Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

21 thg 5, 2014

Phim về các vị hoàng đế I

I.Việt Nam

1.Phim về Đinh Tiên Hoàng

Đinh Tiên Hoàng Đế (2013)

Người Việt không ai là không biết tới người anh hùng áo vải của dân tộc, từ lúc nhỏ đã thích chơi trò cưỡi trâu tập trận.
Người anh hùng đó chính là Đinh Bộ Lĩnh nổi tiếng với những trận cờ lau từ bé rồi dùng những trò đó đánh đuổi và dẹp loạn 12 sứ quân khi trường thành. Phim Đinh Tiên Hoàng Đế khắc họa hình ảnh từ lúc bé cho đến lúc trưởng thành lên làm vua lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng của anh hùng Đinh Bộ Lĩnh.





2.Phim về Lý Công Uẩn



Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long (2010)


Đây là một bộ phim truyền hình dài 19 tập, với nội dung phim xoay quanh con người và sự nghiệp vua Lý Công Uẩn - người khai sinh ra kinh thành Thăng Long và gắn kết đời mình với 3 thời kỳ lịch sử: Thời Đinh - Tiền Lê và thời Lý. Phim được dựng nhằm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; Bộ phim được đạo lừng danh người Trung Quốc Cận Đức Mậu đảm nhận công việc hướng dẫn các diễn viên Việt Nam hoàn thành bộ phim Lý Công Uẩn: Đường tới thành Thăng Long với những cảnh quay hoành tráng tại phim trường Hoành Điếm.



Về đất Thăng Long (2011)

Phim đề cao tài năng, đức độ và vai trò lịch sử của Thái Tổ Lý Công Uẩn trong việc dựng nên nhà Lý (1010 - 1225) đối với lịch sử phong kiến Việt Nam cũng như sáng kiến của ngài trong việc dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra một thời kỳ mới, đưa đất nước liên tục phát triển cho đến ngày hôm nay, trải qua 1.000 năm lịch sử với biết bao thăng trầm, biến động trong công cuộc giữ nước và dựng nước.
Bộ phim còn là cuộc đối đầu phức tạp, ly kỳ giữa Tả thân vệ Điện tiền chỉ huy sứ Lý Công Uẩn (Lý Hùng) với vị vua cuối cùng của nhà Tiền Lê nổi tiếng tàn bạo, dâm đãng và điên rồ bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam là Lê Long Đĩnh (Lâm Minh Thắng)..


Huyền sử thiên đô (2011)

Truyện phim bắt đầu từ vụ Lý Công Uẩn, theo thánh chỉ của Lê Đại Hành, cầm quân rời Hoa Lư đi dẹp loạn Đinh Đỗ Hoàn ở châu Lai Hà; Khai Minh Vương Lê Long Đĩnh (con thứ 5 của Lê Đại Hành) được cử đi Đại La đánh dẹp các hoàng tử, thân vương ở các châu miền Bắc có biểu hiện chống lại triều đình.
Người đảm nhận vai diễn Lý Công Uẩn trong suốt 70 tập phim là diễn viên Công Dũng. Vào vai diễn này, anh sẽ phải chịu sức ép làm thế nào để hoàn thành tốt được vai diễn lớn, khắc họa hình ảnh của một người anh hùng sống cách đây cả ngàn năm.
Vai Giáng Bình được trao cho siêu mẫu Bebe Phạm. Đây là hồng nhan tri kỷ có mối tình nhiều trắc trở, sâu nặng với Lý Công Uẩn từ những năm tháng gian truân, khốc liệt khi ông chưa trở thành vua Lý Thái Tổ.
Hoa hậu Đền Hùng Giáng My trong Huyền Sử Thiên Đô cũng đảm nhận một vai xuyên suốt 70 tập phim, đó là Phụng Càn hoàng hậu của vua Lê Đại Hành. Phụng Càn hoàng hậu có 3 người con từng yêu thương, gắn kết với nhau và cũng đã tiêu diệt nhau: Lê Long Việt, Lê Long Đĩnh, Lê Cúc Phương.




Khát vọng Thăng Long (2012)

Bộ phim kể về cuộc đời của Lý Thái Tổ, vị vua đã có công dời đô từ Hoa Lư về thành Đại La. Lớn lên và trưởng thành dưới mái chùa yên tĩnh, ngay từ nhỏ Lý Công Uẩn (Quách Ngọc Ngoan) đã thể hiện mình là một người có chí khí, có tầm nhìn xa và một tấm lòng quảng đại. Nhận thấy điều này, sự Vạn Hạnh giới thiệu cậu vào triều đình để giúp đỡ nhà vua. Ngay trong lần nhập cung, Lý Công Uẩn đã kết giao tình bằng hữu với Long Đĩnh (Vũ Đình Toàn), người đang được nhắm tới chức Thái Tử. Nhưng khi vua Lê Đại Hành qua đời, 4 hoàng tử lập tức tranh giành ngôi báu khiến cả quốc gia chìm trong khói lửa chiến tranh. Chứng kiến cảnh dân chúng lầm than, vô số người chết vì cuộc chiến phi nghĩa, không còn cách nào khác Lý Công Uẩn phải đứng lên đem lại hòa bình cho đất nước.


3.Phim về vua Quang Trung


Tây Sơn hiệp khách


Phim nói về phong trào Tây Sơn cùng ba anh em họ Nguyễn



Tây Sơn hào kiệt (2010)

Đây là một trong những bộ phim cổ trang được đầu tư lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của một loạt các gương mặt nổi tiếng: Lý Hùng, Hoa hậu Thuỳ Lâm, Công Hậu… Tây Sơn hào kiệt tái hiện lại hình ảnh vua Quang Trung và đội quân tóc dài hành quân thần tốc từ Bình Định ra Thăng Long đánh đuổi quân xâm lược nhà Thanh, giành lại độc lập cho đất nước.






4.Phim Về Vua Bảo Đại

Ngn nến hoàng cung (2004)


Là phim v đ tài lch s nhưng Ngn nến hoàng cung không quá khô khan bi xen gia các s kin chính tr ri ren ca đt nước lúc y, nhng cuc tình ca v hoàng đế cui cùng ca triu Nguyn được đim xuyết mt cách khéo léo. Đó là cuc tình gia Bo Đi vi cô n sinh Thanh Yến (Lâm Bo Như), ái n ca quan đi thn Trn Đình An (NSƯT Bch Din); vi Cécile Lan (Thanh Tho), phu nhân Đi s Nht; vi cô vũ n Lý L Hng (Trương Ngc Ánh) ni danh nơi đt Bc; vi Jenny H (Tng Bch Thy), cô thông ngôn Trung Hoa gc Vit; vi Ngc Dip (Giáng My), cô gái Hà Ni du dàng. Bên cnh đó, cht hài nh nhàng trong mt s phân đon cũng giúp gim thiu phn nào s khô cng d gp.




5. Khác


Đêm hội Long Trì (1989)


Đây là một trong những bộ phim đầu tiên thuộc dòng phim lịch sử cổ trang của Việt Nam và được đánh giá cao về mặt nghệ thuật cũng như diễn xuất. Chia làm 2 phần: Cầu hôn và Quả báo, phim lấy bối cảnh lịch sử thế kỷ 18 khi chế độ Chúa Trịnh ngày càng suy tàn, Tuyên phi Đặng Thị Huệ (Lê Vân) được sử sủng ái của Chúa đã dung túng cho em trai làm những việc sai trái, coi thường luật pháp. Bộ phim đã tái hiện phần nào sự thối nát của xã hội lúc bấy giờ.





II.Trung Quốc Và Hồng Kông

1.Phim về Việt Vương Câu Tiễn và Ngô Vương Phù Sai

Vị vua tái sinh (2005)

Những năm cuối Xuân Thu, vì chiến tranh, Ngô Quốc và Việt Quốc phát sinh hận thù. Ngô Vương Phù Sai vì muốn báo thù cho cha, dưới sự giúp đỡ của Tể tướng Ngũ Tử Tư ngày đêm luyện binh.
Trong lúc đắc ý, Câu Tiễn luyện được thanh kiếm Vương Giả nhằm diệt Ngô. Nào ngờ, Phù Sai đã bất ngờ tấn công vào nơi ẩn náu của Câu Tiễn, Ngũ Tử Tư dẫn quân vượt sông đánh úp, Câu Tiễn đại bại.
Đại binh của Phù Sai áp sát biên giới, Việt quốc nằm trong thế ngàn cân treo sợi tóc, Phạm Lãi đưa ra chủ trương hàng Ngô. Vì muốn có cơ hội phục quốc, Câu Tiễn đồng ý với Phạm Lãi, hàng Ngô làm nô lệ.
Từ đó Câu Tiễn chăn ngựa, kéo xe cho Ngô Vương, vì đại chí phục quốc mà chịu nhục. Ngũ Tử Tư cho rằng không giết Câu Tiễn ắt sinh hậu họa, Phù Sai lại phản đối, một tên nô lệ vong quốc, há lại làm được gì sao?
Ngũ Tử Tư khuyên Ngô Vương, dù thế nào cũng không được tin Câu Tiễn. Nhưng Câu Tiễn hành sự cẩn trọng, khiến Phù Sai ngày càng lơ là phòng bị, những lời khuyên răn của Ngũ Tư Tư đều theo gió bay đi. Câu Tiễn và Phạm Lãi ngấm ngầm chuẩn bị thời cơ, đồng thời lại được Phù Sai cho về Việt Quốc. Sau khi về Việt Quốc, Câu Tiễn vẫn rất cẩn trọng, gom góp lực lượng, chờ ngày nổi dậy.
Ngủ Tử Tư lại ngăn cản ý tưởng tấn công lên phía Bắc làm Bá vương của Phù Sai, cuối cùng bị Phù Sai ban chết. Thực lực Ngô Quốc nhất thời suy yếu, Câu Tiễn cuối cùng cũng đã có cơ hội, cất quân phục quốc.
Ngày phá thành Cô Tô, Câu Tiễn dẫn đại quân đến nơi Ngũ Tử Tư tự sát làm lễ. Phù Sai bại dưới tay Câu Tiễn, rút kiếm tự vẫn.
Việt Vương Câu Tiễn, trải qua 10 năm nằm gai nếm mật đã thực hiện được giấc mộng phục quốc       



Việt Vương Câu Tiễn (2006)

Phim Việt Vương Câu Tiễn nói về chiến tranh giữa nước Ngô và nước Việt đưới sự giúp sức của 2 chàng trai nước Sở. Phạm Lãi và Văn Trọng từ Sở quốc đến nước Việt để giúp cho Câu Tiễn chống lại nước Ngô hùng mạnh. Tấm lòng trung thành của hai chàng trai được chứng mình khi Câu Tiễn bị bắt, Phạm Lãi đã theo cùng, sau 3 năm trải qua biết bao nhiêu gian khổ cuối cùng hai người đã thoát khỏi trở về Việt Quốc. Phim Việt Vương Câu Tiễn tiếp tục nói về việt Câu Tiễn tạo dựng lại đất nước thời kì sau chiến tranh đất nước đã suy tàn, không nản lòng ông cùng hai trung thàn Phạm Lãi và Văn Trọng làm nhiều việc có ích cho người dân. Phim Việt Vương Câu Tiễn xuất hiện nhân vật Tây Thi vốn là tri kỉ của Phạm Lãi, họ đã ban tăng Tây Thi cho Ngô quốc với hy vọng dùng mỹ nhân kế phục vụ chiến tranh và đã thành công khi Việt càng ngày càng mạnh còn Ngô càng suy tàn...




------------------------------------------------------------------------

Trung Quốc



Phù Sai:
  • Mã Đức Chung vai Phù Sai trong Tranh Bá Truyền Kì (2006)


  • Mã Cảnh Đào vai Phù Sai trong Tây Thi Bí Sử (2011)

  • Trịnh Gia Dĩnh vai Phù Sai trong Anh hùng (2012)



Câu Tiễn:

  • Lưu Tùng Nhân vai Câu Tiễn trong Tranh Bá Truyền Kì (2006)

  • Mã Đức Chung vai Câu Tiễn trong Tây Thi Bí Sử (2011)

  • Tạ Thiên Hoa vai Câu Tiễn trong Anh hùng (2012)



2.Phim về Tần Thủy Hoàng



Tần Thủy Hoàng (1986)


Lưu Vinh vai Doanh Chính/Tần Thủy Hoàng ; Lưu Tùng Nhân vai Kinh Kha 



C kim đi chiến Tn dũng tình (1989)

Năm 1989, đạo diễn HK Trình Tiểu Đông đã chuyển thể tiểu thuyết Cổ kim đại chiến Tần dũng tình của nữ văn sĩ Lý Bích Hoa thành bộ phim điện ảnh Tần dũng với hai diễn viên chính Trương Nghệ Mưu và Củng Lợi. Câu chuyện tình vượt thời gian này đã gây chấn động một thời trên màn ảnh Trung Hoa




Người tình của Tần Thuỷ Hoàng (1993)

Bộ phim Người Tình Của Tần Thủy Hoàng là 1 bộ phim dã sử do Đài Loan sản xuất. Phim nói về câu chuyên tình trắc trở, đầy sóng gió của Tần Thủy Hoàng_Đại Vương của nước Tần và A Phòng_1 cô gái con 1 thầy thuốc nước Triệu. Hai người quen biết nhau từ khi Tần Thủy Hoàng còn ở Hàm Đan _ Kinh đô nước Triệu. Khi Tần Thủy Hoàng đc Lã Bất Vi giúp đỡ, đc trở về Hàm Dương_kinh đô nước Tần thì A Phòng cũng theo cha đến Hàm Dương tìm hoa kim cúc để chế thuốc trường sinh, hai người gặp lại nhau. Tần Thủy Hoàng dưới danh nghĩa 1 anh thợ mộc đã ngỏ lời muốn kết hôn cùng A Phòng và đã đc A Phòng nhận lời.
Tình yêu của họ đã gặp muôn vàn trắc trở. Thái hậu Trịnh Cơ_mẹ của Tần Thủy Hoàng và Lã Bất Vi_tướng quốc nước Tần (thực ra là cha đẻ của Tần Thủy Hoàng ) muốn Tần Thủy Hoàng lấy công chúa 1 nước khác để liên kết với họ. Khi chuyện ko thành, thái hậu cùng Lao Ái _ 1 tay chân thân tín và cũng là nhân tình của thái hậu, lại muốn Tần Thủy Hoàng lấy con gái của Đồng Tứ_Thái thú Hàm Dương. Bởi vậy những người đó đã tìm mọi cách ngăn cản tình yêu của họ, thậm chí đã nhiều lần định giết cả A Phòng. Trong khi đó các nước khác như: Triệu, Sở, Hàn, Ngụy, Vệ... vì đang muốn tìm mọi cách để ám sát Tần Thủy Hoàng nên cũng ko bỏ qua chuyện này. Lợi dụng việc Trường Lạc_ công chúa nước Triệu có dung mạo giống hệt như A Phòng , họ định đưa cô đến để đóng giả làm A Phòng hòng ám sát Tần Thủy Hoàng. Nhưng không may công chúa lại bị tay chân của Đồng Thái thú giết chết vì chúng tưởng cô là A Phòng.
Tần Thủy Hoàng vô cùng đau khổ trc cái chết của Trường Lạc_ công chúa mà anh tưởng là A Phòng nên đã cho thi hài công chúa vào 1 quan tài pha lê chờ người mang thuốc đến cứu chữa. Trong khi đó các nước kia muốn lợi dụng A Phòng, họ đã tìm cách làm cô quên mất quá khứ, khống chế cô, hòng dùng cô đi ám sát Tần Thủy Hoàng. May mắn thay, nhờ Hoa Dương lão Thái Hậu_ bà của Tần Thủy Hoàng hát lại 1 bài hát cũ mà họ đã từng hát với nhau khi xưa, A Phòng mới bừng tỉnh, 2 người nhận ra nhau, tình yêu tưởng như đã đến với họ. Đúng lúc đó, khi Tần Thủy Hoàng quyết định đi đánh chiếm các nước khác nhằm thống nhất Trung Nguyên thì A Phòng vì khuyên ngăn không được đã tự vẫn....
Trong bộ phim này, bên cạnh mối tình của Tần Thủy Hoàng và A Phòng, người xem còn đc thấy mối tình đầy éo le, bi kịch giữa Trịnh Cơ và Lã Bất Vi. Như chúng ta đã biết, vì muốn mưu cầu công danh, Bất Vi gả vợ mình lúc đó đang mang thai cho Tử Sở rồi tìm mọi cách đưa Tử Sở lên ngôi vua để sau khi Tử Sở qua đời, con của Tử Sở ( thực chất là con của Lã Bất Vi ) sẽ đc nối ngôi. Sự tính toán lạnh lùng, nhẫn tâm của Lã Bất Vi tuy đem lại cho ông ta ngôi tướng quốc nhưng đã đem lại bao nhiêu đau khổ, bi kịch cho tất cả những người trong cuộc và kết cục cũng chỉ mang đến sự bất hạnh cho họ thôi....





Tần Thủy Hoàng (2001)

Năm 246 trước công nguyên, Tần Doanh Chính (Trương Phong Nghị đóng) đăng cơ khi mới 13 tuổi, 5 nước liên quân phạt Tần, Thành Kiệu (Chu Tiểu Bằng đóng) tạo phản, cuối cùng bị Tần Vương bình định. Tần Vương biết được chuyện của thái hậu Triệu Cơ (Tống Giai đóng) tư thông với hoạn quan giả Lao Ái (Nhất Chân đóng), bèn giăng thiên la địa võng bắt Lao Ái, bình định nội loạn trong cung, cũng từ đó đối xử lạnh nhạt với Lã Bất Vi (Cao Minh đóng)
Tần vương phát binh diệt Hàn, mở đầu cho 10 năm chiến tranh thống nhất 6 nước. Triệu vương trúng kế li gián của Tần, ngộ sát đại tướng Lý Mục, quân Tần đánh nước Triệu, chiếm được Hàm Đan. Thái tử Đan nước Yên cử Kinh Kha hành thích Tần vương, tuy nhiên hành động thất bại, nước Yên trở thành một quận của Tần. Tần vương phạt Sở diệt Ngụy, sau đó công Tề. Từ đó thiên hạ quy Tần, Tần vương hoàn thành đại nghiệp thống nhất.
Sau đó, Tần vương thống nhất chữ viết, hệ thống đo lường, xây vạn lý trường thành, xây lăng mộ, chính sách đốt sách chôn nho... Tuy Tần vương giúp người dân thóat khỏi nỗi khổ binh đao, nhưng lại khiến họ phải chịu nỗi đau khác...






Xác ướp 3: Lăng mộ tần vương (2008)

Tần Vương trước kia chết bởi lời nguyền của nữ phủ thủy Tử Uyển - Zi Yuan (Dương Tử Quỳnh đóng), do đã giết chết Minh tướng quân (Russell Girard Wong đóng), người Tử Uyển vô cùng thương yêu. Tử Uyển căm hận, đã dùng bộ sách viết bí quyết trường sinh mà nàng cùng Minh tướng quân tìm được ở Thổ Phồn để nguyền rủa Tần Vương, biến ông ta cùng đội binh mã thành tượng đất. Nếu Tần Vương bị đánh thức và được uống nước từ Ngọc Nhãn Hương Cách Lý Lập thì ông ta cùng đội quân đất nung chôn dưới lăng mộ sẽ sống dậy và bất tử. Tướng quân Yang (Huỳnh Thu Sanh - Anthony Wong Chau Sang đóng) đã chiếm lấy Ngọc Nhãn Hương từ tay Rick, hồi sinh Tần Vương. Tuy nhiên, Tần Vương vẫn chỉ là nửa người nửa tượng nên cần phải tìm Hồ trường sinh mới thực sự trở lại thành người.
Gia đình O’Connell cùng với người anh bắng nhắng Jonathan (John Hannah đóng) của Evelyn đành lao vào cuộc giằng co với xác ướp một lần nữa để cứu lấy hòa bình thế giới. Song hành với họ lần này còn có cô gái Trung Quốc xinh đẹp giỏi võ Lâm (con của Tử Uyển và Minh tướng quân). Lâm đã cùng mẹ uống nước Hồ trường sinh để canh lăng mộ Tần vương, không cho ai vào đánh thức Tần Vương dậy. Nhưng họ sẽ phải đương đầu với những hiểm nguy nào khi phải vượt qua dãy Himalaya gió tuyết hiểm trở, nhất là phải đối đầu với Tần Vương giờ là một xác ướp sống dậy có thể điều khiển ngũ hành?




Đế quốc Đại Tần (2009)

Đế Quốc Đại Tần là một bộ phim truyền hình dã sử cổ trang do Trung Quốc sản xuất. Được đạo diễn Huỳnh Kiện Trung chỉ đạo và bấm máy, kèm theo sự diễn xuất kịch tính của các diễn viên Hầu Dũng, Vương Chí Phi, Cao Viên Viên, Tôn Phi Hổ , Đỗ Vũ Lộ,Lữ Trung , Vu Dương... Nội dung phim kể về sự việc vào giữa thế kỷ thứ tư trước Công nguyên trong thời kỳ Chiến Quốc, những thay đổi chính trị đột phá xảy ra trong nhà nước Tần ở phía tây Trung Quốc.





Đại Tần Đế Quốc 2 (2010)


Năm 2009, sau thành công vang dội của phần 1 “ Đại Tần Đế Quốc”, nhà sản xuất tiếp tục đầu tư vào phần 2 “Đại Tần Đế Quốc 2: Tung Hoành” nói về thời kỳ Đại Tần của Huệ Văn Vương.



---------------------------------------------------------

Hồng Kông

  • Lâm Phong vai Tần Thủy Hoàng trong Cỗ máy thời gian (2000)


Trung Quốc



  • Khương Văn vai Tần Thủy Hoàng trong Tần Tụng (1996)






  • Trần Đạo Minh vai Tần Thủy Hoàng trong Anh Hùng (2000)







  • La Gia Lương vai Tần Thủy Hoàng trong Đại chiến cổ kim (2011)




  • Vu Hòa Vỹ vai Tần Thủy Hoàng trong Hán Sở Truyền Kì (2012)




3.Phim về Lưu Bang

Hồng Kông


Sở Hà Hán Giới – Hán Sở tranh hùng (1986)

Là bộ phim giới thiệu về những vị anh hùng thời loạn: Lưu Bang, Hạng Vũ, Hàn Tín, Trương Lương, Tiêu Hà. Đặc biệt Lưu Bang và Hạng Vũ đã đó sự cạnh tranh gay gắt trên con đường tình yêu cũng như về bá nghiệp khiến cả hai từ hảo huynh đệ chuyển sang thành thù.Trương Lương được gặp gỡ Hàn Tín, đã thành tri giao, cả hai mưu lược hơn người nhưng đều không được coi trọng. Trương Lương đầu quân dưới trướng của Lưu Bang sau như diều gặp gió. Hàn Tín vẫn trung thành với chủ cũ, sau được Tiêu Hà giới thiệu với Lưu Bang mới có cơ hội thi triển tài năng cùng Trương Lương giúp Lưu Bang dựng nghiệp bá vương.Anh hùng tự cổ ái mỹ nhân, Ngọc Điệp Nhi là thám tử của Tần triều, vì yêu Hạng Vũ mà không nỡ xuống tay, ngược lại bị hiểu lầm đã chết thảm trong tay Hạng Lương. Sự xuất hiện của Ngu Cơ khiến Lưu Bang Hạng Vũ cố sức tranh dành quyết hơn thua trên tình trường. Vũ tuy có được người ngọc nhưng thảm bại trên chiến trường, Ngu Cơ vì chàng tự sát nơi bờ sông Ô Giang. Tuy Lưu Bang là kẻ bại trận trên tình trường nhưng lại nắm trong tay cả Giang san xã tắc…




Tây Sở Bá Vương (1994)

Phim làm phát sinh mâu thuẫn giữa 2 mỹ nhân Củng Lợi và Quan Chi Lâm. Khi được mời, Quan Chi Lâm nói với đạo diễn mình thích vai Lữ Hậu nhưng khi phim xuất hiện thêm Củng Lợi, cô đành phải đóng vai Ngu Cơ vì Củng Lợi cũng muốn vai diễn này.



Hán sở kiêu hùng (2005)


Năm 224 TCN, Tần Thủy Hoàng lên ngôi, ra nhiều lệnh làm nhân dân bất mãn. Hạng Võ muốn khởi nghĩa. Hạng Võ gặp gỡ Lữ Trĩ, nhưng chê cô là con gái nên không muốn hợp tác khởi nghĩa với cô. Lưu Bang cùng đám bạn làm việc hưởng lương nhưng tham tiền, tình cờ bắt Hạng Võ vào tù. Hạng Võ tấn công trại sơn tặc của Anh Bố, muốn hợp tác khởi nghĩa, hẹn ngày quyết đấu với Anh Bố. Lữ Trĩ gặp Lưu Bang, biết anh là 1 người bình thường nhưng thương yêu dân. Hạng Võ chặt đầu của tướng quân và mang đến cho Anh Bố. Trong khi 2 người quyết đấu, Lưu Bang theo tới, Hạng Võ thắng Anh Bố và 2 người quyết định hợp tác với nhau.
Lưu Bang nhìn thấy nhưng sợ Hạng Võ nên không nói cho ai biết. Cuối cùng Lưu Bang và Hạng Võ kết nghĩa huynh đệ. Lữ Trĩ hỏi cưới Lưu Bang, Lưu Bang được Lữ Trĩ chỉ bảo và 2 người cưới nhau. Năm 210 TCN, Tần Thủy Hoàng qua đời, khởi nghĩa khắp nơi. Hạng Võ về thăm Lưu Bang, giờ đang sống khổ cực cùng Lữ Trĩ.
Lưu bang bị buộc phải đưa cống dân làm sĩ phu. Lưu Bang cùng Ung Thử đi dẫn thanh niên lên đường, đang đi thì gặp hắc cuồng phong, Lưu Bang đã làm cho mọi người tin tưởng mình. Kế tiếp lại gặp 1 con bạch xà cản đường trong hang, mọi người nản chí, Lưu Bang trong lúc say rượu đã chém chết bạch xà, được mọi người ca ngợi. Lữ Trĩ nói rằng Lưu Bang là người sẽ khởi nghĩa thành công, kêu gọi mọi người khởi nghĩa cùng Lưu Bang. Hạng Võ đàm phán 
với Hưng Thông, người đang nắm giữ phân phát lương thực của binh sĩ. Hạng Võ quy nạp Hưng Thông, làm người dưới quyền của ông ta, làm binh sĩ chán nản. Hạng Võ thừa cơ giết Hưng Thông và thuyết phục mọi người đứng về phe mình khởi nghĩa.





Trần Bình là 1 người mồm mép, vì thế Hạng Võ chiêu nạp Trần Bình làm thuộc hạ. Phạm Tăng nhìn sao đoán được Hạng Võ sẽ lật đổ Tần. Hạng Võ muốn hợp tác với Phạm Tăng. Ông yêu cầu Hạng Võ bắn 1 bầy chim và giải câu đố, Hạng Võ làm được hết nên Phạm Tăng quyết định theo Hạng Võ. Lưu Bang tình cờ gặp Thích Cơ trên núi, Thích Cơ thích Lưu Bang vì muốn đánh Tần. Cuối cùng Thích Cơ là người của Lưu Bang, muốn làm thiếp Lưu Bang. Khi mọi người biết thì bàn tán, Lữ Trĩ rất đau lòng nhưng cũng quyết định cho 2 người kết hôn và thuyết phục mọi người theo Lưu Bang.
Ung Thử là nội gián của Đường Thành, nhưng Đường Thành đòi chém người nhà của Lưu Bang và mọi người, và cả Ung Thử. Phàn Khoái chém đầu Ung Thử cứu mọi người, khiến dân tập hợp về ca ngợi Lưu Bang. Lưu Bang biết khởi nghĩa sẽ có nhiều người chết, nên trốn tránh, đi chơi với Thích Cơ. Cuối cùng Lưu Bang hiểu đó là ý trời, quyết định dẫn quân khởi nghĩa. Quân triều đình tấn công quân Lưu Bang, Lưu Bang phải chạy lên núi trốn. Quân Hạng Võ tới kịp và giải thoát cho Lưu Bang.
Lưu Bang nhường quyền khởi nghĩa cho Hạng Võ. Lữ Trĩ nói với Hạng Võ và ông khuyên Lưu Bang tự dẫn đầu khởi nghĩa. Lưu Bang và Thích Cơ cứ luôn chơi bời, Lữ Trĩ thất vọng. Triều đình cho quân bắt Hạng Võ, Hạng Võ dùng mưu tiêu diệt nhiều quân giặc. Trần Bình kể chuyện của Thiên tử kiếm, Hạng Võ cảm nhận được Thiên tử kiếm và lấy được nó, nhưng chủ nhân của kiếm là Ngu Cơ rất căm thù ông.
Quân Lưu Bang gia nhập quân Hạng Võ. Phạm Tăng đoán được vua sau này là Lưu Bang, không phải Hạng Võ, vì thế cãi nhau với Hạng Võ. Ngu Cơ bị giam lỏng, muốn ghi chép lại những chuyện xấu của Hạng Võ. Hàn Tín điều tra, biết Hạng Võ khá thông minh. Hương Cơ là 1 kĩ nữ và là người yêu Hàn Tín, Hàn Tín phải ra đi để trở nên nổi tiếng, Hàn Tín muốn gặp Hạng Võ nhưng không được. Mọi người muốn khôi phục vương cho nước Sở, vì vậy cần tìm hậu nhân nước Sở.
Lưu Bang dẫn quân đi đánh lần đầu, đánh thành Trần Lưu, sau mấy ngày mà vẫn không biến chuyển, Lưu Bang lên núi tìm Lực Nghĩa Cơ giúp, là 1 người tài giỏi. Nhưng ông ta ngủ suốt 10 năm, khi biết Lưu Bang tới nên tỉnh dậy, nói Lưu Bang sẽ thống nhất thiên hạ sau này. Nhờ ông ta nên chiếm được thành dễ dàng. Quân Hạng Võ bị quân Chương Hàm bao vây, nên quân Lưu Bang đánh vào điểm yếu để giải vây Hạng Võ. Mễ Tâm thái tử là hậu nhân nước Sở được tìm thấy, Hạng Võ mời về phủ để lên kế hoạch phục Sở, nhưng tướng Tống Nghĩa cản trở, đây là 1 người có dã tâm. Hàn Tín gặp Hạng Võ, đồng thời gây hấn với Tống Nghĩa.
Hạng Võ đuổi Hàn Tín đi, nhưng biết Hàn Tín là nhân tài, nên thấy tự trách. Hàn Tín về quê, như người mất hồn, không muốn làm gì cả. Hương Cơ nhiều lần thuyết phục, làm Hàn Tín tỉnh ngộ và tiếp tục lên đường. Lưu Bang biết Trương Lương nước Hàn có tài, nên mời ông về làm cố vấn trong 1 tháng. Lưu Bang mời Ung Thử trở về, nhưng Ung Thử uy hiếp Lưu Bang, nhờ Trương Lương chỉ dạy, Lưu Bang bắt được Ung Thử. Tống Nghĩa và Hạng Võ ganh ghét nhau, Hạng Lương phải đích thân đi đánh giặc.
Trương Lương dạy Lưu Bang 1 chiêu làm mọi người càng nể phục, quân gia nhập nhiều hơn. Ngu Cơ bắt đầu yêu Hạng Võ. Quân Trương Lương thua, chỉ toàn rút lui. Có tin quân Hạng Võ thắng, nên Hạng Lương dẫn quân chiến đấu, thực ra đó là tin giả do Tống Nghĩa bày ra hại Hạng Lương. Cuối cùng Hạng Lương tử trận. Hạng Võ buồn nhưng được Ngu Cơ an ủi. Hạng Võ làm đám tang cho Hạng Lương.
Lưu Bang biết Hạng Võ yêu Ngu Cơ nên mai mối, không ngờ gây chuyện. Lữ Trĩ kết làm chị em với Ngu Cơ nhưng có mục đích. Trương Lương theo quân Lưu Bang. 2 nhóm quân chia nhau đánh về Hàm Dương, quân Lưu Bang theo tây lộ, quân Hạng Võ theo đông lộ. Quân Hạng Võ đi vòng vo, trong khi đó Hạng Võ đi hẹn hò với Ngu Cơ, làm Phạm Tăng bực.
Ngu Cơ bị thương, làm trễ việc ra quân. Ngu Cơ rời bỏ Hạng Võ, Phạm Tăng sai Hạng Trang giết Ngu Cơ. Ngu Cơ trầm mình tự vẫn, Hạng Võ đến cứu nhưng không kịp. Thực ra Ngu Cơ chưa chết. Hạng Võ tiếp tục đi đánh trận. Lưu Bang chiếm được 1 thành, mở cẩm nang của Trương Lương cho, ghi là phải ngừng đánh. Vì vậy mới ra trận đánh Lưu Bang yêu cầu lui quân. Hạng Võ chặt đầu Tống Nghĩa, sau đó dẫn quân đánh quân Chương Hàm trong 3 ngày, thành công vang dội. Vì vậy các thành đầu hàng quân Lưu Bang. Ngu Cơ đi chạy nạn, bị bắt về cung đình làm tì thiếp của Hồ Hợi.
Chương Hàm quy hàng Hạng Võ, kết hợp quân Tần với quân Hạng Võ. Hồ Hợi muốn chiếm Ngu Cơ, Ngu Cơ nói sự thật cho Hồ Hợi biết. Hồ Hợi biết Triệu Cao gạt mình, cuối cùng Triệu Cao giết Hồ Hợi, phong Tử Anh lên làm vua Tần. Quân Lưu Bang đi thuận lợi, Lưu Bang mở cẩm nang thứ 2 của Trương Lương, nói không được nhận thành quy hàng. Vì vậy Lưu Bang gây chiến, làm binh sĩ phẫn nộ, xé luôn cẩm nang thứ 3. Tử Anh là 1 vua tốt, biết tình hình bèn giết Triệu Cao, rồi quy hàng thành Hàm Dương cho quân Lưu Bang.
Quân Lưu Bang vào thành, hưởng thụ nhiều thứ. Lưu Bang phát tiền cho dân, hủy luật Tần. Hạng Võ tức vì Lưu Bang không giữ lời hứa, sai Anh Bố tấn công thành Hàm Dương. Trương Lương nói rằng tất cả việc Lưu Bang làm là sai hết, yêu cầu lui quân. Hàn Tín gặp Ngu Cơ đang chạy trốn, dẫn Ngu Cơ về gặp Hạng Võ. Hạng Võ gặp lại Ngu Cơ nên rất vui. Hạng Võ gặp Hàn Tín, cho làm lính tiếp tục. Hạng Võ muốn tập kích giết Lưu Bang. Hạng Bá đến báo cho Lưu Bang biết nên không sao. Hạng Võ lại mời Lưu Bang đi dự tiệc để tìm cách giết.
Lưu Bang và Trương Lương đến dự tiệc. Hạng Võ bày 3 chiêu giết Lưu Bang, Trương Lương chỉ Lưu Bang 3 chiêu tránh, vì thế Lưu Bang an toàn. Trương Lương đưa ngọc ấn cho Hạng Võ, vì vậy Hạng Võ trở thành người đoạt thành Hàm Dương. Hạng Võ vào thành Hàm Dương, xưng là Tây Sở Bá Vương. Hạng Võ giết hết hậu nhân nhà Tần, đốt cung A Phòng. Lưu Bang được phong Hán Vương, bị đày đi cai quản Ba Thục. Lưu Bang xin Hạng Võ đừng cho đi Ba Thục, Hạng Võ đồng ý. Lữ Trĩ đến, biết Lưu Bang có thể bị mất mạng khi ở trong thành Hàm Dương, nên xin Hạng Võ sai Lưu Bang đi Ba Thục.


Trung Quốc

Nữ nhân của vua (2011)

Phim  lại nối tiếp đề tài đang được các nhà làm phim khai thác gần đây về câu chuyện Hán Sở tranh hùng thời kỳ đầu Tây Hán với câu chuyện ân oán tình thù về chuyện tình yêu của Hạng Vũ, Lưu Bang, Ngu Cơ, Lữ Trĩ.




Hồng môn yến (2011)

Lưu Bang và Hạng Vũ là 2 nhân vật lịch sử của Trung Hoa. Hai nhân vật này xuất hiện vào triều đại nhà Tần. Vào khoản năm 200 trước công nguyên. Nhận lời giao ước của Hoài Vương- nếu 2 vị tướng quân ai mang binh vào Hàm Dương trước sẽ được phong Quan Trung Vương. Lưu Bang dùng kế để giữ chân Hạng Vũ và tự mình mang quân vào Hàm Dương. Tuy nhiên vẫn không làm vương. Nhưng sau này Lưu bang thâu tóm thiên hạ trở thành Hán Cao Tổ Cao Hoàng Đế hay còn gọi là Hán Cao Tổ.




Hán sở truyền kì (2012)

Phim lấy bối cảnh thời đại cuối nhà Tần đến cuộc chiến tranh Hán – Sở. Với vốn đầu tư 17 triệu Nhân dân tệ và độ dài 80 tập. Sở Hán truyền kỳ đã trở thành bộ phim “đắt giá nhất” trong lịch sử phim truyền hình Trung Quốc Hạng Vũ xuất thân từ đình quý tộc, tư chất hơn người, hào khí ngút trời, trên đời khó anh hùng nào sánh kịp. Lưu Bang ngoài 40 tuổi, cả ngày nhàn rỗi, không thích lao động nhưng tính khí vô cùng phóng khoáng, có tài năng ngoại giao, hay khoác lác, thường tự xưng là “Long chủng” Tần Thủy Hoàng bất ngờ qua đời, gian thần lộng quyền, nhị thế tử kế vị, tàn bạo bất nhân, lạm dụng chinh chiến để bốc lột người dân Không nghề mưu sinh, thảo khấu nổi lên tứ phía. Đúng lúc này cácanh hùng hào kiệt từ các nơi tụ họp về Trung nguyên. Những âm mưu rợn người, những cuộc chiến tranh giành quyền lực đan xen những mâu thuẩn trong tình cảm, Ngu Cơ, Lưu Bang, Lữ Trĩ. Cuối cùng Lưu Bang đại thắng, dựa trên chế độ chính trị hiện có của nhà Tần, thành lập Đại Hán và lưu vào sách sử với tên gọi Hán Cao Tổ



Bữa tiệc của hoàng đế (2013)

Ba tic ca Hoàng đế tái hin li bui d yến có ý nghĩa quyết đnh gia các thế lc chính tr Trung Hoa c đi vào năm 206 trước Công nguyên. Trong bui d yến, Hng Vũ đã tìm cách giết chết kình đch Lưu Bang.


4.Phim về Hán Vũ Đế

Hán Vũ Đế - Thiên Tử Đại Hán P1,2,3 (2001-2005)

P1: Hán Vũ Đế là bộ phim xây dựng trên bối cảnh lịch sử, với nhân vật chính là Lưu Triệt hay Cửu Ca mà các huynh đệ và dòng tộc nhà Hán thường gọi. Trong một chuyến trốn ra ngoài hoàng cung du hành, Lưu Triệt đến vùng Yếm Thứ tơ tình cùng kỹ nữ tên Niệm Nô Kiều bán nghệ chứ không bán thân. Ông gặp một đông phương Sóc tiên sinh xem bói bằng chữ viết rất tài tình mà đoán về hiện tại và tương lai, Một cô nương Thu Thiền vì yêu người huynh đệ của ông không ngại núi cao sông rộng, không nề nước sôi lửa bỏng tranh nhau với cái chết bởi vì họ hiểu được rằng tình yêu chân thật là vô giá.



P2: Câu chuyện về vị Hoàng đế nhà Hán Lưu Triệt lên ngôi vua chưa đầy 5 năm, quốc thái dân an, triều thần 1 lòng phò vua trấn quốc.
Đến 1 hôm, con tuấn mã nhà vua yêu quý, từng cùng nhà vua vào sinh ra tử, xông pha trận mạc, đột tử. Nhà vua an táng theo nghi thức tể tướng, làm cho quần thần bất bình, triều đình dậy sóng.
Buồn thương tuấn mã, bất chợt nhà vua nghĩ đến cố nhân Đông Phương Sóc, 1 tướng tài dưới trướng trước đây đã đi mãi không về. Trước tình cảnh phong ba của triều đình, nhà vua nghĩ ngay đến việc triệu tập các tướng tài giỏi, mưu lược để cùng ông trị quốc an dân.
Dưới sự chỉ huy tài tình của nhà vua và các tướng lĩnh, nhà Hán đã đánh bại giặc Hung Nô, mở rộng bờ cõi. Chiến công của Hán Vũ Đế Lưu Triệt được lưu truyền trong lịch sử TQ.




P3: Nổi tiếng là vị vua tài trí minh mẫn, lẫy lừng một thuở khi đánh bại Hung nô nhưng về cuối đời, Hán Vũ đế có tính khí thất thường, độc đoán, tàn nhẫn. Năm 91 TCN, ông đã khép tội mưu đồ làm phản đối với thái tử Lưu Cứ vì vụ án mưu trừ gian thần Giang Sung (vốn được Vũ đế tin cậy). Sai lầm này của vua cha khiến thái tử Lưu Cứ phải tự vẫn.
Sau khi Lưu Cứ qua đời, Hán Vũ đế lập Phất Lăng làm thái tử để truyền ngôi (là Hán Chiêu đế sau này). Nhưng vì mẫu thân của Phất Lăng là Câu Dặc lúc này còn quá trẻ, riêng ông đã ngoài tuổi lục tuần, nên Vũ đế trong lòng luôn canh cánh lo sợ phụ nữ sẽ buồng rèm nhiếp chính, thao túng triều đình như Lữ Hậu xưa kia. Để trừ hậu họa, ông đã cho lập một Hội đồng phụ chính do Hoắc Quang đứng đầu, chuyên giúp ấu chúa trị nước yên bình. Trước lúc băng hà, Hán Vũ đế thậm chí xử tội chết đối với Câu Dặc phu nhân và tất thảy cung phi từng sinh con cho mình để triều đình nhà Hán vẫn cực thịnh về sau. Để con được lên ngôi, Câu Dặc phu nhân đành ngậm ngùi kết thúc số mệnh ngắn ngủi của mình



Hán Vũ Đại Đế (2005)

Phim kể về quá trình 54 năm trị vì đất nước của Hán Vũ đế Lưu Triệt, dưới sự cai trị của ông, triều đại nhà Hán trở thành quốc gia lớn mạnh thời cổ đại. Thời Hán là một trong những triều đại hòa bình thịnh trị và đáng tự hào trong lịch sử Trung Hoa. Ngoài tài trị quốc, Hán Vũ đế còn là người yêu thơ văn, đa tình, ông từng có những mối tình lãng mạn với các mỹ nhân: A Kiều, Lý phu nhân, Vệ Tử Phu...




----------------------------------------------------

Hồng Kông
  • Lâm Phong với vai Hán Vũ Đế trong bộ phim Đại Hán hiền hậu Vệ Tử Phu.


5.Phim về Thành Cát Tư Hãn

Hồng kông

Thành Cát Tư Hãn (1987)

 Thiết Mộc Chân cùng nghĩa phụ và anh em kết nghĩa sau nhiều lần cùng nhau tác chiến đã trở thành tam hùng trên thảo nguyên. Trong một lần bị kẻ thù đuổi giết Mộc Chân được Lão Ôn và Hộp Tả An cứu giúp, sau đó vợ anh cũng bị bắt, anh và nghĩa phụ và anh em kết nghĩa đi cứu sao đó cùng nhau gầy dựng giang sơn. Phim Thành Cát Tư Hãn bắt đầu những mâu thuẫn của bộ ba anh hùng thảo nguyên này khi chuyện tình cảm chi phối vào. Trong khi anh em kết nghĩa của Mộc Chân có tình cảm với vợ của anh nhưng bị cự tuyệt rồi hắn đem lòng ghen ghét, thì nghĩa phụ của Mộc Chân lại đem lòng yêu Tả An nhưng cô lại yêu Mộc Chân. Vì thế bộ ba anh hùng này bắt đầu có những mâu thuẫn với nhau.


Trung Quốc

Thành Cát Tư Hãn (2004)

Bộ phim kể về cuộc đời của vị Đại Hãn khét tiếng xứ Mông Cổ từ lúc thiếu thời cho đến khi mất. 

Sinh ra với 1 bàn tay nắm chặt, khi mở ra thì có 1 vệt máu trong đó... Thành Cát Tư Hãn (Thiết Mộc Chân) được tiên đoán sẽ là người hiếu sát, gây ra nhiều cảnh máu chảy đầu rơi... Số mệnh của ông đã được định đoạt... Lớn lên, ông đã trở thành vị tướng / vị hoàng đế tài danh nhất trong lịch sử Trung Hoa với một vùng thuộc địa rộng lớn, sang đến tận Châu Âu và xuống tận Cambodia.

Phim không chỉ khắc hoạ chân dung một vị hoàng đế háo chiến, khát thắng mà còn mô tả nhiều về những nỗ lực, cố gắng của Thành Cát Tư Hãn trong công cuộc xây dựng bộ lạc của mình. Thành Cát Tư Hãn hiện ra như một vị anh hùng của thảo nguyên Mông Cổ. Từng bị truy sát, xua đuổi, Thành Cát Tư Hãn quyết tâm gây dựng một cơ nghiệp riêng, ban đầu chỉ có khoảng chục người với 3 người con trai của ông. 

Quân đội Mông Cổ là một đội quân ô hợp - nghĩa là mỗi vị tướng có quân riêng của mình, thích thì đi theo, không thích thì có thể mang quân mình đi nơi khác... Đội quân của Thành Cát Tư Hãn cũng thế. Và trong đội quân của Thành Cát Tư Hãn, cũng có nhiều người ghen ghét ông, nhưng các âm mưu làm phản đều không thành...

Theo “luật” của quân Mông Cổ, khi thắng trận, binh lính có quyền vơ vét tài sản, của cải và cả phụ nữ, còn toàn bộ đàn ông thì đem chém... Một lần nọ sau khi phá một thành địch (một bộ lạc khác), Thành Cát Tư Hãn phát hiện ra một hiền tài. Ông muốn đưa về làm quân sư cho mình. Vị tướng này ra điều kiện là Thành Cát Tư Hãn phải ra lệnh cho quân lính không được cướp bóc, phải tha cho tất cả các đàn ông trong thành thì ông mới chịu làm quân sư... Nếu Thành Cát Tư Hãn đồng ý thì đi ngược lại với luật của bộ tộc từ ngàn xưa, có thể bị những người ghen ghét lấy cớ làm phản. Nhưng cuối cùng vì trọng người tài, ông đã một lần “phá luật”. Sau đó, vị quân sư này đã góp sức cùng Thành Cát Tư Hãn mở rộng lãnh thổ, đóng góp to lớn cho những chiến công của đội quân Mông Cổ (như dùng chữ viết để ghi lại luật lệ của bộ tộc cũng như các thông báo, phát minh ra vũ khí, giúp Thành Cát Tư Hãn tổ chức lại quân đội...)

Trong phim, Thành Cát Tư Hãn là một người rất chung tình. Khác với những gì sử sách và người đời đồn đại, ông chỉ có 2 vợ. Vợ cả của ông, là người đồng cam cộng khổ cùng ông từ thuở nhỏ, cùng ông gây dựng bộ lạc và vượt qua bao khó khăn trong con đường chinh chiến của ông. Thành Cát Tư Hãn cũng từng thua trận. Vợ ông bị quân địch bắt đi, bị gả nô lệ (tầng lớp thấp nhất trong xã hội). Kẻ thù làm thế để sỉ nhục Thành Cát Tư Hãn. Nhưng sau khi đánh bại quân địch và giành lại được vợ, ông vẫn xem đó là vợ mình, vẫn yêu thương bà như trước (dù người vợ năm lần bảy lượt muốn quyên sinh vì tủi nhục). Người vợ thứ hai của ông là con gái của một vị ân nhân. Trước khi chết, người đó muốn Thành Cát Tư Hãn thay ông chăm sóc con gái của mình..... 

Trong phim, Thành Cát Tư Hãn còn là một người con hiếu thảo, luôn luôn nghe lời mẹ... Và khi mẹ mất, ông đang ở xa, trong một trận đánh dang dở, mất hàng tháng vẫn chưa chiếm được thành. Khi chỉ cần đánh thêm một trận nữa là chiếm được thành thì tin mẹ mất đến tai ông. Ông quyết định bỏ tất cả, thu quân, trở về để tang mẹ... Và sau đó ông mất vì đau buồn và già yếu.... 







Thành Cát Tư Hãn: Tận Cùng Trái Đất Và Đại Dương  (2007)


Tháng 6/1162, giữa một thảo nguyên rộng lớn ở Mông Cổ, Hoelun, vợ của Yesugei-Baatar, tù trưởng của bộ tộc Borjigin đang chuẩn bị sinh đứa con đầu lòng của mình. Thời gian này, những trận chiến diễn ra giữa các bộ tộc Mông Cổ xảy ra liên tục với luật lệ là những người phụ nữ của những bộ tộc bị đánh bại sẽ trở thành vật sở hữu của tù trưởng bộ tộc chiến thắng. Hoelun trước kia là vợ của tù trưởng bộ tộc Merkit và bị chiếm hữu bởi Yesugei. Và giờ đây, với giọt máu trong người mình, không ai có thể đoán trước được rằng đứa trẻ ấy sẽ trở thành một Thành Cát Tư Hãn lưu danh ngàn đời sau...




Thành Cát Tư Hãn (2012)

Chinggis Khaan hay còn được gọi với tên Thành Cát Tư Hãn. Cuộc đời của ông từ nhỏ đã bị kẻ phản bội giết chết người cha thân yêu.Trong thời gian ấu thơ ông đã bị kẻ mưu hại cha mình giam cầm. Sau đó đã trốn thoát và sống cùng với mẹ trên thảo nguyên. Nơi đây ông đã xây dựng cho mình ý chí trả thù cho cha. Ông đã tuyển các thiếu niên và huấn luyện cho họ về võ thuật chiến thuật để trở thành những anh hùng Mông Cổ. Sau khi đã ổn định ông đã liện hiệp với một người bạn tiêu diệt kẻ thù. Và xây dựng nên một đế chế Mông Cổ hùng mạnh nhất thời bấy giờ.



6.Phim về Chu Nguyên Chương

Hoàng đế ăn mày – Khất Cái Hoàng Đế Chu Nguyên Chương (1996)

Truyển thuyết kể rằng từ xa xưa:

"Hỏa Long Thần và Thiên Niên Quy tu luyện đắc đạo.
Cả hai cùng yêu Liên hoa tiên tử Bội Dao
Tranh giành không ngừng
Kéo dài mấy ngàn năm
Liên hoa tiên tử không chịu được khổ sở của tình duyên
Cầu xin bùa thần từ Quan Âm đại sĩ
Lấy máu tươi của chính mình
Đem nhốt Hỏa Long và Huyền Quy vào trong một cái lu
Chôn dưới Hoàng Hà
Hy vọng nước trôi cuồn cuộn
Dập tắt ngọn lửa tình dục"

Những năm cuối triều Nguyên, bên bờ Hoàng Hà, đột nhiên nổ lớn tạo thành một động đen vô đáy. Đồng thời Thuận Đế trong cung, cũng bị ác mộng làm kinh hãi, trong mộng thấy một hồng y yêu nhân từ trong động xuất hiện:

Lớn lên theo gió
Tiến đến xâm lăng

Hoàng đế cho gọi quốc sư giải mộng. Dự đoán rằng sẽ có một người họ Chu hủy diệt triều nhà Nguyên. Mà tất cả nguyên nhân đều bắt nguồn từ động đen không đáy đó! Đại lực sĩ Điền Phong, tự tiên phong xuống động xem thực hư, không ngờ được bùa tháo ra thì lu cũng bể nát, giải thoát 2 tình địch vốn bị nhốt cả ngàn năm nay.

Hỏa Long đầu thai
Hóa thân thành Đại Minh khai quốc hoàng đế Chu Nguyên Chương
Huyền Quy chuyển thế
Làm kẻ địch của Chu Nguyên Chương là Trần Hữu Lượng

Từ đó gây cho thiên hạ chiến tranh chém giết mấy chục năm




Truyền kì hoàng đế Chu Nguyên Chương (2005)

Phim nói về cuộc đời của vị hoàng đế rất được lòng nhân dân tên Chu Nguyên Chương. Từ khi còn là một cậu bé, ông đã có giấc mơ làm hoàng đế nên hay cùng với bạn bè mình chơi trò làm vua. Phim Truyền Kỳ Hoàng Đế Chu Nguyên Chương lấy bối cảnh nước trung hoa bị giặt Nguyên tấn công, Chu Nguyên Chương dưới sự giúp đỡ của Quách Tử Hưng đánh đuổi giặt nguyên giúp nhân dân thoát khỏi cảnh lầm than sau đó lên ngôi vua. Phim Truyền Kỳ Hoàng Đế Chu Nguyên Chương cũng nói về tình cảm của Chu Nguyên Chương với Mã Tú Anh - nghĩa nữ của Quách Tử Hưng...




Chu Nguyên Chương (2007)

Cuối đời nhà Nguyên, do triều đình ngày càng thối nát, bại hoại, nên các nghĩa quân nổi lên khắp nơi, thiên hạ đại loạn, chiến tranh liên miên…
Trong một hang núi hoang, đám trẻ chăn trâu, có em tênlà Chu Trọng Bát, thích chơi trò hoàng thượng – muôn dân với đám trẻ cùng trang lứa.
Cha mẹ mất, Chu cạo đầu đi tu, vài năm sau đó, ngôi chùa cũng đổ nát tan hoang do chiến tranh ác liệt. Chu lại xác bị đi ăn xin và suýt bị mất mạng dưới lưỡi kiếm quân Nguyên, sau đó lại rơi vào tay đám nghĩa quân nông dân, bị đòi xử tử vì bị nghi là gian tế. Chu được một cô gái cứu sống…
Chu gia nhập nghĩa quân, lập chiến công liên tục, được thủ lĩnh Quách Tử Hưng cất nhắc, gả cho Chu cô con gái nuôi xinh đẹp. Chu đổi tên mới là Chu Nguyên Chương. Từ đó trở đi, Chu Nguyên Chương đã từng bước nhấn thân vào vũ đài lịch sử của Trung Quốc. Ông đã thu dúng nhiều cách để thu hút được nhiều nhân tài như: Từ Đạt, Thanh Hoà, Thường Ngụ Xuân, Lam Ngọc về dưới chướng của mình. Từng bước khuếch trương thế lực, tiêu diệt kẻ thù là quân Nguyên, Chu Nguyên Chương đã lập lên triệu đại nhà Nguyên của chính mình…
Chu Nguyên Chương là vị vua có xuất thân thấp hèn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ông lập ra một bộ luật trị quốc mới, tiến hành công cuộc cải cách, giúp đất nước nhanh chóng đi lên. Và để giữ gìn giang sơn nhà họ Chu, Chu Nguyên Chương đã dùng nhiều kế để dần giết hại những cận thần giỏi. Hoàng hậu qua đời, thái tử Chu Biêu cũng chết yểu, kết cục này khiến vua Chu Nguyên Chương đau đớn tột cùng, ôm hận trút hơi thở cuối cùng…





Chân Mệnh Thiên Tử Chu Nguyên Chương (2011)

Theo truyền thuyết trong dân gian, Trần viên ngoại có một long huyệt, muốn dùng chôn cất người thân để con cháu sau này được làm thiên tử. Không ngờ số trời đưa đẩy, một người nông dân tên là Chu Thế Trân đã chôn cất cha nơi long huyệt ấy.
Trần viên ngoại không được long nguyệt, nên tìm cách gả con gái cho Thế Trân
Hữu Lượng ra đời lúc nào cũng khóc, phu nhân của Trần viên ngoại xỏ lổ tai cho cậu, làm cho Hữu Lượng không thể xưng đế. Biết Trần viên ngoại định giết mình, Thế Trân bỏ trốn và được Yến Nương cứu giúp. Sau đó hai người thành thân và sinh ra Chu Nguyên Chương.
Thời gian đó đạo tặc hoành hành, Thế Trân bị giết, Yến Nương đưa Chu Nguyên Chương đến Hoàng Giác Tự lánh nạn. Một hôm, Thuận Đế Nguyên Triều nằm mơ thấy Nhật Nguyệt Hồng Y Đồng Tử đoạt ngôi, nên ra lệnh cho tướng sĩ truy bắt người họ Chu khắp nơi. Lúc này, quân Nguyên không ngừng chiêu nạp trai tráng, khiến Trần Hữu Lượng phải bỏ trốn, đến Hoàng Giác Tự làm hòa thượng, đúng lúc gặp Nguyên Chương đang xuất gia ở đây, hai người kết thành tri kỷ.
Lưu Bá Ôn được sư phụ cho biết thiên hạ đang đại loạn, và bảo Bá Ôn đi tìm chân mệnh thiên tử. Với biệt tài thần cơ diệu toán của mình, Bá Ôn biết được Chu Nguyên Chương là chân mệnh thiên tử, nên đã hết mình phò trợ họ Chu.


-----------------------------------

Trung Quốc
  • Nghiêm Khoan vai Chu Nguyên Chương trong Võ Đang (2004)

  • Bào Quốc An vai Chu Nguyên Chương trong Đại Hòe Thụ (2007)


7.Phim về Chu Doãn Văn


Chuyện tình vượt thời gian (2001)

Tiểu Ngoạn Tử (Trương Đình) vốn là một thần trộm thời hiện đại. Trong một lần cô đã chạm trán nữ cảnh sát xinh đẹp Trương Sở Sở, cả hai cô dưới ảnh hưởng thần kỳ của chiếc gối đá và ngày các hành tinh sắp thành đường thẳng, đã bị đưa về đơi nhà Minh, thời điểm Chu Nguyên Chương đang phân vân chọn người kế vị. Ở thời đại này, Tiểu Ngoạn Tử gặp được Chu Doãn Văn, cháu của Chu Nguyên Chương và đã gây ra nhiều trò hài hước bởi tính khí hiện đại của cô.Trong khi đó, Sở Sở lại gặp Chu Đại, con trai Chu Nguyên Chương, một vương gia có tài nhưng có phần thủ đoạn. Bộ phim hài hước giải thích bí ẩn lịch sử triều đại nhà Minh, khi Chu Đại chiếm ngôi và sự mất tích của Chu Doãn Văn



Đại Minh thiên tử ( 2003)

Bộ phim nói về cuộc tranh dành ngôi hoàn đế, giữa Chu Đại và Doãn Văn, Sau khi Chu Nguyên Chương(Bào Quốc An) qua đời, ông không trao lại ngôi hoàn đế cho con trai mình là Yến Vương Chu Đại(Thanh Quân Nghị) mà lại giao lại ngôi hoàn đế cho đứa cháu trai là Chu Doãn Văn(Cao Hổ) một người chỉ biết ngâm thơ, đọc sách, Sau khi lên ngôi vua, Doãn Văn đem lòng yêu Hoàn Phi Từ Diệu Vân(Du Phi Hồng) , nhưng Diệu Vân lại đem lòng yêu Yến Vương......




-------------------------------------

Hồng Kông
  • Trần Sơn Thông vai Chu Doãn Văn trong Hồng Võ Tam Thập Nhị (2011)


8.Phim về Lý Thế Dân



Hồng Kông

Huyết chiến huyền vũ môn (1984)

Trước thời Đại Đường, Lý Quyên có 3 người con là Lý Thế Dân, Lý Kiến Thành và Lý Nguyên Cát, cả ba người cùng tranh đoạt ngôi báu do phụ thân để lại, nhưng Lý Thế Dân là người nổi bật hơn hai người anh em của mình nên hai người đó hợp sức lại ám sát Lý Thế Dân nhưng nhiệm vụ không hoàn thành.

Chính vì huyện này mà Lý Thế Dân đã phục kích tiêu diệt hai người anh em của mình tại cửa ải Huyền Võ nhằm lên ngôi hoàng đế và trả mối hận trong lòng



Trung Quốc


Đại Đường tình sử (2001)


Đại Đường tình sử bắt đầu từ khi Lý Thế Dân sau khi đến dự tiệc của anh trai là Kiến Thành thì gặp Đại Cơ, vợ của Kiến Thành. Vì say mê Đại Cơ, Lý Thế Dân quyết tâm cướp Đại Cơ  và ngai vàng, gây ra sự kiện Huyền Vũ Môn, sau khi đã mua chuộc tướng giữ thành. Đại Cơ vì muốn bảo toàn mạng sống của 5 đứa con trai của Kiến thành mới đồng ý lấy Lý Thế Dân, sau này cô sinh hạ Cao Dương công chúa. Nhưng Trưởng Tôn Vô Kỵ vẫn cho người giết chết 5 người con của Kiến Thành, khiến Đại Cơ phẫn nộ, Lý Thế Dân quyết định đưa Cao Dương cho Hoàng hậu Trưởng Tôn nuôi dưỡng. Đại Cơ mất con ruột trở nên điên loạn nên bị nhốt vào lãnh cung.
Khi Cao Dương được 8 tuổi, 1 lần nọ đã gặp hòa thượng Biện Cơđến lãnh cung để cầu an và truyền đạt Phật pháp cho Đại Cơ. sau 1 thời gian thì Đại Cơ hết điên.Đại Cơ vì nhớ Cao Dương mà khắc 1 bức tượng gỗ sâu khoảng 1 tấc. 
Sau này Cao Dương biết được thân mẫu chính là Đại Cơ, cô sinh ra oán hậ phụ hoàng Lý Thế Dân và căm hận bản thân được sinh ra không minh bạch. Từ đó Cao Dương luôn tìm mọi cách để cứu mẹ.
Cao Dương rất yêu quý Tam Ca- Ngô Vương Khát, con trai của Lý Thế Dân với công chúa nhà Tùy. Bản thân Ngô Vương rất tài giỏi nhưng mãi mãi cũng không được quần thần ủng hộ làm Thái Tử vì có dòng máu nhà Tùy. 
Cao Dương gặp và yêu Biện Cơ, hòa thượng đã có ơn cứu mẹ cô hết bệnh. Trong mắt cô, Biện Cơchính là tinh hoa của đất trời và linh trưởng của vạn vật. 
Lý Thế Dân rất thương yêu Cao Dương, nên chọn Phòng Di Ái, con trai thứ của Phòng Huyền Linh làm phò mã. Cao Dương tuyệt vọng khi phải lấy Di Ái, làm dâu nhà họ Phòng. Nhưng cô vẫn là 1 công chúa đầy uy quyền,không ai có thể cãi lời cô, nhất là Di Ái rất nhát gan, giúp cô tìm tông tích của Biện Cơ.
Sau này cô và Biện Cơ có 1 đứa con trai, Tam Ca Ngô Vương Khát biết được nên khuyên Biện Cơtheo mình ra chiến trường cầu phúc cho binh sĩ, sau đó Biện Cơlên đường đi tìm sư phụ.
6 năm sau, Biện Cơgặp lại sư phụ và trở về chùa tiếp tục tu hành. Cao Dương biết được, 1 lần nọ dẫn con trai vào chùa. Biện Cơgặp lại con trai trước mặt sư phụ nên không dám nhận, nhưng trong lòng thấy rất vui.
Trong chùa có người ghen ghét việc Biện Cơđược dịch Kinh Phật, nên đã đem gối ngọc mà Cao Dương tặng Biện Cơđem đến Trưởng Tôn Vô Kỵ, 
Vô Kỵ từ lâu muốn diệt Ngô Vương Khát để Lý Trị lên ngôi nên muốn Biện Cơphải thừa nhận là thích khách do NVK sai đến.Lý Thế Dân từ lâu đã biết Cao Dương có mối quan hệ với Biện Cơnhưng không muốn con mình bị điều tiếng nên đã để Biện Cơ chết vì tội mưu phản.
Lý Trị sau này lên ngôi, Cao Dương cùng mẹ, con trai và Phòng Di Trực bỏ đi nơi khác sinh sống.





Tần vương Lý Thế Dân(2005)


Phim Tần Vương Lý Thế Dân: Lý Thế Dân có thể coi là anh hùng của thời cuối đời nhà Tùy. Anh đã mở đầu triều đại nha Đường khi kết thúc cuộc chiến của anh và anh trai Lý Kiến Thành. Sở dĩ hai anh em nãy ra cuộc chiến cùng lòng thù hận với nhau vì một người con gái là công chúa Nhược Tích. Phim Tần Vương Lý Thế Dân bắt đầu khi hoàng đế muốn củng cố lòng trung thành của Lý Uyên nên đã gả con gái Nhược Tích cho con trai cả của Lý Uyên là Lý Kiến Thành. Nhưng éo le thay kho công chúa này lại có tình cảm với Lý Thế Dân. Từ đó cuộc tình tay ba đã kéo theo lòng thù hận cùng cuộc chiến tàn khóc của anh em nhà họ Lý dẫn đến sự sụy đỗ của nhà Tùy.





Bình minh Đại Đường (2006)

Bộ phim xoay quanh cuộc tranh giành quyền vị ngôi báu khốc liệt của những vương tử đời nhà Đường.
Năm thứ ba của niên hiệu Đường Vũ Đức (620), con trai thứ của hoàng đế Lý Uyên là Tần vương Lý Thế Dân phụng mệnh cha đi trinh phạt Lạc Dương. Đây là một mảnh đất có ý nghĩa rất quan trọng về mặt chính trị, quân sự và kinh tế. Thành Lạc Dương trở thành trận đánh quan trọng nhất trong việc thống nhất trung nguyên của nhà Đường.
Trải qua những ngày tháng khó khăn, khốc liệt của đội quân Lý Thế Dân, nội thành Lạc Dương giờ không còn một lực lượng đối kháng với quân nhà Đường. Thủ Lĩnh của Lạc Dương là Vương Thế Sung chỉ còn biết trông chờ vào cứu binh. Kiến Đức ở Hà Bắc đã chỉ huy vài chục vạn quân hùng hùng khí thế tiến vào Lạc Dương để giải vây.
Lý Thế Dân lệnh cho em trai là Tề vương Lý Nguyên Cát trấn thủ đại bản doanh, một mình dẫn quân đi đón đại quân của Kiến Đức. Lý Thế Dân đã lợi dụng tuyệt đối ưu thế của địa hình, dùng vài nghìn quân đánh bại đại quân của Kiến Đức đồng thời bắt giam Kiến Đức. Vương Thế Sung thấy đại thế suy yếu nên đã mở thành đầu hàng. Lý Thế Dân cùng lúc đánh bại hai kẻ thù có tầm cỡ của Đại Đường, công lao lan truyền khắp thiên hạ. Để biểu dương công tích của Lý Thế Dân, hoàng đế Lý Uyên đã phong cho ông chức Thượng tướng thiên sách, đồng thời ban cho nhiều đặc quyền khác, địa vị sánh ngang với thái tử.
Sự lớn mạnh nhanh chóng về thế lực của Lý Thế Dân khiến Lý Nguyên Cát đố kỵ và cũng khiến thái tử Lý Kiến Thành cảm thấy bất an. Tham vọng về quyền lực và địa vị của Lý Nguyên Cát càng ngày càng lớn. Lý Nguyên Cát ngấm ngầm nung nấu một âm mưu lớn. Ông quyết định liên kết với thái tử để tiêu diệt Lý Thế Dân, rồi từ đó cướp ngôi vị hoàng đế.
Tin đến tai Lý Thế Dân, sau khi bàn bạc với các mưu sĩ, Lý Thế Dân quyết định ra tay. Buổi sáng ngày hôm sau, Lý Thế Dân đã chiếm lĩnh được Huyền Võ môn, cắt đứt mọi liên lạc giữa Lý Kiến Thành, Lý Nguyên Cát và quân đội ngoài thành. Sau đó, một trận chiến đẫm máu bắt đầu. Trong lúc giao chiến, Lý Thế Dân đã tự tay giết chết hai huynh đệ của mình. Đây chính là biến cố nổi tiếng nhất về cổng Huyền Võ trong lịch sử.
Lý Thế Dân cuối cùng đã thành thái tử theo ước nguyện, nắm đại quyền trong triều chính. Năm 626, sau 9 năm cai trị, Lý Uyên đã truyền ngôi vị hoàng đế cho thái tử Lý Thế Dân và trở thành Thái thượng hoàng. Sau khi lên ngôi, Lý Thế Dân cảm nhận được sâu sắc sự khác biệt to lớn giữa việc trị thiên hạ và đánh thiên hạ. Ông đã thay đổi quốc hiệu, chính thức bắt đầu một thời kỳ lịch sử kéo dài hơn 20 năm mà người đời sau gọi là thời đại "Trinh Quan tự trị".





Trinh quán trường ca (2007)

Th lĩnh Hit Li ca dân tc vùng tho nguyên phương Bc luôn dòm ngó vùng trung nguyên rng ln màu m. Thái Tông đăng cơ không được bao lâu, Đường triu rơi vào bế tc, trong lúc xã tc vô cùng nguy khn, Lý Thế Dân không ngn ngi s hung bo ca k thù nên dy binh chiến đu buc Hit Li phi rút lui. Sau khi đng hoá được thế lc Hit Li, Lý Thế Dân thc hin thng nht đt nước.
Trong vòng ba năm lên nm quyn, mt mt chăm lo phát trin sn xut, tăng cường quc lc, mt mt hun luyn quân đi, nâng cao sc chiến đu, xây dng mt đi quân hùng hu.Ngoài ra, đ tránh các thế lc chng phá,Thái Tông Lý Thế Dân còn chiêu m nhng anh hùng hào kit, ngui có dũng khí, có tài điu binh khin tướng đ thng lĩnh quân đi.
Chiến tranh qua đi, Thái Tông Lý Thế Dân nhanh chóng đưa đất nước vào lề lối, ổn định triều chính, chăm lo cho dân, thực hiện chính sách đoàn kết dân tộc,… không bao lâu, mâu thuẫn xưa dần được hoá giải, xây dựng một đất nước giàu mạnh.
Nhiều năm chinh chiến và xây dựng đất nước, những cống hiến, những kế sách cứu nước, giữ nước, trị nước của một vị vua trẻ tuổi đã tạo nên một dấu ấn trong lịch sử Trung Quốc. Lý Thế Dân đã trở thành một vị đế vương phong kiến gương mẫu  của lịch sử Trung Quốc cổ đại.





Truyn thuyết Thiếu Lâm T II (2008)


Phần II của Truyền thuyết Thiếu Lâm Tự kể về bối cảnh đại loạn cuối đời Tuỳ, chư hầu khắp nơi tự xưng vương, chiến tranh liên miên, bá tánh chịu khổ. Trong số thời loạn lạc đó có 13 người tuy xuất thân khác nhau nhưng đều bị thời cuộc bức hại, trải qua nhiều sóng gió gian nan, cuối cùng họ xuất gia nhưng những thế lực đen tối vẫn không buông tha. Họ quyết công khổ luyện võ công để tự bảo vệ bản thân và mong muốn thiên hạ thái bình. Những vị hoà thượng chùa Thiếu Lâm mà đứng đầu là Đàn Tông - Tổng giáo đầu Thiếu Lâm Tự đã lập nên “La Hán Kỳ Môn Côn Pháp” cứu Đường vương Lý Thế Dân thoát khỏi hoạn nạn và tiêu diệt kẻ tàn ác.




Kỉ nguyên thịnh đế (2008)

Phần 1: lấy bối cảnh nhà Tuỳ đang gặp nguy cơ tứ phía và có thể dùng 5 chữ để miêu tả chính là “huy hoàng trong suy tàn”. Từ đêm Nguyên Tiêu của đại nghiệp 11 năm, một tiếng than của Lý Uyên đã dẫn đến tai họa lao ngục. Vua Tuỳ bất chấp sự phản đối của quần thần, quyết định rời Lạc Dương, đi tuần du Giang Nam, khiến cho dân chúng biết rõ nội tại của nhà Tuỳ đang đi đến chỗ tiêu diệt và cũng làm cho ước mơ phục hưng nhà Tuỳ của Lý Thế Dân và Hứa Đa bị huỷ hoại hoàn toàn. 

Phần 2: nói về sự sụp đổ của Vương triều từ lúc Lý Thế Dân khuyên Lý Uyên khởi nghĩa nhưng Lý Uyên do dự không quyết định cho đến lúc Lý Uyên chiếm lĩnh nhà Tuỳ dừng chân ở Trường An, vua Tuỳ bị sát hại ở Giang Nam và Vương triều nhà Tuỳ bị diệt vong. Phần này nói về những gian nan trong quá trình lập nên Vương triều mới và nỗi thống khổ của Vương triều cũ bị diệt vong.

Phần 3: nói về quá trình bình thiên hạ, từ lúc Lý Uyên và quần hùng xưng đế đến lúc Vương Thế Sung và Đậu Kiến Đức bị tiêu diệt, thiên hạ thống nhất. Vương Thế Sung, Đậu Kiến Đức và cha con Lý Uyên là đại diện cho 3 đế vương hoàn toàn khác biệt. Vương Thế Sung gian xảo dựa vào quyền thế để đi lên, chính là hình bóng của vua Tuỳ. Đậu Kiến Đức chất phác, luôn tự cho mình là thần dân của vua Tuỳ. Sau khi đánh bại Vũ Văn Hoá thu phục các quan lại cũ của nhà Tuỳ, Kiến Đức gần như giữ lại tất cả các quy chế, các nịnh thần và an tâm chiếm cứ 1 vùng mà không có chí lớn thống nhất thiên hạ. Vì thế ông ấy mới đi nước cờ sai lầm cuối cùng là chi viện cho người mà ông ấy chán ghét Vương Thế Sung khiến cho toàn quân bị tiêu diệt. Lý Thế Dân tiêu diệt hết bọn họ, không phải ở binh lực mà ở nhân tâm, thống nhất thiên hạ.

Phần 4: nói về thời kỳ hưng thịnh, từ lúc Lý Kiến Thành gây rối đến 4 năm Trinh Quán, thiên hạ đại trị. Giống như Vương triều Hứa Đa, sau khi tiêu diệt quân địch bên ngoài xong thì nội bộ bắt đầu tranh chấp quyền lực. Lý Thế Dân hoàn toàn không có ý muốn tranh quyền nhung cha anh ấy nghe lời xàm tấu của các nịnh thần nên an phận không muốn vươn lên. Để diệt trừ Lý Thế Dân, Lý Kiến Thành uy hiếp bằng quyền lực, li gián cha con Lý Thế Dân. Vì thế mới xảy ra chuyện huynh đệ Huyền Võ Môn tự tàn sát lẫn nhau. Lý Thế Dân lên làm thái tử, sau đó làm hoàng đế. LTD thực hiện nguyện vọng tề thế an dân, mở ra thời kỳ hưng thịnh quốc thái dân an.




Tùy Đường anh hùng (2012)


Tùy Đường thời kỳ, giang hồ phân tranh, anh hùng bồi xuất. “Tùy Đường Anh Hùng” là một bộ phim lớn có đủ các yếu tố lịch sử truyền kỳ, tình cảm, chiến tranh… dựa trên những truyền thuyết dân gian và tư liệu lịch sử. Bối cảnh phim trải dài từ khi nhà Tùy thành lập, rồi diệt vong, cho đến khi Lý Thế Dân đăng cơ, tạo ra thời kỳ “Trinh Quan Chi Trị”, bên cạnh đó là những trận chiến của các anh hùng trại Ngõa Cương. Các nhân vật nữ của phim có : Độc Cô Thị, Tiêu hậu, Như Ý công chúa, Hồng Phất Nữ, Trưởng Tôn hoàng hậu…Các vị đế vương như Tùy Dạng đế, Lý Thế Dân cho đến các anh hùng thảo mãng như Tần Quỳnh, La Thành, Trình Giảo Kim, Đơn Hùng Tín, Uất Trì Cung cũng được tập trung thể hiện.




------------------------------

Trung Quốc
  • Tiêu Ân Tuấn vai Lý Thế Dân trong  Du Long Kinh Phượng – Tân La Vương Tranh Bá Thiên Hạ (1997)

  • Trịnh Quốc Lâm vai Lý Thế Dân trong Tùy Đường Anh Hùng Truyện (2004); Tùy Đường Anh Hùng 3(2014)

  • Lý Tuấn Phong vai Lý Thế Dân trong Hồng Phất Nữ (2006)


  • Đỗ Thuần vai Lý Thế Dân trong Tùy Đường Diễn Nghĩa (2013)

  • Mã Thiên Vũ vai Lý Thế Dân trong Hiên Viên Kiếm – Thiên Chi Ngân (2013)


9.Phim về Đường Minh Hoàng ( Đường Huyền Tông)

Đường Minh Hoàng (1990)

Bộ phim Đường Minh Hoàng là câu chuyện về cuộc đời thăng trầm sóng gió của vua Đường Minh Hoàng.




-------------------------------------------

Hồng Kông

  • Giang Hoa vai Đường Minh Hoàng trong Dương Quý Phi (2000)


Trung Quốc

  • Đường Quốc Cường vai Đường Minh Hoàng trong  Đại Đường ca phi (2003)

  • Triệu Văn Tuyên vai Đường Minh Hoàng trong Đại đường phù dung viên (2004)

  • Huỳnh Thu Sinh vai Đường Minh Hoàng trong Dương Quý Phi Bí Sử(2005)

  • Trương Hàn vai Đường Minh Hoàng trong Thái Bình Công Chúa Bí Sử (2012)

  • Lý Thừa Huyễn vai Lý Long Cơ trong Đường Cung Yến (2012)



  • Lê Minh vai Đường Minh Hoàng trong Dương Quý Phi (2014)


10.Phim về Tống Thái Tổ

Đại tống khai quốc (2005)

Phim Giang sơn mỹ nhân tình nói về thời Ngũ Đại Tàn Đường, khi Trung Quốc phân chia thành nhiều nước nhỏ như Bắc Hán, Nam Đường, Hậu Thục, Nam Hán… (Chính là quân Nam Hán đã xâm lược nước ta bị Ngô Quyền đánh bại trên sông Bạch Đằng). Phim kể lại cuộc đối đầu dai dẳng giữa hai địch thủ là vua nước Tống, Triệu Khuông Dẫn (Huỳnh Văn Hào) và Lý Hậu Chủ (Ngô Kỳ Long) nước Nam Đường. Họ còn là tình địch vì cùng yêu một giai nhân tuyệt sắc là Châu Nga Hoàng.
Triệu Khuông Dẫn là con một viên quan nhỏ ở nước Bắc Hán, vì ghét hôn quân vô đạo nên anh phiêu bạt giang hồ tìm minh chúa. Khuông Dẫn gặp Lỳ Dục, hoàng tử Nam Đường khi Khuông Dẫn đang trộm gạo giúp dân đói khổ. Hai người bất đồng ý kiến vì Lý Dục muốn dùng văn chương để thuyết phục quan phủ mở kho lương, còn Khuông Dẫn quá hiểu bọn tham quan nên chủ trươgn dùng vũ lực.
Lý Dục giận Khuông Dẫn dám giết quan quân nên bỏ đi. Triệu Khuông Dẫn đến Nam Đường, lần đầu tiên gặp tiểu thư xinh đẹp Châu Nga Hoàng tại một quán rượu “con gái Nam Đường hào khí ngất trời”, khi nàng giành uống rượu với bọn nam nhân để có quyền múa chung với vũ nữ tài hoa Yểu Nương. Sau đó là một màn anh hùng cứu mỹ nhân ngoạn mục trước bọn phàm phu tục tử sàm sỡ Nga Hoàng, khiến Nga Hoàng ngưỡng mộ Triệu Khuông Dẫn vô cùng.




Họ yêu nhau và Triệu Khuông Dẫn hứa đến nhà nàng cầu thân, nhưng Khuông Dẫn vô tình dính líu vào một vụ tranh chấp của giới hoàng thân quốc thích Nam Đường nên bị chúng ám hại phải trị thương nhiều tháng. Khi Khuông Dẫn đến được nhà Nga Hoàng thì nàng buộc phải nghe lời cha mẹ đính hôn với Lý Dục. Châu Phu nhân định hãm hại Khuông Dẫn, Nga Hoàng cứu thoát cho anh, nhưng hai người phải chia tay vì Nga Hoàng không dám chống lại lệnh ban hôn của vua.
Sau nhiều thăng trầm, Triệu Khuông Dẫn trở thành danh tướng của triều đại Bắc Chu và tự lập làm vua, khai sáng triều Đại Tống. Còn Lý Dục, do thời cuộc đẩy đưa cũng thành vua Nam Đường, xưng hiệu Lý Hậu Chủ. Nam Đường nhỏ yếu trở thành thuộc quốc của Đại Tống. Triệu Khuông Dẫn nhiều lần tìm gặp Nga Hoàng nhưng không được. Lý Hậu Chủ khi biết Khuông Dẫn là người yêu cũ của Nga Hoàng thì ghen lồng lộn, lạnh nhạt với Nga Hoàng, lại đem lòng yêu Gia Mẫn, em gái của Nga Hoàng. Triệu Khuông Dẫn hay tin, một mình sang Nam Đường tìm gặp Nga Hoàng lúc nàng đang bệnh nặng, lại quá buồn đau vì con chết, nhưng Nga Hoàng chỉ khẩn cầu Triệu Khuông Dẫn đừng chiếm Nam Đường vì nàng mãi sẽ là quốc hậu của Nam Đường. Triệu Khuông dẫn đau khồ tột cùng: “Mối tình mà vì nó suốt đời ta phấn đấu lại có kết thúc như vậy sao? Trên sa trường ta không có đối thủ, tại sao trên tình trường lại thất bại thảm hại như vậy?”
Cuộc đối đầu sau đó giữa Lý Hậu Chủ và Triệu Khuông Dẫn làm cho Nga Hoàng kiệt sức và nàng qua đời ít lâu sau đó, để lại sự tiếc thương vô cùng trong lòng hai người đàn ông.
Sau này khi chiếm nước Hậu Thục, Triệu Khuông Dẫn gặp Hoa Nhụy Phu nhân, phi tử của vua Hậu Thục có gương mặt giống hệt Nga Hoàng (cũng do Lưu Đào đóng), Quang Nghĩa, em của Khuông Dẫn muốn chiếm Hoa Nhụy nên giết chồng nàng. Triệu Khuông Dẫn đưa Hoa Nhụy vào cung để bảo vẽ nàng. Sau nhiều lần hãm hại Hoa Nhụy không được và thấy ảnh hưởng của Hoa Nhụy đối với Khuông Dẫn ngày càng lớn. Quang Nghĩa dàn cảnh bắn lầm để giết Hoa Nhụy.
Triệu Khuông Dẫn là bậc anh hùng cái thế, chiếm được cả thiên hạ, nhưng lại có cái chết mờ ám, người đời đều cho là do Quang Nghĩa hại.

11.Phim về vua Sùng Trinh

Giang sơn phong vũ tình (2005)

Sau khi hoàng đế Thiên Khải qua đời do không có con trai nối dõi nên hoàng đệ là Châu Do Kiểm lên ngôi lấy hiệu là Sùng Trinh. Cung nữ Anh Nhi năm xưa sinh con gái bi đuổi ra khỏi cung lạc loài tới Dương Châu đặt tên con gái là Trần Viên Viên. Trần Viên Viên lớn lên xinh đẹp và tài ba nổi tiếng khắp nơi. Lúc bất giờ Lý Tự Thành cầm đầu người dân nổi dậy do triều chính suy yếu, giặc trong giặc  ngoài khiến cho hoàng đế Sùng Trinh phải đau đầu. Bên cạnh đó trong Phim Giang Sơn Phong Vũ Tình Viên Viên được tiến cung và làm đắm lòng Sùng Trinh, nàng cự tuyệt vì nàng phải lòng tướng quân Ngô Tam Quế. Vì có giặt Ngô Tam Quế phải ra trận đánh giặt còn Viên Viên ở lại làm con tin, Sùng Trinh liệu có thể vượt qua vòng qua tứ bề của loạn giặt mà chỉnh an triều chính? Còn Viên Viên số phận sẽ như thế nào?




Sóng gió cuối Triều Minh (2006)

Vào những năm cuối đời Minh, lịch sử Trung Quốc bước vào thời kỳ tam đế tranh hùng. Hoàng Thái Cực kiến lập Đại Thanh ở Liêu Đông, hổ thị trung nguyên.
Năm 1627, Sùng Trinh mới 17 tuổi đã lên ngôi hoàng đế triều Minh, kế thùa gia sản mục nát của cha mình là hoàng đế Hy Tông.
Do hoạn quan Nguỵ Trung Hiền thao túng triều chính, nên thục chất, Sùng Trinh chỉ là một ông vua bù nhìn. Tuy nhiên, Thực tế, Sùng Trinh không phải là kẻ bất tài. Nhà vua giả vờ ngây dại, ngốc nghếch, nhưng thực tế đang ngầm tập họp nhân tài, khi thời cơ chín mùi đã tiêu diệt gọn hai tập đoàn đang thao túng công việc triều đình là họ Nguỵ và họ Dung.
Tuy nhiên khí số của nhà Minh đã hết, mặc dù rất cố gắng nhưng Sùng Trinh chẳng thể cứu vãn được tình thế. Năm 1644, Lý Tự Thành đem quân khởi nghĩa về đánh chiếm Bắc Kinh, Sùng Trinh phải tự vẫn.
Sau khi chiếm được Bắc Kinh, lật đổ triều Minh, Lý Tự Thành sai người đến chiêu hàng Ngô Tam Quế, nhưng khi biết Lý Tự Thành đã lấy người yêu của mình là Trần Viên Viên làm thiếp, Ngô Tam Quế tức giận giết chết sứ giả, rồi mở cổng thành nghên đón quân Thanh vào Trung Nguyên.
Lý Tự Thành đem quân đến đánh nhau với Ngô Tam Quế nhưng thất bại, phải rút khỏi Bắc Kinh. Nhà Thanh chính thức tiến quân vào Bắc Kinh, mở đầu cho thời kỳ thống trị của họ ở Trung Nguyên. Phim được xây dựng với quy mô hoành tráng, thể hiện chân thực các nhân vật lịch sử nổi tiếng trong một thời kỳ đầy sóng gió và biến động của Trung Quốc


-------------------------------------

Hồng Kông

  • Trần Hào vai vua Sùng Trinh trong Trường Bình Công Chúa (2003)


Trung Quốc

  • Cao Hổ vai vua Sùng Trinh trong Bích Huyết Kiếm (2007)


12.Phim về Hoàng Thái Cực


Sóng gió Đại Thanh (2005)


Đây là câu chuyện về 1 mối tình lãng mạn sâu sắc và cuộc tranh đấu quyền lực chốn cung đình
Cuối triều Minh đầu triều Thanh,Đa Nhĩ Cổn - khai quốc công thần triều Thanh nhiều năm liền nam chính bắc phạt đã thành công trong việc mở rộng bản đồ Mãn Mông .Cuối cùng,Đa Nhĩ Cổn đạt mục đích tiêu diệt hoàng đế triều Minh Sùng Trinh ,kiến lập đế quốc Đại Thanh.Không chỉ võ công cái thế,tài năng hơn người Đa Nhĩ còn nhất mực si tình với đệ nhất mỹ nhân Mãn Mông Đại Ngọc Nhi Hai người là thanh mai trúc mã,tình cảm rất sâu sắc .Trong lúc Đa Nhĩ Cổn chinh chiến xa,hoàng huynh Hoàng Thái cực nhân cơ hội chiếm luôn ngai vàng,hơn nữa còn lấy Đại Ngọc Nhi làm phi khiến quan hệ triều đình cực kỳ căng thẳng.


Đa Nhĩ Cổn lấy đại cục làm trọng,tiếp tục tấn công triều Minh và đánh bại Hồng Thừa Trù đệ nhất tướng quân văn võ song toàn của triều Minh.Hoàng Thái Cực bệnh nặng qua đời,chưa xác định người kế vị.Huynh đệ và tướng dưới quyền của Đa Nhĩ Cổn đều ủng hộ ông chiếm ngai vàng .Một số bá quan văn võ trong triều lại muốn đưa hoàng thái tử lên ngôi.Giữa thời khắc quan trọng cho vận mệnh Đại Thanh,Đa Nhĩ Cổn đồng ý cho tiểu a ca Phúc Lâm mới 5 tuổi Phúc Lâm con trai của Đại Ngọc Nhi và Hoàng thái cực lên ngôi trở thành hoàng đế Thuận Trị.Đa Nhĩ Côn làm Nhiếp Chính Vương còn Đại Ngọc Nhi thành thái hậu Hiếu Trang
Đa Nhĩ Cổn dùng tài năng của mình sau đó xóa sổ triều Minh thống nhất giang sơn.Ông luôn trung thành,hết lòng hỗ trợ Thuận Trị trong việc triều chính.Tình cảm của Nhiếp Chính vương và thái hậu gây nhiều lời bàn tán trong triều.Thuận Trị tuy bản thân nhu nhược không có tài nhưng lại không chấp nhận chuyện của hai người.Hoàng đế càng lớn càng tỏ ra chống đối Đa Nhĩ Cổn làm thái hậu khó xử...
Đa Đạc và quân sĩ dưới quyền âm mưu giết Thuận Trị đưa Đa Nhĩ Cổn lên ngôi.Đa Nhĩ Cổn đã đưa quân dẹp loạn bảo vệ hoàng đế.Qua gian nan,Thuận Trị thật sự hiểu chân tình của mẫu hậu và Đa Nhĩ Cổn nên quyết định đồng ý hôn lễ của 2 người .
Trước ngày đại hôn,Đa Nhĩ Cổn vào rừng đi săn hươu sao làm lễ vật kết hôn cho Hiếu Trang.Lúc hai người 17 tuổi mới yêu nhau, trên thảo nguyên Đa Nhĩ Cổn đã hứa với Đại Ngọc ngày thành hôn nhất định sẽ mang cặp sừng hươu sao đến làm lễ vật.Trong 20 năm qua,đây là lúc Đa Nhĩ Cổn cảm thấy hạnh phúc nhất.Nhưng ông đã gặp nạn và qua đời
Mặc dù chưa một ngày làm hoàng đế Đại Thanh nhưng với công lao chiến tích của mình,ông được hậu thế coi như vị khai quốc nguyên quân của Đại Thanh và sau này truy phong Hoàng đế với miếu hiệu Thánh Tông

Mỹ nhân vô lệ (2013)

M nhân vô l xoay quanh cuc đi ca Đi Ngc Nhi – người sau này tr thành Hiếu Trang Hoàng Hu và có sc nh hưởng ln đến quá trình xây dng triu Thanh. Đi Ngc Nhi vn là công chúa ca b tc Mông C, cô chng nhng xinh đp mà còn thông minh, lương thin. Đi Ngc Nhi đem lòng yêu Hoàng Thái Cc mà không h hay biết chàng chính là hôn phu ca người cô rut Triết Triết. Mi chuyn li càng càng ri rm hơn khi Hoàng Thái Cc ch hướng v Hi Lan Châu (Trương Mông) mà không h my may đế ý đến tình cm Đi Ngc Nhi, trong khi đó Thp T hoàng t Đa Nhĩ Cn (Hàn Đng) – người tranh giành ngôi v Hoàng Đế vi Hoàng Thái Cc thì ôm p mi tương tư vi Đi Ngc Nhi du rng nàng vô tâm, h hng. 




-----------------------------------------

Trung Quốc
  • Lưu Đức Khải vai  Hoàng Thái Cực trong Hiếu Trang bí sử (2003)

  • Đường Quốc Cường vai Hoàng Thái Cực trong Giang sơn phong vũ tình (2005)


  • Lưu Khải Uy vai Hoàng Thái Cực trong Mĩ nhân vô lệ (2013)



13.Phim về vua Thuận Tri



Cách Cách Lấy Chồng (2001)


Triều Đại Thanh hoàng đế Thuận Trị kế vị khi còn nhỏ ,bản tính nhân từ rộng lượng cư xử do dự thiếu quyết đoán do quyền uy nằm trong tay Thái Hậu và Đa Nhĩ Cổn.Thuận Trị yêu Kim Thiền nhưng không thể công khai biểu lộ tình cảm của mình. Quý Vi cách cách Kim Thiền vốn là con gái Khả Hãn Mông Cổ.Phụ thân của Kim Thiền bị Đa Nhĩ Cổn dùng kế giết hại nhưng sau đó Đa Nhĩ Cổn lại khiến Kim Thiền đc nhập cung phong làm cách cách.Kim Thiền không biết sự thật đó,do mang dòng máu thượng lưu của dân tộc Mông Cổ nên Kim Thiền giỏi bắn súng,cưỡi ngựa,chiến đấu ,cá tính phóng khoáng bướng bỉnh.Khi nhập cung,Kim Thiền vẫn giữ bản tính thường gây rắc rối.10 năm trôi qua,Kim Thiền trở thành một mỹ nhân khiến Thuận Trị và Thập nhất a ca đều đem lòng yêu thương.Thời điểm này bắt đầu xuất hiện những sự việc mới
Thiếu hiệp Ngọc Lân,tuyệt mỹ giai nhân Đa La quận chúa tương ngộ. Đa La để ý Ngọc Lân nhưng Ngọc Lân dường như không quan tâm tới.
Thái hậu hứa sẽ gả Kim Thiền cho Thập nhất a ca.Kim Thiền phát hiện Thập nhất a ca là người mưu mô nên không cam tâm nhưng chẳng thể cự tuyệt chỉ ý của Thái hậu,Kim Thiền lâm cảnh khó khăn.Mụ Cô bí mật tới tìm Kim Thiền nói ra sự thật cái chết của vương gia.Kim Thiền rất tức giận ngay lập tức tìm Đa Nhĩ Cổn báo thù.Vô tình Kim Thiền biết chuyện gian tình giữa thái hậu và Đa Nhĩ Cổn,ám sát Đa Nhĩ Cổn bất thành,bản thân bị nguy hiểm.May mắn, Ngọc Lân xuất hiện cứu thóat.Hai người trải qua hoạn nạn hiểu chân tình , kết bạn cùng nhau du ngoạn thiên hạ.Thuận Trị nghe tin Kim Thiền xuất cung bỏ đi đau khổ vô cùng Cùng lúc,Thái hậu và Đa Nhĩ Cổn ép Thuận Trị thành hôn với quận chúa Đa La .Không thể chối từ,Thuận Trị quá uất ức lâm bệnh......
Đa Nhĩ Cổn qua đời vì tai nạn khi đi săn,Phủ Nhiếp Chính vương bị giải tán, Lang tổng quản bị đưa vào cung làm thái giám.Thái hậu chuẩn bị đại hôn cho hoàng thượng và quận chúa Đa La.Ngọc Lân khuyên phụ thân Phạm Văn Trình nên từ quan hồi hương an hưởng tuổi già nhưng Phạm lão sư từ chối,quyết ở lại phò tá Thuận Trị.Đông Tú chứng kiến Đa La đau khổ bèn tìm Ngọc Lân nói rõ sự việc.Trước chân tình của Đa La và Ngọc Lân dành cho nhau,thái hậu bàn bạc với mẫu thân của Đa La để giải quyết.Thái hậu nhận Đa La làm nghĩa nữ ,phối hôn Ngọc Lân và Đa La.
Hôn lễ của Thuận Trị và Phú Sát Trân Nhi sắp đến.Kim Thiền ra đi trở về sống trên thảo nguyên .Sau khi Phú Sát Trân Nhi hạ sinh hoàng tử,Thuận Trị thấy đã báo ân xong từ bỏ tất cả bước vào cửa Phật đi tu.Cung đình hỗn loạn,mặc cho hoàng hậu và Thái hậu hết lời khuyên giải,Thuận Trị vẫn quyết ở lại trên núi làm hòa thượng.Thái hậu hạ chỉ đưa Kim Thiền trở về - khả năng duy nhất khiến Thuận Trị hồi tâm chuyển ý. Kim Thiền tới gặp Thuận Trị nói hết lời mà chẳng được khi Thuận Trị vẫn không chịu hoàn tục.Kim Thiền xuống núi nói một câu " Cách Cách Muốn Xuất Giá" với mọi người sau đó lên ngựa bỏ đi. Hồng Liên nói với Thuận Trị " Cách Cách Muốn Xuất Gia" .Nghe xong,Thuận Trị vội vã thúc ngựa đuổi theo Kim Thiền.



Thiếu Niên Thiên Tử (2006)

Thiếu Niên Thiên Tử nói về cuộc đời của vua Thuận Trị, ông là vị vua nhân hậu muốn an dân lập quốc nhưng lại bị đứng giữa các quan đại thần và hoàng thái hậu nên có những việc không muốn ông cũng phải làm. Khi lên ngôi, ông còn là đứa trẻ mới 5 tuổi và thân chính lúc 13 tuổi trong tình hình loạn lạc.Cuối cùng trước thế lực lớn cùng cái chết của Đổng Tiểu Uyển Thuận Trị đã xuống tóc đi tu khi tuổi đời còn trẻ và truyền ngôi cho Huyền Diệp mới 8 tuổi. 



Đa tình giang sơn (2013)

Thuận Trị cải trang đi du ngoạn tại Giang Nam đã gặp và yêu Đổng Tiểu Uyển . Sau khi Đổng Tiểu Uyển vào cung , triều Thanh đã ra lệnh nghiêm cấm nữ nhi người Hán nhập cung tiếp cận hoàng thất , đây cũng là luật sắt cấm cung . Điều này gợi ra trước triều đình sau hậu cung với nhiều sóng to gió lớn ! Vì Thuận Trị và Đổng Tiểu Uyển yêu nhau khiến cho Hiếu Trang Thái Hậu cùng các vương công nghị chính phản đối hết sức mạnh mẽ , từng bước xung đột gắt gao . Còn Đổng Tiểu Uyển là cô gái lương thiện hiếu thảo , thông minh trong tình yêu lại càng không vụ lợi Thuận Trị , cả hai phải trải qua bể khổ kiếp nạn , cuối cùng cũng cảm động được Hiếu Trang Thái Hậu .

Hiếu Trang Thái Hậu còn ra sức giúp đỡ cho tình yêu của hai người , Thuận Trị gắng sức cải cách chính trị thông qua Mãn Hán Một Nhà còn chính thức mở ra kế hoạch lớn cho việc nước . Nhưng không may sao một cơn bệnh đậu mùa đã đoạt lấy sinh mệnh của Thuận Trị và Đổng Tiểu Uyển . Lưu lại cho ngàn đời than thở về một tình yêu thiên cổ có một không hai (độc nhất vô nhị) .



--------------------------------

Trung Quốc
  • Trương Á Khôn vai  hoàng đế Thuận Trị trong Vận Mệnh Đào Hoa (2001)
  • Nghiêm Côn vai hoàng đế Thuận Trị trong Hiếu Trang bí sử (2002)

  • Trương Thiết Lâm vai  hoàng đế Thuận Trị trong Tống Liên Sinh toạ thượng (2005)


  • Ngô Tuấn Dư vai vua Thuận Trị trong Mĩ Nhân Vô Lệ (2013)



14.Phim về vua Khang Hy

Hồng Kông

Thiên Tử Đồ Long (1994)

Khang Hy lên ngôi vua lúc còn nhỏ nên mọi việc trong triều đều do Ngao Bái quyết định, nhưng khi Khang Hy ngày càng khôn lớn thì Khang Hy phát hiện ra bộ mặt thật của Ngao Bái. Ngoài ra, còn phát hiện Ngao Bái âm thầm củng cố thế lực của mình. Nên càng ngày Khang Hy càng nghi kỵ Ngao Bái…
Ngoài ra cuộc hôm nhân giữa Khang Hy và công chúa Băng Nguyệt không được sự thoả thuận của Hoàng gia. Sau Khang Hy đem lòng thương yêu người chị song sinh của Băng Nguyệt là Thuỷ Nguyệt. Nhưng Thuỷ Nguyệt lại bị Ngao Bái giết chết làm cho Khang Hy đau đớn vô cùng….
Trong quốc sự cũng như tình cảm, Khang Hy đều bị khống chế bởi Ngao Bái, liệu rằng Khang Hy có thể đánh bại được Ngao Bái hay không…???




Người tình Khang Hy - Khang Hy Tình Tỏa Kim Điện (1997)

Phim trải qua 2 đời là cuối Thuận Trị và toàn bộ cuộc đời Khang Hy. Nội dung chế biến 95% so với lịch sử .

Những năm đầu Thuận Trị, Quảng Tây Định Nam Vương Khổng Hữu Đức cả nhà chịu khổ sát hại, may mắn cô con gái duy nhất của ông là Khổng Tứ Trinh trốn thoát song không rõ tung tích. Hiếu Trang Hoàng thái hậu hạ lệnh châu phủ toàn quốc toàn lực tìm kiếm. Ni cô cụt tay (là Trường Bình công chúa tiền Minh) vì mục đích phản Thanh phục Minh, lợi dụng cơ hội này cho ái đồ của mình là Chu Gia Tam vốn tài trí hơn người, lại có dung mạo y hệt Tứ Trinh, giả mạo vào cung, tùy thời ám sát Thuận Trị. Gia Tam giả Tứ Trinh vào cung, tuổi cũng còn nhỏ nên với Huyền Diệp vừa thấy liền hợp ý. Sư huynh Gia Tam là Viên Thiên Phóng không yên tâm chuyện Gia Tam nên ko tiếc thân mình làm thái giám vào cung bảo vệ Gia Tam.

Thâm cung đại nội nhìn thì phồn hoa, thực tế mỗi bước hung hiểm, cung đình đấu tranh ko ngừng. Thuận Trị đế đối với chuyện Đổng Ngạc Phi chết, thống khổ xuất gia, truyền vị cho Tam A Ka thông tuệ hơn người Huyền Diệp. Từ đó trở về sau, triều đại kéo dài tới 61 năm của vương triều Khang Hi chính thức mở màn. Thời kỳ đầu mới đăng cơ, Khang Hi đối mặt vô vàn nguy cơ: Ngao Bái quyền nghiêng thiên hạ, ý đồ bức vua thoái vị soán ngôi, mặt khác Ngô Tam Quế cũng rục rịch. Nhờ sự trợ giúp của Gia Tam, Thiên Phóng và những người khác, Khang Hi rốt cục diệt trừ Ngao Bái, chính thức chấp chính. Sau khi Gia Tam giả mạo Khổng Tứ Trinh tiến cung không những ko hoàn thành sứ mệnh còn trở thành người thân cận nhất của Khang Hi, thời thời bảo hộ. Cùng trải qua bao chuyện, Gia Tam với Khang Hi đã phát sinh tình cảm. Đc sự đồng ý của Thái Hoàng thái hậu, KH chuẩn bị thú Gia Tam làm hoàng hậu, đại hôn sắp tới. Đúng lúc đó, cháu trai đại tướng quân Quảng Tây nghe lời Minh Châu, viết tấu xưng mình với Tứ Trinh đã có hôn ước từ nhỏ mong đc thực hiện. Trong thời gian đó, người trợ giúp KH là Ngũ Thứ Hữu tình cờ gặp người mình ngưỡng mộ trong lòng từ lâu là Khổng Tứ Trinh thật, song cô cùng ni cô cụt tay cố tình giấu kín bí mật về thân thế thật. Chuyện càng lúc càng rắc rối, phức tạp.

Gia Tam bất đắc dĩ đồng ý gả tới Quảng Tây, nhưng phát hiện mình lại mang thai. Ni cô cụt tay xem tình hình này, không thể làm gì khác hơn là để Tứ Trinh hồi phục thân phận ban đầu, thay Gia Tam xuất giá. Khang Hi cùng thái hậu thấy Tứ Trinh trước sau tính tình thay đổi, cho rằng vì hôn sự mà ra. Khang Hi vì đại cục đành nhịn đau từ bỏ người yêu, lập cháu gái Sách Ni làm Hoàng hậu. Tứ Trinh một mình đi tới Quảng Tây. Đêm Hoàng đế đại hôn, Gia Tam sinh 1 đứa bé trai, Hoàng thượng đặt tên là Tư Đạo. Hoàng thượng muốn lập con trai Gia Tam làm Thái tử, Gia Tam lấy đại cục làm trọng nên đã một mình mang theo hài tử rời khỏi kinh thành, đồng thời lấy thời cuộc quốc thái dân an khuyên sư phụ vứt bỏ ân oán cá nhân, lấy sinh linh làm trọng, ni cô cụt tay động lòng.

Nội dung sau là những hành động của Khang Hi bình tam phiên, dẹp phản loạn, đánh Mông Cổ. 10 tập cuối là giai đoạn những đứa con tranh giành ngai vị.




Trung Quốc

Khang Hy Vi Hành (1996-2002)

Khang Hy Vi Hành nói về vị hoàng đế anh minh thời Khang Hy, ông cùng hoàng hậu cai trị thiên hạ được lòng nhân dân, họ yêu thương nhân dân hết mực. Điều đó được chứng minh Hoàng Hà nhiều năm lũ lụt mà các quan đại thân không thể nào khắc phục, vì thế ông đã cải trang thành thường dân đến Giang nam coi đời sống nhân dân thế nào. Phim Khang Hy Vi Hành cũng nói lên những chiến công của ông khi đi đâu thấy bất bình cũng ra tay giúp đỡ đòi lại công bằng cho người dân và được người người ca tụng. Phim Khang Hy Vi Hành cũng đan xen vào những câu chuyện tình cảm của vị hoàng đế đào hoa và các nhi nữ trong thiên hạ...



Khang Hy đế quốc (2000)

Năm Thuận Trị thứ 18, dịch bệnh đậu mùa lan rộng khắp hoàng cung. Đổng Ngạc Phi (Bác Hoằng) - ái phi của vua Thuận Trị qua đời, Thuận Trị quá đau buồn, đã bước chân vào Phật môn. Nước một ngày không thể không có vua, Hoàng thái hậu Hiếu Trang (Tư Cầm Cao Oa) đưa tứ a ca Huyền Diệp tám tuổi lên ngôi với niên hiệu Khang Hy.
Quyền thần Ngao Bái (Diêu Trường An) ra sức bành trướng thế lực, thậm chí giết vua soán ngôi. Khi thế lực lớn mạnh, Khang Hy (Trần Đạo Minh) đã diệt trừ bè đảng Ngao Bái.
Sau đó dẹp tam phiên, đánh tan thế lực của Chu tam thái tử - Chu Từ Quýnh (Lư Dũng), hậu duệ của tiền Minh với danh nghĩa "Phản Thanh Phục Minh", thu phục Đài Loan, đánh bại Các Nhĩ Đan.
Nhiều năm sau đó, thái hậu Hiếu Trang qua đời. Thái tử và một số quần thần phái6m mưu lật đổ ngai vàng. Khang Hy buộc truất phế ngôi vị Thái tử, và cũng từ đó mâu thuẫn hoàng tôc bắt đầu dấy lên những cơn sóng mạnh mẽ về sự tranh quyền đoạt vị...
Trong "Thiên Tẩu Yến", Khang Hy chưa kịp tuyên bố di chỉ người kế vị, đã băng hà ngay trên ngai vàng. Ông được hậu thế tôn xưng là "Thiên cổ nhất đế".




Thiếu niên Khang Hy (2006)



Sử thi lịch sử của triều đại nhà Thanh, Khang Hy trở thành hoàng đế thứ hai. Phim mô tả cách một thanh niên nổi loạn trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc của Trung Quốc. Khang Hy cai trị đất nước với trí thông minh của mình, đẩy lùi các cuộc đấu tranh chính trị và quyền lực trong và ngoài hoàng cung





Khang Hy vi hành phần V (2007)

Khang Hy vi hành phần V tiếp tục theo phong cách cũ vừa hiện đại vừa truyền thống. Gồm 3 câu chuyện :" Chú tiền ký","Hoả tiễn ký","Thần đồng ký" đưa ra 3 tệ nạn xấu xa đương thời " quan giả,tiền giả","quan lại hủ bại"," bắt cóc,ngược đãi trẻ em" tiến hành phê phán thẳng thắn thông qua những câu chuyện hay xúc động mang tính truyền kỳ 




Khang Triều bí sử (2008)
Trong 13 triu vua nhà Thanh (Trung Quc), Khang Hy được xem là v vua anh minh, li lc nht. S hưng thnh ca Thanh triu ít nhiu đu được gây dng dưới bàn tay tr quc tài hoa ca ông.
Khang Triều Bí Sử nói về những ngày đầu trị nước của hoàng đế Khang Hy. Ông gặp vô vàn khó khăn và rắc rối. Từ những âm mưu tạo phản cho đến chuyện hậu cung, những mối quan hệ thâm giao ngày trước, giờ đây trở thành quan hệ vua tôi. Khang Hy phải dung hòa giữa lý và tình, giữa việc công và việc tư. Cuối cùng, với tài năng của mình, Khang Hy cũng đã dần ổn định triều chính, xây dựng giang sơn xã tắc Đại Thanh ngày càng bền vững và hùng mạnh.


Tịch mịch không đình xuân dục vãn -Trường Tương Y (2016)

Phim cải biên từ tiểu thuyết của nhà văn Phỉ Ngã Tư Tồn, kể về chuyện tình tay ba giữa nàng Lâm Lang (Trịnh Sảng) với vua Khang Hy (Lưu Khải Uy) và Nạp Lan Dung Nhược (Trương Bân Bân).
Đây là tác phẩm đánh dấu sự tái hợp của Lưu Khải Uy và người đẹp 9X Trịnh Sảng sau bộ phim Người đàn ông bắt được cầu vồng.


----------------------------------

Hồng Kông

  • Lưu Đức Hoa vai  hoàng đế Khang Hy trong Lộc Đỉnh Kí (1984)

  • Mã Tun V vai hoàng đế Khang Hy trong Lộc Đỉnh Kí (1998)

  • Đàm Diệu Văn vai  hoàng đế Khang Hy trong Lộc Đỉnh Kí (2000)
  • Bảo Kiếm Phong vai  hoàng đế Khang Hy trong Thanh thiên nha môn P1(2003), P2 (2006)

  • Trần Quốc Bang vai  hoàng đế Khang Hy trong Đại Nội Thị Vệ (2011)


Trung Quốc

  • Ôn Triệu Luân vai Khang Hy trong Lộc Đỉnh Ký (1991)

  • Trương Quốc Lập vai  hoàng đế  Khang Hy trong Tể tướng Lưu Gù (1995)

  • Đ Thun vai vua Khang Hy trong Đi hà tng (1996)

  • Thôi Hạo Nhiên vai vua Khang Hy trong Thi Công Kì Án (1997)
  • Huỳnh Huy Đức vai Khang Hy trong Yên vũ Giang Nam (2002)

  • Triu Văn Trác vai Khang Hy trong Ng tin t bo (2004)

  • Lã Hành vai Khang Hy trong Yên hoa tam nguyệt (2004)

  • Chung Hán Lương vai  hoàng đế Khang Hy trong Lộc Đỉnh Ký (2008)

  • Thang Trấn Nghiệp vai  hoàng đế Khang Hy trong Cung Toả Tâm Ngọc (2010)

  • Giản Viễn Tín vai  hoàng đế Khang Hy trong Quái Hiệp Âu Dương Đức (2011)

  • Nghê Tề Dân vai hoàng đế Khang Hy trong Thâm Cung Điệp ảnh (2011)

  • Triệu Văn Tuyên vai hoàng đế Khang Hy trong Cung Toả Trầm Hương (2013)

  • Ngy Thiên Tường vai hoàng đế Khang Hy trong Lộc Đỉnh Ký (2014)


15.Phim về Ung Chính

Vương triều Ung Chính (1999)

Phim lấy bối cảnh triều đình nhà Thanh trong giai đoạn cuối đời Khang Hy, mở đầu vương nghiệp Ung Chính. Bộ phim khai thác tính chất bi kịch của việc lập Thái tử. Để giành lấy vương quyền, các a ca, hoàng tử con vua Khang Hy đã không từ một thủ đoạn nào, bất chấp tình cha con, anh em ruột thịt , nghĩa tôi thần ...
Tất cả đã tạo nên một nội bộ triều chính rối ren . ... và Tứ A Ca Dận Chân đã lập nên vương triều Ung Chính ngay trên nền chính sự như thế. Giai đoạn lịch sử nầy đã từng được một số nhà làm phim Đài Loan và Trung Quốc khai thác, tuy nhiên, nét mới trong kịch bản phim “Vương triều Ung Chính “ là ở chỗ không dàn dựng những cảnh binh đao hay dàn trải từng âm mưu đen tối mà đi sâu thể hiện tâm lý từng nhân vật, đưa ra lời giải thích hợp lý cho việc làm và cách sống của họ ...Từ đó người xem tự rút ra nhận định riêng của mình .




Bí mật cuộc đời hoàng thái tử (2004)

Năm Khang Hy thứ 30, loạn Tam phiên nổ ra, Khang Hy quyết tâm dẹp loạn. Quân Bát Kỳ nhất định đòi giết cha con Ngô Ứng Hùng để tế cờ. Kiến Ninh công chúa liều mạng xông vào hoàng cung để cứu chồng con, vì vậy mà làm kinh động hoàng hậu sắp lâm bồn. Hoàng hậu qua đời vì sinh khó, Khang Hy phong cho đứa con mới chào đời là Hoàng thái tử để tưởng nhớ người vợ yêu.
Ba mươi năm sau, Hoàng thái tử Dân khi ấy đã trở thành một chàng trai tài ba, chính trực giống cha, nên được Khang Hy rất mực yêu thương. Khang Hy muốn con giống như mình, nhưng Hoàng thái tử có quan điểm riêng, chàng muốn được là chính mình.
Khi triều đình bắt được Chu Tam Thái Tử (Hoàng tử của nhà Minh), Khanh Hy tha chết cho gia tộc của họ, nhưng cả nhà họ đã cùng nhau tự vẫn, chỉ còn lại hai chị em Tử Anh và Như Ngọc. Sau khi Trường Bình công chúa cho hai chị em biết rõ thân phận của mình, đã giao trọng trách trả thù nhà cho họ. Trớ trêu thay, Thái tử Dân lại vô tình quen biết và yêu thương Như Ngọc. Khi Như Ngọc bị ép vào cung làm nội gián, Khang Hy cũng phải lòng cô gái dịu hiền này. Tử Anh trách Như Ngọc vì tình cảm riêng tư mà quên nhiệm vụ, nhưng bản thân cô cũng rơi vào lưới tình với Tứ A Ca.
Mâu thuẫn giữa cha con Khang Hy - thái tử Dân ngày càng sâu sắc. Trong cơn phẫn nộ, Khang Hy đã phế ngôi thái tử của Dân. Một cuộc tranh giành ngôi vị kịch liệt diễn ra trong hoàng thất. Cả ba vị hoàng tử Đại a ca, Tứ a ca và Bát a ca cùng nhòm ngó ngôi vị hoàng đế, ra sức lôi kéo các đại thần trong triều như Minh Châu, Sách Ngạch Đồ về phía mình. Nhưng cuối cùng, chỉ một người có thể lên ngôi vua, trở thành hoàng đế Ung Chính...




Hậu cung chân hoàn truyện (2011)

Phim nói về tranh đấu quyền lực và tình yêu của những nữ nhân trong chốn thâm cung thời Ung Chính nhà Thanh. Chân Hoàn từ một cô nương thuần khiết, không màng thế sự, dười sự chèn ép, mưu mô của những kẻ hiểm độc trong chốn hậu cung, cô bắt buộc phải tự cứu mình và cuối cùng trở thành người thống trị tam cung lục viện. Nhưng để ngồi lên được vị trí cao nhất đó, Chân Hoàn đã phải trả giá bằng tình yêu cả đời mình.




Người phụ nữ trong tranh (2013)

Đây là một tác phẩm hợp tác giữa Trung và Pháp do vị đạo diễn người Pháp chỉ đạo và Phạm Băng Băng của Trung Quốc đóng vai chính. Phim lấy bối cảnh thời nhà Thanh với vị vua Ung Chính và hoàng hậu Hiếu Kính Hiến. Cuộc chiến giành quyền lực trong cung bắt đầu khi có một vị họa sĩ truyền giáo người Pháp được mời vào cung để phát họa chân dung của hoàng hậu. Những chuyện bí ẩn ly kỳ liên tục xảy ra khi vị họa sĩ này vào cung. Phim cũng nói về việc hoàng hậu Kính Hiến bị phế truất.




-------------------------------------

Trung Quốc

  • Trương Thiết Lâm vai Ung Chính trong Nam Thiếu Lâm (2002 – 2004)

  • Đường Quốc Cường vai Ung Chính trong Lý Vệ làm quan (2002-2004)
  • Trương Quốc Lập vai Ung Chính trong Thiếu niên Bảo Thân Vương (2005)

  • Ngô Kỳ Long vai Ung Chính trong B b kinh tâm (2011)


  • Hà Thịnh Minh vai Ung Chính trong Cung tỏa tâm ngọc (2011) ; Cung tỏa châu liêm (2012)
CUNG TỎA TÂM NGỌC


CUNG TỎA CHÂU LIÊM

  • Lc Ngh vai Ung Chính trong Cung ta trm hương (2013)


16.Phim về vua Càn Long

Hồng Kông

Vua Càn Long (1985)

Bảo Thân Vương Hồng Lịch từ nhỏ thông minh hơn người bản tính hào phóng không thích bị rang buộc nên khiến cho Ung Chính rất lo âu.
Để lót đường cho sự nghiệp kế thừa vương vị của Bảo Thân, Vua Ung Chính lập mưu chia rẽ Bảo Thânh Vương và Tôn Phúc Như, phong nàng làm công chúa đồng thời phong con gái của Lý Dũng làm Thái Tử Phi.
Không bao lâu Ung Chính băng hà, Bảo Thân Vương kế vị đổi hiệu là Càn Long. Lúc này Càn Long còn non yếu thêm vào đó Miêu tộc nơi biên giới làm phản, Càn Long đã để cho Thập Tứ Hoàng Thúc nắm hết triều chính, nảy sinh lòng tham muốn đoạn triều hoán vị, tung tin khắp nơi về thân thế của Càn Long…
Càn Long vì tìm hiểu sự thật đã vi hành đi về phương nam, duyên định kết thân cùng Chu Nhất Thanh và  Triệu Nam Tinh của Phản Thanh Trung Nghĩa Đường. Sau nhiều thời gian tìm hiểu, Càn Long xác định được dòng máu Hoàng gia của mình và cũng biết được ý đồ tạo phản của Thập Tứ Thúc. Cùng lúc thân thế bị lộ, Trung Nghĩa đường trở mặt mất cả tình yêu lẫn bạn bè…





Hý thuyết Càn Long – Càn Long du tuần kí - Những Câu Chuyện Về Vua Càn Long – Càn Long ngoại truyện P1,2,3 (1990- 1991)

Trnh Thiếu Thu trong vai Vua Càn Long,  phim gm 3 phn: Giang Nam tr bá; Tây Đin Phong Vân; Cung Vi Kinh Biến.




Phương Thế Ngọc và Vua Càn Long (1994)

Ngụy Tuấn Kiệt vai Phương Thế Ngọc ; Trương Triệu Huy vai Vua Càn Long 




Càn Long Đại Đế (1997)

Hoàng đế Ung Chính quyết định truyền ngôi lại cho tứ hoàng tử Hoằng Lịch. Tam hoàng tử Hoằng Chú biết chuyện đã âm mưu cấu kết với người ngoài bắt cóc Hoằng Lịch. 
Trong lúc gặp nạn, Hoằng Lịch đã yêu dân nữ Tiểu Ngọc, hậu nhân trung thần đã bị Ung Chính giết chết. Nhờ có Tang Tịnh, Hoằng Lịch có thể diệt loạn Hoằng Chú, an toàn lên ngôi vua là Càn Long.


Song long hội (2002)

Thanh Đình (Alyssa) là con nuôi của Hoà Thân nhưng cô không biết chuyện này, cho đến khi gặp anh mình (là ai đó quên tên) và biết được sự thật tại sao anh cô lại truy sát Càn Long gay gắt vậy. Nhưng lực bất tòng tâm, Hoà Thân không muốn mất đứa con gái cưng này nên đã tìm đủ mọi cách phong toả thông tin về mẹ cô. Bởi vì cô và mẹ cô giống nhau như hai giọt nước. Cuối cùng nhờ sự giúp đỡ của Hồng Lập (Càn Long giả), Thanh Đình đã giải được nỗi oan cho mẹ, và trở về sống với anh.



Càn Long hạ Giang Nam (2003)

Vua Càn Long năm 25 tuổi lên ngôi , kế thừa một nước Đại Thanh thịnh thế do 2 triều Khang, Ung để lại . Càn Long thông minh tài trí , không thua kém các bậc cha ông. Trong thời gian đương vị , ông có đến 6 lần đi Giang Nam tuần thị , tìm hiểu dân tình, chỉnh đốn chế độ quan lại, tìm kiếm nhân tài . Phim xoay quanh chuyến du hành đến Giang Nam của Càn Long sau khi Hoàng Hậu bị hạ độc . Tại đây , Càn Long đã gặp Tử Hà , 1 nữ hiệp khách có gương mặt y như hoàng hậu . Họ yêu nhau . Nhưng trớ trêu thay , nhiệm vụ của Tử Hà là phải giết chết Càn Long ... Liệu nàng có thể ra tay ko !? Tình yêu của họ sẽ ra sao trước sự nhúng tay của nhìu thế lực khác ?




Trung Quốc

Tài tử giai nhân vua Càn Long (2001)

Vương Hạo vai Càn Long; Hàn Du vai Thẩm Vũ Dương




Giang sơn vi trọng (2002)

Thanh Thế Tổ Khang Hy băng hà .Tứ a ca Dận Trinh kế thừa ngai vàng,lập Hoàng Lịch - hoàng tôn đc Khang Hy yêu quý nhất làm thái tử,bao quanh 3 thế hệ đế vương là những bí mật nơi thâm cung dần dần được hé lộ.
Ung Chính pháp trị hà khắc đã lập ra tổ chức ám sát "Huyết Thích Tử"vang danh thiên hạ bỏ qua công lý thực hiện đàn áp khắp nơi. Hoàng Lịch phụng chỉ tuần du Giang Nam, nhân duyên đưa đẩy gặp gỡ hai cô gái bí ẩn mở đầu cho nghiệt duyên giữa họ.
Hoàng Lịch xuống Giang Nam gặp nhiều khó khăn trải qua kiếp nạn đã phát hiện ra một bí mật trọng đại được giấu kín : sự thật về xuất thân của Hoàng Lịch . Ý trung nhân của Hoàng Lịch là Ngư Nương cùng sư muội Lã Tứ Nương âm mưu ám sát đương kim hoàng thượng để báo thù.



Vương triều Càn Long (2002)


Vương triều Càn Long tái hiện sinh động hình ảnh một hoàng đế Càn Long bản lĩnh, uy nghi, mưu lược, luôn canh cánh trong lòng mối lo trị nước. Ông sáng suốt nhận thấy sự rạn nứt của thể chế, kịp thời đưa ra những chính sách sắc bén để chấn chỉnh, việc gì cũng cẩn trọng nhưng không thoát khỏi những quan niệm cực đoan, bảo thủ phong kiến... 
Thành công của bộ phim Vương triều Càn Long đưa tên tuổi của nam diễn viên gạo cội Tiêu Hoảng, người thể hiện rất xuất sắc hình tượng vua Càn Long, vào danh sách những diễn viên đóng thành công vai hoàng đế của điện ảnh Trung Quốc.


Dưới thời vua Càn Long có 3 nhân vật tiếng tăm lừng lẫy là Hòa Thân, Lưu Dung (Tể tướng Lưu gù) và Kỷ Hiểu Lam... Các nhân vật này đều được khắc họa rõ nét trong các bộ phim như Tể tướng Lưu gù, Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam, Mộng đoạn Tử Cấm Thành... Khác với các bộ phim này, phim Vương triều Càn Long không khai thác khía cạnh đấu tranh quyền lực giữa các vị đại thần mà chủ yếu là những toan tính xung quanh vận mệnh một vương triều. 

Càn Long và Hương Phi (2004)

Phim là câu chuyện về Vua Càn Long và Hương Phi tức là Y Mạt Nhĩ vốn là người con gái có nhan sắc đẹp tuyệt trần, tính tình hiền dịu đáng yêu vì thế vua Càn Long lại đem phần yêu mến, một phần muốn cưới nàng làm vợ để dung hòa mối quan hệ với Y Mạt Nhĩ, trên người nàng có một mùi hương mà không ai không thích, chính vì điều đó nàng được cưng và chiều chuộng hết mình.
Vì lợi ích chung cho cả dân tộc nên Hương Phi quyết định từ bỏ mối tình sâu đậm ở chốn quê nhà để bắt dầu cuộc sống làm phi tần cho Càn Long. Nhưng con đường đầy rẫy những gian nguy hiểm trở sẽ còn ở phía trước đón nhận nàng bắt đầu cuộc mưu sinh đất khách quê người. Vì là phi nữ chính nên Y Mạt Nhĩ bị đố kị về sắc đẹp lẫn quyền lực. Nàng liên tục bị những âm mưu hãm hại của những kẻ xấu sa muốn trụt xuất nàng ra khỏi cung điện của Càng Long.

Thiếu niên Bảo Thân Vương (2005)

Hòa Thân Vương Hoàng Trú và Bảo Thân Vương Hoàng Lịch là hai anh em tuy khác mẹ nhưng rất thân với nhau.Khi Ung Chính có ý lập Thái tử thì Trang Thân Vương -Hoàng thúc của họ xúi giục Hoàng Trú và gây ra nhiều hiểu lầm cho hai người.
Bảo Thân Vương có một người vú nuôi tên la Bạch Ma Ma.Tình cảm của hai người như mẹ con ruột thịt.Bảo thân vương tuy đã lập gia đình nhunwg vẫn đem lòng yêu con gái của Bạch ma ma là Quả Quân.Tình yêu của hai người tưởng chừng như vô vọng nhưng cuối cùng cũng được ở bên nhau. 




Kungfu Càn Long (2014)

Kungfu Càn Long quy t dàn din viên được yêu thích ti Trung Quc như Hà Thnh Minh, Tưởng Mng Tip, Ngô Đi Dung, Thang Chn Nghip...vi ct truyn xoay quanh v T A Ca Hong Lch thi trai tr trước khi lên ngôi tr thành vua Càn Long, v T A Ca đích thân x lý nhng v án ly kỳ trong dân gian và truy bt hung th, ha hn đem li mt cái nhìn mi v dòng phim các v vua triu đi nhà Thanh.


--------------------------

Hồng Kông

  • Giang Hoa vai Càn Long trong Kim Ngọc Mãn Đường (1999)

  • Ngụy Tuấn Kiệt vai Càn Long trong Bóng Vua (2005)

  • Trần Sơn Thông vai vua Càn Long trong Đại lão gia sau bức màn (2009)


Trung Quốc

  • Trương Quốc Lập vai Càn Long trong Tể tướng Lưu Gù (1998-2000); Thiếu niên Gia Khánh (2006)
THIẾN NIÊN GIA KHÁNH

  • Trương Thiết Lâm vai vua Càn Long trong Hoàn Châu Cách Cách 1 và 2, Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam (2001-2002-2004)

    HOÀN CHÂU CÁCH CÁCH 1,2

BẢN LĨNH KỈ HIỂU LAM

  • Khưu Tâm Chí vai vua Càn Long trong Tân Hoàn Châu Cách Cách (2011)

  • Trịnh Thiếu Thu vai vua Càn Long trong thư kiếm ân cừu lục  (2011)


17.Phim về vua Gia Khánh

Thiếu niên Gia Khánh (2006)

Vua Càn Long quyết đnh kho hch hai v hoàng t là hoàng t th 11 Vĩnh Tinh và hoàng t th 15 Vĩnh Dim đ chn ra người kế v cho ngai vàng ca mình.

Vĩnh Diễm tính tình phóng khoáng, không hứng thú gì với ngai vàng của vua cha, còn Vĩnh Tinh thì đầy dã tâm… Được sự ủng hộ của Quân Cơ Đại Thần Hòa Thân, Vĩnh Tinh dần dần chiếm ưu thế. Để đối phó với Vĩnh Diễm, Hòa Thân bắt giam Hoa Tiêu, Vĩnh Diễm liều mình cứu Hoa Tiêu ra khỏi thiên lao, Hòa Thân phái quân truy sát. Ngay lúc đó, vua Càn Long bỗng hạ lệnh cho Hòa Thân phải thề bảo vệ hoàng tử Vĩnh Diễm. Hòa Thân đành chấp thuận.
Bỗng dưng Vĩnh Tinh mất đi cánh tay đắc lực, còn Hòa Thân thì bất đắc dĩ theo Vĩnh Diễm lưu lạc dân gian, không những thế ông còn phải bí mật dạy dỗ Vĩnh Diễm, giúp chàng trưởng thành hơn. Mẹ của Vĩnh Diễm cho rằng vì Hoa Tiêu mà Vĩnh Diễm mới bị như hôm nay, nên đã ép gả Hoa Tiêu cho người bạn thân của Vĩnh Diễm là tướng quân Phúc Khang An. Tưởng việc này do vua cha sắp đặt, Vĩnh Diễm thề không trở lại hoàng cung…



Bị Vĩnh Tinh truy sát dữ dội, Vĩnh Diễm không còn cách nào khác, đành phải quay về, nương náu ở hoàng cung. Nhưng sau đó, Vĩnh Diễm lại một lần nữa ra đi, để Vĩnh Tinh được yên tâm làm thái tử, lần này, vua Càn Long cũng nối gót theo sau…

Gia Khánh Quân Du Đài Loan (2010)

Đây là một bộ phim truyền hình Đài loan dài 30 tập.Phim kể về Thái tử Vĩnh Diễm (Tức là Gia Khánh Quân) tình cờ biết được nguồn gốc thực sự của mình,nên cùng Hòa Hiếu (là em gái của Vĩnh Diễm) đi đến Đài Loan để tìm ra sự thật.Với tấm lòng nhân hậu,trên đường đi thái tử đã giúp nhiều người gặp nạn. Phim còn kể về một chuyện tình chông gai của một cô gái chốn lầu xanh xinh đẹp tuyệt trần,làm biết bao công tử giàu có say mê và chàn trai bán hàng rong nghèo khó tên là Kim Thanh.SỰ xuất hiện cùa Hòa Thân làm cho cho hai người chia cách,nhưng thái tử đã giúp hai người bên nhau hạnh phúc.Hòa Thân ôm hận và lên kế hoạch trả thù VĨnh Diễm.



--------------------------------
  • Vu Ba vai vua Gia Khánh trong Cao Thủ Giả Danh (2010)

18.Phim về vua Hàm Phong

Hồng Kông

Máu Nhuộm Tử Cấm Thành (1990)

Đây  là bộ phim truyền hình dài tập do Hồng Kông sản xuất,  phim xoay quanh câu truyện của vua Hàm Phong khi mới lên ngôi.Vua Hàm Phong có rất nhiều nỗi lo nhưng nổi lo lắng nhất chính là ngai vàng của mình.



Trung Quốc

Giấc mộng đen tối (2008)

Giữa thời vua Hàm Phong, thế cục rối loạn, xã hội nhiễu nhương, người thống trị cao nhất của quốc gia là vua Hàm Phong lại không có con nối dõi, nên rất nhiều cặp mắt dòm ngó vào ngôi vị hoàng đế tương lai. Là vua một nước, Hàm Phong biết rất rõ việc đã lập thất sáu năm nhưng đến nay vẫn chưa có người nối dõi sẽ bị Thái phật gia và các hoàng thân làm khó vì muốn lập con cháu của họ làm Thái tử. Chuyện vô hậu trong dân gian đã là chuyện trọng đại, huống hồ gì là hoàng thượng. Theo cách của tiên hoàng Khang Hy, hoàng đế đến Bạch Vân Am xin quẻ bói thì được đạo trưởng tiết lộ thiên cơ rằng chữ “Lan” sẽ giúp vua thức tỉnh được sau giấc mộng dài. Hàm Phong nhớ lại trên đường đến đây ông có gặp một cô gái cầm hoa lan, và tin chắc rằng cô gái đó là người sẽ giúp ông có người nối dõi nên lập tức hạ lệnh cho Thái giám tổng quản An Đức Tân đi tìm kiếm khắp thành. Trong lúc Hàm Phong hoàng đế đang suy nghĩ việc triều chính, An Đức Tân cứu được người yêu của Lan Nhi là Liễu Chí Đồng nên Lan Nhi chấp nhận vào cung làm cung nữ.
Lan Nhi được hoàng đế Hàm Phong sủng ái, phong cho làm quý nhân, nhưng Hoàng Thái hậu Khang Từ cực lực phản đối.Sau một thời gian tranh đấu, cuối cùng Lan Nhi cũng giành được thân phận Quý nhân, nhưng Hoàng Thái hậu quy định trong vòng một năm, nếu Lan Nhi không sinh được hoàng tử thì sẽ bị giam vào lãnh cung.
Vô tình Lan Nhi biết được bí mật khó nói của Hoàng thượng, để củng cố địa vị của mình, Lan Nhi ra lệnh cho Thái giám An Đức Tân đưa bạn của mình là Lăng Trị Đồng vào cung chữa bệnh cho Hàm Phong. Nhưng Lăng Trị Đồng lại mang chuyện của Hàm Phong mật báo lại Khang Từ. Khang Từ quyết định bắn một mũi tên hai nhạn, chứng minh hoàng đế có bệnh, không thể sinh con, và vu oan Lan Nhi tư thông với bên ngoài, để ép buộc hoàng đế phải lập đại a ca làm Thái tử và trừ khử Lan Nhi …



Nhờ rượu thuốc của thần y, hoàng đế Hàm Phong dần khỏe mạnh trở lại. Năm 1856, Lan Nhi hạ sinh hoàng tử, được sắc phong làm Hoàng Quý phi. Hoàng Thái Hậu đang bệnh nặng, nghe tin Lan Nhi sinh được hoàng tử, liền truyền Cung thân vương vào cung, nói rằng “Ngươi đừng đấu với Lan Nhi nữa, đấu không lại đâu”, nói xong thì qua đời.
Thiên tử có hậu, đại sự đã định, nhưng tâm bệnh của hoàng gia vẫn còn, An Đữ Tân, Lăng Trị Đồng và những người biết rõ sự tình bị thủ tiêu.
Lan Nhi thắp hương cầu nguyện cho linh hồn của An Đức Tân và Lăng Trị Đồng. Trong khói hương nghi ngút ấy, cô nhìn lại đời mình – cuộc đấu tranh tàn khốc trong cung nội đã biến cô thành một Lan Nhi khác – lạnh lùng và quyết đoán.
Sáu năm sau, hoàng đế Hàm Phong băng hà, con trai của Lan Nhi lên kế vị ngôi vua, lấy niên hiệu là Đồng Trị. Lan Quý Phi được sắc phong làm Hoàng Thái hậu, chính là Từ Hy Thái hậu trong lịch sử Trung Quốc. Em trai của An Đức Tân được Thái hậu trọng dụng, nhanh chóng giữ chức Tổng quản đại nội. Đây chính là Thái giám An Đức Hải nổi tiếng một thời …


19.Phim về vua Phổ Nghi

Hoàng đế cuối cùng (1987)

 Bộ phim kể về tiểu sử cuộc đời vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc là vua Phổ Nghi, từ lúc lên ngôi khi còn rất nhỏ đến khi bị giam giữ và phóng thích bởi chính quyền Cộng hòa Nhân dân. Bộ phim đã giành tổng cộng 9 giải Oscar, bao gồm cả giải Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, đồng thời là phim nước ngoài (Trung Quốc) cuối cùng cho đến nay giành giải Phim hay nhất trong lịch sử Oscar.

Vị công dân có 1 không 2 (2001)

Bộ phim khắc họa chân thực hình ảnh Phổ Nghi vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến và triều đại Mãn Thanh . Lên ngôi từ lúc 2 tuổi ,Phổ Nghi bị buộc phải thoái vị năm 1912 khi Cách Mạng Tân Hợi bùng nổ và được phát xít Nhật đưa lên làm vua bù nhìn của Mãn Châu Quốc ở Đông Bắc TQ năm 1934. Năm 1945, ông bị Quân đội Xô Viết bắt. Từ 1949 đến 1959, ông bị Chính phủ Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa quản thúc, giam giữ. Tháng 12 năm 1959, ông được tha và sống ở Bắc Kinh như một thường dân cho đến khi chết. Cả đời Phổ Nghi có tới 5 vợ. Năm 16 tuổi cưới Hoàng hậu Uyển Dung và Thục phi Văn Tú. Hoàng hậu Uyển Dung lén lút qua lại với lính hầu rồi có thai ,sự việc vỡ lở Uyển Dung phát điên lảm nhảm cuối cùng bện nặng qua đời Khi ông lên Đông Bắc theo Nhật,Văn Tú ly hôn và đi theo cách mạng - một việc động trời thời bấy giờ . Người vợ thứ ba là “Tường Quý nhân” Đàm Ngọc Linh cưới thời ngụy Mãn Châu. Đàm Ngọc Linh thông minh xinh đẹp lại mang tư tưởng yêu nước Hai người rất tâm đầu ý hợp .Phổ Nghi chịu nhiều ảnh hưởng tử Ngọc Linh. Quân Nhật thấy vậy liền sát hại .Sau khi Đàm Ngọc Linh bị hại chết, người Nhật muốn đề phòng lần trước nên đã vào trường nữ sinh chọn cho Phổ Nghi một nữ sinh bình thường hoàn toàn không hiểu gì chính sự. Năm 1945 khi bị bắt trên đường trốn sang Nhật, Phổ Nghi không mang theo Lý Ngọc Cầm. Tuy nhiên bà này vẫn bị đưa về Trung Quốc giam giữ rồi ly hôn năm 1957. Năm 1959, Phổ Nghi được chính phủ Trung Quốc sắp xếp cưới bà Lý Thục Hiền - một y tá đã có một lần hôn nhân thất bại. Cả cuộc đời Phổ Nghi nếm trải tất cả vinh nhục sung sướng tột cùng và cũng bất hạnh tột cùng : từng là vua , tù nhân . Cuối cùng như gió thoàng mây bay , Phổ Nghi qua đời với thân phận một công dân của CHND Trung Hoa - vị công dân có một không hai



-----------------------------


  • Lý Á Bằng vai vua Phổ Nghi trong Mạt Đại Hoàng Phi





Nguồn phim8.vn; phimsomot.vn; phimhdonline.org; hcm.24h.com.vn; doisongphapluat.com; news.zing.vn; xaluan.com; 60s.com.vn; 2sao.vn; xemphimso.com; kenh14.vn; tinviet.net.vn; thbl.vn; pda.vietbao.vn; m.vietgiaitri.com; tiin.vn; news.go .vn; tvb.vn; plo.vn; dienanh.net; vtvcab.vn; phimkfc.com; dnrtv.org.com; movies.hdviet.com; hcm.eva.vn; phim14.net; kenhtv.org; hcm.24h.com.vn; afamily.vn; bomtan.org; news.muctim.com.vn; phim.anhtrang.org; yan.vn; tinmoi.vn; giaitri.vnexpress.net; yeutretho.com; v1vn.com; baoanhdatmui.vn; nguoiduatin.vn; baomoi.com; pubvn.vn; nld.com.vn; xemphimtot.com; phimso1.vn; tvbfim.com; haynhat.com; phimshay.com; vn-zoom.com; phimhayhay.com; thtg.vn; kenhtv.org; fafimhcmc.vn; onetv.vn; hayghe.com; hometv.com.vn

1 nhận xét:

  1. cho mình xin link xem phim :"chân mệnh thiên tử chu nguyên chương 2011" đi. thanks trước

    Trả lờiXóa

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved