Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

20 thg 12, 2014

Tìm hiểu về rau muống

Là người Việt Nam có lẽ không ai không biết ăn rau muống. Rau muống gắn bó với bữa ăn hằng ngày của giới bình dân vì rẻ tiền sẵn có và dễ chế biến. Đồng thời cũng quá quen thuộc với những gia đình khá giả, rau muống ngon và không giống bất kì loại rau nào khác. Người ta có thể ăn rau muống mỗi ngày mà không chán.
Ở xa quê hương, người ta nhớ nhiều thứ, nhưng nhớ nhất vẫn là rau muống như một hương vị đặc trưng cho đất nước mến yêu.


Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.



Rau muống (còn gọi là bìm bìm nước) là  một loài rau mọc bò ở mặt nước hoặc trên cạn . Thân rau rỗng, dày, có đốt. Mặt ngoài trơn nhẵn. Lá rau muống hình 3 cạnh, phiến lá dài 7 – 9 cm, rộng 3,5 – 7 cm. Rau muống ngon nhất vào khoảng tháng 6 âm lịch (khi bắt đầu mùa mưa khoảng một tháng). Đến mùa thu, rau muống ra hoa to, màu trắng hoặc hồng tím. Thời gian này rau già, ít rau ngon nên dân gian có câu:
Rau muống tháng chín nàng dâu nhịn cho mẹ chồng ăn.
Phân tích 100g rau muống, về thành phần hóa học người ta thấy có 92g nước;  3,2g protit; 2,5g glucid; 1g celluloz. Trong rau muống có nhiều vitamin (A, B, B1, PP, B2) và giàu muối khoáng (Ca, P, Fe). 
Rau muống dễ trồng, không mất công chăm sóc. Đợi mùa mưa đến cắm xuống vài cọng là sau một tháng sẽ có rau ăn. Ruộng rau muống không cần bón phân cũng rất tốt. Sâu rau muống không đáng sợ,có thể trừ bằng thuốc wophatox hoặc cho thả vịt vào ruộng.



Rau muống đem xào (có thêm thịt heo, thịt bò càng tốt) thì khỏi chê. Còn nếu rau muống đem luộc thì nên luộc bằng nồi nhôm để rau được xanh, mềm. Đợi khi nước vừa sôi thì cho rau vào. Nước luộc rau ít nhất phải gấp đôi lượng rau. Mỗi lít nước pha thêm 1g muối ăn. Giữ cho nước sôi đều, sao cho khi vớt rau ra nước vẫn sôi. Bấm đứt cọng cao là rau chín, có thể vớt ra dàn mỏng trên đĩa, muốn lấy nước làm canh chua thì sau khi vớt hết rau mới cho nước cốt chanh hay giấm vào. 
Rau muống trụng nước sôi rồi cho vào keo nước pha muối, me, đường, chua chua ngọt ngọt để qua một ngày là ăn được như dưa giá rất ngon miệng. Rau muống thái mỏng trộn với giấm, đường ăn kèm với mắm kho chiên thì hết ý.
Rau muống ăn chơi với mắm nêm. Trước hết rửa sạch rau muống để ráo nước, măng xé nhỏ rửa lại bằng nước sôi và vắt ráo nước; tép rửa sạch, luộc chín bóc vỏ, rút chỉ đen ở lưng chẻ đôi. Thịt heo luộc chín, xắt mỏng, hành bóc vỏ rửa sạch, xắt chanh mỏng, ngâm giấm. đậu phông: rang vàng, bóc võ, giã nát. Rau răm: lặt sạch, rửa để ráo, xắt nhỏ. ớt tỏi: băm nhuyễn; giấm:lấy nước chua. Sau đó trộn rau muống, măng, củ hành, bày lên đĩa, xếp thịt và tôm lên mặt. Rưới nước mắm đã pha chế lên. Sau cùng, rải đậu phộng rang và rau răm lên trộn đều là ăn được.
Rau muống còn là vị thuốc quý trong dân gian. Thân lá rau muống giã nát với mướp đắng và lá xoan dùng đắp lên ngực hay trán những người đang sốt khó thở. Có người giã đọt rau muống với mướp đắng đắp lên mụt u nhọt làm bật cùi đẩy mủ. Rau muống cũng được coi là một thứ rau làm mất tác dụng của những thuốc đã uống, và vì vậy được dùng để giải độc. Rau muống giã nát (có thêm cam thảo càng tốt) chữa ngộ độc do thức ăn.
Dịch rau muống pha chút đường trị chảy máu cam. Rau muống mát, lợi tiểu. Người ta phát hiện trong ngọn  rau muống một chất giống như insulin, do đó có thể dùng rau muống chữa bệnh tiểu đường.
Kể sao cho hết được những lợi ích của rau muống. Chính vì lẽ đó mà rau muống đã trở nên rất đỗi quen thuộc gần gũi với mọi người, mọi nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved