Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

2 thg 7, 2014

Đình Tân Đông nằm trong cây bồ đề

Nằm ở ấp Gò Táo, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang ,đình Tân Đông là ngôi đình cổ độc nhất vô vị nhị tại Việt Nam bởi nó được bao bọc giữa những cây bồ đề lâu đời tạo nên một vẻ hoang sơ kỳ lạ.

Lần tìm về lịch sử , ngôi đình mày từng nhận được sự ưu ái của Thái hậu Từ Dũ vì là quê hương của bà. Năm 1904 bà Từ Dũ đã cho dời ngôi làng từ vị trí hẻo lánh ra mảnh đất đắc địa ngày nay. Tuy nhiên, do gặp thiên tai nên mãi đến năm 1907, ngôi đình mới được an vị tại địa điểm này. Để đảm bảo chất lượng và tính mỹ thuật, bà Từ Dũ đã cho mời thợ của Huế để vào đây thi công. Chính vì thế, những dấu tích chạm khắc còn sót lại trên các đầu cột kèo tại đình đều mang nét truyền thống của nhà rường Huế.


Thời kháng chiến chống Pháp, đình Tân Đông là nơi hội họp của các chiến sĩ cách mạng. Đến giai đoạn đánh Mỹ, đình Tân Đông bị biến thành nơi giam giữ, trấn áp các gia đình có người thân tham gia cách mạng. Qua lời kể của những vị cao niên còn sót lại trong làng, thời hoàng kim của ngôi đình với những hội hè, lễ tế thu hút cả ngàn lượt người khắp cả vùng về hội tụ. Những buổi hát bội trong võ ca không chỉ diễn ra một buổi mà còn kéo dài nhiều ngày. Bò heo được giết mổ liên tục để làm lễ tế và khao khách tham dự. Nhưng rồi thời cuộc biến động, chỉ còn một dấu ấn buồn như hôm nay.

Có thể nói nhờ có hai cây bồ đề mà ngôi đình còn tồn tại được đến bây giờ. Hàng năm, đình Tân Đông tổ chức bốn lễ hội chính như: lễ Kỳ Yên (16-2 âm lịch), lễ Thượng điền (16-5 âm lịch), lễ Hạ điền (16-8 âm lịch) và lễ cầu Ông (16-11 âm lịch). Mỗi lần lễ tổ chức hai ngày, người dân trong làng tụ họp nhau lại cùng nấu ăn linh đình rồi mời các đoàn hát bội khắp nơi về biểu diễn, làm lễ.


Nguồn dantri.com.vn; mactrieu.vn; nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved