Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

23 thg 4, 2016

ỐC ĐẢO ĐỒNG MẬM

Những giai điệu nên thơ , trữ tình, mượt mà của “Hồ Trên Núi “ được tác giả Phó Đức Phương lấy cảm hứng sáng tác từ cảnh quan thơ mộng của hồ Cấm Sơn, một hồ nước lớn nhất thuộc huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Được bao bọc bởi những ngọn núi cao nhấp nhô, trùng điệp với các hòn đảo lớn nhỏ kế tiếp nhau ,hiện lên nổi bật như một bờ vịnh giữa mênh mông, bao la đất trời Lục Ngạn.


Dấu mình trong nét yên bình đó, nếp sống đơn sơ, bình dị dưới những mái nhà thơm thoảng gió nam của đồng bào người Tày, Kinh sống trong lòng hồ từ bao đời tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, đậm ý thơ và hàm chứ nhiều điều bí ẩn.
Không mấy ồn ào và dữ dôi như những đợt sóng phía bên kia biển, lòng hồ Đồng Mậm lúc nào cũng thanh bình, yên ả . Bên  sóng nước hiền hoà khúc nhạc đồng quê của gió, của mây như hòa vào làm một, lăn tăn chảy dài ra bãi như  tái hiện cuộc sống của một bộ phận cư dân vùng ốc đảo hãy còn nguyện vẹn nếp sống hoang sơ trải qua gần một thế kỉ.


Đảo Đồng Mậm thuộc xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang là thôn có vị trí xa nhất trong lòng hồ Cấm Sơn. Ba mặt là nước, một mặt là núi cao và rừng phòng hộ, không có nhiều đất ruộng để canh tác, trồng trọt , người dân mưu sinh chủ yếu bám hồ, thả lưới đánh bắt cá, tôm.


Những mẻ cá được gỡ khỏi lưới, sấy khô ăn dần là thức ăn chủ yếu hằng ngày của mỗi gia đình.


Đồng Mậm không có chợ , người dân nơi đây sống hoàn toàn dựa vào các hoạt động tự cung, tự cấp. Tất cả mọi sinh hoạt với những lo toan mưu sinh đời thường cũng chỉ gói gọn vỏn vẹn trong lòng hồ Cấm Sơn. Có lẽ bỏi thế mà đảo Đồng Mậm từ lâu đã được biết đến như một ốc đảo nằm cô lập với thế giới bên ngoài.



Trên ốc đảo hoang sơ Đồng Mậm thời gian vẫn tiếp diễn, nơi đây có những người từ khi sinh ra đến nay chưa từng biết đấn điện lưới. Ánh sáng đèn dầu vẫn là nguồn sáng chủ yếu của người dân mỗi khi mặt trời xuống núi. 


Bữa cơm gia đình dưới ánh đèn dầu là hình ảnh quen thuộc với mọi gia đình trên đảo. Kể từ ngày họ sinh sống ở đây họ chứ từng biết đến ánh sáng của đèn điện. Có lẽ vì thế mà cuộc sống cũng trở nên giản dị, ấm cúng hơn.


Sống trong lòng hồ bao đời nay, không bị vướng bận với những bon chen và tham vọng , con người nơi đây luôn hồn hậu và mến khách luôn giữ cho mình một nếp sống tự nhiên hoang sơ như lòng hồ Cấm Sơn . Mong rằng một ngày gần đây, sự có mặt của điện, đường, trường, trạm sẽ đến được với vùng hồ này, để cuộc sống của người dân nơi đây bớt se lạnh hơn mỗi khi cơn gió bấc về, bớt nhọc nhằn và dịu cơn khác hơn trong cái  nóng hè trên đảo .
Những cánh chim, con sóng hồ nơi ốc đảo Đồng Mậm sẽ mãi bay xa, không mòn mỏi, vỗ về kể lại những kí ức xa xưa tuy hoang sơ nhưng bình yên và đẹp đẽ. Cái tên Đồng Mậm sẽ là nhịp cầu kết nối cho những tấm lòng yêu mến và khám phá về một ốc đảo miền Lục Ngạn nói riêng hay một cái nhìn nghiêm túc và sâu rộng cho văn hóa, cho vòng tay kết nối từ đất liền ra biển đảo của Việt Nam nói chung.

Theo Khám phá Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved