Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

12 thg 4, 2014

Nàng Sita (Sử thi Ramayana)

Ngày xưa ở một vương quốc nọ, có một ông vua thuộc triều đại mặt trời đã già muốn truyền ngôi cho con. Ông có cả thảy 4 người con trai do 3 bà vợ sinh ra. Con cả là hoàng tử Rama hơn hẳn các em mình về trí tuệ và sức mạnh. ông có ý định muốn truyền ngôi cho Rama, nhưng vì lời xúi dục của một thứ phi nên thay vì truyền ngôi ông lại đày Rama vào rừng 14 năm, sau đó ông lại truyền ngôi cho hoàng tử con của vị thứ phi kể trên. Rama bị lưu đày, nhưng vợ Rama là nàng Sita cương quyết xin đi theo chồng và em trai là lasmana cùng đi theo. (Sita có nghĩa là luống cày).
Nàng Sita được một ông vua ở một nước nọ nhận về làm con nuôi trong một buổi lễ hạ điền. khi ông vua này cầm cày xới lên luống đất đầu tiên thì từ trong luống cày xuất hiện một cô bé tẹo tèo teo, nhà vua bèn ôm vào lòng và mang về cung nuôi nấng. không bao lâu Sita trở thành công chúa xinh đẹp nổi tiếng khắp vùng. Đến tuổi trưởng thành, nhà vua làm lễ kén chọn phò mã cho nàng, trong lễ đó, nàng ra điều kiện thách cưới là nếu ai kéo nổi cây cung thần của cha nàng thì nàng nhận làm chồng. các hoàng tử khác đã thử sức nhưng đành bó tay. Duy chỉ có Rama có sức mạnh phi thường như sư tử, chàng giương cung đến nỗi cây cung bị gãy làm hai, thế là Sita thuộc về chàng.

Rama vào rừng dựng lều bên bờ suối cùng vợ và em trai ngày ngày săn bắn tập tành võ nghệ, tu luyện đức độ trong cảnh gian khổ, ăn quả rừng uống nước suối. không bao lâu, quỉ vương đảo Lanka (tức Xri lanka ngày nay) tên là Ravana biết tin có này Sita xinh đẹp sống trong rừng nên muốn cướp nàng về làm vợ. Hắn lập mưu sai một con quỉ đến trước giả dạng một con Hưu vàng xinh đẹp nhảy nhót trước mặt gia đình Rama. Sita rất thích con Hưu đó nên giục chồng đuổi bắt cho nàng. Rama đuổi theo con Hưu vào rừng sâu nhưng lâu quá không thấy ra, Sita lo lắng bảo em vào rừng tìm. Thừa cơ hội đó quỉ vương Ravana giả làm một đạo sĩ Bà La Môn đến phỉnh phờ rồi bắt cóc nàng về Lanka. Ravana giam nàng trong cung cấm, dụ giỗ nàng nhưng không được bèn dọa sẽ cho quỉ sứ xẻo tai móc mắt nàng, nhưng nàng vẫn một mực chống cự.

Hai anh em Rama giết được con quỉ hóa Hưu quay về thì vợ mất tiu, biết vợ bị quỉ vương Ravana bắt đi, Rama quyết tâm đi cứu vợ. nhờ có một đạo sĩ Balamon chỉ cách, anh em Rama tìm đến loài vua khỉ giúp. Ngay thời điểm này, vua khỉ vừa bị cướp ngôi bởi một tướng khỉ Vali. Gặp dịp, anh em Rama ra tay giết khỉ Vali trả ngôi báy lại cho vua khỉ. Trước lòng nghĩa hiệp của Rama, vua khỉ phái tướng khỉ Hanuman tài giỏi, có phép thần thông theo giúp sức.

Chiến đấu với quỉ vương Ravana thật khó khăn, Ravana vốn là con quỉ có 10 đầu, chặt đầu này lại mọc đầu khác lên, nhưng nhờ sự giúp sức của Hanuman và thanh kiếm thần của Brahma tặng cho nên Rama đã tiêu diệt được quỉ vương Ravana cứu vợ về. nhưng sau khi cứu vợ về thì Rama lại trở nên ghen tức, Rama cho rằng vợ đã chung sống với con quỉ kia nên không muốn nhận nàng làm vợ nữa. Sita thấy vậy rất đau lòng không biết cách nào minh oan nên nàng nhảy vào đống lửa để tự thiêu. Nhưng thần lửa Anhi đã chứng giám cho lòng chung thủy của nàng, nên giữa ngọn lửa, nàng chẳng những không bị cháy mà còn trở nên xinh đẹp hơn trước. thấy vậy Rama sung sướng dang tay đón nàng về nhà. Sau đó thời gian lưu đày 14 năm cũng hết. Rama trở về kinh đô và lên làm vua trị vì đất nước.

Trăm họ đang sống trong cảnh thái bình yên vui thì từ trong đám vương công quí tộc trong kinh thành lại nổi lên một dư luận dèm pha nhà vua. Họ cho rằng là một vị minh quân như Rama mà lại dung túng cho một ả đàn bà đã thay lòng đổi dạ, chung sống với quỉ. Rama nghe tin đó lại nổi cơn ghen lần nữa đuổi nàng ra đi khi bụng mang dạ chửa. Sita vào rừng trong cảnh vô cùng đau khổ và thất vọng ê chề. 10 măm sau đó, trong một lễ hội lớn ở kinh đô, có 2 đứa bé hát rong đi đến đâu cũng kể về kỳ tích của Rama và lòng chung thủy, niềm đau đớn của nàng Sita khiến người nghe não ruột. Rama nghe tin cho gọi 2 đứa bé vào cung hỏi chuyện mới hay đây là con mình do Sita sinh ra và lớn lên trong rừng. Rama vô cùng hối hận cho đón nàng về Kinh nhưng nàng không muốn gặp lại mẹ nữa mà cầu xin mẹ Đất mở luống cày đón nàng về lại lòng đất, nơi nàng đã sinh ra.

Rama đau đớn vài xin thần Đất nhưng thần Brahman xuất hiện và cho biết chàng sẽ được tái hợp trong kiếp sau ở cõi trời. sau đó, Rama nhường ngôi lại cho hai con mà về trời, trở lại với bản thân nguyên thủy là thần Visnou, thần bảo vệ toàn vũ trụ. (tác phẩm phải ánh xã hội bấy giờ: chức vua là cha truyền con nối. phản ánh sự Luân Hồi, có kiếp sau)


Nguồn vietcamtravel.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved