Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

7 thg 5, 2014

Phim về các dân tộc Việt Nam

Dân tộc Mường

Chiếc vòng bạc (1982)

Một ngày kia có chàng thợ bạc, con tộc trưởng Khun Ha ở phía Bắc lần mò đến đất Mường. Chàng trẻ tuổi, đẹp trai, ăn khôn nói khéo. Tuy nhiên, thế cũng chưa có gì là đặc biệt với người Mường Khoòng. Duy một thứ chàng có mà đất Mường chưa bao giờ có, đó là nghề thợ bạc. Chàng ta là một thợ bạc giỏi giang. Chàng đem những vòng cổ, vòng tay, khuyên tai ra để thu hồn những cô gái đẹp Mường Khoòng. Trong số đó, có cô con gái yêu của tù trưởng Kham Panh – nàng Mứn. Thế là những nghi kỵ về người xứ lạ dần tan biến đi như sương mù gặp nắng, như cơn mưa gặp gió. Chàng trai ngày ngày đánh vòng, gò khuyên tai cho con gái Mường, không bao giờ hết việc. Con gái tù trưởng Kham Panh đã đem lòng yêu chàng thợ bạc.
Nhưng có ai ngờ đâu đó là cái bẫy. Chàng trai đã dùng nghề thợ bạc để có cớ lưu lại do thám đất Mường. Ngày cưới của con gái tù trưởng với chàng thợ bạc cũng chính là ngày khởi đầu bộ tộc Khun Ha ém đường đưa quân đến thôn tính Mường Khoòng. Thiên tình sử đẹp đã trở thành khúc ca bi tráng bởi sự thất thủ của Mường Khoòng. Chiếc vòng bạc trong trường ca Kham Panh như muốn nhắn lại cho đời sau một triết luận: Trong mọi vẻ đẹp đều ẩn chứa một mối hiểm họa khôn lường.

Mường Động



Dân tộc Ê Đê

Chim phí bay về cội nguồn (2004)

Phim  nói về lớp người mới ở miền núi có kiến thức đã quay về phục vụ đồng bào ngay trên quê hương mình. Họ được ví như loài chim Phí. Loài chim này dù bay đi kiếm ăn nơi đâu, cuối cùng nó vẫn bay về cánh rừng nó sinh ra và chết ở đó. Câu chuyện xảy ra ở một bản làng người Ê-đê. "Hơ Linh là một cô gái trẻ đẹp được rất nhiều thanh niên theo đuổi, trong đó có Am Hơ Len-người giàu có nhất làng. Khi biết Hơ Linh đã yêu Y Prao là bác sĩ mới tốt nghiệp ngành y về làng, Am Hơ Len không yêu được Hơ Linh đã tìm cách hại cô. Y Prao là bác sĩ rất tận tâm cứu chữa bệnh cho bà con. Anh còn giúp bà con hiểu được ý đồ của bọn xấu để đề phòng". 
Với diễn xuất khá chân thật của dàn diễn viên nghiệp dư người dân tộc thiểu số, tại LHP Việt Nam lần thứ 14, bộ phim "Chim phí bay về tổ" đã được nhận giải Bông sen bạc thể loại phim truyện video.



Dân tộc Dao

Tình thắm Sa Pa (2010)

"Tình thắm Sapa" là câu chuyện về cô gái Dao xinh đẹp có tiếng hát hay, được nhiều chàng trai yêu thầm nhớ trộm nhưng trái tim cô đã thuộc về chàng trai có vóc dáng vững chãi như cây lim cổ thụ. Một khách du lịch người nước ngoài đã hết sức ngưỡng mộ nét đẹp văn hóa của vùng đất này qua giọng hát ngọt ngào của cô trong các cuộc hát đối đáp giao duyên ở các phiên chợ tình.

Dân tộc Mạ

Sương gió biên thùy(2002)

Thích bắn súng, cỡi ngựa, không sợ phiêu lưu, mạo hiểm, một hôm, Thể Phụng lạc vào lãnh địa của Kòn Trô, thủ lĩnh người Châu Mạ mà trước đây cô chỉ hình dung trên giấy vẽ và phát thảo trong lòng như một người hùng trong truyền thuyết. Kòn Trô khỏe mạnh, đường bệ, lịch lãm, hiền lành, oai phong và cô tiểu thư xinh đẹp đài các Thể Phụng phải lòng, hò hẹn lại gặp nhau ở triền núi trong những đêm trăng tròn.Thế nhưng, Thể Phụng đành lòng lấy Henry Ðại để cứu cha bị chính người mình lấy làm chồng bày mưu ám hại. Còn người chị Thể Loan cũng bị ép uổng với Tanaka, một sĩ quan phát xít Nhật nhiều mưu kế lừa Kòn Trô làm tay sai cho mình để chống lại Việt minh, một tổ chức cách mạng đang giúp người Châu Mạ có một cuộc sống văn minh và một cái nhìn lịch sử và thời cuộc một cách khoa học và đúng đắn.Trải bao biến động, hai “nàng Kiều” Thể Loan, Thể Phụng cùng những người bạn tốt người Mạ, người Pháp cùng đứng vào đội quân khởi nghĩa chống thực dân và phát xít. Dưới sự dẫn dắt của Việt minh, thủ lĩnh Kòn Trô dũng cảm, mưu trí hạ gục kẻ thù chung của người Kinh và người Châu Mạ.Kòn Trô và Thể Phụng gặp lại nhau giữa nắng và gió cao nguyên lồng lộng trên những triền đồi xanh ngắt.



Dân tộc H’mông

Vợ chồng A Phủ (1961)

Phim nói về nhân vật Mỵ, một cô gái dân tộc Mèo xinh đẹp, bị bắt về làm vợ lẽ của A Sử, con trai của Thống lý Pá Tra trong vùng. Cuộc sống của Mỵ không khác gì nô lệ trong gia đình chồng, cho tới ngày cô gặp A Phủ, người cùng cảnh ngộ, và họ đã tìm ra con đường sống cho mình... Với cốt truyện hấp dẫn, cảm động, phim Vợ chồng A Phủ còn lôi cuốn người xem bằng hình ảnh đẹp của miền Tây Bắc, với phần âm nhạc xuất sắc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương cùng bài hát nổi tiếng Bài ca trên núi qua giọng hát tuyệt vời của nghệ sĩ Kiều Hưng.


Trên cổng trời không có hoa anh túc (2004)

Bị A Sử - một tên trùm buôn thuốc phiện và hàng cấm mê hoặc, nhiều người Mông ở Cổng Trời đã bỏ sản xuất với mong muốn có một cuộc sống an nhàn, sung sướng. Lợi dụng lòng tin vào tín ngưỡng và bản tính chất phác của người dân tộc, chúng đã tổ chức một cuộc hành trình tìm đến vua Vàng Chứ ở trên trời. Bi kịch xảy ra khi 79 người đã bị chết, chỉ có bé Seo Ly 5 tuổi may mắn sống sót... 

Chuyện của Pao (2006)

Phim của đạo diễn Ngô Quang Hải, vốn được chuyển thể từ truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá của nhà văn Đỗ Bích Thúy, đã giành được nhiều giải thưởng tại Lễ trao giải "Cánh diều vàng" lần 4 của Hội Điện ảnh Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là giải thưởng Cánh Diều Vàng 2005.
Bà mẹ của Pao dù không muốn chia sẻ tình cảm, nhưng vì không có con nên phải chấp nhận để chồng có vợ hai theo tập tục. Khi người vợ hai bỏ đi, bà lại cặm cụi một đời nuôi hai đứa con chồng khôn lớn. Đến lúc bà nhận ra sự hy sinh của mình không phải là nhỏ, mà cuộc đời vẫn thăm thẳm trong sự bất hạnh, bà đã đi tìm hạnh phúc cho chính mình.
Với cốt truyện xoay quanh cô gái trẻ Pao, phim kể về hành trình đi tìm mẹ ruột của Pao đầy cảm động và chân thực.



Và anh sẽ trở lại (2013)

Nội dung phim xoay quanh chuyện tình của một anh chàng người nước ngoài Brian với cô thôn nữ Mai vùng sơn cước Việt Nam. Trong một lần về Việt Nam thìm người con gái đã từng yêu mình, Brian vô tình bị ngất và được Mai, cô gái người Hmong giúp đỡ và đưa về nhà. Ban đầu,  Brian mang lại cảm giác khó chịu cho Mai khi anh ở đây, và dần dần giữa hai người đã xảy ra tình cảm. Thế nhưng Chưởng là chàng trai cùng làng và cũng đem lòng yêu quý Mai, và có thể làm bất cứ điều gì vì tình yêu. Mục đích của Brian là tìm ra tung tích người con gái đã từng yêu người bạn quá cố Jason của mình là Tráng Ly và tình cờ hơn nữa khi anh biết đó là chị của Mai, người anh đang yêu. 




Dân tộc Chăm

Tiếng trống Paranưng (2013)

Tiếng trống Paranưng kể về câu chuyện tình yêu của đôi nam nữ Ha Ray (Hùng Cửu Long) và Sa Rah (Thiên Trang) sống trong làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm. Do gia đình hai bên có hẹn ước nhưng Sa Rah lại trót yêu người con trai khác Kay Min (Duy Nhân) – là con nuôi của bố mẹ cô. Để bảo vệ tình yêu, cả hai đã cùng bỏ trốn khi chỉ còn hai ngày nữa là diễn ra đám cưới giữa Ha Ray và Sa Rah.
Vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn Sa Rah và Kay Min cũng tìm thấy được hạnh phúc. Riêng Ha Ray, anh cũng có được sự đồng cảm và niềm vui cho mình khi chứng kiến hạnh phúc của người vợ đã từng hứa hôn.


Dân tộc Bana

Đất nước đứng lên (1995)

“Đất nước đứng lên”là câu chuyện thực đã trở thành huyền thoại về cuộc đời của một con người, một cộng đồng, một dân tộc, trong những điều kiện hết sức khắc nghiệt luôn phải đối chọi với những lực lượng thù địch mạnh, vẫn bền bỉ, kiên cường, vượt qua thử thách để tồn tại và phát triển.“Đất nước đứng lên” thông qua hình tượng anh hùng Núp, người anh hùng bình dị mà sâu sắc, kiên định mà nhân ái, gắn bó máu thịt với cộng đồng, buôn làng Kông Hoa. Núp là linh hồn cuộc sống và chiến đấu của cộng đồng người Ba Na Kông Hoa. Núp là người đầu tiên đã dám chống lại thực dân Pháp xâm lược bằng vũ khí tự tạo thô sơ, chống lại “kẻ thù xâm lược là thần thánh”, bất khả xâm phạm. Tin vào mình và buôn làng, Núp đã đưa cuộc chiến đấu của dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam, dám ăn tranh tro thay muối, dùng đá chặt cây làm rẫy, tồn tại để đánh Pháp, không để kẻ thù “đẩy người Ba na trở lại thời kỳ đồ đá”…

Khác

Chom và Sa (1977)

Phim của đạo diễn Phạm Kỳ Nam, nói về Điện Biên Phủ.

Ngọn lửa Krông Jung (1980)

Trước năm 1975, lực lượng du kích do Sưu Đam (Lâm Huỳnh) lãnh đạo bám đất, bám dân, tổ chức những trận phục kích tiêu diệt địch.
Trung tá Mỹ Bradley và Y Vế bàn cách dồn dân Krông Jung vào trại tập trung hòng cô lập dân làng với du kích, mặt khác dùng chính sách lấy người Tây Nguyên trị người Tây Nguyên mà tay sai là Y Vế (Lý Huỳnh). Hơ Doan (Thẩm Thúy Hằng) được cách mạng phân công trở về với người chồng cũ là Y Vế để che mắt địch, hoạt động nội ứng cho du kích. Nhờ vậy, Sưu Đam, người chỉ huy du kích biết được kế hoạch tấn công vào buôn làng Krông Jung. Sưu Đam kịp thời tổ chức phục kích tiêu diệt toàn bộ quân đoàn Việt Nam Cộng hòa, và cùng với Hơ Doan vận động một số binh lính yêu nước kết hợp với du kích phá đồn giặc cứu A Xinh (Kiều Loan), người yêu của Sưu Đam, bắt Bradley và Y Vế phải đền tội.

Đỉnh núi mờ sương

Phim "Đỉnh núi mờ sương" mang nội dung đấu tranh của thế hệ trẻ với các luật tục cổ hủ của dòng họ, bảo vệ hạnh phúc đích thực của mình.

Tình yêu Seo ly 

Bộ phim "Tình yêu Seo ly" là bộ phim xúc động về một phần đời của cô nữ sinh trường trung cấp Y khoa; với nghị lực của mình và sự giúp đỡ của dân bản, cô đã thoát khỏi bàn tay của kẻ xấu bắt cóc, tìm thấy tình yêu chân chính. 

Say mê Seoly - cô gái xinh đẹp nết na nhất bản, A Páo cùng bố rắp tâm bày mưu dụ dỗ Seo Chấu, cha Seoly cho hứa hôn trước. Nhưng khi gia đình A Páo đưa sính lễ đến hỏi cưới, Seoly đã thẳng thừng từ chối và bỏ lên trường học.Gia đình A Páo bao lâu nay làm giàu bất chính bằng việc cấu kết với với người ngoài mua bán thuốc phiện. Sự việc vỡ lở khi Seo Chấu, vì chút lợi trước mắt mà vô tình trở thành người đưa hàng cho nhà A Páo để rồi bị công an phát hiện và bắt giữ. Bố con A Páo trốn thoát. Seoly trở thành con tin của chúng và có thể bị đem qua biên giới bán cho bọn buôn người...



Vua lửa




Cô gái vùng cao

Lưu lạc,Trở về Sam Sao

Sùng Trinh cô gái Mèo xinh đẹp, yêu chàng trai cùng bản là Thao Sử. Thống lý Mèo Giàng Giao bắt cóc Sùng Trinh về làm vợ, đẩy Thao Sử đi phu cho thực dân Pháp. Sau ngày cưới, Sùng Trinh bỏ trốn vào rừng, sinh con trong núi. Thao Sử trốn phu về tìm Sùng Trinh nhưng không gặp. Cách mạng thành công. Giàng Giao được đế quốc bên ngoài giúp đỡ chống phá cách mạng, xưng là Vua Mèo.


NSND Thế Anh trong vai vua Mèo trong phim "Lưu lạc, trở về Sam Sao".


Trung úy (2010)

Trung úy xoay quanh chuyện tình tay ba giữa trung úy Hà với y tá Phương và cô gái dân tộc đầy hoang dại Sippha ở một vùng biên giới không xác định. 




Anh hùng làng Nà Mạ - Kim Đồng (2013)

Phim do hai tác giả Lê Ngọc Minh và Đặng Ngọc Minh viết kịch bản
Đạo diễn Nguyễn Duy Võ Ngọc cho biết: “Bộ phim tái hiện quãng thời gian trước khi Kim Đồng vào Đội Nhi đồng cứu quốc cho đến lúc anh hi sinh khi làm nhiệm vụ. Phim quay toàn bộ ở Cao Bằng với dàn diễn viên cả trong Nam lẫn ngoài Bắc.




Dốc sương mù (2013)

phim nói về tình yêu của chàng thanh niên tên Y Thanh đã tốt nghiệp đại học luật muốn giúp đỡ bà con trong buôn của mình, nên anh đã quyết định không vào thành phố làm việc mà ở lại giúp đỡ cho làng của mình.
Trong quá trình làm việc anh đã tình cờ gặp được Mây một sơn nữ miền cao nguyên xinh đẹp giỏi giang với ước mơ mang lại kiến thức cho các em ở vùng xa xôi hẻo lánh này. Nhận thấy được có nhiều điểm chung với nhau nên Y Thanh và Mây đã đến với nhau và trở thành cặp đôi tuyệt đẹp của buôn làng.  Sóng gió bắt đầu ập đến khi mà một cô gái khác lại tỏ tình với Y Thanh và gây nhiều mâu thuẫn với Mây. Liệu cuối cùng họ có đến được với nhau hay tình yêu của họ sẽ chấm dứt. 




Tiếng cồng định mệnh (2014)

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Khúc tráng ca cuối cùng của nhà văn Chu Lai, người luôn biết cách "neo đậu" những hoàn cảnh, số phận nhân vật của mình trong lòng độc giả. Tướng Phạm Ngọc Tuấn (được hư cấu từ tướng Phạm Ngọc Phú - Tư lệnh Quân khu 2 của chính quyền Sài Gòn tại Tây Nguyên) rất thông minh, bản lĩnh, thành công trong nghiệp nhà binh nhưng cũng là người mang một tình yêu đơn phương đầy bi kịch, tình cha con sâu nặng với đứa con gái duy nhất của mình. Con người ấy dám sống vì lý tưởng, vì tình yêu mình đã chọn. Chỉ có điều, vì chọn sai đường nên tất cả những gì anh ta làm đều trở thành vô nghĩa.
Xây dựng một nhân vật như vậy, Chu Lai muốn gửi gắm ý tưởng rằng đã đến lúc chúng ta phải nhìn lại chính xác chân dung đối phương trong cuộc chiến, chứ không cứ suy nghĩ theo lối cũ "ta thắng địch thua, ta tài giỏi địch ngu dốt". Trong cuộc chiến ấy, họ cũng là những con người có những buồn, vui, cao thượng, thấp hèn. Soi vào những chân dung ấy, chúng ta sẽ thấy rõ hơn ý nghĩa chiến thắng của dân tộc. Cảm hứng khác nổi bật trong kịch bản là sự bi tráng của một cuộc đời, một cuộc tình. Chu Lai đã "đẩy" cho đạo diễn cái khó nhất và cũng là cái hay nhất của kịch bản mà đạo diễn Khắc Lợi và Lê Thi cũng vô cùng hứng thú: "Làm sao phải xử lý được giữa chất anh hùng ca và thân phận một con người trong cuộc chiến. Phim truyện chiến tranh, nếu không có số phận nhân vật thì sẽ trở thành phim tài liệu tồi".




Nguồn nld.com.vn; thanhnien.com.vn; mfilm.vn; giaoduc.edu.vn; vietbao.vn; dangcongsan.vn; xemphimso.com; hanoimoi.com.vn; phim3s.net; tuoitre.vn; antgct.cand.com.vn


1 nhận xét:

  1. còn tên phim nhưng tìm không ra phim nữa "trên cổng trời không có hoa anh túc"

    Trả lờiXóa

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved