5 thg 1, 2014

Thần tích Bà Áo The



Hồi ấy , cũng vào thời những năm tháng đầu tiên của người Lạc Việt , dân tình đang sống yên vui , làm ăn thịnh vượng , bỗng giặc Phương Bắc , đem quân tới quấy phá bờ cõi , tàn sát dân lành . Ở một làng vùng biển kia , gọi là làng Thượng có một cô gái đẹp . 
Sắc đẹp của cô đã khiến cho nhiều chàng  trai quanh đấy đêm tưởng ngày mơ, nhưng cô gái vẫn chưa để một chàng trai nào lọt mắt .
Cô lại có tài võ kiếm và chí khí cũng mạnh bạo khác người , nên càng được bà con mến phục . Trước những hành động ngang ngược của bọn ngoại xâm , cô gái rất căm giận , ngày đêm nung nấu cách trả hờn 


Một đêm cô nằm mơ , được gặp một vị Thần ban cho cô một chiếc áo the rồi biến mất . Cô giật mình tỉnh dậy , thì lạ thay , một chiếc áo the rõ ràng đang vắt trên tay mình . Cô giơ ra và thong thả mặc thử , thì cái áo vừa khít như chính tay cô đo , may lấy . Nhưng còn có điều kỳ lạ khiến cô ngạc nhiên bội phần nữa là khi cô cởi áo ra thì trên người cô lại hiện ra một cái áo khác , cũng đẹp cũng vừa y hệt chiếc áo ban đầu . Cô cứ cở hết chiếc áo này đến chiếc áo khác , cho mãi đến khi xếp được cả một đống áo to như đống rơm mà chiếc áo trên mình cô vẫn giữ nguyên sự mầu nhiệm ban đầu . Mừng rỡ , cô nghĩ chắc là Thần đã giúp cho mình thực hiện ước mơ đánh giặc , cứu nước , nên từ đó cô bí mật rủ thêm nhiều chị em các làng xa xóm gần và tập hợp được một đội quân , để phất cờ khởi nghĩa . Mỗi một nữ binh đều tự sắm sửa khí giới cho mình , nhưng riêng quần áo thì cô phân phát cho mỗi người một chiếc . Những nguời mặc áo the , mới phát hiện tự nhiên cảm thầy mình lớn hẳn lên và sức khỏe cũng tăng gấp đôi . Tin lạ đó ngày càng được đồn xa , càng ngày chị em đi theo cờ khởi nghĩa càng đông và đòan quân đã nhiều lần đánh cho quân giặc tan tác .

Ở một lần giáp chiến không may cô bị quân thù bắt được . Biết cô có chiếc áo Thần , chúng đòi cô cởi cho xem . Cô lẳng lặng cởi ra hàng đống áo . Thấy chiếc áo nào cũng đẹp , cũng mới , nổi lòng tham và cũng để thỏa chí tò mò , bọn giặc tranh nhau cướp lấy và mặc thử . Nhưng kỳ lạ thay , đưa nào đã khóac áo vào người , thì lập tức chiếc áo biến thành những cái túi vải chắc chắn nhốt chặt lấy chúng vào trong . Lũ giặc giãy giụa kêu khóc như ri trong túi , nhưng không tài nào ra được vì miệng túi đã tự thắt lại . Bấy giờ cô gái mới nổi hiệu báo cho dân làg và nghĩa binh của mình . cả đòan người rùng mình kéo đên vác những chiếc túi ấy ném hết xuống biển . Đất nước thanh bình , cô gái trở về làm ăn với nhân dân , đến khi mất , được nhân dân nhớ ơn lập đền tạc tượng thờ . Người ta gọi đó là Bà Áo The , ngôi đền cũng gọi là đền Bà Áo The , ngôi đền cũng gọi là đền Bà Áo The ,  làng Liễu Đôi, xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

( Bà Áo the cũng được nhân dân tôn thờ như tục thờ Mẫu của văn hóa chính thống Việt Nam )

Nguồn hatvan.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét