Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

5 thg 10, 2014

Tiểu thời đại 2.0 - Chương 5,6 - Quách Kính Minh

Chương 5:

Tôi ngước mắt nhìn Cung Minh, anh ta đang cúi đầu uống Champagne.
Màu Champagne trong ly kia giống như con người của anh ta, tỏa ra thứ ánh sáng thuần khiết như hổ phách.
Trên khóe môi anh ta luôn thường trực nét cười đặc trưng - nét cười tràn ngập kỳ vọng, tràn ngập mỉa mai, trông như khuôn mặt của đám đông khán giả đang chờ đợi một buổi xiếc thú mở màn đầy sôi động vậy.
Ngũ quan anh tuấn mà lạnh lùng của anh ta đong đưa dưới ánh nến, trông như đại thiên sứ Lucifer cuối cùng phải trụy lạc vì ác ma. Vừa thuần khiết cao quý, vừa gian ác tàn bạo.

Nếu phải nói cuộc sống của tôi dạo gần đây, có trò gì còn liên miên không dứt hơn cả những con mưa xuân u ám lạnh lẽo triền miên không ngớt vào tháng Tư của Thượng Hải, thì đó chính là điện thoại của Cố Ly.
Đây là lần thứ bảy trong ngày hôm nay, tôi lặng lẽ cầm điện thoại của nó chuyển đến bàn thư ký, và tin rằng nhất định nó sẽ bị giọng nữ giống như của cô nhân viên lúc nào cũng kè kè bên Kitty kia xuất hiện trong hộp thư thoại của tôi làm cho kích động: “Xin chào, tôi là trợ lý của ông Cung Minh, vô cùng xin lỗi hiện tại tôi không tiện nghe điện thoại của bạn, xin để lại nội dung lời nhắn, tôi sẽ gọi lại cho bạn sớm nhất.”
Tôi có thể tưởng tượng được cái cảnh Cố Ly tay cầm điện thoại còn mắt đang trợn lên trắng dã, trên thực tế, nếu phải liệt kê một danh sách sự vật mà cả thế giới căm ghét, thì hộp thư thoại nhất định sẽ xếp ở Top 5. Tôi còn nhớ hồi đại học, có lần Đường Uyển Như đang nhiệt huyết sôi trào tự cài cho di động của mình một hộp thư thoại, nhưng khi Cố Ly nghe thấy trong điện thoại đột nhiên vang lên giọng nói “Chào bạn, đúng vậy, tôi chính là Uyển Như, đúng vậy, hiện giờ tôi thực không tiện...” cứ eo éo không ngừng giống như ăn phải ớt cay xè, khi ấy nó đã ném thẳng điện thoại qua chỗ tôi, “Lâm Tiêu, cậu nghe thử xem cái giọng này, nó ợ một cái nghe cứ như nó vừa uống hết một bát lẩu vậy.”
“Lại là Cố Ly?”
Kitty đang vác thứ gì đó trông như một bao đạn vậy - chiếc túi xách kiểu dáng dành cho nam hiệu LV cực lớn, khi lướt qua chỗ tôi, liền liếc mắt quét qua người tôi.
Tôi gật gật đầu về phía nó, sau đó bước xuống khỏi chiếc xe Benzs màu đen mới tinh của công ty Cung Minh, rồi rút trong túi ra một chiếc dây buộc tóc, tức tốc búi lại, chuẩn bị lao vào cuộc chiến lửa rực ngất trời. Sau khi tôi xắn tay áo buộc tóc xong xuôi, ngẩng đầu lên lập tức trông thấy Kitty như người mẫu vừa từ trên trang ba tạp chí Vogue [1] bước ra trước mặt tôi vậy, đuôi mắt tinh tế và cặp mi cong vút đã tôn ánh mắt của cô ấy trở nên quyến rũ như hổ phách màu đen tuyền. Có điều đây không phải điểm nhấn, điểm nhấn là vì mục đích để dễ bề hành động, cô ấy giống như tôi, cũng búi gọn đầu tóc lên, nhưng dây buộc tóc cô ấy dùng là một chiếc dây màu đen hiệu Chanel - đúng vậy, tôi nhớ như in chiếc dây buộc tóc màu đen giá 4.965 đồng này, tôi từng mang chiếc dây này đến cho người mẫu chụp ảnh. Trông cô ấy như Audrey Hepburn [2], còn tôi tự soi vào cửa sổ xe mà ngắm nghía thì thấy mình như một nữ công nhân xưởng dệt của Thượng Hải vậy, thở dài não nuột. Cô ta chẳng nói chẳng rằng lấy ra chiếc dây buộc tóc màu đen khác giống y chang từ chiếc túi Gucci to không tưởng kia, đưa cho tôi, sau đó không nói không rằng cô ấy duỗi thẳng mấy ngón tay thon dài trắng nõn mềm mại, rồi mấy đầu ngón tay di qua chuyển lại trên chiếc dây buộc tóc bằng vải thô trên đầu tôi. Vậy là, tôi ngay tức khắc lãnh ngộ được thông điệp quan trọng nhất, và rồi chiếc dây buộc tóc hiệu Chanel đã kiêu sa quấn trên mái tóc tôi: “Kitty, chị thật tốt quá. Em sao dám đòi hỏi thứ quà tặng sang trọng như vậy chứ, cho em mượn buộc một chút là được rồi, em đeo một chút sẽ trả lại cho chị, thật đấy.”

[1] Vogue là tạp chí chuyên về thời trang và phong cách ăn mặc được phát hành hàng tháng tại 18 quốc gia trên thế giới.
[2] Audrey Hepburn (1929 - 1993) diễn viên điện ảnh huyền thoại của những thập niên 1950, 1960. Bà được xem là một trong những phụ nữ đẹp nhất thế kỷ XX, là biểu tượng của thời trang và còn được biết tới với vai trò là người hoạt động nhân đạo, đại sứ thiện chí của UNICER.

“Không cần trả lại tôi, trả lại cho người thuộc bộ phận trang phục của công ty là được rồi, đó là hàng mẫu dùng chụp ảnh, cái trên đầu tôi cũng thế.” Bóng dáng yểu điệu của cô ấy giống như nàng thiên nga kiêu sa ngạo nghễ, tôi không thể không thừa nhận, tôi đã thua, nếu ai đó nói rằng người có khí chất thì dù có đeo vật xấu xí lên vẫn cao quý sang trọng như vậy, ngoài Kitty ra, toàn thế giới này cũng chỉ còn lại Cố Ly là có thể làm được.
Cuộc triển lãm nghệ thuật (đáng chết và táng tận lương tâm) của các trường ở Thượng Hải káo dài lê thê này vẫn đang tiếp tục, tôi và Kitty giống như nữ liệt sĩ của thời tám năm kháng chiến - đương nhiên, là nữ liệt sĩ trang điểm mắt màu khói, đi giày cao gót và mặc nội y chỉnh hình bình thường, với nét mặt cứ mười lăm giây lại trợn mắt một lần, đi đi lại lại trong khuôn viên rộng thênh của trường. Kitty chăm chú nhìn những chiếc xe con cao cấp màu đen nghiêm túc nối đuôi nhau trang trọng đậu kín trước cửa Học viện Mỹ thuật, chúng gần như biến sắc sau cặp kính râm hiệu Prada của cô ấy. Tôi có thể nhìn thấy rõ ràng cô ấy lại trợn mắt lần nữa: “Tôi cảm giác như mình đang đi dự tang lễ của chủ ngân hàng nào đó ở phố Wall.” Khoảnh khắc đó, tôi thầm bối rối quay đầu ngắm chiếc xe mới của Cung Minh.

Người bị điện thoại của Cố Ly oanh tạc, tất nhiên không chỉ mình tôi. Sự thực là, trong số những người xuất hiện trong thang máy như “chiếc quan tài nhỏ đang trên đường xuống mười tám tầng địa ngục” hôm đó, ngoài Cung Minh ra, tất cả số còn lại đều bị tiếng điện thoại inh ỏi của Cố Ly quấy phiền - Cung Minh không bị điện thoại làm phiền, là bởi anh ta và Cố Ly làm chung một công ty, nó giẫm trên đôi giày cao gót “lạch cà lạch cạch” mà đong đưa bước vào trong phòng làm việc của anh ta. Đúng thế, thứ mà Cung Minh nhận được chính từ sự phiền nhiễu đang hiện hữu trước mắt. Nhớ lại, sáng sớm hôm đó, sau khi trở về căn biệt thự chúng tôi ở, không ai bảo ai mọi người vội vã quýnh quáng thay quần áo, đánh răng rửa mặt, sau đó chạy biến khỏi tòa nhà trước khi Cố Ly thu vén xong mọi thứ, nói một cách chính xác, là chạy thoát khỏi phạm vi mà Cố Ly có thể chạm đến. Chúng tôi chỉ muốn quét sạch cái đêm giống như trận tai nạn ấy ra khỏi ký ức, giống như tôi thường đem những tấm ảnh lập dị mà mình đặc biệt căm ghét trong cuốn nhật ký thời cấp ba ra xé tan tành hủy hoại đi vậy. Nhưng Cố Ly thì không, tôi biết nó đang bị hình ảnh tôi và Giản Khê đứng bên nhau “nối lại tình xưa” kia làm cho kích động - cho dù nó đã quên việc này hoàn toàn là do một tay nó sắp đặt, nhưng có vẻ nó đã quên tối đó nó đưa Giản Khê đến trước mặt tôi trông như dắt con cừu non ngoan ngoãn, có điều lúc này nó đã tỉnh ngộ mà phát hiện ra thứ mà nó dắt về lại là con lạc đà Alpaca khoác da cừu; nó cũng bị Cố Nguyên và Nam Tương áo mũ xộc xệch bước vào thang máy làm cho kích động vô cùng, điều này tôi có thể hiểu được, vì nếu đổi lại bất kỳ người nào trông thấy bạn trai mình vừa sáng tinh mơ đã đầu bù tóc rối cùng với con yêu tinh đẳng cấp như Nam Tương này bước từ trong phòng ra, đều sẽ tức tốc từ trên nóc nhà bay xuống Phố Đông; đặc biệt hơn, nó còn bị Cung Minh và Neil đỏ mặt tía tai làm cho kích động. Tất nhiên, cọng cỏ cuối cùng đè chết lạc đà, chính là khi nó nhìn thấy Vệ Hải đang nằm lõa lồ bên cạnh mình kia.

Với sự hiểu biết của tôi về nó, tôi tin rằng nó chắc chắn sẽ chẳng khác nào như mở phiên tòa phán quyết quy mô lớn, tập trung tất cả mọi người, rồi dùng bình trà hiệu Hermes đắt đỏ quý phái mà giá trị có thể mua được diện tích phòng toilet nhà tôi kia, bên trong chứa đầy thạch tín, máu mào hồng hạc [3], dichlorvos [4], hàm tiếu bán bộ điên [5]... nóng hổi thơm nồng, dốc hết vào miệng chúng tôi. Tôi có thể tưởng tượng được cảnh sau cùng nó nhất định phải làm rõ ngọn nguồn mọi chuyện, mới có thể cho chúng tôi đi ngủ. Nếu không nó sẽ mang thần thái dồi dào không biết mệt mỏi mà tiếp tục quấy nhiễu hao tổn cả ngày đêm với bạn. Tôi hiểu quá rõ, nó là người chẳng cần ăn mà vẫn có thể sống chỉ nhờ tác dụng quang hợp. Mỗi sáng khi ánh nắng chiếu sáng lên mặt nó, thì mắt nó bắt đầu tỏa sáng rực rỡ.

[3] Trong máu của con hồng hạc có một loại xianua (cực độc). Ngày xưa mấy vị vua Trung Hoa hay ban cho mấy người có công + tội một thứ gọi là Tam Ban Triều điển (ba ân huệ của triều đình) trong đó 1 con dao, 1 dải lụa, và 1 ly rượu có máu trích từ máu con hồng hạc.
[4] Dichlorvos: Một loại thuốc trừ sâu cực độc.
[5] Hàm tiếu bán bộ điên thực chất là loại ma túy mới xuất hiện tại Đài Loan gần một năm nay.
Thứ này tan nhanh trong nước, sau khi dùng, con người sẽ rơi vào trạng thái ảo giác nghiêm trọng và không kiểm soát được hành vi của mình. 

Do vậy, sau khi nghe được lời nhắn của Cố Ly trong điện thoại, hai mắt tôi như tối sầm lại, loạng choạng lao vào hai công nhân trước mặt đang treo bức tranh sơn dầu cực lớn lên tường. “Lâm Tiêu thân mến, tối nay về nhà đúng giờ , tớ đã hẹn mọi người tụ họp ở nhà tớ.” Giọng nó trong điện thoại ẻo lả như thể Đồng Khanh - người chủ trì đêm hội liên hoan chào mừng năm mới, sau cùng, còn thòng thêm một câu, “Tớ đích thân vào bếp.” ... Có thể vì huyết áp của tôi quá thấp, nên đã nghe thành “tớ đích thân hạ độc”. ... Nhưng nghĩ lại, thấy “tớ đích thân hạ độc” thì gần với sự thật hơn, có thể tôi hoàn toàn không nghe nhầm.

Còn Cố Ly vừa hoàn tất xong việc “hạ độc” di động của tôi, lại đem bộ vuốt ma quái với những chiếc móng gắn thạch anh cao cấp của nó, vươn về phía Nam Tương lúc này đang uống trà sáng trong sảnh của một căn biệt thự cũ kiểu Pháp trên đường Cự Lộc. Sảnh này là sảnh cà phê chúng tôi yêu thích nhất thời đại học ngoài cái quán nằm dưới thư viện kia. Còn lúc này, Nam Tương và Vệ Hải đang cuộn mình trên ghế sofa nền vải trắng bóc nằm trong góc khuất của sảnh nhà xanh thẳm kia, trước mặt là hai tách cà phê Latte thơm nồng. Nam Tương cắn răng, hai mắt nhắm nghiền, lập cập cầm lấy di động, sau đó nghe thấy âm sắc quyến rũ của Cố Ly vang lên trong điện thoại, cái câu “Tối nay cậu nhất định phải đến đấy, chị em tốt chúng mình lâu lắm rồi chưa chính thức họp hành gì” trong tai Nam Tương lại nghe ra như là:
“Tối nay cậu nhất định phải đến, nếu không tớ sẽ đem thủy ngân giội từ đỉnh đầu cậu xuống đấy.”
Nam Tương ngắt điện thoại, cau mày ủ mặt nói với Vệ Hải:
“Làm sao đây? Hay là nói với họ đi.”
Vệ Hải vuốt vuốt mái tóc kiểu tự do phóng khoáng mà anh ta vừa cắt, rồi nhìn chăm chú vào mặt Nam Tương, có chút không nỡ thấy nó buồn rầu như vậy, anh ta nói: “Anh nghe em.”
Nam Tương gật gật đầu, đột nhiên nhớ lại, “Tối qua Đường Uyển Như cũng đang...”
Vệ Hải “gào” lên một tiếng, hai tay kẹp chặt sau gáy tỏ vẻ đau đớn, sau đó đập đầu xuống chiếc bàn trước mặt đánh rầm một tiếng. Nam Tương day day huyệt thái dương, cũng chẳng biết nên làm thế nào, đang ủ rũ chán nản, đột nhiên Vệ Hải đang vùi đầu vào chiếc khăn trải bàn màu trắng bất thình lình bật dậy, hai tay ôm lấy gương mặt nó, sau đó đôi môi tức tốc kề sát lại. “Mặc kệ, chết thì chết.” Bộ ria của Vệ Hải cứ nhột nhạt chà lên gương mặt nó. Ánh mặt trời long lanh của buổi sáng mùa xuân giống như một thứ mỡ bò, phết lên lớp ánh vàng lấp lánh trên thảm cỏ. Hơi thở tràn đầy sức sống của mùa xuân hòa quyện với mùi hương của lá cây ngô đồng Pháp trên suốt dọc con đường Cự Lộc, vấn vít nơi đầu mũi. Hương vị như mùi bơ ngọt béo ngầy ngậy ở cửa hiệu bánh mì. Trong bầu không khí màu lục sẫm, còn có cả mùi nam tính mạnh mẽ tỏa ra sau hơi thở của Vệ Hải. Nam Tương khẽ khàng mở to mắt trong nụ hôn sâu đến nghẹt thở dài dằng dặc, cách nơi mắt nó mấy centimet, là đôi mắt đang khép chặt và cặp mi dài trông như lông vũ mềm mại của Vệ Hải, đôi chân mày rậm rạp tựa như hai nét cọ nho nhỏ ẩn sau mái tóc trước trán. Cái ôm như bị hòa tan. Nam Tương cảm nhận được lồng ngực rắn rỏi của Vệ Hải đang áp sát lên người mình, trái tim giống như một tinh cầu nóng bỏng đang đập không ngừng.

Sau khi ngắt cuộc gọi cho Nam Tương, Cố Ly tỏ rõ thần sắc vô cùng đắc ý. Nó cầm chiếc tách sứ màu trắng lên nhấp một ngụm nhỏ trà bá tước - Earl Grey. Cái thứ mỗi gói nhỏ 500g này nó vừa kiếm được từ “Hội chợ triển lãm hồng trà cao cấp châu Âu” được tổ chức trên nóc tòa cao ốc Hằng Long. Hôm mới mua về, ngay tức khắc nó dùng hai móng tay gắn đá cầm một góc của túi trà, giơ lên trước mặt Đường Uyển Như, rồi nói bằng giọng âm dương kỳ quái với thứ ngữ khí nghe xong chỉ muốn hắt cà phê lên mặt nói: “Cậu biết không hả, thứ này”, nói đến đây, nó dừng lại giây lát nhìn Đường Uyển Như suy tư một chốc, sau đó quay ngoắt người đi, giơ gói trà lên đong đưa trước mắt tôi, “còn đắt hơn cả cậu.” - Nó luôn tìm được cách thức đơn giản nhất, hiệu quả nhất, và ngắn gọn nhất, một câu thốt ra có thể triệt để sỉ nhục cả hai người, đây vốn là tư chất thiên bẩm của nó. Cố Ly nhìn Đường Uyển Như mới ngủ dậy, đầu vừa trùm khăn mặt vừa đắp mặt nạ, nói: “Như Như, tối nay tớ tổ chức họp mặt ở nhà, bọn mình cũng mời Vệ Hải đến chứ?” Nói xong, mặt đầy vẻ đắc ý, nó trông sang gương mặt lập tức vụt sáng không nằm ngoài dự đoán của Đường Uyển Như “vậy cậu gọi điện thoại cho Vệ Hải đi, cậu đích thân mời sẽ có thành ý hơn đó.” Vậy là, Đường Uyển Như mang cả chiếc mặt nạ trông chẳng khác nào đám mây nấm màu hồng phấn, tung tăng xộc về phía phòng ngủ lấy di động. Ngay tức khắc trong phòng ngủ lại vọng ra âm thanh vừa hùng hồn mà kích động của Uyển Như: “Cố Ly, tớ yêu cậu.” Cố Ly trong phòng khách, cuộn tròn trên ghế sofa trông như một con bạch xà, tao nhã mà nhỏ nhẹ gật đầu “Tớ cũng yêu cậu, Như Như.”         
... Nếu đây là bộ phim truyền hình chiếu lúc 8 giờ, thì hiện tại, đạo diễn nhất định sẽ đặc tả ánh mắt của Cố Ly, trong ống kính nhất định sẽ hiện ra thứ ánh sáng gian ác mà bí ẩn được bật sáng lên sau một cái “ting” giòn giã.

Tất nhiên, nếu bạn cho rằng danh sách khách mời của “Hồng Môn Yến” được dày công sắp đặt này đến đây là hết, thế thì bạn đã đánh giá quá thấp bản lĩnh “chỉ sợ thiên hạ không loạn” của Cố Ly. Nó đã điền cái tên “Cung Minh” vào vị trí trống sau cùng trên danh mục khách mời, tất nhiên, chỗ trống thứ hai tính từ dưới lên, nó đã điền tên Cố Hoài em trai thân yêu của nó - Có lẽ ngay cả bản thân nó cũng chẳng biết, nó đang đem lửa thiêu chính mình, đang liếm máu trên mũi dao, nó đang niệm chú đoạt hồn Chúa tể Voldemort, nó đang đánh cầu lông với Đường Uyển Như... hoặc là, nó đã hạ quyết tâm phải tạo ra được một vụ nổ với sức công phá cực lớn khoét một lỗ hổng to cỡ kỷ nguyên khởi tạo ở khu Tĩnh An tấc đất tấc vàng của Thượng Hải này. Tôi chẳng chút nghi ngờ nếu nó làm tổng thống Mỹ, có lẽ chiến tranh thế giới lần thứ ba cũng sẽ chính thức khai màn. Xét từ một góc độ nào đó, nó giống Đường Uyển Như, mang một thứ tư chất thiên bẩm từ lúc chào đời, khiến cho tất cả mọi thứ rối tung rối mù đến mức không thể thu vén được mới dừng lại, tư chất đó đang sai khiến nó, khiến nó mỗi lần gặp chuyện đều như mắc chứng cuồng loạn, nhanh chóng khiến cục diện biến chuyển theo chiều hướng không thể cứu vãn nổi.

Thực tình tôi có thể hiểu được nguyên nhân nó mời Cung Minh, cảnh tượng khả nghi khi Cung Minh và Neil cùng nhau bước ra khỏi phòng buổi sáng đó chắc chắn đã chọc xuyên tim nó. Còn nhớ năm đó, sự kiện Cố Nguyên và Neil hôn nhau, đã như một quả lựu đạn phá hủy bữa tiệc sinh nhật của nó, còn vai chính lần này đã đổi thành Cung Minh, cũng đồng nghĩa với việc thuốc súng trong quả lựu đạn đã được thay bằng một quả bom hạt nhân nho nhỏ. “Dù hai người họ thật sự sống cùng nhau, thì cũng phải làm chuyện đó trước mặt tớ.” Đó là những lời mà hôm đó Cố Ly đã phát ra bên tai tôi trên đường trở về nhà - nhưng nó không hề ý thức được bản thân đã nói một câu cực kỳ hạ lưu (nhưng lại làm phấn chấn lòng người) đến vậy, duy chỉ có tôi với tư chất hơn người đã lĩnh ngộ được sự tinh túy đó, suốt dọc đường đỏ mặt tía tai, tâm thần bất định, đầu óc như bị nổ tung với những cột mây khổng lồ hình nấm màu hồng phấn vọt cao, khiến mấy lần suýt chút nữa bị taxi tông chết. Còn những ngày này, nhóm chúng tôi cứ như đã hẹn trước với nhau (trên thực tế đúng là chúng tôi đã hẹn trước với nhau...) tuyệt đối không đề cập đến sự việc xảy ra hôm đó, đồng thời cũng hầu như không trú lại quá lâu trong căn biệt thự mà chúng tôi đang ở kia, hằng ngày từ mờ sáng, khi Cố Ly tắm gội xong xuôi bước ra khỏi nhà tắm, thì tất cả mọi người ngay tức khắc đã nhân cơ hội biến mất vào biển người mênh mông trong nắng sớm, giống như phường hái hoa thân thủ nhanh nhạy, chỉ còn lưu lại cái bóng cho ánh mặt trời đằng xa kia... đối với Cố Ly mà nói, “ếch ngồi đáy giếng” là một chuyện tuyệt đối không thể chấp nhận được. Cho nên, nó đã phát nổ. Sau khi nó tung khoảng năm phút, tôi nhận được điện thoại của Cung Minh. “Vừa rồi Cố Ly mời tôi tối nay đến nhà cô ấy ăn cơm. Cô ấy có mời cô không?” “Có ạ.” Vẻ mặt của tôi trông như đang tham quan nghĩa trang vào tiết Thanh minh vậy. “Vậy tôi muốn hỏi thăm một chút,” Cung Minh ở đầu dây bên kia tỏ vẻ ngờ vực, “Tiệc tối nay, rốt cuộc là thế nào?” Tôi lặng thinh hồi lâu, cố kìm nén lại, không nói cho anh ta biết những điều tôi nghĩ trong lòng, “Bữa cơm cuối cùng.” Tôi dè dặt suy nghĩ hồi lâu, cuối cùng chọn được một cái cớ khả dĩ: “Họp gia đình...” Sau đó Cung Minh cũng lặng thinh ở đầu kia điện thoại, tôi có thể tưởng tượng được ngũ quan anh tuấn của anh ta lúc này chắc chắn đang nhăn lại như một tấm vải vụn cũ nát.

Suốt cả buổi sáng, tôi luôn canh cánh trong lòng cảm giác như một tử tù chuẩn bị chấp hành án, chạy lên chạy xuống theo Kitty. Nói đúng hơn, là tôi đứng bên quan sát học hỏi, còn cô ta thì lên lên xuống xuống như con thoi. Tôi chẳng thể làm được như thế khi đi đôi giày cao gót nhọn hoắt mười hai phân như vậy mà vẫn có thể đi tới đi lui ung dung thoải mái như đi trên mặt đất bằng phẳng giữa một đống quầy tủ và thùng giấy lớn vậy. Tôi nhìn cô ta, chẳng chút nghi ngờ năm đó chắc chắn cô ta cũng ngự trên giày cao gót từ trong tử cung của mẹ nhảy soạt một cái ra ngoài, rồi đứng vững chãi trên chiếc khay sứ màu trắng đặt trên bàn thủ thuật, giống như Lưu Toàn [6] từ trên cầu thăng bằng nhảy xuống đất đứng yên không mảy may động đậy.
[6] Lưu Toàn: Vận động viên thể dục dụng cụ nổi tiếng của Trung Quốc. Tôi cũng chẳng thể giống cô ta, mặc thứ váy đồng phục ngắn màu đen cổ trễ, rồi dùng bra nâng nửa phần ngực lộ lên tận cổ, sau đó vẫn thản nhiên đứng đối diện với đám trung niên trai tráng hoócmôn dồi dào mà chỉ trỏ văn vẻ này nọ, càng không thể giống cô ta luôn giữ vẻ mặt bình thản cảnh cáo đối phương một cách càn quấy khi đối mặt với đám nhân công vừa bị sỉ nhục đến đỏ mặt gân cổ: “Mày thử chạm vào bà một cái xem nào, bà đây có thể ném thẳng cổ mày vào đồn công an năm ngày, hơn nữa còn chẳng có cơm mà ăn đâu.” Tôi không biết phụ nữ giống như Kitty và Cố Ly, rốt cuộc được tạo nên từ thứ gì. Nhiều khi tôi muốn mổ banh hộp sọ của họ ra, xem bên trong có phải đều là các con chip và hệ thống điện tử dày đặc hay không.

Bọn tôi mất cả buổi sáng, phối hợp nhịp nhàng với đám công nhân kia để hoàn thành phòng triển lãm ở tầng trệt của Học viện Mỹ thuật, bọn tôi thiết kế nó trông như một phòng trưng bày tranh cao cấp, các góc của bức tường triển lãm màu trắng đều là những thiết kế đường viền kiểu châu Âu tinh tế, trần nhà kéo sẵn một bức màn sân khấu màu trắng cực lớn, phía sau màn là thiết bị chiếu ánh sáng lạnh cực đại, ánh sáng sau khi xuyên qua bức màn hắt xuống sẽ tạo hiệu ứng trông gần như ánh sáng tự nhiên nếu nói bằng một câu ngôn từ giản dị mà ý vị sâu xa, thì đó chính là: Chúng tôi đã đổ một đống tiền vào đây. Khi ngồi trên chiếc Benz S500 màu đen của Cung Minh trở về, tôi và Kitty bắt đầu ăn bữa trưa. Đúng vậy, tôi và cô ta cùng nhận được tin nhắn của Cung Minh, mẩu tin thông báo chúng tôi lập tức trở về công ty, có cuộc họp khẩn đang chờ. Cho nên, trong khoảng thời gian nửa tiếng xe chạy về, cũng chính là thời gian dùng bữa trưa của chúng tôi. Tôi cầm chiếc hamburger mua ở cửa hàng KFC phía trước cổng trường, rồi cắn từng miếng lớn nhai nhai nuốt nuốt kèm với trà sữa. Tất nhiên, trên người tôi lúc ấy phủ đầy khăn giấy màu trắng, có cho tôi mượn ba lá gan, tôi cũng chẳng dám làm rớt bất cứ mẩu vụn thức ăn nào lên ghế ngồi sau xe của Cung Minh, tôi tin chắc chắn Kitty sẽ lập tức tống tôi vào đồn công an năm ngày. Tôi quay sang nhìn Kitty, cô ta tao nhã lấy một hộp cơm hiệu Muji trắng muốt ra khỏi chiếc túi đạn dược LV màu đen to tướng kia, mở nắp ra, tôi trông thấy một hộp rau cải xanh biếc vô cùng hấp dẫn. Cô ta thản nhiên vừa kiểm tra đống văn bản trong tay mình, vừa rôm rốp rôm rốp như một con thỏ đẩy những cọng rau sống vào miệng mình. Ngay sau khi ăn được ba bốn lá rau chỉ to bằng lòng bàn tay tôi, cô ta đã sờ sờ lên cổ họng của mình, nói ra chiều khó chịu: “Tôi ăn no rồi, khó chịu quá.”
Tôi lặng lẽ gói chiếc hamburger đang ăn dở trong tay lại, bỏ vào trong túi. Sau khi tôi và Kitty về đến công ty, các tiết mục đặc sắc bắt đầu được trình diễn, cũng giống mọi ngày, cửa sổ MSN của tôi và Kitty cứ cách mấy phút lại thay nhau nhảy vào cửa sổ thoại của Cung Minh, mỗi lệnh đều ngắn gọn rõ ràng, không quá mười chữ: “cà phê”, “trang phục”, “đưa tôi văn bản số 7”, “cà phê”, “đến kế toán lấy báo cáo”, “ngày mai tôi phải đi Bắc Kinh, đặt vé”, “kiểm tra tư liệu của VAIOP”... Các cửa sổ đối thoại cứ như một thứ virus liên tục nhảy ra, oanh tạc không ngừng lên màn hình vi tính của tôi và Kitty. Có điều đây vẫn chưa phải là thời khắc thú vị nhất trong ngày. Mọi người ở công ty đều biết, ngày mới của “M.E” bắt đầu từ “ba phút tốc độ ánh sáng” tính từ lúc Cung Minh và Cố Ly rảo bước vào công ty. Với ba phút tốc độ ánh sáng khiến người ta phải khắc cốt ghi tâm này, tôi, Kitty, Lam Quyết với tư cách là trợ lý, càng cảm nhận sâu sắc hơn. Cố Ly và Cung Minh hai người họ, cứ như đã hẹn trước cùng nhau so kè vậy, bắt đầu từ lúc thang máy vang lên một tiếng “ting” báo hiệu đến tầng của chúng tôi, thì trong khoảnh khắc họ vừa bước ra khỏi thang máy, đã bắt đầu làm việc. Lộ trình mấy chục thước ngắn ngủn từ thang máy đến hai phòng làm việc của họ nằm ở hai đầu hành lang, có thể gọi là ghế điện của trợ lý. Tôi và Kitty ngay từ cửa thang máy đã bắt đầu cầm các bản bút ký nhận từ các phòng ban thay nhau nhắc đi nhắc lại lịch trình làm việc cả ngày của anh ta, đồng thời còn phải chịu đựng cảnh anh ta “dốc bầu tâm sự”, “À, cuộc họp 3 giờ  hủy đi” hoặc là “Phải rồi, 4 giờ chiều giúp tôi tập hợp các thành viên của bộ phận quảng cáo để họp, bảo mọi người để trống thời gian lúc 4 giờ  hôm nay”. Đồng thời, trên lộ trình một phút đó, Kitty còn phải bê một tách “nước dưỡng sinh” gồm hỗn hợp của collagen và các loại thuốc chống oxy hóa do bác sĩ kê riêng cho Cung Minh và bảo anh ta uống hết - đây chính là nguồn động lực lớn nhất đằng sau nét mặt tươi trẻ như tờ giấy trắng mà khi trông thấy người ta cứ tưởng chừng chẳng hề bị năm tháng phá hủy. Đồng thời, tôi còn phải chuyển các loại thuốc dạng viên nén vitamin đựng trong hộp cũng như viên nén chiết xuất các chất gồm anthocyanosides grape seed, lycopene, protein cá biển... ngày ngày nhìn thấy anh ta thản nhiên tống vào bụng một đống thuốc rồi uống tách nước dưỡng sinh xanh lục kia, khiến tôi luôn cảm thấy việc anh ta “chống oxy hóa” như vậy, cũng có ngày sẽ biến thành xác ướp tươi sống tồn tại vĩnh viễn ngàn vạn năm. Tất nhiên, còn phải đem các hóa đơn chi tiêu của ngày hôm trước đưa cho anh ta ký duyệt thanh toán. Sở dĩ nhất định phải tập trung hoàn thành những việc này trong ba phút ngắn ngủi như vậy, là vì một khi Cung Minh đã bước chân vào phòng làm việc của anh ta, cởi áo khoác ngoài ra, thì trừ khi anh ta có chuyện cần tìm các bạn, nếu không, đừng hòng làm phiền anh ta. Hoặc là, khi bạn còn chưa kịp dừng để thở, thì anh ta đã lại bay ra khỏi phòng làm việc giống như một linh hồn, sau đó chui tọt vào chiếc xe cao cấp màu đen như một luồng điện xẹt, rồi mất hút trong bóng râm giữa rừng cao ốc của Thượng Hải, và cả ngày hôm đó đừng nghĩ đến việc có người nào tìm được anh ta. Còn Cố Ly đi về phía đầu kia của hành lang, cơ hồ cũng chính là một phiên bản khác. Một mình Lam Quyết đáng thương phải đảm đương công việc bằng cả tôi và Kitty. Sự khác biệt duy nhất, là trong ba phút Cung Minh đi vào công ty luôn lặng lẽ yên ắng, còn tiếng giày cao gót của Cố Ly sẽ gõ nên những chuỗi dài âm thanh lộp cộp lộp cộp trên nền đá hoa, nghe như tiếng đồng hồ đếm ngược tích tắc tích tắc của quả bom vậy. ... Xét ở một góc độ nào đó, tôi cảm thấy Cố Ly còn sùng bái Cung Minh hơn cả tôi. Tôi nghĩ nó sẽ cảm thấy trong cuộc đời hơn hai mươi năm của mình, lần đầu tiên nó gặp được một người sống biến thái hơn cả bản thân nó, tôi hiểu được thứ cảm giác này, nó như chiếc máy tính dùng chip Core i2 gặp phải một chiếc máy tính khác dùng chip Core i4, do vậy nó có niềm khát khao. Bước thứ nhất của niềm khát khao ấy chính là bảo tôi ép buộc Kitty giao ra toa thuốc tách “nước dưỡng sinh” mà Cung Minh uống kia. Sau đó ngày ngày, trong tay Lam Quyết cũng có thêm một thứ màu xanh lục như thế, nét mặt Cố Ly vừa bước đi vừa ngửa cổ uống cạn sạch tách nước ấy, cũng tấm tắc đắc ý mặt mày hớn hở chẳng khác nào mấy tên yêu tinh đã trộm được đào tiên của Vương Mẫu nương nương trong truyện Tây Du Ký vậy.

Tôi về đến công ty, bật máy tính ở chế độ chờ lên, sau đó ngay tức khắc bắt đầu xử lý hàng loạt các tin MSN rác rưởi đang xếp hàng dài dằng dặc trên máy tính của tôi.
Ngay khi tôi gõ xong một câu “Không kịp nữa rồi, tôi sẽ giả mạo chữ ký để gửi anh” để trả lời yêu cầu “Mau gửi cho tôi chữ ký của chính Quách Kính Minh, cần dàn trang gấp” mà phía biên tập bên Mỹ để lại, điện thoại của tôi lập tức reo lên, Cung Minh nói: “Cô đến ngay phòng họp số 1.”
Tôi vội gỡ chiếc dây buộc tóc hiệu Chanel màu đen kia xuống, rồi băng băng đi về phía phòng họp. Khi tôi đẩy cửa chính bước vào, lập tức chạm ngay mặt Cung Minh đang ém mình trong bộ complet nhung bằng len lông cừu màu xám mẫu mới nhất của hãng Burberry, anh ta ngồi trọn giữa chùm ánh nắng màu vàng kim trước cửa sổ, đôi mi rậm rạp thường ngày dưới luồng sáng đó trông như đám lông vũ mềm mại. Nét mặt anh ta lúc nào cũng như ngập tràn huyết hận thâm thù không sao nói rõ được, cứ như tôi đã thiếu anh ta hai trăm đồng vậy. May thay dáng vẻ của anh ta trông còn tuấn tú, nếu không tôi luôn cảm thấy nếu anh ta đi ra đường với bộ mặt mà cơ hồ ai trông thấy cũng đều có cảm giác khó đoán như vậy chẳng biết sẽ bị người ta đánh cho bao nhiêu lần. Tất nhiên rồi, anh ta vốn chưa bao giờ đi bộ trên phố. Ngay cả kính cửa sổ ôtô mà anh ta còn ít khi hạ xuống nữa là. Tôi chỉ có thể nói anh ta đã không cho người ta cơ hội. Tôi vừa định mở lời, kết quả, hai người đang ngồi đối diện với Cung Minh quay lưng về phía tôi, một nam một nữ, quay đầu lại, họ chào tôi một cách thân thiết.
Lúc đó, tôi vội dụi dụi mắt, tôi không nhìn nhầm.
Gương mặt công tử quý phái ấy là của Cố Nguyên đang mỉm cười chào tôi: “Hi, Lâm Tiêu.”
Bên cạnh là mẹ anh, Diệp Truyền Bình, bà ta dùng ánh mắt giống như khi Cố Ly trông thấy sản phẩm mới của Giordano trong tủ kính thầm đánh giá tôi từ trên xuống dưới. Lúc này, Cung Minh đột nhiên nói với tôi, trước khi anh ta mở lời, đã khe khẽ mỉm cười, dưới ánh mặt trời vàng rực rỡ, dáng vẻ tươi cười của anh ta thật sự rất khác thường - tôi không hề nói quá, nó giống như những cảnh quay chậm đặc tả nam diễn viên chính mà bạn bắt gặp trong các bộ phim lãng mạn của Hollywood vậy. Nhưng đối với tôi mà nói, bộ dạng tươi cười ấy chẳng khác nào một bức thư mời “du hành xuống địa ngục một ngày”. Mỗi lần anh ta cười như vậy, tôi biết mình sắp không ổn rồi. Anh ta nói với tôi bằng bộ dạng tươi cười rạng rỡ và giọng điệu mềm mại quyến rũ: “Là thế này, chúng tôi định thế chỗ của Cố Ly, tổng giám đốc tài vụ sắp lên nhậm chức là Cố Nguyên, cũng là bạn cô. Ngày mai chúng tôi sẽ mở cuộc họp chính thức tuyên bố chuyện này. Có điều hy vọng tối nay cô có thể nói trước với cô ấy một tiếng, tránh ngày mai cô ấy đột ngột đối mặt với chuyện này, sẽ có chuyện không hay.
Tất nhiên, tôi tin vào sự chuyên nghiệp của Cố Ly, chỉ là phòng xa mà thôi.”

Tôi không biết mình ra khỏi phòng họp bằng chân hay là bằng tay nữa, mọi thứ trong đầu tôi lúc này đều nghĩ về nhiệm vụ kiểu như “đi nhổ một bãi nước bọt lên mặt Chúa tể Voldemort sau đó nhảy lên đả cho hắn ta một bạt tai, mắng khốn kiếp mày” mà Cung Minh vừa mới giao cho tôi lo liệu.
“Chị có thể tìm một khẩu súng lại đây ngắm thẳng vào huyệt thái dương của em, sau đó lạnh lùng bóp cò được không?” Tôi nói với Kitty đang bê tách cà phê vụt qua bên tôi.
“Tất nhiên là được, không chỉ súng đâu, cô tưởng tôi không tìm được hả, trước đây tôi còn giúp Cung Minh kiếm được cả một chiếc máy cày chạy bằng dầu kia kìa!”
Kitty tỏ vẻ kiến thức nhiều hiểu biết rộng đi qua chỗ tôi, chẳng thèm nhìn một cái. Tôi day day huyệt thái dương. Tôi thực sự cho rằng cô ấy sẽ cảm thấy mấu chốt của vấn đề là ở chỗ “lạnh lùng bóp cò thẳng vào tôi”, kết quả không ngờ cô ấy lại cho rằng điểm mấu chốt của vấn đề lại nằm ở chỗ “có thể tìm được một khẩu súng hay không”. Tôi nhận ra rằng không gian giữa người với người là khác nhau, vấn đề suy nghĩ cũng không giống nhau.

Bạn biết phương pháp giảm nhẹ nỗi đau đơn giản nhất và nhanh chóng nhất là gì không? Cực kỳ đơn giản, chỉ cần có hai điều kiện. Thứ nhất, bạn có một người bạn tốt; thứ hai, đem mọi nỗi đau khổ quăng hết cho cô ấy (đồng thời không cần để ý cô ấy có muốn hay không). Thế là, tôi không chút do dự gọi điện thoại cho Nam Tương. Trước khi hết giờ làm, tôi điềm nhiên như không đi như bay đến đầu kia của hành lang, nhìn chăm chú lên cửa phòng Cố Ly, kết quả trong phòng làm việc của nó chẳng có ai, chỉ có Lam Quyết đang sắp xếp hồ sơ. Anh ta trông thấy tôi, ngẩng đầu lên mỉm cười.
Tôi vờ hỏi bâng quơ: “Cố Ly đâu?”
Anh ta so vai, “Hình như cô ấy bảo tối nay có hẹn, nên về sớm mua đồ làm cơm rồi.”
Tôi đành gật gật đầu, sau đó quay ngoắt lại, “Mua đồ ăn? Nó đang tỉnh đấy chứ!”
Lam Quyết nhìn sắc mặt trắng bệch, hơi thở yếu ớt của tôi, vội hỏi: “Cô không sao chứ? Bệnh à?”
Tôi đưa tay đặt lên cổ mình rồi làm động tác vặn cổ “răng rắc”, nói: “Nếu tôi chết rồi, xin hãy nhớ tảo mộ giúp tôi vào tiết Thanh minh năm tới.”

Tôi bảo Kitty yểm hộ cho mình chút xíu, để tôi về sớm. Khi xuống đến dưới lầu, đứng bên đường định gọi xe, vẫn đang liếc ngang ngó dọc, bất chợt một bóng hình bên đường làm chấn động suy nghĩ của tôi. Bóng hình đó đội mũ trùm đầu ngồi trên bậc tam cấp của bồn hoa bên đường, đôi chân dài, đầu cúi thấp, trông dáng vẻ vô cùng đơn độc. Cảm giác như có một luồng máu từ phổi phun trào lên cổ họng. “Sùng...”
Tôi vừa mở miệng, người đó liền tháo mũ trùm đầu xuống, đứng lên, tiến đến phía tôi. Giản Khê. Khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy mình cực kỳ xấu hổ. Lần đầu tiên trong đời, tôi có ác cảm mãnh liệt như vậy với bản thân mình. Giống như đầu tóc tôi bị dính đầy thứ nước hôi thối, cảm giác toàn thân mình bốc lên thứ mùi khiến người ta buồn nôn.

Giản Khê đứng bên cạnh tôi, chiếc áo trùm đầu màu xám rộng thùng thình khiến dáng người cao to vạm vỡ ấy trở nên trẻ trung đầy sức sống. Mái tóc bồng bềnh của anh trong ánh nắng vàng kim ánh lên vẻ lấp lánh rực rỡ. Anh đưa tay ra nắm lấy tay tôi, hỏi: “Đi đâu vậy?”
Tôi nói: “Hẹn Nam Tương.”
Giản Khê hỏi tôi: “Chẳng phải tối nay Cố Ly đã hẹn mọi người cùng đến nhà cô ấy ăn cơm sao?”
“Đúng rồi, nhưng em phải gặp Nam Tương trước một chút.” Tôi đưa tay ra nắm lấy bàn tay to rộng mà ấm áp của anh.
“Thôi được, anh đưa em đi”. Anh giơ tay lên gọi một chiếc taxi đến, sau đó mở cửa xe cho tôi.

Tôi hẹn gặp Nam Tương ở sảnh cà phê trong một con hẻm kiểu xưa trên phố Nam Kinh Tây. Quán cà phê này do một nhà thiết kế nước ngoài mở ra, rất ít khách, chẳng có bảng hiệu bắt mắt, cũng không ồn ào náo nhiệt, do vậy lúc nào cũng vô cùng yên tĩnh, vả lại lúc này cũng sắp đến giờ cơm tối, vì thế trong quán cũng chẳng còn ai. Những vị khách uống trà chiều đã tan hết, còn người có hẹn vào buổi tối lại chưa đến giờ. Cho nên, trong quán vắng tanh vắng ngắt chỉ còn lại ba chúng tôi. Khi tôi và Giản Khê đến nơi, Nam Tương vẫn chưa đến.
Giản Khê giở menu đồ uống khẽ chau mày tỉ mẩn, anh chọn cho tôi một tách cà phê Latte, sau đó tự gọi cho mình một ly nước Evian. Anh quá hiểu tôi, biết tôi chỉ uống cà phê Latte. Tôi nhìn anh dùng thứ giọng tiếng Anh nhỏ nhẹ gọi đồ uống với nhân viên phục vụ người nước ngoài có mái tóc vàng kia, tôi rất thích cái dáng vẻ nghiêm túc lúc này của anh. Trước đây, khi chúng tôi còn sống cùng nhau, mỗi lần thấy anh chăm chú đọc sách trong thư viện, hay đọc tiểu thuyết trên giường trong ký túc xá của tôi, hay khi cùng tôi ôn tập trong khu tự học, tôi đều như mê dại đi trước gương mặt cực kỳ quyến rũ khi đang tập trung kia của anh. Thật đấy, mỗi khi anh nghiêm túc, sự trầm mặc và tĩnh lặng trên nét mặt đều bao bọc anh trong một thứ mùi vị đầy mê hoặc, nó giống như một rừng cây lá rộng nguyên sinh xanh thẳm nằm ẩn khuất dưới màn sương mù ướt sượt, tạo nên thứ cảm giác tĩnh mịch thần bí. Rất nhiều nụ hôn của chúng tôi cũng bắt đầu trong những lúc như vậy. Anh đặt menu xuống, nhìn sang ánh mắt tôi đang trông về phía anh, mỉm cười, vươn tay ra đặt lên sau gáy tôi, kéo về phía anh. Tôi khép mắt lại nhẹ nhàng chờ đợi, anh khẽ khàng đặt một nụ hôn lên trán tôi. Tôi bối rối mở mắt. Đúng lúc đó, Nam Tương đẩy cửa bước vào.

Nó mặc chiếc váy ren liền màu lục sẫm trông rất mới lạ, mấy nếp xếp tinh tế trên eo khiến eo của nó càng thêm uyển chuyển. Mái tóc uốn xoăn một cách mềm mại, được ánh nắng hong cho xõa tung và thơm tho. Nó lúc nào cũng quyến rũ như thế, khác với Cố Ly luôn phải nghiêm khắc với bản thân, nó bẩm sinh đã thế, chẳng cần nỗ lực đã xinh xắn như vậy. Nó ngồi xuống đối diện với tôi, ngẩng đầu lên nhìn, rồi lại nhìn sang Giản Khê bên cạnh tôi, chỉ cười, không nói. Tôi đặc biệt thích điểm này của Nam Tương, dù trong lòng nó có bất cứ nghi vấn gì, nhưng cũng sẽ chờ đợi bạn nói cho biết, chứ chưa bao giờ bức hỏi bạn điều gì. Chính điều này đã khiến việc sống chung của tôi và nó luôn thoải mái vô cùng.

Tôi đưa tay qua, cầm lấy đôi tay thon dài của Nam Tương trên mặt bàn, rồi nhìn xoáy vào mắt nó, nói: “Nam Tương, trước khi về nhà, tớ cần phải nói cho cậu biết trước một chuyện…”
Nam Tương nhìn Giản Khê, nói: “Thực ra cậu không cần phải nói riêng với tớ, hôm đó khi hai người cùng từ thang máy bước ra, tớ đã biết là tái hợp rồi.”
Nam Tương trở tay ngược lại vỗ vỗ lên tay tôi, an ủi. “Tất nhiên không phải chuyện này,” tôi chau mày lại, “Cung Minh đã sa thải Cố Ly, anh ta bảo tớ tối nay về nói cho Cố Ly biết tin này.”
“Cái gì?!” Sắc mặt Nam Tương và Giản Khê cùng tái nhợt nhìn chằm chằm vào tôi. Sau năm phút im lặng không nói gì, vẻ mặt Nam Tương vô cùng khó xử nhưng vẫn mang nét nũng nịu dịu dàng nói với tôi: “Lâm Tiêu, cậu chết chắc rồi, cậu sẽ xuống địa ngục.”
Tôi dang rộng đôi tay, làm ra bộ “các cậu xuống cùng với tớ.” Giản Khê xoa xoa trán, mặt chau mày ủ nói với tôi: “Lâm Tiêu, anh vừa hình dung bộ dạng bùng nổ của Cố Ly... anh có thể không đến không?” Tôi hiểu sự bối rối của Giản Khê, cho nên, mới gật gật đầu ra chiều hiểu ý: “Anh yêu, tất nhiên không được rồi, anh đang nghĩ gì vậy?” Giản Khê trừng mắt long sòng sọc liếc tôi. Nam Tương ngồi đối diện cầm chiếc nĩa bạc trên bàn, gí lên yết hầu tôi: “Lâm Tiêu, tớ hận cậu.” “Lẽ nào cậu muốn một mình tớ phải chịu đựng bi kịch này? Đáng ra lúc này cậu phải đứng chung chiến tuyến với tớ. Tớ nói nửa câu đầu, cậu phải nói nốt nửa câu sau với Cố Ly!” Nam Tương mang vẻ mặt nghiêm túc nhìn tôi, sau đó nó như hạ quyết tâm nhíu mày, nói: “Được, Lâm Tiêu, nếu đã vậy, tớ cũng có một chuyện muốn chia sẻ với cậu.” “Chuyện gì thế?” Trong lòng tôi đột nhiên “phập phồng” cảm giác khó hiểu. Tôi quá hiểu nhóm bạn của tôi rồi, cái tư chất bẩm sinh “chia sẻ đau khổ” như vậy, hầu như ai cũng đều đã chơi đến cực kỳ thành thục. Đúng lúc này, cửa quán cà phê mở ra, một bóng người cao lớn bước vào, tôi quay mặt lại nheo mắt nhìn, liền thấy Vệ Hải. Tôi đang thấy lạ tự hỏi mình, anh ta đến đây làm gì, kết quả anh ta đi thẳng đến rồi ngồi xuống bên Nam Tương. Tôi và Giản Khê nhìn hai người ngồi trước mặt, sau vài phút lặng thinh nhìn nhau, chúng tôi ôm mặt đau khổ: “Nam Tương, cậu sẽ xuống địa ngục cho xem!” Khi bốn chúng tôi bước ra khỏi quán cà phê, lập tức đi thẳng một mạch về căn biệt thự cách đó không xa, tôi và Nam Tương đều không có ý bỏ qua cho đối phương. “Cố Ly sẽ chôn cậu xuống đất, sau đó tưới axít lên trên cho xem!” Nam Tương nhìn tôi tỏ vẻ đồng tình.
“Đúng rồi, bạn thân mến. Có điều, Đường Uyển Như sẽ bỏ qua cho cậu sao? Nó nhất định sẽ móc bra từ trong áo ngực vừa ướt đầm đìa mà lại nóng hầm hập ra, sau đó mắt long lên sòng sọc mà nện thẳng vào mặt cậu!” Tôi đáp trả nó đầy vẻ nanh nọc. Còn hai người đàn ông Giản Khê và Vệ Hải, chỉ còn biết bối rối đi theo sau chúng tôi. Khi đi đến cổng vào tiểu khu, chúng tôi đụng ngay Neil vừa từ trong chiếc xe Panamera bước xuống trước mặt. Hắn đang ôm chiếc túi giấy màu xanh lục sẫm vô cùng tinh tế - liếc qua liền biết là mới mua từ siêu thị dưới tòa nhà Cửu Quang ra, trên miệng túi giấy lộ ra mấy ngọn rau xanh dàu dàu và các loại hải sản đã được bao trong túi đông lạnh - mỗi lần trông thấy cái thứ túi giấy không có quai xách, chỉ có thể ôm trong lòng, nhất là còn sử dụng loại chất liệu giấy cực kỳ đắt đỏ mà các siêu thị xa xỉ chuyên dùng này, tôi luôn có mối thâm thù ác cảm, dứt khoát phải in một chữ “Đắt” thật to lên trên cái túi mới được! Tôi vừa định chào hỏi Neil, kết quả, ở mặt bên kia của chiếc xe, một anh chàng bảnh bao mặc complet đơn giản màu đen bước xuống, hai chân tôi chợt nhũn ra, “Hi, Lâm Tiêu”, Lam Quyết khôi ngô đưa tay lên ra dấu chào tôi - trong lòng anh ta cũng đang ôm chiếc túi giấy màu lục sẫm cùng kiểu khác, dáng vẻ anh ta khi đứng bên chiếc Panamera chẳng khác nào một tiểu thiếu gia sống trong nhung lụa. Cùng trong cơn choáng váng, một chiếc ra-đa nào đó của tâm trí tôi đã khởi động lại. Chiếc ra-đa này vào hồi cấp ba mỗi lần trông thấy Giản Khê và Cố Nguyên nó đều sẽ khởi động, còn giờ đây, tôi nhìn Neil và Lam Quyết đang đứng trước mặt mình, chiếc ra-đa đó lại tít tít te te vang lên. Tôi ngoái đầu lại, đúng lúc bắt gặp ánh mắt hừng hực của Nam Tương, tôi lập tức hiểu ra, ra-đa của nó cũng đã khởi động.
Có điều, tôi cũng lập tức bừng tỉnh khỏi thứ tư tưởng hủ bại này, liền hỏi Neil: “Sao Lam Quyết lại ở đây?” Có thể do ngữ khí của tôi quá thẳng thắn cho nên nó lại trở nên cực kỳ khiếm nhã, Lam Quyết thoáng bối rối, “À... Neil đang ở trong siêu thị thì gặp tôi, sau đó cậu ta nói tối nay Cố Ly có mở tiệc họp mặt, nên nhân tiện mời tôi cùng đến luôn... nếu không tiện, cũng không sao, cũng tiện đường về nhà tôi cách đây không xa.” Neil nhìn Lam Quyết, cảm thấy vô cùng khó xử, ngay lập tức lớn tiếng giận dữ quát thẳng vào mặt tôi: “Lâm Tiêu, cô sao thế hả? Anh ta là tôi mời đến đấy, hơn nữa, dù không vui cũng chưa đến lượt cô đâu!” Tôi liếc mắt nhìn Neil đang mặt nóng phừng phừng, thầm nghĩ: cái đồ nhãi nhép thấy sắc quên nghĩa, hắn định để trợ lý của Cố Ly tham gia buổi dạ tiệc “tuyên bố Cố Ly bị sa thải”, ngoạn mục lắm đấy. Tôi trợn trừng mắt lên, cũng chẳng thèm nói thêm gì nữa, thầm rủa, muốn làm gì thì làm đi. Còn tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết trong căn biệt thự này. Thế nên nhân tiện tôi qua quýt một chút: “Ấy ấy không phải, vì Cố Ly nói đây là cuộc họp gia đình mà, nên tôi sợ Lam Quyết khó xử. Lam Quyết đến tất nhiên là vui rồi. Tôi và cậu đều giống nhau, cũng ‘rất thích Lam Quyết’!” Tôi cố ý nhấn giọng ở cuối câu, nói với Neil đầy bí hiểm kỳ lạ. Gương mặt Neil vụt chốc đã đỏ ửng lên. Giản Khê không kìm được đang khúc khích cười sau lưng tôi, rồi đưa tay ra vuốt ve mái tóc tôi, “Em thật là…” Tôi quay đầu lại, say đắm trong nụ cười sủng ái của anh. Nam Tương luôn là chiến hữu tốt của tôi, nên nó cũng bồi thêm một câu: “Đúng rồi, tôi cũng ‘đặc biệt thích Lam Quyết’!” Giọng còn lẳng lơ quyến rũ hơn cả tôi, nghe xong câu ấy khiến toàn thân tôi sởn hết da gà. Có điều, chỉ một giây sau, lời tán phét“cuộc họp gia đình” mà tôi vừa thốt ra, đã tiêu tan như bọt xà phòng. Chiếc xe Benz màu đen kia của Cung Minh đã lái thẳng vào tiểu khu. Khi chạy qua, anh ta còn hạ thấp cửa sổ xuống, rồi gật gật đầu về phía chúng tôi với gương mặt như tờ giấy trắng nhưng mang nét cười gượng gạo, xem như đã miễn cưỡng chào hỏi. Tôi vụt chốc thấy bối rối, vội kéo Giản Khê và Nam Tương mau mau vào nhà. Để lại Neil và Lam Quyết đang mặt mày đỏ gay trong bóng chiều hôm phía sau lưng. Thực lòng tôi cảm thấy có lẽ Lưu Hồ Lan [7] từng bước từng bước đi về phía máy chém, thì tâm trạng cũng chẳng phức tạp đến mức như tôi lúc này. Tôi không biết tối nay rốt cuộc sẽ có bao nhiêu quả bom bộc phá nổ tung trong tòa biệt thự này. Tôi chỉ biết, mình là người phụ trách châm ngòi nổ của quả bom sau cùng.

[7] Lưu Hồ Lan (1932 - 1947) là một nữ chiến sĩ giải phóng quân anh hùng trong lịch sử Trung Quốc. 

Chúng tôi đến cổng chính, đúng lúc Cung Minh cũng xuống xe. Mấy người đứng trước cửa, tôi và Nam Tương chẳng ai dám bước lên bấm chuông gọi cửa. Tuy bảo là thò ra hay rụt đầu cũng đều vấp phải đao, nhưng chúng tôi đều thấy có thể kéo dài thêm giây nào hay giây ấy. Trong khung cảnh lặng yên “bối rối đứng chờ trước cửa” thế này, Cung Minh tỏ ra mất kiên nhẫn, anh ta bất đắc dĩ trợn mắt nói với tôi: “Bấm chuông cửa đi!” Tôi nói với Nam Tương bên cạnh: “Tớ không bấm đâu, cậu bấm!” Kết quả Cung Minh lại nghĩ rằng tôi đang nói với anh ta, nên ngạc nhiên bảo: “Cô nói gì thế?”

Tôi lập cập đưa tay ra bấm vào chuông cửa, cảm giác giống như vừa bấm vào công tắc kích nổ một quả bom vậy. Người ra mở cửa không phải Cố Ly, mà là Như Như thân yêu của chúng tôi. Trong khi tôi và Nam Tương cùng tranh thủ thở phào một tiếng, thì ánh mắt Như Như lại giống như chiếc lưỡi ướt nhẹp, thản nhiên liếm đi liếm lại trên mặt của bốn người Vệ Hải, Cung Minh, Neil và Lam Quyết. Tôi nhìn nó thở hổn hển tưởng như sắp ngất đến nơi, bất giác có chút lo lắng, đợi đến khi Cố Nguyên, Cố Hoài - hai anh chàng bảnh trai - cùng tề tựu, không biết nó có sốc hay không?

Phòng ăn rộng lớn được Cố Ly bày biện cực kỳ sang trọng. Không biết nó kiếm đâu ra được một chiếc khăn trải bàn cổ điển màu trắng cực lớn, khiến chiếc bàn ăn thường ngày của chúng tôi trở nên vô cùng trang nhã, tất nhiên, trên bàn đã bày biện đầy các loại chân nến và dụng cụ ăn bằng bạc, chiếc đĩa sứ màu trắng bóng loáng như sữa bò, ở trung tâm chiếc đĩa có in một bức họa đồ chữ H do nhiều mảnh ghép lại với nhau. Mấy góc khuất trong phòng khách cũng được điểm xuyết bằng những chiếc đèn cầy tỏa hương thơm, làm cả căn phòng ngập tràn thứ mùi thơm cao cấp thanh tao. Trên bàn trà có đặt một lẵng hoa tú cầu lớn màu trắng, máy CD đang phát nhạc của Niccolo Paganini... Cung Minh vừa bước vào, nhìn quanh một lượt bố cục toát lên không khí kỳ quái này, quay đầu nghiêm túc hỏi tôi: “Có người chuẩn bị tự sát ở đây sao?” Tôi thầm nói thêm một câu: “Đúng rồi. Tôi.” Khi tất cả chúng tôi đều đã bước vào nhà, Cố Ly mới nhẹ nhàng cởi bỏ tạp dề thắt trước eo nó xuống, để lộ ra chiếc váy liền bằng nhung cao cấp màu xanh nõn của Nina Ricci, tôi còn nhớ rất rõ. Vì khi nó mua về liền cắt cái mác đi, rồi thuận tay quăng bảng giá gắn trên đó lên bàn tôi, khi đó tôi chỉ liếc mắt một cái đã giật nảy mình, tôi còn tưởng rằng nó đi dạo phố mãi rồi tiện tay mua luôn một chiếc xe...

Dưới ánh đèn, nó hiện lên xinh đẹp và quyến rũ, trên người chẳng dính chút mùi nhà bếp nào. Tôi thật sự khâm phục nó, tôi thậm chí còn chẳng chút nghi ngờ nếu nó vừa mới chui xuống hầm mỏ đào than trở lên, thì hai tay vẫn nõn nà như từ giấy trắng, móng tay nạm đá vẫn cứ phát sáng lấp lánh. Thế nhưng khi quay người đi vào bếp, liền thấy Lucy bốc mùi đầu mỡ, thở hổn hà hổn hển bận tối mắt tối mũi như vừa mới chết đi sống lại vậy... ngay tức khắc tôi đã biết định nghĩa chính xác câu nói “tớ đích thân vào bếp” kia của Cố Ly - phải hiểu là “Tớ đích thân bảo Lucy vào bếp.” Cũng như vậy, trong bếp còn có Cố Nguyên, anh đang lấy từng chiếc ly pha lê chân cao trên tủ xuống. Tôi bước đến bên cạnh, nhẹ nhàng nói với anh: “Chuyện Cố Ly, tôi không nói được, muốn nói anh tự đi nói.”
Cố Nguyên quay đầu lại liếc nhìn tôi, cười nhàn nhạt như đang đùa giỡn trên nỗi đau của người khác rồi nói: “Cô chỉ biết đem khoai lang nướng ném cho tôi. Tôi không nói được, đây là nhiệm vụ cấp trên giao cho cô, tự đội cột thu lôi và mũ bảo hiểm rồi tiến lên đi!”
Tôi hằn học lườm anh ta một cái, “Anh thật trơ trẽn!”
Anh ta nhìn tôi với ánh mắt thương hại: “Cô không được chết đâu đấy.”

Tôi ngồi xuống bàn ăn mà nỗi lo lắng trào dâng. Trên bàn ăn bầu dục dài đã bày biện đầy các món ăn (những món ăn được gọi từ các nhà hàng cao cấp), Cố Ly mỉm cười khiêm tốn, miệng cứ liến thoắng “Không có gì, đều là những món đạm bạc, mọi người không cần khách sáo.” Còn tôi nhìn Cố Ly với vẻ mặt hào hứng, xen lẫn cảm giác bi thương. Có thể nó hoàn toàn không biết cho đến hôm nay bản thân nó đã tạo nên cục diện gì... tôi cảm thấy bọn tôi, như có một loại từ trường kiểu như: Chúng tôi luôn khéo tập trung mọi mâu thuẫn lại một chỗ, sau đó hẹn tất cả đều có mặt trong một ngày, tập trung kích nó, chẳng sót một ai, không người nào vắng mặt. Giản Khê lặng lẽ luồn tay xuống dưới gầm bàn, nắm chặt tay tôi. Chẳng hiểu tại sao, Cố Ly lại liếc Giản Khê một cái, với vẻ mặt vừa rất phức tạp nhưng lại mang nét cười trên nỗi đau của người khác. Tôi không biết cái liếc ấy của Cố Ly mang ý gì, chỉ thấy lòng bàn tay Giản Khê lập tức rịn mồ hôi lạnh, làm ướt cả tay tôi. Còn Nam Tương và Vệ Hải ngồi đối diện với tôi, đầu cúi rất thấp, chẳng nói câu nào. Tôi nghĩ họ sẽ luôn giữ vẻ mặt trầm mặc đó, cho đến khi ngọn đuốc đầu tiên bùng cháy.

Bầu không khí cả căn phòng vừa khó xử mà lại vừa đáng sợ. Cố Ly đằng hắng một tiếng, rồi đứng lên, nó cầm một ly pha lê trong suốt đựng Champagne đang sủi tăm, nói bằng chất giọng tao nhã: “Vậy, chúng ta bắt đầu nhé? Bắt đầu từ ai nhỉ?” Câu nói của nó vừa mơ hồ lại mang hàm ý phức tạp, đưa mắt nhìn mọi người đầy vẻ khiêu khích. Sắc mặt nó giống như vị thẩm phán khai mạc phiên tòa, đang chờ thẩm vấn các phạm nhân có mặt tại hiện trường. Dưới ánh đèn, trông nó sao mà quý phái, lạnh lùng quyến rũ, thậm chí trên mặt nó còn có chút đáng thương. ... Nhưng Cố Ly, cậu hoàn toàn không biết rằng trên đỉnh đầu cậu đã có một nồi máu chó nóng bỏng đang sôi sùng sục chực chờ, sẵn sàng lật úp giội xuống đầu bất cứ lúc nào. Tôi ngước mắt nhìn Cung Minh, anh ta đang cúi đầu uống Champagne. Màu Champagne trong ly kia giống như con ngươi trong mắt anh ta, tỏa ra thứ ánh sáng thuần khiết như hổ phách. Trên khóe môi anh ta luôn thường trực nét cười đặc trưng - nét cười tràn ngập kỳ vọng, tràn ngập mỉa mai, trông như khuôn mặt của đám đông khán giả đang chờ đợi một buổi xiếc thú mở màn đầy sôi động vậy. Ngũ quan anh tuấn mà lạnh lùng của anh ta đong đưa dưới ánh nến, trông như đại thiên sứ Lucifer cuối cùng phải trụy lạc vì ác ma. Vừa thuần khiết cao quý, vừa gian ác tàn bạo.

Lúc nãy tôi đã nói, lũ chúng tôi, luôn có cách để thu gom tất cả chuyện hoang đường lại một chỗ, rồi kích nó tập trung. Trên thực tế, lúc này Thượng đế đang uống trà trên trời, tựa như cảm thấy quả cân trên cán cân còn chưa đủ nặng, vậy nên, ông ta lại nhẹ nhàng đặt thêm một quả. Đúng vậy, đúng lúc này, chuông cửa đột nhiên vang lên, Lucy chạy ra mở cửa. Khi trông thấy người mới bước vào, khoảnh khắc gần như mọi men chua trong dạ dày tôi trào ngược lên cổ họng.
Tôi muốn ói.

Chương 6:

Dường như những cơn mưa đang không ngừng trút xuống từ trời cao, mặc sức gột rửa từng tấc đất của thành phố. Những tòa nhà chọc trời trong ánh chiều của buổi hoàng hôn trông như một di tích hoen gỉ khổng lồ. Trên đường nước mưa chảy thành dòng, cuốn tất cả rác rưởi, đổ xuống lòng thành phố. Nước mưa ngàu đục, xối xả kéo đến ra sức bào mòn từng tấc bề mặt của đất đai, gắng sức khoét sâu con tim của mỗi người. Bạn không nhìn thấy, bạn nhất định sẽ nghe thấy. Bạn không nghe thấy, bạn nhất định sẽ cảm nhận được. Hơi thở rét mướt băng giá, đang dần áp sát cận kề kia.

Trước đây khoảng một năm, cuộc sống của chúng tôi còn chẳng khác nào tình tiết trong các cuốn tiểu thuyết kiểu Hàn Quốc đầy ấu trĩ giống như tự mình trực tiếp viết ra từ thứ mực đen của máy in chứ hoàn toàn không qua máy tính, đầy ắp các tình tiết lãng mạn, ngây thơ, nhẹ nhàng, vui vẻ... Tất nhiên, sự miêu tả của Nam Tương còn sinh động hơn cả những cuốn tiểu thuyết có trang bìa xanh xanh đỏ đỏ ấy, “Khi bạn lật các trang cuốn tiểu thuyết ấy ra, đặt những hàng chữ hoa hòe hoa sói ấy ra xa mà nhìn, đúng, chính là nhìn từ khoảng cách mười mét, thì những chữ lít nha lít nhít ấy sẽ sắp thành bốn hình vẽ, ‘Tác, Giả, X, Ngốc’.” Tôi nhớ có lần chẳng biết Đường Uyển Như vì cớ gì đã mượn ở thư viện một cuốn tiểu thuyết với bìa ngoài là hình họa vắt ngang của hai thiếu nữ Mỹ trẻ trung, Nam Tương và Cố Ly vừa mới liếc nhìn thấy dòng tít chấn động “Đưa bạn đến nơi tận cùng nỗi đau của tuổi trẻ” in trên bìa cuốn sách đó, thì hai đứa nó đã như hai con yêu tinh lườm lườm nguýt nguýt không nói một lời rồi chạy biến đi, Cố Ly dùng hình bóng cực kỳ trầm mặc bày tỏ với Đường Uyển Như sự khinh miệt và coi thường của nó, còn Nam Tương đã bồi thêm một câu cuối trước khi rời đi “Như Như, cậu mau tìm một anh chàng đi, để anh ta đưa cậu đến nơi tận cùng của nỗi đau - chí ít, kẻ đưa cậu đến chỗ đó còn là người, chứ không phải thứ mơ hồ này (ngúng nguẩy ngón tay chỉ vào cuốn sách trên tay nó).

 Vào thời điểm này của một năm trước, nếu bạn lái một chiếc Porsche - hoặc một chiếc Cadillac cũng được - chạy đè lên thảm cỏ của trường, nhất định bạn sẽ bắt gặp ba thiếu nữ xinh đẹp và một thiếu nữ (...) đổ dồn ánh mắt tràn ngập vẻ lẳng lơ về phía bạn, giống như bốn đóa hoa kiều diễm, một đóa là hoa nhài nhà bên thuần khiết mà tươi mát (đó chính là tôi), một đóa sơn trà chốn thâm sơn hiếm thấy phảng phất mùi hương thần bí, một đóa tuy líp của Pháp cao quý kiêu sa vô giá, một là cây thiết mộc lan vươn lên khỏe khoắn. Nếu bạn đang tuổi niên thiếu nhất định sẽ bị những ánh mắt ấy hấp dẫn đến mức suýt tông vào cây ngô đồng Pháp bên đường. Đúng vậy, đó chính là chúng tôi. Nếu bạn tiếp tục lái về phía trước, bạn sẽ thấy mấy chàng trai trẻ đang tay trần đẫm mồ hôi như tắm trên sân quần vợt lộ thiên, ánh mặt trời chiếu rọi lên bộ ngực trần trụi đẫm mồ hôi của họ, cơ bụng màu tiểu mạch dưới ánh nắng toát lên nét quyến rũ của tuổi thanh xuân, họ cố ý mặc quần đùi thể thao thật thấp, để lộ ra những múi cơ bắp đùi mà họ đã tốn rất nhiều thời gian luyện tập mới có được - đó cũng giống như cái lý do mà chúng tôi sẵn lòng tốn nửa tiếng đồng hồ chỉ để nhét cái bra vào chiếc áo ngực của chúng tôi trước khi ra khỏi cửa. Các chàng trai thích ngắm ngực của chúng tôi, còn chúng tôi thích ngắm thắt lưng của họ (những múi cơ bụng lộ ra ở bên trên). Họ cười đùa vui vẻ, giọng nói hào sảng, như những con sư tử đực vừa trưởng thành đang chạy nhảy giữa ngày hè vậy. Những con sư tử đang vươn vai ưỡn ngực, dùng mồ hôi để phát tán hoócmôn pha lẫn trong mùi nước hoa cao cấp. Đúng thế, đó chính là các bạn trai của chúng tôi. Khi bạn lái xe đi qua bên họ, chắc chắn bạn sẽ ghen tị.

Nhưng một năm sau, cuộc sống của chúng tôi đột chuyển từ tiểu thuyết tình yêu của thời chẳng có máy tính biến thành hồi hộp đáng sợ như trong tiểu thuyết của Edogawa Rampo [1]. Hoặc điên khùng hơn một chút, đã biến thành tiểu thuyết Tước Tích nơi người và thú, ác quỷ và quái nhân giết nhau đến đen trời tối đất mà Quách Kính Minh đang điên cuồng cho đăng liên tục. Gần như trong cuộc sống hằng ngày của chúng tôi, đều ngập tràn cảnh tàn sát thảm khốc muôn hình vạn trạng. Hôm nay, Trương Tiểu Hồng dùng chổi lông gà đánh cho tên Vương Nhị Ma máu chảy thành sông tan xương nát thịt, ngày mai anh em Lưu Đại tay trần chân đất moi ruột Diệp Nhị Nương treo lên cây, ngày kia người dùng dụng cụ thu hồn cắt chân ta thành ba đoạn, ngày kìa chính tay ta sẽ thả Ayakashi ra cắn phập vào mông người, vô cùng ngoạn mục, vả lại vẫn chưa kết thúc.
[1] Edogawa Rampo là bút danh của Hirai Taro, là một tiểu thuyết gia và nhà phê bình Nhật Bản, người đã có đóng góp to lớn cho sự phát triển của dòng tiểu thuyết trinh thám Nhật Bản.

Cũng như hôm nay, một đám người đang ngồi thinh lặng hai bên chiếc bàn ăn dài, ai cũng cầm bộ dao bạc trắng sáng loáng, mặt không chút biểu cảm cắt miếng bít tết trong đĩa của mình, cả gian phòng ngoài tiếng dao kỳ dị quét lên nền đĩa sứ ra, tất cả đều im phăng phắc. Cảnh ấy tình này, chúng tôi như một đám bác sĩ phẫu thuật biến thái đang vây quanh phòng xác chờ mở party mà lòng đầy lo lắng - sự khác biệt duy nhất là chúng tôi không khoác lên người chiếc áo blouse trắng chỉnh tề.

Tôi cắt một miếng bít tết còn đỏ máu, nhét vào miệng mình. Từ khi mẹ của Cố Ly - Lâm Y Lan bấm chuông cửa đến giờ, đã tròn mười phút trôi qua. Mọi người trong nhà chẳng ai nói câu nào. Ngoài Cố Hoài và Lâm Y Lan ra, mọi người đều thầm lặng cúi đầu chăm chú xử lý miếng bít tết trong đĩa của mình, còn hai người họ, lặng thinh rồi nhìn nhau bằng ánh mắt lạnh thấu xương. Tôi lặng lẽ ngẩng đầu, vừa đúng lúc phát hiện Cố Ly và Nam Tương cũng ngẩng đầu lên lén đưa mắt ra hiệu với nhau. Dựa vào sự ngầm hiểu bấy lâu nay, chúng tôi dùng ánh mắt phức tạp và nét mặt méo mó, để tiến hành giao lưu suy nghĩ. Tôi mang nét mặt như mắc táo bón để “nói” với Cố Ly: “Làm sao bây giờ? Trước giờ cậu chưa từng cho bọn tớ biết mẹ cậu còn có một đứa con trai riêng!” Cố Ly hấp háy cặp mắt sáng quắc hầu như không nếp nhăn vừa phát tín hiệu điện từ của nó, đôi mắt như có đuôi “nói”: “Mẹ già cũng chưa từng nói đến, bà ấy còn chưa chắc về thân phận của Cố Hoài nữa kìa! Các người căng thẳng cái nỗi gì chứ!” Nam Tương lại nhếch mép ra chiều khinh miệt “nói” thẳng với Cố Ly: “Phải rồi, cái gương mặt của Cố Hoài kia, đội thêm bộ tóc giả nữa là giống như khuôn đúc với cậu rồi. Mẹ cậu không mù, chẳng lẽ không nhìn ra sao.”
Tôi trợn mắt thở dài một hơi “nói”: “Phải thu dao nĩa của họ lại trước đã... để thế sớm muộn cũng trở thành hung khí.” Khi ba đứa đang trao đổi bằng những ánh nhìn phức tạp, ba người Vệ Hải, Cố Nguyên, Giản Khê lại thỉnh thoảng ngước nhìn bọn tôi, và bọn tôi đều cùng dùng ánh mắt hung dữ để chặn đứng việc nhìn trộm của họ: “Ăn cơm của các anh đi! Không phải chuyện của các anh!” Thế rồi ba người họ như ba con chó săn lông vàng vừa bị dạy dỗ và quở trách xong, cúi đầu ngoan ngoãn tiếp tục ăn. Lúc này, biểu hiện của họ chính xác là hình ảnh của đám bạn trai theo đúng mô phạm. Còn từ đầu đến cuối, Đường Uyển Như luôn tỏ ra vô cùng bình tĩnh, trông chẳng khác nào một lão phu nhân tao nhã, xắt miếng thịt trong đĩa của mình ra thành từng miếng từng miếng nhỏ, sau đó dùng chiếc thìa lớn xúc toàn bộ cho vào miệng (...). Nó hoàn toàn không hề nhận ra Cố Hoài đang ngồi bên cạnh và Lâm Y Lan ngồi đối diện, hai người đó chẳng khác nào hai con mèo hoang đã áp sát địa bàn của nhau, nhe nanh giương vuốt, lông dựng đứng lên trông như luồng điện vừa chạy qua. Nó là kẻ đui mù. Nó hời hợt nói với Cố Hoài: “Trông cậu rất giống Cố Ly, là bạn trai mới của cô ta hả? Rất có tướng phu thê đấy.” Cố Hoài để lộ ra hàm răng trắng tinh, cười lễ phép: “Vâng ạ, được thế này phải cám ơn mẹ cháu, mọi người đều nói cháu rất giống mẹ, mẹ cháu rất đẹp.” Nói xong lại liếc nhìn Lâm Y Lan một cái, “vẫn còn trẻ”. Tôi liếc nhìn Cố Ly tỏ vẻ đồng tình, nét mặt nó lúc này trông chẳng khác nào khi nó uống cái thứ nước chống lão hóa có mùi vị như được khuấy tan từ cóc ghẻ với thịt dơi vậy, nhưng bên trong lại ẩn chứa điều gì đó cực kỳ sâu sắc vô cùng khảng khái. Tôi rất hiểu nó, bên trái là một người lạ hoắc nhưng lại mang huyết thống với DNA gần như cùng một mẫu với mình, còn bên phải là một người hoàn toàn không có huyết thống, nhưng nó phải gọi bằng một tiếng “mẹ”.
Lâm Y Lan bị Cố Hoài làm cho mắc nghẹn, mặt mày biến sắc, lại hậm hực quay sang đổ lửa lên người Cố Ly, “Sao không giới thiệu chút đi, Cố Ly?” Cố Ly hít một hơi thật sâu, đặt dao nĩa xuống, chậm rãi sau khoảng năm giây, ngẩng đầu lên, can đảm liều mình trước sự sống và cái chết nói với Lâm Y Lan: “Mẹ, đây là em trai con, Cố Hoài.”
Khi nghe thấy câu này, tôi như bị Đường Uyển Như ném bốp quả bóng lên đầu. Câu đó nghe như tiếng Campuchia vậy. Tôi không tài nào nghĩ ra được khắp Trung Quốc này ngoài người nhà họ Cố ra, thì liệu có gia đình nào còn có thể kịch tính hóa đến mức tạo ra mẩu đối thoại khó tưởng tượng đến mức “Mẹ, đây là em trai của con” như vậy.
Cung Minh là người từng trải nhất liền tỏ ra biết điều đẩy ghế đứng lên, “Có ai cần rượu vang không, tôi đi lấy.”
Lam Quyết cũng làm theo đứng lên, nói: “Anh Cung, tôi đi cùng anh, tôi giúp anh.”
Sau đó hai người họ lập tức rời khỏi cục diện bối rối khó xử giống như đã cắm dày kim thép này. Tôi và Nam Tương đưa mắt nhìn nhau, nét mặt cực kỳ đau khổ. Tôi nghĩ, nếu lúc này nói “ai muốn đi chết không, tôi muốn đi chết”, Nam Tương nhất định sẽ ngay tức khắc đứng lên nói: “Lâm tiểu thư, tôi đi cùng cô, tôi giúp cô.”
Cả tôi và Nam Tương đều quá hiểu Cố Ly và mẹ của nó, nếu trên thế giới này còn có tai họa nào đáng sợ hơn việc phải đối mặt với cơn điên của Cố Ly, thì đó chính là cùng lúc đối mặt với cơn điên của Cố Ly và mẹ nó. Năm ấy khi cha nó Cố Diên Thịnh qua đời, ngày nào chúng tôi cũng được xem Mẹ con ân thù ký tầm 8 giờ”.
Sau ba phút Cố Nguyên đứng lên, lấy cớ muốn xuống bếp lấy đồ ăn, anh chàng Giản Khê thông minh này, cũng lập tức níu vai của Cố Nguyên “mình cậu lấy không hết đâu”, rồi nhân tiện chạy xuống bếp luôn. Năm phút sau, Neil cũng chịu không nổi, hắn đứng lên, nói: “Trong nhà có Champagne không, tôi đi lấy.”
Tôi lập tức bật dậy, như cùng hòa điệu với Neil nói: “Có đấy, để tôi đưa anh vào bếp lấy nhé, anh không biết chỗ nào đâu, tôi biết.”
Tôi vừa đẩy ghế ra, Nam Tương cũng đon đả đứng lên, dịu dàng nắm tay tôi, cười nói: “Lâm Tiêu, cậu không biết sao, chiều nay tớ mới chuyển Champagne sang chỗ khác rồi, mọi người không tìm thấy đâu. Tớ đưa mọi người đi lấy nhé.”
Nói xong, ba đứa “con gái” chúng tôi nhấc váy lên mau lẹ lượn khỏi hiện trường. Giản Khê mặc kệ sự sống chết của tôi, cùng với nhân ngãi Cố Nguyên đã thoát thân từ sớm, tương tự Nam Tương cũng bỏ mặc Vệ Hải, kéo tôi theo, chuồn mất dạng. Còn Vệ Hải nét mặt cực kỳ bối rối và Đường Uyển Như chăm chú thưởng thức mùi vị tuyệt vời của đồ ăn, cùng với ba bông hoa quý hiếm nhà họ Cố, như đang hừng hừng khí thế bên bàn ăn, khoe dáng đọ sắc. Vệ Hải thấy da đầu ngứa ran, bèn đứng dậy, lắp bắp: “Tôi... tôi đi toilet...” sau đó cũng đứng lên tháo chạy về phía nhà bếp. Vừa đi được mấy bước, lập tức bị Đường Uyển Như gọi giật lại ngay tại trận: “Anh vào nhà bếp làm gì thế, toilet bên kia mà.” Vệ Hải khựng lại, sau đó nhắm nghiền hai mắt, chẳng quản được nhiều chuyện đến thế, tiếp tục xộc thẳng về phía nhà bếp. Vừa chạy đến phòng bếp, anh ta trông thấy tất cả chúng tôi đang lặng thinh túm tụm trong không gian chật hẹp của gian bếp, anh ta quệt quệt mồ hôi trán, nói: “Mọi người đều đi như vậy, thực sự không có chuyện gì chứ? Trên tay họ đều đang cầm dao thế kia...”
Nam Tương nhìn Vệ Hải cao lớn bị dọa cho chết khiếp kia, thật không đành lòng. Với một sinh viên thể dục đơn thuần như nước khoáng Ivian là anh ta kia, thì cảnh tượng phức tạp này, quả là đã vượt quá sức lực mà anh ta có thể ứng phó. Nó bước qua vươn tay ra ôm lấy anh ta, dịu dàng mà quyến rũ như một thiếu nữ xinh đẹp đang an ủi con chó săn lông vàng của mình vừa mới bị ba con chuột chũi kia hù cho phát khiếp. ... Nói thực lòng, đừng nói là chó săn lông vàng, dù hôm nay là một con chó ngao Tây Tạng, cũng sẽ bị hù cho chết trân: Một con chuột cái răng nanh sắc bén đang đi giày cao gót nhọn hoắt hiệu Gucci kết hợp với con chuột đực luôn u ám kỳ dị mặc sơ mi hiệu Prada đã đủ hù chết người ta rồi, huống hồ bên cạnh còn có con chuột mẹ mắc chứng hysteria đang choàng khăn hiệu Hermes.

Nam Tương gục đầu vào vầng ngực rắn chắc của Vệ Hải, nó đang đắm mình trong mùi sữa tắm tươi mới lan tỏa trên ngực Vệ Hải, chợt nghe thấy tiếng của Đường Uyển Như: “Cậu đang làm gì thế?” T
ôi và Giản Khê ngay tức khắc quay đầu nhìn về phía cánh cửa sổ của phòng bếp, lũ chúng tôi đang tìm cách tháo thân lần thứ hai

 Nam Tương bối rối ngóc đầu ra khỏi ngực Vệ Hải, gượng gạo bước qua chỗ Đường Uyển Như, “Uyển Như, không phải như cậu nghĩ đâu...”
Sắc mặt Đường Uyển Như đỏ gay, nó run rẩy, bộ dạng đó khiến người ta sợ hãi giống như công chúa Shera trước khi chuẩn bị biến hình, nó cố kìm nén hồi lâu, nhưng cuối cùng cũng không kìm được mà xông lên gào thẳng vào mặt Nam Tương: “Vì thế Cố Ly mới nói cậu là đồ đê tiện!”
Nam Tương vốn định vung tay níu lấy cổ tay áo của Đường Uyển Như, nhưng khi nghe thấy câu nói này, đột nhiên khựng lại, dường như nó chưa kịp nhận ra câu nói vừa rồi của Đường Uyển Như mang ý gì, chỉ một giây sau Đường Uyển Như đã vô cùng kích động vung tay lên, như muốn đẩy mạnh Nam Tương ra, nhưng Như Như quên rằng trên tay nó đang cầm dao, còn tôi vẫn chưa kịp nhìn rõ, thì một thứ mùi như máu tanh đã xộc thẳng vào mũi. Neil ở phía sau tôi quay người úp mặt lên bồn rửa nôn thốc, hắn đang bị choáng. Nhưng thứ bị dao cứa trúng là cánh tay của Vệ Hải, không phải tay của Nam Tương. Khi lưỡi dao lia gần đến Nam Tương, Vệ Hải đã nhanh tay kéo Nam Tương về phía mình. Con dao trên tay Đường Uyển Như rơi đánh “cạch” một tiếng xuống nền đá trắng như tuyết của nhà bếp, hai mắt nó mở trừng trừng miệng há hốc, và hai giọt lệ giống như hai viên pha lê tuôn trào.

Vết thương của Vệ Hải không nghiêm trọng lắm, nên anh ta khoát tay, nói không cần đi bệnh viện, chỉ lấy một tấm gạc dày rịt lên vết thương, máu đỏ tươi loang một khoảng rộng trên miếng gạc trắng tinh. Nam Tương cúi đầu, không nói lời nào, chỉ lặng lẽ đứng bên Vệ Hải nhưng e rằng cho dù chỉ là động tác lặng thinh như vậy, cũng đủ thể hiện sự quyết tâm của nó: nó đang dùng hành động để tuyên chiến với Đường Uyển Như. Đúng vậy, nó đứng bất động cạnh Vệ Hải, tuy không giải thích, nhưng cũng chẳng chùn bước. Nó chẳng khác nào một cành lan kiên cường mà kiều diễm trong hang sâu tối tăm, đang tỏa ra một thứ sắc đẹp diễm lệ và quý phái khiến người ta không cách nào phá hủy. Bao trùm lên cơ thể nó là ánh mát nóng bỏng mà mãnh liệt của Vệ Hải, chúng tôi dù là người ngoài cuộc, cũng đều cảm nhận được ánh mắt đó chất chứa niềm yêu thương cháy bỏng tựa nham thạch. Anh ta một tay bịt vết thương trên cánh tay, cúi đầu nhìn đỉnh đầu bất động của Nam Tương đang gục trên vai mình, rồi khẽ an ủi nó: “Nam Tương, anh không sao. Chỉ là vết thương nhỏ thôi.” “Em khóc à?” “Anh thật không sao mà.”
Ánh mắt thẳng thắn của anh ta tựa như nhựa thông trong suốt, bao bọc Nam Tương thành một khối hổ phách rực rỡ và lộng lẫy nhất. Đường Uyển Như đứng đối mặt với họ, nước mắt lăn dài từ hốc mắt đỏ hoe rơi xuống. Nó biết mình đã thua. Dù chỉ là một cô gái bình thường, chắc chắn nó cũng không phải là đối thủ. Huống hồ đây là Nam Tương mà toàn bộ nam sinh đại học đều muốn theo đuổi. Nó lập cập, nhặt lấy con dao lăn lóc trên sàn, đặt lên bồn rửa tay, rồi lặng lẽ quay người đi ra.

Chiếc đèn pha lê tinh xảo kiều diễm trên đỉnh đầu hắt xuống thứ ánh sáng cầu vồng vỡ vụn, khiến khuôn mặt trắng bệch của mỗi người càng trở nên lộng lẫy, nhờ thế nên sắc mặt nhợt nhạt của chúng tôi mới có vẻ không giống xác chết đã tàn lụi sinh khí. Chiếc đèn chùm này là do Nam Tương và Cố Ly cùng nhau chọn trong cửa hàng đồ gia dụng đắt đỏ trên lầu năm của khu mua sắm Hằng Long, khi người chuyển hàng đem chiếc đèn pha lê to tướng đặt trước cửa nhà rồi quay người rời đi, cũng chính hai đứa tôi và Đường Uyển Như dè dặt thận trọng nhích từng centimet di chuyển thùng giấy khổng lồ vào trong nhà. Nhiều năm nay, dường như bốn chúng tôi lúc nào cũng chân đấm tay đá, mắt ngang mày dọc như vậy, nhưng thực ra luôn tươi vui hòa nhã, tương thân tương ái bên nhau, bọn tôi giống như bốn cái cây tựa nhau mà sống, nhìn bề ngoài mỗi cây đều đang dốc sức nghĩ cách làm cành lá của mình sinh sôi nảy nở, chiếm phần ánh sáng, không khí và không gian sinh trường hữu hạn này, nhưng trên thực tế, dưới nền đất phì nhiêu, bốn bộ rễ cây đó đang bện chặt vào nhau, bất kể lũ lụt thế nào, mưa gió bão bùng ra sao cũng không thể xô ngã được, chúng tôi ra sức bao bọc, cùng nhau chia sẻ từng giọt dinh dưỡng. Tôi ngước đầu đưa tay quệt nước mắt, từng cơn đau vẫn âm ỉ quanh hốc mắt. Nam Tương vẫn cúi đầu như thế, mái tóc đã che lấp khuôn mặt kiều diễm của nó. Tôi chẳng cần nhìn, cũng biết nó đang khóc. Đã nhiều năm rồi, tôi quá quen thuộc cái bộ dạng trầm lặng của nó. Không cần nhìn vào mắt, tôi chỉ cần nhìn nhịp thở, cũng đủ biết nó đang đau lòng hay đang vui vẻ.

Neil đã thôi không nôn nữa, sắc mặt trắng bệch nhợt nhạt, đứng chống tay lên bồn rửa. Lam Quyết lấy một chiếc khăn giấy khô sạch đưa cho hắn lau miệng. Cố Nguyên và Giản Khê đang trầm tư, hai người họ đứng kề vai nhau, ánh mắt ngưng lại ở một điểm vô định nào đó trong không trung, mỗi lần bốn chúng tôi tranh cãi, hai người họ đều như vậy, đứng lặng thinh bên cạnh, chẳng nói lời nào. Cũng có thể do nhiều năm nay, họ đã xem đi xem lại quá nhiều lần chúng tôi biểu diễn hí kịch như vậy, mệt rồi. Nói thực lòng, tôi cũng mệt rồi. Đột nhiên một thứ cảm giác muốn một đi không trở lại dấy lên trong lòng tôi. Giống như một năm trước, tại tiệc sinh nhật của Cố Ly, cũng từng xảy ra trường hợp đá thúng đụng nia na ná thế này, khi ấy, tôi đã bị cơn hoảng sợ cực độ đè nặng đến mức như tan xương nát thịt vậy. Nhưng hôm nay, tôi lại không hề có cảm giác lo lắng giống vậy, mà thay vào đó chỉ là sự kháng cự bộc phát nhanh chóng lan ra khắp tứ chi và len lỏi vào từng ngõ ngách sâu nhất trong cơ thể của tôi, giống như một lọ mực nước đen kịt đổ vào hồ nước, lập tức loang ra, nhuốm nước hồ trong suốt trở thành một màu đen kịt. Nếu phải nói đơn giản hơn một chút, thì đó chính là, tôi cũng đã mệt mỏi rồi. Cơ thể tôi lúc này giống như đột nhiên bị một đám bạch xà gõ cửa hỏi thăm, trong chớp mắt, tôi đã biến thành một gò cát với trăm ngàn ngóc ngách chỉ cần chạm nhẹ sẽ đổ sụp. Bên ngoài phòng bếp tiếng tranh cãi càng lúc càng dữ dội bắt đầu vọng lại. Mạch tư duy của tôi bắt đầu trở nên rối bời, chỉ nghe loáng thoáng mấy câu đối thoại chanh chua truyền đến gian bếp. “Mày cho rằng mày có tư cách gì mà dám bước vào cái nhà này? Mày cũng chỉ là thứ con hoang mà thôi!” Cái giọng hysteria [2] của Lâm Y Lan vốn cố sức che đậy được bộc phát với biết bao thảng thốt và phẫn nộ.

[2] Hysteria là một trạng thái của tâm thức, biểu hiện là sự kích động thái quá, không thể điều khiển được các cảm xúc. Người mắc bệnh này thường gào thét, la hét, giãy giụa..

. “Đó là vì bà không đẻ được, Cố Diên Thịnh hết cách, mới sinh ra thứ con hoang tôi đây, bà còn trách ai?” Giọng bình thản mà lạnh lùng của Cố Hoài, giống như một lưỡi dao phẫu thuật lóe lên loang loáng. “... Tại sao mày lại cay độc đến vậy? Mày hạ tiện hệt mẹ mày!” “Sao cao quý như bà được. Đó là điều chắc chắn. Nhưng dù chúng tôi có hạ tiện, Cố Diên Thịnh cũng còn để lại cho chúng tôi tài sản cực lớn, còn bà thì sao? Tiền mà ông ấy để lại đủ để bà tiêu không? Mua mấy cái túi chắc cũng gần hết nhỉ!” “... Tài sản con gái tao có được còn hơn gấp nhiều lần của mày! Bây giờ cả Thịnh Cổ này đều là của Cố Ly con gái tao!” “Con gái bà? À, bà nói Cố Ly chị gái tôi chứ gì? Chị ấy và tôi là cùng một bụng mẹ mà ra, vô cùng thân. Tôi cũng vui thay cho chị ấy”. … Giọng nữ hysteria the thé cao vút và giọng nam trầm đục bình thản lạnh lùng nhưng không kém phần châm chọc cay độc. Nghe xong mỗi câu đều như từng cái bạt tai giáng lên mặt tôi vậy, tôi không thể tưởng tượng được cảm xúc của Cố Ly lúc này ra sao khi đứng giữa hai người họ. Tôi ngẩng đầu lên, nhìn Cung Minh trước mặt. Quầng sáng ngũ sắc từ chiếc đèn thạch anh khúc xạ ra, trùm lên khuôn mặt vô cùng sắc sảo của anh ta, trông như vầng hào quang trên đỉnh đầu của một thiên sứ chuẩn bị đi chiêu nạp linh hồn của người chết. Ánh mắt anh ta lặng lẽ nhìn phía tôi, giống như đang đọc một cuốn sách. Tôi không thể hiểu được đằng sau đáy mắt của anh ta lúc này đang chất chứa ưu tư gì, nói một cách chính xác, tôi chưa từng tìm hiểu xem anh ta nghĩ gì, dòng máu đang chảy trong huyết quản từ trên xuống dưới tỏa khắp thân thể anh ta, luôn là câu đố. Tôi gạt khô nước mắt, bước đến trước mặt anh ta, chân thành nói: “Anh Cung Minh, tôi biết với tư cách là trợ lý, tôi cần phải hoàn thành công việc anh giao phó. Nhưng coi như tôi cầu xin anh, dù thế nào, cũng đừng bắt tôi phải nói với Cố Ly chuyện nó bị sa thải hôm nay. Xem như tôi xin anh, được không? Qua đêm nay, ngay sáng ngày mai, không cần anh nhắc, tự tôi sẽ đi tìm Cố Ly, trực tiếp nói cho nó biết.” Tôi dũng cảm nhìn Cung Minh trước mặt - người vẫn luôn khiến tôi sợ hãi, tôi gom hết sức lực toàn thân nhìn thẳng vào anh ta, mỗi tế bào, mỗi lỗ chân lông trên người đều đang gắng gượng, tôi chưa bao giờ có ý đối kháng với Cung Minh, chuyện này thực quá khủng khiếp. Nhưng điều đáng sợ hơn với tôi là, có lẽ tối nay sau khi màn kịch này kết thúc, người đứng lại bên Cố Ly chỉ có mình tôi. Tôi quan sát mọi người trong phòng bếp, lần lượt hết gương mặt này đến gương mặt khác, Giản Khê, Nam Tương, Vệ Hải, thậm chí cả Cố Nguyên, tôi đều không tin. Với tính cách lành làm gáo vỡ làm muôi lôi thôi làm bát sứt của Cố Ly, chỉ cần tôi nói ra thông tin này, nó sẽ bị tổn thương lòng tự tôn bất khả xâm phạm, xù bộ lông gắn đầy gai lên mà chống lại cả tôi. Cái tinh thần bi tráng bị cuốn vào cảnh chiến đấu trong cô độc của nó, lần nào cùng khiến lòng tôi đau như dao cắt. Cung Minh nhìn tôi, gật gật đầu, tỏ vẻ như cười như không với tôi, dưới ánh đèn tỏa ra thứ ánh sáng khác thường, anh ta trông như thiên sứ trẻ tuổi anh tuấn trong tranh sơn đầu. Anh ta dùng giọng cuốn hút mềm mại như suối nước nóng nói: “Tôi thấy tôi nên đi trước.” Sau đó quay người rời khỏi nhà bếp. Lam Quyết cũng rất thức thời khi đứng dậy cáo từ. Neil nhìn tôi bằng ánh mắt thăm dò, tôi gật đầu ra hiệu với hắn, “Cậu đưa Lam Quyết đi trước đi.” Tôi biết lúc này hắn cũng rất bối rối. Nhất là hắn còn có quan hệ huyết thống với một số người ở ngoài kia, vì thế không nên lưu lại đây vào thời điểm này. Lúc này Nam Tương mới ngẩng đầu lên, khóe mắt nó vẫn còn vương vài giọt lệ chưa khô, dưới ánh đèn trở nên trong vắt đến rung động lòng người. Nó bước đến trước mặt tôi, siết chặt tay tôi, rồi nói: “Tớ đưa Vệ Hải đến bệnh viện. Cậu ở lại đây không sao chứ?” Tôi quay sang nắm tay nó, nói: “Cậu đi trước đi, tớ ở đây không sao.” Nó nhìn tôi, mở miệng định nói gì đó, nhưng tôi cắt ngang, “Thật mà, các cậu đi trước đi.” Nói xong, tôi theo cả nhóm họ rời khỏi phòng bếp. Giản Khê đi ngay phía sau, đặt tay lên lưng tôi, cách một lớp áo, nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận được luồng nhiệt nóng hổi từ lòng bàn tay to lớn của anh, lộ ra nỗi chua xót. Khi đi ngang qua Cố Nguyên, tôi cố ý nửa nhường đường nửa không tông thẳng vào. Vì tôi nhận ra hình như anh ta bị bệnh. Tôi cảm thấy đầu anh ta đã bị súng bắn một phát. Trong lòng đột nhiên vô cớ dấy lên nỗi oán hận anh ta. Có lẽ là hận bộ dạng tươi cười rạng rỡ mà tôi bắt gặp trong phòng làm việc của Cung Minh, cũng có thể là tôi đang nghĩ đến Cố Ly chẳng hay biết vị trí của mình sắp bị thay thế. Nhất định Giản Khê cảm nhận được rất rõ thái độ thù địch của tôi với Cố Nguyên, nên anh vừa như cố ý lại tự nhiên kín đáo đưa thân người chen ngang, ngăn cách tôi và Cố Nguyên. Anh luôn khéo léo nhẹ nhàng thu vén mọi mâu thuẫn, tạo cục diện gió yên sóng lặng. Nếu so ra, tôi và Cố Ly hầu như chỉ biết thêm dầu vào lửa, rưới thêm độc lên dao mà thôi.

Khi nhóm bọn tôi trở lại phòng khách, cuộc chiến giữa họ vẫn chưa kết thúc. Tôi thấy Cố Ly đang khoanh tay, vẻ mặt điềm nhiên đứng một bên, ánh mắt của nó vừa trống rỗng vừa mang vẻ thờ ơ, thực ra tôi biết, nỗi tuyệt vọng trong lòng nó lúc này thực sự rất lớn, trên bề mặt trái tim nó, chắc chắn đã bị rạch một vết cực lớn, gió đang gào thét, tuyết trắng một màu, lạnh căm căm. Lâm Y Lan quay đầu về phía Cố Ly, ánh mắt lạnh như băng: “Cố Ly, con nói gì đi chứ. Cha con đã phản bội hai mẹ con ta, dan díu với thứ hồ ly tinh đê tiện ấy đẻ ra thằng nhãi đê hèn này! Bây giờ con nghĩ thế nào? Tương thân tương ái với nó sao?” “Thứ hồ ly tinh đê tiện đó”, Cố Ly mặt không biến sắc, chỉ có hai mắt ửng đỏ, hai giọt lệ theo đôi mi rậm dày lăn xuống gò má, “cũng sinh hạ ra tôi”. Giọng nó giống như dùng một nắm cát nóng bỏng giãy chà xát vào tim, nghe như một tấm cửa kính bị đập vỡ nát, phủ đầy những mảnh nhỏ thủy tinh vỡ vụn.
Cố Hoài ngồi trên ghế sofa, chẳng nói lời nào, gương mặt toát lên vẻ khinh miệt như một lớp băng tuyết mỏng. Cung Minh nhẹ nhàng vặn nắm cửa, chuẩn bị rời đi, Lâm Y Lan đột nhiên quay người sang, nói: “Không ai phải đi đâu hết, tôi đi! Trong cái nhà này ai cũng là người thân của cô! Tôi ra đường làm ăn mày!”
Cung Minh bối rối ngừng động tác mở cửa trong lời nói của Lâm Y Lan. “Mẹ là mẹ con, sao lại đi làm ăn mày.” Cố Ly cố đè nén cảm xúc trong lòng, nét mặt vô cùng bình thản, chỉ có dòng lệ vương trên mặt, trông thấy mà tim tôi như vỡ thành trăm mảnh. Nó cầm khăn giấy, nhẹ nhàng lau đi lớp kẻ mắt đã nhòe, nói với giọng khàn đục: “Cho dù ăn mày, cũng là con đi, sẽ không đến lượt mẹ.” “Vậy bây giờ thứ cô cần là tôi đây hay cái thứ tạp chủng hoang này!” Lâm Y Lan ngồi phịch xuống sofa, ngón tay bám vào tay vịn sofa run lên bần bật. “Bà cũng có tuổi rồi, nói năng nên chú ý một chút? Cố Ly và tôi cùng cha cùng mẹ, cái câu tạp chủng hoang kia là đang mắng ai vậy?” Cố Hoài đứng đối diện với sofa, lãnh đạm nói. Cố Ly ngẩng đầu lên, vo khăn giấy trong tay nó thành viên rồi ném thẳng về phía Cố Hoài, uể oải nói: “Cậu nói bớt một câu thì chết hả?” Lâm Y Lan run rẩy đứng dậy, đi về phía cửa chính, đẩy bật cửa ra, “Tôi đã nuôi cô hai mươi bốn năm!” Bà ta kích động, nước mắt nhòe đi theo từng nếp nhăn trên mặt, “Cố Ly, tôi đã nuôi cô hai mươi bốn năm!” Nói xong liền đóng cánh cửa đánh “rầm” một cái rồi bước đi.

Giữa sự tĩnh lặng vô tận này, Cố Ly vùi mặt vào hai lòng bàn tay, toàn thân bất động. Cố Nguyên đứng bên cạnh tôi, ngẩng đầu trông về phía Cố Hoài. Tôi có thể thấy được rất rõ sự thù địch trong đáy mắt của anh, sự thù địch này giống như trong thế giới động vật, hai con sư tử đực đang đứng gườm nhau vậy. Cố Nguyên nói với Cố Ly: “Bà ấy tốt xấu gì cũng là mẹ em, còn Cố Hoài lại máu mủ ruột rà với em, đâu phải người dưng!” Cố Ly ngẩng đầu lên, dụi dụi mắt, nói: “Cố Nguyên anh đừng nhúng mũi vào việc này. Chuyện đổ vỡ của nhà họ Cố chúng em đâu chỉ có chuyện này, em quen rồi, nói không hết được đâu.” Cố Hoài từ bên kia sofa lạnh lùng buông một câu: “Chuyện tôi và chị tôi, anh là người ngoài, chõ mũi vào làm gì.” Cố Nguyên hít một hơi sâu, đưa tay lên xoa mạnh lên mũi lên miệng - giây phút đó, tất cả chúng tôi đều rõ: Cố Nguyên đã thực sự bị kích động. Vừa rồi ánh mắt Cố Nguyên nhìn Cố Ly, vẫn đầy ắp sự thương cảm và quan tâm trìu mến, còn lúc này trong ánh nhìn đó đã bị che phủ lớp sương mù lạnh lẽo, anh ta lạnh lùng nói với Cố Ly: “Đúng đấy, nói hay lắm. Tôi là người ngoài. Từ đầu đến chân đều là người ngoài, Cố Ly, cô đã từng xem tôi là người nhà sao? Cô xem tôi là gì?” Mắt Cố Ly lại ứa lệ, nó đứng bật dậy, vuốt mái tóc đã bị mồ hôi làm cho ướt sũng sang một bên, rồi thấp giọng dè dặt nói với Cố Nguyên: “Xin lỗi...” Chính lúc này, tôi vốn đặt mình bên ngoài việc này, đột nhiên bị bộ dạng hạ giọng nhún nhường của Cố Ly làm cho bùng cháy. Trong ấn tượng của tôi, Cố Ly từ xưa đến nay chưa từng hạ giọng nhún nhường như vậy, dù là đối mặt với hiệu trưởng của trường tôi, Cố Ly cũng chưa từng nói ba tiếng “em xin lỗi”. Tôi nhìn Cố Ly như một con cún ủ rũ cụp đuôi như sắp sụp đổ trước mặt, rồi lại nhìn khuôn mặt của anh chàng được gọi là bạn trai đang lạnh lùng nghênh ngang kiêu ngạo trước mặt kia, một ngọn lửa không tên trong tim tôi đã bùng cháy điên cuồng bốc thẳng lên đỉnh đầu. Tôi vùng vằng khỏi vòng tay của Giản Khê, xông đến trước mặt Cố Nguyên, kéo mạnh Cố Ly về phía sau, “Anh cáu kỉnh gì với Cố Ly? Anh nghĩ chuyện hôm nay còn chưa đủ rối rắm hả? Xem anh là người dưng thì đã sao? Xem anh là người dưng là đúng rồi đấy! Tôi mà là Cố Ly, thì anh chẳng là cái thá gì hết! Trước khi chửi mắng ai anh phải soi lại mình trước gương đi đã, hôm nay khi anh và mẹ anh làm những trò bẩn thỉu kia trong phòng làm việc của Cung Minh, anh xem Cố Ly là gì? Giờ anh vẫn còn mặt mũi.. “ Tôi chưa nói hết câu, đã bị Giản Khê kéo giật về phía sau, anh ấy thấp giọng rít lên với tôi: “Lâm Tiêu, em đừng đổ thêm dầu vào lửa nữa! Em sợ căn nhà này còn chưa bị san phẳng hả!” Nghe chừng, đã thấy anh ấy thực sự mất kiên nhẫn rồi. Cố Nguyên vừa nghe thấy vậy cũng bốc hỏa, chau mày nhìn vào tôi, rồi đưa tay đẩy Giản Khê ra, chỉ thẳng mặt tôi nói với giọng hằn học: “Lâm Tiêu, vừa rồi ở trong bếp là cô xin Cung Minh đừng nhắc đến chuyện này, giờ cô muốn thế nào? Biểu diễn tình chị em thân thiết hay muốn thừa cơ giậu đổ bìm leo với tôi?” Giản Khê cũng bị kích động, vung tay lên gạt phăng cổ tay Cố Nguyên đang ở trước mũi tôi ra, “Cố Nguyên, khốn kiếp, nói thì nói, anh dám đụng vào Lâm Tiêu đừng trách tôi trở mặt!” Cố Nguyên hổn hển nói: “Cậu thôi cái trò bạch mã hoàng tử của cậu đi, cái thứ khốn kiếp nhà cậu vừa mới ngủ cùng Lâm Tuyền mấy tháng trước, giờ còn đứng đây ra vẻ trượng phu thế hả?”
Sự kích động trong mắt của Giản Khê thoáng chốc đã tắt lịm, giống như ngọn nến bị thổi tắt. Cố Nguyên nhìn đôi mắt băng giá của Giản Khê, vẻ mặt cũng thoáng chút hối hận. Hai người họ không nói gì nữa, chỉ thinh lặng đứng đó.

Qua hồi lâu, cuối cùng Cố Ly đứng lên, nó tiến đến bên cạnh rồi siết chặt tay tôi, sắc mặt nó đã khôi phục bình thường trở lại, giống như chiếc máy tính vừa rồi còn ở trạng thái đơ máy, cuối cùng đã có thể di chuyển được con trỏ chuột. Tôi nhìn sắc mặt Cố Ly đã lạnh tanh và mạnh mẽ trở lại, mà lòng không kìm được dòng lệ tuôn trào. Đúng vậy, đây mới là Cố Ly mà tôi biết. Nó đứng trước mặt tôi, sóng đôi với Cố Nguyên. Cảnh tượng này đã xảy ra vô số lần trong thời thanh xuân của chúng tôi. Mỗi lần như thế, đều là Giản Khê, Cố Nguyên một bên, tôi và Cố Ly một bên, bất kể ai đúng ai sai, tôi đều đứng chung chiến tuyến với Cố Ly. Nếu nói như Giản Khê, “Nếu ngày nào đó Cố Ly giết người, thì Lâm Tiêu em là người đưa dao cho cô ấy!” Cố Ly cũng sẽ bĩu môi điềm nhiên phản pháo: “Nếu Cố Nguyên cưỡng bức một cô gái nào đó, thì cũng chính anh Giản Khê giúp lột đồ!” Tôi đã bị hành động vừa rồi của Cố Nguyên làm cho kích động, vậy là tôi ỷ vào Cố Ly mạnh mẽ trước mặt cùng luồng ý nghĩ báo thù sâu đậm và mãnh liệt vọt thẳng lên não, mà đưa tay lên chỉ vào Cố Nguyên nói: “Anh có chuyện thì cứ nói cho Cố Ly đi, xem xem anh và mẹ anh đã yêu cầu khai trừ Cố Ly khỏi vị trí giám đốc tài chính với Cung Minh ra sao! Anh có gan làm thì cũng có gan nói chứ!”
Đúng khoảnh khắc tôi vừa dứt lời, lập tức tôi cảm nhận được rất rõ ràng, bàn tay Cố Ly đang nắm lấy tay tôi, đột nhiên buông thõng và một tiếng “soạt” lạnh lùng vang lên. Sắc mặt Cố Nguyên tái nhợt. Giản Khê mặt mày đỏ gay, tức nghẹn nói không nên lời, cuối cùng quát thẳng mặt tôi: “Lâm Tiêu, khốn kiếp, em cút ra ngoài cho anh, đừng làm rối chỗ này thêm nữa!”

Sau nửa phút căn phòng chìm trong tĩnh lặng, Cố Ly khẽ ngầng đầu lên. Giọng nó đột nhiên khôi phục lại vẻ sắc sảo mà ngạo mạn, tôi cũng mơ hồ bị thứ cảm giác sợ hãi siết nghẹt trong tim, còn chưa kịp đoán xem thứ cảm giác kỳ lạ ấy đến từ đâu, thì đã nghe thấy tiếng Cố Ly phía sau, nói với Giản Khê: “Giản Khê, anh định gây chuyện gì ở đây? Anh thấy đầu mình cứng lắm à? Vừa rồi trước lúc ăn cơm, người đầu tiên tôi muốn nói là anh đấy. Trước đây anh từng nói gì trước mặt tôi, anh còn nhớ không? Anh nói với Lâm Tiêu là anh đã rời bỏ Lâm Tuyền, từ Bắc Kinh về đây, đúng không?” Tôi ngẩng đầu lên, sắc mặt của Giản Khê trông như vừa đột ngột bị giội một gáo nước lạnh. “Vậy vào tuần trước, tôi trông thấy anh đang ngồi uống cà phê cùng một cô gái nào đó trông chẳng khác nào Lâm Tuyền kia trong quán cà phê Starbucks ở khu mua sắm Hồng Kông là ai vậy? Anh đừng nói với tôi, chính là Lâm Thinh đã nhảy lầu tự tử hồi cấp ba, khốn kiếp, tôi không thích nghe chuyện ma quỷ!”

Thượng Hải tháng Năm, bầu không khí về đêm vô cùng dễ chịu không nóng cũng chẳng lạnh. Gió cuốn mang theo chút nồng nàn cuối xuân đầu hạ, lướt nhẹ qua từng lỗ chân lông. Những cặp tình nhân đang hít lấy hít để mùi hương của nhau, cảm nhận thứ thuốc mê ảo mà người ta gọi là Tình yêu.
Ánh đèn đường vàng vọt ấm áp chiếu xuyên qua tán lá rậm dày của cây ngô đồng, rọi xuống lề đường vô số vệt sáng vỡ vụn màu vàng kim. Lam Quyết và Neil đang thong dong dạo bước dọc theo con phố. Tuy đã rời khỏi căn biệt thự tưởng chừng như sắp sập đến nơi kia rồi, nhưng cảm giác đè nén trong lòng lúc này vẫn chưa tan hết. Neil nhét tay vào túi quần, thi thoảng ngẩng đầu lên nhìn Lam Quyết đi bên cạnh, cũng chẳng biết phải nói gì. Ánh đèn đường phản chiếu luồng sáng làm đôi chân mày ánh lên màu vàng, bóng đen thăm thẳm đổ xuống nơi hốc mắt, càng khiến khuôn mặt với ngũ quan rõ ràng của hắn chỉ còn hiện lên những nét phác thảo khung nền, phần còn lại trông như bị hòa lẫn vào màn đêm. “Uống bia không?” Lam Quyết hỏi, rồi không đợi câu trả lời, bước thẳng tới chỗ chiếc máy bán hàng tự động. Anh ta móc tiền trong túi áo ra chuẩn bị cho vào máy, tiền vừa cầm tiền trên tay định nhét vào khe, đã bị Neil một tay kéo về phía sau, “Để mình.”
Lam Quyết lùi một bước, nụ cười đáng yêu tựa như hơi lúm đồng tiền ấy hiện rõ trên khóe môi anh ta, “Dô nào.”
Neil mua xong hai lon bia, liền nhét một lon vào tay Lam Quyết. “Cậu vẫn còn đáng mặt nam tử hán đấy.”
Lam Quyết giật nắp lon bia, rồi cười toét miệng, làn môi mỏng giãn ra, trông cực kỳ anh tuấn. “Còn phải nói nữa sao.” Neil nháy nháy chân mày, nét mặt thoáng bực dọc, giống như đối phương hỏi một câu mà đáp án đã quá rõ rồi vậy. “Đúng rồi” cổ họng của Neil di lên chuyển xuống mấy lượt, uống vài ngụm bia, “Anh thích con trai hay con gái?” hắn hỏi xong cũng chẳng dám nhìn Lam Quyết, chỉ đưa ánh mắt đổ về trước theo ánh đèn đường. Hàng mi run run căng thẳng. “Nè, hỏi làm gì vậy?” Lam Quyết cười, nét mặt trở nên mềm mỏng hơn, “Chẳng lẽ cậu không đoán ra hả?”
Trong màn đêm đen đặc mặt Neil đỏ lựng lên, “không đoán được”. Hắn bối rối so vai. “Tôi còn cho là cậu biết”, Lam Quyết cúi đầu, thoáng bối rối, nhưng lập tức tự nhiên bá vai quàng cổ Neil, “thế này chẳng phải đã rất rõ rồi sao?” Neil cảm nhận được luồng nhiệt tỏa ra từ cánh tay Lam Quyết đang trên vai mình, lỗ chân lông khắp cơ thể vụt chốc co lại, hắn húng hắng mấy tiếng trong cổ họng, niềm vui và hạnh phúc dồn nén trong tim như sắp nổ tung, bình tĩnh nói: “ừ, đúng, rất rõ rồi.” Nói xong, hắn nhẹ nhàng đưa tay ra, ôm chặt lấy eo của Lam Quyết. “Tất nhiên rồi,” nụ cười của Lam Quyết rực sáng, cổ áo của anh ta dựng lên giữa màn đêm, tỏa ra mùi hương hoa nồng nàn, “từ trước đến giờ tôi đều thích con gái.”

Thời điểm gần sáng, Thượng Hải giống như con tàu không gian khổng lồ đang chu du giữa vũ trụ đen sẫm trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, ánh đèn như dải ánh sáng của muôn ngàn vì sao nhấp nháy không ngừng, trông chúng chẳng khác nào những đường vòng trên con chip điện tử cũng như ánh đèn nê-ông quanh các tòa nhà cao tầng. Thành phố đang xoay chuyển không ngừng trong thinh lặng, nó như miếng bọt biển đang hấp thu mọi thanh âm muôn hình vạn dạng, tiếng cười đùa, tiếng than khóc, tiếng tranh cãi, tiếng đám cưới, tiếng nguyền rủa, tiếng khóc chào đời của đứa trẻ, tiếng đau thương cho người nằm xuống, mọi thanh âm ấy hòa quyện vào nhau, giống như dòng nước thải của thành phố với màu đen đặc, chảy xuống cống ngầm, đổ về phía lò luyện xa thẳm phía dưới thành phố. Con tàu vũ trụ khổng lồ này, cứ mãi du hành về phía trước trong sự tĩnh lặng đến vô cùng như vậy, phiêu dạt đến một thế giới chưa từng biết nào đó trong vũ trụ. Tinh hà bụi bặm thinh lặng, cực quang vũ trụ lóe lên, điểm đen mặt trời bùng nổ nhẹ nhàng quét qua mi mắt, làm đồng tử trở nên bỏng rát. Tinh cầu màu đỏ nhỏ bé đang đập nhè nhẹ trong lồng ngực kia, giống như quả đất của mấy trăm vạn năm về trước, đã bước vào kỷ băng hà trắng xóa mênh mông.

Trong đồng tử của Giản Khê phản chiếu hình ảnh của tháp truyền hình Đông Phương Minh Châu đã tắt đèn, đèn tín hiệu nhấp nháy theo nhịp thở khiến nó trông giống như một tiểu hành tinh sắp chết.
Cố Nguyên đã dốc sang chai vang thứ ba, sau đó cầm ly rượu lên uống một hơi cạn sạch. Anh ta áp gương mặt nóng hổi của mình lên cửa chớp ban công, nhìn khung cảnh sống nơi Ngoại Than xa hoa tráng lệ bên ngoài cửa sổ. “Sao cậu không nói cho Cố Ly biết suy nghĩ thực của cậu?” Giản Khê nhìn Cố Nguyên đã uống say trước mặt, vừa cau mày vừa hỏi.
“Bởi vì, càng ngày tôi càng thấy,” Cố Nguyên nhắm mắt lại, hàng mi dài dày khít như lông vũ ướt rượt, “tôi không biết phải nói thế nào với Cố Ly.
Tôi cảm thấy cô ấy đang dần rời xa khỏi cuộc sống của tôi.” Giản Khê quay đầu lại, “Cậu như vậy chẳng phải tự sỉ nhục mình sao?” “Cậu chẳng phải cũng vậy sao, sao cậu không nói với Lâm Tiêu, Lâm Tuyền mặt dày quay lại Thượng Hải tìm cậu, cậu đi gặp cô ta chẳng qua là muốn trước mặt cô ta nói chuyện rõ ràng, bảo cô ta đừng hy vọng nữa sao? Khi cậu đã quát thẳng mặt Lâm Tuyền bảo cô ta cút đi, không được quấy rầy cậu nữa, chẳng phải rất kiêu ngạo sao, sao đứng trước mặt Lâm Tiêu lại chẳng nói được lời nào như thế?”
Giản Khê không trả lời, quay đầu sang nhìn dòng Hoàng Phổ đang cuồn cuộn sủi bọt ngoài cửa sổ. Ánh đèn còn sót lại trên bến hắt xuống mặt sông, nhưng ngay tức khắc bị gió thổi tạo thành những vệt như dầu loang nhàu nát khắp trên mặt sông.

“Hình như nổi gió, hơi lạnh rồi?” Lam Quyết đang uống bia, sắc mặt hồng hào.
Neil gật gật đầu trong thinh lặng, rồi tiếp tục bước lên phía trước, trong lòng hắn lúc này giống như hồi còn bé đánh rơi mất một món đồ chơi nhỏ vậy. Hắn ngẩng lên, cặp đồng tử ướt nhẹp dường như đang cố gượng nhìn một bên mặt Lam Quyết, một lát sau, hắn cởi áo khoác ngoài ra, đưa cho Lam Quyết, “Khoác lên đi”. Hắn chẳng nói gì thêm.

Chiếc Benz S500 to đùng đậu dưới tòa nhà nơi Cung Minh ở. Cung Minh quay đầu lại, nhìn chàng trai trẻ đang ngồi bên cạnh, ánh mắt sâu thẳm tựa màn đêm đen đặc. Chàng trai ấy cũng quay đầu lại, chân mày sắc sảo khí khái hào hùng, dùng cặp mắt như sao mai, nhìn về phía Cung Minh, sau đó đưa tay ra, túm lấy bàn tay của Cung Minh đang đặt trên tay vịn, rồi dùng lực siết chặt.
“Không sao đâu. Đừng lo cho mấy cô ấy.” Giọng anh ta như nước suối khoáng nóng, tràn đầy sức hút với người khác.
Cung Minh gật gật đầu, “Cậu vẫn ở chỗ cũ sao?”
“Không, đã đổi rồi. Rất gần nhà anh”.
“Tốt”.

Trong màn sương bốc lên mờ mịt, tôi và Cố Ly trầm lặng nhìn nhau, không hé một lời. Dòng nước ấm liên tục trào lên cơ thể chúng tôi đang ngâm trong chiếc bồn massage cực lớn. Chiếc bồn tắm này do Cố Ly lắp sau nhiều lần thương lượng với chủ căn nhà này, chỉ vì việc đó mà nó mất đúng một tháng trời thỏa thuận mới xong. Chiếc bồn này lớn đến mức ngoài đủ cho tôi và Cố Ly cùng Nam Tương tắm chung một lúc ra, thậm chí nó còn có thể chứa cả Đường Uyển Như. Từ khi có chiếc bồn này, bọn chúng tôi rất hiếm khi đi Nam Kinh ngâm suối nước nóng. Chiếc bồn này đã trở thành vật cưng mới của bốn đứa bọn tôi. (Tất nhiên, khi tôi và Cố Ly phát hiện nó cũng đồng thời trở thành vật cưng mới của Neil và Cố Nguyên, chúng tôi đã tức nghẹn cổ mà nói: “Hai người đàn ông cũng ngâm chung một bồn. Không biết xấu hổ hả?” Vì vậy, cách giải quyết là, tôi và Cố Ly gia nhập cùng hai người họ... đương nhiên, bọn họ kiên quyết mặc quần tắm bên trong khăn tắm.) Còn lúc này, trong làn nước nóng đang xối xuống, chỉ có tôi và Cố Ly. Trước đó một giờ, cả ngôi nhà ken đầy những người đã nạp sẵn thuốc súng, dường như ai cũng dùng âm lượng lớn nhất để gầm thét với nhau. Còn bây giờ đột nhiên người đi nhà vắng, ngay cả tiếng người nói cũng chẳng có.
Chúng tôi như đang ngồi thiền trong bồn tắm, đầu ngón chân đối nhau. Nước nóng trong bồn bao lấy tôi, vòi hoa sen trên đỉnh đầu bị Cố Ly xả hết cỡ, dù trời đã không còn lạnh, không cần phải tăng nhiệt độ, nhưng nó luôn thích ánh sáng màu vàng kim rạng rỡ như vậy. Tôi và nó ngồi đối mặt nhau, khuôn mặt nó dưới ánh sáng trông cực kỳ rõ nét, thậm chí tôi có thể nhìn rõ lớp lông măng màu trắng mịn màng phủ trên da mặt nó. Cố Ly sau lớp trang điểm kia trông có vẻ chỉ mới mười bảy tuổi. Nhìn nó như vậy, lại càng mỏng manh, càng thuần khiết, càng xinh đẹp, cảm giác giống như Nam Tương, nhưng cũng dễ dàng bị tổn thương, giống như chiếc bình sứ dễ vỡ. Còn Nam Tương thì khác, Nam Tương cũng thuần khiết, cũng xinh đẹp, nhưng Nam Tương lại như dòng suối, cho dù vết thương do đao hay kiếm gây nên, đều không hề lưu lại dấu vết, cuối cùng vẫn hoàn toàn tĩnh lặng như thế, vẫn trong vắt sáng ngời, vẫn hoa nhường nguyệt thẹn như xưa. Nhưng Cố Ly thì không, nó đã nát sẽ cho nát luôn, cho dù người thợ thủ công rất giỏi có thể gắn kết những mảnh vỡ ấy lại vô số lần, thì mỗi vết rạn nứt vẫn lưu giữ rất rõ những tổn thương mà nó phải gánh chịu. Tôi nhìn nó bình tĩnh mà vương chút bi thương trước mặt, rồi lại nghĩ đến bản thân đã thất bại, không khỏi thấy nhói lòng. Tôi duỗi ngón chân ra, rồi nhẹ nhàng khều khều vào cẳng chân của nó trong bồn nước. Nó nhíu mày một cái, nói như cáu giận: “Lâm Tiêu, cậu muốn chết hả?” Vì thiếu đi sự gắn kết với lớp hóa trang, nên nét mặt nó vắng đi nửa phần dữ dội, trông như cô ôsin ngốc nghếch đang phô trương thanh thế, tôi không nhịn được cười, nước mắt rơi đánh “tõm” một tiếng vào bồn tắm.

Tôi và Cố Ly thay nước nóng mới hết lần này đến lần khác, lần lữa mãi chẳng muốn rời bồn tắm. Khi đã rất muộn rồi, cửa nhà tắm mở ra. Nam Tương bước vào. Chiếc bồn tắm cỡ lớn sau khi đã nhét đủ ba người, cuối cùng cũng trở nên ấm hơn, hay nói cách khác, khoảng cách giữa chúng tôi gần thêm một chút. Khóe mắt Nam Tương rơm rớm lệ trong làn hơi nước, nó vấn mái tóc dài của mình về sau gáy, hơi nóng khiến làn da nó giống như đóa hoa kiều diễm mê người. “Cố Ly, cậu nói rất đúng, tớ chính là đồ đê tiện.”
Nó khép mắt lại, rồi từ từ nhấn khuôn mặt mình chìm dần trong bồn nước, “nhưng tớ thật sự yêu Vệ Hải”. “Tớ nói cậu là đồ đê tiện lúc nào? Tớ căn bản không biết cậu và Vệ Hải đang sống với nhau.” Cố Ly trừng mắt mơ hồ nhìn Nam Tương, sau đó quay đầu lại nhìn tôi đang sửng sốt hỏi, “Lâm Tiêu, cậu cũng biết hả?” Tôi gật gật đầu, “Chúng tớ đều nghĩ rằng cậu đã biết, nếu không làm sao Đường Uyển Như dám nói ‘chả trách Cố Ly nói cậu là đồ đê tiện chứ?’ Chúng tớ đều cho rằng nó ám chỉ điều này.” “Chuyện này lạ đấy? Từ nhỏ đến lớn chẳng phải tớ luôn mắng hai đứa cậu là đồ đê tiện này đê tiện nọ sao?”
Cố Ly trợn tròn mắt, trông như dấu hiệu của chiếc máy tính trong nó đang dần hồi phục. Có điều sau đó mấy phút, nó lại tỏ ra chán chường như cũ. Nó chen vào giữa chúng tôi, rồi thấp giọng nói: “Tình yêu của tớ cũng là một mớ hỗn độn, tớ có tư cách gì mà nói cậu chứ?” Ba người cùng thinh lặng. Một lát sau, Nam Tương nhẹ nhàng tựa đầu vào vai tôi, khép mắt lại, thì thầm bên tai tôi: “Tớ vừa chia tay Vệ Hải.”

Buổi tối, tôi và Nam Tương chen nhau ngủ trên giường của Cố Ly. Tôi nghe hai đứa nó cãi cọ chua ngoa đanh đá qua lại một hồi, mà luồng nhiệt trong người dần tăng lên. Lần nào, dù tôi đối mặt với bất lợi gì, chỉ cần ở bên cạnh hai đứa nó, tôi sẽ luôn giống như chiếc điện thoại đã cắm sạc điện, từ từ reo trở lại. Trong đầu thi thoảng lóe lên khuôn mặt Giản Khê, cái bộ dạng đang chau mày, chẳng khác nào nét mặt đang xem một bức tranh sơn dầu vô cùng u ám vậy. Chính lúc chúng tôi dần chìm vào giấc ngủ, chợt nghe thấy tiếng gõ cửa. Ba chúng tôi cuộn mình trong áo ngủ, bước ra mở cửa, liền thấy Đường Uyển Như trở về.
Cố Ly bước qua, nắm chặt tay nó, “Cậu không sao chứ? Vừa rồi chúng tớ gọi cho cậu suốt, nhưng cậu khóa máy.”
Đường Uyển Như lặng thinh chẳng nói gì, nhưng khẽ gật đầu ra hiệu trả lời. Nam Tương cẩn trọng bước qua, nó nói: “Uyển Như, xin lỗi, tớ không có ý giấu cậu. Mà tớ căn bản không biết phải nói với các cậu như thế nào, tớ cũng không biết tại sao lại xảy ra chuyện khó hiểu như vậy. Tớ chần chừ mãi, sợ nói cho cậu biết, nói cho các cậu biết... cậu chửi rất đúng, tớ là kẻ đê tiện, tớ là loại dám đụng đến cả người mà bạn thân mình yêu quý.”
Nói đến đó, giọng Nam Tương cũng bắt đầu nấc nghẹn, tôi nghe mà con tim cũng thấy chua xót, nó cố nén cảm xúc rồi tiếp tục, “Uyển Như, tớ và Vệ Hải đã chia tay rồi.” ĐườngUyển Như ngẩng đầu, mắt nhìn như đóng đinh vào Nam Tương, một hồi lâu sau, dường như nó thầm hạ quyết tâm rất lớn, nhẹ nhàng nắm tay Nam Tương, quầng mắt của nó ửng đỏ, “Nam Tương, tớ hiểu, những lời này của cậu là thật lòng...”
Nó dần siết chặt bàn tay hơn, chặt đến mức khiến nét mặt Nam Tương lộ vẻ đau đớn, sắp đứng không vững rồi, “Nhưng trong lòng tớ, cậu vẫn là loại đê tiện từ đầu đến chân, kẻ đê tiện nhất chính là cậu.” Hai tay nó dùng sức quá mạnh mà bất giác run rẩy vô cùng kích động, như muốn bóp nát vụn xương của Nam Tương vậy. Khoảnh khắc đó, tôi nhận ra sự oán trách và hận thù đang cuộn trào trong ánh mắt Đường Uyển Như, tôi chợt thấy rùng mình. Nỗi sợ hãi thẳm sâu như có một linh hồn đang đứng bất động phía sau soi ánh nhìn vào tôi. Tôi vốn chưa từng bắt gặp ánh mắt Đường Uyển Như như một đầm lầy màu đen sâu hoắm không có đáy vậy, như ánh sáng màu xanh huyền hoặc lấp lóe trong đầm lầy đó, giống thứ nọc độc đang không ngừng bắn ra. Nó hất bàn tay thon thả của Nam Tương ra, quay người bước vào phòng. Khi tôi chạy đến đỡ Nam Tương, liền đụng ngay phải bàn tay thấm đẫm nước mắt nóng hổi.

Sáng hôm sau, Đường Uyển Như thu dọn hành lý chuyển nhà. Sau khi nó chuyển đi không lâu, Thượng Hải đổ mưa như trút nước. Khắp Thượng Hải bao trùm trong màn nước mưa nhuốm màu hoàng hôn. Tiếp đó, mùa mưa dầm lê thê bắt đầu. Dường như những cơn mưa đang không ngừng trút xuống từ trời cao, mặc sức gột rửa từng tấc đất của thành phố. Những tòa nhà chọc trời trong ánh chiều của buổi hoàng hôn, trông như một di tích hoen gỉ khổng lồ. Trên đường nước mưa chảy thành dòng, cuốn tất cả rác rưởi, đổ xuống lòng thành phố. Nưức mưa ngàu đục, xối xả kéo đến ra sức bào mòn từng tấc bề mặt của đất đai, gắng sức khoét sâu con tim của mỗi người. Bạn không nhìn thấy, bạn nhất định sẽ nghe thấy. Bạn không nghe thấy, bạn nhất định sẽ cảm nhận được. Hơi thở rét mướt băng giá, đang dần áp sát cận kề kia.

Nguồn tuthienbao.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved