Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

22 thg 5, 2014

Hỏa Diệm Sơn trong Tây Du Kí

Ngọn núi Hỏa Diệm Sơn được nhiều người biết đến nhờ tâp phim Ba Lần Mượn Quạt Ba Tiêu trong Tây Du Kí.
Nằm ở bồn địa Tô Lô Phan (Turban) Tân Cương,TQ. Dãy núi Hỏa Diệm Sơn dài 98km rộng 9km.Thân núi đỏ rực như lửa với nhiều nếp gấp. 

Bồn địa Tô Lô Phan 

Lối vào điểm tham quan là một hành lang dài, có 24 bức phù điêu chia đều hai bên, kể lại câu chuyện thầy trò Đường Tăng vượt qua Hỏa Diệm Sơn trong chương thứ 59 của Tây du ký
Ha Dim Sơn là mt ngn núi cha đy sa thch đ nên mang sc hng nht. Nhưng sa thch không phi là nguyên nhân ca sc nóng. Cái nóng khác thường ti rng núi kỳ d này là do nó nm ngay ti Turpan mà Turpan là mt vùng trũng, mt lòng cho khng l. Nm min Nam rng núi Thiên sơn quanh năm ph tuyết, Turpan có mt din tích khong 70.000 cây s vuông, trong đó khong bn ngàn cây s vuông vi ngn Ha dim sơn nm thp hơn mc nước bin. Đim thp nht ca Turpan nm khong 154m dưới mt bin, nơi đó có mt cái h tên gi là Aydingkol, đó là h đng hng nhì trên thế gii v mc nước thp, ch thua Dead Sea (Bin Chết) ti Jordan vi mc nước 391m. Lòng cho Turpan hút hơi nóng như mt chiếc thu kính khng l nên nhit đ có lúc lên đến 50°C, là nơi nóng nht Trung quc. Cát đá sa mc ti vùng Turpan có khi nóng trên  80°C, có th làm chín trng gà.

Hỏa Diệm Sơn

Ti chân Ha dim sơn, du khách có thể nhìn ngm nhng tượng hình hết sc sinh đng ca Tôn Hành Gi, Ngưu Ma vương, Thiết Phiến công chúa...đ nh rng phép nhân cách hóa là mt trong nhng nét cơ bn nht ca tôn giáo và triết hc Trung quc, thm chí ca c loài người. 



Nguồn  Bài viết của Nguyễn Tường Bách (chimvie3.fr); khampha.vn; news.zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved