Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

28 thg 1, 2014

Mạnh Khương Nữ khóc đổ Trường Thành

“Mạnh Khương nữ khốc Trường thành”  là truyền thuyết dân gian cổ đại được lưu truyền ngàn năm nay ở Trung Quốc, có thể nói ai ai cũng biết. Để kỉ niệm nàng Mạnh Khương  vạn lí tìm chồng, Sơn Hải quan  được người đời sau cho là nơi nàng Mạnh Khương khóc 
Trường thành, đồng thời tại nơi đó lập nên một ngôi miếu, du khách khi đến thăm, không ai là không cảm động.

Câu chuyện nàng Mạnh Khương khóc đổ Trường Thành : Mạnh Khương Nữ cùng Phạm Hỷ Lương là đôi uyên ương gắn bó khăng khít. Đột nhiên một ngày nọ, triều đình ban lệnh thu thập dân binh đi xây Vạn Lý Trường Thành. Vạn Hỷ Lương cũng nằm trong số ấy. Thoáng chốc một năm đã qua, nhưng Phạm Hỷ Lương vẫn bặt vô âm tín. Mạnh Khương Nữ vì lo lắng cho chồng mà mất ăn mất ngủ. Sau khi thương lượng với cha mẹ, nàng quyết định đi tìm chồng, thề rằng, nếu chưa tìm thấy Hỷ Lương sẽ quyết không về nhà. Nàng đem theo lương khô và tấm áo len mới đan cho chàng rồi khăn gói lên đường. Suốt chặng đường đi, Mạnh Khương Nữ “ăn gió nằm sương”, chống chọi với mưa nắng, chịu đủ cảnh cơ hàn, đói rét. Trải qua bao ngày trèo đèo lội suối, cuối cùng, nàng cũng tìm được tới nơi xây dựng Trường Thành. 
Hỏi thăm mọi người, Mạnh Khương Nữ mới biết, để xây Trường Thành, đã có vô số người phải bỏ mạng. Phạm Hỷ Lương chồng nàng do lao động nặng nhọc, quá sức nên đã chết từ lâu rồi, thi thể bị vùi thây dưới chân Trường Thành, xương cốt không tìm thấy nữa. Hung tin như sét đánh ngang tai,  Mạnh Khương Nữ vì thắt quặn trong lòng mà cất tiếng khóc than. Nước mắt nàng tuôn trào như suối, làm kinh hãi, u ám cả đất trời. Nàng khóc tới đâu, Trường Thành đổ tới đó, đoạn bị đổ dài tới 800 dặm.



 

 Có thuyết cho rằng, tên tổng quản công trình vì lo sợ đã chạy tới bẩm báo sự tình với Tần Thủy Hoàng, người lúc này đang tới thị sát thi công Trường Thành. Tần Thủy Hoàng vội tìm tới hỏi ngọn nguồn mọi chuyện. Vừa gặp, ông đã bị cuốn hút bởi nhan sắc xinh đẹp của nàng, rồi ra sức ép Mạnh Khương Nữ trở thành “Chính cung nương nương” của mình. 
Dù trong lòng ngùn ngụt căm phẫn nhưng Mạnh Khương Nữ vẫn cố kìm lòng. Nàng “tương kế tựu kế”, ép Tần Thủy Hoàng phải đáp ứng cho nàng 3 điều kiện thì mới chịu theo. Thứ nhất, phải tìm thấy thi thể của chồng là Phạm Hỷ Lương. Thứ hai, phải tổ chức Quốc táng cho chồng nàng. Thứ ba, Tần Thủy Hoàng phải đeo khăn tang, mặc áo sợi gai. Suy nghĩ chốc lát, Tần Thủy Hoàng vẫn cứng đầu đồng ý. Mạnh Khương Nữ vận tang phục, vái trước mộ chồng - người đã tử nạn vì đi phu xây thành. Xong xuôi những việc ấy, nàng thấy lòng nhẹ nhõm, coi như tâm nguyện đã hoàn thành. Đứng trước biển Bột Hải, nàng gieo mình xuống những con sóng đang cuồn cuộn dâng cao. Từ đó, câu chuyện cảm động về những giọt nước mắt xô đổ Trường Thành của Mạnh Khương Nữ được lưu truyền muôn thuở. 

Nguồn kienthuc.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved