Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

4 thg 5, 2014

Hậu cung Đinh Anh truyện (11-20) -Sephiroth

11. 
Mấy hôm sau, khi trời cũng đã xế chiều, Đinh Anh nhàn rỗi ngồi cạnh cửa sổ, bóng ngọc lan trầm lắng nở hoa, tỏa hương thơm nồng làm say lòng người. Bất chợt thấy một tên thái giám ở điện Hội Anh từ từ tiến đến, cúi người giọng cung kính truyền chỉ nói: ”Vâng lệnh Hoàng thượng, truyền Anh tần được theo hầu giá đến Hành cung Khánh Thụy.”
Nàng tạ ơn xong, tên thái giám nở nụ cười xun xoe nói:
"Xưa nay hiếm có phi tử nào được theo hầu giá tại hành cung Khánh Thụy, hoàng thượng quả thực rất mực yêu thương nương nương".
Nàng cười bảo Xuân Bích lấy ít tiền thưởng cho hắn, rồi cùng Thu Hằng chuẩn bị, biết đây sẽ là lần hầu ngủ đầu tiên của nàng.
Hành cung Khánh Thụy ở gần hồ Lục thủy, cạnh đó có Ngọc Sơn tự, cảnh sắc rất đẹp. Trong hành cung có 1 nơi được gọi là bể Cam Lộ, được xây bằng bạch ngọc, bên trong dùng nước từ suối nước nóng vùng Mỹ Lương(*), phủ Thanh Oai. Hơn nữa, còn dùng muôn vạn cánh hoa rải khắp bể tạo thành hương thơm, quả thực là một nơi như trong cảnh thần tiên. Không dễ mà phi tần được theo đến hành cung này, lại còn được ban cho tắm ở đây. Đinh Anh chân trần bước từng bước một vào bể, cảm nhận nước nóng vừa phải, thích thú như cá gặp nước, từ từ ngâm toàn thân vào. Ngâm trong bể Cam lộ, hơi nước cuộn lên, mờ mịt như tiên cảnh.
Bỗng dưng liếc xem thấy có một thân ảnh ở ngoài mành che, cung nữ thái giám hầu hạ đều im hơi lặng tiếng. Nàng theo bản năng cảnh giác xoay người lại thấy thân ảnh kia quen thuộc, không khỏi hoảng loạn, dù sao nàng cũng chưa từng lõa lồ như vậy trước một người đàn ông nào. Sau một lúc lâu, nàng thấy Hoàng thượng không đi đến, mới hơi yên tâm, đứng dậy giương mặt lên, Thu Hằng lập tức lấy áo choàng tắm trùm lên người nàng, trong thời gian ngắn lại trở nên kín đáo. Lúc này nàng mới nhẹ nhàng cười, giương giọng nói: ”Hoàng thượng muốn học Hán Thành đế sao? Nhưng thần thiếp vạn lần không dám làm Triệu Hợp Đức (**) đâu .”
Nghe ra tiếng nàng, cung nữ ngoài màn che hoảng sợ đồng loạt quỳ xuống, Nguyên Long chắp tay đứng ”ha ha” một tiếng cười, lập tức giả vờ nổi giận nói : ”Nàng cũng to gan thật, dám đem trẫm so với tên hôn quân đó à.”
Nàng không sợ, chỉ quỳ gối xuống: ”Hoàng thượng anh minh cơ trí, Hán Thành Đế không thể sánh bằng! Thành Đế mà có thấy Hoàng thượng ngài cũng phục sát đất thôi.”
Mặc dù Nguyên Long sa sầm nhưng giọng điệu lại không có chút vẻ tức giận nào, chỉ khoan khoái nói : ”Tuy là lời nịnh bợ nhưng trẫm lại rất thích nghe. Có điều nàng thân trong hậu cung sao biết trẫm anh minh thế nào? Không được mơ tưởng đến triều chính.”
Nàng cúi đầu nói : ”Thần thiếp không ra cửa cung sao biết việc triều chính được. Chỉ là cảm thấy, Hoàng thượng trong hậu cung, phi tần còn xinh đẹp hơn cả Phi Yến, Hợp Đức, điều quan trọng là hiền đức hơn cả Ban tiệp dư. Thành Đế làm sao sánh kịp với Hoàng thượng .”
Nguyên Long ngửa mặt lên cười:”Nàng quả nhiên nhanh mồm nhanh miệng!” Hoàng thượng đỡ tay nàng ý bảo nàng đứng dậy, ngón tay nhẹ nhàng xoa thái dương nàng : ”Nàng có khuôn mặt thật là xinh đẹp,Phi Yến kia có thấy nàng cũng xấu hổ đến chết mất thôi.”
Nàng hơi rụt lại, đứng thẳng người, nhìn Nguyên Long nói: ”Thần thiếp không dám so với dung nhan của Phi Yến, Hợp Đức, chỉ mong được một chút lòng thương xót của hoàng thượng là đủ.” 
Nguyên Long chỉ mỉm cười rồi nói bình thản, hướng ra phía ngoài: ”Đi theo Trẫm.” rồi cầm tay nàng chậm rãi đi ra ngoài.
Đêm dài cực kì yên tĩnh , bóng đêm là vô biên , ánh nến hai bên đá đèn đường chiếu sáng cả một vùng. Trăng non xa xa phía chân trời , gió đêm phảng phất mùi hoa lan thổi tới, loại gió thơm này không thể tả bằng thơ được. Tay Nguyên Long rất ấm , kéo tay nàng cứng nhắc đi về phía trước, ống tay áo dày thỉnh thoảng cứ sồn sạt tay áo nàng. Theo sau là các cung nữ hầu hạ đều yên lặng không tiếng động , thở mạnh cũng không dám.
Nàng bước từng bước đi theo Nguyên Long , trong lòng đã hiểu rõ mình đang chờ đợi cái gì. Bước chân nàng có phần nặng nề, cũng không hiểu vì sao. Đã đến tẩm điện trong hàng cung. Nơi đây không phải là lầu vàng điện ngọc, mà trang trí nhẹ nhàng thanh nhã. Nguyên Long cùng nàng đi vào, nàng chỉ cúi đầu đi theo chàng. 
Hương thơm đâu đó thoảng vào tràn ngập điện, là loại hương quen thuộc, là mùi trên người Nguyên Long. Đi phía trước một đoạn, liền có cung nữ buông rèm xuống , cứ một đoạn là người phía sau nhanh nhẹn buông rèm xuống. Càng đi bên trong, mành che càng nhiều, cách biệt thế giới bên ngoài.
Bên trong là một chiếc giường cực lớn, hai bên có một đôi hạc để nắm nến, mấy cây nến đấy đều là loại mới dùng. Gỗ chắc chạm trổ khăn trải giường tượng trưng cho con cháu hưng thịnh.
Nguyên Long buông tay nàng ra, dừng lại, lập tức có cung nữ im lặng tiến đến, thay cho chàng bộ y phục khác. Nàng thấy chàng thay trước mặt nàng, cả kinh lập tức xoay người lại. Nguyên Long ở phía sau “xùy” một tiếng cười, nàng lại càng thẹn. Thu Hằng bận thay áo khoác cho nàng, tay cô chạm vào tay nàng rồi liếc mắt mộ cái, nàng hiểu ý ngay, nhưng vẫn thấy tay run run. Hoàn thành xong, Nguyên Long vung tay lên, cung nữ đều cúi đầu khom người không tiếng động lui xuống. Xa xa một tiếng đóng cửa “két”, nàng cố gắng tự nhủ không được sợ.
Có giọng nói phía sau tai nàng, cúi đầu trêu chọc : ”Nàng sợ à?”
Nàng tự trấn tĩnh, chậm rãi nói : ”Thần thiếp không sợ.”
”Sao lại không sợ? Nàng còn không dám nhìn ta nữa.” Nguyên Long bỗng nhiên dừng lại : ”Từ trước đến nay phi tần lần đầu tiên hầu ngủ, đều rất sợ.”
Nàng xoay người lại, lẳng lặng nhìn thẳng Nguyên Long, êm tai nói : ”Không phải thần thiếp sợ. Đối với Hoàng thượng mà nói, thần thiếp chỉ là phi tần bình thường. Nhưng thần thiếp coi Hoàng thượng là phu quân, tối nay là đêm tân hôn thần thiếp, cho nên thần thiếp hơi căng thẳng.”
Nguyên Long hơi sửng sốt, cũng không nghĩ nàng lại nói lời này. Chỉ trong chốc lát mới hòa nhã nói : ”Đừng sợ , cũng đừng căng thẳng.” Nguyên Long nói tiếp, giọng xúc động: ”Cho tới bây giờ phi tần hầu ngủ ai cũng kinh sợ, cẩn thận đủ điều, ngay cả Hoàng phi cũng không ngoại lệ. Chưa từng có người con gái nào nói với trẫm như vậy.” Giọng nói của chàng dịu dàng như nước chảy : ” Nàng coi trẫm là phu quân , thì ở trước mặt phu quân không cần phải quá e dè như vậy nữa.”
Trong lòng nàng ấm áp, khóe mắt hơi ướt. Tuy là ở trong điện, trong tẩm cung có người , bỗng cảm thấy lạnh. Cơ thể nàng khẽ run lên, Nguyên Long lập tức phát giác , ôm nàng thật chặt, giọng nói tình cảm ấm áp : ”Đừng sợ.”
Mành che rủ xuống đất , xung quanh vắng vẻ không tiếng động, nếu im lặng còn nghe được âm thanh đồng hồ nước, một giọt, lại một giọt như muốn phá đứt chiêm bao.
Chăn gấm trơn tuột , để lộ da thịt tê dại, môi chàng chạm vào môi nàng. Thân thể dần nóng hổi lên, dường như có ngọn lửa thiêu đốt. Nụ hôn càng lúc càng dây dưa , có chút lành lạnh ở lưng, nàng như không thở được. Nàng nhẹ nghiêng đầu, phía trên là 1 không gian vàng sáng, khắp bầu trời là giao long đang nhảy lên, chỉ có nàng và chàng, kìm không được Ưm một tiếng phát ra từ yết hầu, cảm thấy hơi đau đớn, tay chàng dốc hết sức vỗ về nàng, nhẹ nhàng lau giọt mồ hôi lạnh trên trán nàng, lưỡi nhẹ liếm vành tai nàng, dần dần đưa nàng lên thiên đường mênh mông.
Nửa đêm yên tĩnh trong hậu cung, cơ thể nàng còn chưa hết đau. Nguyên Long vẫn còn đang nhắm mắt ngủ say, Đinh Anh ngồi dậy , nửa chiếc áo rơi tuột xuống để lộ làn da trắng nõn. Nàng cả kinh quay đầu lại, thấy chàng vẫn còn trong mộng. Nàng quay đầu nhìn vào bóng của mình trên bức tường.
”Nàng đang làm gì thế?” Nguyên Long nói giọng có phần ngái ngủ.
Nàng hơi trầm giọng nói : Thần thiếp đang nhìn cái bóng của mình.”
Chàng ngồi dậy nửa người, tiện tay kéo áo khoác qua nói: ”Cái bóng thì có cái gì mà nhìn?”
”Thần thiếp nhớ đến một câu chuyện ở quê mẹ thần thiếp, khi xưa hồi nhỏ hay được nghe kể.”
”Chuyện gì vậy?” Nguyên Long cảm thấy hứng thú.
"Thần thiếp kể chuyện không hay, Hoàng thượng không ngại nghe chứ"
"Nàng cứ kể đi"
"Mẹ thần thiếp hay kể rằng, ngày xưa có nàng Vũ Nương là con gái của một gia đình nghèo quê ở Nam Xương. Nàng xinh đẹp, thuỳ mị, nết na, được chàng Trương Sinh là con nhà hào phú ở làng bên xin cưới về. Cuộc sống vợ chồng diễn ra êm thấm chưa được bao lâu thì Trương Sinh phải sung quân đánh giặc, còn lại Vũ Nương ở nhà chăm sóc con nhỏ và mẹ chồng già. Nhưng khi Trương Sinh đánh giặc trở về thì mẹ chồng đã mất, đứa con không chịu nhận cha vì cha nó "Đêm nào cũng đến, mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cũng ngồi". Chàng Trương nghe con nói vậy ngờ vợ thất tiết đánh đuổi đi. Vũ Nương vì vậy mà gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn.
Đêm đó, Trương Sinh ngồi buồn ôm con ở trong nhà thì chợt thấy đưa bé kêu lên: Cha, cha. Hoàng thượng có biết vì sao không?"
Nguyên Long nhìn nàng trân trân rồi nói: "Ở nhà, Vũ Nương vì thương con nên trỏ vào cái bóng của mình bảo đấy là cha, nên đứa bé nhìn thấy cái bóng trên bức vách mới kêu lên như vậy. Có đúng không?."
Nàng sửng sốt nói: "Hoàng thượng đã biết câu chuyện này rồi à?"
Nguyên Long gật đầu nói: "Năm xưa khi Trẫm lần đầu tiên cưới thê tử, nàng ấy cũng kể cho trẫm câu chuyện này."
"Là Hoàng phi sao?", Đinh Anh hỏi lại.
Nguyên Long lắc đầu nói: "Không phải, là chị của nàng ấy, Hoàng phi chỉ là thiếp của Trẫm thôi." Nàng nghe đến đây chợt nhớ ra hồi trước đã từng nghe đến Trang Thục Hoàng hậu, chị của Hoàng phi, vốn mới là Thái tử phi năm xưa. Nàng sợ hoàng thượng nhắc chuyện xưa lại đau buồn, nên im lặng không dám nói.




Nguyên Long lại không tỏ vẻ quá thương tâm, nói: ”Nàng có biết sau khi kể xong câu chuyện này, nàng ấy đã nói gì với Trẫm không?”

Đinh Anh đột nhiên khẽ gật đầu, làm Nguyên Long ngẩn người: "Nàng biết ư?"
Đinh Anh trả lời: "Chắc Trang Thục Hoàng hậu hỏi Hoàng thượng là có bao giờ Hoàng thượng phụ lòng nương nương như Trương Sinh trong câu chuyện kia không?"
Lần này thì Nguyên Long tỏ vẻ ngạc nhiên thực sự, ngồi thẳng người dậy, nhìn vào mắt nàng hỏi: "Chuyện này...không một ai biết, sao nàng lại biết?"
Nàng cúi đầu khẽ đáp: "Nỗi lòng nữ nhi ai cũng giống nhau, đều hy vọng phu quân của mình suốt đời ân ân ái ái bên nhau, đến bạc đầu giai lão. Ai mà không lo sợ phu quân mình có lúc thay lòng cơ chứ. Hoàng hậu cũng vậy, mà thần thiếp cũng vậy."
Nguyên Long hai tay ôm lấy vai nàng, nhẹ nhàng nói: "Vậy Trẫm cũng vẫn nói lại câu đó, cả đời này, Trẫm sẽ quyết không phụ nàng".
Đinh Anh cảm động, một giọt lệ chảy ra từ khóe mắt, giọt nước rơi xuống chăn mềm. Nguyên Long ôm chầm lấy nàng, cằm để ở trên đầu nàng, nhẹ vỗ lưng nàng nói : ” Đừng khóc.”
Nàng mỉm cười, trong lòng vui mừng, thoáng có ý nghĩa kỳ lạ, ngẩng đầu nói : ” Tẩm điện của Hoàng thượng có bút mực không?”
”Nàng muốn bút mực làm gì ?”
”Thần thiếp muốn ghi lại. Có giấy trắng mực đen này, sau này Hoàng thượng sẽ không chối bỏ được.”
Nguyên Long lanh lảnh cười : ”Nàng đúng là đồ trẻ con. Trẫm là thiên tử, nhất ngôn cửu đỉnh.”
Nàng cũng thấy mình hơi buồn cười, khẽ cười một tiếng mới nói : ”Hoàng thượng ngủ sớm đi, ngày mai còn phải lâm triều.”
Chàng chạm trên môi nàng, cười nói : ” Nàng ở đây, làm sao trẫm nghỉ ngơi được?”. Nàng mắc cỡ xoay người đi.

(*) Hòa Bình ngày nay

(**) Triệu Hợp Đức (趙合德) (? – 7 TCN) là một chiêu nghi được sủng ái của vua Hán Thành Đế nhà Tây Hán. Bà là em gái của Hoàng Hậu Triệu Phi Yến. Lúc Triệu hoàng hậu chỉ mới là một phi tần đã ngỏ ý xin vua cho em gái nhập cung nhằm cùng bà làm mưa gió lật đổ thế lực của Hứa Hoàng Hậu và một Tiệp Dư họ Ban. Từ đó, chị em họ Triệu từng bước đã làm chủ hậu cung và gây nhiều tội ác.


Ban tiệp dư (chữ Hán:班婕妤, 48 TCN-2) là một phụ nữ có tài về từ và phú thời nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Lúc mới nhập cung, chỉ là cung nữ thường, sau được vua để ý, phong làm tiệp dư( ). Trong Hán thư phần truyện về ngoại thích, tức quyển 67 phần Liệt truyện, có chép việc này


12. 
Lúc Đinh Anh tỉnh dậy trời vẫn chưa sáng, lại thấy chỉ còn một mình ở trên giường còn Hoàng thượng đã không thấy bóng dáng đâu, trong lòng lo lắng, lên tiếng hỏi: “Ai đang ở bên ngoài đấy?” . Có một đội cung nữ canh giữ ở ngoài điện cầm dụng cụ rửa mặt cùng quần áo nối đuôi nhau vào, người đi đầu là Phương Loan, cung nữ từng dạy lễ nghi cho nàng trước khi nhập cung. Nàng trông thấy người quen, vui vẻ gọi cô ấy: “Phương Loan!”
Phương Loan cũng tỏ vẻ vui mừng vô cùng, dẫn người quỳ xuống hành lễ nói: “Anh tần nương nương vạn phúc.” nàng ra hiệu bảo cô đứng lên, Phương Loan lại cười nói: ”Canh năm Hoàng Thượng phải lâm triều mà nương nương lại ngủ say nên bảo bọn tôi tớ không được kinh động tới người.”
Nàng nhớ lại tối hôm qua mệt nhọc liền cúi đầu vì xấu hổ. Chợt nhớ ra một chuyện, trong lúc chải đầu, nàng hỏi Phương Loan: “Sao lại hầu hạ trong này?”
Phương Loan nói: “Lúc trước nô tỳ luôn luôn hầu hạ Quốc thái mẫu tụng kinh. Hôm kia có người mới đến nên được lệnh sang làm cung nữ ngự tiền.”
“Không tồi. Chúc mừng cô” Nàng liền cởi chiếc vòng ngọc trên tay ra đặt vào trong lòng bàn tay cô: “Vốn không nghĩ tới có dịp được hội ngộ với cô, coi như đây là chút quà nhỏ chúc mừng của ta.”
Phương Loan quỳ xuống nói: “Nô tỳ thật không dám nhận.”
Nàng mỉm cười: “Ta với cô tình cảm từ xưa, không cần phải quá câu nệ, cứ nhận lấy đi.”
Phương Loan thấy nàng nói như vậy đành thôi, đứng dậy bưng một chén thuốc ngọc đến trước mặt nàng: “Đây là thuốc an thần giảm đau , trước hết người hãy ăn đi đã. Ăn sáng xong sẽ đến cung Vĩnh Ninh thăm hỏi Hoàng phi cho đúng nghi lễ.”
Đinh Anh ăn sáng xong rồi đến cung Vĩnh Ninh, làm lễ, Hoàng phi ngồi ngay ngắn ở trên nhận lễ. Khi lễ hoàn tất, có cung nữ đỡ nàng đứng lên.
Hoàng phi nhẹ nhàng bảo nàng ngồi xuống với vẻ mặt ôn hoà và nói: “Em vừa mới khỏi bệnh, không cần phải quá đa lễ.”
Nàng nhẹ nhàng đáp “Vâng” và nói: ” Thần thiếp không dám làm trái lễ! Hoàng phi là đứng đầu trong cung, thần thiếp luôn luôn tôn kính.”
Hoàng phi nghe vậy quả nhiên vui mừng, nói: “Quả nhiên là em rất hiểu biết. Chẳng trách Hoàng thượng vừa gặp đã yêu.” Dứt lời, thở dài: “Xét về tài năng, về dung mạo của em, đáng lẽ nên được ân sủng từ lâu mới phải. Đợi cho tới hôm nay mới… Nhưng không sao, cũng là chuyện tốt.”
Nàng theo lời đáp tạ ân.
Hoàng phi lại nói: “Nay em đã hầu hạ thánh giá, bản thân sẽ không còn là của chính mình. Phải nghỉ ngơi cho tốt, mới có thể hầu hạ tốt hoàng đế, sinh con nối dòng cho long mạch.”
“Lời nói của nương nương, thần thiếp nguyện ghi nhớ trong lòng, không dám sơ sẩy.”
Hoàng phi vừa nói xong thì có cung nữ dâng chén trà đến, Hoàng phi nhận uống. Một cung nữ bênh cạnh Hoàng phi lại cười nói: “Từ khi Anh tần nương nương bị bệnh, Hoàng phi năm lần bảy lượt muốn tự mình đi thăm. Tiếc là Thái y nói sợ sẽ bị bệnh của người ảnh hưởng nên đành phải thôi, nhưng trong lòng nương nương thường xuyên nhớ đến người.”
Nàng thấy cô ta ước chừng hai bảy, hai tám tuổi, phục sức trên người khác các cung nữ khác. Bộ dạng cô ta rất thanh tú, mồm miệng cũng nhanh nhẹn, nhất định là cung nữ được yêu thích bên người Hoàng phi. Nàng đứng dậy nói: “Đội ơn nương nương, thần thiếp nhờ phúc của nương nương che chở mới có thể khoẻ mạnh, thật sự rất cảm kích.”
Hoàng phi cười gật đầu: “Trong cung người được sủng ái thì dễ, nhưng giữ được ân sủng thì khó. Anh tần hầu hạ Hoàng Thượng nhất định phải tận tâm hết sức, phải cẩn thận, chớ hành động trái tâm ý của Hoàng Thượng. Hậu cung tần phi ở chung không thể không tránh khỏi việc tranh giành ân sủng, gây mất hòa khí trong hậu cung.”
Nàng nghe xong vâng lời. Nói chuyện phiếm đến nửa ngày, có phi tần khác đến thăm hỏi mới đứng dậy cáo lui.
Hoàng phi xoay mặt nói với cung nữ: “Thu Hạnh, đưa Anh tần ra ngoài.”
Thu Hạnh dẫn ở trước nàng và cười nói: “Nương nương hôm nay tới thật sớm, Hoàng phi nương nương thấy người tuân thủ lễ nghi như vậy hẳn rất vui mừng.”
“Sao lại có phi tần không tới thăm hỏi? Hay là hôm nay ta tới sớm hơn một chút .”
Thu Hạnh hé miệng cười: “Nguyên phi nương nương xưa nay so với người khác thường đến muộn hơn một chút, đã nhiều ngày như vậy rồi ạ.”
Trong lòng nàng hơi chấn động. Vô duyên vô cớ cô ta nói với nàng chuyện này để làm gì, nàng làm như không nghe thấy, nói: “Nguyên phi nương nương luôn luôn cùng Hoàng phi giải quyết lục cung, chắc là làm việc vất vả, nhất thời tới chậm cũng dễ hiểu.”
Thu Hạnh khẽ cười một tiếng, mặt mày hơi lộ ra đắc ý cùng khinh thường, “Người được sủng ái như vậy, chỉ sợ Nguyên phi nương nương trong lòng không được thoải mái đâu. Song dù thế nào , cũng không dám không đến.”
Nàng nhanh chóng liếc mắt một cái khiến Thu Hạnh lập tức thấp đầu, nói: “Nương nương thứ tội. Nô tỳ đúng là ăn nói hồ đồ.”
Nàng thoáng nghĩ, dù sao cũng là người bên cạnh Hoàng phi , làm sao có thể ăn nói bừa bãi như vậy, chắc hẳn có ý khác. Nghĩ vậy, mặt nàng lập tức trở nên nhẹ nhàng, cười nói: “Thu Hạnh sao lại nói như vậy. Những lời này là chỉ bảo cho ta, ta cảm kích thật sự. Tuy ta vào cung nửa năm nhưng vẫn ở trong cung đóng cửa không ra ngoài, mọi việc còn muốn cô chỉ điểm nhiều hơn thì không đi sai bước.”
Thu Hạnh nghe nàng nói như vậy, cũng thấp giọng đáp lại: “Người nói như vậy thật đúng là giảm tuổi thọ nô tỳ.”
Đảo mắt đến ngoài cung Vĩnh Ninh, Thu Hạnh mới trở về. Thu Hằng đỡ lấy tay nàng và chậm rãi hướng về phía Lê cung. nàng nói: “Cô thấy như thế nào?”
“Thu Hạnh là cung nữ hầu bên cạnh Hoàng phi, theo lẽ lời nói sẽ không vô ý như vậy.”
Nàng “Ừ” một tiếng rồi nói: “Hoàng phi luôn luôn làm việc cẩn trọng, có vẻ không giống đã bày mưu đặt kế cho Thu Hạnh nói như vậy.”
“Nguyên phi được sủng ái lâu ngày, lời nói và việc làm khó tránh khỏi có chút không đúng mực. Cho dù Hoàng phi khoan dung, nhưng là khó có thể chắc chắn rằng kẻ hầu bên cạnh không lòng mang phẫn uất nói ra câu oán hận.”
Nàng nhẹ nhàng cười : “Nhưng cũng là nói cho ta biết, Nguyên phi sẽ có nhiều ý xấu với ta, và mặc cho Nguyên phi như thế nào thì Hoàng phi chung quy vẫn là người là đứng đầu hậu cung. Chúng ta cũng nên nghe thôi.”
Rất nhanh đi đến chỗ con đường dài, xa xa thấy Trần Lâm đang đợi , nhìn thấy nàng thì chạy vội về hướng này. Thu Hằng ngạc nhiên nói: “Giờ này không ở trong cung đợi mà chạy vào đây làm gì vậy?”
Sắc mặt Trần Lâm đầy vui mừng: “Chúc mừng nương nương.”
Thu Hằng cười nói: “Chạy xa như vậy để chúc mừng, về cung rồi không thiếu thưởng của cậu đâu.”
“Cô hiểu lầm tôi rồi. Tôi là phụng ý chỉ đến thỉnh nương nương tạm thời đừng về cung.”
Nàng kinh ngạc nói: “Vì lý do gì?”
Trần Lâm vẻ mặt thần bí nói: “Nương nương đừng hỏi, thỉnh người đi dạo ở ngự uyển đã rồi sẽ về cung sau.”
Ngự uyển có nhiều cảnh đẹp, cây cối yên tĩnh, hoa kiều diễm, ở giữa vài lầu các xinh xắn lung linh, tường hồng ngói vàng lúc ẩn lúc hiện.. Hai bờ sông có hàng cây nghênh đón , hoa dại quấn đầy thân cây cổ thụ 
Sắc trời còn sớm, ngự uyển cũng không có người. Thời tiết tháng 3, gió trong lành đưa hương thơm hoa khiến trong lòng người cảm thấy thư thái. Nàng lẳng lặng đi tới, mọi chuyện đêm qua hình như hiện lên rõ ràng trước mặt. Ánh sáng bình minh chói mắt, mới chợt tỉnh, ngẩn người biết chắc chuyện đêm qua không phải chuyện trong mơ.
Đang mải mê suy nghĩ, thình lình có người chạy ra trước mặt nàng quỳ xuống, cung kính nói: “Tham kiến Anh tần nương nương.” Giọng nói thật sự rất quen, nhưng hắn cúi đầu quỳ nên nàng nhất thời nghĩ không ra là ai.
Ra lệnh hắn đứng lên thì nhận ra đó là Trần Hải. Trần Lâm thấy hắn, trên mặt không khỏi xem thường. Nàng giả bộ không biết, lập tức cười nói: “Ra là ngươi! Sớm thế này sao không đi theo Phạm quý tần?”
“Phạm tần nương nương cùng Lý Tiệp dư đang đi hỏi thăm Hoàng phi nương nương. Nô tài biết người về cung nhất định phải đi qua đây nên đặc biệt chờ hầu chỗ này.”
“À?” nàng ngạc nhiên nói: “Chủ nhà ngươi có chuyện gì mà nhất định muốn ngươi gửi lời đến ?”
Trần Hải cười xu nịnh, đè thấp giọng nói: “Không phải chuyện của Phạm tần nương nương, là kẻ hầu này có việc riêng muốn cầu người.”
Nàng nhìn hắn liếc mắt một cái: “Ngươi nói đi.”
Trần Hải nhìn thấy bên cạnh nàng có Thu Hằng cùng Trần Lâm thì xoa xoa tay do dự một lát, cuối cùng nhịn không được đành nói: “Trước tiên kẻ tôi tớ xin chúc mừng tiểu chủ. Nghe nói người tấn phong tước tần, muốn đến chúc mừng mà bận nhiều việc, Hoàng Thượng lại hạ ý chỉ không được quấy rầy người tĩnh dưỡng. Kẻ tôi tớ ra trông vào ngóng mỏi cổ nhất định phải hỏi sức khỏe người mới yên tâm…”
Nàng nghe hắn dài dòng, không nhẫn nại được liền cắt ngang lời hắn: “Ngươi muốn nói chuyện gì ?”
Trần Hải nghe nàng hỏi trực tiếp, do dự, tươi cười nịnh nọt nói: “Nương nương tấn phong tước tần, trong cung lúc đầu khó có đủ người, tay chân bên ngoài điều vào sợ là cũng không đủ nhanh nhẹn. Kẻ hầu này ngày đêm nhớ người, lại nghĩ đã từng hầu hạ qua nương nương, so với người từ bên ngoài đến thì đã biết cách hầu hạ như thế nào. Nếu người không chê kẻ nô bộc này thô kệch, chỉ cần nói một riếng, xin nguyện ý đi theo hầu hạ người, muôn lần chết không chối từ.”
Lời hắn nói thật là ghê tởm, đến cả Thu Hằng cũng không khỏi nhíu mi khinh thường.
Nàng nói: “Ý nghĩ này, Phạm tần cũng biết?”
“Điều này…”
“Hiện nay chủ của ngươi là Phạm quý tần, nếu ý nghĩ này bị chủ của nhà ngươi biết chỉ sợ là có điều không hay cho ngươi. Huống chi ta đâu có thể nào tùy tiện mở miệng xin Phạm quý tần kẻ hầu bên cạnh chứ?”
Trần Hải tiến lên nói: “Nương nương yên tâm. Nay người ân đức cao sâu, chỉ cần người nói một câu thì ai dám cãi lời người đâu? Chỉ cần nương nương mở miệng ngọc là được.”
Trong lòng nàng cảm thấy khinh bỉ hắn quá. Đúng là chẳng biết xấu hổ, nịnh nọt, nhưng đó mới chính là con người của Trần Hải này.
Bất chợt, một giọng nữ lạnh lùng ở sau vang lên: “Khó trách ta vào cung Vĩnh Ninh lại không thấy ngươi hầu hạ, hóa ra là gặp chủ cũ!”
Nàng nghe thấy tiếng thì quay lại nhìn thấy một người nhan sắc diễm lệ, vóc người đẫy đà, không phải Phạm quý tần thì là ai chứ? Người bên cạnh là Lý Tiệp dư, so sánh với Phạm tần thì Lý Tiệp dư tuy thanh tú cao lớn, nhưng thua vài phần nhan sắc. Không chút hoang mang, nàng cùng hai người kia cúi chào nhau. Cung nữ dìu Lệ quý tần đứng dậy,cười nhạt không nói, Lý Tiệp dư lại gần đỡ nàng đứng lên.
Phạm quý tần lạnh lùng mắt liếc nhìn Trần Hải một cái. Trần Hải sợ cô ta, nhanh như chớp đã tiến lên quỳ xuống.
Phạm quý tần hướng phía nàng nói: “Nghe nói Hoàng Thượng đã ban cho không ít kẻ hầu người hạ đến trong cung Anh tần, vậy mà sao người còn chưa đủ kẻ hầu để sai khiến sao? Thế mà lại còn nhắm trúng tên tôi đòi không còn dùng được này bên cạnh ta.”
Nàng mỉm cười, không kiêu ngạo, nói: “Chị hiểu nhầm rồi. Trần Hải nguyên là kẻ hầu trong cung của muội, nhận được đặc ân của chị mới đem hắn đến hầu hạ. Hắn đã là kẻ hầu của chị, em làm sao lấy đi được chứ. Em tuy rằng còn ít tuổi nhưng chắn chắn không làm chuyện trái khoáy như vậy.”
Phạm quý tần hừ lạnh một tiếng: “Em thật biết quy củ, khó trách Hoàng Thượng yêu thương như vậy.”
“Chị nói như vậy, em làm sao dám nhận. Chỉ là Hoàng Thượng thấy em trước đó vài ngày bị bệnh nặng nên mới thương xót em thôi. Chứ trong lòng Hoàng Thượng đương nhiên là coi trọng chị còn hơn em gấp trăm lần.”
Phạm quý tần thấy nàng nói như vậy thì sắc mặt đã nguôi giận. Quay sang không nói hai lời, giáng xuống cái tát khiến một bên mặt Trần Hải nhất thời sưng lên. Cung nữ của cô ta thấy vậy khuyên nhủ: “Nương nương cẩn thận đau tay.”, lại vừa trừng mắt liếc Trần Hải một cái: “Ngươi thật là khốn khiếp, mới sáng sớm đã chọc giận nương nương!” Trần Hải sợ tới mức một câu cũng không dám biện hộ, quỳ xuống cúi đầu sát đất, không dám ngẩng lên. Cung nữ kia tuổi không lớn, đương nhiên vị trí cũng không ở trên Trần Hải là mấy mà dám nói mau lẹ , thần sắc nghiêm nghị như vậy, có thể thấy được Trần Hải ở bên Phạm quý tần cũng không được đối đãi tốt đẹp gì.
Nàng chỉ lạnh lùng nhìn, chẳng chút xót thương cho kẻ hèn hạ kia. Thế sự thay đổi liên tục, nếu sớm biết có ngày hôm nay, lúc trước sao còn làm.
Phạm quý tần làm việc có phần giống Nguyên phi, có điều tính tình còn thô bạo, hấp tấp không suy nghĩ, giận giữ biểu hiện trên mặt, động thủ đánh kẻ hầu cũng là việc bình thường. Lý Tiệp dư thì thông minh hơn, ngay cả lông mi cũng không nhíu, khuyên bảo: “Chị vì một kẻ hèn hạ này mà tức giận làm cái gì. Đừng giận mà hại sức khỏe!”
Phạm quý tần nói: ” Hắn chỉ một lòng muốn trèo cao, thay đổi thất thường! Thái giám đúng là kẻ không biết nguồn cội, một chút trung thành cũng không có, một phần ân nghĩa cũng không nhớ kỹ! Chẳng lẽ là ta bạc đãi hắn sao?”
Lý Tiệp dư nghe cô ta nói thô tục, không khỏi hơi nhíu đôi mi thanh tú, nhưng cũng không nói tiếp.
Phạm quý tần nghỉ một chút, oán hận nói: ” Càng ngày lũ tôi tớ này càng không xem ta ra gì, chân ngoài dài hơn chân trong. Làm như ta là đã chết sao? Hắn không ngẫm lại hồi đó cầu xin ta thế nào ư? Nay lại học thói ăn cây táo rào cây sung!”
Nói rất rõ ràng, giống như mắng thẳng trước mặt nàng vậy. Không khí có vài phần xấu hổ, Lý Tiệp dư nghe không vừa tai, kéo kéo tay áo Phạm quý tần, nhẹ nhàng nói: “Thôi được rồi.”
Phạm quý tần co rụt lại tay áo, trợn mắt nhìn nàng : “Ta trách phạt kẻ hầu, thật khiến Anh tần chê cười.”
Nàng cũng đã chán ghét chuyện này, nhìn Phạm quý tần kia nói: “Đã là kẻ hầu của chị, chị cứ trách phạt hắn, cho dù là muốn đánh muốn giết cũng được. Chỉ là em suy nghĩ hộ chị. Ngự uyển này rất đông người nhiều chuyện, việc này khó tránh khỏi bị đồn thổi. Nếu chị thật sự cảm thấy kẻ này đã phạm lỗi thì mang về cung răn dạy. Chị cảm thấy sao?”
Phạm quý tần mắt khẽ liếc một cái Trần Hải nói: “Cút về cung cho ta, ta sẽ xử lý người sau.” Dứt lời quay ngoắt lại, đoàn người nghênh ngang mà đi.
Trần Lâm thấy vậy do dự nói nhỏ: “Phạm quý tần kia nói thật sự là…”
Khóe miệng nàng hiện lên một đạo đường cong: “Ý vậy là sao? Ta còn thật sự là thích cá tính Phạm quý tần.” Trần Lâm thấy nàng ăn nói kỳ quái, không khỏi ngẩng đầu nhìn nàng.
Trong cung từ trước tranh đấu gay gắt liên tiếp, làm sao lại có một ngày có yên tĩnh được? Chỉ nhìn người là biết ngay họ là dạng địch thủ gì chăng? Tính tình Phạm quý tần như vậy, thẳng như ruột ngựa, có gì đáng lo. Ngược lại, những kẻ ném đá giấu tay mới thực đáng sợ.
Nàng âm thầm cắn răng một cái, đêm qua mới nhận sủng, chẳng lẽ hôm nay sẽ phải chuẩn bị nghênh đón các âm mưu ? Phạm quý tần thôi thì chẳng sao, nhưng ai chẳng biết phía sau Phạm quý tần là Nguyên phi. Trong cung sống sót qua một ngày là hạnh phúc lắm rồi , cho dù tôn quý như Hoàng phi, sợ là cũng có nhiều phiền não. Huống chi nàng chỉ là một tần thiếp nho nhỏ, đành phải nhịn thôi.
Mai Lan Viện có mấy người đang quỳ, mặt mày giấu không được sự vui mừng. Nàng mắt thấy Lý Toàn có ở đó, trong lòng không khỏi khó chịu. Mới đến đình viện, tự dưng thấy Mai Lan Viên khác với ngày trước.
Trên khuôn mặt nhăn của Lý Toàn tràn đầy nét cười, chạy ra dẫn nàng đến trước 1 chậu than hồng để trước cửa. Hắn nịnh nọt nói: "Hoàng thượng vô cùng thương yêu nương nương, mới lấy tục lệ của dân gian, dùng than hồng để trước cửa cho nương nương bước qua, thật như rước dâu vào nhà vậy. Ngoài ra còn đặc biệt hạ lệnh sửa sang lại phòng của người như phòng dành cho tân nương."
Dứt lời liền dẫn nàng vào, quả nhiên bên trong rực rỡ hẳn lên, vách tường giống như mới quét lại một tầng , hương khí hết sức dịu dàng.
Lý Toàn nói: “Sáng sớm hôm nay Hoàng Thượng đã có ý chỉ, bọn tôi tới lập tức làm gấp cho xong, mong rằng người vừa lòng.”
Nàng nhìn vào thấy trong lòng ấm áp, mắt đột nhiên, lệ tuôn trào . Sợ người khác nhìn thấy, nàng lặng lẽ xoay người lau nước mắt. Thu Hằng nói: “Nương nương cũng mệt mỏi rồi, các ngươi lui xuống trước đi. Thanh Liên, Xuân Bích ở lại hầu hạ tiểu chủ nghỉ ngơi.” Vì thế hãy dẫn mọi người đi ra ngoài."
Thanh Liên cao hứng còn Xuân Bích ánh mắt sáng rực: “Xem ra Hoàng Thượng thực sự rất yêu thương người. Khổ sở hơn nửa năm, chúng ta làm kẻ hầu cũng có thể yên tâm.”
Toàn bộ mọi thứ tốt đẹp đến quá nhanh, tốt hơn dự liệu của nàng nhiều nên nhất thời khó có thể thích ứng. Nàng xúc động nói: “Hoàng Thượng đối xử với ta tốt như vậy, ta cũng không dám nghĩ tới.”

13.
Trời còn chưa tối mà thái giám ở điện Hội Anh đã đến truyền chỉ cho Đinh Anh chuẩn bị qua hầu ngủ. Kiệu đưa nàng đi đến điện Hội Anh, tự nhiên nàng lại nhớ đến Trần Tài nhân bị phế hôm nọ kia, những ngày cô ta cũng thường xuyên được truyền gọi. Ngày xưa cô ta được sủng ái mà kiêu căng, vậy mà ngay giờ phút này cô ta suốt đời này muốn gặp Hoàng thượng e là không thể nữa rồi… Mặc dù cô ta kiêu ngạo vô lễ, nhưng trong lòng nàng vẫn xuất hiện chút lòng thương hại. Ngày trước cô ta ngạo mạn ngồi lên chiếc kiệu này với lòng đầy vui mừng và chờ mong. Nhưng giờ thì người ngồi đã đổi thành nàng. Nghĩ đến đây tự nhiên nàng thấy lòng hơi chùng xuống, nghĩ cô ta quả là tấm gương cho nàng soi vào mà ghi nhớ, sau này bất cứ lúc nào cho dù là được sủng ái, cũng phải cẩn thận, tỉ mỉ để không được đi sai bước nào.
Phương Loan chờ ở ngoài điện, thấy nàng đi đến thì đỡ lấy nàng và nhẹ giọng nói: “Hoàng Thượng còn ở thư phòng phê duyệt tấu chương, chắc cũng sắp xong rồi. Mời người vào trong tẩm điện chờ một ngài một lát.”
Phương Loan dẫn nàng vào rồi lui xuống. Đợt một lúc mà Nguyên Long vẫn chưa đến, nàng bèn đi một mình ra ngoài thì thấy đèn đuốc ở ngự thư phòng vẫn còn sáng, bình thường các phi tần không thể vào đó. Nàng không dám liều lĩnh, đành một mình đi ra ngoài, dừng bước tại ngoài hiên ở bên cạnh ngắm cảnh.
Ngoài trời, ánh trăng sáng nghiêng mình xuống mặt đất. Đứng ở trước cửa điện dõi mắt nhìn về nơi xa, lầu gác cung điện nối liền một dãy trùng trùng điệp điệp , nhấp nhô không dứt. Dưới ánh trăng là các cung điện ngọc lưu ly ngói sáng trong vắt như ngọc bích.
Trước điện là cây ngọc lan đang nở, hình dáng thật thanh cao tao nhã . Gió đêm hơi lớn, tóc dài bị gió thổi rối. nàng gọi Thu Hằng: “Đi bẻ lấy một cành ngọc lan.”
Ngọc lan màu tím, cuống hoa cứng mà dài, nụ hoa đang tách ra, cao vút như cây sen nhỏ. nàng tiện tay ngắt một bông nhỏ gài vào búi tóc, mùi hương nhẹ nhàng mê ly tỏa ra. Gió ngày càng lớn từ đâu thổi đến khiến xiêm y của nàng bị gió thổi dính sát vào người, đành phải giơ tay áo rộng thùng thình lên để che lại.
Chợt nàng nghe thấy tiếng Nguyên Long tới gần:“Ngày xuân ban đêm còn có hơi lạnh, đừng đứng lâu ở đầu gió. Theo trẫm vào đi.” rồi cười cười: “Trẫm chuẩn bị cho nàng thứ này.”
Nàng hiếu kỳ, vào tẩm điện liền thấy trên bàn có sẵn một quả trầu sơn khảm xà cừ, bên cạnh là một ống vôi chạm bạc, điêu khắc rất tinh xảo và một ống nhổ bằng đồng thau đựng quết trầu. Nguyên Long nhìn nàng cười nói: "Trẫm nghe nói trong dân gian khi cưới con dâu về, nhìn cách têm trầu là biết ngay lấy phải dâu vụng hay khéo, để hôm nay trẫm thử xem tiểu thư nhà quan như nàng rốt cuộc sẽ là dâu vụng hay dâu khéo đây"
Nàng nghe thế, giả vờ ngồi xuống, quay mặt đi chỗ khác, làm bộ giận dỗi nói: "Hoàng Thượng cứ chọc thần thiếp. Thần thiếp ngu dốt vụng về, phen này hoàng thượng đã bị hố khi lấy thần thiếp rồi”
Nguyên Long nhìn nàng thế thì cười ha hả nói: “Được rồi , được rồi.” Chàng vỗ nhẹ lưng của nàng: “Trẫm không có ý định trêu đùa nàng. Miếng trầu tân hôn này đáng lẽ ra phải có từ tối hôm qua mới phải. Trẫm nghe nói đây là thứ không thể thiếu trong cưới gả dân gian. Trong cung có quy củ, dù trẫm không thể làm hết được cho nàng, việc gì có thể đương nhiên sẽ làm cho nàng.”
Nhớ tới căn phòng ở cung đã được sửa sang lại trong buổi sáng, nàng cảm động, xoay người nhẹ nhàng nói : “Hoàng Thượng đối tốt với thần thiếp quá…” Sâu thẳm trong lòng trở nên yếu đuối, lại không nói được nữa chỉ lẳng lặng nhìn chàng.
Giọng điệu Nguyên Long có vẻ mất đi hứng thú vui đùa, lại có ý nặng nề : “Ngày ấy, trẫm gặp nàng lần đầu ở trong ngự uyển. Nàng đứng một mình ở đó, dáng vẻ thản nhiên thanh tao , dường như thế sự hỗn loạn trong cung không liên quan tới nàng, như thể nàng là một người không bị lệ thuộc.”
Nàng cúi đầu nói : “Thần thiếp không có tốt như vậy. Trong cung có nhiều người tài sắc vẹn toàn, thần thiếp không sánh kịp.”
“Sao lại so với bọn họ! Đinh Anh là Đinh Anh, trẫm thích nàng chính là nàng.” Trước mặt nàng là một nam nhân cao lớn, một thiên tử mặt mày tuấn tú, trong mắt rất có vẻ cương quyết, trong giọng nói chân thành sâu sắc vô cùng, có một sức hấp dẫn làm cho người khác không thể chống đỡ được.
Nàng ngẩng đầu lên nhìn chàng, chàng cũng nhìn nàng. Không biết nhìn nhau như vậy bao lâu, tay chàng nhẹ nhàng xoa mép tóc của nàng, chậm rãi lướt xuống đụng tới hoa ngọc lan kia và mỉm cười nói: “Đúng là rất khác biệt.” Vừa nói xong đã gỡ ngọc lan kia đặt lên bàn, tóc dài nhẹ nhàng lướt xuống như thác nước. Hơi thở ấm áp của chàng càng ngày càng gần…
Bảy đêm, liên tục bảy đêm, nàng đều là người được ân sủng. Nguyên Long đối đãi với nàng cực kỳ hòa nhã, luôn dùng ánh mắt dịu dàng nhìn nàng. Liên tiếp triệu hạnh bảy ngày là chuyện chưa bao giờ có. Mặc dù Nguyên phi được sủng ái như vậy nhưng hoàng đế cũng chưa bao giờ liên tục triệu hạnh cô ta quá ba ngày. Thế nên trong hậu cung ai cũng biết Anh tần hết sức được sủng ái, đã là người được hoàng thượng hết sức yêu thương, không thể làm phật ý. Vì thế tiếng nịnh bợ a dua càng nhiều, ngay cả người hầu trong cung nàng cũng được đối xử khác hẳn. Chỉ là bọn họ sớm được nàng dạy bảo nên không dám tỏ ra kiêu căng ngạo mạn.
Đến ngày thứ tám, vào lúc mặt trời đã lên cao, nàng tới thăm hỏi Hoàng phi theo thường lệ. Vì bận chuẩn bị cho Hoàng đế lên triều, nên khi nàng tới nơi thì các phi tần cũng đều đã có mặt đông đủ. Hành lễ xong, nàng ngồi xuống cùng các phi tần hàn huyên vài câu xong ra về.
Ngọc My và nàng cùng nhau đi về. Mới ra khỏi cửa cung Vĩnh Ninh, hai nàng đã gặp Nguyên phi cùng Phạm quý tần chậm rãi đi phía ở phía trước, vội tới chào hỏi. Nguyên phi bảo hai nàng đứng lên , Phạm quý tần nói: “Anh tần lúc nào cũng tới sớm để thỉnh an Hoàng phi nương nương, hôm nay sao lại đến muộn, thật hiếm thấy.”
Nàng thẹn quá, cười nói: “Các chị siêng năng, là do em lười biếng lơ là.”
Phạm quý tần lạnh lùng cười: “Không dám nói Anh tần lười biếng. Mấy ngày liền hầu hạ thánh giá khó tránh khỏi hao lực, làm sao giống được những người như chúng ta đây, nhàn rỗi ở không.”
Trong lòng nàng cảm thấy khó chịu, Phạm quý tần này nói chuyện như vậy rõ ràng là một chút ý tứ cũng không có. Nếu nàng còn nhường nhịn, cô ta lại càng thêm hung hăng, không kiêng dè. Vì thế chậm rãi đáp: “Chị hầu bên thánh giá đã lâu, chắc biết phi tần ngôn từ phải cẩn trọng, xin chớ nói bừa"
Sắc mặt Phạm quý tần trầm xuống, nàng cười nói: “Em vào cung không lâu, có nhiều việc chưa hiểu được. Lời nói có gì thất thố, mong rằng chị rộng lượng, xin đừng trách móc.” Phạm quý tần liếc mắt Nguyên phi một cái, không dám nói năng lỗ mãng quá mức trước mặt cô ta, đành phải nhẫn nhịn, miễn cưỡng cười.
Nguyên phi ở một bên làm như không nghe thấy, nói với Ngọc My : ”Gần đây Trang tần cũng khá rảnh rỗi, không biết có thể thay ta chép sổ sách hậu cung được không?.”
Ngọc My thuận theo nói: “Nương nương đã dặn dò thì sao thần thiếp lại không nghe được. Chỉ không biết khi nào nương nương cần.”
Nguyên phi lấy tay xoa nhẹ hai má, như thể đang trầm tư, sau một lúc lâu mới nói : “Cũng không gấp, nếu ta cần gấp thì sẽ sai người đến nhờ.” Nói xong nhìn Ngọc My: ”Dạo này trông Trang tần gầy hơn trước, có phải gần đây Hoàng thượng không triệu hạnh em?”
Ngọc My lúng túng: “Nguyên phi nương nương chê cười rồi, chỉ là vào mùa đông mặc nhiều xiêm y trông đẫy đà, nay mặc ít nên trông có vẻ gầy chút thôi.”
Nguyên phi nhẹ nhàng cười: “Thì ra là thế. Trang tần cùng Anh tần luôn luôn là chị em tốt. Ta còn tưởng rằng Anh tần nhận thánh ân khiến Trang tần không được thoải mái chứ !” Nói xong hướng về phía nàng : “Anh tần xinh đẹp thông minh, được Hoàng Thượng quan tâm cũng là lẽ đương nhiên.” Cô ta nói tiếp: “Người bên ngoài cũng biết Anh tần cùng Trang tần tình như chị em, dù sao cũng nên để dành chút ân sủng cho chị em của mình chứ.”
Lời nói của Nguyên phi quả thực thâm hiểm, như một lưỡi dao, nàng không biết Ngọc My có vì thế mà sinh ra bất mãn với nàng hay không? Nàng giương mắt nhìn , vừa vặn Ngọc My cũng nhìn lại phía nàng. Hai người liếc nhau một cái, biết Nguyên phi có ý định châm ngòi, nhất thời tâm ý hiểu rõ lẫn nhau nên cười.
Ngọc My thản nhiên cười nói: “Em sao không biết được ghen tị oán hận sẽ làm giảm đức hạnh của nữ nhân. Dù em bất tài ngu dốt, nhưng chuyện giữ đức hạnh không khi nào dám quên.” Nguyên phi nói: “Tuy đức hạnh ngươi không suy giảm, nhưng chắc gì người khác không phải như vậy. Ta ở trong cung nhiều năm, chuyện lòng người thay đổi đã thấy nhiều.”
Trong lời nói của cô ta đều có hàm ý, Ngọc My chưa tới kịp phản ứng, nàng cũng mỉm cười nói: “Đa tạ nương nương dạy bảo. Nương nương muốn giáo huấn mọi người trong hậu cung, vì để phòng ngừa hậu cung tranh sủng, gây chuyện thị phi. Khổ tâm của nương nương , bọn em kính cẩn tuân theo còn không kịp, sao còn chống lại ý của nương nương. Huống chi có Hoàng phi cùng Nguyên phi hiền đức, sao có thể xảy ra những chuyện không đúng trong cung được.”
Môi của Nguyên phi hơi mím lại, chốc lát cô ta lại khéo cười nói: “Nghe lời nói của em thật làm cho người nghe thấy thoải mái.” Nói xong mắt sáng như đuốc nhìn Ngọc My: “Trang tần cùng Anh tần là chỗ tình thân, mồm mép hai người đều sắc bén như nhau, hôm nay ta đã được thấy rồi."
Ngọc My môi hôi động đậy, hình như muốn nói cái gì nhưng không nói ra lời, cuối cùng đành yên lặng.
Nguyên phi day day huyệt thái dương và nói: “Mới sáng sớm đi vấn an Hoàng phi, giờ còn nói nhiều như vậy, thật sự là mệt mỏi. Về cung.” Nói xong có cung nữ đỡ lấy bả vai cô ta , đoàn người chậm rãi bỏ đi.
Ngọc My thấy Nguyên phi đi xa rồi ngẩng mặt lên, khẽ vẫy tay, mấy người đi theo bước chậm lại một chút để hai nàng nói chuyện riêng. Ngọc My thở dài một hơi: “Cô ta đúng là thâm hiểm thật.” Rồi nắm tay của nàng: “Cùng nhau ra khỏi đây nào.”
Gió xuân ấm áp, nhưng trong lòng nàng lại có chút lạnh giá, nói khẽ : “Mặc kệ Nguyên phi . Chị có trách em không ?”
Ngọc My cũng nhìn nàng, sắc mặt quả thực tiều tụy đi vài phần. Lúc trước, nàng ấy cũng được Hoàng thượng sủng ái. Vì thế mà bị Nguyên phi chèn ép, người bên ngoài lại như hổ rình mồi, nếu hoàng thượng không sủng ái, Ngọc My sao sống được yên ổn trong cung. Ngọc My, nếu vì Hoàng thượng mà xa lạ với nàng… nàng không dám nghĩ. Trên tay nàng không tự chủ được nắm chặt tay Ngọc My.
Ngọc My vỗ nhẹ tay của nàng: “Không phải em thì cũng sẽ có người khác. Thà là em còn hơn người khác.” Giọng nói của nàng ấy hơi run lên: “Đừng trách ta ích kỉ. Nếu người khác được sủng hạnh thì chắc chắn sẽ hại ta. Còn em thì không.”
Lòng nàng cảm thấy ấm áp hơn, đáp: “Em sẽ tuyệt đối không bao giờ hại chị.”
“Ta tin em sẽ không hại.” Giọng điệu Ngọc My mang vẻ chân thành nói : “Em à, trong cung này nhiều người như vậy nhưng ta chỉ có thể tin em. Còn Lệ Dung mặc dù thân quen nhưng lại không phải lớn lên với nhau , tình nghĩa không thâm sâu. Nếu như em và ta cũng không thể che chở lẫn nhau thì làm sao có thể chống đỡ khoảng thời gian ở thâm cung vắng vẻ này.”
“Chị…” nàng cảm động nói. Có Ngọc My, ít nhất thì cũng còn có chị Ngọc My. “Có một số việc không phải sức em có thể tránh được. Bất luận được sủng ái hay không, tình nghĩa của chúng ta vẫn như trước đây. Cho dù Hoàng Thượng sủng ái, chị cũng chớ xa cách với em.”
Ngọc My nhìn nước ao hồ mênh mông , nắm lấy cành nhu liễu trong tay: “Lấy tư chất của chúng ta đắc sủng đã ở trong dự kiến, tuyệt không có thể mai một. Cho dù không thể đảm bảo ân sủng không giảm, nhưng cũng phải giữ tính mạng này, không liên lụy người nhà…”
Nàng cười ảm đạm nói: “Huống chi Nguyên phi đã muốn chia rẽ tình cảm chúng ta. Chúng ta là có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu.”
Ngọc My thoáng gật đầu một cái: “Không chỉ em và ta, chỉ sợ những người bên cạnh, ngay cả Lệ Dung cùng Nguyên tài nhân cũng không thoát được can hệ.” Cô ấy vừa nói chuyện vừa bẻ cành liễu trên tay, nghe "cạch” một tiếng- cành liễu đã thành hai đoạn.
Tiếng cành liễu gãy như thức tỉnh Đinh Anh, nàng ngẩng đầu lên nhìn rất nước hồ in chiếu vòng mặt trời đỏ, nhẹ giọng nói: “Cám ơn chị.”
Ngọc My khó hiểu: “Cám ơn ta cái gì?”
Im lặng một lúc lâu, nàng lẳng lặng cùng Ngọc My chậm rãi đi bộ dọc theo rất ven hồ. Nó rất rộng , nàng bỗng nhiên cảm thấy con đường này dài vô tận , như thể không bao giờ kết thúc.
Ban đêm vẫn là nàng hầu hạ Hoàng thượng như thường lệ. Nửa đêm, tiếng mưa nhỏ nghe tí tách. Nàng trong lòng có chuyện buồn bực, nên lúc tỉnh lại là không thể nào ngủ được nữa.Sủng hạnh quá mức, tài năng lộ rõ, nàng đã làm cho Nguyên phi bất mãn. Ngay từ đầu đã thế, chỉ sợ sau này khó sống. Giống như dây đàn bị kéo căng dễ dàng bị đứt.
Nàng nhẹ nghiêng người, không nghĩ đến Nguyên Long cũng đã bừng tỉnh, giọng ngái ngủ hỏi: “Không ngủ được à?”
“Thần thiếp nghe thấy bên ngoài trời mưa.” Tiếng mưa rơi tí tách ngoài điện ,véo von xào xạt : “Nàng có tâm sự ?”
"Nàng khẽ lắc đầu: ” Không có.” Mông lung nhìn ánh nến , tóc dài đen nhánh còn vương trên cánh tay chàng.

“Không được nói dối trẫm.”

Xoay người sang chỗ khác tựa vào trước ngực chàng, y phục vàng sáng buộc lỏng, lộ ra một mảng da thịt mát lạnh. Nàng nâng tay lên chậm rãi buột nút cho chàng: “Hoàng Thượng, thần thiếp sợ hãi.”

Ngữ khí của Hoàng thượng thản nhiên: “Có trẫm ở đây, nàng sợ cái gì?”

“Hoàng Thượng đối đãi thần thiếp tốt như vậy. Thần thiếp…” Giọng nói nàng dần dần thấp đi, dường như không thể nghe thấy: “Hoàng Thượng chắc đã nghe qua người được sủng ái cũng là bị kết oán chưa ?”

Giọng nói Nguyên Long hơi hơi lộ tia sắc bén: “Sao? Có người làm khó nàng?”

“Không ai làm khó thần thiếp cả.” Nàng khổ tâm, lời này không thể không nói, rốt cục cũng một chữ một chữ phun ra: “Mưa móc chia đều, lục cung hòa thuận, mới có thể tiếp nối huyết mạch và phúc trạch hoàng gia. Thần thiếp không dám giành hết ân sủng.”

Chàng ôm lỏng nàng , ánh mắt khinh mạn, lại nhìn gần nàng: “Nếu trẫm không chịu?”

Nàng biết chàng sẽ bằng lòng, hậu cùng và triều đường có nhiều quan hệ rắc rối khó gỡ, rút giây động rừng như vậy chàng sẽ không chịu. Vẻ mặt buồn bã, chậm rãi nàng mới mở miệng: “Hoàng Thượng là minh quân, tất nhiên sẽ đồng ý.”

“Minh quân?” Chàng hừ nhẹ một tiếng, có vẻ không thoải mái. “Đã tám ngày rồi. Hoàng Thượng đã phải bận rộn với việc triều chính, nếu lục cung trở thành nơi oán khí, nội bộ mâu thuẫn sẽ chỉ làm Hoàng Thượng phiền lòng.” Chàng lẳng lặng nghe, sự im lặng này khiến nàng có dũng cảm tiếp tục nói : “Nếu Hoàng Thượng chỉ sủng ái thần thiếp mà lạnh nhạt với phi tần khác thì sẽ khiến người bên ngoài không khỏi nghị luận Hoàng Thượng có mới nới cũ.” Hai tay nàng nắm lấy vạt áo chàng, giọng nghẹn ngào: “Thần thiếp không thể khiến Hoàng thượng phiền lòng vì thần thiếp , thần thiếp không đành lòng.” Nói xong lời cuối cùng, giọng nói càng thêm chua xót.

Nguyên Long dùng tay khẽ nghiêng đầu nàng vào ngực chàng, tràn đầy một tình cảm ấm áp. Đoạn Nguyên Long nhắm hai mắt , hít một hơi thật lâu sau mới nói: “Biết rồi.” Nàng cũng nhắm mắt lại, tựa đầu vào ngực chàng không nói chuyện.

14. 
Cung Diên Thọ, Nguyên Long sau buổi triều sớm đến thăm hỏi Quốc Thái mẫu. Quốc thái mẫu đây là Thần phi của tiên đế Thái tổ, mẹ của Quận vương Lê Tư Tề, anh trưởng của Nguyên Long. Sau khi mẫu thân của Nguyên Long, Cung Từ Hoàng Hậu nguyên thời khi đó là phi của tiên đế, trẫm mình vì nước, bà đã nhận Nguyên Long về nuôi.

Đến khi cuộc chiến kế vị ngai vàng xảy ra, bất chấp con trai ruột là Lê Tư Tề, bà vẫn tuân theo lời tiên đế mà cùng các đại thần tôn Nguyên Long lên nối ngôi vua. Vì vậy dù giữa Nguyên Long và Lê Tư Tề có nhiều hiềm khích, nhưng đối với Quốc thái mẫu thì đặc biệt tôn trọng, coi như mẹ ruột, hiếu kính hết mực. 

Nguyên Long hành lễ xong ngồi nói nói chuyện với Quốc thái mẫu. Được dăm ba câu thì bà cất tiếng hỏi: "Trông Hoàng thượng có vẻ đang có tâm trạng rất tốt, gần đây phi tần hầu hạ Hoàng đế có ngoan ngoãn không?" 

Nguyên Long gật gật đầu đáp: "Vừa có một Anh tần rất hợp với ý con"

"Vậy thì tốt. Quan trọng là bên cạnh Hoàng đế phải có một người tận tình chu đáo. Chỉ là Hoàng thượng cũng nên chia đều ân sủng cho hậu cung, đừng vì quá yêu thương mà thiên vị, khó tránh sẽ để lại nỗi oán hận. Mấy hôm nay ta thường hay nằm mơ thấy Huệ phi , thật không muốn thấy cảnh như thế lặp lại lần nữa".

Bà cười hiền nhìn Nguyên Long còn nói thêm: "Ta già cả rồi, rảnh rỗi nên suy nghĩ cũng hơi nhiều"

Nguyên Long ôn tồn đáp: "Thái mẫu dậy rất phải, con xin lắng nghe. Lúc này người rảnh rỗi, con bảo Anh tần đến trò chuyện với người".

"Nữ nhân ở trong Cung này còn nhiều hơn cả hoa nữa, cứ chờ có dịp, xem nó có nổi bật gì, rồi ta sẽ gặp"
Nguyên Long cười đáp: "Dạ".

Nguyên Long nói chuyện phiếm với bà một lúc rồi ra về, trước khi đi hỏi người hầu bên cạnh Quốc thái mẫu: "Gần đây Nguyên phi có hay đến thăm hỏi Quốc thái mẫu không?"

Cung nữ đáp: "Nguyên phi bận rộn quản lý hậu cung, nên không thường đến, chỉ có Phạm quý tần là hay đến"

Nguyên Long nghe thấy, mày hơi nhíu lại, có vẻ tức giận, lẩm bẩm: "Là Phạm tần à..."

Đến tối, sau khi phê duyệt xong tấu chương, thì Đinh Phúc vào bẩm: "Hoàng thượng, tối nay người muốn nghỉ ở đâu?"

Nguyên Long nhìn hắn, suy nghĩ một lát rồi nói: "Đến chỗ Minh phi đi"

Cung Xuân Trường, nơi ở của Minh phi. Minh phi là mẹ của hoàng tử thứ hai, Khắc Xương. Tuy có hoàng tử, nhưng do bản thân không được hoàng thượng yêu thích, nên Khắc Xương cũng chẳng được hoàng đến để tâm đến mấy. Vì vậy Minh phi thường qua lại với Hoàng phi, mong tìm chỗ dựa. Cô ta đang buồn chán ngồi đọc sách thì có thái giám từ điện Hội Anh đến báo: "Hoàng thượng đang đến chỗ nương nương, xin người chuẩn bị tiếp giá"

Minh phi nghe thấy thế ngạc nhiên đến đánh rơi cả quyển sách trên tay, mặt tròn xoe nhìn tên thái giám, lắp bắp nói: "Hoàng thượng, người....qua cung của ta thật sao"

Tên thái giám cười nói: "Đúng như vậy ạ, chúc mừng nương nương"

Minh phi vui mừng quá đỗi, tay chân cuống quít, vẫy bảo cung nữ hầu bên cạnh: "Mau, mau thay y phục, trang điểm cho ta..."

Bấy giờ ở cung Thụy Đức, Nguyên phi Lê Ngọc Dao đang nằm dài trên trường kỷ cho cung nữ hầu hạ đấm bóp, ra vẻ rất là nhàn hạ. Thái giám hầu cận Nguyễn Thuận từ ngoài bước vào, Nguyên phi thuận miệng hỏi: "Hoàng thượng đêm nay lại đến chỗ cô ta à?"

Nguyễn Thuận đáp: "Dạ không, hoàng thượng qua cung Xuân Trường"

Nguyên phi nhíu mày, khẽ cắn môi nói: "Qua chỗ đó làm gì". Đoạn giơ ta lên ra hiệu cho cung nữ dừng lại, lui ra, rồi đưa mắt nhìn Nguyễn Thuận hỏi: "Giờ này là giờ gì rồi"

"Mới qua giờ Tuất, còn sớm ạ"

"Hôm trước chẳng phải bảo Trang tần chép sổ sách trong cung sao, hôm nay rảnh rỗi thì bảo cô ta sang đây đi" Nguyễn Thuận dạ một tiếng rồi lui ra ngoài đi mời Ngọc My.

Nguyên Long ngồi đọc sách ở cung Xuân Trường, Minh phi đứng bên hầu hạ. Cô ta thấy một lúc Hoàng thượng không nói gì, liền liếc mắt cho cung nữ bên ngoài đưa vào một chén trà, đoạn hai tay dâng lên nói: "Hoàng thượng, người uống trà đi"

Nguyên Long ngẩng đầu lên nhìn cô ta, sắc mặt không chút cảm xúc, nói: "Chẳng phải nàng vừa cho ta uống canh sâm rồi sao"

Minh phi xấu hổ, tay chân lóng ngóng, cười thẹn nói: "Thần thiếp quên mất....Hoàng thượng, dạo này Khắc Xương đã lớn lên nhiều rồi"

"Ừm, vậy thì tốt, người làm mẹ như nàng nên chăm sóc nó tốt hơn." Nguyên Long nhìn cô ta, vẻ mặt có chút thương hại nói: "Khắc Xương là con của Trẫm, lòng quan tâm đến nó, người làm cha như ta được nhiên cũng có. Mà nàng ngồi xuống đi"

Minh phi mặt mày có vẻ hân hoan hơn, đáp: "Thần thiếp đứng hầu hạ người là được rồi"

"Nàng đứng che hết ánh sáng trẫm không đọc được"

Minh phi nghe thấy vậy nụ cười trên môi tắt ngấm, không biết nói sao. Nguyên Long đặt sách xuống, đứng dậy nói: "Cũng muộn rồi, nàng đi nghỉ sớm đi. Trẫm về điện Hội Anh." rồi chẳng đợi Minh phi đáp lại, đã bước ra ngoài rất nhanh.

Đinh Phúc đỡ Nguyên Long lên kiệu, rồi hỏi: "Hoàng thượng, chúng ta về điện Hội Anh hay qua cung Thụy Đức"

Nguyên Long ngồi trên kiệu, ngẩng mặt nhìn sao trời, im lặng không nói, ngón tay gõ gõ nhẹ vào thành kiệu, xem chừng rất đăm chiêu. Đinh Phúc thấy vậy lưỡng lực một lát rồi hô: "Khởi giá đến Mai Lan Viện"

Đinh Anh ở trong cung buồn chán, mặc dù đã thay y phục nhưng nàng không có cảm giác muốn ngủ. Trong lòng nàng hình như thấy thiếu một cái gì đó. Các phi tần khác lâu không thấy quân vương, không biết sẽ vui mừng thế nào? sẽ dịu dàng chu đáo đến đâu?
Nàng bực mình thở dài, tay mân mê ngắm nghía đuôi phượng đàn cầm trên bàn ngọc thạch màu xanh, dây đàn như tơ, đầu ngón tay vừa trượt một cái như suối nước từ từ chảy xuôi thật dài, nàng tiện tay gảy một khúc ‘oán ca hành’.

Mới chế lụa Tề trắng

Trong sạch như tuyết sương

Đem làm quạt hợp hoan

Tròn giống hình trăng sáng

Ra vào tay áo vua

Lay động sinh gió mát

Thường sợ tiết thu đến

Gió mát cướp nồng nhiệt

Nên cất vào góc rương

Nửa đường ân ái tuyệt



Làn điệu trữ tình, thỉnh thoảng hai ba câu đã thấy không êm xuôi. Giống như lời tiên đoán rằng xưa nay hồng nhan trong cung đều bạc mệnh.Ngón tay nhỏ của nàng run lên, làn điệu bị rối loạn.

Oán ca hành, oán ca hành.

Trong cung nữ nhân yêu hận ai chẳng vậy, lòng oán hận, đố kỵ ai chẳng có. Bản thân nàng yêu chàng, không thể không như vậy. Đến khi tâm trạng bình tĩnh lại một chút, nàng thay đổi đàn một khúc ‘sơn cao’:

Sơn cao, nguyệt ra tiểu. Nguyệt chi tiểu, gì sáng trong!
Ta có đăm chiêu ở đường xa. Một ngày không thấy hề, lòng ta lặng lẽ.

Lặp lại mấy lần, Thanh Liên không khỏi hiếu kỳ hỏi: “Tiểu thư, sao tiểu thứ cứ đàn đi đàn lại nửa bài thế ?” Nàng tâm tư để vào tiếng đàn, mặt mày ủ rũ thản nhiên nói: “Ta chỉ thích đoạn này thôi .”

Thanh Liên không dám hỏi nhiều, lẳng lặng để một cây đèn nhỏ sang một bên. Gảy được một lúc, nàng nhìn ra ngoài ánh trăng sáng cách màn che trong trẻo nhưng lạnh lùng . ..

Nàng đẩy đàn sang một bên rồi đi ra ngoài. Vạt áo màu trắng chạm xuống nền đất, mềm mại không tiếng động. Nàng im lặng ngẩng đầu nhìn bầu trời, trăng sáng thật. Hôm nay đã là mười bốn, ánh trăng như chiếc mâm tròn bạch ngọc sáng chói , trên bầu trời còn lấm chấm những đốm nhỏ. Thật ra chưa tròn, nhìn qua giống tròn mà thôi.. Đêm mai trắng mới tròn hẳn. Mỗi lần rằm, hoàng thượng sẽ ngủ tại cung Vĩnh Ninh của Hoàng hậu. Thờ ơ đã hơn nửa năm, Hoàng thượng đối xử với Hoàng phi như thế cũng đã là tôn trọng lẫn nhau. Mười lăm hàng tháng, chắc Hoàng phi đang chờ đợi chàng ở đó. Nghĩ như thế, nàng không khỏi có vài phần lòng thương hại với Hoàng phi.

Lúc này gió im lìm, sắc hoa ngoài vườn hồng hào yểu điệu như người con gái. Ánh trăng lãnh đạm như sương trắng, chỉ còn thấy lờ mờ. Gió chợt nổi lên, mấy đóa hoa rơi rụng như mưa, từng đóa từng đóa dính tay áo nàng, giống như những vết son nhỏ. Gió nhẹ thổi bay tóc dài bay tán loạn chạm vào cánh hoa điệp, nhưng nàng chỉ yên lặng bất động, mặc cho gió cuốn đi. Bỗng nhiên có tiếng chim khách líu lo mới phả hỏng màn đêm yên tĩnh này.

Nàng biết được chàng đã đến, mùi hương này quen thuộc lắm, không thể nào sai được. Chỉ là chàng không lên tiếng, nàng cũng coi như không có người đến.

Nguyên Long rốt cục nói chuyện: “Nàng muốn đứng đó đến lúc nào nữa?” Nàng không xoay người, chỉ nghe được chàng đang tới gần, tiếng giày đạp lên những cánh hoa rơi đầy đất. Khóe miệng nàng cười nhạt , quả nhiên chàng đã đến đây. Bỗng nhiên nàng không cười nữa, chậm rãi xoay người, làm như là đột nhiên thấy chàng, chần chờ gọi: “Hoàng Thượng.”

Còn cách xa nửa trượng mà chàng đã chìa hai tay ra, hai chân nàng chạy nhào vào trong lòng chàng. Nguyên Long nhẹ nhàng vỗ về nàng: “Nàng cứ làm cho trẫm đau lòng, làm sao trẫm có thể xa nàng đây ?"

Đinh Anh chợt nhớ ra, tránh vòng tay ôm ấp của chàng, nhẹ giọng nói: “Hoàng Thượng không phải đi gặp phi tần khác sao ? Sao lại đến đây?”

Nguyên Long cười: “Đi rồi. Hôm nay chợt thấy trăng sáng, trẫm lại muốn thử xem nàng đang làm gì.” Môi chàng hôn lên trán nàng : “Nếu trẫm không đến, chẳng phải không nghe được tiếng đàn của nàng sao. Tiếng đàn hay như vậy, trẫm không đến thì đã uổng mất.”

Nàng ngẩng đầu cười khúc khích , gò má đỏ bừng như say rượu : “Hoàng Thượng nói như vậy, thần thiếp xấu hổ vô cùng.” rồi bướng bỉnh trách chàng: “Đường đường quân vương chí tôn mà lại đứng góc tường nghe lén.” Nguyên Long cầm tay của nàng, giả bộ quát: “To gan! Phạt nàng đàn một bài nữa chịu tội.”

Nói rồi dắt tay nàng vào trong, đám người Thu Hằng mới pha nước trà xong, kính cẩn đợi hai người. Có thái giám chuẩn bị thay xiêm y cho Nguyên Long. Đợi mọi người ra ngoài hết, nàng hơi hơi nhíu mi nói: “Hoàng Thượng đến đây , phi tần khác sẽ rất khó chịu đó.”

Ngón trỏ của chàng nâng cằm nàng lên, liếc mắt rồi cười mạnh : “Nàng muốn đẩy trẫm cho người khác sao?”

Đẩy chàng ra , nàng lùi hai bước, nghiêm mặt nói: “Thần thiếp nói rồi, Hoàng Thượng là minh quân.”

Nguyên Long vẫn cười, nói nhỏ bên tai: ” Vậy thì để mai Trẫm mới làm minh quân.”

Nàng không nhẫn nại được nữa, cười vang nói: “Vậy ngày mai thần thiếp mới làm hiền phi.” đoạn nghiêng một bên đầu: “Lang quân, chàng muốn nghe thiếp đàn khúc nào?”

Nguyên Long ngẩn ra, giống như không nghe thấy lời nàng nói, một lát hỏi lại: “Nàng vừa gọi trẫm cái gì?”

Nàng phát hiện vừa rồi mình nói nhầm, trong lòng đột nhiên lo sợ, theo tình thế quỳ gối xuống: “Thần thiếp thất lễ…”

Nguyên Long ngăn không cho nàng quỳ, xoay người ôm nàng vào trong ngực, bế đứng lên, trong mắt có chợt lóe tia kì dị mà nàng chưa bao giờ thấy qua: “Nàng gọi trẫm như vậy, trẫm rất thích.” Nguyên Long bồng nàng ngồi trên đầu gối chàng, giọng nói dịu dàng như mùa xuân ấm áp: “Vậy Trẫm từ nay sẽ gọi nàng là Anh nhi nhé?”

Nàng buông tay xuống, liếc mắt qua thì thấy trên tường phản chiếu thân ảnh nàng và Nguyên Long, nhẹ nhàng “Vâng” một tiếng.

Nàng miễn cưỡng tựa vào người Nguyên Long, giọng chàng giống như say vì rượu : “Trẫm ngắm nàng một lúc lâu. Anh nhi, nàng đứng ở dưới trăng như Hằng nga tiên nữ trên trời. Anh nhi, nàng đàn một khúc ‘thiên tiên tử’ cho trẫm nghe đi.”

Nàng theo lời đứng dậy, thử điệu nhạc, hướng về phía Nguyên Long cười: “Thật ra Anh nhi đàn không tinh diệu, tài nghệ chị Ngọc My còn hơn thần thiếp nhiều.”

Nguyên Long mở miệng nói: “Trang tần à? Hôm nào bảo nàng ấy đàn một bài mới được.”

Đột nhiên có tiếng đập cửa. Tiếng nói của thị vệ ngoài cửa vọng vào : “Hoàng Thượng.” Nguyên Long có vẻ không hài lòng, quát: “Giờ còn có chuyện quan trọng sao? Ngày mai hẳng bẩm sau.”

Tên kia chần chờ rồi đáp “Vâng”, cũng không nghe được là đã lui xuống. Đinh Anh khuyên: “Hoàng Thượng không ngại nghe một chút đi, hẳn là có chuyện.” Nguyên Long hướng ra ngoài lạnh nhạt nói: “Nói đi.”

“Khởi bẩm Hoàng Thượng, Trang tần nương nương vừa bị rơi xuống hồ.”

Đinh Anh nghe vậy cả kinh, bật dậy thất thanh: “Hoàng thượng, chị ấy không biết bơi!”

15. 
Nàng đi bộ cùng Nguyên Long, trong lòng như lửa đốt nhưng không dám giục giã Hoàng thượng. Đến cung của Ngọc My, thấy đèn đuốc sáng như ban ngày, cung nữ, thái giám bên ngoài thấy thánh giá đến vội quỳ xuống. Nguyên Long nói một tiếng “Đứng lên“, rồi hỏi: “Trang tần thế nào ?”

Một cung nữ trả lời: “Bẩm Hoàng thượng, Thái y đã ở bên trong chữa trị, nhưng hiện giờ Trang tần vẫn chưa tỉnh lại. Ngừng lại, cô ta nói tiếp: “Hoàng phi nương nương cũng đã qua xem, vừa mới về xong ạ.”

Nguyên Long cùng nàng liền đi vào trong. Các thái y thấy Hoàng thượng đến cuống quít quỳ đầy một phòng. Nguyên Long vung tay lên, lệnh cho bọn họ đứng dậy, nàng kiềm chế không được, lo lắng hỏi: ”Rốt cuộc Trang tần sao rồi ?”

Trần thái y cầm đầu trả lời: “Khởi bẩm Hoàng Thượng cùng Anh tần, Trang tần đã không sao rồi, chỉ bị sặc nước làm cho kinh hãi nên nhất thời vẫn chưa tỉnh dậy.” Nghe được thái y nói như thế, nàng thở phào nhẹ nhõm bước đến bên giường Ngọc My, thấy mắt nhắm im lìm, sắc mặt tái nhợt nhưng không còn một giọt máu, thấy mà xót xa.

Hai thị nữ bên cạnh của Ngọc My là Thu Nguyệt và Thùy Linh đang khóc lóc, quỳ ở bên giường. Nguyên Long bước vào, nhìn thấy vậy, cũng không nói lời nào, chỉ lạnh lùng quét mắt về hai kẻ hầu kia, nói: “Làm sao lại xảy ra chuyện này?” Giọng điệu thản nhiên nhưng thần sắc nghiêm nghị, khiến hết tất cả thảy xung quanh đều lo sợ.

Thu Nguyệt cùng một tên thái giám ở cung này quỳ dưới đất, nghe thấy thế thì sợ tới mức run rẩy, lết đầu gối tới trước Nguyên Long, khóc lóc kể lể: “Bọn tôi tớ cũng không biết chuyện gì đã xảy ra.”

Nguyên Long nghe thế nhíu mày, nàng sợ Hoàng thượng tức giận thì hai cái mạng nhỏ kia khó mà giữ được, mới vội gắt: "Có chuyện gì thì kể ra hết đi", tên thái giám sợ đến nỗi mềm nhũn, vội “Bang bang” dập đầu nói: “Bọn tôi tớ quả thực không biết chuyện gì cả . Vừa rồi hai kẻ tôi tớ cùng Trang tần nương nương đi tới cung Thụy Đức, khi trở về đi ngang hồ cá chép, nương nương mỗi khi đi qua đây đều cho cá ăn, cho nên bề tôi đi lấy thức ăn cho cá. Ai ngờ mới đi đến nửa đường chợt nghe ồn ào nói nương nương rơi xuống nước.”

“Thu Nguyệt lúc đó ở đâu?”

Thu Nguyệt nức nở đáp: “Nguyên phi nương nương nói trong cung có loại mực tốt muốn tặng cho Trang tần sử dụng, bảo nô tỳ quay lại lấy.”

“Nói như thế, Trang tần rơi xuống nước đúng thời điểm hai người các ngươi không có ở bên?” nàng hỏi xong lại ngừng, lặng lẽ ngẩng đầu nhìn liếc mắt Nguyên Long một cái. Nguyên Long chưa có phản ứng gì thì chợt nghe được bên ngoài có người thông báo Nguyên phi đến. Cũng khó trách, sự việc Ngọc My rơi xuống hồ cá chép cách cung Thụy Đức có trăm bước. Cô ta lại là vị phi tử chỉ dưới Hoàng phi, cùng nhau giải quyết việc trong hậu cung, tất nhiên phải tới thăm hỏi rồi.

Nguyên phi thấy Nguyên Long ở đây, nhanh nhẹn hành lễ. Nguyên Long nói: “Bên ngoài đêm khuya, nàng tới đây làm gì?”

Nguyên phi có vẻ buồn rầu, nói: “Thần thiếp nghe nói Trang tần rơi xuống nước, nóng ruột không biết ra sao rồi, vội chạy tới. Trang tần có bị gì không?”

Nguyên Long nhìn phía giường: “Vậy nàng đến xem đi.”

Nguyên phi đến gần vừa thấy, nức nở nói: “Sao lại thế này. Một người như hoa như ngọc như vậy mà phải chịu khổ thế này.” Nói đoạn rút khăn tay lau mũi, quay đầu nhìn hai kẻ đang quỳ phía dưới nói : ”Hai kẻ đáng chết! Các ngươi hầu hạ thế nào mà lại để xảy ra chuyện này, khiến Hoàng Thượng phải lo lắng.”

Nguyên Long lạnh lùng liếc nhìn hai kẻ đó, chậm rãi phun ra mấy từ: “Đúng là bọn không dùng được nữa rồi.”

Nguyên phi nghe như vậy, vội nói: “Bọn người hầu thế này không bảo vệ được chủ nhân, chỉ sợ về sau nhiều chuyện xảy ra. Theo ý thần thiếp, không bằng phạt đuổi đi lao dịch.” Nàng nghe thấy câu này thì giật mình, tên thái giám kia thì không nói , nhưng Thu Nguyệt là người hầu Ngọc My mang từ nhà tới, cùng nhau tiến cung, là một cánh tay tâm phúc. Nếu mất đi thì thật sự là tổn thất không nhỏ. Việc cấp bách, nàng không kịp ngẫm nghĩ nữa, ngăn cản nói: “Không được.”

Nguyên Long, Nguyên phi cùng đồng thời nhìn nàng, nàng trong lúc vội vã đành cố gắng bịa lý do nói: “Hai kẻ này tuy rằng hầu hạ không tốt, nhưng sự việc xảy ra ngoài ý muốn cũng không thể trách họ. Thay vì xử tội bọn họ, không bằng bảo bọn họ hầu hạ Trang tần thật tốt coi như lấy công chuộc tội.”

Nguyên phi nhìn nàng khẽ cười nói: “Anh tần cho rằng tội không đáng phạt à? Nếu dung túng hai tên này , khó tránh khỏi gây lời đồn đại trong hậu cung, cho là có sai chỉ cần chuộc tội là không cần bị phạt.”

Nàng chậm rãi nói: “Thưởng phạt là chuyện tất nhiên. Chỉ là thần thiếp nghĩ, hai kẻ này vẫn hầu hạ Trang tần thường ngày, Thu Nguyệt lại là người được Trang tần mang đến cung, nếu lúc này phạt bọn họ đi lao dịch, chỉ sợ bên cạnh Trang tần không có người hiểu ý, biết cách hầu hạ, thì thành ra không hay.”

Nàng vừa nói vừa nhìn về phía Nguyên Long. Nguyên phi nghe nàng nói xong toan mở miệng thì Nguyên Long đã cất giọng nói: "Ý của Anh tần cũng có lý, vậy cứ làm theo lời nàng ấy đi". Nàng nghe vậy thì thở phào nhẹ nhõm, dường như Nguyên Long hiểu được tâm sự của nàng, nên đã giúp cho nàng. Nguyên phi có ý không hài lòng, nhưng Hoàng thượng đã mở lời, nên đành im lặng.

Nàng nhìn thấy trên mặt Nguyên phi vẫn còn tức giận. Lại nghĩ ra một chủ ý, không chút do dự, nàng đến bên cạnh Nguyên Long, nhẹ nhàng nói: “Thần thiếp còn có câu không biết nên nói hay không?”

“Nàng cứ nói đi.”

“Nguyên nhân Trang tần rơi xuống nước còn chưa rõ, có khả năng nhất định là thị vệ cứu hộ không kịp mới có thể bị sặc nước quá mức, hôn mê bất tỉnh. Thần thiếp nghĩ là, chi bằng bỏ cũ thay mới, thị vệ cung Thụy Đức nên thay toàn bộ bằng những người mới tinh anh. Nếu không, lần này là Trang tần , nếu lần sau có gì sơ sót lại làm hại đến Nguyên phi, vậy phải làm sao ?

Nguyên phi nghe ta nói như thế, lập tức nói: “Anh tần vừa nãy không phải nói lấy công chuộc tội sao? Sao bây giờ lại muốn đổi hết thị vệ của ta, chẳng phải thưởng phạt có thiên vị rồi sao ? “

Nàng mỉm cười nói: “Nguyên phi nương nương quá lo lắng rồi. Thần thiếp cũng vì nương nương mà suy nghĩ. Hoàng thượng luôn luôn yêu thương nương nương, đám hộ vệ trong cung nương nương khinh suất như thế, lỡ khiến nương nương gặp nguy hiểm thì sao? Huống hồ chỉ là đổi cũng không xem như trừng phạt .” Nàng lại hướng về Nguyên Long nói: “Thần tiếp ngu dốt, có gì không đúng xin Hoàng thượng đừng chê cười thần thiếp hiểu biết nông cạn.”

Nguyên Long nói: “Lời nàng cũng có lý. Vậy bảo Đinh Phúc ngày mai đổi một đám thị vệ giỏi giang đến bảo vệ cung Thụy Đức.”

Sắc mặt Nguyên phi xem chừng rất khó chịu với chuyện vừa rồi, nhưng biết tình thế khó có thể cứu vãn được nữa, nên đành thay đổi khuôn mặt tươi cười nhìn Nguyên Long nói: “Đa tạ Hoàng Thượng quan tâm thần thiếp” rồi nói tiếp: “Thần thiếp còn mang hai cây sâm thượng hạng đến, biếu Trang tần để điều dưỡng sức khỏe rất tốt.”

Nguyên Long gật đầu một cái: “Nàng suy nghĩ rất chu đáo. Nàng bận quản lý lục cung suốt ngày, khuya thế rồi còn phải vất vả, về nghỉ ngơi sớm đi.”

Nguyên phi dịu dàng cười tươi nói: “Hoàng Thượng ngày mai cũng phải lâm triều, không nên vất vả. Thần thiếp đã gọi người nấu cháo tổ yến, giờ chắc cũng xong rồi. Hoàng thượng hãy dùng một ít rồi nghỉ ngơi đi ạ.”

Nguyên Long cười nói: “Trẫm cũng thấy hơi đói bụng rồi.” Quay đầu sang Đinh Anh: “Nàng cũng tới dùng đi. Đồ ăn trong cung Nguyên phi là ngon nhất đó.”

Nguyên phi còn nhẹ nhàng cười: “Hoàng thượng nói như vậy, Thần thiếp thấy hổ thẹn. Anh tần cũng cùng đi đi.”

Cô ta có muốn nàng đi đâu chứ, chẳng qua vì Nguyên Long nói nên đành phải thế thôi. Nguyên Long đi chuyến này, chắc sẽ ở lại cung Thụy Đức nghỉ ngơi, sao nàng có thể đi cùng được. Huống chi Ngọc My vẫn còn hôn mê, nhất định phải ở cạnh chăm sóc chị ấy mới được. Vì thế nàng mỉm cười nói: “Xin Hoàng thượng ăn hộ phần của thần thiếp đi, thần thiếp muốn ở đây chăm sóc cho Trang tần”

Nguyên Long nghe vậy nói: “Được rồi. Vậy thì Trẫm sẽ bảo người chốc nữa mang đồ ăn sang cho nàng. Nàng cũng đừng vất vả quá.”

Nguyên phi nghe câu này có vẻ khó chịu, nhưng vẫn làm mặt cười nói: “Làm phiền Anh tần rồi.” Dứt lời đi theo Nguyên Long nhanh nhẹn đi ra ngoài.

Đêm đã khuya . Nàng một mình dùng chút thức ăn khuya rồi trông chừng Ngọc My ở đầu giường.

Trong lòng nàng thấy thật chua xót. Quả thực trong cung đâu đâu cũng là cạm bẫy, ngay cả chỉ chút lời qua lại vừa rồi, cũng toàn điều giả dối. Cháo tổ yến ư? Nguyên phi chắc chắn đã có chuẩn bị rồi mới đến.

Trên trán Ngọc My không ngừng toát mồ hôi lạnh, nàng lấy khăn mặt lau nhẹ. Nàng chợt nghĩ đến chuyện phải làm rõ việc này, liền gọi Thu Nguyệt tiến vào, hỏi: “Thu Nguyệt. Ngươi đi theo tiểu thư nhà ngươi cũng nhiều năm, cũng nên biết ta cùng với tiểu thư nhà ngươi tình nghĩa không giống bình thường.”

Thu Nguyệt vừa mới sợ hãi hết cả hồn vía, giờ mới định thần lại, nghe được nàng nói như thế, vội phải quỳ xuống, nàng vội vàng kéo lên. Cô ấy nghẹn ngào nói: “Nô tỳ biết. Nếu không phải nương nương nói giúp cho, mạng nô tỳ cũng chẳng giữ được.”

Nàng thở dài một hơi, nói: “Ngươi có biết Nguyên phi vì sao lại nghiêm trị các ngươi? Thật ra, ngươi cũng tội không đáng chết, tội gì muốn phạt các ngươi đi lao dịch, rõ ràng dồn các ngươi đến đường cùng rồi.”

Thu Nguyệt ngập ngừng lắc đầu, nàng từ từ nói: “Trong cung muốn giết người đều có nguyên do cả. Nếu muốn giết thật, phần nhiều là diệt khẩu.” nàng nhìn cô ta, nhẹ nhàng cho cô ta bình tĩnh lại, mới nói: “Ngươi cẩn thận nghĩ lại, khi tiểu thư ngươi rơi xuống nước, ngươi đã nhìn thấy cái gì khiến người ta muốn giết ngươi?.” Lời này là do nàng phỏng đoán, không có căn cứ, nếu Ngọc My không biết bơi tất nhiên sẽ không đến quá gần nước,sao lại khinh suất rơi xuống nước được? Vậy trong đó nhất định là có điều gì không ổn.

Sắc mặt Thu Nguyệt càng ngày càng trắng bệch, hình như đang nhớ ra điều gì. Nàng cũng không nhìn cô ấy, nhẹ nhàng quan sát Ngọc My đang ra mồ hôi lạnh: “Hiện giờ chủ ngươi thành ra như thế này, nếu người không nói, ngay cả ta cũng không giữ được mạng ngươi. Mà đến mạng của ta và chủ ngươi cũng khó giữ." Nói rồi đưa vạt áo lên để lau nước mắt.

Thu Nguyệt thấy nàng thương tâm, hoảng vội vàng kéo tay áo của nàng nói: “Nô tỳ biết sự tình quan trọng . Hơn nữa… Hơn nữa nô tỳ cũng không nhìn rõ cho lắm, cho nên không dám nói bậy.”

“Có gì ngươi cứ nói đi, chúng ta cùng xem xét.”

“Nô tỳ… Thời điểm nô tỳ lấy mực trở về… Hình như thấy một tên thái giám đi xuống hồ. Lúc đó sắc trời tối, cho nên sợ là nô tỳ hoa mắt.”

Nàng gật gật đầu: “Việc này còn có ai biết không?”

Thu Nguyệt vội nói: “Nô tỳ không dám kể cho người khác.”

Nàng nói: “Vậy là tốt rồi, ngươi nhớ lấy, không được nói chuyện này cho người khác. Bằng không sợ rằng mạng của ngươi không giữ được, biết không?” Thu Nguyệt vừa kinh vừa sợ, bối rối gật gật đầu.

Nàng ôn hòa nói: ” Hôm nay ngươi bị dọa không nhẹ, đi nghỉ đi.” Thu Nguyệt thưa dạ rồi lui ra ngoài. Nàng nhìn chăm chú vào ánh sáng dưới nến, dung nhan của Ngọc My ảm đạm, nhẹ nhàng nói: “Vốn tưởng rằng mưa gió sắp đến, không nghĩ bão tố tới nhanh như vậy. Ngọc My, chị đừng xảy ra chuyện, bằng không, bão tố này mình em sao đủ sức ngăn cản?”

Sáng sớm hôm sau, Lệ dung qua thăm Ngọc My, thấy chị ấy vẫn mê man, ở lại nửa ngày rồi nàng khuyên ra về.

Đến sau giờ ngọ, Ngọc My mới dần dần tỉnh lại. Nhưng tâm trạng không được tốt lắm, nàng lấy chút cháo tổ yến cho cô ấy ăn, Ngọc My cũng chỉ ăn vài hớp liền đẩy ra.

Giúp cô ấy từ từ nằm xuống, trong phòng chỉ còn hai người, nàng mới dám mở miệng hỏi : “Rốt cuộc là chuyện gì xảy ra?”

Ngọc My sắc mặt không khỏe đột nhiên ửng đỏ, hai tay dùng sức nắm lấy góc chăn, cố gắng ngăn lệ rơi mà nói: “Đinh Anh em à, mau nói cho Hoàng Thượng, có người muốn lấy mạng của ta!”

Quả nhiên không ngoài dự đoán, nàng nói: “Thu Nguyệt nói lúc tỷ rơi xuống nước có bóng dáng thái giám đi qua. Nó cứ nghĩ mình bị hoa mắt, theo chị nói như vậy, xem ra là thực sự có người cố ý đẩy chị rơi xuống nước.” Nàng nhẹ nhàng chụp lấy tay cô ấy hỏi : “Có thấy được ai không?”

Cô ấy ngẩn ra, lắc lắc đầu: “Từ phía sau lưng đẩy ta vào nước, ta cũng không có thấy rõ diện mạo của hắn.” 

Nàng cầm tay Ngọc My, thấy lạnh như băng, bèn nhìn thẳng nói: “Nếu muốn nói cho Hoàng Thượng, tốt nhất là nói cho em biết trước, là ai làm?”

Ngọc My nhăn mày, trầm tư một lát, chậm rãi nói : ” Ta rất ít đắc tội với người khác, em cũng biết mà. Chỉ có Trần thị kia là ta không thuận mắt, nhưng ả ta vì đắc tội với em mà bị đuổi đi rồi, còn làm gì được.” Cô ấy suy nghĩ một chút rồi nói tiếp: ”Thật sự… không nghĩ ra được.”

“Như vậy, người nhắm vào chị cũng chỉ có…” Nàng không nói thêm, tay Ngọc My nhẹ run lên, nàng biết cố ấy hiểu ý của nàng.

Ngọc My tự trấn an mình, cầm lấy tay áo của nàng : “Hồ cá chép cách cung của cô ta không xa, nếu muốn đối phó với ta sẽ không ngu ngốc mà làm tại chính cung của mình chứ?. Cô ta sẽ khó mà tránh khỏi bị nghi ngờ, sao lại tự rước phiền toái vào người? !”

Nàng hừ nhẹ một tiếng: “Tự rước phiền toái? Em thấy một chút phiền phức cũng không có. Hoàng thượng đêm qua còn nghỉ ở chỗ cô ta.” Sắc mặt Ngọc My càng lúc càng khó coi, nhắm mắt lại. Nàng an ủi: ” Cô ta cũng không phải không gặp phiền phức. Cho dù không phải cô ta muốn làm hại chị, khả năng chị rơi xuống nước hôn mê cùng việc thị vệ cung cô ta không cứu hộ kịp thời nhất định có liên quan. Cho nên, Hoàng Thượng đã hạ lệnh thay mới thị vệ ở cung Thụy Đức, những người đó đi theo cô ta lâu ngày, giờ đều bị điều đi hết, cũng đủ làm cô ta đau đầu rồi .”

Ngọc My khẽ thở dài. Một lần nữa nàng bưng tô cháo đưa đến miệng cô ấy: ”Cố gắng ăn vài miếng đi, mới có tinh thần nghe em nói.”

Nàng đem việc Nguyên phi đến thăm Ngọc My cũng muốn trừng phạt Thu Nguyệt kể cho nàng nghe, lại nói: ” Chị vừa bước chân ra khỏi cung Thụy Đức, mới được trăm bước liền liền rơi vào hồ. Tai vách mạch rừng, ở cung cô ta ai dám làm gì, duy chỉ có chính cô ta, hơn nữa người bên ngoài sẽ không dễ dàng nghĩ đến cô ta tự mình rước lấy phiền toái, cho dù nghĩ đến liệu có ai tin Nguyên phi hành động ngu xuẩn như vậy?”

”Cô ta tuyệt đối không ngu, đúng là làm như thế, người khác sẽ không hoài nghi cô ta.” Trên mặt Ngọc My hiện lên ý cười lạnh lẽo: ” Chẳng qua ta không chịu thuận theo ý cô ta , nên cô ta ra tay mới ác độc.”

Nàng không nhịn được, nước mắt rơi xuống dưới, một giọt rơi vào mu bàn tay: “Tổ rơi, trứng chim vỡ. Nguyên phi sợ chúng ta hai người đủ lông cánh sau này khó có thể khống chế, mới diệt trừ một người để cho người còn lại cô độc, dễ đối phó hơn.”

Ngọc My giật mình không nhúc nhích, sau một lúc lâu mới kinh ngạc rơi lệ, chậm rãi nói: “Không liên quan tới em. Lúc ta đắc sủng , cô ta đã hận ta thấu xương ,muốn diệt trừ cho mau , chẳng qua e ngại Hoàng Thượng sủng ái, ta lại nhẫn nhịn kiêng kị, cô ta mới không có cớ xuống tay. Bây giờ …” Ngọc My nhẹ nhàng lau nước mắt trên mặt nàng: “Là do ta không nhẫn nhịn cô ta như trước đây, Hoàng Thượng lại không sủng ái ta như trước , không liên quan đến em đâu .”

Nàng biết Ngọc My bất quá là trấn an nàng, khóc òa lên một chập rồi nói: “Vậy tỷ tỷ định làm gì ?”

Ngọc My thản nhiên nói: “Còn có thể như thế nào? Không có bằng chứng sao dám vu tội trước mặt vua, ngược lại đánh rắn động cỏ. Ta sẽ nói với Hoàng Thượng, tự mình không cẩn thận trượt chân rơi xuống nước.”

Nàng gật gật đầu, cũng chỉ còn cách này, nói thêm.”Cũng phải nhắc nhở Thu Nguyệt giữ miệng, không được nói cho người bên ngoài biết dù chỉ nửa câu.”

Vừa vặn Thu Nguyệt đem nhân sâm của Nguyên phi tiến vào, nói: “Tiểu thư tỉnh rồi! Nô tỳ đã gọi thái y đến. Đây là Nguyên phi nương nương đưa cho tiểu thư bồi bổ thân thể, Nguyên phi nương nương thật quan tâm tiểu thư, nhân sâm tốt như vậy khó mà tìm được…” Ngọc My lạnh lùng nói: ” Mang ra ngòai đi.”

Thu Nguyệt không rõ chuyện, nàng vội nói: “Tiểu thư ngươi không khỏe cần tịnh dưỡng, đừng quấy rầy .” Thu Nguyệt hoảng hồn vội lui xuống.

Ngọc My căm ghét nhìn hộp nhân sâm nói: ”Bổ dưỡng? ! Chẳng khác gì hại người. Đinh Anh à, vứt đi dùm ta.”

“Không dùng thì thôi. Tội gì phải đem vứt.”

Ngọc My ánh mắt lạnh lẽo đến đáng sợ, oán hận nói: “Ta Nguyễn Ngọc My hiện giờ không làm gì được cô ta, nhưng sau này thì khó nói. Nếu ta còn cái mạng này, nhất định sẽ tính nợ này!”

Tính tình Ngọc My trước giờ vẫn khoan dung, hiện giờ nói ra những lời này, xem ra đã là hận Nguyên phi đến tận xương tủy. Môi hở răng lạnh, huống chi nàng cùng Ngọc My là chỗ thân thiết, sao nàng lại không hận cơ chứ . Bây giờ là Ngọc My, không biết khi nào sẽ không phải là nàng. Hiện giờ còn có thể dựa vào sự sủng ái của Hoàng thượng, nhưng xem chuyện đêm qua, Hoàng thượng đối Nguyên phi này vẫn cưng chiều như thế, huống chi Nguyên phi cùng người tình nghĩa đã lâu năm, không dễ để lật đổ được cô ta. Nghĩ đến đây, nàng thở dài một tiếng, ánh mắt nhìn ra ngoài thấy bầu trời hôm nay xám xịt, trời như sắp đổ mưa to.

16. 
Mấy ngày sau Hoàng thượng đến thăm, Ngọc My nói mình bị trượt chân xuống nước như đã định trước, tất nhiên cũng sẽ không có ai lại nghi ngờ điều này. Hoàng thượng cũng đến thăm hỏi, an ủi Ngọc My nhiều hơn. Thân thể Ngọc My bình phục rất nhanh, có lẽ vì ý chí chiến đấu dâng cao, Nguyên phi cũng không có hành động gì, nên chuyện cũng coi như tạm qua đi.

Đã sắp tới tháng 5, khí trời dần nóng lên. Cơ thể nàng cũng đã khỏe hẳn, chỉ là Hoàng thượng không yên lòng , thường bắt Nguyễn Khắc Phục bốc cho nàng chút thuốc bổ đều dưỡng bệnh.
Vào một ngày, nàng ngồi ở hành lang hóng gió thì Thanh Liên bỗng nhớ tới chuyện gì đó, tức giận nói: ” Ả Nguyễn thị kia thật không biết điều! Nghe nói từ lúc bị đuổi ra ở nơi xó xỉnh, cả ngày cứ nguyền rủa tiểu thư, lời lẽ thật là bẩn thỉu.”

Nàng duỗi ngón tay, lạnh lùng nói: ”Kệ cô ta đi. Ta hành sự không thẹn với lương tâm, nguyền rủa sẽ chẳng linh nghiệm đâu.”

Thanh Liên nói : ”Nhưng lời cô ta thực sự khó nghe, hay là bẩm báo cho Hoàng hậu trị tội cô ta nhé.” Nàng đáp: ”Không cần dồn người đến đường cùng.”

Vừa vặn Xuân Bích mang thuốc đến : ”Tiểu thư, thuốc đã xong rồi, người uống đi.” Nàng bưng chén thuốc trên tay, uống một ngụm , nhíu mày nói : ” Hai ngày nay thuốc hơi chua .”
Xuân Bích nói : ”Có thể là Nguyễn Khắc Phục đại nhân mới điều chế loại thuốc bổ mới, cho nên chua.”

Nàng ừ một tiếng, cau mày chậm rãi uống hết. Lại ngồi một lát, thấy hơi buồn ngủ, nàng bảo Xuân Bích đỡ vào trong ngủ trưa. Xuân Bích cười nói : ”Hai ngày nay Tiểu thư ngủ hơi nhiều, mới dậy được một lúc đã muốn ngủ trưa .”

”Công nhận. Càng đến hè càng dễ buồn ngủ.” Ngoài miệng nàng nói giỡn, chợt trong lòng có chút hoài nghi, hỏi: ” Xuân Bích, ta ham ngủ từ lúc nào? Có phải bắt đầu từ mấy ngày trước ?”

” Đúng vậy, khoảng năm, sáu ngày trước người hay ngủ, một ngày có 12 canh giờ thì 5 6 canh giờ ngủ. Ngày trước mặt trời đã lên cao , Hoàng thượng đến mà tiểu thư vẫn ngủ , Hoàng thượng không cho đánh thức …” Nói xong , đột nhiên cô ấy dừng lại , trên mặt biểu hiện nét nghi hoặc xen lẫn bất an.

Tay nàng run lên, nàng hỏi : ”Em cũng thấy không ổn sao?”

Xuân Bích vội vàng buông tay nàng ra: ” Tiểu thư đừng ngủ nữa. Để em đi mời Nguyễn Khắc Phục đại nhân đến.”

Nàng vội vàng dặn : ”Đừng để cho người khác chú ý.”

Nàng từng bước từng bước đi vào buồng, khăn gấm trên bàn thêu hàng nghìn lá hoa dưới ánh nắng mặt trời, tay nàng nắm chặt khăn trải bàn, trên lưng như có hàng nghìn mũi nhọn đâm vào đau đớn.

Nguyễn Khắc Phục đã tới , thần sắc có vẻ bình tĩnh, một tay bắt mạch cho nàng, ngẫm nghĩ một lúc không lên tiếng, rồi lấy cây châm nhỏ, nói: ”Xin nương nương chịu đau một chút.”, liền lấy cây châm đâm xuống huyệt đạo. Tay hắn nhẹ nhàng chuyển động ngân châm ,giải thích : ”Đây là huyệt Hợp cốc, nếu nương nương chỉ là ham ngủ bình thường thì châm vào không bị gì cả, nếu do thuộc thì ngân châm sẽ đổi màu.”

Giây lát, Khắc Phục rút ngân châm ra, ngưng thần nhìn hồi lâu nói : ” Quả nhiên có người giở trò trong thuốc của thần.” Hắn đem ngân châm cho nàng xem : ” Mời người nhìn kĩ ngân châm này.”

Nàng giơ lên nhìn kĩ , quả nhiên ngân châm phảng phất một màu xanh nhạt . Tay nàng run lên, ngân châm rơi vào lòng bàn tay hắn , nàng nhìn thẳng mắt hắn nói: ” Đó là cái gì? Thuốc độc à?”

”May là không phải. Có người bỏ thuốc, nhưng phân lượng rất ít . Người dùng thuốc rất cẩn thận, lượng thuốc bỏ thêm rất ít. Cho dù thần ngày ngày bắt mạch cũng không dễ dàng phát hiện ra, dù vậy, nếu dùng trong thời gian dài, đầu tiên người sẽ cảm thấy tinh thần mệt mỏi , thèm ngủ , chưa đến một năm thì thần trí thất thường , trở nên điên dại.”

Khuôn mặt nàng nhất thời biến sắc, nàng có thể cảm giác được cả người nàng bị mồ hôi lạnh làm ướt sũng. Trong lòng vừa sợ vừa hận, trên mặt bình tĩnh lại, nói: ”Quả nhiên là đã dòm ngó đến chỗ ta!”

Nguyễn Khắc Phục vội nói: ” Người cứ yên tâm. May mà phát hiện sớm. Chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày , sẽ không hại thân thể.” Hắn đem ngân châm cất vào trong hộp thuốc, lo lắng nói : ” Rõ ràng là muốn từ từ đưa người đến chỗ chết , thủ đoạn quá thâm độc !”

Nàng thở dài nói : ”Từ trước tới nay Hậu cung tranh sủng không từ bất cứ thủ đoạn nào, quả nhiên là khó lòng phòng bị.” Nàng xúc động nói với Nguyễn Khắc Phục : ” Nếu không phải có đại nhân, sợ rằng em đến chết cũng như trong mộng, không biêt lý do.”

Nguyễn Khắc Phục xấu hổ nói: ”Cũng tại thần sơ sẩy , mới khiến người thiệt thòi.”

Nàng hòa nhã nói : ” Đại nhân đừng tự trách mình.”

Hắn nghiêm túc nói : ”Sau này thần sẽ cẩn thận hơn nữa. Từ bốc thuốc đến nấu, cho đến khi tiểu chủ dùng, thần sẽ đích thần làm lấy , không để người khác nhúng tay vào.”

Nàng nghiêm mặt nói : ” Việc cấp bách hôm nay là tìm ra người muốn hại ta , để tránh khỏi từ nay về sau có chuyện xảy ra.” Nàng cảnh giác liếc mắt ra ngoài cửa sổ , hạ giọng nói : ” Có thể đem thuốc vào trong cung ta, chắc là người ở bên cạnh. Ta cảm thấy cơ thể không khỏe vài ngày trước, vừa vặn trong cung ta mới tuyển vài người mới. Tuy rằng sáng sớm ta dặn Thu Hằng và Trần Lâm chú ý bọn họ , nhưng trong cung nhiều người hỗn loạn , chỉ sợ bọn họ cũng lực bất tòng tâm. Theo ta thấy, việc này phải để ý hơn mấy thái giám, cung nữ mới đến.”

” Người muốn làm gì ?”

” Làm phiền đại nhân và em cùng diễn vở kịch, giả vờ như không có việc gì để tránh đánh rắn động cỏ.”

"Vi thần xin làm theo.”

” Thanh Liên, đi mở cửa sổ , ta hơi khó chịu.” Thanh Liên theo lời mở cửa sổ , nàng đứng dậy đi tới phía trước cửa sổ , cất cao giọng nói : ”Nếu đại nhân nói ta không sao , ta cũng yên tâm rồi.” Nói xong , chớp chớp mắt với hắn.

Nguyễn Khắc Phục hiểu ý gật đầu , lập tức lớn tiếng nói : ”Đầu hè nương nương thèm ngủ là chuyện thường , Chi bằng nhân cơ hội này nghỉ ngơi cho thật khỏe.”
Nàng cười nói : ”Đa tạ đại nhân đã tận tình.”

” Hoàng thượng đích thân căn dặn, thần không dám sơ sẩy.”

” Vậy làm phiền đại nhân ngày ngày đến. Thanh Liên, tiễn đại nhân ra ngoài. Ta muốn nghỉ ngơi.”

Nguyễn Khắc Phục đi ra ngoài , nàng lập tức gọi Trần Lâm đến, dặn hắn một hồi, hắn liên tục gật đầu. Nói xong, nàng thấp giọng nói : ” Việc này ngươi đã sơ sót. Hôm nay làm theo lời ta nói, cẩn thận kỹ lưỡng, tránh bứt cây động rừng.” Sắc mặt Trần Lâm rùng mình , vội vàng lui xuống.

Nàng giả bộ như không có chuyện gì. Tới buổi chiều , Trần Lâm tới gặp nàng , lặng lẽ nói cho nàng biết ở chân tường có một lỗ nhỏ, hình như mới phá không lâu. Nàng im lặng không lên tiếng, trong lòng biết có ý chỉ Hoàng thượng, ngoài Nguyễn Khắc Phục và chàng ra không có ai vào cung nàng. Thái giám cung nữ của nàng không được đi ra ngoài, tất nhiên là có người ở ngoài len lén đem thuốc đến.

Nàng nói : ” Ngươi cứ giả không biết, cũng đừng quá chú ý nơi nào. Ngày mai nấu thuốc ngươi và Thu Hằng chú ý một chút, cần phải bắt được kẻ đó, khiến hắn không kịp trở tay.”

Trần Lâm nghiến răng nói : ” Vâng. Nhất định sẽ không để tên gian tặc đó chạy thoát.”

Ban đêm , nàng nằm trên giường, ánh trắng sáng ngời ngoài cửa sổ, lần đầu tiên nàng cảm thấy Mai Lan Viện có sát khí cao đến vậy.

Mặc dù nàng quyết tâm không ngủ, nhưng vẫn ngủ quên một mạch đến lúc mặt trời nhô cao. Tỉnh dậy, nàng thấy Xuân Bích, Thanh Liên, Thu Hằng cùng Trần Lâm đang quây quanh bát thuốc mang vào cho nàng, hiển nhiên là chưa hề tìm ra nguyên nhân.

Trần Lâm nói : ”Bọn tôi tớ đã trông coi rất kĩ, thuốc do dự cung nữ Xuân Hoa mới đến nấu, nhưng không phát hiện gì.”

Nàng không khỏi bắt đầu nghi ngờ, không phải là biết bị phát hiện nên không bỏ thuốc nữa chứ, ngẩng đầu nhìn Trần Lâm. Thu Hằng vội hỏi : ”Bọn nô tỳ để ý rất kỹ, thấy tất cả đều bình thường, chắc là chưa hề phát hiện ra đã bị lộ.”

Nàng bưng chén thuốc lên, nhấp một ngụm thuốc, vẫn có vị chua như trước. Nàng tức giận, nhổ ngụm thuốc trên mặt đất, tức giận nói : ” Vẫn bị bỏ thuốc.”

Thu Hằng sợ hãi, vội vàng quỳ xuống nói : ”Có lẽ bọn nô tì sơ suất , xin tiểu chủ thứ tội.”

Nàng chỉ nói : ”Cũng không phải lỗi của các ngươi. Có thể bỏ thuốc trước mặt các ngươi, quả là không đơn giản.”

Trần Lâm gật đầu nói: ”Bề tôi nhớ đến một chuyện, xin nương nương cho phép nô tài đi một lúc.”

Nàng gật đầu đồng ý. Nàng nói với Xuân Bích : ”Toàn bộ thuốc đổ hết đi.” Nàng dặn thêm: ”Đừng để ai thấy em đổ thuốc.”

Trần Lâm trở lại rất mau , trong tay còn mang theo cái bình thuốc, thìa đến: ”Bề tôi nghĩ, nếu không phải có người tự mình bỏ thuốc, chỉ có thể giở trò trên mấy thứ này thôi.”

Nàng gật đầu nói : ” Cũng có lý.” Nàng chìa tay cầm thìa , nhìn kĩ , không có gì không ổn cả, cầm cả bình thuốc lên xem, toàn thân màu tím đen, hình dưa hấu , nắp bình điêu khắc rồng bay phượng múa.

Nàng mở nắp bình ra, cũng không có gì lạ. Nàng đặt bình thuốc trên bàn, ngẫm nghĩ, bỗng nhiên thấy ngón tay cầm nắp có vị chua, nàng lập tức tỉ mỉ coi, màu sắc nắp đậm hơn thân bình một chút, nếu không nhìn kĩ cũng không biết. Nàng đưa nắp cho Thu Hằng : ”Cô ở trong cung lâu rồi , nhìn xem đây là gì ?”

Thu Hằng nhìn kĩ nửa ngày nói : ”Nắp được bỏ vào trong thuốc nấu lâu , nắp bình hấp thụ nước thuốc nên màu sắc đậm hơn.” Thu Hằng nhìn sắc mặt nàng, tiếp tục nói : ”Chỉ cần thuốc sôi lên, nước thuốc sẽ chạm vào nắp bình. Thuốc trong nắp bình này trà trộn vào thuốc của người rồi.”

Im lặng thật lâu, nàng mới cười lạnh một tiếng nói : ”Mưu kế khéo thật! Chả trách thế nào chúng ta cũng không tra được kẻ đưa thuốc , hóa ra là sớm chuẩn bị rồi.” nàng hỏi Thu Hằng : ”Thường thì mấy thứ này do ai cất giữ vậy ?”
”Vốn là Thanh Liên, bây giờ do cung nữ mới đến Xuân Hoa bảo quản.”

Nàng Ừ một tiếng , nói với Trần Lâm : ” Người cầm bình thuốc này ra, Xuân Hoa có nhìn thấy không ?”

”Không nhìn thấy ạ.”

” Vậy trả lại chỗ cũ đi, đừng để bị nghi ngờ. Hỏi thăm lai lịch Xuân Hoa, ngày trước từng hầu hạ cho ai.” Trần Lâm vội vàng lui xuống.

Qua hai canh giờ, Trần Lâm trở về bẩm báo nói, Xuân Hoa vốn là cung nữ bên cạnh ả Nguyên Tài nhân bị phế truất đã đắc tội với nàng ở vườn Ngự uyển kia, sau được điều đến chỗ cung của nàng.

Thanh Liên nói : ”Tiểu thư , ả muốn trả thù đây mà!”

”Khá khen cho nô tỳ trung thành chủ cũ !’ Nàng nói với Trần Lâm: ”Đi gọi Xuân Hoa đến, ta có vài lời muốn hỏi. Nếu dám chần chờ, lập tức trói lại.” nàng lạnh lùng nói .

Sau một lúc lâu , Xuân Hoa ở phía sau Trần Lâm chậm rãi đi vào bước quỳ trước mặt nàng. Nàng kiềm chế cơn tức giận lại, cười nói : ” Đừng sợ , ta chỉ có hỏi mấy câu với ngươi thôi.”

Xuân Hoa cúi đầu nói : ”Được nương nương quan tâm, nô tỳ xin lắng nghe.”

Vẻ mặt nàng hòa nhã nói :”Cũng không có chuyện gì quan trọng. Trần Lâm nói ngươi làm rất tốt, đồ vật bảo quản được xếp ngay ngắn rõ ràng. Ta rất hài lòng, nghĩ nên thưởng cho ngươi, cũng để người khác biết ta thưởng phạt phân minh , làm việc sẽ chăm chỉ hơn.”

Xuân Hoa vui mừng , ngẩng đầu lên :”Tạ ơn tiểu chủ tặng thưởng. Chuyện này vốn thuộc bổn phận của nô tỳ mà.”

”Quả thực ngươi làm tốt. Trong các cung nữ mới tới, ngươi là người giỏi giang nhất.” Nàng thấy sắc mặt cô ta vẫn đang vui mừng, bèn cố ý ngừng lại nói: ” Trước đây ngươi hầu ở cung nào, sao chủ ngươi lại để ngươi đi?”

Cô ấy nghe xong câu nói kế tiếp của, sắc mặt xám lại, cúi đầu nói: ”Nô tỳ ngu dốt, lúc trước không theo được chủ tốt. Bây giờ được làm việc cho nương nương là phúc tu mấy kiếp rồi.”

Nàng đến cạnh người cô ta, nhìn thẳng vào mặt, khẽ cười : ”Nguyễn tài nhân tuy đã bị giáng, nhưng trước kia chắc cũng cho ngươi không ít lợi lộc nhỉ? Nếu không sao ngươi dám làm chuyện đáng chém đầu ở trong cung của ta!”

Xuân Hoa quỳ rạp trên mặt đất, giọng run rẩy : ”Lúc trước nô tỳ hầu hạ Nguyễn Mỹ nhân nhưng nô tỳ thật sự không hiểu nương nương đang nói cái gì.”

Nàng lạnh lùng nói : ” Ngươi thực sự không hiểu ta đang nói cái gì sao? Vậy cái nắp bình thuốc của ta là chuyện gì ?”

Xuân Hoa thấy nàng hỏi chuyện cái nắp bình, sợ đến mặt tái dại đi, không dám động đậy. Hồi lâu mới khóc lóc: ”Nô tỳ thực sự không biết, nô tỳ chỉ trung thành với người thôi! Mong nương nương minh xét !”

Nàng nhìn bộ dạng cô ta cười khẽ nói: "Nếu ngươi vẫn còn muốn trung thành với chủ cũ như thế thì ta cũng toại nguyện cho ngươi. Trần Lâm, lôi ra đánh chết cho ta."

Xuân Hoa khóc lóc, ôm lấy váy nàng: ”Nương nương tha mạng, nô tỳ không dám!”

Nàng trầm giọng nói : ”Vậy thì nói hết ra, nếu như có nửa câu nói dối, đừng trách ta vô tình!”

”Trước khi nô tỳ đến Mai Lan Viên đã hầu hạ Nguyên mỹ nhân, vì Nguyễn mỹ nhân bị tội không cần nhiều người hầu hạ, cho nên đuổi nô tỳ đi. Trước khi nô tỳ đếnMai Lan Viện một ngày, Nguyễn mỹ nhân gọi nô tỳ đến, thưởng nô tỳ không ít tiền bạc, buộc nô tỳ phải đồng ý làm làm việc này. Nô tỳ … nhất thời mê muội. Xin nương nương tha tội ! ” Nói xong, vừa khóc vừa đập đầu.

Giọng nàng lạnh như băng: ”Ngươi chỉ việc nói chuyện của ngươi. Đây là cơ hội ngươi lập công chuộc tội, nếu như có nửa phần lừa dối, ta quyết không tha cho ngươi!’

”Nguyễn mỹ nhân nói không cần nô tỳ làm việc khác, chỉ cần trong thang thuốc cho người uống bỏ thuốc vào là được. Buổi tối hôm nô tỳ vào Mai Lan Viện, theo lời dặn Nguyễn mỹ nhân đã đào một cái lỗ dưới chân tường. Nguyễn mỹ nhân có dặn dò gì, đưa đồ gì vào, sẽ có người nhét một mảnh giấy ở cái lỗ đó. Nô tỳ đi lấy là được.”

Thu Hằng nghiêm mặt hỏi : ”Vậy thuốc kia cũng được truyền vào như vậy à ? Cũng là Nguyễn mỹ nhân dạy ngươi gian kế nấu nắp bình trong thuốc à ?”

Xuân Hoa gật đầu thừa nhận.

Nàng ngẩng đầu cười lạnh, nói : ” Các ngươi nghe đi, đã chuẩn bị chờ đưa ta vào chỗ chết đấy ! Nếu không phát hiện sớm, chỉ sợ ngay cả ta chết thế nào cũng không biết ! Có thể thấy được chúng ta ngu ngốc thế nào rồi !’

Mọi người đồng loạt ngồi xuống, cúi đầu sợ đến nỗi không dám thở mạnh. Nàng nói : ”Đứng lên đi. Sau này phải cảnh giác hơn một chút. Mấy người các ngươi đều lâu năm ở trong cung mà bị người khác giở trò mà không biết."

Nàng xoay mặt hỏi Xuân Hoa : ”Trong cung này còn đồng đảng nào nữa ?”

Xuân Hoa hoảng sợ , dập đầu nói : ” Không ạ.”

”Khi nào Nguyễn mỹ nhân sẽ đưa tờ giấy cho ngươi ?”

Xuân Hoa chần chờ, Thanh Liên ở bên cạnh quát : ”Còn không nói?.”

Xuân Hoa sợ đến mặt không còn chút máu, lại không dám khóc lớn, chỉ cúi sát đất, liên tục la hét : ”Nô tỳ xin nói. Cứ cách ba ngày Nguyễn mỹ nhân sẽ sai người đem thuốc đến , nô tỳ tự đi lấy là được.”

”Cách ba ngày một lần, không phải là đêm nay chứ? Đưa thuốc lúc nào, có tiếng động gì?”

”Lúc canh một, ngoài tường có người giả hai tiếng cúc cu là được, nô tỳ chỉ cần bắt chước lại .”

” Ngươi có thấy người đưa không ?"

Nô tỳ chưa từng thấy qua , chỉ biết đó là tay nam nhân, lòng bàn tay phải có vết sẹo.

Nàng nhìn Xuân Hoa bĩu môi , nói với Trần Lâm: ”Trói cô ta vào nhà kho , nhét giẻ vào miệng. Ai hỏi gì cứ nói cô ta trộm vòng ngọc của ta bị phát hiện. Rồi tìm hai thái giám trông giữ cô ta, không được để cô ta tự sá . Nếu cô ta trốn hoặc chết, cứ mang đầu cô ta tới cho ta xem.”

Vẻ mặt Xuân Hoa hoảng sợ nhìn nàng, nàng trừng mắt một cái : ”Yên tâm , ta không muốn cái mạng của ngươi.” Trần Lâm nhanh chân nhanh tay kéo cô ta ra ngoài bảo người đưa vào nhốt trong nhà kho rồi quay lại. Nàng bảo Xuân Bích đóng cửa lại, nhìn Thu Hằng nói : ”Đêm nay cô cải trang thành Xuân Hoa đi lấy thuốc.” Quay sang nói Trần Lâm : ”Tìm mấy kẻ đắc lực, chuẩn bị sẵn gậy và dây thừng, đêm này tóm gọn kẻ kia.”

Bố trí xong xuôi , thấy mọi người tự lui ra hết, Thanh Liên ở bên cạnh nàng nói nhỏ : ”Đã biết là Nguyễn mỹ nhân hạ thủ, tiểu thư có cách gì đối phó chưa ?”
Nàng nhìn ánh nắng chiều xế tà dần lặn ở hướng Tây ngoài cửa sổ, có vài cây hoa ở sân đã nở, hoa kia vốn đỏ như lửa, nay có ánh mặt trời chiều đốt như hoa lửa . Gió nóng thổi qua cành lá, mang theo mùi hương hoa nhẹ . Trên người nàng mặc y phục mỏng manh có chút lạnh, không khỏi thở dài một tiếng : ”Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng, ta không muốn hại người, nhưng người nào có tha cho ta?”

Hàm răng trắng đều của Xuân Bích nhẹ nhàng cắn đôi môi đỏ bừng, mắt trợn tròn : ” Tiểu thư còn muốn nhường nhịn sao ?”

Nàng im lặng không nói . Gió đêm lướt nhẹ qua cây thông, sắc trời đã tối, bầu trời xuất hiện vài lấm tấm ánh sáng nhỏ. Nàng hít hơi một cái, khép chặt ngón tay nói: ”Người đã ác độc thì cũng đừng trách ta độc ác”.

Thanh Liên đỡ lấy tay nàng : ”Em và Xuân Bích thề sẽ sống chết che chở tiểu thư.”

Nàng chậm rãi thở dài nói: ”Nếu không muốn làm cá trên thớt, thì chúng ta phải hợp sức với nhau.”
Nàng vốn hiểu rõ, ở hậu cung, dù không muốn cũng không thể không tranh sủng. Dù nàng muốn yên bình sống nốt quãng đời này, nhưng có ai để cho nàng được toại nguyện.

Nàng đưa tay gỡ cây trâm trên đầu ra, hỏi : ”Hôm nay Hoàng thượng qua cung nào.” Thanh Liên đáp : ”Nghe nói là cung Thụy Đức.”

Nàng nhẹ giọng nói: ” Được rồi. Mọi người đi ăn cơm thôi, ăn no mới có sức lực đối phó đêm nay.”

15. 
Nàng đi bộ cùng Nguyên Long, trong lòng như lửa đốt nhưng không dám giục giã Hoàng thượng. Đến cung của Ngọc My, thấy đèn đuốc sáng như ban ngày, cung nữ, thái giám bên ngoài thấy thánh giá đến vội quỳ xuống. Nguyên Long nói một tiếng “Đứng lên“, rồi hỏi: “Trang tần thế nào ?”

Một cung nữ trả lời: “Bẩm Hoàng thượng, Thái y đã ở bên trong chữa trị, nhưng hiện giờ Trang tần vẫn chưa tỉnh lại. Ngừng lại, cô ta nói tiếp: “Hoàng phi nương nương cũng đã qua xem, vừa mới về xong ạ.”

Nguyên Long cùng nàng liền đi vào trong. Các thái y thấy Hoàng thượng đến cuống quít quỳ đầy một phòng. Nguyên Long vung tay lên, lệnh cho bọn họ đứng dậy, nàng kiềm chế không được, lo lắng hỏi: ”Rốt cuộc Trang tần sao rồi ?”

Trần thái y cầm đầu trả lời: “Khởi bẩm Hoàng Thượng cùng Anh tần, Trang tần đã không sao rồi, chỉ bị sặc nước làm cho kinh hãi nên nhất thời vẫn chưa tỉnh dậy.” Nghe được thái y nói như thế, nàng thở phào nhẹ nhõm bước đến bên giường Ngọc My, thấy mắt nhắm im lìm, sắc mặt tái nhợt nhưng không còn một giọt máu, thấy mà xót xa.

Hai thị nữ bên cạnh của Ngọc My là Thu Nguyệt và Thùy Linh đang khóc lóc, quỳ ở bên giường. Nguyên Long bước vào, nhìn thấy vậy, cũng không nói lời nào, chỉ lạnh lùng quét mắt về hai kẻ hầu kia, nói: “Làm sao lại xảy ra chuyện này?” Giọng điệu thản nhiên nhưng thần sắc nghiêm nghị, khiến hết tất cả thảy xung quanh đều lo sợ.

Thu Nguyệt cùng một tên thái giám ở cung này quỳ dưới đất, nghe thấy thế thì sợ tới mức run rẩy, lết đầu gối tới trước Nguyên Long, khóc lóc kể lể: “Bọn tôi tớ cũng không biết chuyện gì đã xảy ra.”

Nguyên Long nghe thế nhíu mày, nàng sợ Hoàng thượng tức giận thì hai cái mạng nhỏ kia khó mà giữ được, mới vội gắt: "Có chuyện gì thì kể ra hết đi", tên thái giám sợ đến nỗi mềm nhũn, vội “Bang bang” dập đầu nói: “Bọn tôi tớ quả thực không biết chuyện gì cả . Vừa rồi hai kẻ tôi tớ cùng Trang tần nương nương đi tới cung Thụy Đức, khi trở về đi ngang hồ cá chép, nương nương mỗi khi đi qua đây đều cho cá ăn, cho nên bề tôi đi lấy thức ăn cho cá. Ai ngờ mới đi đến nửa đường chợt nghe ồn ào nói nương nương rơi xuống nước.”

“Thu Nguyệt lúc đó ở đâu?”

Thu Nguyệt nức nở đáp: “Nguyên phi nương nương nói trong cung có loại mực tốt muốn tặng cho Trang tần sử dụng, bảo nô tỳ quay lại lấy.”

“Nói như thế, Trang tần rơi xuống nước đúng thời điểm hai người các ngươi không có ở bên?” nàng hỏi xong lại ngừng, lặng lẽ ngẩng đầu nhìn liếc mắt Nguyên Long một cái. Nguyên Long chưa có phản ứng gì thì chợt nghe được bên ngoài có người thông báo Nguyên phi đến. Cũng khó trách, sự việc Ngọc My rơi xuống hồ cá chép cách cung Thụy Đức có trăm bước. Cô ta lại là vị phi tử chỉ dưới Hoàng phi, cùng nhau giải quyết việc trong hậu cung, tất nhiên phải tới thăm hỏi rồi.

Nguyên phi thấy Nguyên Long ở đây, nhanh nhẹn hành lễ. Nguyên Long nói: “Bên ngoài đêm khuya, nàng tới đây làm gì?”

Nguyên phi có vẻ buồn rầu, nói: “Thần thiếp nghe nói Trang tần rơi xuống nước, nóng ruột không biết ra sao rồi, vội chạy tới. Trang tần có bị gì không?”

Nguyên Long nhìn phía giường: “Vậy nàng đến xem đi.”

Nguyên phi đến gần vừa thấy, nức nở nói: “Sao lại thế này. Một người như hoa như ngọc như vậy mà phải chịu khổ thế này.” Nói đoạn rút khăn tay lau mũi, quay đầu nhìn hai kẻ đang quỳ phía dưới nói : ”Hai kẻ đáng chết! Các ngươi hầu hạ thế nào mà lại để xảy ra chuyện này, khiến Hoàng Thượng phải lo lắng.”

Nguyên Long lạnh lùng liếc nhìn hai kẻ đó, chậm rãi phun ra mấy từ: “Đúng là bọn không dùng được nữa rồi.”

Nguyên phi nghe như vậy, vội nói: “Bọn người hầu thế này không bảo vệ được chủ nhân, chỉ sợ về sau nhiều chuyện xảy ra. Theo ý thần thiếp, không bằng phạt đuổi đi lao dịch.” Nàng nghe thấy câu này thì giật mình, tên thái giám kia thì không nói , nhưng Thu Nguyệt là người hầu Ngọc My mang từ nhà tới, cùng nhau tiến cung, là một cánh tay tâm phúc. Nếu mất đi thì thật sự là tổn thất không nhỏ. Việc cấp bách, nàng không kịp ngẫm nghĩ nữa, ngăn cản nói: “Không được.”

Nguyên Long, Nguyên phi cùng đồng thời nhìn nàng, nàng trong lúc vội vã đành cố gắng bịa lý do nói: “Hai kẻ này tuy rằng hầu hạ không tốt, nhưng sự việc xảy ra ngoài ý muốn cũng không thể trách họ. Thay vì xử tội bọn họ, không bằng bảo bọn họ hầu hạ Trang tần thật tốt coi như lấy công chuộc tội.”

Nguyên phi nhìn nàng khẽ cười nói: “Anh tần cho rằng tội không đáng phạt à? Nếu dung túng hai tên này , khó tránh khỏi gây lời đồn đại trong hậu cung, cho là có sai chỉ cần chuộc tội là không cần bị phạt.”

Nàng chậm rãi nói: “Thưởng phạt là chuyện tất nhiên. Chỉ là thần thiếp nghĩ, hai kẻ này vẫn hầu hạ Trang tần thường ngày, Thu Nguyệt lại là người được Trang tần mang đến cung, nếu lúc này phạt bọn họ đi lao dịch, chỉ sợ bên cạnh Trang tần không có người hiểu ý, biết cách hầu hạ, thì thành ra không hay.”

Nàng vừa nói vừa nhìn về phía Nguyên Long. Nguyên phi nghe nàng nói xong toan mở miệng thì Nguyên Long đã cất giọng nói: "Ý của Anh tần cũng có lý, vậy cứ làm theo lời nàng ấy đi". Nàng nghe vậy thì thở phào nhẹ nhõm, dường như Nguyên Long hiểu được tâm sự của nàng, nên đã giúp cho nàng. Nguyên phi có ý không hài lòng, nhưng Hoàng thượng đã mở lời, nên đành im lặng.

Nàng nhìn thấy trên mặt Nguyên phi vẫn còn tức giận. Lại nghĩ ra một chủ ý, không chút do dự, nàng đến bên cạnh Nguyên Long, nhẹ nhàng nói: “Thần thiếp còn có câu không biết nên nói hay không?”

“Nàng cứ nói đi.”

“Nguyên nhân Trang tần rơi xuống nước còn chưa rõ, có khả năng nhất định là thị vệ cứu hộ không kịp mới có thể bị sặc nước quá mức, hôn mê bất tỉnh. Thần thiếp nghĩ là, chi bằng bỏ cũ thay mới, thị vệ cung Thụy Đức nên thay toàn bộ bằng những người mới tinh anh. Nếu không, lần này là Trang tần , nếu lần sau có gì sơ sót lại làm hại đến Nguyên phi, vậy phải làm sao ?

Nguyên phi nghe ta nói như thế, lập tức nói: “Anh tần vừa nãy không phải nói lấy công chuộc tội sao? Sao bây giờ lại muốn đổi hết thị vệ của ta, chẳng phải thưởng phạt có thiên vị rồi sao ? “

Nàng mỉm cười nói: “Nguyên phi nương nương quá lo lắng rồi. Thần thiếp cũng vì nương nương mà suy nghĩ. Hoàng thượng luôn luôn yêu thương nương nương, đám hộ vệ trong cung nương nương khinh suất như thế, lỡ khiến nương nương gặp nguy hiểm thì sao? Huống hồ chỉ là đổi cũng không xem như trừng phạt .” Nàng lại hướng về Nguyên Long nói: “Thần tiếp ngu dốt, có gì không đúng xin Hoàng thượng đừng chê cười thần thiếp hiểu biết nông cạn.”

Nguyên Long nói: “Lời nàng cũng có lý. Vậy bảo Đinh Phúc ngày mai đổi một đám thị vệ giỏi giang đến bảo vệ cung Thụy Đức.”

Sắc mặt Nguyên phi xem chừng rất khó chịu với chuyện vừa rồi, nhưng biết tình thế khó có thể cứu vãn được nữa, nên đành thay đổi khuôn mặt tươi cười nhìn Nguyên Long nói: “Đa tạ Hoàng Thượng quan tâm thần thiếp” rồi nói tiếp: “Thần thiếp còn mang hai cây sâm thượng hạng đến, biếu Trang tần để điều dưỡng sức khỏe rất tốt.”

Nguyên Long gật đầu một cái: “Nàng suy nghĩ rất chu đáo. Nàng bận quản lý lục cung suốt ngày, khuya thế rồi còn phải vất vả, về nghỉ ngơi sớm đi.”

Nguyên phi dịu dàng cười tươi nói: “Hoàng Thượng ngày mai cũng phải lâm triều, không nên vất vả. Thần thiếp đã gọi người nấu cháo tổ yến, giờ chắc cũng xong rồi. Hoàng thượng hãy dùng một ít rồi nghỉ ngơi đi ạ.”

Nguyên Long cười nói: “Trẫm cũng thấy hơi đói bụng rồi.” Quay đầu sang Đinh Anh: “Nàng cũng tới dùng đi. Đồ ăn trong cung Nguyên phi là ngon nhất đó.”

Nguyên phi còn nhẹ nhàng cười: “Hoàng thượng nói như vậy, Thần thiếp thấy hổ thẹn. Anh tần cũng cùng đi đi.”

Cô ta có muốn nàng đi đâu chứ, chẳng qua vì Nguyên Long nói nên đành phải thế thôi. Nguyên Long đi chuyến này, chắc sẽ ở lại cung Thụy Đức nghỉ ngơi, sao nàng có thể đi cùng được. Huống chi Ngọc My vẫn còn hôn mê, nhất định phải ở cạnh chăm sóc chị ấy mới được. Vì thế nàng mỉm cười nói: “Xin Hoàng thượng ăn hộ phần của thần thiếp đi, thần thiếp muốn ở đây chăm sóc cho Trang tần”

Nguyên Long nghe vậy nói: “Được rồi. Vậy thì Trẫm sẽ bảo người chốc nữa mang đồ ăn sang cho nàng. Nàng cũng đừng vất vả quá.”

Nguyên phi nghe câu này có vẻ khó chịu, nhưng vẫn làm mặt cười nói: “Làm phiền Anh tần rồi.” Dứt lời đi theo Nguyên Long nhanh nhẹn đi ra ngoài.

Đêm đã khuya . Nàng một mình dùng chút thức ăn khuya rồi trông chừng Ngọc My ở đầu giường.

Trong lòng nàng thấy thật chua xót. Quả thực trong cung đâu đâu cũng là cạm bẫy, ngay cả chỉ chút lời qua lại vừa rồi, cũng toàn điều giả dối. Cháo tổ yến ư? Nguyên phi chắc chắn đã có chuẩn bị rồi mới đến.

Trên trán Ngọc My không ngừng toát mồ hôi lạnh, nàng lấy khăn mặt lau nhẹ. Nàng chợt nghĩ đến chuyện phải làm rõ việc này, liền gọi Thu Nguyệt tiến vào, hỏi: “Thu Nguyệt. Ngươi đi theo tiểu thư nhà ngươi cũng nhiều năm, cũng nên biết ta cùng với tiểu thư nhà ngươi tình nghĩa không giống bình thường.”

Thu Nguyệt vừa mới sợ hãi hết cả hồn vía, giờ mới định thần lại, nghe được nàng nói như thế, vội phải quỳ xuống, nàng vội vàng kéo lên. Cô ấy nghẹn ngào nói: “Nô tỳ biết. Nếu không phải nương nương nói giúp cho, mạng nô tỳ cũng chẳng giữ được.”

Nàng thở dài một hơi, nói: “Ngươi có biết Nguyên phi vì sao lại nghiêm trị các ngươi? Thật ra, ngươi cũng tội không đáng chết, tội gì muốn phạt các ngươi đi lao dịch, rõ ràng dồn các ngươi đến đường cùng rồi.”

Thu Nguyệt ngập ngừng lắc đầu, nàng từ từ nói: “Trong cung muốn giết người đều có nguyên do cả. Nếu muốn giết thật, phần nhiều là diệt khẩu.” nàng nhìn cô ta, nhẹ nhàng cho cô ta bình tĩnh lại, mới nói: “Ngươi cẩn thận nghĩ lại, khi tiểu thư ngươi rơi xuống nước, ngươi đã nhìn thấy cái gì khiến người ta muốn giết ngươi?.” Lời này là do nàng phỏng đoán, không có căn cứ, nếu Ngọc My không biết bơi tất nhiên sẽ không đến quá gần nước,sao lại khinh suất rơi xuống nước được? Vậy trong đó nhất định là có điều gì không ổn.

Sắc mặt Thu Nguyệt càng ngày càng trắng bệch, hình như đang nhớ ra điều gì. Nàng cũng không nhìn cô ấy, nhẹ nhàng quan sát Ngọc My đang ra mồ hôi lạnh: “Hiện giờ chủ ngươi thành ra như thế này, nếu người không nói, ngay cả ta cũng không giữ được mạng ngươi. Mà đến mạng của ta và chủ ngươi cũng khó giữ." Nói rồi đưa vạt áo lên để lau nước mắt.

Thu Nguyệt thấy nàng thương tâm, hoảng vội vàng kéo tay áo của nàng nói: “Nô tỳ biết sự tình quan trọng . Hơn nữa… Hơn nữa nô tỳ cũng không nhìn rõ cho lắm, cho nên không dám nói bậy.”

“Có gì ngươi cứ nói đi, chúng ta cùng xem xét.”

“Nô tỳ… Thời điểm nô tỳ lấy mực trở về… Hình như thấy một tên thái giám đi xuống hồ. Lúc đó sắc trời tối, cho nên sợ là nô tỳ hoa mắt.”

Nàng gật gật đầu: “Việc này còn có ai biết không?”

Thu Nguyệt vội nói: “Nô tỳ không dám kể cho người khác.”

Nàng nói: “Vậy là tốt rồi, ngươi nhớ lấy, không được nói chuyện này cho người khác. Bằng không sợ rằng mạng của ngươi không giữ được, biết không?” Thu Nguyệt vừa kinh vừa sợ, bối rối gật gật đầu.

Nàng ôn hòa nói: ” Hôm nay ngươi bị dọa không nhẹ, đi nghỉ đi.” Thu Nguyệt thưa dạ rồi lui ra ngoài. Nàng nhìn chăm chú vào ánh sáng dưới nến, dung nhan của Ngọc My ảm đạm, nhẹ nhàng nói: “Vốn tưởng rằng mưa gió sắp đến, không nghĩ bão tố tới nhanh như vậy. Ngọc My, chị đừng xảy ra chuyện, bằng không, bão tố này mình em sao đủ sức ngăn cản?”

Sáng sớm hôm sau, Lệ dung qua thăm Ngọc My, thấy chị ấy vẫn mê man, ở lại nửa ngày rồi nàng khuyên ra về.

Đến sau giờ ngọ, Ngọc My mới dần dần tỉnh lại. Nhưng tâm trạng không được tốt lắm, nàng lấy chút cháo tổ yến cho cô ấy ăn, Ngọc My cũng chỉ ăn vài hớp liền đẩy ra.

Giúp cô ấy từ từ nằm xuống, trong phòng chỉ còn hai người, nàng mới dám mở miệng hỏi : “Rốt cuộc là chuyện gì xảy ra?”

Ngọc My sắc mặt không khỏe đột nhiên ửng đỏ, hai tay dùng sức nắm lấy góc chăn, cố gắng ngăn lệ rơi mà nói: “Đinh Anh em à, mau nói cho Hoàng Thượng, có người muốn lấy mạng của ta!”

Quả nhiên không ngoài dự đoán, nàng nói: “Thu Nguyệt nói lúc tỷ rơi xuống nước có bóng dáng thái giám đi qua. Nó cứ nghĩ mình bị hoa mắt, theo chị nói như vậy, xem ra là thực sự có người cố ý đẩy chị rơi xuống nước.” Nàng nhẹ nhàng chụp lấy tay cô ấy hỏi : “Có thấy được ai không?”

Cô ấy ngẩn ra, lắc lắc đầu: “Từ phía sau lưng đẩy ta vào nước, ta cũng không có thấy rõ diện mạo của hắn.” 

Nàng cầm tay Ngọc My, thấy lạnh như băng, bèn nhìn thẳng nói: “Nếu muốn nói cho Hoàng Thượng, tốt nhất là nói cho em biết trước, là ai làm?”

Ngọc My nhăn mày, trầm tư một lát, chậm rãi nói : ” Ta rất ít đắc tội với người khác, em cũng biết mà. Chỉ có Trần thị kia là ta không thuận mắt, nhưng ả ta vì đắc tội với em mà bị đuổi đi rồi, còn làm gì được.” Cô ấy suy nghĩ một chút rồi nói tiếp: ”Thật sự… không nghĩ ra được.”

“Như vậy, người nhắm vào chị cũng chỉ có…” Nàng không nói thêm, tay Ngọc My nhẹ run lên, nàng biết cố ấy hiểu ý của nàng.

Ngọc My tự trấn an mình, cầm lấy tay áo của nàng : “Hồ cá chép cách cung của cô ta không xa, nếu muốn đối phó với ta sẽ không ngu ngốc mà làm tại chính cung của mình chứ?. Cô ta sẽ khó mà tránh khỏi bị nghi ngờ, sao lại tự rước phiền toái vào người? !”

Nàng hừ nhẹ một tiếng: “Tự rước phiền toái? Em thấy một chút phiền phức cũng không có. Hoàng thượng đêm qua còn nghỉ ở chỗ cô ta.” Sắc mặt Ngọc My càng lúc càng khó coi, nhắm mắt lại. Nàng an ủi: ” Cô ta cũng không phải không gặp phiền phức. Cho dù không phải cô ta muốn làm hại chị, khả năng chị rơi xuống nước hôn mê cùng việc thị vệ cung cô ta không cứu hộ kịp thời nhất định có liên quan. Cho nên, Hoàng Thượng đã hạ lệnh thay mới thị vệ ở cung Thụy Đức, những người đó đi theo cô ta lâu ngày, giờ đều bị điều đi hết, cũng đủ làm cô ta đau đầu rồi .”

Ngọc My khẽ thở dài. Một lần nữa nàng bưng tô cháo đưa đến miệng cô ấy: ”Cố gắng ăn vài miếng đi, mới có tinh thần nghe em nói.”

Nàng đem việc Nguyên phi đến thăm Ngọc My cũng muốn trừng phạt Thu Nguyệt kể cho nàng nghe, lại nói: ” Chị vừa bước chân ra khỏi cung Thụy Đức, mới được trăm bước liền liền rơi vào hồ. Tai vách mạch rừng, ở cung cô ta ai dám làm gì, duy chỉ có chính cô ta, hơn nữa người bên ngoài sẽ không dễ dàng nghĩ đến cô ta tự mình rước lấy phiền toái, cho dù nghĩ đến liệu có ai tin Nguyên phi hành động ngu xuẩn như vậy?”

”Cô ta tuyệt đối không ngu, đúng là làm như thế, người khác sẽ không hoài nghi cô ta.” Trên mặt Ngọc My hiện lên ý cười lạnh lẽo: ” Chẳng qua ta không chịu thuận theo ý cô ta , nên cô ta ra tay mới ác độc.”

Nàng không nhịn được, nước mắt rơi xuống dưới, một giọt rơi vào mu bàn tay: “Tổ rơi, trứng chim vỡ. Nguyên phi sợ chúng ta hai người đủ lông cánh sau này khó có thể khống chế, mới diệt trừ một người để cho người còn lại cô độc, dễ đối phó hơn.”

Ngọc My giật mình không nhúc nhích, sau một lúc lâu mới kinh ngạc rơi lệ, chậm rãi nói: “Không liên quan tới em. Lúc ta đắc sủng , cô ta đã hận ta thấu xương ,muốn diệt trừ cho mau , chẳng qua e ngại Hoàng Thượng sủng ái, ta lại nhẫn nhịn kiêng kị, cô ta mới không có cớ xuống tay. Bây giờ …” Ngọc My nhẹ nhàng lau nước mắt trên mặt nàng: “Là do ta không nhẫn nhịn cô ta như trước đây, Hoàng Thượng lại không sủng ái ta như trước , không liên quan đến em đâu .”

Nàng biết Ngọc My bất quá là trấn an nàng, khóc òa lên một chập rồi nói: “Vậy tỷ tỷ định làm gì ?”

Ngọc My thản nhiên nói: “Còn có thể như thế nào? Không có bằng chứng sao dám vu tội trước mặt vua, ngược lại đánh rắn động cỏ. Ta sẽ nói với Hoàng Thượng, tự mình không cẩn thận trượt chân rơi xuống nước.”

Nàng gật gật đầu, cũng chỉ còn cách này, nói thêm.”Cũng phải nhắc nhở Thu Nguyệt giữ miệng, không được nói cho người bên ngoài biết dù chỉ nửa câu.”

Vừa vặn Thu Nguyệt đem nhân sâm của Nguyên phi tiến vào, nói: “Tiểu thư tỉnh rồi! Nô tỳ đã gọi thái y đến. Đây là Nguyên phi nương nương đưa cho tiểu thư bồi bổ thân thể, Nguyên phi nương nương thật quan tâm tiểu thư, nhân sâm tốt như vậy khó mà tìm được…” Ngọc My lạnh lùng nói: ” Mang ra ngòai đi.”

Thu Nguyệt không rõ chuyện, nàng vội nói: “Tiểu thư ngươi không khỏe cần tịnh dưỡng, đừng quấy rầy .” Thu Nguyệt hoảng hồn vội lui xuống.

Ngọc My căm ghét nhìn hộp nhân sâm nói: ”Bổ dưỡng? ! Chẳng khác gì hại người. Đinh Anh à, vứt đi dùm ta.”

“Không dùng thì thôi. Tội gì phải đem vứt.”

Ngọc My ánh mắt lạnh lẽo đến đáng sợ, oán hận nói: “Ta Nguyễn Ngọc My hiện giờ không làm gì được cô ta, nhưng sau này thì khó nói. Nếu ta còn cái mạng này, nhất định sẽ tính nợ này!”

Tính tình Ngọc My trước giờ vẫn khoan dung, hiện giờ nói ra những lời này, xem ra đã là hận Nguyên phi đến tận xương tủy. Môi hở răng lạnh, huống chi nàng cùng Ngọc My là chỗ thân thiết, sao nàng lại không hận cơ chứ . Bây giờ là Ngọc My, không biết khi nào sẽ không phải là nàng. Hiện giờ còn có thể dựa vào sự sủng ái của Hoàng thượng, nhưng xem chuyện đêm qua, Hoàng thượng đối Nguyên phi này vẫn cưng chiều như thế, huống chi Nguyên phi cùng người tình nghĩa đã lâu năm, không dễ để lật đổ được cô ta. Nghĩ đến đây, nàng thở dài một tiếng, ánh mắt nhìn ra ngoài thấy bầu trời hôm nay xám xịt, trời như sắp đổ mưa to.


16. Mấy ngày sau Hoàng thượng đến thăm, Ngọc My nói mình bị trượt chân xuống nước như đã định trước, tất nhiên cũng sẽ không có ai lại nghi ngờ điều này. Hoàng thượng cũng đến thăm hỏi, an ủi Ngọc My nhiều hơn. Thân thể Ngọc My bình phục rất nhanh, có lẽ vì ý chí chiến đấu dâng cao, Nguyên phi cũng không có hành động gì, nên chuyện cũng coi như tạm qua đi.

Đã sắp tới tháng 5, khí trời dần nóng lên. Cơ thể nàng cũng đã khỏe hẳn, chỉ là Hoàng thượng không yên lòng , thường bắt Nguyễn Khắc Phục bốc cho nàng chút thuốc bổ đều dưỡng bệnh.
Vào một ngày, nàng ngồi ở hành lang hóng gió thì Thanh Liên bỗng nhớ tới chuyện gì đó, tức giận nói: ” Ả Nguyễn thị kia thật không biết điều! Nghe nói từ lúc bị đuổi ra ở nơi xó xỉnh, cả ngày cứ nguyền rủa tiểu thư, lời lẽ thật là bẩn thỉu.”

Nàng duỗi ngón tay, lạnh lùng nói: ”Kệ cô ta đi. Ta hành sự không thẹn với lương tâm, nguyền rủa sẽ chẳng linh nghiệm đâu.”

Thanh Liên nói : ”Nhưng lời cô ta thực sự khó nghe, hay là bẩm báo cho Hoàng hậu trị tội cô ta nhé.” Nàng đáp: ”Không cần dồn người đến đường cùng.”

Vừa vặn Xuân Bích mang thuốc đến : ”Tiểu thư, thuốc đã xong rồi, người uống đi.” Nàng bưng chén thuốc trên tay, uống một ngụm , nhíu mày nói : ” Hai ngày nay thuốc hơi chua .”
Xuân Bích nói : ”Có thể là Nguyễn Khắc Phục đại nhân mới điều chế loại thuốc bổ mới, cho nên chua.”

Nàng ừ một tiếng, cau mày chậm rãi uống hết. Lại ngồi một lát, thấy hơi buồn ngủ, nàng bảo Xuân Bích đỡ vào trong ngủ trưa. Xuân Bích cười nói : ”Hai ngày nay Tiểu thư ngủ hơi nhiều, mới dậy được một lúc đã muốn ngủ trưa .”

”Công nhận. Càng đến hè càng dễ buồn ngủ.” Ngoài miệng nàng nói giỡn, chợt trong lòng có chút hoài nghi, hỏi: ” Xuân Bích, ta ham ngủ từ lúc nào? Có phải bắt đầu từ mấy ngày trước ?”

” Đúng vậy, khoảng năm, sáu ngày trước người hay ngủ, một ngày có 12 canh giờ thì 5 6 canh giờ ngủ. Ngày trước mặt trời đã lên cao , Hoàng thượng đến mà tiểu thư vẫn ngủ , Hoàng thượng không cho đánh thức …” Nói xong , đột nhiên cô ấy dừng lại , trên mặt biểu hiện nét nghi hoặc xen lẫn bất an.

Tay nàng run lên, nàng hỏi : ”Em cũng thấy không ổn sao?”

Xuân Bích vội vàng buông tay nàng ra: ” Tiểu thư đừng ngủ nữa. Để em đi mời Nguyễn Khắc Phục đại nhân đến.”

Nàng vội vàng dặn : ”Đừng để cho người khác chú ý.”

Nàng từng bước từng bước đi vào buồng, khăn gấm trên bàn thêu hàng nghìn lá hoa dưới ánh nắng mặt trời, tay nàng nắm chặt khăn trải bàn, trên lưng như có hàng nghìn mũi nhọn đâm vào đau đớn.

Nguyễn Khắc Phục đã tới , thần sắc có vẻ bình tĩnh, một tay bắt mạch cho nàng, ngẫm nghĩ một lúc không lên tiếng, rồi lấy cây châm nhỏ, nói: ”Xin nương nương chịu đau một chút.”, liền lấy cây châm đâm xuống huyệt đạo. Tay hắn nhẹ nhàng chuyển động ngân châm ,giải thích : ”Đây là huyệt Hợp cốc, nếu nương nương chỉ là ham ngủ bình thường thì châm vào không bị gì cả, nếu do thuộc thì ngân châm sẽ đổi màu.”

Giây lát, Khắc Phục rút ngân châm ra, ngưng thần nhìn hồi lâu nói : ” Quả nhiên có người giở trò trong thuốc của thần.” Hắn đem ngân châm cho nàng xem : ” Mời người nhìn kĩ ngân châm này.”

Nàng giơ lên nhìn kĩ , quả nhiên ngân châm phảng phất một màu xanh nhạt . Tay nàng run lên, ngân châm rơi vào lòng bàn tay hắn , nàng nhìn thẳng mắt hắn nói: ” Đó là cái gì? Thuốc độc à?”

”May là không phải. Có người bỏ thuốc, nhưng phân lượng rất ít . Người dùng thuốc rất cẩn thận, lượng thuốc bỏ thêm rất ít. Cho dù thần ngày ngày bắt mạch cũng không dễ dàng phát hiện ra, dù vậy, nếu dùng trong thời gian dài, đầu tiên người sẽ cảm thấy tinh thần mệt mỏi , thèm ngủ , chưa đến một năm thì thần trí thất thường , trở nên điên dại.”

Khuôn mặt nàng nhất thời biến sắc, nàng có thể cảm giác được cả người nàng bị mồ hôi lạnh làm ướt sũng. Trong lòng vừa sợ vừa hận, trên mặt bình tĩnh lại, nói: ”Quả nhiên là đã dòm ngó đến chỗ ta!”

Nguyễn Khắc Phục vội nói: ” Người cứ yên tâm. May mà phát hiện sớm. Chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày , sẽ không hại thân thể.” Hắn đem ngân châm cất vào trong hộp thuốc, lo lắng nói : ” Rõ ràng là muốn từ từ đưa người đến chỗ chết , thủ đoạn quá thâm độc !”

Nàng thở dài nói : ”Từ trước tới nay Hậu cung tranh sủng không từ bất cứ thủ đoạn nào, quả nhiên là khó lòng phòng bị.” Nàng xúc động nói với Nguyễn Khắc Phục : ” Nếu không phải có đại nhân, sợ rằng em đến chết cũng như trong mộng, không biêt lý do.”

Nguyễn Khắc Phục xấu hổ nói: ”Cũng tại thần sơ sẩy , mới khiến người thiệt thòi.”

Nàng hòa nhã nói : ” Đại nhân đừng tự trách mình.”

Hắn nghiêm túc nói : ”Sau này thần sẽ cẩn thận hơn nữa. Từ bốc thuốc đến nấu, cho đến khi tiểu chủ dùng, thần sẽ đích thần làm lấy , không để người khác nhúng tay vào.”

Nàng nghiêm mặt nói : ” Việc cấp bách hôm nay là tìm ra người muốn hại ta , để tránh khỏi từ nay về sau có chuyện xảy ra.” Nàng cảnh giác liếc mắt ra ngoài cửa sổ , hạ giọng nói : ” Có thể đem thuốc vào trong cung ta, chắc là người ở bên cạnh. Ta cảm thấy cơ thể không khỏe vài ngày trước, vừa vặn trong cung ta mới tuyển vài người mới. Tuy rằng sáng sớm ta dặn Thu Hằng và Trần Lâm chú ý bọn họ , nhưng trong cung nhiều người hỗn loạn , chỉ sợ bọn họ cũng lực bất tòng tâm. Theo ta thấy, việc này phải để ý hơn mấy thái giám, cung nữ mới đến.”

” Người muốn làm gì ?”

” Làm phiền đại nhân và em cùng diễn vở kịch, giả vờ như không có việc gì để tránh đánh rắn động cỏ.”

"Vi thần xin làm theo.”

” Thanh Liên, đi mở cửa sổ , ta hơi khó chịu.” Thanh Liên theo lời mở cửa sổ , nàng đứng dậy đi tới phía trước cửa sổ , cất cao giọng nói : ”Nếu đại nhân nói ta không sao , ta cũng yên tâm rồi.” Nói xong , chớp chớp mắt với hắn.

Nguyễn Khắc Phục hiểu ý gật đầu , lập tức lớn tiếng nói : ”Đầu hè nương nương thèm ngủ là chuyện thường , Chi bằng nhân cơ hội này nghỉ ngơi cho thật khỏe.”
Nàng cười nói : ”Đa tạ đại nhân đã tận tình.”

” Hoàng thượng đích thân căn dặn, thần không dám sơ sẩy.”

” Vậy làm phiền đại nhân ngày ngày đến. Thanh Liên, tiễn đại nhân ra ngoài. Ta muốn nghỉ ngơi.”

Nguyễn Khắc Phục đi ra ngoài , nàng lập tức gọi Trần Lâm đến, dặn hắn một hồi, hắn liên tục gật đầu. Nói xong, nàng thấp giọng nói : ” Việc này ngươi đã sơ sót. Hôm nay làm theo lời ta nói, cẩn thận kỹ lưỡng, tránh bứt cây động rừng.” Sắc mặt Trần Lâm rùng mình , vội vàng lui xuống.

Nàng giả bộ như không có chuyện gì. Tới buổi chiều , Trần Lâm tới gặp nàng , lặng lẽ nói cho nàng biết ở chân tường có một lỗ nhỏ, hình như mới phá không lâu. Nàng im lặng không lên tiếng, trong lòng biết có ý chỉ Hoàng thượng, ngoài Nguyễn Khắc Phục và chàng ra không có ai vào cung nàng. Thái giám cung nữ của nàng không được đi ra ngoài, tất nhiên là có người ở ngoài len lén đem thuốc đến.

Nàng nói : ” Ngươi cứ giả không biết, cũng đừng quá chú ý nơi nào. Ngày mai nấu thuốc ngươi và Thu Hằng chú ý một chút, cần phải bắt được kẻ đó, khiến hắn không kịp trở tay.”

Trần Lâm nghiến răng nói : ” Vâng. Nhất định sẽ không để tên gian tặc đó chạy thoát.”

Ban đêm , nàng nằm trên giường, ánh trắng sáng ngời ngoài cửa sổ, lần đầu tiên nàng cảm thấy Mai Lan Viện có sát khí cao đến vậy.

Mặc dù nàng quyết tâm không ngủ, nhưng vẫn ngủ quên một mạch đến lúc mặt trời nhô cao. Tỉnh dậy, nàng thấy Xuân Bích, Thanh Liên, Thu Hằng cùng Trần Lâm đang quây quanh bát thuốc mang vào cho nàng, hiển nhiên là chưa hề tìm ra nguyên nhân.

Trần Lâm nói : ”Bọn tôi tớ đã trông coi rất kĩ, thuốc do dự cung nữ Xuân Hoa mới đến nấu, nhưng không phát hiện gì.”

Nàng không khỏi bắt đầu nghi ngờ, không phải là biết bị phát hiện nên không bỏ thuốc nữa chứ, ngẩng đầu nhìn Trần Lâm. Thu Hằng vội hỏi : ”Bọn nô tỳ để ý rất kỹ, thấy tất cả đều bình thường, chắc là chưa hề phát hiện ra đã bị lộ.”

Nàng bưng chén thuốc lên, nhấp một ngụm thuốc, vẫn có vị chua như trước. Nàng tức giận, nhổ ngụm thuốc trên mặt đất, tức giận nói : ” Vẫn bị bỏ thuốc.”

Thu Hằng sợ hãi, vội vàng quỳ xuống nói : ”Có lẽ bọn nô tì sơ suất , xin tiểu chủ thứ tội.”

Nàng chỉ nói : ”Cũng không phải lỗi của các ngươi. Có thể bỏ thuốc trước mặt các ngươi, quả là không đơn giản.”

Trần Lâm gật đầu nói: ”Bề tôi nhớ đến một chuyện, xin nương nương cho phép nô tài đi một lúc.”

Nàng gật đầu đồng ý. Nàng nói với Xuân Bích : ”Toàn bộ thuốc đổ hết đi.” Nàng dặn thêm: ”Đừng để ai thấy em đổ thuốc.”

Trần Lâm trở lại rất mau , trong tay còn mang theo cái bình thuốc, thìa đến: ”Bề tôi nghĩ, nếu không phải có người tự mình bỏ thuốc, chỉ có thể giở trò trên mấy thứ này thôi.”

Nàng gật đầu nói : ” Cũng có lý.” Nàng chìa tay cầm thìa , nhìn kĩ , không có gì không ổn cả, cầm cả bình thuốc lên xem, toàn thân màu tím đen, hình dưa hấu , nắp bình điêu khắc rồng bay phượng múa.

Nàng mở nắp bình ra, cũng không có gì lạ. Nàng đặt bình thuốc trên bàn, ngẫm nghĩ, bỗng nhiên thấy ngón tay cầm nắp có vị chua, nàng lập tức tỉ mỉ coi, màu sắc nắp đậm hơn thân bình một chút, nếu không nhìn kĩ cũng không biết. Nàng đưa nắp cho Thu Hằng : ”Cô ở trong cung lâu rồi , nhìn xem đây là gì ?”

Thu Hằng nhìn kĩ nửa ngày nói : ”Nắp được bỏ vào trong thuốc nấu lâu , nắp bình hấp thụ nước thuốc nên màu sắc đậm hơn.” Thu Hằng nhìn sắc mặt nàng, tiếp tục nói : ”Chỉ cần thuốc sôi lên, nước thuốc sẽ chạm vào nắp bình. Thuốc trong nắp bình này trà trộn vào thuốc của người rồi.”

Im lặng thật lâu, nàng mới cười lạnh một tiếng nói : ”Mưu kế khéo thật! Chả trách thế nào chúng ta cũng không tra được kẻ đưa thuốc , hóa ra là sớm chuẩn bị rồi.” nàng hỏi Thu Hằng : ”Thường thì mấy thứ này do ai cất giữ vậy ?”
”Vốn là Thanh Liên, bây giờ do cung nữ mới đến Xuân Hoa bảo quản.”

Nàng Ừ một tiếng , nói với Trần Lâm : ” Người cầm bình thuốc này ra, Xuân Hoa có nhìn thấy không ?”

”Không nhìn thấy ạ.”

” Vậy trả lại chỗ cũ đi, đừng để bị nghi ngờ. Hỏi thăm lai lịch Xuân Hoa, ngày trước từng hầu hạ cho ai.” Trần Lâm vội vàng lui xuống.

Qua hai canh giờ, Trần Lâm trở về bẩm báo nói, Xuân Hoa vốn là cung nữ bên cạnh ả Nguyên Tài nhân bị phế truất đã đắc tội với nàng ở vườn Ngự uyển kia, sau được điều đến chỗ cung của nàng.

Thanh Liên nói : ”Tiểu thư , ả muốn trả thù đây mà!”

”Khá khen cho nô tỳ trung thành chủ cũ !’ Nàng nói với Trần Lâm: ”Đi gọi Xuân Hoa đến, ta có vài lời muốn hỏi. Nếu dám chần chờ, lập tức trói lại.” nàng lạnh lùng nói .

Sau một lúc lâu , Xuân Hoa ở phía sau Trần Lâm chậm rãi đi vào bước quỳ trước mặt nàng. Nàng kiềm chế cơn tức giận lại, cười nói : ” Đừng sợ , ta chỉ có hỏi mấy câu với ngươi thôi.”

Xuân Hoa cúi đầu nói : ”Được nương nương quan tâm, nô tỳ xin lắng nghe.”

Vẻ mặt nàng hòa nhã nói :”Cũng không có chuyện gì quan trọng. Trần Lâm nói ngươi làm rất tốt, đồ vật bảo quản được xếp ngay ngắn rõ ràng. Ta rất hài lòng, nghĩ nên thưởng cho ngươi, cũng để người khác biết ta thưởng phạt phân minh , làm việc sẽ chăm chỉ hơn.”

Xuân Hoa vui mừng , ngẩng đầu lên :”Tạ ơn tiểu chủ tặng thưởng. Chuyện này vốn thuộc bổn phận của nô tỳ mà.”

”Quả thực ngươi làm tốt. Trong các cung nữ mới tới, ngươi là người giỏi giang nhất.” Nàng thấy sắc mặt cô ta vẫn đang vui mừng, bèn cố ý ngừng lại nói: ” Trước đây ngươi hầu ở cung nào, sao chủ ngươi lại để ngươi đi?”

Cô ấy nghe xong câu nói kế tiếp của, sắc mặt xám lại, cúi đầu nói: ”Nô tỳ ngu dốt, lúc trước không theo được chủ tốt. Bây giờ được làm việc cho nương nương là phúc tu mấy kiếp rồi.”

Nàng đến cạnh người cô ta, nhìn thẳng vào mặt, khẽ cười : ”Nguyễn tài nhân tuy đã bị giáng, nhưng trước kia chắc cũng cho ngươi không ít lợi lộc nhỉ? Nếu không sao ngươi dám làm chuyện đáng chém đầu ở trong cung của ta!”

Xuân Hoa quỳ rạp trên mặt đất, giọng run rẩy : ”Lúc trước nô tỳ hầu hạ Nguyễn Mỹ nhân nhưng nô tỳ thật sự không hiểu nương nương đang nói cái gì.”

Nàng lạnh lùng nói : ” Ngươi thực sự không hiểu ta đang nói cái gì sao? Vậy cái nắp bình thuốc của ta là chuyện gì ?”

Xuân Hoa thấy nàng hỏi chuyện cái nắp bình, sợ đến mặt tái dại đi, không dám động đậy. Hồi lâu mới khóc lóc: ”Nô tỳ thực sự không biết, nô tỳ chỉ trung thành với người thôi! Mong nương nương minh xét !”

Nàng nhìn bộ dạng cô ta cười khẽ nói: "Nếu ngươi vẫn còn muốn trung thành với chủ cũ như thế thì ta cũng toại nguyện cho ngươi. Trần Lâm, lôi ra đánh chết cho ta."

Xuân Hoa khóc lóc, ôm lấy váy nàng: ”Nương nương tha mạng, nô tỳ không dám!”

Nàng trầm giọng nói : ”Vậy thì nói hết ra, nếu như có nửa câu nói dối, đừng trách ta vô tình!”

”Trước khi nô tỳ đến Mai Lan Viên đã hầu hạ Nguyên mỹ nhân, vì Nguyễn mỹ nhân bị tội không cần nhiều người hầu hạ, cho nên đuổi nô tỳ đi. Trước khi nô tỳ đếnMai Lan Viện một ngày, Nguyễn mỹ nhân gọi nô tỳ đến, thưởng nô tỳ không ít tiền bạc, buộc nô tỳ phải đồng ý làm làm việc này. Nô tỳ … nhất thời mê muội. Xin nương nương tha tội ! ” Nói xong, vừa khóc vừa đập đầu.

Giọng nàng lạnh như băng: ”Ngươi chỉ việc nói chuyện của ngươi. Đây là cơ hội ngươi lập công chuộc tội, nếu như có nửa phần lừa dối, ta quyết không tha cho ngươi!’

”Nguyễn mỹ nhân nói không cần nô tỳ làm việc khác, chỉ cần trong thang thuốc cho người uống bỏ thuốc vào là được. Buổi tối hôm nô tỳ vào Mai Lan Viện, theo lời dặn Nguyễn mỹ nhân đã đào một cái lỗ dưới chân tường. Nguyễn mỹ nhân có dặn dò gì, đưa đồ gì vào, sẽ có người nhét một mảnh giấy ở cái lỗ đó. Nô tỳ đi lấy là được.”

Thu Hằng nghiêm mặt hỏi : ”Vậy thuốc kia cũng được truyền vào như vậy à ? Cũng là Nguyễn mỹ nhân dạy ngươi gian kế nấu nắp bình trong thuốc à ?”

Xuân Hoa gật đầu thừa nhận.

Nàng ngẩng đầu cười lạnh, nói : ” Các ngươi nghe đi, đã chuẩn bị chờ đưa ta vào chỗ chết đấy ! Nếu không phát hiện sớm, chỉ sợ ngay cả ta chết thế nào cũng không biết ! Có thể thấy được chúng ta ngu ngốc thế nào rồi !’

Mọi người đồng loạt ngồi xuống, cúi đầu sợ đến nỗi không dám thở mạnh. Nàng nói : ”Đứng lên đi. Sau này phải cảnh giác hơn một chút. Mấy người các ngươi đều lâu năm ở trong cung mà bị người khác giở trò mà không biết."

Nàng xoay mặt hỏi Xuân Hoa : ”Trong cung này còn đồng đảng nào nữa ?”

Xuân Hoa hoảng sợ , dập đầu nói : ” Không ạ.”

”Khi nào Nguyễn mỹ nhân sẽ đưa tờ giấy cho ngươi ?”

Xuân Hoa chần chờ, Thanh Liên ở bên cạnh quát : ”Còn không nói?.”

Xuân Hoa sợ đến mặt không còn chút máu, lại không dám khóc lớn, chỉ cúi sát đất, liên tục la hét : ”Nô tỳ xin nói. Cứ cách ba ngày Nguyễn mỹ nhân sẽ sai người đem thuốc đến , nô tỳ tự đi lấy là được.”

”Cách ba ngày một lần, không phải là đêm nay chứ? Đưa thuốc lúc nào, có tiếng động gì?”

”Lúc canh một, ngoài tường có người giả hai tiếng cúc cu là được, nô tỳ chỉ cần bắt chước lại .”

” Ngươi có thấy người đưa không ?"

Nô tỳ chưa từng thấy qua , chỉ biết đó là tay nam nhân, lòng bàn tay phải có vết sẹo.

Nàng nhìn Xuân Hoa bĩu môi , nói với Trần Lâm: ”Trói cô ta vào nhà kho , nhét giẻ vào miệng. Ai hỏi gì cứ nói cô ta trộm vòng ngọc của ta bị phát hiện. Rồi tìm hai thái giám trông giữ cô ta, không được để cô ta tự sá . Nếu cô ta trốn hoặc chết, cứ mang đầu cô ta tới cho ta xem.”

Vẻ mặt Xuân Hoa hoảng sợ nhìn nàng, nàng trừng mắt một cái : ”Yên tâm , ta không muốn cái mạng của ngươi.” Trần Lâm nhanh chân nhanh tay kéo cô ta ra ngoài bảo người đưa vào nhốt trong nhà kho rồi quay lại. Nàng bảo Xuân Bích đóng cửa lại, nhìn Thu Hằng nói : ”Đêm nay cô cải trang thành Xuân Hoa đi lấy thuốc.” Quay sang nói Trần Lâm : ”Tìm mấy kẻ đắc lực, chuẩn bị sẵn gậy và dây thừng, đêm này tóm gọn kẻ kia.”

Bố trí xong xuôi , thấy mọi người tự lui ra hết, Thanh Liên ở bên cạnh nàng nói nhỏ : ”Đã biết là Nguyễn mỹ nhân hạ thủ, tiểu thư có cách gì đối phó chưa ?”
Nàng nhìn ánh nắng chiều xế tà dần lặn ở hướng Tây ngoài cửa sổ, có vài cây hoa ở sân đã nở, hoa kia vốn đỏ như lửa, nay có ánh mặt trời chiều đốt như hoa lửa . Gió nóng thổi qua cành lá, mang theo mùi hương hoa nhẹ . Trên người nàng mặc y phục mỏng manh có chút lạnh, không khỏi thở dài một tiếng : ”Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng, ta không muốn hại người, nhưng người nào có tha cho ta?”

Hàm răng trắng đều của Xuân Bích nhẹ nhàng cắn đôi môi đỏ bừng, mắt trợn tròn : ” Tiểu thư còn muốn nhường nhịn sao ?”

Nàng im lặng không nói . Gió đêm lướt nhẹ qua cây thông, sắc trời đã tối, bầu trời xuất hiện vài lấm tấm ánh sáng nhỏ. Nàng hít hơi một cái, khép chặt ngón tay nói: ”Người đã ác độc thì cũng đừng trách ta độc ác”.
Thanh Liên đỡ lấy tay nàng : ”Em và Xuân Bích thề sẽ sống chết che chở tiểu thư.”
Nàng chậm rãi thở dài nói: ”Nếu không muốn làm cá trên thớt, thì chúng ta phải hợp sức với nhau.”
Nàng vốn hiểu rõ, ở hậu cung, dù không muốn cũng không thể không tranh sủng. Dù nàng muốn yên bình sống nốt quãng đời này, nhưng có ai để cho nàng được toại nguyện.
Nàng đưa tay gỡ cây trâm trên đầu ra, hỏi : ”Hôm nay Hoàng thượng qua cung nào.” Thanh Liên đáp : ”Nghe nói là cung Thụy Đức.”
Nàng nhẹ giọng nói: ” Được rồi. Mọi người đi ăn cơm thôi, ăn no mới có sức lực đối phó đêm nay.”



17. 

Sắp đến canh một, trong cung đã yên tĩnh không tiếng động . Mai Lan Viện vẫn như mọi khi, đèn đuốc trong đình viện đã tắt đi một nửa, giống như chưa từng xảy ra chuyện gì. Đinh Anh chưa ngủ, bất chợt nàng hơi có cảm giác sợ hãi. Nàng bắt đầu cảm thấy ban đêm trong hậu cung yên tĩnh có mùi máu tanh lạ thường, âm mưu xen lẫn sự oán hận ở khắp nơi làm cho người ta thật khó lòng phòng bị, cung nữ bên cạnh phi tần nào cũng rục rịch như hổ rình mồi. Hình như nàng đột nhiên trưởng thành hơn rất nhiều, trái tim đơn thuần ngây thơ của cô gái tuổi mới lớn dường như đã chết trong nàng. Và nàng hiểu được rằng, việc muốn tránh đã không thể tránh, càng ở lâu trong hậu cung thì nàng sẽ càng bị cuốn vào vòng xoáy tranh chấp không ngừng nơi đây.

Tiếng trống canh càng ngày càng gần, đối với nàng như là tiếng trống trận, mà giờ đây nàng sắp phải bước vào cuộc sinh tử quyết một mất một còn với kẻ thù. Nàng dẫn theo Thanh Liên và Xuân Bích lặng lẽ đứng ở hiên cửa nhìn ra, dưới chân tường đã có vài tên thái giám theo lệnh của Trần Lâm mai phục ở đó. Thu Hằng đến gần nàng, chỉ vào một bóng người ở cửa cung Đường Lê và thấp giọng nói: “Trần Lâm nấp bên đó, chỉ cần kẻ gian kia dám đến sẽ xông ra bắt sống ngay.” Nàng gật gật đầu, lòng chợt lóe lên ý nghĩ thú vị, năm xưa cha nàng cầm quân đánh trận ngoài sa trường, nàng nay cũng ra trận, nhưng là đánh giặc trong chốn nực lên toàn mùi son phấn, hương thơm.

Bên kia bức tường cung có tiếng "cúc cu, cúc cu", Thu Hằng cầm theo đèn lồng cũng học kêu hai tiếng, quả nhiên ở trong lỗ chân tường có một bàn tay xuất hiện, chìa ra gói túi nho nhỏ. Thu Hằng gật đầu một cái, tên thái giám bên cạnh lập tức chụp lấy bàn tay kia. Cái tay kia hoảng sợ, cố sức giãy ra. Lại nghe được ngoài tường “Ai u” vài tiếng, Trần Lâm cao giọng nói: “Bẩm nương nương, bắt được rồi!”

Giây lát sau, đèn nến trong cung đều được thắp lên, trong sân sáng như ban ngày. Trần Lâm kéo lấy người nọ tiến vào, để hắn quỳ gối trước mặt nàng. Là bộ dáng một tên thái giám, sống chết cũng nhất quyết cúi đầu chứ không chịu ngẩng lên, nhìn hình dáng rất quen. Nàng cúi đầu nghĩ một lúc, hừ lạnh một tiếng nói: “Tưởng ai hóa ra là người quen cũ.”
Trần Lâm nắm tóc tên đó nâng mặt hắn lên, mọi người vừa thấy đều giật mình. Tên thái giám kia không ngừng xấu hổ rụt đầu trở về, hắn là Trần Hải trước đây hầu hạ bên nàng chứ còn ai.

Nàng cười nhẹ, nói: “Ngươi muốn đến thăm ta sao không gõ cửa, lén la lén lút làm gì.”

Trần Hải không dám lên tiếng, Thanh Liên đi đến bên cạnh hắn nói: “Uida, không phải là Trần đại nhân đây sao? Đêm hôm còn phiền đại giá tới thăm mấy người cũ hèn mọn chúng tôi sao?. Nói rồi lấy tay giật nhẹ mũ của hắn, vui cười nói: “Hôm nay ngài lại bị Phạm quý tần đuổi ra ngoài à?”

Trần Hải vẫn im lặng như trước. Thanh Liên xoay mình, giọng nghiêm khắc: “Câm rồi sao. Trần Lâm, mang gậy tới đây, đánh thử xem hắn còn có lưỡi trong miệng không!”

Trần Lâm dùng tay đánh thọi vào đầu hắn mấy cái, nói: “Để ta đánh gãy đôi chân tên gian tặc này mới hài lòng !”

Trần Hải thấy thế mới phát hoảng, liên tục dập đầu xin tha mạng. Nàng cười nói: “Sợ cái gì? Tốt xấu cũng là chủ tớ một thời gian, ta hỏi cái gì ngươi trả lời đúng sự thực là được, nếu thành khẩn ta cũng chẳng muốn hành hạ ngươi làm gì?”

Nàng nhìn trái phải nói : “Chuẩn bị gậy, cứ hễ có một câu nào giả dối thì đánh gãy chân hắn ngay cho ta.”
Trần Lâm cầm chặt cây gậy, một tên thái giám giữ chặt hai tay Trần Hải. Nàng hỏi: “Ai phái ngươi đến đây?”
“Là… là Nguyễn mỹ nhân.”
Nàng che miệng cười haha nói: “Vậy thì thiệt cho ngươi rồi, Phạm quý tần chê ngươi, lại đẩy cho người thất sủng hay sao?.”

Trần Hải cúi đầu đáp: “Phận tôi tớ chỉ biết chủ bảo gì nghe nấy, không dám trái lời.”

Nàng thản nhiên hỏi tiếp: “Bây giờ ta chỉ hỏi ngươi, nửa đêm ở ngoài cung của ta lén lút làm cái gì?”

Trần Hải sợ tới mức run rẩy, một lúc mới lấy lại được tinh thần nói: “Tôi.... tôi chỉ đi qua thôi ạ.”

” À, nửa đêm không ngủ, đi qua đây làm gì?”

“Điều này… Tôi không ngủ được nên đi ra đi dạo ạ.”

“Thật không? Ta không muốn nói nhảm với ngươi.” Nàng quay đầu nói với Trần Lâm: “Đánh hắn thật mạnh cho ta, đánh tới khi hắn nói thật mới thôi!” 

Trần Lâm đến gần nàng hỏi: “Thưa, đánh hắn bao nhiêu gậy?”

Nàng thấp giọng nói: “Đừng đánh chết là được.” Sau đó , nàng đứng dậy ra lệnh: “Thanh Liên, Xuân Bích ở chỗ này để ý cho ta, nhân tiện cho người dưới cũng biết được kết cục những kẻ bán chủ cầu vinh là thế nào. Thu Hằng, bên ngoài gió lạnh, đỡ ta đi vào.”

Thu Hằng đỡ nàng đi vào, nhẹ giọng nói: “Nửa đêm người đã đi lại nhiều, cũng nên nghỉ ngơi đi.”

Nàng nghe ngoài cửa sổ có một tiếng giống như một tiếng heo bị chọc tiết, chỉ ngồi ngay ngắn không nói được một lời. Nhưng trong giây lát, động tĩnh bên ngoài nhỏ dần. Trần Lâm tiến vào hồi bẩm nói: “Tên kia không chịu nổi cực hình, mới đánh vài cái đã khai. Hắn nói là Nguyễn mỹ nhân sai khiến hắn làm.”

“Trói hắn và Xuân Hoa với nhau rồi đóng cửa, giám sát hai người bọn họ.”

Trần Lâm tuân mệnh đi ra ngoài, nàng cắn răng một cái nói: “Xem tình hình này, sao ta không buồn lòng được. Ta đối đãi hắn cũng đâu có tệ .”

Thu Hằng khuyên giải an ủi nói: “Người đừng buồn lòng vì loại khốn khiếp này. Nay mọi việc đã rõ, nhất định do Nguyễn mỹ nhân sinh hận trả thù.”
“Ta biết.” Đối với ả ta, nàng cũng đã khoan dung nhẫn nại, cô ta còn không biết phận, muốn đoạt cả tính mạng nàng. Trầm ngâm một lúc xong nàng nhẹ nhàng nói: “Sao lại khó khăn như vậy.”

“Người nói cái gì?”

Nàng không tiếng động, thở dài một hơi: “Gần đây trong cung yên bình như vậy, sao lại gian nan thế.”

Thu Hằng quan sát, kính cẩn nói: “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng.”

Nay nàng mới hiểu được, trong hậu cung chẳng thể bao giờ có sự bình an.Nàng không muốn động đến người, nhưng người nào có tha cho nàng. Nàng nghĩ vậy bèn nói: “Bẩm báo việc này với Hoàng thượng và Hoàng phi.”
“Vâng.”
“Sáng sớm mai, hãy bẩm báo với Hoàng thượng trước.”
“Nô tỳ hiểu . Nguyễn mỹ nhân kia …”

Nàng suy tư một lát: “Bắt quả tạng tại trận, cô ta không chối được.” Chần chờ một chút: “Nếu là Hoàng Thượng còn nể tình cũ với cô ta thì không dễ hành động, lúc trước cô ta chẳng quỳ cả ngày ở điện Hội Anh khiến cho Hoàng Thượng thương xót đó sao. Cô ta lòng dạ hẹp hòi, có thù tất báo… Nếu không trừ bỏ tận gốc, sợ là tương lai còn có chuyện.”

“Người có kế sách vẹn toàn nào không?”

Tay của nàng chỉ nhẹ nhàng gõ lên mặt bàn, lẳng lặng suy tư sau một lúc lâu, trong đầu bỗng nhiên lóe lên một ý nghĩ, mỉm cười cười nói: “Nếu mang thêm tội khi quân, mạng cô ta làm sao mà giữ được nữa.”

“Ý người là…”

“Chuyện trong Ngự uyển đến lúc cũng nên nói ra rồi”

Thu Hằng lập tức nhớ ra, nhìn nàng cùng nhau cười.

Đêm này trôi qua rất nhanh, nàng ngủ rất say. Khi tỉnh dậy, Thu Hằng nói cho nàng biết Hoàng thượng đã ban ý chỉ xử lý Trần Hải và Xuân Hoa, đang ở ngoài chờ nàng tỉnh dậy. Nghe vậy, nàng vội vàng đứng dậy rửa mặt.

Làm hoàng thượng đợi lâu đã là sai quy củ. nàng thấy Nguyên Long ngồi một mình, nhìn sắc mặt không tốt, nhẹ nhàng gọi chàng: “Lang quân.” Thấy nàng đi ra, sắc mặt Nguyên Long hơi xị xuống, nói: “Anh nhi, ngủ ngon không?”

Nàng buồn rầu nói: “Đa tạ Hoàng Thượng quan tâm, chỉ sợ ngủ rồi không tỉnh lại được nữa.”

“Trẫm biết, người bên cạnh nàng đã bẩm báo trẫm và Hoàng phi từ sáng sớm rồi. Từ hôm nay trở đi, thuốc thang ăn uống của nàng, trẫm sẽ kêu người để ý.Việc nham hiểm này không để xảy ra nữa đâu.” Ngừng lại một chút, Nguyên Long nói giọng xem chừng giận dữ “Hậu cung tranh sủng một cách thâm độc như thế, trẫm thật sự không thể tưởng tượng được! Xuân Hoa và Trần Hải đã bị trẫm lệnh đầy đi lao dịch. Còn về phần ả độc ác kia, trẫm đã hạ ý chỉ đem nàng ta nhốt vào lãnh cung, giam cầm cả đời ! Nàng không phải lo lắng nữa.”

Hoàng thượng quả nhiên không giết Nguyễn mỹ nhân, Đinh Anh đã biết trước nên quỳ xuống phục lạy nức nở rơi lệ nói: “Anh nhi không muốn tranh đấu với ai, không nghĩ vô tình đắc tội với Nguyễn mỹ nhân mới hại đến nhiều người như vậy. Anh nhi đúng là nghiệp chướng nặng nề, không xứng được nhận hoàng ân của người.”

Nguyên Long đỡ cánh tay nàng, nhẹ nhàng nói: “Nàng lo lắng nhiều quá rồi. Nàng là người bị hại vô tội, vừa mới bị sợ hãi, chớ lại khóc kẻo tổn thương sức khỏe.”

Nàng rơi lệ không chịu đứng lên, cúi người nói: “Trong đêm giao thừa, thần thiếp từng nguyện rằng “Nghịch phong như giải ý , dung dịch mạc tồi tàn*” (Nếu gió hiểu ý hoa, xin đừng để hoa tàn), chút mong muốn nhỏ nhoi vậy mà thiếp phận bạc, e ông trời cũng không toại nguyện cho…” nàng nói vậy, cố ý không hề nói tiếp, chỉ nhìn Nguyên Long, thấp giọng nức nở không thôi.


Quả nhiên thần sắc Nguyên Long chấn động, trợn mi, hỏi nàng : “Nàng nói câu đó? Ở đâu?”

Nàng giả vờ khó hiểu nhìn Hoàng thượng, ngập ngừng nói: “Trong vườn Ngự uyển, chỉ mong ‘Nghịch phong như giải ý , dung dịch mạc tồi tàn’. Nàng nhìn thần sắc chàng, thấy Nguyên Long nhíu mày, nhìn ánh mắt của nàng hỏi: “Vậy nàng có từng gặp ai không?”

Nàng tỏ vẻ kinh ngạc nhìn chàng, cũng không lảng tránh ánh mắt chàng và nói: “Sao người biết? Đêm đó thần thiếp từng ở đó gặp một nam nhân xa lạ, vì thần thiếp thân mang trọng bệnh, lại là nam nữ thụ thụ bất thân, đành phải tự xưng là cung nữ Ỷ Mai Viên mới thoát thân.” Nàng nói xong lại giả vờ “A” lên một tiếng, như chợt hiểu ra nói: “Người hôm đó chẳng lẽ là..., là….” Nàng quỳ xuống, dáng sợ hãi nói: “Thần thiếp không biết là Hoàng Thượng, thần thiếp thất lễ, mong Hoàng Thượng thứ tội!” Nói xong lại khóc.

Nguyên Long đỡ nàng dậy, nói, giọng có phần vui mừng: “Thì ra là nàng! Hóa ra là nàng! Trẫm lại nhận nhầm người khác.”

Nàng giả bộ không hiểu nói: “Hoàng Thượng đang nói người khác gì cơ ?”

Nguyên Long gọi Đinh Phúc đang đứng hầu bên ngoài nói : “Truyền chỉ, Nguyễn thị ở trong lãnh cung, ban chết.”

Đinh Phúc khom người tuân mệnh đi ra ngoài lãnh cung truyền chỉ. Nàng vẫn giả vờ ngạc nhiên nói: “Hoàng Thượng làm sao vậy? Bỗng nhiên ban chết cho cô ta?”

Giọng Nguyên Long trong giây lát lạnh lùng nói: “Ả khi quân phạm thượng, dám lừa dối Trẫm, tự xưng là người hôm đó gặp Trẫm trong vườn Ngự uyển.” Nàng cuống quít cầu tình nói: “Ả ta dù phạm đại tội, cũng chỉ vì ngưỡng mộ Hoàng Thượng. Huống chi nguyên nhân việc này cũng từ thần thiếp mà ra, xin Hoàng thượng tha cho ả.”

Nguyên Long thở dài nói: “Nàng có lòng từ bị quá, ả ta đã hại nàng đến thế rồi, mà vẫn còn xin cho ả.”

Trong phút chốc bất chợt nàng lại thấy tội nghiệp cho ả ta, bất giác rơi lệ : “Mong Hoàng Thượng ân chuẩn.”

“Tâm ý của nàng, ta đã hiểu . Nhưng khi quân là tử tội, không thể khác được, nhưng nể lời nàng, trẫm sẽ cho nàng ta sau khi chết được về nhà, cũng không truy cứu tội lỗi, coi như là nàng ta chết vì bạo bệnh.”

Nàng cúi người nói: “Đa tạ Hoàng Thượng.”

Mọi việc đã xong, Nguyên Long và nàng đều thở dài nhẹ nhõm, chàng cầm tay nàng, mặt nàng càng nóng lên cũng không dám rút tay lại, đành phải để yên cho chàng nắm. Nguyên Long mang theo ý cười thuận miệng nói: “Ngày ấy ở vườn Ngự uyển, nàng có mang theo đồ chơi gì yêu thích không? Khăn thêu hay vòng ngọc”

Nàng thấy chàng hỏi giống như hoàn toàn không biết ngày ấy nàng đem cái gì, chứng tỏ hình giấy đó không ở trong tay chàng. Cảm thấy kì quái cũng không nói ra, chỉ đáp: “ Đó chỉ là những thứ nữ nhi thích thôi, nếu lang quân thích Anh nhi sẽ thêu một chiếc khăn cho chàng.”

Nguyên Long cười nhẹ : “Chuyện lần này đã khiến nàng bị kinh hãi rồi, cứ chờ sau khi bình tâm lại hẵng làm.” Ánh mắt chàng ngưng ở trên mặt nàng, cầm tay của nàng nắm nhẹ nói: “Trẫm cùng nàng ngày tháng còn dài, không việc gì phải vội.”
nàng nghe chính miệng chàng nói mấy chữ “Ngày còn dài” này, trong lòng trở nên mềm nhũn ,giống như bị ai đó đẩy ngã, hốc mắt đẫm nước, thấp giọng gọi chàng : “Lang quân.”

Nguyên Long ôm nàng vào lòng, chỉ lẳng lặng không nói câu nào.

Thật lâu sau, chàng dịu dàng nói : “Hôm nay trẫm sẽ ở lại cùng nàng.”

Nàng xấu hổ nhỏ giọng nói: “Anh nhi sợ không tiện.”

Nguyên Long cười khanh khách : “ Dùng bữa với trẫm đi.”

Cùng nhau dùng bữa trưa xong, Nguyên Long nói: “ Trẫm còn phải bàn việc với các đại thần, nàng nghỉ ngơi đi, ngày mai trẫm lại đến thăm nàng.”

18.

Đến tối, Đinh Anh dùng bữa xong, ngồi bên cửa sổ, nhìn ra ngoài trời đêm, trong lòng chợt có nhiều tâm sự. Nàng thấy Thu Hằng đi vào đến bên cạnh thì nhẹ giọng hỏi: “Đinh tổng quản đã thực hiện ý chỉ chưa?”

“Dạ, vừa mới xong, nghe nói trước lúc chết cô ta hung hăng, nói nhiều lời lẽ khó nghe?” Thu Hằng đáp xong, có vẻ ngập ngừng. Điệu bộ đó không qua được mắt nàng, nàng hỏi lại: "Chắc là hết lời thóa mạ ta hả?"

"Ả ta tự làm tự chịu, những lời khó nghe đó người không cần để bụng làm gì, nhưng còn một chuyện..."

"Chuyện gì, cô cứ nói đi..."

Cận Tịch rót một chén trà nhỏ để trước mặt nàng, nhẹ giọng nói: “Nghe nói ả ta còn lên tiếng trách móc cả Phạm tần và...và...Nguyên phi.”

Nàng nghe rồi trầm ngâm không nói, một lát sau mới thở dài: "Quả nhiên như ta nghĩ, chuyện này rồi cũng chưa xong được."

"Người nghi ngờ sau lưng ả ta còn có kẻ sai khiến?"

“Đúng. Cô ở trong cung đã lâu, suy nghĩ một chút sẽ thấy, ả ta không giống người có mưu kế sâu xa, lại xuất thân từ cung nữ, sao lại biết được các loại thuốc, biết cách điều chỉnh lượng độc trong thuốc sao cho hợp lý, lại còn dốc lòng bố trí người tiến vào cung nội ứng ngoại hợp? Thuốc kia từ đâu đến?”

Thu Hằng suy nghĩ rồi khẽ gật gật đầu. Đinh Anh chợt nhớ ra chuyện gì đó, hỏi: "Trần Hải đã bị đưa đi đầy chưa?"

Thu Hằng khẽ nhíu mày rồi nói: "Chiều nay Đinh Phúc mới sai người sang bắt chúng từ nhà kho của cung chúng ta, có lẽ mới bị giam vào trong nhà lao, sáng sớm mai mới bị phát vãng"

Nàng mỉm cười nói: "Tối nay Hoàng thượng duyệt tấu chương ở ngự thư phòng, cô đem bát canh sâm sang cho ngài, dạo này ngài vất vả quá" Đoạn thò vào ống tay, lấy ra một nén vàng nhỏ, đưa cho Thu Hằng nói tiếp: "Tiện thể cô nhờ Đinh tổng quản đưa đến nhà lao, tra hỏi Trần Hải xem gần đây ai thường qua lại với ả Nguyễn thị, nói với hắn, nếu còn muốn sống thì khai cho thực, rồi có gì bẩm báo Hoàng thượng."

Thu Hằng nhận lấy nén vàng, gật đầu hiểu ý rồi đi làm ngay, nàng lại chống cắm nhìn ra ngoài trời, ngắm những vì sao trên cao. 

Ba ngày sau, sáng sớm nàng cùng các phi tần đi thỉnh an Hoàng phi, đã thấy Hoàng thượng ở đó. Chúng phi tần theo thứ tự mà ngồi, cả điện yên lặng trầm mặc. Hoàng phi ho khan hai tiếng, thần sắc Nguyên Long không lộ chút gì, chậm rãi nói: “Phạm quý tần từ khi sắc phong tới nay, làm việc ngày càng kiêu căng nham hiểm, thật không hợp ý trẫm. Trãm phế cô ta để răn đe, đày vào lãnh cung suy nghĩ sám hối.”

nàng hơi nâng mắt nhìn thoáng qua Nguyên phi, sắc mặt của cô ta không tốt. Tất nhiên cô ta cũng biết chuyện Hoàng thượng nghe được Phạm quý tần thường qua lại với ả Nguyễn thị, nên đã tự mình tra hỏi, ả Phạm thị này ngoài miệng ghê gớm nhưng trong lòng nhát gan, chẳng mấy chốc mà đã khai ra hết. Phạm quý tần là tâm phúc Nguyên phi, việc liên quan tới cô ta, làm sao Nguyên phi tránh can hệ được.

Nguyên Long cũng không thèm nhìn Nguyên phi, lạnh nhạt nói : “Nguyên phi luôn luôn giúp Hoàng phi xử lý chuyện hậu cung cung, hiện nay Hoàng phi đã dần dần khỏe lại, mọi việc trong hậu cung giao lại cho Hoàng phi làm chủ trì quyết định.” Lời phát ra khiến bốn phía kinh ngạc, chúng phi nhìn nhau, có người còn vui sướng ra mặt khi Nguyên phi gặp họa. Nguyên Long quay đầu nhìn Hoàng phi, giọng hơi thương tiếc : “Nàng sức khỏe không thật tốt, đừng cố gắng quá, nên nghỉ ngơi nhiều.”

Lâu lắm rồi Hoàng phi không được nghe lời quan tâm của Hoàng thượng, có chút vừa mừng vừa sợ, vội nói: “Đa tạ Hoàng Thượng quan tâm.” Nói xong nhìn Nguyên phi nói : “Nhiều năm qua đều nhờ Ngọc Dao vất vả, ta thật biết ơn em lắm.”

Nguyên phi nghe như bị sét đánh, thân mình hơi hơi quỵ xuống, nhưng cũng biết bây giờ nói cũng vô ích. Miễn cưỡng quỳ xuống tạ ơn, đôi mắt đã đỏ, thân phận tự cao không muốn rơi lệ trước mặt mọi người. Tuy thế trong tình cảnh này lại trông cô ta có vài phần đáng yêu.

Nguyên Long nói xong cùng lên triều, mọi người thì giải tán.

Nàng đi ra cửa cung thì gặp Nguyên phi, nàng vẫn theo lễ quỳ gối: “Cung tiễn Nguyên phi.” Cô ta liếc nàng một cái, rồi che mặt mà đi.

Lệ Dung thấy nàng chịu tủi nhục, rất bất bình : “Chị lúc trước nhịn nhục cô ta không ít, hiện giờ cô ta thất thế sao còn muốn cung kính như lúc ban đầu?”

Nàng phủi xiêm y, nói: “Hiện giờ đã thất thế, chưa hẳn là không có khả năng khôi phục địa vị lại như xưa, không nên trở mặt vội. Dù sao chức vị cô ta cũng trên chúng ta, cô ta không chịu lễ là cô ta đuối lý, ta cũng không thể vì chuyện không lễ nghĩa mà bị dèm pha. Ngọc My, em nói đúng không ?”

Ngọc My gật đầu : “Chính xác.”

Lệ Dung mặt đỏ lên, nhẹ giọng nói : “Mong chị sau này dạy bảo thêm.”

Nàng vội nắm tay nàng ấy nói: “Đã là chị em thì đừng nói những lời đó, nghe xong xa lạ lắm.”

Lệ Dung lúc này mới thoải mái, tiễn Lệ Dung đi xong, Ngọc My tâm trạng rất vui sướng, lại cười nói: “Hôm nay thời tiết rất tốt. Đến cung ta đánh cờ một ván, thấy thế nào?”

Nàng mỉm cười nói: “Xem kìa, làm gì mà sung sướng vậy. Được rồi, đánh với chị một ván cờ vậy.”

Ngọc My giấu không được niềm vui : “Ta và em rốt cục cũng có thể hả được cơn giận này, thật sự là vui sướng.” Nói xong sắc mặt lộ căm phẫn : “Chỉ có Phạm quý tần chịu tội, không có thể đánh đổ Nguyên phi, đáng tiếc quá.”

Nàng ngắt một cành hoa bên đường thưởng thức: “Vốn không mong có thể làm được gì Nguyên phi. Nguyên phi ở trong cung nhiều năm, thế lực không phải là tầm thường, Hoàng phi là chủ lục cung mà cũng phải nhường cô ta ta cũng đủ để thấy sức ảnh hưởng của cô ta. Hơn nữa phụ thân của cô ta là Đại tư đồ Lê Sát đang lúc đắc thế, quyền khuynh triều dã. Nên chắc chắn Hoàng thượng phải niệm tình, không làm gì cô ta đâu. “

“Nhưng đã lạnh nhạt với cô ta rồi.”

“Ừ. Chuyện đấy đương nhiên. Tạm thời cô ta sẽ không làm gì được chúng ta nữa. Nhưng sau này thì chưa biết thế nào.”

“Hiện giờ không thể hạ bệ cô ta, sợ sau này càng khó đối phó, sẽ là họa lớn trong lòng!” Ngọc My trong mắt rất có ưu sầu.

“Cô ta là họa lớn của chúng ta, chúng ta cũng họa lớn trong tâm cô ta. Hiện giờ cô ta mất đi tâm phúc là Phạm quý tần, lại mất quyền thế ở lục cung, bây giờ một lòng muốn phục hồi sủng ái rồi cùng Hoàng phi tranh đoạt quyền lực hậu cung, tạm thời không đối phó với chúng ta. Chúng ta vừa lúc thừa dịp nghỉ ngơi lấy lại sức, đợi quân địch mệt mỏi rồi tấn công.”

“Chẳng lẽ không thể diệt cỏ tận gốc? Chúng ta có được bình yên không?” Hai hàng lông mày Ngọc My trói chặt, chung quy vẫn không cam lòng: “Chỉ cần nghĩ đến việc xảy ra ở hồ cá, ta không ngủ yên được.”

Nàng bất đắc dĩ lắc đầu : “Bước một bước dài này đã là cực hạn rồi, nếu tiếp tục truy cứu chỉ sợ có nhiều người bị liên lụy. Hoàng Thượng và Hoàng phi không muốn nghĩ đến. Nếu chúng ta cứ muốn dồn sức truy đánh, sẽ khiến cho Hoàng Thượng vừa khó xử, vừa cảm thấy được chúng ta thâm độc, trái lại vì nhỏ mất lớn.”

Ngọc My biết không còn cách nào khác, trầm tư thật lâu sau mới nói: “Hiện giờ Hoàng Thượng tước đi chức quyền Nguyên phi, chắc cũng muốn mọi chuyện dừng ở đây, nếu làm lớn chuyện sẽ mất thể hiện hoàng thất…. ta làm sao mà không biết điều này chứ… đành phải thế thôi .”

Đêm đã khuya chìm, trăng sáng như chiếc lưỡi câu, trong sáng như nước, bên cạnh cũng lấm chấm ngôi sao , rực sáng cả bầu trời. Nàng biết, tối nay, Hoàng thượng nhất định sẽ đến.

Nàng bảo người xung quanh ra ngoài, im lặng nằm ở trên giường chợp mắt nghỉ ngơi. Mấy cành hoa mới cắt về, màu sắc trắng thuần thơm lừng.

Bỗng nhiên một đôi cánh tay nhẹ nhàng đem nàng ôm, nàng nhẹ nhàng nhắm mắt lại, chàng đã đến rồi.

“Anh nhi, nàng chưa ngủ à?”

Nàng nhẹ nhàng giãy từ trong ngực chàng ra, muốn khom người thi lễ, chàng giữ chặt nàng thuận thế nằm ở bên cạnh , nàng ngoan ngoãn dựa vào cánh tay chàng : “Hoàng thượng đến lúc nào vậy?"

Nguyên Long cười nói: “Trẫm đứng ngắm nàng được một lúc rồi. Việc hạ độc rốt cục cũng chấm dứt . Nàng có thể an tâm, trong lòng trẫm cũng thoải mái hơn chút. Mắt chàng nhìn nàng:”Trẫm không bạc đãi Phạm quý tần, sao cô ta lại ác độc như thế ?”

Nàng thấp giọng nói: “Việc đã qua rồi, Hoàng Thượng cũng đừng tức giận. Là Phạm quý tần quá yêu Hoàng Thượng nên đố kị thần thiếp mà thôi.”

“Yêu trẫm?” Giọng Nguyên Long lạnh băng hừ một cái: “Cô ta yêu vinh hoa phú quý của mình thì đúng hơn.” Chàng dừng lại rồi nói tiếp : “Cho dù có vì yêu trẫm, mà làm việc hung ác nham hiểm, trẫm cũng tuyệt không tha nhẹ cô ta.”

Trong lòng nàng khẽ động, tuy rằng chuyện này nàng là người bị hại, nhưng trong trường hợp này nàng muốn giải hòa một chút, huống chi nàng muốn biết bây giờ Nguyên phi ở trong lòng chàng còn có sức nặng thế nào?. Nàng khẽ dụi sát ngực mình vào người Nguyên Long, nhẹ nhàng nói: “Phạm quý tần phạm sai lầm đã được giáo huấn. Tuy Nguyên phi thường ngày cùng Phạm quý tần có nhiều lui tới, thiết nghĩ Nguyên phi không hồ đồ đến mức cùng một giuộc với Phạm tần. Nguyên phi ở bên Hoàng thượng đã lâu, lại là người hiểu biết lý lẽ.” Hiểu biết lý lẽ? Nực cười thật, ngay chính nàng cũng thấy vậy với câu nói của mình.

Nguyên Long, một tay vỗ nhẹ bả vai nàng, nhìn bóng cây trên cửa sổ, nói: “Nàng ấy cũng không phải là người nham hiểm ác độc, chuyện này chắc không liên quan đến nàng ấy đâu, nàng không cần quá lo. Chỉ là để cho nàng ấy quản lý hậu cung mà để xảy ra chuyện thế này, Trẫm phải phạt!”

Tiếng Nguyên Long như cơn gió lạnh thổi vào lòng nàng. Nàng hiểu rõ trong lòng Hoàng thượng, Nguyên phi vẫn còn có giá trị lớn lắm.

Tiếng của Nguyên Long lại tình cảm trìu mến : “Anh nhi, nàng bao giờ cũng lượng thứ có người ngoài thôi…”

Nàng đành nói khéo : “Anh nhi chỉ hy vọng các chị em trong hậu cung có thể lượng thứ cho nhau, ít ghen ghét, Hoàng Thượng mới có thể chuyên tâm chính sự không buồn phiền việc nhà.” 

Nguyên Long mỉm cười nhìn nàng, trong mắt tình ý nếu như xuân liễu đưa tình : ”Có người hiểu lòng người như nàng, săn sóc tỉ mỉ, lòng trẫm cũng được an ủi .”

Nàng nhẹ nhàng lao vào vòng tay Nguyên Long.


19. 
Sau khi Nguyên phi mất quyền quản lý, trong cung cũng ít những việc rắc rối hơn. Trước mắt tạm thời kẻ địch lớn nhất đang tạm thất thế, Đinh Anh với Ngọc My cũng yên tâm hơn. Sau khi cô ta cầu kiến Nguyên Long nhiều lần không được cũng không làm ầm ĩ nữa, ít ra ngoài hơn, đối với những lời to nhỏ châm chọc khiêu khích của các tần phi khác đều làm ngơ như không nghe không thấy.

Trời mấy hôm nay nắng nóng, nàng cũng không cố tình dậy sớm, sau khi dùng bữa sáng mới trang điểm lại một lần nữa xong cùng Xuân Bích chậm rãi đến tẩm điện của Nguyên Long. Hai nàng đang đi qua vườn thì chợt nghe được một tiếng “phập” trên đỉnh đầu, giật thót mình ngửa đầu lên thì thấy một cặp chim bị mũi tên xuyên qua rơi bộp xuống ngay trước chân nàng.

Đinh Anh vốn con nhà tướng, cung tên cũng chẳng phải là vật lạ với nàng. Trong lòng nàng không chút kinh hãi, cúi mắt xuống dò xét, thầm khen một tiếng xạ thủ! Loài chim này trông nhỏ bé, lại đang bay nhanh trên trời, vậy mà chỉ một mũi tên bắn xuyên qua hai con được, thì quả là tiễn pháp không tầm thường.

Xuân Bích cũng nhịn không được khen hay: “Bắn hay quá!”

Cách đó không xa, tiếng vỗ tay hoan hô như sấm dậy. Có tên hầu vội vã chạy tới lấy hai con chim kia, thấy nàng liền vội vàng làm lễ. Nàng không nhịn được liền hỏi: “Là hoàng thượng ở trong vườn săn bắn sao?”

Nội hầu kính cẩn đáp: “Thành vương tới, hoàng thượng đang cùng Vương gia luyện bắn.”

Nghe được ba chữ “Thành Vương”, nàng kìm lòng không được mà nhớ tới ngày xuân lúc gặp Nguyên Long lần đầu trong Ngự uyển chàng đã tự xưng là “Thành Vương”. Nghĩ đến đó, nàng không khỏi thấy vui sướng trong lòng. Nàng thấy cuối tên có hoa văn, mỉm cười nói: “Là thần tiễn của Hoàng thượng sao?”

Nội hầu kia cười nói: “Dạ, là Vương gia bắn. Hoàng thượng cũng rất khen ngợi!”

Nàng hơi sửng sốt, trước chỉ nghe thấy Thành Vương mê cầm kỳ thi họa, tính tình thích ẩn dật, không biết tài bắn cung tinh diệu như vậy, thật là không ngờ tới.

Nàng thuận miệng hỏi hắn: “Còn có ai khác không?”

“Lý Tiệp dư theo hầu thánh giá.”

Nàng gật gật đầu nói: “Mau đem về cho Vương gia đi. Bẩm báo với hoàng thượng là ta sẽ ra ngay.”

Hắn gật đầu thưa dạ và rời khỏi. Nàng thấy hắn đi hồi lâu, điều chỉnh tóc mai quần áo nói với Xuân Bích: “Chúng ta cũng đi qua đi.”

Vào đến giữa vườn, xa xa thấy có một vòng vây người đi theo hầu một bóng lưng cao to màu xanh sau ngọn cây xanh um tươi tốt. Trông người đó thư thái nhẹ nhàng, có vẻ ung dung thoát tục. Trong lòng nàng hiếu kỳ không khỏi nhìn thoáng qua vài lần.

Có nội thị nghênh đón bắt đầu nói: “Hoàng thượng ở điện Sơn Lam chờ nương nương.” Dứt lời dẫn nàng đi qua.

Điện Sơn Lam được xây cạnh hồ trong Hoàng cung. Bốn bề có hành lang bao quanh, màn trúc dày đặc buông xuống, không khí cực kỳ mát mẻ giữa mùa hè. Mới đến điện đã nghe được hơi nước giữa hồ mát lạnh và một hương trà thanh nhã. Quả nhiên nàng thấy Nguyên Long cùng Lý Tiệp dư ngồi đối diện nhau thưởng trà. Nguyên Long thấy nàng tới, cười nói: “Đã đến rồi à.”

nàng thi lễ xong, mỉm cười nói: “Hoàng thượng hôm nay trông rất sảng khoái. Người tìm được trà có hương vị tốt như vậy ở đâu thế?”

Nguyên Long ha hả cười: “Là Nguyên Sơ đã tốn rất nhiều công mới mua được nửa cân ‘Tuyết sơn trà’ này từ đám thương nhân người Ngô, đúng là trà mát cho mùa hè. Nàng cũng thử một chén đi.”

“Tuyết sơn trà” sinh trưởng trên ngọn núi hiểm trở ở phía Bắc nước Minh, rất khó hái được, lại tốn công mang xuống tận phương Nam không phải là đơn giản. Bởi vì quanh năm được nước tuyết tẩm bổ nên vị trà tươi mát lãnh liệt, cực kỳ khó có được, nên mua lại của bọn thương nhân Minh kia chắc là cũng không đơn giản.

“Vương gia chắc đã tốn nhiều tâm sức rồi.” nàng hướng về phía bốn phía vừa nhìn, nói: “Thần thiếp nghe nói hoàng thượng vừa mới cùng Vương gia săn bắn được rất nhiều chiến lợi phẩm, sao đảo mắt đã không thấy tăm hơi đâu.” nàng cố ý đùa với Nguyên Long: “Chắc là Vương gia nghe nói thần thiếp dung mạo xấu xí, sợ bị hù dọa nên né tránh.”

Nguyên Long bị nàng đùa thì cười không ngừng, chỉ vào nàng mà nói với Lý Tiệp dư: “Nàng xem Anh tần còn tự nhận xấu thì hóa ra trong hậu cung này của trẫm toàn là Chung vô diệm mất?”

Lý Tiệp dư sóng mắt di chuyển, dịu dàng cười yếu ớt, trong tay chỉ chậm rãi bóc một quả nho mà nói với nàng: “Vương gia vừa mới ở đây, nhưng tính người không thích ngồi yên một chỗ, đã lại xin đi rồi.” Dứt lời cô ta nhấc tay lột vỏ quả nho rồi đưa đến miệng Nguyên Long: “Khuôn mặt của em xinh đẹp động lòng người, lại khiêm tốn. Hoàng thượng đừng nghe em ấy nói đùa?”

Nguyên Long há miệng nuốt, cau mày cười: “Không sai không sai. Quả nhiên Khổng phu tử nói ‘Duy chỉ có phụ nữ và tiểu nhân là khó giáo dưỡng.”

Nàng lấy quạt che mặt lại, giả bộ tức giận nói: “Lời này thần thiếp nghe đã hiểu rõ, thần thiếp còn tệ hơn cả kẻ tiểu nhân nữa.” Dứt lời phẩy tay áo một cái nói: “Bên cạnh Hoàng thượng không nên có tiểu nhân, thần thiếp xin cáo lui vậy.”

Nguyên Long đứng dậy kéo lấy nàng và nói: “Nói nhiều vậy không thấy miệng khô à, đến đây, nếm thử ‘Tuyết sơn trà' này, coi như trẫm đền bù cho nàng.”

Lúc này nàng mới làm như vui vẻ lại: “Hoàng thượng đúng là mượn hoa dâng phật, lấy quà của Vương gia đền thần thiếp.”

Nguyên Long cười ha ha nói: “Hắn đã tặng cho trẫm, thì là đồ của trẫm rồi.” Lúc này ba người mới ngồi xuống cùng nhau thưởng trà.

Lý Tiệp dư nghe nàng cùng Nguyên Long đùa nghịch thì chỉ lẳng lặng mỉm cười. Một lúc sau mới từ từ nói: “Mùi trà thơm ngát vào miệng, làm cho tinh thần thật sảng khoái, xóa đi hết oi bức, thật phải đội ơn Vương gia hết sức.” Ngừng lại chút nhấp ngụm trà rồi nói tiếp: “Thần thiếp nghe nói hoàng thượng lúc đầu gặp Anh tần do không muốn làm em sợ liền mượn tên của Thành Vương để trò chuyện tâm đầu ý hợp nên mới thành nhân duyên hôm nay, quả nhiên là một đoạn giai thoại thiên cổ.”

Nghe được Lý Tiệp dư nói đến lần đầu nàng gặp Nguyên Long, trong lòng nàng ngượng ngùng, hai gò má đỏ ửng như ánh mặt trời tà. Nguyên Long đang cùng nàng ngồi đối diện với nhau, nhìn nhau đều cười không lên tiếng.

Bỗng nhiên nàng mơ hồ cảm thấy có gì không ổn. Tuy rằng việc nàng gặp Nguyên Long lần đầu trong cung có nhiều người nghe thấy, nhưng việc Nguyên Long mượn tên Thành Vương là chuyện nhỏ như vậy sao cô ta lại biết được. Nàng nhớ là chưa hề nói việc này cho ai biết. Nghĩ đến đó, trong lòng nàng không khỏi bất an.

Đang suy nghĩ, đột nhiên Lý Tiệp dư lại nói: “Nói như thế, Thành Vương là ông mai của hoàng thượng cùng Anh tần rồi, Hoàng thượng phải trọng thưởng cho ngài ấy mới phải. Huống chi ông mai này anh tuấn lỗi lạc, không biết trong triều có bao nhiêu tiểu thư con nhà quan không ngớt ái mộ hắn, ngày đêm cầu được nâng khăn sửa túi cho hắn. Nói vậy khi xưa Anh tần ở chốn khuê phong chắc cũng từng nghe nói về Thành Vương phải không?”

Nguyên Long nghe vậy ánh mắt chợt lóe lên, thoáng cái lại trở lại bộ dáng bình thường và nhìn sang nàng. Tuy rằng chỉ xảy ra trong chớp mắt, nhưng trong lòng của nàng đột nhiên chấn động, biết được tình hình không ổn liền vội vàng bình tĩnh nói: “Em trước khi vào cung đều ở trong khuê các, tiến cung không lâu sau lại ốm đau không ra ngoài, chưa từng được nghe thấy đại danh của Vương gia.” Dứt lời nhẹ đong đưa quạt, mở miệng cười nói: “Hoàng thượng phong lưu văn nhã, ngày đó không biết có dùng cách này để tiếp cận chị không?”

Mặc dù nàng ứng đối Lý Tiệp dư một cách chu toàn nhưng lại không ngừng âm thầm theo dõi thần sắc của Nguyên Long. Bộ dáng Nguyên Long thật ra vẫn như thường, không thấy biểu lộ gì khác lạ. Nàng đã tận lực thanh minh, chỉ hy vọng Nguyên Long không để ý lời cô ta mà gây hiềm nghi. Nếu như chàng thật sự nghi ngờ……trong lòng nàng hơi run run. Không, lúc đó chàng thường đợi nàng, chàng sẽ không nghi ngờ nàng đâu.

Lý Tiệp dư chỉ mỉm cười, cô ta bình thường lặng im bình thản mà lời nói lại nói sắc bén, quả thật tâm kế sâu xa. Cô ta nhìn sắc trời, đứng dậy cáo từ nói: “Thần thiếp không làm phiền Hoàng thượng nữa, tạ ơn Hoàng thượng đã ban cho trà ngon.”

Nguyên Long gật đầu nói: “Nàng về nghỉ ngơi đi.”

Cô ta đi rồi, giữa điện chỉ còn nàng cùng Nguyên Long, Xuân Bích cùng cung nhân đợi chờ ở ngoài điện. Trong không khí hơi lành lạnh, xa xa trên ngọn cây có tiếng ve vọng lại, trong lòng nàng bất giác phiền muộn.

Khóe miệng Nguyên Long ngưng cười, sai người lấy một cây đàn đi ra: “Chiếc đàn đó là vật yêu thích của Huệ thái phi, tiên đế năm xưa rất yêu thích bà. Trước khi nàng tới trẫm vốn định muốn nghe đàn một khúc, đáng tiếc Lý tiệp dư đó vốn vô duyên với cầm nghệ.”

Nàng nói: “Để thần thiếp mời Trang tần đến đàn cho Hoàng thượng.”

“Trang tần âm luật làn điệu tinh thông thành thạo hơn nàng, nhưng thiếu sự phóng khoáng bay bổng, mất đi phần hồn. Nàng đến gảy một bài đi.”

Nàng nói: “Như vậy thần thiếp xin gảy cho Hoàng thượng một bài.”

Nguyên Long nhìn nàng nói: “Được. Thưởng trà nghe đàn, ngồi ngắm mỹ nhân, quả nhiên là chuyện vui của đời người. Vậy đàn nửa bài ’sơn cao’ kia đi.”

Nàng theo lời khẽ vuốt dây đàn. Quả nhiên là đàn tốt nhất, âm sắc trong suốt như hạt trân châu lớn nhỏ leng keng rơi vào trong mâm ngọc. Nhưng lúc này lòng nàng không chuyên tâm, tâm tư không bình ổn, đàn nó quả thật là phí phạm.

Kết thúc một khúc, hoàng đế vỗ tay nói: “Quả nhiên đàn hay lắm.” Mắt hoàng đế sáng ngời nhìn gần mắt nàng, sau một lúc lâu mới nhàn nhạt cười, nói: “Anh nhi biết rõ ràng tình ý của trẫm. Chỉ là không biết tình ý của nàng đối với trẫm ra sao?”

Trong lòng nàng bỗng nhiên căng thẳng, quả nhiên là chàng hỏi như vậy. Cuối cùng chàng đã hỏi, nàng không được phép suy nghĩ nhiều, đứng lên đi tới trước mặt chàng, bình tĩnh quỳ xuống nói: “Người thần thiếp thấy là đang ở trước mặt thần thiếp không liên quan gì đến danh phận, xưng hô.”

Hoàng đế cũng không gọi nàng lên, chỉ không nhanh không chậm hỏi: “Thế nghĩa là sao?”

“Hoàng thượng mượn tên Thành Vương cùng thần thiếp nghe thổi sao trò chuyện, tuy Anh nhi mến mộ tài hoa của hoàng thượng, nhưng một lòng cho rằng ngài là Vương gia, cho nên lúc nào cũng cẩn trọng, cũng không dám thân cận. Sau khi hoàng thượng cho biết thân phận, chăm lo Anh nhi nhiều hơn, lại còn sủng ái. Hoàng thượng đối với Anh nhi cũng không phải như đối với các phi tần khác, Anh nhi đối hoàng thượng cũng không chỉ là quân thần chi lễ, mà có cả tình cảm phu thê.” Nói đến đây, nàng ngẩng đầu nhìn thoáng Nguyên Long, thấy thần sắc chàng rất xúc động mới yên tâm.

Nàng tiếp tục nói: “Nếu muốn biết tình cảm Anh nhi đối với hoàng thượng ra sao, Anh nhi nói là động lòng với hoàng thượng vì lúc bị Trần thị làm khó, người đã giúp thần thiếp. Anh nhi không muốn dính vào thị phi cùng người khác, lúc đó Anh nhi lúng túng chân tay không biết làm sao, Hoàng thượng giải nguy cho thần thiếp.Tuy rằng việc này đối với người chỉ là như trở bàn tay, nhưng Anh nhi cảm nhận chính là hoàng thượng đã cứu Anh nhi trong nguy khốn.”

Trong mắt Nguyên Long động tình tăng lên nhiều, bên môi càng ngày nụ cười càng hiện rõ, nhẹ nhàng ôm lấy nàng nói: “Trẫm chỉ thuận miệng hỏi một câu mà thôi!”

Nàng nhất định không chịu đứng lên: “Xin hoàng thượng để Anh nhi nói xong đã.” Thân thể dừng tại chỗ nói: “Anh nhi đáng tội chết, lời nói phạm thượng đã đi quá giới hạn, Anh nhi trong lòng kính trọng người là quân, nhưng càng ngưỡng mộ người như phu quân của Anh nhi.” Nói đến câu sau, giọng nàng đã nghẹn ngào, khóc không thành tiếng.

Nguyên Long đau lòng đem kéo nàng vào trong ngực, thương tiếc nói: “Trẫm làm sao không rõ tâm tư của nàng được, cho nên trẫm yêu quý nàng còn hơn cả các phi tần khác. Hôm nay là trẫm đa nghi, Anh nhi, nàng đừng trách trẫm.”

Nàng tựa vào ngực chàng, nhẹ giọng kêu hai chữ: “Lang quân.”

Chàng càng ôm nàng chặt hơn: “Anh nhi, là Trẫm sai rồi, nàng đừng để trong lòng.” Nước mắt nàng đã làm ướt long bào của chàng, nàng biết cơn nguy hiểm này đã qua.

Xuân Bích đi theo nàng trở lại cung, khi thấy nàng tư lự không vui bèn cẩn thận nói: “Tiểu thư đừng buồn. Hoàng thượng vẫn rất thích người.”

Khóe miệng nàng cong lên cười nhạt: “Hoàng thượng thật sự thích ta sao? Nếu là thực sự thích ta thì tại sao lại nghe lời dèm pha của ả Lý thị đó mà nghi ngờ ta?” Xuân Bích lặng lẽ không nói gì nữa, nàng nói tiếp: “Em cũng biết, hôm qua ta đã ngấp nghé cửa quỷ môn quan, phải vất vả lắm mới gạt bỏ được lòng nghi ngờ của hoàng thượng mà giữ được tính mạng này.”

Xuân Bích kinh hãi, lập tức quỳ xuống nói: “Tiểu thư tội gì phải nói thế?”

Nàng với tay kéo cô lên, buồn bã nói: “Lời ta vừa nói nếu có sơ suất một chút cũng bị dồn vào đường chết rồi. Em cho là hoàng thượng chỉ là thuận miệng tự dưng hỏi chuyện ngày trước chắc? Không phải. Lúc trước chàng lấy tên Thành Vương thử ta xem có động lòng hay không, nếu ta đáp lại hoàng thượng lúc đó là lấy thân phận cung tần có ý đồ gian dâm với thần tử, là tội ác tày trời, có thể tru di cả họ. Em không biết câu ở bên vua như bên hổ sao”

Xuân Bích nhịn không được nghi hoặc nói: “Nhưng do hoàng thượng giấu giếm trước mà?”

“Thì sao? Chàng là hoàng đế, chàng không sai. Chính vì ta không biết chàng là hoàng đế nên ta mà động lòng tâm với chàng thì chính là phạm phải tội chết, vì như vậy vẫn coi như là dám động lòng với người khác ngoài hoàng thượng.”

Nàng vừa nói xong, trên trán Xuân Bích đã nhễ nhại mồ hôi lạnh.

Nàng thở dài một tiếng nói: “Em không biết rằng, Hoàng thượng mà vui thì làm trăm chuyện cũng đều đúng, còn nếu ngược lại, thì một chuyện cũng đủ là tử tội hay sao!”

Xuân Bích nói không ra lời, nửa ngày mới khuyên nhủ được: “Hoàng thượng cũng là nam nhân, khó tránh khỏi ghen tuông. Thành Vương lại là người tài hoa như vậy. Hoàng thượng có hỏi câu này cũng là vì quan tâm tiểu thư thôi.”

“Có lẽ vậy.” nàng kinh ngạc nhặt một đóa ngọc lan ở ngón tay và vuốt phẳng, hương thơm chất lỏng dính ở lòng bàn tay làm nàng cũng có chút dịu lòng.

Thu Hằng ở trong cung nhiều năm, trải qua nhiều chuyện, thái độ lại bình tĩnh. Thừa dịp không có người nào bên cạnh nàng liền đem chuyện nói cho cô nghe.

Thu Hằng trầm tư chốc lát rồi nói: “Người đang nghi ngờ có kẻ đem chuyện riêng của người cùng hoàng thượng nói cho Lý Tiệp dư biết?.”

Nàng gật đầu: “Ta chỉ nghĩ như vậy chứ cũng không có chứng cứ gì.”

Thu Hằng nhẹ giọng nói: “Việc này chỉ có người rất thân cận của người mới biết được, nô tỳ hôm nay mới nghe người nói tới. Mà người biết được chỉ có Thanh Liên mà thôi. Nhưng Thanh Liên theo nương nương từ nahf tới đây…”

Nàng nhíu mày trầm tư nói: “Ta biết rõ. Em ấy đi theo ta đã nhiều năm, ta tin được. Tuyệt không sẽ cùng Lý thị bán đứng ta.”

“Vâng” Thu Hằng suy nghĩ qua loa rồi đáp: “Nô tỳ nghĩ Thanh Liên tính tình ngay thẳng, nhưng có khi lại không cẩn thận, vô ý kể cho người ngoài nghe, cứ thế truyền đến tai Lý Tiệp dư. Dù sao trong cung nhiều người nhiều miệng, cũng không thể tránh.”

Càng nghĩ càng thấy chỉ có giải thích này là hợp lý nhất. nàng bèn bất đắc dĩ nói: “May là hoàng thượng tin ta, bằng không miệng lưỡi nhiều người sẽ thành lưỡi dao vô hình sắc bén.”

Thu Hằng gật đầu nói: “Đúng vậy. Nương nương đừng lo, chỉ cần hoàng thượng trong lòng tin tưởng người là được rồi.”


20. 
Biết rõ mình vừa vượt qua một kiếp nạn, trong lòng nàng lại phiền não vô cùng. Tuy vậy thoát một kiếp này chưa hẳn không phải phúc, chỉ sợ Hoàng thượng không còn thương yêu nàng ngày xưa. Nhưng Nguyên Long từ trước đến nay đối với nàng rất yêu mến, ân sủng nhất thời không người nào có thể địch nổi, nhưng nàng cũng không ngờ ân sủng này lại mỏng manh như vậy, chỉ vài câu dèm pha đã làm dấy động phong ba, nàng không khỏi thầm nản lòng. Trong lòng chán chường, ngay cả ngủ trưa cũng không yên ổn, nàng liền đứng dậy đi gặp Ngọc My. Tới nơi, thấy cô ấy vừa ngủ trưa mới dậy, ngày thường mặc gấm tơ lụa, toàn tùy tiện cắm mấy cây trâm hoa lài, trên người chỉ mặc một bộ đồ vàng nhạt thêu hình hoa cúc đang nở, dưới mặc khố bằng lụa mỏng thêu hình chim nhạn, mơ hồ hiện ra da thịt trắng nõn, so với mấy ngày trước nở nang xinh đẹp, kinh động lòng người. Ngọc My còn đang buồn ngủ, nằm ở trên giường bảo Thu Nguyệt rằng cô muốn uống nước mơ chua. Thấy nàng tới rồi vội vàng ngoắc nói: “Các cô ấy mới làm nước mơ chua, em tới nếm thử, so với ngự thiện phòng thì ngon hơn hẳn.”

Nàng nhẹ nhàng lắc đầu: “Chị đã quên là em không thích ăn đồ chua sao?”

Ngọc My bật cười nói: “Kén cá chọn canh quá đi mà.” Nói xong uống một hơi cạn sạch, sau đó còn hỏi người hầu: “Còn nữa không? Mang thêm một chén đến đây.”

Thu Nguyệt kinh ngạc nói: “Hôm nay người đã uống rất nhiều nên hết rồi.”

Ngọc My đi giầy đứng dậy, ngồi ở trước bàn trang điểm để cung nữ chải vuốt đầu tóc cho cô. Thấy nàng rầu rĩ nửa ngày không nói lời nào, Ngọc My không khỏi hiếu kỳ, xoay người hỏi: “Thường ngày thấy em ríu ra ríu rít, hôm nay sao vậy? Miệng cứ như ngậm hột thị vậy.” Nàng vẫn chỉ ngồi không nói lời nào.

Ngọc My đúng là một người thông minh, thấy vậy liền phẩy tay nói với mấy kẻ hầu xung quanh: “Ta tự mình chải đầu được rồi, ngươi cùng Thu Nguyệt đi làm thêm ít nước ô mai nữa đi.” Thấy bọn họ đi ra ngoài rồi, cô mới đến gần trước mặt nàng ngồi xuống hỏi: “Sao vậy?”

Nàng đem lời nói của Lý Tiệp dư hôm qua cùng lòng nghi ngờ của Nguyên Long kể với cô từ đầu chí cuối, chỉ bỏ bớt đi đoạn nàng cùng với Nguyên Long nói chuyện bằng những lời lẽ thống thiết, than thở nói: “May là em phản ứng nhanh, nói dối cho qua chuyện, không thì không biết ra sao nữa?”

Ngọc My chỉ nhăn mày trầm ngâm không nói, một lúc lâu mới nói: “Nghe em nói thì Lý Tiệp dư này là một người không đơn giản, cô ta một tháng chỉ thấy hoàng thượng hai ba lần mà hiểu được hoàng thượng chú ý cái gì, và chỉ cần nói một câu đã đủ gây thị phi, trúng ngay nhược điểm của người khác. Nhưng lần này chưa hẳn là cô ta thật sự cố ý, chỉ sợ hoàng thượng quá đa nghi.” Ngọc My suy nghĩ một lát rồi nói tiếp: “Nguyên phi thất thế, lấy tình hình của cô ta hiện giờ hẳn là không dám có ý định gây xích mích, nhất là làm không tốt thì chỉ sợ lại chữa lợn lành thành lợn què, cô ta sao lại hồ đồ như vậy được?”

“Hy vọng như thế. Nhưng người dụng binh có một vũ khí hiểm, vừa phòng thủ vừa tấn công, cô ta chưa hẳn là kẻ vô tâm?” nàng suy nghĩ một chút: “Có lẽ em quá đa nghi. Nguyên phi sau việc đó đối xử với người khác luôn suy nghĩ nhiều hơn chút ít.” Ngọc My gật đầu nói: “Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chuyện Nguyên phi không liên luỵ cô ta. Còn hoàng thượng trước mắt sủng ái chúng ta thế nào, nhưng nếu mà không có con để sau này có thể dựa vào thì sủng ái này chung quy cũng không được củng cố.” Ngọc My thấy nàng không đáp lời, tiếp tục nói: “Hoàng thượng dù sao cũng yêu thương con cái, dù không quý mẹ của chúng thì dăm bữa nửa tháng kiểu gì cũng sẽ phải qua chỗ họ. Nguyên phi thế lực như vậy mà không vượt qua được Hoàng phi cũng vì lý do đó.” Ngọc My càng nói càng khổ não, mặt lại hiện vẻ ưu phiền. Nàng chần chờ, tuy ngượng ngùng nhưng ngoại trừ nàng đúng là không ai có thể hỏi câu này, thế nên mới hỏi: “Chị được ân sủng so với em còn sớm hơn nửa năm, tính ra là đã hầu hạ hoàng thượng cũng gần một năm. Sao…” nàng len lén nhìn Ngọc My đang vuốt nhẹ bụng phẳng dưới lớp áo mỏng: “Vẫn chưa có tin vui à?”

Ngọc My đỏ mặt, hơi e lệ nói: “Hoàng thượng đối xử ta cũng chỉ là vài bữa nửa tháng mới ghé, không như em, theo lý em cũng phải có thai mới đúng.”

Nàng cũng đỏ mặt, mắc cỡ chỉ dùng sức xoa tay vào khăn tay rồi nói: “Em tuổi còn nhỏ, chưa nghĩ đến. Hoàng thượng gần đây ít đến chỗ chị sao?” 

Ngọc My hiển nhiên là xúc động tâm sự, chậm rãi nói: “Hoàng thượng dù sủng ái ta nhiều chút ít nhưng cũng phải để ý đến các phi tần khác, điều này em cũng biết mà. Nói cho cùng cũng là ta phúc bạc mà thôi.”

Nàng biết rõ Ngọc My sầu não, hôi hận mình đã hỏi câu đó, vội vàng nắm tay cô an ủi nói: “Phúc bạc cái gì! Lúc trước Nguyên phi được sủng ái như vậy mà còn không mang thai, huống chi chị với em còn trẻ, ngày tháng sau này còn dài, nhất định sẽ có con cháu đầy nhà. Chị yên tâm.” Nói chưa hết câu mà trên mặt đã sớm nóng ran như bị bỏng. Ngọc My “Xích” một tiếng nín khóc mỉm cười, lấy ngón tay vuốt lên mặt của ta mà nói: “Vừa rồi ai đó còn mới nói tuổi mình còn nhỏ không muốn nghĩ tới những thứ này, thì ra là còn nghĩ đến chuyện dài lâu sớm hơn ta.”

Nàng vội vàng nói: “chị với em nói không ít chuyện không quan trọng, Chị lại trêu em.” Nói xong đứng dậy toan bước đi. Ngọc My vội vàng kéo nàng chịu tội, nói hết lời nàng mới ngồi lại xuống để nói chuyện. Ngọc My dừng lại cười nghiêm mặt nói: “Tuy nói long thai là do ý trời, nhưng mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, chúng ta cũng muốn thì phải làm chút gì đó mới được.” Nàng ngạc nhiên nói: “Thường ngày điều dưỡng thân thể, những thứ này em cũng hiểu rõ. Vấn đề là hoàng thượng có tới hay không, ngoài việc đó ra thì còn có thể làm gì nữa đâu?”

Ngọc My thận trọng nói nhỏ: “Nguyên phi cũng không phải chưa bao giờ mang thai. Ta từng nghe nói là Nguyên phi lúc đầu cũng đã từng mang thai, nhưng do không chăm sóc cẩn thận mới đẻ non, nghe nói là một bé trai đã thành hình. Nguyên phi lúc đó rất đau khổ. Việc này là ta nghe nói vậy.” Ngọc My nhìn bốn phía, đứng dậy lấy ra một trang giấy mỏng và nhỏ từ cái hộp dưới tầng chót của tấm gương, thần bí nói: “Ta vừa phải năn nỉ vừa răn đe mới khiến cho Giang thái y kê phương thuốc này, cứ theo đó mà điều dưỡng nhất định sẽ sinh con trai. Em cũng theo đó mà điều dưỡng đi.”

Nàng suy nghĩ một chút rồi hỏi: “Giang thái y là ai?”

“Còn có thể là Giang thái y nào nữa? Là thái y Giang Văn Thận chuyên về phụ sản đó.”

“Giang Văn Thận? Đơn thuốc này có thể tin được không?”

“Ta cũng đã sai người để ý rồi, có thể tin được. Hôm trước ta lại lật xem không ít y thư mới dám dùng đơn thuốc này.”

Nàng cảm thấy có gì đó không thích hợp, suy nghĩ một chút đem đơn thuốc gấp lại cho Ngọc My và gọi Thu Nguyệt tiến đến: “Đến thái y viện xem Nguyễn Khắc Phục đại nhân có ở đó không, nói là thân thể ta không khỏe.” Đến khi Thu Nguyệt vâng dạ đi rồi, Ngọc My nhìn về phía nàng, nàng nhỏ giọng nói: “Mọi chuyện cẩn thận là hơn, để cho hắn xem qua mới yên tâm được.”

Ngọc My tán dương gật gật đầu: “Sớm biết rằng chúng ta có người của thái y viện đã tốt rồi.” Nàng nói: “Tuy rằng hắn không phải là rất am hiểu về phụ sản, nhưng chữa bệnh vốn như nhau, để hắn xem qua đã.”

Một lúc lâu sau, Thu Nguyệt trở về hồi bẩm nói: “Nguyễn Khắc Phục đại nhân được phân công của thái y viện đi ra ngoài nhập dược liệu về dùng trong cung, phải mấy hôm nữa mới về.”

Thật là không may, nàng hơi hơi nhíu mày, Ngọc My liền nói: “Thôi bỏ đi. Đằng nào ta cũng đã dùng hai lần rồi, cũng không tệ lắm. Nàng cũng không nói gì nữa.

Hôm sau, nàng cùng Ngọc My thỉnh an Hoàng phi xong, ra về thì thấy Lý Tiệp dư cùng mấy phi tần khác đi về phía nàng cùng Ngọc My, cô ta nói: “Hai em xin dừng chân.”

Nàng nghĩ đến chuyện xảy ra mấy ngày trước nên khó tránh khỏi vài phần dè chừng với cô ta, còn Ngọc My không để ở trong lòng, vì vậy dừng chân nghe cô nói chuyện. Lý Tiệp dư giữ tay Minh phi áy náy nói với nàng: “Mấy ngày trước đây là chị lỡ lời, nghe nói làm cho hoàng thượng cùng em có chút hiểu lầm. Thật sự là chị không phải.”

Nàng thấy cô ta nhắc đến chuyện đó càng khó chịu, nhưng cũng không để lộ ra, mỉm cười nói: “Chị nói chi vậy, chẳng là em và hoàng thượng chỉ thầm thì vài câu, làm gì có chuyện gì.”

Minh phi cười nói: “Anh tần được hoàng thượng sủng ái, cùng hoàng thượng nói thầm vài câu đương nhiên không có chuyện gì ghê gớm. Nếu đổi lại là người khác thì đã có chuyện liên quan đến sống chết rồi.” 

Lý Tiệp dư vội vàng nói: “Được rồi được rồi. Đừng đứng ở chỗ này nói chuyện nữa, đến chỗ ta ngồi đi, ta đã sai người bố trí một bàn tiệc cố ý xinh lỗi em, lại cùng tiếp đón Trang tần và Minh phi, mong rằng em nể mặt tới.” 

Nàng cùng Ngọc My không tiện từ chối, liền tới chỗ cô ta. Dùng bữa xong, nói chuyện phiếm được một lúc, Lý Tiệp dư lại mời mọi người uống nước mơ để cho khỏi khát. Nước mơ của Lý Tiệp dư rất chua, mặc dù chỉ để bớt nóng nhưng nàng không thích đồ chua nên chỉ ý tứ nhấp một ngụm liền thôi. Ngọc My ngồi bên cạnh nàng rất thích nước mơ mà hôm nay chén nước mơ của cô ấy không vơi đi bao nhiêu, trong miệng cũng chỉ có một ngụm mà chậm chạp không chịu nuốt xuống.

Nàng lặng lẽ hỏi: “Chị làm sao vậy?”

Ngọc My miễn cưỡng nuốt vào, nhỏ giọng đáp: “Ta thấy khó chịu trong ngực, không được thoải mái.”

Nàng thân thiết nói: “Truyền thái y đến xem đi.”

Ngọc My nhẹ nhàng lắc đầu: “Cũng không có gì, có thể là vì khí trời oi bức.”

Nàng chỉ gật đầu, Ngọc My thấy mọi người ai cũng uống đành ra lại phải uống một ngụm, lại như là uống phải thuốc đắng, nhịn không được liền “Oa” một tiếng rồi nôn ra nước lên chiếc váy xanh của nàng. Thấy váy xanh dính màu nước mơ đỏ sậm nàng không lau vội mà vội vã đỡ lấy lưng Ngọc My.

Mọi người nghe được động tĩnh đều đổ dồn ánh mắt về phía hai nàng, Ngọc My vội vàng lau miệng nói: “Em thất lễ rồi.”

Lý Tiệp dư vội vàng sai người bưng trà để Ngọc My súc miệng, lại sai người lấy y phục khác cho nàng, xong rồi liền nói: “Sao vậy? Không hợp khẩu vị sao?”

Ngọc My vội hỏi: “Chắc là vừa rồi ăn hơi nhiều đồ béo nên em thấy khó chịu hơi buồn nôn chứ không phải là không hợp khẩu vị với nước mơ.”

“Khó chịu? Khó chịu thế nào?” Lý Tiệp dư một chút trầm tư , bỗng hai mắt sáng ngời: “Thấy khó chịu như vậy bao lâu rồi?”

Nàng nghe không hiểu gì, Ngọc My cũng không hiểu ý cô đành đáp: “Mấy ngày nay khí trời nóng bức, em không muốn ăn cơm đã sáu bảy ngày rồi.”

Chỉ nghe Minh phi “À” một tiếng, nói: “Không phải là có thai chứ?” Nói xong liếc nhìn Lý Tiệp dư, Lý Tiệp dư đưa mắt nhìn lại.

Nàng nhớ ngày ấy lúc Ngọc My mới ngủ dậy, bộ dáng khát nước ô mai của cô, còn nghe nói đơn thuốc cô đang dùng kia có thể có trợ thụ thai, trong lòng không khỏi nghi hoặc. Chính Ngọc My cũng đang mang vẻ mặt mờ mịt, bộ dáng vừa mừng vừa sợ, nàng vội vàng lôi tay cô ấy hỏi: “Có đúng vậy không?”

Ngọc My xấu hổ không biết thế nào mới phải, nhẹ nhàng đẩy tay của nàng ra, nhỏ giọng nói: “Ta cũng không biết.”

Lý Tiệp dư reo lên: “Sao em lại hồ đồ như vậy? Ngay cả bản thân có thai hay không không biết.”

Thành phi kéo cô ấy, nhỏ giọng: “Trang tần tuổi còn trẻ đâu đã trải qua việc này. Không biết cũng là chuyện bình thường.”

Thần khí Lý Tiệp dư vẫn giữ vẻ nghiêm túc, hỏi: “Tháng này đã tới kỳ chưa?” Trước mắt bao người Ngọc My không khỏi đỏ mặt, chần chừ không chịu trả lời.

Minh phi gấp gáp: “Làm sao phải e lệ. Mọi người đều là chị em mà. Nói mau đi!”

Ngọc My đành phải lắc đầu, giọng như muỗi vo ve : “Đã muộn hơn nửa tháng.”

Lý Tiệp dư vội vàng giúp cô ấy ngồi vững: “Vậy tám phần mười đúng là mang thai rồi.” Nói xong hướng về phía Thành phi nói: “Chị nói có phải không?”

Thành phi chậm chạp hỏi: “Ngoại trừ khó chịu trong người, em có thể có cảm thấy thân thể lười biếng suốt ngày không muốn nhúc nhích? Hoặc là thích ăn nhạt ăn chua gì đó?”

Ngọc My gật gật đầu.

Minh phi vỗ tay một cái nói: “Như vậy quả nhiên là có rồi!” 

Minh phi là người duy nhất ở đây có con, Ngọc My nghe cô ấy nói thế đã vui vô cùng, lại khó kiềm chế, nắm thẳng lấy tay của nàng và vui mừng muốn rơi lệ.

Lý Tiệp dư liền gọi người đi thông báo cho Hoàng thượng và Hoàng phi biết. Cả hai đều vội vàng đến nơi, cho gọi thái y đến bắt mạch, quả nhiên Ngọc My thực sự có thai.

Ngọc My đang ngồi trên giường Lý Tiệp dư, đắp nhẹ chăn vân tơ lụa gấm êm ái nhất, dưới vẻ mừng rỡ có thoáng chút bất an, nàng ở bên cạnh an ủi chị ấy, trong lòng mơ hồ cảm thấy chuyện đêm nay có chỗ chưa ổn, nhưng lại nghĩ không ra rốt cuộc là chỗ nào. Muốn cố gắng suy nghĩ mà rối như mớ bòng bong.

Nàng ngồi ở trước bàn viết xem đơn thuốc rồi nói với thái y: “Vị thái y này lạ mặt, có vẻ từ trước tới giờ chưa thấy qua.”

Hắn vội vàng đứng dậy vén áo nói: “Hạ thần mới vào thái y viện nhậm chức tháng trước.”

“Ừ.” nàng nâng mày nói: “Không biết trước đây ngài ở đâu?”

“Hạ thần Lưu Bôn người Sơn Nam.”

“Ah?” Ngọc My cười nói: “Nói vậy thì là ở chỗ cha ta quản hạt rồi. Gặp được đồng hương ta rất vui”

“Dạ, hạ thần cũng rất hân hạnh.”

Hoàng phi lúc đó nói với viên thái giám bên cạnh: "Đinh Thắng, mang sổ tới đây". Sổ đây là sổ ghi chép ngày, giờ hầu ngủ của các phi tần . Quả nhiên Hoàng phi lật xem hai trang, nét mặt lộ mỉm cười, lại đưa cho Hoàng thượng xem. Nguyên Long mới liếc mắt một cái trên mặt đã cười tươi : “Đã muộn hơn nửa tháng.”

Hoàng phi gật đầu lên giọng nói: “Cung nữ của Trang tần đâu, gọi đến đây.”

Thu Nguyệt cùng mấy cung nữ đều theo hầu ở ngoài điện, nghe được gọi đến như bị hù dọa, vội vàng đi đến.

Hoàng phi lệnh chúng đứng lên, bởi vì long duệ là chuyện đại sự, vẻ mặt ôn hoà không khỏi vài phần thân thiết: “Hai người các ngươi là cung nữ hầu hạ bên Trang tần, giờ đây Trang tần có thai càng phải quan tâm chăm sóc cẩn thận hơn, bắt đầu từ hôm nay ăn gì uống gì hàng ngày đều phải hồi bẩm với bổn cung.”

Bọn chúng vội vàng vâng dạ.

Nguyên Long đang ngồi ở trước giường nắm tay Ngọc My nói lời nhỏ nhẹ, ánh nến đốt sáng chập chờn, chiếu lên hai má Ngọc My nhìn như tuyết trắng có chút phiếm hồng,khó có thể che giấu được vẻ hạnh phúc tràn đầy, nhan sắc đặc biệt thêm phần kiều diễm.

Hoàng phi nói: “Trang tần có thai là việc đại sự trong cung, nhất định phải cẩn thận chăm sóc. Thái y trong viện Giang Văn Thận rất am hiểu phụ khoa, ngày xưa ta và Minh phi đều do hắn chăm lo, là một người có thể tin được.”

Minh phi nói xen vào: “Trong nhà hắn có việc tang lễ, có đại tang nên xin nghỉ. Trong khoảng thời gian ngắn này phải tìm người khác thay tạm vậy.”

Ngọc My hơi hơi nhíu mày, vừa suy nghĩ một chút lại giãn mặt ra cười nói: “Vừa mới đến bắt mạch cho thần thiếp là người mới của thái y viện Lưu Bôn, thần thiếp thấy hắn cũng không tệ lắm, lại là đồng hương của thần thiếp, để hắn đến chăm sóc đi.”

Hoàng phi nói: “Vậy cũng tốt. Em mới có thai hơn một tháng, mọi việc nhất định phải cẩn thận cẩn thận, tránh xảy ra sai lầm.” Lại nói với nàng: “Anh tần cùng Trang tần là chị em, nhất định phải coi chừng Trang tần cho thật tốt.”

Nàng cùng Ngọc My kính cẩn nghe đến khi Hoàng phi nói xong.

Lý Tiệp dư “à” một tiếng rồi khẽ cười nói: “Thần thiếp sơ xuất. Hoàng thượng cùng Hoàng phi tới lâu rồi mà ngay cả trà cũng không dâng, thực sự là vui vẻ quá hóa hồ đồ. Mong rằng hoàng thượng Hoàng phi thứ tội.”

Nguyên Long đang vui vẻ nên nói: “Vừa đúng lúc trẫm cũng hơi khát.” Nói xong hỏi Ngọc My: “Trang tần, nàng muốn dùng chút gì không?”

Ngọc My vội hỏi: “Hoàng thượng quyết định đi.”

Nguyên Long nói: “Lúc này nàng là người có thai, còn khách khí gì chứ?”

Ngọc My suy nghĩ một chút nói: “Vừa rồi thần thiếp không cẩn thận làm đổ nước mơ, giờ đang muốn uống.”

Lý Tiệp dư mỉm cười nói: “Nước mơ có đáng gì đâu. Nếu em thích, hàng ngày ta sẽ làm rồi cho người mang đến chỗ em.”

Lý Tiệp dư đang muốn sai cung nữ đi lấy nước mơ, chợt nghe Nguyên Long lên tiếng : “Anh tần không thích đồ chua, cho vào nước mơ của nàng ấy nhiều đường một chút.” Nàng nghe vậy, bất giác cười rồi đứng dậy nói: “Đa tạ hoàng thượng quan tâm.”

Hôm sau nàng lại tới thăm Ngọc My, nói: “Mộng đẹp trở thành sự thật, chị phải cảm tạ em như thế nào đây?”

Ngọc My nói: “Đương nhiên ta sẽ tạ ơn em, em muốn cái gì ta đều có thể cho em.”

Nàng lấy tay đặt lên bụng của nàng ấy, cười nói: “Em rất coi trọng đứa bé trong bụng chị. Bao giờ cho em làm nghĩa mẫu của nó đây?”

Ngọc My không nhịn được bật cười: “Nhìn tiền đồ của em, còn sợ không có đứa bé gọi mình là mẫu phi sao? Là nam hay nữ cũng chưa biết mà?”

Nàng cười nói: “Bất luận nam nữ đều tốt cả.”

“Ta chỉ mong là một hoàng tử. Như vậy mới có thể nương tựa.”

“Là nam hay nữ đều tốt. em thấy theo dáng vẻ của hoàng thượng hôm nay sủng ái chị thì bất luận chị sinh hạ nam hay nữ chàng đều thích. Sợ rằng không cần chờ chị hạ sinh đã muốn tấn phong cho chị.” nàng lấy ngón tay chống má cười nói: “Để em nghĩ xem hoàng thượng sẽ phong cho chị làm gì? Nếu là chị sinh hạ hoàng tử, có khi được phong Thần phi, Đức phi không chừng, sánh vai cùng Nguyên phi, lúc đó còn sợ gì cô ta.”

Ngọc My cười và che miệng của nàng lại: “Hôm nay em điên rồi. Không được nói bậy.”

Nàng cười đến ôm lấy bụng: “Người ta đến sớm thăm chị mà còn không được? Cái bụng còn chưa to lên đấy, người bụng to tính tình cũng ghê gớm hơn trước.

Vui đùa một trận, Ngọc My hỏi: “Hoàng thượng một tháng triệu hạnh em những mười lần, theo lý em cũng nên có thai mới đúng.”

Nàng ngượng ngùng nói: “Việc này đâu có biện pháp, ý trời mà thôi.”

Ngọc My nói: "Em coi bộ dáng ta lại chịu ý trời à? Đơn thuốc kia quả nhiên hữu hiệu, em cầm đi.”

Nàng cắn cắn môi, cúi đầu nói: “Không giấu gì chị, kỳ thực là em sợ ngày đó bị Nguyện thị hạ độc đã tổn thương thân thể, cho nên không dễ gì thụ thai được.”

Ngọc My nghe vậy hút một ngụm khí, ngây người hồi lâu mới phản ứng: “Thật vậy sao? Thái y đã khám và chữa bệnh cho em chưa?”

Nàng lắc đầu, buồn bã nói: “Thái y mặc dù không nói như vậy nhưng thuốc này làm ảnh hưởng thân thể là thật. Em cũng chỉ nghi ngờ như vậy mà thôi.”

Ngọc My lúc này mới thở phào nhẹ nhõm: “Em còn trẻ, hoàng thượng cũng mạnh mẽ, từ từ điều trị thì sẽ không sao.” Suy nghĩ một chút thấp giọng nói bên tai nàng: “Khi nào hoàng thượng triệu hạnh em nghìn vạn lần nhớ kỹ đem tã lót eo nhỏ một điểm sẽ dễ dàng có thai.”

Nàng bị hù dọa, mặt đỏ tới mang tai vội hỏi: “chị nghe những thứ vô vị này ở đâu? Toàn nói bậy!”

Ngọc My thấy bộ dáng của nàng không khỏi cười khanh khách: “Lão cung nhân hầu hạ ta nói. Các nàng ở trong cung lâu rồi nên cái gì cũng biết.”

Suy nghĩ một chút nói tiếp: “Sáng sớm ta nhớ tới một việc, vừa rồi quên mất. Bây giờ dặn cũng được, đây mới là chuyện quan trọng hơn.”

Nàng ngạc nhiên nói: “Hiện nay còn có chuyện nào làm chị cảm thấy quan trọng hơn chuyện mang thai nữa?”

Ngọc My đè thấp thanh âm nói: “Hiện nay ta mang thai sợ là khó có thể suy nghĩ vất vả. Tuy rằng Nguyên phi mất chỗ dựa, thế nhưng khó đảm bảo rằng cô ta sẽ không thua keo này bày keo khác, em phải một mình ứng phó cô ta. Hơn nữa ta lại không giúp được gì. Hoàng thượng chúng ta không phải người chuyên sủng. Ta mang thai sợ rằng sắp tới sẽ không thể hầu hạ, sợ là vừa lúc này tạo điều kiện cho người ta chui vào chỗ trống chiếm ưu thế lớn.”

“Ý của chị là muốn tiến cử Lệ Dung với Hoàng thượng”

Ngọc My gật gât đầu.



Nguồn tangthuvien.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved