Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

15 thg 5, 2014

Vết chân người khổng lồ ở Lào Cai

Cách đây hàng nghìn năm, ở xã Võ Lao (Văn Bàn) bỗng xuất hiện một vết chân nằm án ngữ trên một mỏm đá to, mà theo người dân nơi đây đó chính là vết chân “người khổng lồ”. Trải qua bao biến động của lịch sử và thiên nhiên, đến giờ vết chân “người khổng lồ” vẫn còn nguyên vẹn và chứa đựng trong đó nhiều điều bí ẩn không ai có thể giải mã được.

SUỐI NẬM MẢ

Giai Thoại
Ở Võ Lao, bất kỳ người già, hay trẻ con, ai cũng biết có một vết chân “người khổng lồ” dưới chân núi Bá Muông. Tuy nhiên, để trực tiếp tận mắt chứng kiến thì không phải ai cũng có cơ may. Theo các cụ cao niên ở đây, vết chân “người khổng lồ” không chỉ kỳ bí, mà xung quanh vết chân đó có nhiều câu chuyện kỳ lạ hư hư, thực thực không thể giải thích được. Một trong những câu chuyện kỳ lạ là vết chân đó luôn có sự túc trực, canh giữ của cặp đôi mãnh hổ - mãng xà, không ai được tự tiện tới gần, nếu muốn vào xem thì dân làng phải làm lễ.
Tương truyền, xưa kia ở vùng đất Văn Bàn xuất hiện một vị thần (người dân địa phương gọi là thần Tạo Lộc) cao lớn. Cứ đến dịp người dân vào vụ gieo cấy lúa, thần Tạo Lộc lại xuất hiện để giúp đỡ họ vận chuyển cây mạ từ vùng đất Than Uyên (Lai Châu) sang Văn Bàn. Ở cánh đồng Võ Lao hồi đó, do hạn hán kéo dài, nên không đủ nước tưới tiêu, nhân dân khắp vùng bàn nhau làm lễ xin vị thần Tạo Lộc phá núi để dẫn nước từ Hòa Mạc sang. Vị thần này đã đồng ý và yêu cầu nhân dân Võ Lao mổ 10 con lợn đực, xôi 10 bát cơm nếp để thần Tạo Lộc ăn. Tuy nhiên, do không có đủ 10 con lợn đực, người dân “bí mật” mổ thêm một con lợn nái để làm đủ lễ, thần Tạo Lộc ăn xong, tự nhiên thấy bủn rủn chân tay do ăn phải thịt lợn nái. Biết được chuyện người dân lừa mình, thần Tạo Lộc rất tức giận, không những không phá núi để làm khe dẫn nước, ngược lại, vị thần này còn đắp chặn hết các khe để nước không bao giờ chảy từ Hòa Mạc sang Võ Lao và từ đó biến mất không ai còn nhìn thấy vị thần này nữa. Cũng từ đó, ở Võ Lao và Hòa Mạc xuất hiện hai vết chân và người dân tin rằng, đó là vết chân của thần Tạo Lộc lúc tức giận đã dẫm nát tạo nên.


Không chỉ vậy, tại nơi xuất hiện vết chân, nước của dòng suối Nậm Mả tự nhiên trong vắt và không bao giờ cạn, ở dưới dòng suối có rất nhiều loài cá sinh sống và hằng ngày bơi lượn quanh hòn đá - nơi có vết chân in dấu. Hiện nay, dòng suối Nậm Mả là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho người dân 3 xã: Nậm Mả, Võ Lao và Văn Sơn. Do đó, người dân ở đây cho rằng, vết chân “người khổng lồ” là dấu chân của thần Tạo Lộc, đã cho họ nước uống, cho những mùa màng bội thu và đặc biệt đã âm thầm bảo vệ cuộc sống của họ.
Thực hư về vết chân của “người khổng lồ” đến nay vẫn là một dấu hỏi lớn cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, tại nơi vết chân còn có rất nhiều điều bí ẩn cần có thời gian tìm hiểu và giải mã. Qua những giai thoại thêu dệt của người dân địa phương, họ tin và mặc nhiên công nhận đó là vết chân của “người khổng lồ”.

Nguồn anninhthudo.vn, baolaocai.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved