Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

5 thg 9, 2014

Tiểu thời đại 2.0 - Chương 3,4 - Quách Kính Minh

Chương 3:

Từ xưa đến nay, nam thanh nữ tú trẻ tuổi đứng bên nhau, luôn là một bức tranh tuyệt đẹp hấp dẫn người ta.
Nhưng cũng có khả năng, là một cảnh tượng đáng sợ khiến người ta sởn gai ốc.

Chẳng hạn như Cố Ly và Cố Hoài đang đứng trong hành lang, hai khuôn mặt tựa như nhau, nổi bật giữa sự giao thoa ánh sáng và bóng tối, hiện lên vừa sáng đẹp, lại vừa u ám. Con bạch xà đơn độc rong chơi trong đồng cỏ xưa kia, cuối cùng đã tìm được một con khác, con bọ cạp có thể đủ tư cách đứng bên.
Mỹ nhân rắn độc.

Năm mới đã qua, nhưng mùa đông Thượng Hải lại chẳng theo đó mà dần dần tiêu tan. Kể từ khi vào đông, trời đất lúc nào cũng như có người cầm một cỗ máy làm lạnh dung tích cực lớn, ra sức thổi gió giữa bầu trời của Thượng Hải khắp khu rừng xi măng sắt thépnày. Vậy nên, khi mấy đứa chúng tôi xiêu xiêu vẹo vẹo ra khỏi cửa chính chuẩn bị đi ăn “bữa sáng” (vì tối hôm trước cả lũ đã cạn sạch năm chai rượu vang trắng cao cấp người ta tặng Cố Ly, đến khi tỉnh giấc ra khỏi giường đã là 3 giờ chiều), bọn tôi đều bị hồ nước màu xanh đã đóng băng trước cửa biệt thự làm cho kinh ngạc.
Cố Ly dán mắt vào mặt hồ đã đóng băng đó, đưa tay vuốt vuốt mái tóc được chăm sóc bởi nhà tạo mẫu tóc hàng đầu nước ngoài đến Thượng Hải giảng dạy mà nó vừa tìm được, ánh mắt tinh tế rất có thần, tỉnh táo vô cùng. Tất nhiên, câu đằng sau đó là nó đã uy hiếp tôi và Kitty, lợi dụng khi “M.E” phỏng vấn chuyên gia tạo mẫu tên là Jason kia, ngụy trang nó thành một thiếu nữ tri thức xinh đẹp thuần khiết, đẩy đến trước mặt Jason sau đó để anh ta sử dụng làm mẫu. Nếu không thì, cho dù là đại tỉ Cố Ly của chúng tôi, cũng chẳng cách nào hẹn trước Jason giúp nó cắt tóc được. Đặc biệt là sau khi nó biết Jason vừa đem theo hai vali cực lớn (Bên trong có khoảng 150 cây kéo sáng loáng, giống như một tên biến thái giết người hàng loạt mắc chứng bệnh sạch quá mức và chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế) đến nhà Cung Minh giúp anh ta thiết kế một kiểu tóc mới, nó đã tức điên, một tay túm lấy cổ áo tôi và Kitty, rồi nói với bọn tôi bằng ánh mắt hung hãn chỉ có ở một nữ đặc vụ: “Nếu các cậu không có cách lén nhét tớ vào hiện trường phỏng vấn để anh ta cắt tóc cho tớ, tớ sẽ khiến hai cậu phải đóng thuế hơn một trăm phần trăm trên hoá đơn tài vụ!” Khi tôi bị nó túm lấy cổ sắp nghẹt thở đến nơi, liền nghe thấy tiếng rít chói tai của Kitty: “Cố Ly, buông tôi ra... thật là... xin cô đừng dùng sức túm như vậy, trang phục tôi mặc hôm nay vô cùng đắt đấy!” (...)
Hôm sau khi Cố Ly diễu võ dương oai đi đến “M.E” cùng Cung Minh kiểm tra đối chiếu dự toán quý sau, kể từ phút đầu tiên bước vào đại sảnh công ty, cho đến khi nó đứng trước bàn làm việc Cung Minh, suốt cả quá trình nó đều biểu hiện giống như đang đi lại trongtầm ngắm của máy chụp ảnh tốc độ cao và dưới ánh đèn chói mắt vậy - đồng thời dưới chân là thảm đỏ mềm mại. Điệu bộ trông bên nọ ngó bên kia của nó hoàn toàn chẳng khác việc sau khi đi hết con đường thảm đỏ để thể hiện bản thân mình đến được đoạn cuối kia, tôi không nghi ngờ gì nó sẽ mỉm cười lấy từ trong chiếc túi Hermes ra một tấm thẻ viết giá cắt tóc dán lên trước ngực mình.
Khi Cố Ly đứng trước mặt Cung Minh, Cung Minh ngẩng đầu lên, sau khi quét qua khuôn mặt nó hai lượt, mới thờ ơ nói: “Nice new look.” Còn lúc này, lòng chuộng hư vinh của Cố Ly đã bộc phát đến đỉnh cao, nó lại một lần nữa vuốt vuốt bộ tóc kiểu đáng giá ngàn vàng đang nằm trên đầu kia, rồi làm như chẳng thèm để ý nói: “I got a haircut.” Tiếp đó, nó lại vuốt vuốt chân tóc lần nữa, “by Jason”.
Có điều, tiểu thư Cố Ly thân ái của chúng ta đã quên mất, Bạch Tố Trinh dù hung hăng càn quấy hơn nữa, nhưng đứng trước mặt Pháp Hải cay nghiệt hà khắc, vẫn chỉ là một con Tiểu Bạch Xà cuộn tới cuộn lui đang rít lên “Đừng bắt tôi”. Câu nói tiếp sau của Cung Minh đã khiến nó như chết lặng tại chỗ, cảm giác giống như bị kim bát của Pháp Hải chụp lên đầu đau đến mức sống không bằng chết. Cung Minh ngẩng đầu đầy mệt mỏi, rồi dùng bộ lạnh tanh như từ giấy trắng ngàn năm không đổi kia, chăm chú suy tư một lát, rồi sau nói: “Jason là?”
Cố Ly: “…”        
Khi mấy người chúng tôi đứng trước cửa nhà, mắt dán về phía chiếc hồ nhân tạo đã bị kết băng một cách lầm lỳ khó hiểu giữa mùa đông rét mướt (của Thượng Hải) trước mặt khoảng ba phút, anh thiếu niên người Mỹ Neil đã phá tan sự im lặng.
“Oh, my God.” Neil quầng mắt ửng đỏ, ánh mắt hững hờ từ tốn quét điquét lại như không mục đích giữa bầu không khí này, “I hate Beijing!”
“Gọi điện thoại bảo Lam Quyết đặt vé về Thượng Hải sớm nhất giúp tôi, tôi không thể chờ đợi ở Bắc Kinh nữa, lâu nay tôi vẫn hoài nghi việc tại sao người Bắc Kinh có thể sống được, xem sự sắp đặt của Thượng đế, họ có một thứ gọi là quần mùa thu...” Cố Ly tự cho mình sáng suốt khi móc trong túi ra một bình phun sương giữ ẩm, rồi phun vài cái lên mặt, để chống lại gió đông vừa khô vừa lạnh. Kết quả sau ba phút nó lập tức phát hiện đây là một hành động vô cùng ấu trĩ, đành lúng túng dùng móng tay gảy lớp màng mỏng đang nhanh chóng kết lại trên da mặt của mình, rồi gỡ từng mảnh ấy ra khỏi mặt mà vờ như chẳng có chuyện gì xảy ra.
Tôi đứng trong gió rét, day day huyệt thái dương, trong lòng chợt âu sầu mà nói cho hai người kia biết: “Này, này, hai cô nương, các cậu tỉnh lại đi, đây là Thượng Hải, không phải Bắc Kinh, mà cũng chẳng phải chỉ có hồ ở Bắc Kinh mới biết đóng băng. Đây là nhà của chúng ta.”
Cố Ly cười lạnh một tiếng, hai mắt đỏ lừ quét về phía tôi, gương mặt của nó chẳng khác nào bộ mặt vừa mới tỉnh rượu bước ra từ toilet sau khi ói xong vậy, mang vẻ mặt chanh chua ngoa ngoắt thường thấy, nó nói với tôi: “Đừng đùa nữa, nhà chúng ta sao có thể xuất hiện mấy tên chuyển hàng nhanh trong này được.”
Tôi nhìn theo ngón tay út như thể cánh hoa lan vểnh lên của Cố Ly, trông thấy Đường Uyển Như đang cuộn mình như chiếc bánh tét, đang hổn hà hổn hển, chạy qua trước mặt chúng tôi. (...)
Sau khi nói xong, nó và Neil, hai kẻ hèn hạ bèn tay cầm tay nhau đi ra phía cổng chính. Vừa đi tôi cũng có thể vừa nghe thấy cuộc đối thoại của hai người đó:
“Lily bây giờ chúng ta có thể đi ănsáng trước, em biết ở Bắc Kinh có một nơi cực cool, sữa đậu nành chỗ đó bán chín mươi bảy đồng một ly!”
“Thế thì đúng là chỗ tốt! Neil, bây giờ chúng ta có thể bảo Lam Quyết đặt vé máy bay giúp, như vậy ăn xong có thể bay thẳng về Thượng Hải rồi!”
“Bảo Lam Quyết nhất định phải đặt vé hạng first class (nhất) đấy! Economy class kills me! It feels like travelling on a train! (Tôi không thể chịu nổi khoang hạng hai đâu! Nó chả khác gì tàu hỏa!)”
“Ha ha, thôi đi cậu em, đừng đùa nữa, từ lúc sinh ra đến giờ cậu còn chưa từng ngồi tàu hỏa nữa là.” “No, but I watch movies! (Không, nhưng tôi xem nó trên phim rồi!)” …

Trông bóng lưng (giống bệnh tâm thần) của hai người họ đang cuộn mình trong bộ áo khoác dài kiểu tình nhân của Burberry, tôi cảm nhận sâu sắc rằng nếu không có quan hệ huyết thống, hai ngươi họ quả đúng là một đôi (tiện nhân) trời tạc đất nặn, đứa con trai họ sinh ra chắc chắn có thể trực tiếp đi tranh cử tổng thống Mỹ, dù có đến ba ông Obama cũng chẳng phải là đối thủ. Nhưng không thể không thừa nhận, cái gương mặt tiêu chuẩn sắc sảo giống như từ tạp chí mà ra kia của Cố Ly (cho dù bây giờ đã uống say rồi) và phong cách thời thượng của dòng máu lai bẩm sinh toát ra từ Neil (dù anh ta học tập tại Mỹ), thực là khiến người ta thấy vui tai vui mắt. Nhất là kết hợp với kiến trúc tạo hình thuyền của hai chiếc thuyền buồm siêu cao cấp Hằng Long I và Hằng Long II cao vút ở phía xa xa sau họ, trông giống như là một tấm băng rôn quảng cáo lớn vừa chụp xong trên tạp thí thời trang.
Một giây sau, Đường Uyển Như thở hổn hển chống nạnh đứng trước mặttôi, tay chỉ vào ngực mình, vừa thở vừa ngượng ngùng nói: “Lâm Tiêu, cậu đến mà nghe nhịp tim của tớ xem, cảm giác như là vũ khúc điện tử của Rihanna...” Tôi nhìn gương mặt mộc mạc ửng hồng của nó, thoáng chốc như tỉnh lại từ trong mộng ảo quảng cáo thời trang vậy.
Đường Uyển Như mặt mày hớn hở nhìn tôi, nói: “Lâm Tiêu, mọi người đều nói chạy bộ có thể làm tiêu hao được nhiều năng lượng, mà chạy bộ vào mùa đông cũng khiến nhiều calories tiêu hao hơn đấy. Thế nào, cậu thấy tớ đã gầy đi chưa?” Nó nâng cánh tay ngoắc về phía sau gáy, như tư thế của một người mẫu đang tạo dáng, nhưng tôi cứ cảm thấy điệu bộ này mình đã từng gặp ở đâu đó, sau mấy giây nhớ lại, đó đích thị là động tác thường làm của mấy cô gái quảng cáo cách trị liệu hôi nách trên tivi. Tôi đang định trả lời nó, cánh cửa phía sau đã bật mở. Nam Tương say bí tỉ chân nam đá chân chiêu lao vào, mái tóc dài bồng bềnh uốn lượn của nó vẫn mềm mại ôm sát gương mặt nhỏ nhắn trắng ngần, nó nhướng đôi mắt to như thể đang nằm mơ, trong màn sương sớm của mùa đông, giống như một con hươu sao dễ bảo, mang vẻ đẹp nhu mì khiến nam giới đập trống ngực thình thịch. Nó ngẩng đầu lên, ngắm tôi và Đường Uyển Như với ánh mắt vừa hỗn độn vừa tản mạn, rồi lại ngắm nghía mặt hồ nhân tạo đang đóng băng kia, sau khi ném ra một câu “Tớ ghét Cáp Nhĩ Tân”, rồi đuổi theo Cố Ly và Neil “ăn sáng”.
Tôi: “…”

Sau khi trông theo bóng dáng mảnh khảnh mà tuyệt mỹ của Nam Tương, sau rồi lại liếc sang Đường Uyển Như vừa cường tráng lại... tráng kiện đang đứng trước mặt, hít một hơi thật sâu, tôi đã kìm lòng để không nói cho nó biết rằng “ước chừng đợi đến cái ngày cậu chết, trước khi thi thể nằm trongquan tài chờ đẩy vào lò hỏa táng, thì cân nặng của cậu cũng còn hơn cả Nam Tương lúc mang thai đấy”, tôi không muốn nói ra như vậy, vì như thế xem ra tôi giống Cố Ly quá.
Tôi không phải là Cố Ly, tôi tốt xấu cũng là một cá thể riêng biệt.

Khi tìm được Cố Ly, Neil và Nam Tương đang ngồi uống trà chiều trong sảnh trà đối diện Hằng Long, lúc đó tôi cũng chẳng tỉnh táo lắm. Rượu vang trắng từ đêm qua cho đến bây giờ hình như vẫn còn chứa đầy trong bao tử, buổi sáng khi mở miệng soi gương, tôi tựa như lờ mờ nhìn thấy rượu vang trắng vẫn đang còn đầy ắp, đến mức sắp tràn vọt ra khỏi cổ họng rồi.
Tôi vừa ngồi xuống mấy giây, Cố Ly đã tỏ vẻ thần bí lấy từ trong túi của nó một chai Champagne, tôi, Neil và Nam Tương cùng reo lên, hai người họ khoát tay reo mừng “Yeah”, còn tôi lại “ục...” lên một tiếng trong cổ họng.
Cố Ly lớn tiếng gọi phục vụ bàn, rồi thản nhiên khoát khoát tay, nói: “Lấy bốn cái ly ra đây.”
Phục vụ tỏ vẻ bối rối nói với Cố Ly: “Ở đây chúng tôi không cho phép đem rượu từ ngoài vào…”
Cố Ly vuốt vuốt mái tóc, ánh mắt vần đục nhưng tỏ vẻ nghiêm túc nói với phục vụ: “Cậu nói cái gì, đừng nhiều lời nữa, mau đi lấy đi.” Nó ngưng lại giây lát, rồi bồi thêm: “Nhớ là ly Champagne, đừng lấy nhầm đấy.”
Nam Tương và Neil hai người đã uống đến say xỉn, đều nhìn nhân viên phục vụ với nét mặt giống nhau, còn tôi ngồi trước mặt ba người, lúng túng cầm tờ báo lên che khuôn mặt lại.
Sau ba phút, ba người họ lại bắt đầu “ha ha ha ha ha” cầm Champagne trên tay hả hê cụng ly. (...)

Tôi ngồi đối diện với họ, ngắm ba người trước mặt đều mang dung mạo vượt trội hơn hẳn những con người ở đây, to nhỏ cười đùa, thi thoảng lại điêu ngoa cay nghiệt chọc ngoáy người khác, kèm theo gương mặt ửng hồng ngà ngà say, xem chừng giống như một vở kịch hay miêu tả về đời sống xã hội thượng lưu lan tỏa sự hấp dẫn chết người.
Còn tôi, một trợ lý quèn đang mặc trang phục nhãn hiệu Zara (hơn nữa còn là hàng giảm giá), ngồi đối diện với họ, thanh thản bình yên, không gì phiền nhiễu, ngoài chuyện vừa mất đi người bạn trai đã yêu nhau nhiều năm và nguyện chết vì một chàng trai vừa mới bắt đầu quen, khiến cuộc sống của tôi thật sự rất tuyệt, chẳng có gì đáng để bận tâm.
Tôi có thể hồi phục nhanh như vậy cũng đều nhờ Cố Ly. Một tháng trước tôi vẫn luôn đắm mình trong nỗi bi thương. Mấy ngày đầu, Cố Ly và Nam Tương đều quan tâm chăm sóc tôi, dốc bầu tâm sự với tôi trong những khi tôi thấy tuyệt vọng nhất. Nhưng giang sơn dễ đổi bản tính khó dời, chưa được mấy hôm, Cố Ly đã không chịu nổi cái kiểu tâm trạng này của tôi. Đối với nó mà nói, việc đắm mình mãi trong thứ tình cảm bi thương không chút thiên hướng tích cực nào như vậy, là chuyện còn khó tha thứ hơn cả việc mua nhầm cổ phiếu hay đầu tư tài chính thất bại. Ai cũng biết nó có thể đứng dưới sân khấu thét lên “Phiêu diêu cái quái gì chứ sao không đi chết đi hả anh kia” với anh chàng đang ngân vang lời ca “Niềm khổ đau của ta như chiếc lá rơi phiêu diêu mãi mãi trong thu này” trên sân khấu, cho nên, chúng tôi có thể biết ngay, nó sẽ đối phó với tôi như thế nào. Tôi nghĩ trong đời này tôi sẽ chẳng bao giờ quên sự an ủi mà nó dành cho tôi. Nó kéo tay tôi, ngồi xuống ghế sofa, giống như người mẹ hiền vừa dịu dàng lại vừa thân thiết, rồi sỉ nhục tôi: “Lâm Tiêu à, nói thật đi, không phải là lại chết đứ đừ với anh chàng mới rồi đấy chứ?
mình giống như kẻ ung thư trực tràng vậy không? Khuôn mặt kia của cậu, người nào không biết, còn cho rằng cậu thiếu thẻ tín dụng nhiều quá nên bị khởi tố đấy. Thật là, chuyện này có gì nghiêm trọng chứ? Cậu không dâng hiến sự trinh trắng của cậu cho hắn, cũng chẳng mang thai con của hắn, hắn đã chết thì cho chết đi, cũng chỉ là một gã đàn ông thôi mà, sao cậu bắt bản thân mình giống như con gà ba tháng chưa đẻ, cần gì phải vậy?” Nó ngừng chốc lát, rồi nhìn thẳng vào mặt tôi, hỏi: “Nhân tiện hỏi luôn, cậu chưa mang thai con của hắn chứ?”
“Tất nhiên là không.” Tôi đáp yếu ớt. “Thế thì được rồi.” Cố Ly trợn mắt, thở phào một hơi, tiếp tục nói: “Đàn ông mà, đi kiếm người khác là được thôi. Cũng như cậu luôn thích đi thư viện đại học vậy, cậu chỉ cần dạo qua dạo lại khu vực tiểu thuyết tình cảm kia trông thấy anh chàng nào đó tướng mạo kha khá thì lao thẳng tới là được rồi. Phù hợp hơn với yêu cầu của cậu, lại còn trẻ trung, có tri thức, cũng mang dáng vẻ nghệ sĩ, có điều là mấy anh chàng đi lại ở khu tiểu thuyết tình cảm kia cũng là những cậu trai thích xem tiểu thuyết tình cảm như cậu, điểm này cậu phải chú ý...”
Tôi nhìn nó, trên gương mặt đang thao thao bất tuyệt của nó vừa mới bôi xong một thứ chất dịch tinh túy nghe nói là có hiệu quả làm săn chắc tế bào da, tim tôi bất giác như thắt lại. Tôi day nhẹ vào huyệt thái dương đang căng nhức của mình, thầm nghĩ, kiếp này đừng mong Cố Ly có thể an ủi mày, sự an ủi của nó chỉ như Chúa tể Voldemort đang nghiêm túc kể cho mày một câu chuyện ma quái, mà như thế sẽ thật khốn nạn vì chẳng khác nào như đang giày vò người ta. Tôi thà đi nghe buổi biểu diễn của Siêu Nữ hay xem Đường Uyển Như biểu diễn ca kịch, còn hơn ngồi xuống để nói với nó về đề tài linh hồn này.
Và ở đây cũng có công lao của Cung Minh. Ngày đầu đi làm sau Tết, tôi vốn vẫn đang đắm mình trong nỗi đau, ngay lập tức đã bị gọi đến phòng làm việc của anh ta, sau khi trông thấy gương mặt vẫn anh tuấn mà vô cùng tà khí kia, mặt không lộ cảm xúc, bình tĩnh và trôi chảy hỏi tôi: “Bây giờ cô đem các tài liệu cuộc họp lúc 10 giờ đi photo thành mười ba bản, sau đó đến Tod’s đem mười hai đôi giày mẫu nam về đây, nhân tiện vòng qua hành lang triển lãm tranh trên lầu ba của tòa nhà Ngoại Than đem bức tranh sơn dầu mà tôi đã đặt mua về. Tiếp đó cô và Kitty đi sắp xếp mặt bằng cho buổi lễ công bố vào tuần tới, họ ra giá là ba vạn, các cô đi đàm phán xuống một vạn rưỡi. Còn bằng cách nào? À, thì đó là chuyện của các cô, lần trước hình như Kitty chỉ cần vén váy lên một cái đã giải quyết được… hôm nay phải lấy quần áo tôi mang đi giặt hôm trước về cũng như đặt trước một cuộc kiểm tra sức khỏe giúp con chó của tôi. À không, không phải tay bác sĩ lần trước đâu đấy. Từ sau khi anh ta cắt móng chân giúp con chó của tôi khiến nó bị chảy máu, tôi cũng chưa từng gặp lại anh ta, có thể đã chuyển nhà rời khỏi Thượng Hải rồi. Còn nữa, thảm trải sàn ở nhà tôi cần phải hẹn trước nhân viên để sát khuẩn triệt để, điều hòa trung tâm cần phải hút bụi đường ống... nhớ là không được tìm cái công ty vệ sinh thảm lần trước, thuốc họ dùng thật khó ngửi, suốt cả tháng tôi vẫn cứ thấy mình như đang ngâm trong formalin, tôi còn chưa muốn mình mãi không thối rữa đâu.”
Sau ba phút nói liên tục không ngừng nghỉ, anh ta ngước mặt lên, rung rung đôi chân mày thon dài của mình, bồi thêm một câu cuối: “Chỉ vậy thôi. Cô đi làm trước đi, còn chuyện gì khác nữa, Kitty sẽ trao đổi với cô.”
Tôi trở về chỗ ngồi, buông thõng hai chân xuống ghế. Trước khi buông chân xuống tôi tức tốc đổi status của mình trên MSN thành “Tôi là người xui xẻo nhất trên thế giới".
Ba giây sau, Kitty lên MSN chát với tôi:
“Không, tớ mới đúng.”
“Lâm Tiêu, hôm nay phải đến chiều tớ mới về Thượng Hải được, bây giờ tớ đang ở một làng nhỏ của Quảng Đông.”
“Hôm trước Cung Minh không biết mua ở chỗ quái quỷ nào một cuốn bút ký cực kỳ biến thái, anh ta lần mò thế nào mà ra đồ quái quỷ này, sống chết bắt tớ phải hỏi cho bằng được nhà sản xuất loại giấy đó.”
“Tớ đang phải lần mò suốt dọc đường đi, nhìn từ xa xa thấy một lều cỏ đứng cao sừng sững trong ruộng hoang phủ đầy cỏ dại, tớ đoán là nơi sản xuất giấy...”
“Nếu tớ chết, nguyên nhân sẽ chính là bị cái mùi hôi thối kinh khủng trong cống nước thải này làm cho chết ngạt. Tớ nói cho cậu biết, thứ nước bẩn này có thể khiến cậu nôn đến tận ruột non.”
Một phút sau, tôi đổi status thành “Người ta phải biết thế nào là đủ”.

Dần dần, lời than thở của Cố Ly và sự bận rộn ở công ty, cũng khiến tôi dần thoát khỏi cảm giác đau khổ. Chỉ có điều, trong đêm tối tĩnh lặng khi đang tăng ca ở công ty, nhìn lên bản ghi chép công việc của mình, trước phần nhiệm vụ mỗi tháng hối thúc Sùng Quang viết bản thảo là ký hiệu màu hồng đã bị cắt bỏ, trong lòng tôi cứ cuộn lên những cơn đau vô cớ. Nỗi đau này hóa thành làn nước mắt mong manh dâng đầy trong mắt, tôi chỉ cần nhẹ nhàng đưa tay lên gạt đi, và trong thoáng chốc hệ thống sưởi ấm áp sẽ thổi khô vết tích mà chúng để lại trên gương mặt tôi, có khi tôi hoài nghi nỗi đau đó phải chăng quá ư nhẹ nhàng, không có chút trọng lượng nào. Tên của Sùng Quang trong danh sách liên hệ MSN luôn mang một màu đen trắng, hình gương mặt đại diện với những đường gân rắn rỏi hiện lên trên đôi bờ vai rộng mở đang mặc chiếc áo ba lỗ của anh ấy cũng sẽ không còn phát ra một tiếng “ting” khi đăng nhập. Nhưng có lúc tôi vẫn không cầm lòng được mà nhấp chuột vào biểu tượng đen trắng đó, để lại mấy dòng tin nhắn vào MSN của anh rằng, “Nhớ viết bản thảo nhé.” Ánh mắt trên bức ảnh đại diện ấy dịu dàng, khóe môi hé cười, bất động vừa như đang nhìn, vừa như đang trả lời tôi, “biết rồi mà”.

Khi tôi sực tỉnh lại khỏi dòng hồi ức, ba tên yêu quái trước mặt tôi, đã uống cạn chai Champagne. Sau khi uống hết rượu, ba cái máy hát của họ lại được bật lên, cười nói đùa giỡn rất đỗi vui vẻ. Cuộc đối thoại của họ vô cùng đơn giản, một người nói: “Ha ha ha ha ha ha ha.” Người kia đáp: “Hi hi hi hi hi hi hi.” Người thứ ba lại tiếp: “Hô hô hô hô hô hô hô.”
Tôi nghĩ trên danh thiếp của ba người họ nên in thêm dòng địa chỉ thế này: Số 2000 đại lộ Hộ Thanh Bình thành phố Thượng Hải (đây chính là bệnh viện tâm thần số 1 khối dân chính ở Thượng Hải).
Còn lúc này, tiếng chuông di động của Cố Ly vang lên, nó cầm lên soi soi màn hình, chau cặp chân mày lại, rồi nói ra chiều đau đớn: “Tớ muốn ói quá...”
Nam Tương thò đầu qua, ngắm nghía màn hình của nó, nói: “Đường Uyển Như gọi cho cậu làm gì?”
Tiếp đó Cố Ly, dùng tay ấn vào ngực, tạo bộ dạng như sắp muốn ói, nói vào điện thoại: “Như Như, tốt nhất là khi có việc chính đáng thì hãy tìm tớ, nếu không cậu dám hẹn tớ dạo phố hay muốn nói chuyện tầm phào, tớ sẽ báo cảnh sát bắt cậu.”
Sau đó đầu bên kia điện thoại vang lên tiếng the thé cao vút của Đường Uyển Như, nói gì đó tôi nghe chẳng rõ, tôibiết Cố Ly sau khi nghe mấy câu đó đã bắt đầu phá lên cười điên dại, cười xong nó trực tiếp tắt máy. (...)
Vừa tắt máy xong, nó cầm luôn chiếc di động hiệu Vertu vừa mới mua 74 ngàn nhân dân tệ kia quăng lên bàn, ngả đầu lên vai của Neil, cười rồi nói thẳng với tôi: “Đường Uyển Như nhất định là đã tìm được rượu tớ cất trong nhà đem ra uống rồi, bây giờ đang nổi điên đấy. Ha ha ha.” Nó lại vuốt mái tóc của mình, sau đó nói: “Chắc là cậu ấy say bí tỉ rồi, nói trong điện thoại là em trai tớ đang ngồi đợi tớ trên ghế sofa trong nhà, bảo tớ mau mau về nhà. Cậu nói xem có bệnh không, em trai tớ không đời nào ngồi đó.”
Neil cũng đang cười ngây dại theo nó. Thượng đế thật không công bằng, dù là cười ngây dại, nhưng khuôn mặt con lai đầy phong thái thời thượng kia của anh ta vẫn tràn ngập hào quang cuốn hút người khác.

Cái điệu cười ngây dại ấy vẫn tiếp tục, khi món điểm tâm ngọt được đưa lên, cả ba bọn họ vẫn cười ngốc nghếch ngây dại như thế; khi ví tiền hiệu Prada của Neil đột nhiên rớt vào món canh, ba bọn họ vẫn cười ngây dại; khi trông thấy diễn viên hạng ba của Thượng Hải đeo kính đen đẩy cửa bước vào, ba bọn họ vẫn cười ngây dại; khi tính tiền xong suốt dọc đường về nhà, ba bọn họ vẫn cứ cười ngây dại. Tôi cảm thấy trước khi cồn bay hơi hết, họ vẫn sẽ luôn cười như vậy. Tất nhiên, chúng tôi đều yêu cảnh tượng như thế, ngắm nhìn ba nam thanh nữ tú ăn mặc thời trang từ phố Nam Kinh Tây đi qua, luôn dễ chịu hơn nhiều so với việc chứng kiến hai bà mặt vàng khè đầu tóc bù xù bẩn thỉu tìm kiếm mớ cá hố rẻ tiền khắp chợ Tân Trang.
Chăm chú nhìn bọn Cố Ly thêm chút nữa, sẽ cảm thấy cuộc sống thật vô cùng tuyệt diệu, khủng hoảng tài chính đang bùng phát trên toàn thế giới dường như chẳng tồn tại.
Nhưng tràng cười “ha ha ha ha ha” như vậy cuối cùng cũng dừng lại khi Cố Ly mở rộng cửa bước vào nhà.
Bọn tôi thấy Đường Uyển Như đang ngồi trên sofa hai tay kẹp giữa hai đùi, tạo thành một tư thế e thẹn vô cùng, nó nhìn Cố Ly vừa bước vào, đã đỏ mặt tía tai nói: “Cố Ly, em trai cậu thật là... thật là... đẹp trai quá đấy!”
Cố Ly trông quanh căn phòng trống không, nhìn Đường Uyển Như, rồi quay sang đặt chiếc túi xách tay xuống, vừa đặt túi, vừa nói: “Nói thật đi, cậu đã uống trộm mấy chai rồi?” Lúc này, mặt sau lưng dựa của chiếc ghế sofa mà chúng tôi đang tựa lưng, là Cố Hoài nãy giờ vẫn nằm nghỉ ở đó, cậu ta đứng lên từ từ mà thanh thoát. Rồi dùng ánh mắt cuốn hút người khác pha trộn giữa sự tà ác và ngang ngạnh, dò xét một lượt Cố Ly từ trên xuống dưới, sau đó huơ huơ tay, nhoẻn miệng, từ giữa hai hàm răng trắng muốt sắp xếp đều tăm tắp mà dày khít, thoát ra một câu: “Nào, chị. Em là Cố Hoài, em trai chị đây.”

Ngay từ cái nhìn Cố Hoài đầu tiên, tôi đã không chút hoài nghi, cậu ta chính là em trai ruột Cố Ly. Khuôn mặt ấy, giống như khuôn đúc với Cố Ly vậy, đường nét sắc sảo, ánh mắt tràn ngập ánh hào quang, ngoài đặc trưng hormone nam tính rõ ràng hơn, chân mày dày khít, cao và thẳng, vệt râu quai nón mờ xanh cho đến cục yết hầu nhô cao ra, cậu ta hoàn toàn giống một Cố Ly nam tính đang mặc trang phục hiệu Prada vậy. Cậu ta cuộn mình trong chiếc áo khoác nhung bằng lông dê màu đen được cắt may rất tinh tế, toàn thân từ trên xuống dưới toát ra một khí chất vừa thần bí vừa lạnh lùng, nó hoàn toàn không tương xứng gì với nụ cười của cậu. Nhìn nụ cười của cậu ta, giống như đang phun thẳng hơi lạnh vào người bạn vậy. Tôi nhớ đến bộ phim “Bí mật của tử thần” do Kim Thành Vũ đóng đã xem trước đây, cậu ta xem ra giống tay tử thần trẻ tuổi anh tuấn do Kim Thành Vũ thủ vai năm đó vậy.
Neil nhìn Cố Hoài đứng trước mặt, khe khẽ nói vào tai tôi: “Cậu ta thật bảnh trai phải không?”
Tôi nguýt anh ta một cái, rồi khẽ phản kích: “Snow White (Bạch Tuyết), cậu ta là em trai Cố Ly, cũng chính là anh trai của cậu! Mấy người là họ hàng!”
Neil nghểnh đầu suy nghĩ, nói: “Even hotter! (Còn nóng bỏng nữa chứ!)”
Tôi như muốn ói, “You slut! (Đồ đàn bà!)”

Rõ ràng, Cố Hoài hoàn toàn không có ý định nán lại lâu, tôi thậm chí còn cảm thấy cậu ta chỉ muốn đến chào hỏi mà thôi, nói mấy câu xã giao qua quýt: “Này, chị có một người em trai đấy” rồi sau đó quay người bỏ đi. Giống như một sát thủ mang khả năng nhẫn nại đẳng cấp vượt trội vậy, chậm rãi mà thanh tao áp sát, rồi bất thình lình đả một cú, khiến bạn thậm chí còn chẳng nhìn rõ động tác ra tay của hắn thế nào, sau đó hắn sẽ để lại một mùi hương bí mật, và tan biến như làn sương khói. Chỉ còn mình bạn nằm trên đất tay ôm vết thương đang phun trào máu

Cố Ly thân yêu sau khi chịu cú sốc cha ruột bị ống sắt đâm vào đầu mất mạng, lại một lần nữa bị ném cho một quả lựu đạn trong đời, hay nói cách khác, bị người ta lặng lẽ nhét cho một quả lựu đạn đã mở chốt an toàn vào tay, đợi đến khi Cố Ly đã cạn kiệt sức lực không thể nắm chắc được, đành chuẩn bị nhắm mắt đón nhận cú nổ tan xương nát thịt vậy.
Sau khi Cố Hoài đóng cửa rời đi, để lại một không gian vắng vẻ cô tịch như nghĩa địa trong phòng khách.
Qua khoảng vài phút, Cố Ly mới như sực tỉnh. Mồi lần đều như vậy, bất kể là nỗi kinh hãi có lớn đến mức nào, nó cũng đều giống như chiếc máy tính đã cài đặt phần mềm diệt virus cực mạnh và thường xuyên được kích hoạt vậy, luôn có thể khôi phục lại trình tự hệ thống hoàn hảo tốt đẹp. Nó ngồi xuống ghế sofa, nhìn bốn chúng tôi kinh ngạc không khép nổi miệng, nói: “Các người muốn nói gì thì nói đi.”
Bốn chúng tôi đưa mắt nhìn nhau, sau đó cùng đồng thanh nói: “Cố Hoài thật là quá đẹp trai!”
Cố Ly cau có nhìn chúng tôi, giống như nhìn bốn bệnh nhân tâm thần, chân mày giật lên một cái, bực dọc: “Vậy thì sao?”
Sau cuộc ghé thăm bất ngờ của Cố Hoài, chúng tôi vốn dự tính cuộc sống này chắc chắn sẽ xảy ra sự thay đổi kinh thiên động địa, nhưng sự thực là, Cố Hoài cũng chẳng xuất hiện lại nữa. Cậu ta giống như vai nam chính trong giấc mộng xuân vô cùng tươi đẹp, đến cùng màn đêm, đi theo ánh bình minh, mặt mũi mơ hồ, chỉ để lại một ấn tượng “anh ta rất đẹp trai”.
Ngay cả giấc mộng xuân này, chúng tôi cũng chẳng có thời gian để hồi tưởng, chúng tôi bị triển lãm nghệ thuật của các trường đại học cao đẳng tại Thượng Hải đang đến gần làm cho bận đến tối tăm mặt mũi phải vắt chân lên cổ để chạy. (Ngay khi tôi cảm thán như vậy với Cố Ly qua điện thoại, nó nhẹ nhàng nói với tôi: “Lâm Tiêu, cậu tốt xấu cũng là sinh viên học Văn, cậu dùng cái câu ‘vắt chân lên cổ mà chạy’ để hình dung sự bận rộn của bản thân, luôn khiến tớ cảm thấy chuyên môn của cậu quá gà, thật đấy.”)
Tuần lễ biểu diễn nghệ thuật trình độ cao ở Thượng Hải này, đã tổng hợp tất cả các loại hình nghệ thuật như biểu diễn, thiết kế thời trang, mỹ thuật đến điện ảnh, âm nhạc, là cơ hội để sinh viên các chuyên ngành nghệ thuật ở Thượng Hải thể hiện giấc mơ bao năm theo đuổi. Vô số các công ty nghệ thuật, công ty quảng cáo, triển lãm hội họa, công ty điện ảnh cho đến các ông chủ bụng bia sẵn sàng nuôi bao bà hai, đều xắn tay tham gia, chuẩn bị săn tìm giành giật đối tượng của mình tại tuần lễ lần này. Cho nên, Nam Tương cũng không phải ngoại lệ bắt đầu bận bận rộn rộn suốt ngày - khi tôi vừa nói xong câu này, Nam Tương đã trợn mắt nhìn thẳng vào tôi.

Nhưng, sự bận rộn của tôi và Cố Ly, hoàn toàn là vì Cung Minh - câu nói này nghe xong, cũng đủ khiến Cung Minh trợn tròn mắt nhìn xộc vào tôi.
“M.E” được chỉ định là công ty truyền thông phía Nhà nước trong hoạt động lần này, chịu trách nhiệm mấy phân đoạn trong đó, chẳng hạn như vấn đề khiến người ta đau đầu nhất chính là phụ trách triển lãm trưng bày thiết kế thời trang ngay sau lễ khai mạc.
Điều khiến ban tổ chức đau đầu nhất của trò này nằm ở chỗ, trước đây khi đón nhận tổ chức trình diễn thời trang của các bậc thầy thiết kế nổi tiếng quốc tế như một sự hưởng thụ, thì tiếp đó cần phải suy nghĩ xem làm cách nào để sử dụng ánh đèn và hiệu ứng sân khấu giản lược mà hoành tráng nhất, hạn chế tối đa những ảnh hưởng không mong muốn của hệ thống ánh sáng sân khấu lên tác phẩm để giúp chúng đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật. Còn bây giờ, vấn đề nan giải của chúng tôi nằm ở chỗ sử dụng ánh sáng ra làm sao và hiệu ứng sân khấu thế nào, mới có thể khiến những tác phẩm của sinh viên đại học chất thành đống giống như báo cũ kia trông ra không đến mức bẽ mặt.
Hơn nữa, điều đáng ghét nhất nằm ở chỗ, những sinh viên nghệ thuật đại học đều là ếch ngồi đáy giếng chưa từng tiếp xúc với xã hội bên ngoài đó, trong mắt họ đều là tài năng xuất chúng, toàn thế giới tựa hồ đều đang xoay quanh họ. Hôm đầu tiên nhận nhiệm vụ, Kitty đã bị một nữ sinh viên năm thứ ba đại học làm cho phát điên, “Khốn nạn, Lâm Tiêu, cậu thật sự phải xem cái thứ đức hạnh đó của cô ta, cô ta nghĩ mình là ai chứ? Coco Chanel [1] sao?” Tôi có thể hiểu được Kitty, vì khi đó tôi cũng ở bên hai người họ. Khi Kitty tỏ ý cùng cô ta thống nhất kịch bản cho buổi lễ trưng bày, cô gái luôn đeo cặp kính đen con cóc đó, cuộn mình trong chiếc áo choàng vai to rộng thùng thình, hoa văn lòe loẹt, bên cạnh còn có một chàng trai chẳng biết là trợ lý hay là bạn trai nữa, khom khom lưng đưa cà phê cho cô ta, sau khi cô ta nhận lấy ly cà phê uống một ngụm, bèn lạnh tanh đưa lại cho anh chàng kia, nói: “No sugar.” Khi đó may mà tôi kiềm chế được chứ không đã nôn mửa ra rồi, cô ta nghĩ bản thân mình là Cung Minh sao? Sau khi tôi và Kitty giải thích đến rát cổ bỏng họng với cô ta sơ lược về kịch bản của chương trình, cô ta ngước mắt nhìn hai chúng tôi, sau đó nôn ra bốn chữ: “Cô nói gì vậy?”

 [1] Tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel (sinh ngày 19 tháng 8 năm 1883 tại Saumur, mất ngày 10 tháng 1 năm 1971 tại Paris) là một nhà tạo mẫu người Pháp, là người sáng lập nhãn hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng Chanel.

Kitty giận đến tím người.

Kitty quăng phịch kịch bản xuống, bước nhanh như điện xẹt trên đôi giày cao gót 12 centimet đi thẳng ra ngoài mà đầu không hề ngoái lại, khoảng 15 phút sau, cô ấy quay lại mặt mày hớn hở, sắc mặt ửng hồng, mấy phút sau, nhóm làm việc đã đem toàn bộ chương trình liên quan đến cô gái này cắt bỏ khỏi buổi trình diễn.
Kitty cầm một tách Hazelnut Latte của Starbucks cực lớn, đứng trước mặt cô gái đeo kính đen vẫn ngồi ì trên ghế kia, rồi ra bộ kẻ cả nói với cô ta: “Tiểu thư à, bây giờ mời tiểu thư dời cái bàn tọa to béo quá khổ của tiểu thư ra khỏi cái ghế giúp, sau đó đem mớ quần áo rẻ tiền này và cả anh chàng bạn trai kiêm trợ lý nam giá rẻ kia của cô, mau mau biến khỏi đây, nhớ lôi cả những thứ đồ chơi hoa hòe hoa sói này của cô đến treo ở đường Thất Phố (nơi bán sỉ trang phục giá rẻ của Thượng Hải), có điều tôi cũng không dám bảo đảm có thể bán hết đâu. Nhưng hãy nghe tôi nói, dù bán không hết, cùng xin tuyệt đối đừng đem chúng quyên cho các bạn nhỏ ở vùng thiên tai động đất, họ đã đủ đáng thương rồi, cô đừng thấy người ta chết đuối mà đổ thêm nước, cố gắng tích công đức cho kiếp sau của mình đi.”
Rõ ràng cô gái kia đang phải chịu đựng sự ức chế rất lớn, cô ta tháo cặp kính đen to đùng xuống, rồi ngước cặp mắt ầng ậng nước nhìn chằm chằm vào Kitty, rõ ràng không thế chấp nhận nổi sự thực này. Còn Kitty chẳng thèm đếm xỉa gì đến cô ta dù chỉ một cái liếc mắt.
Kitty quay đầu lại, nhìn về phía nhân viên tổ làm việc ở ngoài cửa huơ huơ cuốn kịch bản chương trình trên tay, “Gọi sinh viên tiếp theo vào, nếu còn trễ nữa thì bảo cút về ký túc xá sinh viên giá rẻ của cô ta mà đợi đi.”
Tôi vừa uống cà phê Starsbucks do Kitty đem đến, vừa cười trước nỗi đau mà cô gái cầm chiếc kính đen với khuôn mặt ấm ức đang đứng trước mặt kia phải chịu đựng. Khi một con sư tử đang ngủ say, bạn mặc sức chọc nó thế nào, nó cũng không động đậy, cảm giác giống như chú mèo con đáng yêu vậy; nhưng một khi nó đã tỉnh giấc, há to cái miệng đỏ lòm ra, thì bạn thân mến, có khi bạn chết thế nào bạn cũng không kịp nhận ra. Huống chi, đây lại là con sư tử mẹ. “Nếu cô gỡ kính đen xuống sớm hơn một chút, có thể cô đã thấy được, cho dù khi Kitty đang mỉm cười với cô, trên răng của cô ấy vẫn lấp lánh thứ nọc độc phát sáng. Cô đã gây sóng gió quá sớm, đợi mười năm nữa hãy đến đùa với Kitty nhé.”

Nếu nói Kitty chỉ là một đoản kiếm nho nhỏ (cho dù trên đó lấp lánh chất kịch độc màu xanh thẫm) chọc sâu vào trái tim chúng tôi, thì người thứ hai của phái Cung Minh được lựa chọn, sẽ giống như đầu đạn hạt nhân trơn tuột nhẵn bóng, được đặt một cách nhẹ nhàng trên quảng trường đại học. Trên đầu đạn hạt nhân đó dán một tờ giấy nhỏ nhưng mang dòng chữ cực lớn: “Đừng chọc vào tôi, tôi sẽ nổ tung đấy.”
Đầu đạn hạt nhân này, tất nhiên là Cố Ly thân yêu của chúng tôi.
Nó và Kitty, hai người họ giống như hai chiếc xe ủi đất cực lớn được đổ đầy dầu đang tiến thẳng vào đại học của chúng tôi, bất cứ thứ gì cản trở bọn nó, đều sẽ bị san phẳng lì chỉ sau một tiếng rầm.
Cố Ly vốn chỉ là giám đốc tài vụ của công ty, nhưng nếu bảo trong “M.E” phải chọn ra một người vừa tường tận về công ty vừa hiểu rõ trường đại học của chúng tôi, thì chỉ có thể là tôi và Cố Ly; còn nếu người này còn phải miệng lưỡi giảo hoạt lại chi li cặn kẽ giỏi về thương thảo thuyết phục đồng thời có thể hoạch định sách lược thì e dưới gầm trời này, người như thế chỉ có thể là Cố Ly.
Cho nên, nói cho rành rọt thì phải là, nó được điều từ bộ phận tài vụ qua, tạm thời phụ trách việc sản xuất chương trình của toàn bộ hoạt động lần này.

Tôi luôn thán phục con mắt nhìn người của Cung Minh, chính xác vô cùng. Cách thể hiện của Cố Ly đương nhiên đã chứng tỏ điều ấy. Chẳng hạn khi bắt đầu bàn về dự toán với hiệu trưởng trường, cũng đã lập tức bàn xong khoản thù lao của “M.E” khi đảm nhận tổ chức toàn bộ cuộc trưng bày thiết kế thời trang lần này là 10% của tổng dự toán. Khi nhận được chi phiếu của hiệu trưởng, Cố Ly mỉm cười nói: “Con số được xem là khoản thù lao vô cùng hợp lý của chúng tôi.”
Hiệu trưởng lắc đầu mỉm cười nói: “Không không không, đây là tổng dự toán, thù lao của các bạn là mười phần trăm của khoản này.”
Mà trong vòng ba phút sau đó, Cố Ly đứng lên khỏi chỗ ngồi, đi tới đi lui xung quanh ghế làm việc của hiệu trưởng, phô diễn chiếc áo khoác lớn nhung lông dê kiểu mới hiệu Marc Jacobs mà nó mặc trên người hôm nay ở mọi tư thế dáng vẻ. Đương nhiên, đồng thời với việc trình diễn đó, miệng của nó cùng không ngừng, từ “Tôi không để ý đến chuyện làm một show thiết kế thời trang giống như hội sinh viên Đại học Nông nghiệp chủ trì”, đến “Nhưng vấn đề là “M.E” cũng chưa từng tham gia những hoạt động rẻ tiền như thế, nếu nói vậy thì khoản tiền này chẳng phải là đã tiêu phí rồi sao?”, cho đến “À đúng rồi, lãnh đạo thành phố rất xem trọng tuần triển lãm văn hóa văn nghệ lần này, hình như rất nhiêu quan chức cấp cao cũng sẽ có mặt đấy, nếu kinh phí không đủ, hay là bỏ qua khoản chuẩn bị trà nước hoặc quà tặng cho họ đi vậy”...
Sau năm phút, Cố Ly cầm tấm chi phiếu được xem là chi trả cho thù lao của “M.E” này đắc ý bước ra. Đồng thời nó đương nhiên còn cầm thêm một tấm chi phiếu mới, một tấm chi phiếu có giá trị gấp mười lần tờ chi phiếu trước đó, khoan khoái bước ra khỏi phòng làm việc của hiệu trường trên đôi giày cao gót nhọn trông giống như mũi khoan vậy.
Khi rời khỏi, Cố Ly mỉm cười bằng vẻ mặt tươi cười được trang điểm hoàn mỹ không tì vết ấy của nó, để lại một câu “Cảm ơn đại học đã dưỡng dục tôi thành tài”. Hiệu trưởng trông theo cái bóng mảnh khảnh cuộn trong chiếc áo khoác lớn màu đen của nó, ánh mắt sợ hãi hoảng hốt như vừa gặp một ma nữ vậy.

Buổi chiều sau khi xong việc sắp xếp tác phẩm và tập hợp nhạc nền của mười nhà thiết kế sinh viên trong số các nhà thiết kế tham gia diễn xuất, tôi lê đôi chân suốt cả ngày đạp trên đôi giày cao gót giờ đã tê cứng như muốn nổ tung, xách theo chiếc túi hiệu Gucci cực lớn (đương nhiên không phải túi của tôi, tôi mượn của Cố Ly), gọi điện hẹn Cố Ly đi uống cà phê ở quán nằm bên dưới nhà sách mà chúng tôi từng vô cùng quen thuộc.
Tôi lê thân xác mệt lử đến mức không chịu nổi nữa, lờ đờ như một bóng ma đến trước cửa quán cà phê, tôi đã thấy Cố Ly đứng đó, cả người nó lấp lánh tỏa sáng, hầu như chẳng chút gì mệt mỏi. Ngược lại, trông thần thái rạng rỡ, tràn đầy sinh lực, giống như một chiếc compa vừa mới bóc nhãn vậy, phát sáng chói lòa, không chút tì vết, đôi chân thon dài, nhọn bén hai đầu. Hay nói cách khác, trông giống như người mẫu châu Phi Naomi Campbell chuẩn bị lên sàn diễn bất cứ lúc nào vậy, có thể sẵn sàng phóng “vù” một tiếng là biến mất tăm mất dạng. Tôi đứng trước mặt Cố Ly, yếu ớt nói với nó: “Chào cậu, compa”.
Cố Ly gỡ kính đen xuống, nhìn tôi, nhã nhặn gật gật đầu đáp: “Chào cậu, đòn gánh.”
Tôi nghe chẳng hiểu, “Đòn gánh là ý gì?”
Đôi mi giả vuốt dài duyên dáng của Cố Ly cong lên: “Chẳng ý gì cả, chỉ cảm thấy cậu giống thế.”
Tôi: “...”
Tôi và Cố Ly đi vào quán cà phê, đến chỗ mà trước đây chúng tôi vẫn hay ngồi, Cố Ly vừa gật đầu về phía bà chủ chào hỏi, còn chưa kịp đặt túi xuống, tức khắc một cô gái đã ào đến như cơn gió, đặt giỏ lên ghế của chúng tôi, sau đó ngồi lên chiếc ghế còn lại bên cạnh. Cô ta vừa ngồi vừa nói, “Chỗ này tôi chiếm rồi.”
Tôi ngẩng lên nhìn Cố Ly, ánh mắt của nó vụt chốc trở nên hung dữ, nhưng đằng sau sự căm hận ấy còn có cả một chút hưng phấn rất rõ rệt. Ánh mắt này tôi thấy quen lắm, mỗi khi nó bắt đầu tranh cãi với Cố Nguyên, ánh mắt của nó đều xuất hiện thứ hào quang lấp lánh giống như đèn tín hiệu này, “tút tút tút”, cảnh báo nó sắp khai chiến. Cố Ly nhã nhặn nói với cô gái kia: “Cô không thấy chúng tôi đã đến chỗ này trước sao?”
Nhưng rõ ràng, cô gái như cơn gió kia hoàn toàn không cảm thấy sự bình yên trước mắt chỉ là điềm báo cho cơn cuồng phong sắp sửa ập đến, cô ta cười lên ha hả, nói với Cố Ly: “Các cô đứng ở đây lại không ngồi, ai biết các cô là nhân viên phục vụ hay là gì hả, tôi đã ngồi xuống rồi, các cô chọn chỗ khác đi. Còn nữa, chị gái à, đây là quán cà phê của trường đại học, các chị đều là bậc tiền bối, chẳng có chuyện vào đây làm gì hả?”
Cố Ly gỡ chiếc kính râm ra, ngồi đối diện với cô gái kia, bình tĩnh nhã nhặn rồi đủng đà đủng đỉnh nói với cô gái kia “Tên tôi là Cố Ly, rõ ràng tôi học ở trường này, nếu cô chưa nghe qua tên tôi, cùng chẳng có gì đáng nói. Đương nhiên, tuổi tác của tôi lớn hơn cô. Có điều, hy vọng qua một vài năm khi cô ở tuổi này của tôi, vẫn có thể mặc được chiếc váy ngắn thế này, nhưng không phải là thứ đức hạnh của ngày hôm nay, cô biết không, cách chưng diện này của cô, chỉ cần cho cô dựa vào một cái cột điện nữa thôi, thì cô có thể đi làm rồi.”
Chân mày của cô gái kia giật lên một cái: “Cô mắng tôi là gà?” Xem ra cô gái này còn thông minh. “Chúng ta tranh cãi là chuyện chúng ta, chẳng liên quan gì đến chuyện gà qué cả, cô đừng sỉ nhục gà được không? Tôi nói cho biết, tôi đã uống cà phê trong quán cà phê này bốn năm rồi, cô phải biết giờ này năm ngoái khi tôi còn ở đây tán chuyện với bạn bè, với giá cả thực đơn rượu nước ở đây, thì hạng người như cô về căn bản là không vào được quán này, chứ đừng nói là tranh cướp chỗ ngồi với tôi. Nay bà chủ hạ giá để thu hút khách hàng, tôi tôn trọng quyết định của bà ấy, nhưng rõ ràng, giá thấp nhất định sẽ có khách hàng đẳng cấp kém, chẳng hạn như cô đây. Còn một chuyện muốn nhắc nhở cô, tôi vừa thấy tài liệu cô cầm trên tay, cô cũng là sinh viên khoa Điêu khắc tham gia triển lãm nghệ thuật lần này hả? Tôi vừa may cũng là tổng giám sát chương trình lần này, vừa rồi chúng tôi còn đang thảo luận số người tham dự bên Điêu khắc và Nghệ thuật trang trí dôi ra hai người, đang đau đầu vì việc này đây. Tôi đến đây, cũng là muốn suy nghĩ một chút, để loại bỏ hai kẻ nào xui xẻo hết mức, hay nói cách khác là có mắt không tròng.” Cố Ly nhìn cô gái kia sắc mặt trắng bệch, rồi bồi thêm một đòn kết liễu sau cùng: “Cho nên bây giờ, cầm lấy cái túi rẻ tiền mua từ bách hóa Thái Bình Dương này của cô, rồi mau chóng tìm một chỗ ngồi mới đi. Tốt nhất là đừng lãng phí thời gian ở đây nữa, mau trở về nhà viết cho xong nốt cuốn tự truyện Nữ tiện nhân mặc Only kia của cô đi.”
Sau khi cô gái đó đỏ mặt tía tai đẩy cửa bước ra, tôi nhìn sang Cố Ly, lắc đầu, ra chiều đau lòng nói với cô ta: “Cậu chết rồi chắc chắn sẽ xuống địa ngục, và sẽ bị rút lưỡi.”
Cố Ly đem chiếc túi đặt lên trên chiếc ghế bên cạnh, khinh khỉnh nhìn tôi bằng một con mắt, “Phải rồi, tớ còn tin có ông già Noel trèo từ ống khói xuống tặng quà cho tớ ấy chứ.”
Tôi lắc đầu: “Thật, cậu chắc chắn, hơn nữa, cậu còn kiên quyết ngồi rất lâu trong thang máy, ngồi mãi đến tầng cuối cùng. Khi cậu nghe thấy thang máy “ting” lên một tiếng rồi mở ra, cậusẽ phát hiện trong thang máy ngoài cậu ra, chẳng còn ai khác.”
Cố Ly uống một ngụm cà phê, rồi thong dong nói: “Đúng rồi, thang máy ting lên một tiếng mở ra, trong thang máy chẳng còn ai khác, chỉ trông thấy cậu đang đứng ngoài cửa thang máy mà thôi.”
Tôi: “...”

Buổi trưa hôm trình diễn thiết kế thời trang, mọi người đều đã xuất hiện rất sớm ở hội trường.
Nhà trường giao cho chúng tôi sử dụng lễ đường hào nhoáng nhất. Hơn nữa, cũng đã mời thiết kế sân khấu vô cùng đẹp. Sau khi các hãng truyền thông lớn lục tục kéo vào chỗ ngồi, Cung Minh cũng đi hết thảm đỏ yên vị trên ghế khách VIP.
Khắp khán phòng chật ních người.
Kitty vẫn như một nữ siêu nhân thoắt đó thoắt đây dời sông lấp biển, tai đeo phone tay cầm bộ đàm, thần sắc điềm tĩnh mà vô cùng khẩn trương, giống như một nữ gián điệp mai phục ở Liên hợp quốc đã lâu vậy. Có cô ấy ở đây, tôi chẳng phải lo lắng gì, bất kể xảy ra chuyện gì, cô ấy đều có thể biến hóa mà giải quyết được. Huống hồ còn cả một bảo hiểm mang tên Cố Ly. Trong khái niệm của tôi, bất cứ chuyện gì hai người họ cùng nhau làm, thì cơ hồ chẳng có gì không giải quyết được. Tôi cảm thấy dù là nhiệm vụ đến nước Mỹ mời Ngoại trưởng Rice đến trường chúng tôi nhảy một khúc ca vũ kịch, nói không chừng hai người họ cũng có thể hoàn thành được. Chuông di dộng của khán giả reo lên liên tục. Lúc này, di động của Cố Ly cũng rung lên bần bật. Nó liếc mắt nhìn di động, thấy một tin nhắn gửi đến từ một số máy lạ. Sau khi xem xong, nó nhẹ nhàng đứng lên khỏi chỗ ngồi. Nó xách chiếc váy đồng phục khá dài, ra khỏi khán phòng, về phía lối hành lang khu vực phía sau hậu đài.
Trong hành lang, Cố Hoài mặc áo sơ mi trắng cài nơ, mỉm cười đang dựa vào tường đợi nó, khi trông thấy Cố Ly bước đến, cậu ta liền đưa tay lên ra dấu chào.
“Tìm tôi làm gì? Tôi lúc này chẳng có thời gian để nhận người thân với cậu đâu.” Cố Ly không lạnh nhạt cũng chẳng nồng nhiệt mỉm cười.
“Trong tay em có 20% cổ phần vốn của Thịnh Cổ. Em nghĩ chị nhất định sẽ hứng thú với chuyện này. Khuất phục dưới sự lãnh đạo của Tập đoàn Cung Minh, chắc chắn không phải là phong cách của chị. Em nghĩ, với sự hiểu biết và kiểm soát tài chính của “M.E” cũng như cổ phần vốn có trong tay chị hiện nay, lại cộng thêm 20% cổ phần em có ở đây, việc thu hồi Thịnh Cổ chỉ là việc dễ như trở bàn tay. Em cảm thấy rất vui, không biết chị có hứng thú tiến thêm một bước, thôn tính ‘M.E’ về dưới trướng của Thịnh Cổ.”
Cố Ly nhìn chàng trai trẻ đứng trước mặt mình, qua một hồi lâu, cuối cùng nó mỉm cười, duỗi tay ra nắm lấy tay Cố Hoài, nói: “Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chị đã cảm thấy, em nhất định là em trai chị”.

Tích tích tắc tắc. Trong góc khuất mơ hồ, nhịp đập thời gian đang vang vọng.
Từ xưa đến nay, nam thanh nữ tú trẻ tuổi đứng bên nhau, luôn là một bức tranh tuyệt đẹp hấp dẫn người ta.
Nhưng cũng có khả năng, là một cảnh tượng đáng sợ khiến người ta sởn gai ốc.
Chẳng hạn như Cố Ly và Cố Hoài đang đứng trong hành lang kia, hai khuôn mặt tựa như nhau, nổi bật giữa sự giao thoa ánh sáng và bóng tối, hiện lên vừa sáng đẹp, lại vừa u ám. Con bạch xà đơn độc rong chơi trong đồng cỏ xưa kia, cuối cùng đã tìm được một con khác, con bọ cạp có thể đủ tư cách đứng bên.
Mỹ nhân rắn độc.

Trong lễ đường, Cung Minh lặng lẽ ngồi trên ghế chờ đến lúc khai mạc. Nét mặt của anh ta vẫn điềm nhiên mà lãnh đạm, bao giờ cũng thế, giống như một con sư tử cô độc và kiêu ngạo. Trong cuộc đọ sức với Cố Ly, anh ta đều ở thế thượng phong tuyệt đối. Nhưng khi anh ta đối mặt với con bạch xà đang khè chiếc lưỡi đỏ lòm trước mặt, đồng thời hoàn toàn không biết được phía sau còn có một con bọ cạp đang giương cao kim độc đỏ tươi, không biết rồi anh ta sẽ rơi vào cục diện thế nào nữa.
Có điều, trong câu chuyện đặc sắc tuyệt diệu, luôn không chỉ có thế chân vạc.
Đằng sau ba kẻ đang đối đầu ngoạn mục với nhau kia, luôn sẽ có kẻ thứ tư đang giấu mặt. Sư tử, rắn độc và bọ cạp đều không chú ý đến, trên đỉnh đầu của chúng sớm đã giăng sẵn một tấm thiên la địa võng, con nhện độc cực lớn với lông lá xồm xoàm, lúc này đang ẩn mình trong làn sương trắng dày đặc.
Nhưng sẽ có một ngày, gió thổi tan đi màn sương mờ đục màu trắng kia. Đến lúc đó, chúng ta nhất định sẽ thấy chất độc màu xanh chảy xuống theo mạng lưới nhện kia, cũng như hàm dưới mọc đầy lông nhọn cứng của con nhện ấy.
Di động bất ngờ rung lên, không chỉ có di động của Cố Ly.
Nam Tương mở di động ra, sau khi xem qua, cũng nhấc váy đứng lên, âm thầm rời khỏi hội trường.
Nó sau khi cẩn thận hết mức để xác định rằng không ai phát hiện ra mình, liền lập tức đi nhanh về phía hành lang ngoài khán phòng.
Đứng đợi ở đó, là Vệ Hải lần đầu tiên mặc vest. Tuy không mặc đồ thể thao như thường ngày, nhưng từ thân hình rắn rỏi của anh ta, vẫn toát lên rõ rệt nét khỏe khoắn của một nam sinh thể thao.
Anh ta vươn tay ra ôm lấy Nam Tương đang bước về phía mình, rồi vùi mặt vào mái tóc dài của nó, khẽ nói: “Anh nhớ em quá.”
Nam Tương dáo dác nhìn quanh, sau khi xác định không có ai, cũng gục đầu vào lồng ngực Vệ Hải, nói: “Em cũng nhớ anh lắm.” Nó đắm mình trong hương thơm nồng nàn ấm áp như mặt trời đang trưa trên ngực Vệ Hải, rồi khép hờ mắt lại.
Còn di động của tôi, màn hình cũng bắt đầu nhấp nháy liên hồi, chỉ là sau khi đã tắt âm thanh và chế độ rung, tôi hoàn toàn không chú ý đến có người gọi cho mình.
Cái tên Đường Uyển Như nhấp nháy trên màn hình di động của tôi.
Nó lúc này đang trên đường từ chỗ trọ đến khán phòng, tay giữ ngực thở hổn hển, hoàn toàn không phải vì chạy quá mệt, mà là vì lúc này nó gấp gáp muốn nói cho tôi biết một bí mật cực kỳ khủng khiếp mà nó vừa biết được, bí mật này giống như là một con quái vật, sắp ngọ nguậy nhảy tung ra khỏi lồng ngực của nó.

Chương 4 :

Tôi nhắm mắt lại, gật gật đầu, trong đầu là khuôn mặt bi thương của Sùng Quang. Giống như hình ảnh mà tôi đã mơ thấy mấy tháng trước, vào cái đêm mà tôi và Giản Khê chia tay. Anh ấy đứng dưới cơn mưa nặng hạt ngoài cửa sổ, ánh đèn đường vàng vọt hắt lên khuôn mặt anh tuấn, mưa khiến tóc và bờ vai anh ướt sũng, nước mưa chảy thành dòng trên gương mặt. Cuối cùng anh vẫy tay về phía tôi trong thinh lặng, trông giống như một người tuyệt vọng vứt bỏ tất cả, sau đó bi ai quay người mất hút trong màn mưa đêm đen đặc. Để lại cho tôi ánh mắt bi thương giống như bị mưa to làm cho ướt sũng, đôi mắt đen láy ngấn lệ.

[Buổi sáng 10:00]
Tôi đã mơ một giấc mơ.
Sở dĩ tôi có thể vô cùng tỉnh táo mà nhận thức được “đó chỉ là một giấc mơ mà thôi”, là vì những chuyện ấy trong giấc mơ, nếu như xảy ra trong đời thật, tôi sẽ phải trực tiếp bảo Đường Uyển Như đưa tôi đến bệnh viện tâm thần để điều trị gấp, hoặc trực tiếp viết xong di chúc rồi ngậm nòng súng tự sát.

Chuyện thứ nhất trong mơ, Cố Ly thân thiết khoác tay tôi, hai chúng tôi dạo tới dạo lui trong cửa hàng chuyên bán đồ Lý Ninh, nó vô cùng hào hứng không ngừng cầm những chiếc giày đinh kiểu mới kia, ướm thử chân; đồng thời trên gương mặt xinh đẹp như băng tuyết kia của nó, còn luôn làm ra vẻ cường điệu hóa vừa ngạc nhiên vừa nhún nhảy, “Ái chà, thật đáng kinh ngạc - đôi giày này sao đẹp vậy chứ!” Còn lúc này, di động của tôi vang lên, mở máy ra, là điện thoại của nhân viên cửa hàng chuyên bán hàng Giordano gọi đến, trong điện thoại cô ta lãnh đạm nói cho tôi biết, cửa hàng của họ mới về một lô hàng mới, nếu ngài Cung Minh có cảm hứng, bọn họ sẽ để dành, cho Cung tiên sinh chọn.
Chuyện thứ hai, Đường Uyển Như nhận được lời mời quảng cáo của hãng Chanel, Nam Tương khi đi qua quảng trường Hằng Long, đã phấn khích gọi điện nói cho tôi, trên bức tường pha lê sọc ca rô con thoi màu trắng kinh điển kia của Chanel, là bức ảnh quảng cáo cỡ lớn mới nhất của Đường  Uyển  Như vừa yểu điệu vừa kiêu kỳ, đúng là chụp rất cừ, ánh mắt sắc sảo như một nữ vương băng tuyết mà nó thể hiện trong bức ảnh chụp, thật khiến người ta xem xong nổi cả da gà - đúng, từ mà cô ấy dùng trong điện thoại chính là từ này, “nổi cả da gà”, đặc biệt chính xác.
Chuyện thứ ba, buổi sáng khi tôi tỉnh dậy, Giản Khê dịu dàng mà lặng thinh ngồi bên giường tôi, đúng vậy, anh ấy đã quay về. Ánh mặt trời trong veo xuyên qua khung cửa sổ phản chiếu lên gương mặt thanh xuân mà quyến rũ của anh, trông như nhân vật nam chính giữa khung cảnh được phủ lên thứ ánh sáng êm dịu trên các trang bìa của tiểu thuyết tình cảm lãng mạn vậy.

Tôi choàng mở mắt tỉnh giấc dưới sự oanh tạc luân phiên của ba cảnh mơ như vậy. Cảnh trong mơ đều trái ngược với thực tế, giữa căn phòng khách sạn rộng thênh thênh vẫn trống không chẳng có Cố Ly, chẳng có Cung Minh, chẳng có Đường Uyển Như, càng chẳng có Giản Khê.
Trong không khí đầy ắp mùi rượu và mùi nôn ói còn lưu lại từ đêm qua khi chúng tôi uống say, cơn say đã khiến đầu tôi vang lên thứ âm thanh vo ve như bị người khổng lồ nện cho một đấm vậy. Tôi ngọ nguậy ngồi dậy, nghe thấy trong toilet phát ra âm thanh gì đó, lát sau, cánh cửa toilet mở ra, một chàng trai mặc chiếc T-shirt màu trắng trông vừa mềm mại vừa thoải mái bước ra, tôi nhìn mặt anh ta, nghi ngờ mình vẫn chưa tỉnh hoàn toàn. Tôi thấy bóng dáng rắn rỏi của anh ta rảo bước đến trước giường tôi, rồi ngồi xuống bên mép giường, nếp nhăn trên chiếc T-shirt màu trắng anh mặc hiện ra dưới ánh nắng mềm mại. Tôi dụi dụi mắt mình, sau đó cố sức vỗ vỗ lên trán, hình bóng trước mặt không biến mất, anh ta vẫn sờ sờ ngồi trước mặt tôi, nét mặt vẫn dịu dàng thanh thoát như cái thời anh ta mười tám tuổi. Anh ta cầm chiếc ly trong tay đưa đến trước mặt tôi, rồi nói với tôi bằng giọng vừa trầm đục lại vừa cưng chiều: “Uống nước trước đi.” Đôi mắt to đen láy ấy của Giản Khê lúc này đang đăm đắm nhìn tôi, giống như hồ nước mang màu đen bát ngát.
Còn trong một căn phòng khác cách chỗ tôi mười bảy thước. Cố Ly cũng đang đắm mình trong thứ ánh sáng dịu dàng mà thuần khiết, khẽ khàng choàng mở mắt. Nó ôm lấy thân thể tráng kiện đang tỏa ra hơi thở thanh xuân, hai tay nhẹ nhàng di qua lướt lại trên ngực anh ta giống như đang vuốt ve một chiếc lông vũ vậy. Nó áp sát mặt mình lên lồng ngực Cố Nguyên, nhắm nghiền mắt lại: “Đã bao lâu rồi chúng mình chưa gặp nhau? Em sắp quên mùi hương trên ngực anh rồi.” Cố Ly lay lay thân người, trong không khí mang đậm mùi thơm thanh khiết của dầu tắm tỏa ra từ trên ngực anh, “Gần đây anh có khỏe không?”
Cố Nguyên chẳng nói chẳng rằng, bộ dạng trông như đang còn ngủ sâu chưa tỉnh vậy, có điều Cố Ly cũng liền nghe thấy lồng ngực anh ấy càng lúc càng rộn lên, nhịp đập của trái tim gấp gáp giống như tiếng trống trận vậy. Khóe miệng của Cố Ly khẽ khàng cong lên: “Còn giả vờ ngủ à.” Cố Ly đặt lòng bàn tay lên ngực anh ta, nhấc người lên, cắn một miếng vào cổ anh ta, sau đó ngẩng đầu lên nhìn về phía khuôn mặt của Cố Nguyên, giây phút ấy, không khí khắp căn phòng như đông đặc lại...
Lúc này nằm ngủ bên cạnh Cố Ly, hoàn toàn không phải Cố Nguyên, mà là Vệ Hải với thân thể đang trần trụi, bộ ngực săn chắc ửng lên màu tiểu mạch quyến rũ dưới ánh mặt trời. Con ngươi của anh ta lúc này đang nhìn hau háu vào Cố Ly ở đối diện, đôi mắt long lanh nước giống như hai quả nho, đang trên dưới trái phải rung lên bần bật giống như mô tơ điện - cơ hồ như thứ anh ta trông thấy trước mắt không phải một mỹ nữ tuyệt thế, mà là Chúa tể Voldemort vừa bị người ta nhổ nước bọt vào mặt.
Còn Cố Ly cũng đang bất động dán mắt vào anh ta, giống như một nhà khoa học đang cầm kim tiêm ân cần ngắm nhìn con chuột bạch trước mặt... không khí như bị đông cứng thành băng, thậm chí còn nghe thấy thanh âm khối băng nứt vỡ răng rắc răng rắc.
Sau ba mươi giây, Vệ Hải nuốt nước bọt ừng ực ừng ực vào cổ họng, nói rằng: “Em hãy bình tĩnh chút đã…”

Tôi và Giản Khê một trước một sau bước ra khỏi phòng, đầu tóc tôi bù xù, trên người vẫn mang bộ trang phục ngập ngụa mùi rượu từ hôm qua, tôi bất giác nghĩ bộ dạng của mình hiện giờ trông giống như một đống rơm được bỏ qua loa đại khái, hay giống một đống phân đang bốc mùi nồng nặc. Những điều đó đều không quan trọng, vấn đề quan trọng ở chỗ, Giản Khê đang đứng bên cạnh tôi, một người mà tôi không biết phải dùng hình dung từ và câu văn thế nào để làm định ngữ cho anh ấy. Anh ấy và tôi cùng đứng trên hành lang đợi thang máy, thậm chí anh ấy còn dịu dàng đưa bàn tay mình đặt lên bờ eo tôi, dáng vẻ đặc biệt quan tâm. Còn trong đầu tôi, cứ cách khoảng ba giây lại có một vụ nổ, tư duy đã bị tan tành tơi tả, hoàn toàn không thể suy nghĩ, chỉ còn lưu lại những quầng mây nấm to to nhỏ nhỏ, hùng tráng vô cùng. Chất cồn đã hủy hoại toàn bộ trí thông minh và tư duy logic của tôi, đầu óc tôi hiện tại như đang có hàng trăm Đường Uyển Như vừa múa vừa hát.
Một lát sau, tôi thấy Cố Ly tóc tai bù xù và Vệ Hải đỏ mặt tía tai, hai người đi ra cùng một hành lang, rồi đứng cùng chúng tôi, đợi thang máy.
Ánh mắt tôi chẳng thể tập trung được, trước một bức tranh kỳ dị được tạo thành từ bốn người như vậy, nó khiến đầu óc tôi như biến thành trạng thái của máy tính khi bị treo. Tôi cố đằng hắng cho sạch giọng: “Cố Ly...” Tôi vừa thốt ra cái tên đó, nó liền tao nhã hất tay lên chặn cổ họng tôi, động tác như nước chảy mây bay cực kỳ nhanh nhạy, nó quay đầu lại, điềm nhiên tươi cười rạng rỡ với tôi (cho dù đầu tóc nó dựng lên một cách điên khùng giống như vừa mới bị buộc dưới cánh máy bay thổi suốt hai giờ đồng hồ, xung quanh hốc mắt của nó là một quầng thâm đen, giống như Kitty xóa bỏ một nửa lớp trang điểm vậy), nói: “Lâm Tiêu, im đi.” Nét biểu cảm trên gương mặt nó quá mức nhu mì, đến nỗi ngữ khí của nó nghe ra cũng dịu dàng quyến rũ như đang nói “Lâm Tiêu, anh yêu em” vậy. Chỉ là nó đang chặn tay trên cổ họng tôi, với khí thế giống như Lâm Thanh Hà trong phim “Đông Phương bất bại”. Tôi bị chẹn họng đến mức muốn nôn ói.

Thang máy vang lên một tiếng “ting”, đã đến tầng của chúng tôi. Có điều, cánh cửa mở trước lại hoàn toàn không phải là cửa thang máy, mà là cửa căn phòng thứ nhất nằm đối diện với hành lang thang máy. Tôi và Cố Ly trông theo hai người bước ra, trong đầu cùng “ong...” lên một tiếng, đồng thời nổ tung. Trên gương mặt ngàn năm không đổi, trắng bệch như mode trang bìa của Cung Minh kia, đang hiện ra chút sắc hồng, đầu tóc anh ta xõa tung lộn xộn, tựa như mang một vẻ đẹp lạnh lùng. Không biết là do uống say hay vì thẹn thùng, anh ta ngập ngừng nhìn tôi, tôi thậm chí còn cảm thấy anh ta cười gượng với tôi nữa. Bước ra theo sau anh ta là Neil, vừa cài cúc áo đang bật tung trước ngực, vừa quay người đóng cửa, sau đó, chẳng hề gượng gạo vô tư kéo phec mơ tuya lên đánh “roẹt” một cái. (...)

Sáu người bước vào thang máy, người này kẻ kia tâm mang ý xấu nhưng lại lặng lẽ điềm nhiên cùng đi xuống sảnh chính của khách sạn. Lúc này, tôi và Cố Ly liếc mắt nhìn nhau, trong lòng chắc chắn đều cùng cảm giác: Ở trong cái không gian chật hẹp mà chúng tôi đứng lúc này, chẳng khác nào một cỗ quan tài đang rơi vô định xuống mười tám tầng địa ngục.
Tất nhiên, hành trình thú vị như vậy, làm sao có thể thiếu Nam Tương của chúng tôi được chứ? Vậy là khi xuống đến tầng thứ 12, thang máy bỗng dừng lại giữa đường, đón Cố Nguyên và Nam Tương cũng đang đỏ mặt tía tai, quần áo xộc xệch cùng bước vào tham gia hành trình xuống địa ngục với bọn tôi. Nhưng giây phút hai người họ bước vào thang máy đó, mắt tôi nhắm nghiền, lòng thầm cầu nguyện; “Cầu mong chiếc thang máy này rơi nát tanh bành đi.”

[18 giờ trước]
Tôi bước vào từ cửa sau hội trường, khi ngồi xuống vị trí, quay đầu xoay người nhìn khắp một lượt, không thấy Cố Ly đâu, Nam Tương cũng chẳng có mặt. Tôi không biết hai đứa nó đã đi đâu. Tôi cúi đầu xuống nhìn di động, phát hiện có cuộc gọi nhỡ của Đường Uyển Như. Tôi bật điện thoại lên, âm thanh “tút tút” vừa vang lên - thậm chí tiếng “tút tút” còn chưa kịp vang lên - thì trong điện thoại đã ngân vang giọng điệu đầy sức sống của Đường Uyển Như: “Lâm Tiêu. Tớ ở hậu trường. Tớ có một bí mật lớn động trời muốn nói cho cậu biết.”
Nói thực tình, tôi hoàn toàn không hề bị kích động. Trong lòng tôi, Đường Uyển Như vốn chẳng giấu được bất cứ bí mật nào. Âm mưu động trời mà nó nói, cùng lắm cũng chỉ là những sự kiện đại loại như kế hoạch đăng ký lớp học Yoga nhằm giảm béo mà thôi. Với tôi, nó giống như chiếc túi chất dẻo trong suốt, bên trong chứa cái gì chẳng cần nhìn cũng thấy hết, từ xưa đến nay nó chẳng che giấu nổi chuyện gì. Cho nên tôi mới có thể ngồi im như phỗng để nghe những lời léo nhéo trong điện thoại của nó như thế. Còn nếu đổi lại là Cố Ly, tôi sớm đã bật khỏi chỗ rồi. Trong lòng tôi, Cố Ly giống như ngân khố tiền bảo hiểm cực lớn không cách nào chọc thủng được đang nằm sâu dưới lòng đất của trụ sở chính Ngân hàng Ngoại Than kia. Nếu trong người nó cất giấu bí mật, chỉ cần nó không thổ lộ với bạn, thì dù bạn đem nó nổ thành trăm mảnh cũng chẳng có tác dụng gì. Cho nên dù Cố Ly mỉm cười nói với tôi rằng “có chuyện phiền cậu một lát”, tôi cũng phải vừa chuẩn bị sẵn sàng tâm thế ấn chặt vào huyệt nhân trung của mình, vừa vểnh tai nghe nó nói hết câu chuyện, đề phòng bản thân có thể bất tỉnh bất cứ lúc nào.
Còn Nam Tương thì khỏi phải nói. Nó đơn giản chỉ là chiếc hộp ma thuật Pandora. Bề ngoài có vẻ chạm trổ tinh xảo dát vàng nạm ngọc, nhưng nếu mở ra thì đó chính là ngày tận thế của thế giới, yêu ma quỷ quái gì cũng đều từ trong chiếc hộp đó bước ra trên những đôi cà kheo đi khắp nơi phất cờ huyên náo, Tuyết Sơn Phi Hồ hay là Thần Điêu đại hiệp, Bá Vương Long hay là Thảo Nê Mã, có đủ mọi thứ.
Đến như bản thân tôi, cũng chẳng khác nào chiếc hộp giấy. Trông có vẻ cũng chắc chắn, nhưng kỳ thực chẳng bọc được lửa, cũng chẳng chứa nổi nước, còn gió vẫn cứ phần phật lọt qua.

Nhưng Đường Uyển Như đã nhanh như cắt nói một câu đủ để hoàn toàn thuyết phục tôi, nó thều thào: “Cậu mau đến hậu trường tìm tớ, tớ gặp nạn rồi.”
Tôi ngay tức khắc đứng phắt dậy.
Thật sự phải cảm ơn bà cô này. Vừa nghe thấy hai chữ “gặp nạn”, thì trước mắt tôi như lóe lên ánh nhìn ấm áp mà ân cần toát ra từ đôi mắt lạnh lùng như hai viên pha lê kia của Cung Minh, mỗi khi liếc nhìn thì chẳng khác nào cắm một nhát dao lên đỉnh đầu tôi vậy.
Tôi đang đeo đôi giày cao gót 12 centimet, mà lao như bay về phía hành lang trông như đang đi giày đệm khí của Nike vậy. Khi lướt qua khúc rẽ đầu tiên, tôi thuận tay kéo Nam Tương đang lúng túng sợ hãi đi cùng đến phía sau hậu trường tới chỗ tai nạn do Đường Uyển Như gây ra. Tất nhiên, trong cái liếc mắt khi ấy của tôi vẫn liếc qua Vệ Hải trong bộ vest phẳng phiu, nhưng lúc đó tôi hoàn toàn không ý thức được bản thân đang đối mặt với một bí mật động trời đến mức nào. Tôi chỉ đơn giản gật đầu ra hiệu chào hỏi Vệ Hải, rồi kéo Nam Tương chạy về phía hậu trường.
Đúng như người ta thường nói đời có lắm chuyện ngẫu nhiên, lại lần nữa tôi vượt qua bí mật không thể để người khác biết. Khi tôi đang tiếp tục rảo bước như bay qua chỗ Cố Ly và Cố Hoài, liền thuận tay túm lấy Cố Ly, nếu phải tìm một người có thể giải quyết phiền phức một cách hiệu quả và đơn giản nhất, đó chắc chắn là nữ máy tính đang đứng trước mặt tôi đây. Cũng như thế, tôi chỉ cười híp mắt gật gật về phía Cố Hoài đang nổi bật trong lễ phục màu đen.
Tôi lôi hai cô gái mà trong lòng đang âm mưu chuyện mờ ám này, phóng như bay về phía hậu trường.
Ở cuối hành lang vọng lại tiếng ồn ào náo động của Đường Uyển Như.

Khi chúng tôi đẩy cánh cửa phòng nghỉ giải lao phía sau hậu trường ra, thứ đầu tiên đập vào mắt tất nhiên chính là cảnh tượng Đường Uyển Như đang ôm ngực, đôi gò má của nó đỏ au trông như hai quả táo lớn.
“Đường Uyển Như, cho dù có ngày tớ phải rũ bỏ hồng trần một lòng xuất gia lên Kim Đỉnh núi Nga My chuyên tâm tu hành,” Cố Ly đảo mắt quanh một vòng, rồi bình tĩnh nói, “Tớ cũng chẳng chút nghi ngờ, khi mình đang ngồi quay mặt về hướng biển mây cuồn cuộn kia mà tụng kinh niệm Phật, thì vẫn có thể nghe thấy phía tận cùng của đất trời mây che sương phủ kia vọng lại tiếng kêu gào của cậu đấy.”
Đường Uyển Như quay đầu lại nhìn Cố Ly rồi suy tư một thoáng, rõ ràng nó hoàn toàn không hiểu Cố Ly đang nói gì. Cho nên nó khoát tay cái soạt, giống như muốn xua hết những lời của Cố Ly tránh xa đi vậy, nói: “Lúc này là lúc nào rồi, mà còn nói những thứ suy nghĩ vớ vẩn thế hả? (Cố Ly: ...) Cố Ly, tớ gặp họa rồi, làm sao bây giờ?”
Bọn tôi đảo mắt theo vũ điệu ngón tay đang vểnh lên như cánh hoa lan của nó, lập tức trông thấy một đống váy lễ phục hoa văn màu sắc lòe loẹt.
Trong số đó, trên một chiếc váy ngắn trông như váy dạ hội màu trắng lộng lẫy sang trọng, lúc này đã bị vấy đủ thứ màu sắc nào là màu bóng mắt, phấn má hồng, phấn nền, sơn móng tay...
Còn nhà thiết kế, nữ sinh trẻ trung sinh viên đại học năm thứ ba kia, lúc này đang ngồi trên chiếc ghế bên cạnh, khóc nấc lên từng tiếng.
“Khi ấy tớ chỉ chăm chăm chạy đến hậu trường tìm cậu thôi”, Đường Uyển Như phân bua, “Tớ chỉ đẩy nhẹ cửa, tớ đâu biết sau cửa có hộp hóa trang đâu, tớ đâu biết sau hộp hóa trang có treo bộ váy lễ phục chứ, tớ đâu biết chiếc váy lễ phục này là thiết kế áp chót kia chứ...” Sau khi nó xổ ra một tràng “tớ đâu biết”, thì nhà thiết kế nữ đang ngồi bên nó kia, đã ngay tức khắc chuyển từ “nức nở” sang “giãy đành đạch”...
Tôi và Nam Tương đều day day huyệt thái dương của mình. Bọn tôi dù nhắm mắt lại cũng có thể tưởng tượng được Đường Uyển Như đã “đẩy nhẹ” cái cửa kia như thế nào.

Cố Ly xoay người ra ngoài gọi điện thoại. Nam Tương cúi đầu nghĩ ngợi, sau đó cũng quay người đi ra chỗ khác, chẳng biết đi đâu làm gì. Hậu trường chỉ còn tôi và Đường Uyển Như, và cả nữ thiết kế xui xẻo kia nữa, với một mớ nhân viên nghiệp vụ đang thẫn thờ. Tôi lấy hết dũng khí, lập cập bước đến an ủi nữ thiết kế kia, rón rén cẩn trọng chạm nhẹ vào bờ vai cô ta, từng ngón tay duỗi ra cũng đang run lên bần bật, giống như đang chạm phải ngòi nổ của một quả lựu đạn có thể phát nổ bất cứ lúc nào.
Mấy phút sau, Cố Ly quay lại, bước đi mạnh mẽ, vụt đến như một cơn gió, nó bước đến bên cạnh chúng tôi, nói: “Cô còn bộ thiết kế lễ phục nào khác không? Bây giờ đổi vẫn kịp. Danh mục sản phẩm thiết kế, chỉ có khách VIP hàng đầu mới có, còn những người khác đều không biết cô đổi tác phẩm. Hơn nữa khách ngồi hàng đầu, cũng không quá dò xét như thế đâu.”
Nữ sinh kia ngước đôi mắt đẫm lệ, nghĩ đi nghĩ lại, rút di động ra, bảo bạn học đến phòng trưng bày lễ phục trong khoa lấy một bộ váy đồng phục khác của cô ấy mang đến. Tuy chuyện này cũng chẳng khiến cô ấy hài lòng lắm, nhưng chí ít còn có thể chống chế được tình cảnh này.
Vừa gọi điện xong thì thấy Nam Tương bước vào, nó vác theo một thùng đựng dụng cụ vẽ tranh cực lớn trông như thùng đạn, đến phía chiếc váy kia, hỏi nữ sinh kia: “Chiếc này của cô vẫn dùng chứ?”
Nữ sinh kia lắc đầu vẻ ngây ngô, nói: “Quyết định đổi cái khác rồi”
Nam Tương khẽ gật đầu, khều lấy chiếc váy, “Được, vậy để tôi ra tay được rồi.” Nói xong, nó lôi màu vẽ từ trong cái rương đựng dụng cụ vẽ ra, sau đó bắt đầu xoàn xoạt tô tô trét trét lên chiếc váy đó. Nữ sinh bên cạnh sửng sốt vô cùng, đưa tay đỡ ngực. (...)

Còn lúc này, Đường Uyển Như lặng lẽ kéo Cố Ly sang một bên, dùng thứ ngữ khí vừa lén lút lại vừa thần bí, nói với nó: “Cố Ly, tớ phải nói cho cậu biết một bí mật bất ngờ.”
Cố Ly vừa soi xem lớp trang điểm trên mặt mình có chói quá không, vừa đáp lời mà chẳng thèm quay đầu: “Có phải cậu đã đăng ký lớp Yoga giảm béo không? Tớ nói cho cậu biết, chẳng tác dụng gì đâu, chỉ phí tiền thôi.”
“Ôi dào, nói gì thế hả?” Nhãn cầu của Đường Uyển Như đảo tới đảo lui, hạch cổ cứ chạy lên chạy xuống, tỏ vẻ rất thần bí, rất kỳ quái, chẳng khác nào dáng vẻ của con Bạch Xà Tinh miệng nhọn hoắt quai hàm đong đưa trong phim “Búp bê Hồ Lô” khi có chủ ý xấu xa nào đó.
“Cậu mau nói đi được không?” Cố Ly đưa tay ra như mây bay nước chảy, nhanh như chớp chặn trên cổ Đường Uyển Như đang lắc lư cái đầu. Đường Uyển Như rít lên một tiếng, con ngươi trợn tròn ậm ặc lè chiếc lưỡi hồng phấn dài hơn nửa tấc ra ngoài, ướt nhơm nhớp ngọ nguậy tới lui, khiến Cố Ly phải mau chóng thu tay lại.
Đường Uyển Như lấy lại nhịp thở bình thường tức tốc như vết thương lành sẹo, giả làm bộ mặt giống như kỹ thuật diễn xuất của nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar vậy, đưa tay lên che nửa miệng, rồi nhẹ nhàng dựa sát vào bên tai của Cố Ly. Nhưng động tác này của nó ngay lập tức bị Cố Ly ngăn lại, Cố Ly đưa thẳng cánh tay ra chắn gương mặt to đang cố ý áp sát mình, Đường Uyển Như lại cực kỳ nhẫn nại gạt tay Cố Ly ra, rồi lại áp sát vào, Cố Ly lại lần nữa đưa ra ngăn lại... hai đứa nó giằng co tới lui một hồi, cuối cùng Cố Ly bực tức, một tay giữ chặt cằm Đường Uyển Như, nói vẻ hằn học: “Đủ rồi, người đẹp điện ảnh Oscar Uyển Như Kidman, rốt cuộc cậu có nói không, chị đây còn đang bận.”
Đường Uyển Như thấy tình hình có vẻ không qua được nên bèn bỏ cuộc, nhưng vẫn quét đôi mắt ấy tứ phía xung quanh, rồi mới giả bộ hờ hững nói với Cố Ly: “Tớ thấy Cố Nguyên và Giản Khê ở cùng nhau. Họ cuối cùng đã ở bên nhau.”
Sau khi nói xong, Đường Uyển Như ra bộ cực kỳ đắc ý nhìn sắc mặt đang ngỡ ngàng của Cố Ly, nét biểu cảm trên gương mặt ấy như đang viết dòng chữ “tớ đã nói đó là bí mật kinh thiên động địa mà”. Trước sự kích động quá lớn ấy, dòng dữ liệu trong đại não của Cố Ly “lách tách” vang lên mấy tiếng, sau khi nổ tung thành mấy bông lửa nhỏ, nó đã kịp khôi phục lại ý thức. Nó dán mắt vào Đường Uyển Như hỏi: “Cậu nói là... Giản Khê đã trở lại?”
Đường Uyển Như bị hỏi ngược lại như thế thì chợt đờ người, nó trợn mắt trắng dã, giống như đang ra sức suy nghĩ: “... Tớ nói với cậu là tớ trông thấy Cố Nguyên và Giản Khê ở cùng nhau... Nói như vậy, chính xác là, Giản Khê đã về rồi.” Nó cụp mắt xuống, rồi gật gật đầu ra chiều khẳng định, sau đó lại nói, “Cậu có hiểu được ý tớ định nói không đấy, ý tớ là, hai người họ ở cùng nhau. Tại sao cậu lại xoáy vào chuyện ‘Giản Khê đã trở về’ hả?” Đường Uyển Như phàn nàn.
Cố Ly cười nhạo một tiếng: “Được rồi, về chuyện hiểu nhầm ý, đó là thiên bẩm của cậu rồi. Hơn nữa, hai công tử Cố Nguyên và Giản Khê này, từ hồi trung học chúng tớ đã bắt đầu YY [1] hai đứa họ, muốn thành thì đã thành sớm rồi, đâu cần phải đợi đến bây giờ?”
[1] YY: có thể hiểu là tẩy chay.
Đường Uyển Như lại làm ra bộ mặt người đẹp điện ảnh Oscar kia, nói: “Nhưng mà lần này khác, lần này, tớ thấy Cố Nguyên tặng Giản Khê một hộp trang sức, cậu đoán trong đó là gì, một chiếc nhẫn!”
Mãi đến thời khắc này, Cố Ly mới đột nhiên ý thức được tính nghiêm trọng của vấn đề. Tất nhiên nó hoàn toàn không đặt sai tuyến dây thần kinh di chuyển giống Đường Uyển Như, thật sự cho rằng Cố Nguyên tặng nhẫn cho Giản Khê, cuối cùng nó cũng ý thức được mục đích quay trở về của Giản Khê.
Nó quay người lượm lấy chiếc túi bên cạnh, rồi vụt ra khỏi phòng nghỉ như một cơn gió, nhanh chóng mất tăm mất dạng, để lại người đẹp điện ảnh Oscar một mình trơ trọi đang sững người ra đó.

Khi tôi và Nam Tương trở lại sàn diễn, buổi trình diễn cũng đã bắt đầu, chúng tôi buộc lòng phải men theo cửa cánh gà bên sân khấu mà vào trong. Tôi kéo tay Nam Tương, lén la lén lút mò mẫm đến bên Kitty. Sau đó khẽ nói cho Kitty biết việc vừa xảy ra phía sau hậu trường, đồng thời cũng giới thiệu với cô ấy một chút về Nam Tương. Kitty sau khi nghe xong đã đứng lên chỉa ngón tay cái hướng về phía Nam Tương. Trong bóng tối tôi thầm siết chặt bàn tay Nam Tương, trong lòng vui thay cho nó. Mười mấy phút sau, chiếc váy ngắn lễ phục kia sau khi được Nam Tương cải tạo lại đã trở thành tác phẩm cuối cùng lên trình diễn. Dưới ánh đèn sân khấu lấp lánh, những chỗ nhuốm các loại màu trên chiếc váy kia, đã được Nam Tương dùng bút tô tô vẽ vẽ thành vô số cánh hoa, cụm mây, dạ quang sặc sỡ... cả chiếc váy trông như một bó hoa bung nở rực rỡ, còn người mẫu thì giống như thiên thần xuất hiện trong ánh đèn lung linh lấp lánh biến hóa huyền ảo này. Cả hội trường rộ vang tiếng vỗ tay.
Tôi quay sang, trông thấy ánh hào quang tỏa rạng trong mắt Nam Tương.
Trong lòng thực sự vui thay cho nó.
Ngay khi nữ sinh thiết kế kia bước lên sân khấu nói lời cảm ơn, bản thân cô ta cũng vô cùng phấn khích, trong lời cảm ơn sau cùng, cô ấy đã cầm chắc micro nói đầy xúc động: “Ở đây, tôi nhất định phải đặc biệt cảm ơn một người, nếu không có người ấy, thì chẳng có tác phẩm đầy tính nghệ thuật cuối chương trình này, có thể nói, triển lãm thiết kế này của tôi, không có người ấy sẽ chẳng còn tồn tại...”
Tôi và Kitty cùng quay lại, mỉm cười với Nam Tương. “Người đó chính là bà ngoại đã khuất của tôi, bà đã cho tôi linh cảm sáng tạo. Chiếc váy này, chính là dựa vào thiết kế thêu trang trí mà bà ngoại tôi từng làm…”
Lời phát biểu còn chưa dứt, Kitty đã hằm hằm đẩy cần điều khiển âm lượng micro về mức câm, “Tớ không chịu cái đồ đĩ ma nơ canh không biết liêm sỉ này!”
Trong phút chốc tôi đã bị Kitty làm cho kinh ngạc với cách dùng từ chính xác đến vậy, chẳng khác nào nghiên cứu sinh khoa văn học.
Nữ sinh kia đứng tần ngần há hốc miệng trên sân khấu, sau đó cô ta vỗ vỗ mấy cái vào micro, nhưng vẫn chẳng thấy động tĩnh gì, chỉ còn biết tẽn tò bước xuống. Nam Tương cười gượng, nhún vai nhìn về phía tôi.

Trong lòng tôi thực tình rất khó chịu. Thế giới này luôn là thế, có quá nhiều người có tài nhưng bị chôn vùi dưới đáy xã hội, họ luôn âm thầm nỗ lực, dùng toàn bộ sức lực của mình để tranh lấy những cơ hội dù là nhỏ nhoi, mong manh nhất. Nhưng trong cánh cửa lớn mà Thượng đế mở ra đó, những kẻ bước vào bên trong lại có quá nhiều đồ đĩ ma nơ canh kia.
Tôi nhớ đến một đoạn thoại mà đã có lần tôi đọc được trên tạp chí của Cố Ly, đó là những lời của Karl Lagerfeld - Tổng giám sát thiết kế của hãng Chanel. Ông ta nói rằng muốn trụ được trong làng giải trí hoặc giới thời trang, thì chỉ cần làm được một điều: chấp nhận bất công.

Tiếng vỗ tay trong hội trường dần tan biến.
Bên ngoài hội trường, khi Cố Ly đến sảnh cà phê nơi Đường Uyển Như nói, nó vừa bước vào lập tức bắt gặp Cố Nguyên và Giản Khê đang bước ra.
Nó tiến đến, nét mặt lạnh tanh đứng trước Giản Khê. Nó nhìn Giản Khê, ánh mắt đó giống như một dòng sông đã đóng băng: “Anh quay lại làm gì?”
“Tìm Lâm Tiêu.” Giản Khê dụi dụi mũi, cúi đầu nhìn Cố Ly, ánh mắt không hề tỏ vẻ nhún nhường.
“Anh còn mặt mũi tìm cô ấy sao?” Cố Ly cười nhạt, “Lúc anh mới đi sao không nghĩ đến sẽ có ngày hôm nay? Hồi đó anh chơi trò bắt cá hai tay chẳng phải đã đến mức xuất quỷ nhập thần rồi sao, giờ thì thế nào? Bị ruồng bỏ rồi hả? Đó cũng là lẽ đương nhiên thôi, anh cho rằng thứ anh trồng là một cây hoa nhài nhỏ bé sao? Anh nhầm rồi, thứ anh đụng vào chỉ có thể là một cây hoa ăn thịt người mà thôi.”
“Tôi biết có một cây hoa ăn thịt người hồi cấp ba đã bị các người bức đến mức nhảy lầu chết đấy”, chất giọng khàn đục của Giản Khê giống như mang từng vốc bụi thổi bay trong gió vậy, “Em gái của Lâm Đinh, Lâm Tuyền”.
Giản Khê nhìn Cố Ly đứng trước mặt đột nhiên lặng thinh không nói chẳng khác nào chiếc ti vi vừa bị rút phích cắm vậy, sau đó cười phá lên đầy cay đắng, gương mặt chất chứa nỗi chua xót cũng như phẫn nộ không ngòi bút nào diễn tả được, “Cô có biết khi tôi biết chuyện này, tôi đã cảm thấy thế nào không? Từ trước đến nay, tuy cô lúc nào cũng tỏ ra sắc sảo, cũng ra vẻ quái gở khác người, nhưng chí ít trong lòng tôi, cô vẫn là người lương thiện, càng không nói đến Lâm Tiêu. Trong tôi cô ấy chính là cô gái thuần khiết đến ngay cả một con kiến cũng không nỡ đụng đến. Nhưng đến khi tôi biết hai người các cô đang cõng trên lưng một mạng người, nói thực tình, Cố Ly khốn khiếp, tôi muốn phát điên!” Quầng mắt của Giản Khê chợt ửng đỏ giữa làn gió, anh ta nói: “Làm sao các người có thể sống yên vui được như vậy? Đó là mạng người mà. Mạng người đó ngoài hai người ra, ngay cả tôi cũng đang phải gánh chịu đây, ít ra nữ sinh kia cũng vì thích tôi nên mới chết. Tôi đã không biết bao lần kinh hãi hoảng hốt toát mồ hôi lạnh khắp người tỉnh dậy trong mơ. Tôi đang phải trả nợ thay các cô đấy. Tôi không muốn chịu báo ứng về sau. Tôi không muốn Lâm Tiêu phải chịu báo ứng.”
Cố Ly cười khinh khỉnh, nhưng rõ ràng cũng thấy chột dạ, nó vẫn cố chống chế: “Được rồi anh trai, anh đang diễn kịch đấy hả? Đừng nói những lời hay ho như vậy nữa được không? Trả nợ? Anh cho rằng mình đang đóng phim “Liêu Trai” đấy à? Bản thân anh đã đi quá giới hạn khi yêu Lâm Tuyền, bây giờ đâu cần phải chụp cái mũ kinh thiên động địa như vậy. Vở “Tình người ma chưa dứt” mà anh sắm vai đấy nếu trực tiếp đi tranh Giải Oscar, vậy thì “Triệu phú ổ chuột” chắc chắn chẳng có đất dùng rồi.”
Giản Khê dùng lực một tay túm chặt bờ vai Cố Ly, khiến nó đau đến mức chân mày nhíu chặt lại. Ngay tức khắc Cố Nguyên cao lớn bên cạnh cố dùng sức gỡ cánh tay Giản Khê ra, rồi khẽ rít lên bên tai Giản Khê: “Có gì từ từ nói, nếu cậu còn động tay với cô ấy, tớ sẽ không khách khí đâu.”
Quầng mắt Giản Khê đỏ ửng, từ từ buông tay ra, hậm hực quát thẳng vào mặt Cố Ly: “Khốn kiếp, tôi nói cho Cố Ly cô biết, tình cảm của tôi đối với Lâm Tiêu không cần phải qua sự kiểm nghiệm của cô, cô không đủ tư cách. Hơn nữa, Giản Khê tôi đã thề với trời từ đầu đến chân chỉ yêu một mình Lâm Tiêu, tôi yêu cô ấy. Hồi đó Lâm Tuyền đã thỏa thuận xong xuôi điều kiện với tôi, hai chúng tôi tính chuyện yêu nhau ba tháng, cô ấy nói để cô ấy hoàn thành tâm nguyện thay chị gái. Bất luận cô tin hay không, thì tôi vẫn cảm thấy đó là lỗi của tôi, cũng là lỗi của hai cô. Nếu tôi không trả, nửa đời còn lại của tôi sẽ luôn sống trong nỗi ám ảnh về mạng người này. Cố Ly, tôi biết cô máu lạnh, nhưng đó là một con người, một con người đang sống, một thiếu nữ mới mười chín tuổi đã phải chết trước mặt các người, thân thể nhừ nát…” Ánh mắt Giản Khê vằn đỏ long lên sòng sọc giống như vừa giết người.
Cố Ly nhìn Giản Khê đang vô cùng kích động trước mặt, thì im lặng không nói thêm được lời nào nữa. Từ xưa đến nay, nó không phải là người mang lòng dạ độc địa như Giản Khê nói. Rất nhiều đêm, nó và tôi đều sợ hãi run cầm cập trong chăn, nước mắt giàn giụa, luôn thấy ác mộng. Phải rất nhiều năm sau, vết thương lòng đó mới dần khép lại trong lòng nó. Vả lại cũng chẳng ai dám nhắc đến nữa, vì sợ nếu chạm vào sẽ lại rỉ máu. Cho nên nó chỉ có thể lặng thinh không nói mà nhìn Giản Khê, một lúc lâu sau, nó quay đầu mang vẻ mặt ngang bướng sang, nhìn chằm chằm Cố Nguyên, nói: “Giản Khê trở lại, chắc anh cũng biết từ lâu rồi nhỉ?”
Cố Nguyên gật gật đầu, gió thổi tung mái tóc xếp nếp màu nâu sẫm che khuất đôi mắt sâu thẳm của anh ta.
“Em là bạn gái của anh, vậy mà anh cũng không nói cho em biết, nếu không phải hôm nay Đường Uyển Như trông thấy hai người, chắc anh cũng sẵn lòng giữ kín mãi phải không? Anh biết rõ sự tổn thương mà Giản Khê gây ra cho Lâm Tiêu lớn đến nhường nào, cũng hiểu tường tận mối quan hệ giữa em và Lâm Tiêu, vậy mà anh có thể im lặng đến tận bấy giờ, anh coi em là gì hả?”
“Vậy anh và em thì sao?”
Cố Nguyên nhìn thẳng vào Cố Ly, với ánh mắt chất chứa đầy ắp sự tổn thương.
“Anh và em? Anh và em thì làm sao?”
“Em nói xem em coi anh là gì, có bao giờ em tự hỏi mình câu này chưa? Anh muốn hiểu, muốn thân thiết, muốn chia vui trong thế giới của em. Nhưng hằng ngày anh gọi điện, giờ giờ nhắn tin cho em, anh viết tin nhắn năm mươi chữ, em chỉ gửi lại hai chữ “cũng khỏe”, anh gọi điện cho em nói chưa đến ba phút em đã nói có cuộc gọi đến, nói chưa đến mười phút em đã nói mệt, ngày mai còn phải làm việc. Trong em ngoài công việc của em ra, ngoài chị em của em ra, còn có bao nhiêu không gian có thể đón nhận được anh?”
Cố Ly nhìn Cố Nguyên, ánh mắt dần lạnh đi trong gió. Cố Nguyên nói tiếp: “Anh không phải là nhân vật trong tiểu thuyết dài tập, bị tác giả nghĩ thế nào thì viết thế nấy, còn không nghĩ ra sẽ chẳng xuất hiện, cũng sẽ không có đất diễn. Anh là một người sống, một người sống trong cuộc đời của em, anh không phải chỉ khi em nghĩ đến mới tồn tại. Khi em hoàn toàn quên anh, anh cũng vẫn sống trên thế gian này. Anh là một người sống trên thế giới này.” Cố Nguyên quay đầu đi chỗ khác, “Em nhớ hôm này là sinh nhật của anh không? Em nhớ không?”
Cố Ly nhìn Cố Nguyên đứng trước mắt, còn có cả Giản Khê nữa, nó im lặng chẳng biết nên nói gì.
Nó quay người bước đi.
Đi được mấy bước, nó nhớ đến chiếc nhẫn mà Cố Nguyên tặng cho Giản Khê, nếu không nhầm, đó phải là quà mà Giản Khê tặng Lâm Tiêu. Nó quay đầu lại, đi đến trước mặt hai người họ, móc từ trong túi ra hai tấm thiệp mời, một tấm đưa cho Giản Khê, “Tiệc rượu tối nay Lâm Tiêu cũng sẽ đến, nếu anh thật lòng yêu cô ấy, thì hãy đi tìm đi.”
Sau đó cầm lấy tấm thứ hai, chìa tay ra giữ chắc tay Cố Nguyên, rồi đặt tấm thiệp mời vào lòng bàn tay anh ấy: “Sinh nhật anh, em nhớ, em không quên. Em mãi mãi không quên.”

Tiệc rượu đêm đó, được tổ chức trong khách sạn năm sao nằm đối diện trường học.
Tôi lại lần nữa mặc vào bộ lễ phục ngắn cũn mà tôi cực kỳ không quen, lại còn đi trên đôi giày cao gót trông lênh khênh như bước đi trên cà kheo, cẩn trọng từng bước đi tới đi lui. Tất nhiên, lễ phục và giày đều là đồ mượn của công ty, cái nhãn gắn ở sau gáy không được gỡ ra, cho nên suốt buổi tối tôi luôn cảm thấy nhột nhột sau gáy.
Tất nhiên, càng thấy gò bó hơn so với tôi, chính là Đường Uyển Như. Ngay khi nó nghe tin mấy người mẫu nam đẹp trai đang nổi như cồn trên tạp chí cũng xuất hiện trong tiệc rượu đêm nay, thì nó giống như con lười đang treo mình trên người Cố Ly vậy, mãi đến khi Cố Ly trợn trừng mắt, nghiến răng nghiến lợi móc từ trong túi ra một xấp thiệp mời đưa cho nó mới chịu buông tha. Bình thường trong trường hợp này, nó sẽ bất ngờ tìm mấy bộ lễ phục kiểu quần lửng lơ áo đợi chờ ra chưng diện. Tất nhiên, vì không muốn tái diễn bi kịch của lần trước, Cố Ly trước khi xuất phát, vừa ngắm nghía tô son trước gương, vừa cảnh cáo nó: “Như Như, tớ cảnh cáo cậu trước, nếu cậu còn dám trước mặt bàn dân thiên hạ, móc cái bra từ trong ngực của cậu ra quăng lên bàn trà, tớ nhất định sẽ nhét nó vào thực quản của cậu ngay tại trận đấy.”
“Ôi chao, tớ sợ chết đi mất, còn may là ‘thực quản’, tớ đã tưởng cậu phải nói đường gì gì kia.” Đường Uyển Như ôm ngực, thở phào một tiếng.
Đường son môi Cố Ly đang tô bỗng chệch lên, quệt cả lên mặt, câu này của Đường Uyển Như quả thật là có sức sát thương kinh khủng, người nghe có chỉ số thông minh càng cao sẽ tổn thương càng nặng nề.
Đêm đó, Cố Ly mặc chiếc váy lưới màu đen thoải mái giống như màn sương khói lan tỏa, xuất hiện tại tiệc rượu. Tất nhiên, bộ trang phục đó không phải nó mượn của công ty, bởi trong tủ quần áo của nó có vô số những chiếc váy đẹp như thế để có thể đổi tới đổi lui. Hai tay nó đeo găng dài đến khuỷu, trên tóc cài một chiếc trâm bằng kim cương gắn lông vũ màu đen, trên cổ đeo sợi dây chuyền thạch anh lấp lánh, trông cực kỳ quý phái. Đương nhiên, phía sau tất cả vẻ đẹp đó, là sự đối sánh đầy vẻ phô trương - trước khi ra khỏi cửa, nó vừa hít sâu một hơi, vừa tru tréo ầm ĩ bảo chúng tôi giúp kéo cái phéc-mơ-tuya phía sau lưng, cái dáng vẻ nó bó mình trong chiếc yếm chật đến mức chẳng còn khe hở nào để thử, khiến Đường Uyển Như cảm thấy “ngay cả tớ nhìn thôi cũng đã thấy thở không nổi”. Tất nhiên còn cả tôi và Nam Tương cũng giúp chỉnh đi chỉnh lại cái bra của nó, chỉ để làm tôn bầu ngực của nó lên thêm vài phần sao cho hoàn mỹ, sau đó lại quấn thêm mấy vòng băng vải, để đạt đến hiệu quả thị giác “sống động như thật” mà nó cố sống cố chết đòi hỏi. Nó cứ đeo dép lê đi qua đi lại trong nhà, mãi đến phút sau cùng, mới dám xỏ chân vào đôi giày cao ngất ngưởng kia, nhìn vẻ mặt đau khổ khi nó đứng lên, thật khiến người ta nghi ngờ trong đôi giày đó có phải rắc đầy mảnh vỡ thủy tinh hay không? Nhưng sự đau đớn này, đã đổi được sự duyên dáng của Cố Ly. Nó bước trên thảm đỏ, giống như con thiên nga vừa thon thả lại kiêu sa. Tư thế bước đi của nó tao nhã mà nổi bật vô cùng, khiến người ta cảm thấy bộ dạng cô gái nhăn mặt nhíu mày đi trên đôi giày cao gót trước khi ra khỏi nhà kia không còn là nó nữa, nó như đang đi trên giày đế bằng, bồng bềnh như cơn gió tiến vào giữa lưng chừng khoảng không. (...) Ánh đèn flash hai bên lối đi chớp lóe liên hồi về phía nó, nó đang đắc ý, nó đang thăng hoa, nó đã đạt đến cảnh giới và tầm cao mới của nhân loại rồi. Tôi thộn cả người, Đường Uyển Như trông còn ngây dại hơn cả tôi, nó túm lấy tôi hỏi: “Cậu xác định lại xem cô gái tiến vào kia, chính là cô gái đã nhăn mặt nhíu mày mà chúng ta giúp bó ngực ở nhà trước lúc đến đây chứ?”
Sau đó cô gái phiêu bồng tựa mộng ảo này bay nhẹ như làn gió đến bên tôi. Nó thuận tay kéo theo một chàng trai, đẩy đến trước mặt tôi: “Này Lâm Tiêu, nói chuyện với anh ấy đi.”
Tôi ngẩng đầu nhìn lên, Giản Khê. Trong khi đầu như nổ tung, tôi vẫn cố mỉm cười với Cố Ly, rồi thầm nói: “Khốn kiếp cậu.”

Nếu trước đó nửa giờ mà nhắc đến Giản Khê trước mặt tôi, thì những điều tôi có thể nghĩ đến, ngoài một tình yêu đau thương, bi ai, thất bại và phản bội ra, chẳng còn gì khác. Nhưng nửa giờ sau, chàng trai mà tôi nghĩ rằng sẽ không bao giờ xuất hiện trong đời tôi nữa, lại đang ngồi bên tôi, đang nắm tay tôi, nhìn vào mắt tôi, nói với tôi tất cả quá khứ của anh ấy, nói về những tháng ngày xa cách, về những câu chuyện hoang đường giống như phim truyền hình dài tập hồi đó. Anh ấy đang nhìn tôi với đôi mắt thẳm sâu đen láy, dưới ánh mắt nóng bỏng đó, những tảng băng sắc lẹm mà lạnh buốt da đang dần dần tan chảy trong tôi. Mọi cảm giác đều đang trở lại sau khi băng tan, tất nhiên cả những đau khổ và oán hận. Giọng nói trầm đục mà đầy sức hút của anh ấy, giống như một nắm cát đã được rang đến nóng bỏng.
“Lâm Tiêu em biết không, mấy tháng qua, anh vẫn luôn nhường nhịn cô ấy, chiều chuộng cô ấy. Cô ấy bảo anh làm gì, anh làm nấy. Anh muốn để cô ấy nhanh nhanh chán anh. Đợi khi cô ấy chán ngấy anh rồi, anh có thể trở về bên em. Anh luôn tự nói với mình như vậy, thật đấy.
Sau đó cô ấy bắt đầu giày vò anh, muốn tranh cãi với anh, nghĩ mọi cách để đay nghiến anh, có khi cô ấy uống say bên ngoài đến nửa đêm, giữa đêm đông rét mướt gọi anh phải ra ngoài tìm, trên phố thênh thang, trời đổ tuyết dày, cô ấy cởi áo khoác ra đứng từ trên cầu vượt quăng xuống, anh đã cởi áo mặc cho cô ấy, mùa đông Bắc Kinh lạnh giá vô cùng. Có khi nửa đêm cô ấy cố tình nói muốn ăn gì đó, bảo anh đi mua, anh cũng chẳng dám trái lời, lầm lũi cúi đầu ra khỏi cửa, rất nhiều hàng quán đã đóng cửa, anh phải đi cả dãy phố tìm hết quán này đến quán khác. Anh đồng ý làm bất cứ thứ gì, nhưng anh tuyệt đối không chạm vào người cô ấy, cũng không hôn, hằng đêm anh đều ngủ một mình trên ghế sofa, hoặc trên sàn nhà.
Trước khi đi Bắc Kinh, anh và cô ấy từng có một cuộc cãi vã, một lần duy nhất, là khi anh đang ngủ, cô ấy đến bên anh, hôn anh, sau đó chụp ảnh, rồi gửi cho em. Có một hôm cô ấy cho anh xem ảnh chụp trong di động, vô tình anh đã thấy tấm ảnh đó, khi anh hỏi cô ấy chuyện này là thế nào, vì anh biết chắc anh không hôn, cô ấy bèn nói cho anh biết, rằng đã cố ý gửi cho em. Lần đó anh và cô ấy đã cãi nhau vô cùng kịch liệt.
Em biết không, anh ở Bắc Kinh nhưng lúc nào cũng muốn quay về. Đã rất nhiều lần, anh suýt đạp cửa ra đi, nhưng mỗi lần nghe thấy tiếng cô ấy than khóc trong phòng, anh lại yếu lòng. Nhiều khi anh nhớ em, nhớ em vô cùng đến mức không sao chịu được. Anh luôn tự nói với mình, đợi mọi chuyện ở đây kết thúc, anh sẽ lập tức ngồi máy bay trở về, cho dù là nửa đêm anh cũng tức tốc bay về, sau đó sống cùng em. Dù em đá anh thế nào, đuổi anh ra sao, anh cùng không đi. Anh không bao giờ đi.
Anh luôn tự an ủi, thậm chí nói đùa với mình rằng, chuyện này giống như vợ chồng son vay tiền mua nhà, chồng có trách nhiệm trả nợ. Mọi chuyện ban đầu đều do chúng ta gây ra, vậy nên anh phải chịu trách nhiệm trả. Anh xem mình là nô lệ, bầu bạn với cô ấy, cô ấy muốn làm gì anh làm cái đó.
Khi ở Bắc Kinh, anh viết cho em rất nhiều thư, rất rất nhiều thư, nhưng chẳng dám gửi cho em, anh sợ em không muốn đọc, nên viết xong rồi lại đốt đi. Anh còn nhớ lần cãi nhau hồi cấp ba anh có viết thư cho em nhưng em chẳng thèm đọc mà lập tức đốt đi. Sau đó anh còn phải nựng em ra mặt. Nhưng anh vui, anh tình nguyện. Khi ở Bắc Kinh anh đã nghĩ, nếu có thể trở về Thượng Hải nựng em thì tốt biết bao, anh sẽ ôm chặt lấy em, dù em có chân đạp tay cấu anh cũng không buông em đi, phải làm em phát cáu trong lồng ngực anh mới thôi, nhưng cuối cùng em sẽ luôn ngoan ngoãn. Nghĩ đến những lần như vậy anh đều khóc, hì hì, thật đấy, em đừng cười. Sau này cô ấy trông thấy mấy lá thư đó, đã nổi trận lôi đình, đem chúng quăng ra ngoài cửa sổ. Tối đến sau khi cô ấy đã ngủ, anh xuống lầu tìm lại, có một số tìm lại được, còn một số thì không, có thể đã rớt xuống sông bị nước cuốn đi mất rồi.
Và cuối cùng cô ấy cũng không chịu nổi nữa. Vì cô ấy biết anh không yêu cô ấy. Cuối cùng cô ấy hỏi anh, phải chăng đời này, anh không thể yêu cô ấy, phải chăng chỉ khi Lâm Tiêu chết rồi, anh mới ở cùng cô ấy. Anh đáp lại cô ấy, đúng thế, đời này anh không thể yêu cô ấy, hơn nữa, dù Lâm Tiêu có chết đi, anh cũng không ở cùng cô ấy.”

Giản Khê ngẩng đầu, nắm lấy tay tôi đưa lên mặt anh, lâu rồi không gặp, anh đã trở nên già dặn hơn, trên cằm ram ráp những râu. Nét mặt anh như gió khuya đêm lạnh khắc tạc càng trở nên sâu thẳm, dưới chân mày rậm rạp, là đôi mắt long lanh mọng nước. Không còn là chàng thiếu niên rạng rỡ dưới ánh mặt trời như trước kia nữa, đôi mắt kia trước đây thuần khiết quyến rũ như mặt hồ trên núi Thiên Sơn, giờ đây đang bồng bềnh lớp gió bụi mỏng manh, ánh mắt anh khiến người ta trông thấy mà lồng ngực như bị thít chặt.
Yết hầu của anh chuyển động, nói với tôi bằng chất giọng khàn đục: “Anh chỉ yêu em, anh khốn kiếp đời này chỉ yêu em.” Hốc mắt anh ửng đỏ, dưới ánh đèn, đầy ắp sự đau khổ. Anh dang tay ôm lấy tôi, dùng lực mạnh, siết tôi đau nhói, giống như muốn ép chặt tôi vào lồng ngực của mình vậy.
Con tim tôi, giống như bị giội một ly nước cốt chanh nóng bỏng mà chua chát vô cùng. Tôi nhìn Giản Khê trước mặt, mái tóc lộn xộn mềm mại phủ trước trán, anh ấy đang mở to đôi mắt rạng ngời kia nhìn vào tôi, nét mặt ánh lên nỗi xót xa, giống như chú chó khổng lồ đã bị thu phục ngồi quẫy đuôi trước mặt ngước đầu lặng lẽ nhìn bạn vậy.
Khóe mắt tôi trào ra một giọt lệ tròn trĩnh, chưa bao giờ tôi thấy mình tuôn rơi giọt lệ lớn đến vậy.

Giản Khê ngồi sâu trong ghế sofa, kéo tôi ngồi vào lòng, rồi ôm từ phía sau. Anh tựa đầu lên vai, khuôn mặt chà nhẹ lên cổ tôi, dấy lên cảm giác nhột nhột khi da thịt chạm vào râu anh.
Bầu không khí xung quanh đều mang mùi hương của anh. Mùi rượu, mùi thuốc lá, mùi nước hoa cơ hồ đều tan biến hết. Chỉ còn lại thứ mùi thoang thoảng tỏa ra từ cơ thể anh, thứ mùi mà bao năm nay rất đỗi quen thuộc với tôi. Thứ mùi giống như nắng mới vừa ấm áp lại ôn hòa, giống như Giản Khê đang phát sáng dưới ánh mặt trời vậy.
Trong khoảnh khắc đó, đầu tôi chợt lóe hiện nét mặt của Sùng Quang. Trong ảo giác mơ hồ, tôi thậm chí còn trông thấy ở một góc khuất nào đó của đại sảnh tiệc rượu, hình bóng của Sùng Quang chợt lướt qua, sống lưng tôi bất giác như căng cứng.
“Lâu rồi không được anh ôm, chắc không còn quen nữa nhỉ?” Giản Khê dịu dàng nói bên tai. Anh ấy chắc cũng cảm thấy sự căng cứng đang chạy dọc sống lưng tôi.
Tôi nhắm mắt lại, gật gật đầu, trong đầu lúc này hoàn toàn bị khuôn mặt bi thương của Sùng Quang lấn át. Giống như hình ảnh mà tôi đã mơ thấy mấy tháng trước, vào đúng cái đêm mà tôi và Giản Khê chia tay. Anh ấy đứng dưới cơn mưa nặng hạt ngoài cửa sổ, ánh đèn đường vàng vọt hắt lên khuôn mặt anh tuấn, mưa khiến mái tóc và bờ vai anh ướt sũng, nước mưa chảy thành dòng trên gương mặt. Cuối cùng anh vẫy tay về phía tôi trong thinh lặng, trông giống như một người tuyệt vọng vứt bỏ tất cả, sau đó bi ai quay người mất hút giữa màn mưa đêm đen đặc. Để lại cho tôi ánh mắt bi thương như bị mưa to làm cho sũng ướt, đôi mắt đen láy ngấn lệ.


Khác hẳn không khí bi thương và yên tĩnh bên này của tôi và Giản Khê, Đường Uyển Như, Nam Tương và Vệ Hải ở bên kia, là cảnh tượng vô cùng náo nhiệt. Nhưng đằng sau vẻ ồn ào náo nhiệt ấy, cả ba người họ đều đang mưu tính những chuyện mờ ám của riêng mình. Như Như thuần khiết cả đêm dán mắt vào Vệ Hải anh tuấn mà tráng kiện, ánh nhìn gần như không hề di chuyển sang hướng khác, tất nhiên, miệng cũng chẳng được nghỉ ngơi, hết ly này đến ly khác với đủ loại cocktail. Sau khi cảm thấy đã thích Mojito, nó bèn uống liền một mạch ba ly, chỉ là chưa có ý kiến về mấy chiếc lá bạc hà trong ly, nó đều dùng miệng thổi bay mấy lá bạc hà đang nổi trên miệng ly, sau đó mới uống - động tác chẳng khác nào mấy ông già uống trà trong tách có nắp đậy. Còn Vệ Hải, đang nhìn ngắm Nam Tương lộng lẫy quyến rũ bên cạnh, cực kỳ phấn khích, nên cũng chẳng để ý đến điều gì khác, chăm chăm uống cho thỏa thuê. Nam Tương lại cứ như đi trên băng mỏng, cẩn thận đề phòng không để lộ sơ hở của mình và Vệ Hải. Nó day day huyệt thái dương, bồn chồn lo lắng, nó vẫn chưa tài nào nghĩ ra được, phải nói với Như Như thế nào về mối quan hệ của mình với Vệ Hải. Còn nam sinh đại học đang ở bên cạnh nó lúc này, hoàn toàn không có một chút tinh ý nào, nhất là sau khi đã uống say, mấy lần nắm tay nó, rồi dùng ánh mắt nóng bỏng thiêu đốt nó. Nếu như dây thần kinh của Đường Uyển Như nhạy cảm bằng một phần mười của Cố Ly thôi, thì túp lều này đêm nay đã sập rồi.
Tiệc rượu còn chưa quá nửa chừng, Vệ Hải đã nằm soài ra ghế sofa, giống như một con chó săn lông vàng đang say ngủ vậy. Đầu Nam Tương đau nhói, đợi chút nữa còn phải tha cái thứ to lớn kềnh càng kia về nhà, thật phiền phức. Còn Đường Uyển Như bên cạnh, sau khi qua ba lượt rượu, bắt đầu tập Yoga như ở giữa chốn không người, nét mặt an nhiên tự tại, ánh mắt đờ đẫn tán loạn, không thể tập trung. Khi nó vặn chân lên đầu, Nam Tương vẫn còn chưa xác minh được liệu có phải vừa rồi mình đã nghe thấy tiếng răng rắc răng rắc hay không, nổi cả da gà.

Khi Cố Ly bước đến, đã trông thấy Vệ Hải say bí tỉ, và Đường Uyển Như đang thẫn thờ ngồi đó như một pho tượng. Nó và Nam Tương bốn mắt nhìn nhau, Nam Tương cũng đã uống khá nhiều, ánh mắt lờ đờ, không biết là tỉnh hay ngủ nữa. Cố Ly chau mày gọi điện thoại, một lát sau, Kitty bước đến, Cố Ly hỏi Kitty: “Phòng mà công ty đặt cho khách có còn thừa nhiều không? Tôi có bạn ở đây, chắc là không đi nổi nữa, để anh ấy ở lại đây nhé.” Kitty lôi trong túi xách ra một cuốn sổ, lật qua lật lại, sau đó móc ra một phong thư nhỏ có chứa thẻ phòng đưa cho Cố Ly: “Trên đó có ghi số phòng, cô bảo nhân viên phục vụ dìu anh ta lên đi.”
Cố Ly quay đầu gọi nhân viên phục vụ, rồi trao thẻ phòng cho anh ta, sau đó chỉ vào thân hình đồ sộ đang nằm vật trên ghế sofa kia, nói: “Anh dìu anh này lên phòng nghỉ ngơi nhé.”
Mấy phút sau, nhân viên phục vụ kia quay lại, đem thẻ phòng giao lại cho Cố Ly, nói đã đưa anh chàng kia lên đến nơi. Cố Ly thuận tay rút tờ phiếu một trăm đồng boa cho phục vụ, rồi tiện tay cầm cái thẻ phòng ném vào túi mình. Nam Tương vừa muốn nói gì với nó, nó đã quay người tiến về phía sân khấu đi mất. Vì nó đại diện phát ngôn cho phía chủ tiệc hôm nay.
Ngay sau khi tiếng nhạc ồn ào vừa tạm lắng, Cố Ly đã như một con thiên nga đen, đứng tao nhã dưới ánh đèn pha sân khấu. Với tư cách là đại diện phía chủ tiệc lần này, nó nâng cao ly champagne cùng nét mặt tươi cười tinh tế mà giả tạo kia, để cảm ơn khách mời đã đến dự.
Tôi, Giản Khê và Cố Nguyên ngồi dưới sân khấu, nhìn Cố Ly như tỏa sáng lấp lánh dưới ánh đèn sân khấu, đều cảm thấy hôm nay nó đẹp làm sao.
Giản Khê lấy tay thúc thúc Cố Nguyên, nói với anh ta: “Này, chẳng phải cậu chuẩn bị cầu hôn sao? Chính là lúc này đấy.”
Tôi phun nguyên ngụm rượu ra ngoài: “Anh nói gì? Cố Nguyên chuẩn bị cầu hôn?”
Giản Khê cười híp mắt với tôi: “Đúng đấy, tên tiểu tử này đã mua nhẫn rồi, hôm nay có đưa cho anh xem rồi hỏi là có đẹp không, nói là chuẩn bị để cầu hôn Cố Ly, sắp đính hôn đấy.”
Rõ ràng Cố Nguyên hơi chếnh choáng, đôi mắt ửng đỏ, chăm chú nhìn Cố Ly trên sân khấu, rồi nói vẻ không cam lòng: “Hôm nay sinh nhật tớ, cô ấy quên rồi. Cầu cái mốc xì.”
“Cô ấy nhớ đấy,” tôi chột dạ uống một ngụm rượu, “Em nói với anh nhưng anh không được nói là em bảo đấy nhé, nó đã đặt một phòng tình nhân trên lầu rồi, trong phòng còn trang trí đủ thứ như hoa hồng và nến, em và Nam Tương đã bận bịu cả nửa ngày trời đấy. Cô ấy muốn tạo bất ngờ cho anh.”
Ánh mắt Cố Nguyên chợt lóe sáng. Tôi phát hiện anh ta cũng như Giản Khê, đều như một cậu nhóc, đặc biệt ưa nịnh. Nếu nói như Nam Tương, tôi và Cố Ly nếu quả thật ăn thịt xong hai người họ rồi, quăng xương đi sẽ có thể vui cả đời. Trước đây tôi từng nói như vậy với Giản Khê, anh ấy xếch mắt nhìn tôi, dè bỉu nói: “Đắc ý gì chứ, đó là vì anh yêu em. Nếu anh không yêu em, thì dù em có bê gạch vàng quỳ trước mặt, bóp chân giúp anh cũng chẳng có cửa đâu, biết hài lòng đi cô gái.”
“Cuối cùng, xin cho phép tôi nói một chút chuyện riêng,” Cố Ly trên sân khấu đổ ánh mắt về phía dưới, “Đêm nay tôi muốn giới thiệu với mọi người một người, là người đặc biệt nhất trong đời tôi, hôm nay là ngày đặc biệt nhất, tôi muốn mọi người hãy làm quen với cậu ấy. Với tôi mà nói, cậu ấy giống như món quà mà Thượng đế ban tặng, tôi chưa bao giờ dám mơ trong đời này mình có thể có được một người như vậy, hơn nữa, lại còn đặc biệt nhất, cậu ấy cùng họ với tôi, xin phép cho tôi giới thiệu với các bạn Cố...”
“Mau lên đi, chờ gì nữa, lãng mạn quá.” Giản Khê thúc giục Cố Nguyên.
Cố Nguyên gãi gãi đầu, xoa xoa khuôn mặt đỏ phừng phừng của mình, mỉm cười có chút gượng gạo rồi đứng lên, đút tay túi quần, mò lấy cái hộp đựng chiếc nhẫn hiệu Cartier màu hồng, chuẩn bị bước lên sân khấu. Vừa tiến được một bước, bỗng nghe thấy Cố Ly nói: “…cậu ấy là em trai tôi, Cố Hoài.”
Cố Nguyên vừa định dời bước, bất giác khựng lại trong câu nói của Cố Ly. Anh ấy trông về phía Cố Hoài đang đứng bên cạnh Cố Ly trên sân khấu, hai người họ như cặp người máy được sản xuất theo cùng một dây chuyền vậy, hoàn mỹ, tinh tế, lạnh lùng, cao ngạo, quý phái.
Họ đứng cùng nhau dưới ánh đèn sân khấu, hình ảnh đó cơ hồ như rạng ngời nhất.
Tay Cố Nguyên đặt trong túi áo, ra sức siết chặt chiếc hộp đựng nhẫn màu hồng kia, bóng anh bất động dưới ánh đèn, giống như một lỗ hổng tối đen âm u vậy. Anh lùi lại, ngồi phịch lên ghế sofa, vớ lấy ly rượu lớn đặt trước mặt ngửa đầu uống cạn.
Tôi và Giản Khê nhìn anh, chẳng ai dám nói gì.
Chưa đến mười phút sau, Cố Nguyên đã say mèm. Anh ta nằm vật ra ghế sofa, ánh đèn thi thoảng chiếu lên khuôn mặt, khóe miệng anh ấy trễ xuống. Tôi thầm thở dài một tiếng.
Tôi đi về phía Cố Ly, chẳng dám nói với nó chuyện Cố Nguyên định cầu hôn, tôi chỉ nói cho nó biết Cố Nguyên đã say bí tỉ rồi. Nó ngoảnh đầu lại nhìn Cố Nguyên đang nằm ở phía xa xa bên cạnh Giản Khê, rồi nói với tôi: “Chuyện của mình ở đây còn chưa xong, hay là cậu đưa anh ấy lên phòng đã đặt nhé.” Tôi gật gật đầu, Cố Ly móc lấy thẻ phòng trong túi đưa cho tôi.

Khi chúng tôi đưa Cố Nguyên đặt lên chiếc giường phủ đầy cánh hoa hồng kia, anh ta đã ngủ say như chết rồi. Chúng tôi tắt đèn, đắp chăn giúp anh ta. Trong bóng tối, Giản Khê nắm chặt tay tôi, chúng tôi cùng bước ra khỏi phòng.
Trở lại đại sảnh, chúng tôi đem thẻ phòng trả lại cho Cố Ly, nó gật gật đầu, tiện tay thả thẻ phòng vào túi xách, sau đó quay sang tôi nói một tiếng “Cám ơn”.
Tôi nói phải đi trước, Cố Ly quay đầu lại nhìn Cung Minh và Kitty ở phía đằng xa, sau lại trông về phía Cố Hoài đang tán chuyện với một số người trong ngành xuất bản, rồi nói với tôi: “Cậu đi trước nhé. Mai dậy liên lạc với cậu.”
Khi Giản Khê dắt tay tôi đi đến đại sảnh, anh đột nhiên dừng lại, sau đó nhìn tôi, lại quay người đưa tôi đi đến trước bàn lễ tân. Anh nói với cô gái lễ tân: “Có phòng tình nhân không? Đặt giúp tôi một phòng.”
Tiếp tân ngẩng đầu nhìn tôi, trong mắt của cô ta, khuôn mặt tôi chợt ửng đỏ. Giản Khê siết chặt tay tôi đang bị khuất phía dưới quầy tiếp tân, sau đó quay qua khẽ cúi đầu mỉm cười với tôi, nụ cười quyến rũ như xưa.
Còn lúc này, Nam Tương đã uống đến say mèm, nhưng vẫn nhìn sang Đường Uyển Như đã nằm ngủ bên cạnh, lại trông về phía Cố Ly đang trừng đôi mắt lấp lánh trò chuyện cùng người khác, nó âm thầm tiến đến bên cạnh Cố Ly, mở túi của Cố Ly, rồi cầm chiếc thẻ phòng kia. Nó muốn đi tìm Vệ Hải. Nó sợ Vệ Hải uống say rồi sẽ thấy trong người khó chịu mà nôn thốc nôn tháo, không ai chăm sóc anh ấy.
Nó chiếu theo số phòng ghi trên thẻ mà đến cửa phòng, rồi đem thẻ phòng cắm vào. Trong bóng tối bộ dạng ngật ngưởng của nó chui qua cửa, ngập tràn căn phòng là mùi hoa hồng ngào ngạt. “Vệ Hải.” Nó kêu lên mấy tiếng, người trên giường không hề phản ứng, chắc đã ngủ say rồi. Nó đưa tay lên, muốn bật đèn phòng, nhưng đột nhiên nó phát hiện mình chẳng đủ dũng khí. Trong màn đêm nhuốm hương hoa hồng này làm tim nó đập thình thịch như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.

Sau khi Cố Ly đã sắp xếp ổn thỏa cho những vị khách xác định trước cũng như những nhân vật tầm cỡ mà nó muốn làm quen, nó cũng đã uống khá nhiều. Nhưng nó có một ưu điểm chính là: luôn có thể khiến bản thân đã say bí tỉ trông có vẻ hoàn toàn không hề say. Bên ngoài linh hồn đã mơ hồ của nó, luôn được bao bọc một tấm thân tỉnh táo và sắc sảo, biểu hiện ấy của nó như một con yêu tinh đã tu luyện hàng ngàn năm cuối cùng đã sắp đạt đến cảnh giới thần tiên, tỏa ra một tòa hào quang rực rỡ.
Nó điềm tĩnh đến bên Cố Hoài, móc thẻ phòng trong túi xách ra, dúi cho Cố Hoài, nói: “Đưa chị đến phòng này, chị uống say rồi.”
Đương khi Cố Hoài dìu nó đến phòng, nó quay đầu lại, nhìn về phía trụ chữa cháy màu hồng ở trong hành lang rồi nói tạm biệt với giọng điệu vừa tao nhã lại vừa điên rồ. (...) Cố Hoài nhìn Cố Ly, lúc này giống như một bệnh nhân tâm thần đang cố làm ra vẻ bình tĩnh, nó thậm thà thậm thụt đẩy cửa phòng, sau đó đường hoàng bước vào đóng cửa lại. Cố Hoài thở dài một tiếng, rồi cười gượng vẻ đặng chẳng đừng, quay người chầm chậm trở vào thang máy

Trong bóng tối, Cố Ly chẳng thèm bật đèn, nó men theo ánh sao chiếu xuyên qua cửa sổ tiến vào, nhìn thấy cái bóng đang nằm trên giường. Nước mắt của nó đang ầng ậng trong khóe mắt. Nó đã uống say, nhưng thần trí lại vô cùng tỉnh táo.
Nó tiến tới, nhẹ nhàng ôm
anh ta từ phía sau. Đắm mình trong mùi hương thơm của cơ thể ấy, ngủ thiếp đi.

Tiệc rượu cũng sắp tàn, chỉ còn lại Cung Minh đang ngồi bên quầy bar, và cả Neil lúc này đang ngồi bên anh ta.
Cung Minh ngoái đầu nhìn anh chàng con lai như người Anh Điêng bên cạnh mình, khẽ nhếch khóe miệng, nói: “Cậu là em trai từ nước ngoài trở về của Cố Ly hả? Lần trước hình như đã từng đến nhà chúng tôi chỗ trang viên Thế Mậu Dư Sơn.”
Neil để lộ ra nụ cười điển hình của vẻ hoang dã, mang đầy sức sát thương kiểu người Anh Điêng: “Đúng rồi, tôi nhớ anh tên là Cung Minh đúng không? Chị tôi và Lâm Tiêu thường nhắc đến anh.”
Cung Minh gật gật đầu, rồi không nói gì nữa, quay đầu lại tiếp tục uống ly rượu đặt trước mặt kia. Một lát sau, anh ta quay sang, nói với Neil: “Cậu biết không, kỳ thực tôi cũng có một thằng em.”
Neil cười nham nhở, nói: “Đẹp trai như tôi chứ?”
Cung Minh bật cười, trên mặt toát lên sắc màu hồng phấn, trông chẳng có chút lạnh lùng mà vẫn là vẻ thản nhiên như anh ta thường ngày, dưới ánh đèn êm dịu, dáng vẻ ngà ngà say của anh ta, trông chẳng khác nào một nam sinh. Anh ta nói: “Em trai tôi đẹp trai hơn cậu.”
Neil nhíu nhíu chân mày, dán mắt vào cặp mắt của Cung Minh, nói cách nghiêm túc: “Không thể nào, anh uống say rồi.” Cung Minh: “…”
Neil vẫn nhìn Cung Minh với nét mặt nghiêm trang, thế rồi Cung Minh cũng nhịn không nổi mà phá lên cười ha hả: “Cậu muốn nghe kể chuyện không?”
Neil khẽ chau mày, nói: “Được, nhưng anh đừng kể phức tạp quá, hơn nữa đừng xuất hiện thành ngữ gì gì đó, khả năng văn học của tôi không tốt lắm đâu.”

Trong không gian chật hẹp của thang máy, ánh đèn khiến không khí càng thêm nóng bỏng. Neil tựa người vào một Tổng biên tập thường ngày hô phong hoán vũ, còn lúc này đang chân nam đá chân chiêu cùng gương mặt đỏ lựng, từ từ lên lầu.
Sau khi thang máy mở cửa, Neil chiếu theo số ghi trên thẻ phòng mà Cung Minh đưa cho, để tìm đến căn phòng. Sau khi quẹt thẻ phòng để mở cửa, “tách” một tiếng đèn xanh bật sáng, cửa chính mở ra.
Neil nói với Cung Minh: “Tôi đi trước đây.”
Cung Minh kéo vai Neil trở lại, nói thốc vào mặt: “Câu chuyện tôi còn chưa kể xong mà. Hôm nay cậu phải ở đây, đây là phòng đôi.”
Neil nheo mắt nhìn Cung Minh “không biết sống chết” trước mắt, trên gương mặt sắc sảo như trang báo này là một đôi mắt hẹp dài không thể tập trung vào tiêu cự, cặp lông mi dày rợp chớp chớp liên hồi, khiến mắt anh ta trông quyến rũ vô cùng, đôi gò má ửng đỏ, đang tỏa ra sức nóng mang đầy hương vị.
Neil áp sát vào tai Cung Minh, rồi khẽ khàng nói với anh ta một câu.
Gương mặt mơ hồ của Cung Minh hình như thoáng tỉnh lại đôi chút, anh ta sững người, sau đó lại phá lên cười ha hả: “Tôi sợ cậu thật đấy, nhóc ạ.” Cung Minh cúi đầu cười híp mắt, sau đó ngẩng lên với cái miệng toe toét, “Vào đi.”
Cung Minh chân nam đá chân chiêu kéo Neil vào phòng, rồi xoay người đóng sập cửa.

[Buổi sáng 10:15]
 “Chuyến lữ hành địa ngục” đã đến điểm cuối khi thang máy vang lên một tiếng “ting”, cửa thang máy mở ra, mấy người bên trong đều không hẹn mà gặp, bối rối húng hắng mấy tiếng. Tất cả họ ai nấy đều đang mang bí mật xấu bước ra đại sảnh.
Một nhóm người đứng bên quốc lộ, ánh mặt trời rọi thẳng trên đỉnh đầu, mọi người đều nhộn nhạo móc kính râm mũ nón trong túi ra chụp lên, giống như một đám yêu ma bị ánh nắng mặt trời chiếu cho đau đớn đến quằn quại. Trong đó Cố Ly nổi bật nhất, tôi thậm chí cảm thấy đỉnh đầu của nó lúc này đang rịn lên những sợi khói trắng. Khiếp thật.
Ngay sau đó đám yêu ma này chui hết vào trong mấy chiếc xe con màu đen cao cấp, có chiếc di chuyển về cổng chính của hãng taxi, có chiếc lại xoay về hướng cửa hàng Starbucks phía góc đường... chỉ trong vòng mấy giây ngắn ngủi, bọn họ cơ hồ không nói cũng hiểu nhau, đang cố chạy trốn khỏi cục diện khiến người ta thấy bối rối khác thường này.
Có điều, trốn khỏi hòa thượng chứ không trốn được chùa, khi chúng tôi tập trung tại ngôi biệt thự Tĩnh An kia, tôi không sao tường tượng được, mình sẽ phải đối mặt với tình huống nào nữa.
Tôi không thể không tụng kinh niệm Phật trong taxi, thậm chí còn lóe lên ý nghĩ phải ăn chay tích đức. (...)
Tục ngữ nói người đi nhà trống, khách đi trà lạnh.
Nhưng, sau khi chúng tôi rời khỏi khách sạn ấy, nhà cũng chẳng trống, mà trà cũng chẳng lạnh.
Trong căn phòng tổng thống của khách sạn, Cung Huân ngồi phía sau bàn sách. Cặp thanh niên đang đứng trước mặt ông ấy, một cô gái xinh đẹp, một chàng trai tuấn tú.
Cung Huân đặt hai chồng văn bản trước mặt.
Cô gái mặc áo khoác màu đen, nói với Cung Huân: “Thưa ông Cung, đây là những bức ảnh chụp lén được về mấy người đó trong tháng này, gồm cả những nơi họ thường xuyên ra vào hằng ngày, thời gian làm việc, nghỉ ngơi của họ, những người họ tiếp xúc, đều có chụp lại.” Chàng trai tuấn tú trẻ tuổi, nói với Cung Huân: “Thưa ông Cung, đây là tình hình tài chính cá nhân của Cố Ly cũng như bảng báo cáo tài chính và các khoản thu chi của công ty kể từ khi cô ấy quản lý “M.E” đến nay, còn cả văn kiện nội bộ mà cô ấy đã điều phối kiểm tra. Có mấy văn kiện cô ấy cũng cố ý điều động kiểm tra, nhưng với quyền hạn của cô ấy không thể kiểm tra được, tôi cũng đã ghi tên của mấy văn kiện này ở mặt trong.”
Cung Huân gật gật đầu, rồi khoát khoát tay.
Hai người cung kính lùi ra.


Hai người họ ra khỏi đại sảnh, ánh mặt trời chiếu rực rỡ trên gương mặt thanh tú của họ. Lớp trang điểm màu khói thuốc của Kitty vẫn chỉn chu như thế, còn khuôn mặt góc cạnh rõ ràng của Lam Quyết, dưới ánh mặt trời lại tỏa ra sức hấp dẫn mơ hồ. Hai người họ khoát tay chào nhau, rồi đeo kính râm lên, trong tích tắc đã biến mất giữa dòng người cuồn cuộn.


Nguồn tuthienbao.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved