Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

27 thg 1, 2014

Đào hoa nguyên ký

Vào triều Thái Nguyên đời Tấn , có người ở Vũ Lăng  làm nghề đánh cá ,men theo nguồn nước chảy thành khe (dòng )nhỏ mà đi quên cả đường xa gần . Bắt gặp rừng hoa Đào mọc cách người đánh cá mấy trăm bộ , trong ấy không xen lẫn cây khác ,cỏ thơm tươi đẹp hoa rơi rụng rực rỡ . Người đánh cá lấy làm kỳ lạ ,tiến thêm về phía trước muốn đến tận cuối rừng ấy xem.

            Hết rừng thì thấy nguồn nước sơ khai (dòng Suối) ,bên cạnh là một ngọn núi , Núi có một hang nhỏ dường như có ánh sáng từ đó phát ra ,bèn rời xuống thuyền theo cửa hang mà vào .Lúc đầu hang rất hẹp chỉ có thể lọt một người qua ,tiến thêm  mấy chục bước, cửa đột nhiên mở ra nhà cửa sạch sẽ gọn gàng , có ruộng tốt ,ao đẹp ,lại có loại trúc ,luống dâu ,những đường đi thông nhau qua các cửa lớn rất thuận tiện  . Ở nơi ấy người ta đi lại làm lụng nhộn nhịp . Nam ,nữ đều mặc trang phục giống như người bên ngoài ,già ,trẻ ,gái , trai ai nấy đều sung sướng vui vẻ .
            Thấy người đánh cá thì họ lấy làm lạ ,hoảng sợ ,hỏi từ đâu đến ? Người ấy mới đáp lại sự tình .Họ bèn mời người này về nhà bày cơm rượu khoản đãi .  những người trong xóm nghe tin đều lại hỏi thăm .Họ bảo tổ tiên họ trốn loạn đời Tần ,dẫn vợ con và người trong ấp đến nơi hiểm trở xa xôi này ,rồi không trở ra ngoài nữa,toại nguyện sống cách biệt hẳn với người ngoài . Họ lại hỏi bấy giờ là thời nào ,họ không biết có đời Hán ,nữa huống chi là đời Ngụy và Tấn .Người đánh cá nhất thiết kể lại sự tình , họ nghe đau xót than thở .Những người xung quanh đều mời về nhà  ,đều thết đãi ăn uống .Khi tiễn đưa người đánh cá  ,trong bọn họ có người dừng lại , dặn  : “ Đừng kể cho người ngoài biết chuyện này”.



            Sau khi ra khỏi hang ,người này tìm lại được thuyền thì hướng đường cũ mà về ,đi đến đâu đánh dấu chỗ đó .Về đến quận thì yết kiến quan thái thú ,thuật lại sự việc . Thái Thú sai người đánh cá nọ trở lại tìm chỗ đã đánh dấu nhưng mơ hồ không thấy được con đường cũ nữa.
            Tử Ký ở đất Nam Dương ,là bậc cao sỹ ,nghe tin liền hân hoan đi tìm nơi ấy ,chưa tìm thấy thì phát bệnh chết . Từ đó không ai hỏi thăm đường đi nữa .

 Nguồn yume.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved