Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

4 thg 5, 2014

Phim về yêu tinh

I.Phim về Xà Tinh

Hồng Kông

Bạch Xà truyện (1962) 

Nghệ sĩ Hong Kong Lâm Đại là người đầu tiên hóa thân vào vai Bạch Xà trong bộ phim điện ảnh ca kịch Bạch Xà truyện do Hãng Thiệu Thị sản xuất năm 1962.


Chân Bạch Xà truyện (1978)

Năm 1978, nữ diễn viên tài Lâm Thanh Hà đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim Chân Bạch Xà truyện. 4 năm sau, cô đóng tiếp phần 2 với tên Tân Bạch Xà truyện.





Bạch Xà truyện" (1982) 

Uông Minh Thuyên và Mễ Tuyết cũng từng hóa thân thành hai chị em nhà rắn trong "Bạch Xà truyện" (1982)




Thanh Xà  (1993)

Qua tay đạo diễn Hong Kong Từ Khắc, Thanh Xà - cô em kết nghĩa của Bạch Xà đã lên vai chính trong bộ phim Thanh Xà sản xuất năm 1993. Thể hiện nhân vật Bạch Xà là Vương Tổ Hiền, còn Trương Mạn Ngọc đóng vai Thanh Xà.



Kỳ ảo nhân gian thế (1990)

Năm 1990, lần đầu tiên Hãng truyền hình TVB đưa hình ảnh Bạch Xà và Thanh Xà lên màn ảnh nhỏ, trong bộ phim Kỳ ảo nhân gian thế với Trần Mỹ Kỳ vai Tố Tố (tức Bạch Xà) và Thiệu Mỹ Kỳ vai Thanh Thanh (tức Thanh Xà). Tuy mượn tích Bạch Xà truyện nhưng câu chuyện trong tác phẩm truyền hình này được hư cấu lại, không giống nguyên tác dân gian nên cũng không có hai nhân vật nam Pháp Hải và Hứa Tiên.




Tân Bạch Nương Tử truyền kỳ (1992)

Cho đến nay, Tân Bạch Nương Tử truyền kỳ vẫn được xem là bộ phim truyền hình thành công nhất của câu chuyện Bạch Xà truyện. Nữ diễn viên Triệu Nhã Chi tạo ấn tượng sâu sắc khi thể hiện vai Bạch Xà. Dù nữ cải nam trang nhưng diễn xuất của nữ diễn viên Diệp Đồng đã thuyết phục khán giả chấp nhận cô là chàng Hứa Tiên chung tình trên màn ảnh nhỏ. Trong phim này, nữ diễn viên Trần Mỹ Kỳ có dịp thể hiện vai Thanh Xà sau khi đóng Bạch Xà trong Kỳ ảo nhân gian thế.



Singapore

Thanh Xà và Bạch Xà (2001)

Năm 2001, Đài truyền hình Singapore đầu tư lớn, thực hiện bộ phim Thanh Xà và Bạch Xà, quy tụ nhiều ngôi sao lúc bấy giờ như Phạm Văn Phương (vai Bạch Xà), Trương Ngọc Yến (vai Thanh Xà), Lý Minh Thuận (vai Hứa Tiên), Tiêu Ân Tuấn (vai Pháp Hải)…



Đài Loan

Bạch Xà đại náo thiên cung (1975)


Năm 1975, điện ảnh non trẻ Đài Loan thực hiện bộ phim Bạch Xà đại náo thiên cung, rất được khán giả yêu thích nhưng kỹ xảo thô sơ.


Trung Quốc

Bạch Xà truyện (2005)

Lưu Đào - nàng A Châu của bộ phim Thiên long bát bộ đã trở thành nữ diễn viên người Đại lục đầu tiên hóa thân vào hình ảnh Bạch Xà khi tham gia bộ phim truyền hình Bạch Xà truyện sản xuất năm 2005. Đóng chung với cô có Phan Việt Minh (vai Hứa Tiên), Trần Tử Hàm (vai Thanh Xà)…


Bạch Xà hậu truyện (2009)

Bạch Xà hậu truyện ra mắt năm 2009 được xem là phần tiếp theo củaBạch Xà truyện do Lưu Đào đóng chính, dù từ nội dung đến diễn viên đều thay đổi. Nhân vật trung tâm ở tác phẩm này là Thanh Xà (do Phó Diễu thể hiện) chứ không phải Bạch Xà.


Truyền thuyết Bạch Xà (2011)

Sau gần 20 năm, hình ảnh của Bạch Xà lại xuất hiện trên màn ảnh lớn Hong Kong qua bộ phim Truyền thuyết Bạch Xà, "làm mưa làm gió" phòng vé năm 2011 với dàn diễn viên nổi tiếng: Lý Liên Kiệt (vai Pháp Hải), Lâm Phong (vai Hứa Tiến), Huỳnh Thánh Y (vai Bạch Xà), Thái Trác Nghiên (vai Thanh Xà)…




Gặp lại Bạch Nương Tử (2011)

Năm 2011, màn ảnh nhỏ Trung Quốc giới thiệu bộ phim truyền hình Lại gặp Bạch Nương Tử, là bản dựng lại của Tân Bạch Nương Tử truyền kỳ. Vai Bạch Xà trong phim do Tả Tiểu Thanh , Hứa Tiên do Nhậm Tuyền , Pháp Hải  do Thẩm Hiểu Hải đóng .


II.Phim về Lý Ngư Tinh

Trung Quốc

Truyền thuyết người cá (1994)

Nữ diễn viên Hoa ngữ gốc Việt Chung Lệ Đề vai nàng tiên cá trong bộ phim Truyền thuyết người cá (1994), đóng chung cùng Trịnh Y Kiện, Kim Thành Vũ.

Thiên địa truyền thuyết chi ngư mỹ nhân (2000).

Nữ diễn viên Từ Hoài Ngọc trong vai nàng tiên cá Tiểu Liên từ bộ phim truyền hình 20 tập của Hồng Kông Thiên địa truyền thuyết chi ngư mỹ nhân (2000).



Tiên ly kỳ duyên - Chuyện tình ly kỳ cá chép tiên (2002)

Trần Ngọc Yến và Từ Hoài Ngọc trong bộ phim Tiên ly kỳ duyên (Chuyện tình ly kỳ cá chép tiên) của Đài Loan, sản xuất năm 2002.

Bích Ba tiên tử (2010)

Bích thiên tử là một bộ phim Trung Quốc về  chuyện tình liêu trai giữa người phàm và tiên giáng trần cũng giống như bộ phim Ngưu lang chức nữ.



Hồng như là tiên giáng trần ở Hồ Bích Ba còn Lý An làm một huyện quan được cử đi điều tra 1 vụ án buôn lậu muối, và anh ta bị kẻ xấu hãm hại .Bích thiên tử vì không cứu kịp Lý An nên Ngư nhi đã để thi thể Lý An trong hang cóc của mình đồng thời nàng biến thành Lý An để tiếp tục điều tra và tìm ra thủ phạm đã hãm hại Lý An.  Bích thiên tử với những tình tiết ly kỳ éo le khi Hồng Ngư phải đối diện với mẹ Của Lý An và Triệu Phú. Cô gái si tình  đã dùng ba chiếc vẫy vàng của mình để giúp cứu sống Lý An hồi sinh. Sau khi Lý An được cứu sống bởi ba chiếc vẫy vàng ,chàng được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ngư Nhi và Lý An đã vạch trần ra âm mưu của bọn tham quan đã hãm hại mình 

Truy ngư truyền kỳ (2013)

Truy ngư truyền kỳ - bộ phim truyền hình thần thoại xoay quanh chuyện tình của mỹ nhân ngư - cô cá chép tinh Hồng Lăng (Triệu Lệ Dĩnh) và chàng thư sinh Trương Trân 




The Sun & The Moon (2013).

Nữ diễn viên Phạm Băng Băng trong tạo hình nàng tiên cá trong bộ phim của đạo diễn Hollywood Sean McNamara mang tên The Sun & The Moon (2013).




---------------------------------

Khâu Vu Đình vai nàng tiên cá Hiểu Liên trong bộ phim truyền hình Bao Thanh Thiên (1993) (phần phim Mỹ nhân ngư). 




Hứa Hoàn Hoan vai nàng tiên cá Hiểu Liên trong bộ phim cổ trang Thiên sư Chung Quỳ -Phần Nhân ngư chi luyến (2009)




Tiết Khải Kỳ vai Yêu tinh cá trong Liêu Trai 3 (2013)





Thái Lan

Mang lòng yêu người cá - Ruk Nee Hua Jai Mee Krib (2012)

 Meenanoot (Mew) và chị gái (Mam Vichuda) là hai nàng tiên cá. Họ xinh đẹp, trong sáng và thông minh. Và quan trọng là họ tò mò về thế giới loài người. Và cơ duyên đến khi họ gặp được hai cha con Ajarn Thara (Krerk) và Chonatee (Pop). Ajarn Thara, ba của Chonatee là chuyên gia về người cá và Chon là sinh viên của trường đại học nghiên cứu về lĩnh vực này.
Từ trước hai cha con Chon đã tin là có sự tồn tại của người cá. Ajarn Thara đã chôn vùi bản thân mình với vô số cuộc nghiên cứu về tiên cá....




Nhật Bản

I Love Fair Lady/Tôi yêu mỹ nhân ngư (1993)

Nữ diễn viên Nhật Bản Noriko Sakai vai nàng tiên cá trong bộ phim truyền hình dài tập (43 tập) I Love Fair Lady/Tôi yêu mỹ nhân ngư (1993)



Philippines

Người cá Dyesebel (2008)

Bộ phim truyền hình dài tập Người cá Dyesebel (2008) của Philippines với sự xuất hiện của nàng tiên cá Dyesebel/Isabel/Cassandra xinh đẹp qua diễn xuất của nữ diễn viên Marian Rivera.




Âu Mỹ


 Queen of the Sea (1918)

Hình ảnh nàng tiên cá lần đầu xuất hiện trên màn ảnh nhỏ là của nữ diễn viên Annette Kellerman vai mỹ nhân ngư Merrilla trong bộ phim Queen of the Sea/Nữ hoàng biển khơi (1918) do đạo diễn John G.Adolfi dàn dựng.
Merrilla đã khám phá được bí mật, nếu cô cứu được bốn người đàn ông thì sẽ có cơ hội được trở thành một người bình thường. Biết trước được điều này, King Boreau - thần bão tố (Walter Law đóng) đã bắt và giam cầm nàng để Mirrella không thể cứu được bất kỳ thủy thủ nào bị chết đuối



Về sau, Merrilla được hoàng tử Hero (Hugh Thompson) cứu thoát, sau đó cả hai cùng hợp lực để chống lại Boreau, đồng thời giải cứu vị hôn phu của Hero là nàng công chúa Leandra (Mildres Keats).
Annette Kellerman là một người đẹp lão luyện và cừ khôi trong lĩnh vực bơi lội. Cô đã tạo nên một nhân vật người cá kinh điển để rồi các lớp thế hệ người đẹp về sau luôn lấy nhân vật Merrilla làm hình mẫu.

 Mr.Peabody and the Mermaid (1948)

Bộ phim của đạo diễn Irving Pichel có sự xuất hiện của nàng tiên cá Lenore do nữ diễn viên Ann Blyth đảm nhiệm, bên cạnh nam tài tử William Powell vai Arthur Peabody.
Trong kỳ nghỉ, Peabody cùng vợ Polly (Irene Hervey) đi du lịch biển. Tại đây anh gặp cô nàng người cá xinh đẹp Leonre và quyết định đưa nàng về nhà.



Peabody giấu Leonre vào bồn tắm và nói dối vợ anh đó là một con cá lớn. Dần dần Peabody nảy sinh tình cảm với cô nàng người cá ngây thơ như một đứa trẻ nhưng luôn câm lặng. Rắc rối xảy ra khi Peabody bị nghi ngờ không phải bởi không chung thủy với vợ mà là tội giết người.

Miranda (1948)

Bộ phim tình cảm hài Miranda của Anh sản xuất năm 1948 do đạo diễn Ken Annakin dàn dựng, biên kịch Peter Blackmore chấp bút. Cô nàng người cá xinh đẹp, hiếu động Miranda Trewella do nữ diễn viên Glynis Johns thủ vai.



Giáo sư trẻ Paul Martin (Griffith Jones) đã đến bờ biển Cornwall một mình trong dịp nghỉ bởi vợ anh không thích câu cá. Tại đây, anh gặp cô người cá Miranda và bị kéo xuống biển khơi, giam cầm trong hang động ngầm dưới biển.
Cô nàng chỉ đồng ý thả anh khi nào Paul đồng ý đưa cô đến thăm London. Paul đành đồng ý và cải trang Miranda thành một bệnh nhân ngồi trên xe lăn, đưa cô về ở trong nhà của anh trong suốt một tháng.
Vợ anh Clare miễn cưỡng đồng ý với người khách lạ của chồng nhưng yêu cầu chồng thuê người trông nom Miranda. Ngoài Paul, Miranda còn mang lòng yêu Charles, tài xế của Paul và cả Nigel, người bạn của Clare, hay anh chàng hàng xóm Isobel. Sự việc làm dấy lên sự ghen tuông của những người đàn ông khi thấy cô nàng Miranda không chỉ yêu mình họ.
Phim còn có phần tiếp theo với tên gọi Mad About Men sản xuất năm 1954, lần này Miranda tiếp tục "trò chơi tình ái" khi một lần nữa cô được đưa lên bờ sau khi trốn thoát ở phần đầu.

The She Creature (1956)

Năm 1956 cũng là khi đạo diễn Edward L.Cahn cho ra đời bộ phim điện ảnh đen trắng về đề tài người cá mang tên The She Creature (hay còn có tên The She-Creature).



Nội dung phim kể về một giáo sư có khả năng thôi miên Carlo Lombardi (Chester Morris) trong thí nghiệm thôi miên với một cô gái không có ý thức có tên Andrea Talbott (Marla English) trở về thế giới quá khứ trong ý thức con người thời tiền sử sống dưới đại dương
Ông đã sử dụng những biểu hiện vật lý của sinh vật tiền sử nhằm gây án. Mặc dù động cơ của nhà thôi miên này không được mô tả một cách rõ ràng, cùng với đó là vụ giết người khiến người ta nghĩ đến một vụ trả thù hoặc là để tìm danh tiếng. Năm 1967, phim được đạo diễn Larry Buchanan làm lại dưới dạng phim màu với tên gọi Creature of Destruction.

Night Tide (1961)

Bộ phim Night Tide (1961) của đạo diễn Curtis Harrington, vai nàng tiên cá Mora do nữ diễn viên Linda Lawson đảm nhiệm. Bộ phim kinh dị về một chàng thủy thủ trẻ Johnny Drake (Dennis Hopper) đem lòng yêu một diễn viên rạp hát với quá khứ đầy bí ẩn.
Người phụ nữ trong đoàn Mora (Linda Lawson) có nhiệm vụ vào vai cô nàng người cá mỗi khi đoàn biểu diễn. Mọi người trong đoàn đều hết sức cảnh giác trước tình yêu của hai người, đặc biệt là cái chết bí ẩn của người tình trước đây của Mora.
Night Tide dù không phải nội dung chính về người cá mà về sức mạnh của tin đồn cũng như nhuốm màu bí ẩn, mặc dầu vậy nó vẫn phảng phất không khí về biển cả.




Merimaids of Tiburon (1962)

Bộ phim Merimaids of Tiburon/Những nàng tiên cá đảo Tiburon (1962) của đạo diễn John Lamb bắt đầu với câu chuyện hai người đàn ông là tiến sĩ Samuel Jamison (George Rowe đóng) và Ernst Steinhauer (John Mylong) đến hòn đảo Tiburon tìm kiến báu vật hiếm. Ở đây họ được những nàng tiên cá trợ giúp để canh giữ khối châu báu khỏi những kẻ có ý định đến cướp.
Phim có sự xuất hiện của những mỹ nhân ngư bao gồm Nữ hoàng người cá (Diane Webber), thủ lĩnh người cá (Gaby Martone) và những cô người cá không tên của Vicki Kantenwine, Jean Carroll và Diana Cook.
Khi được công chiếu, bộ phim này đã có một chút phiền toái bởi hình ảnh những cô nàng người cá để ngực trần. Tuy vậy, không thể phủ nhận nội dung phim mang đến cho người xem một cuộc hành trình dạo chơi thú vị dưới lòng biển khơi.




Splash (1984)

Bộ phim điện ảnh Mỹ Splash (1984) do Ron Howard đạo diễn có sự xuất hiện của nàng người cá xinh đẹp, gợi cảm Madison (Daryl Hannal đóng).
Chàng trai trẻ Allen (Tom Hanks) lại được mỹ nhân ngư cứu sống trong tình trạng gần như khỏa thân hoàn toàn sau một tai nạn trên biển. Sau khi cứu Allen, cô người cá và chàng trai mà nàng mới cứu bắt đầu hẹn hò nhau. Allen sau đó đã phát hiện chân của Madison mỗi lần bị ướt sẽ biến thành chiếc đuôi cá, hiện nguyên hình là một người cá đích thực.



Splash là bộ phim lãng mạn giả tưởng, chủ đề tình yêu giữa người với người cá (nàng tiên cá). Phim được đề cử giải Oscar cho Kịch bản xuất sắc, giải Quả cầu vàng cho hạng mục Phim hay nhất, đề cử trong Top 100 phim hay nhất Viện phim Mỹ.
Sau này còn có các phần sau của Splash với tên gọi Splash, Too với nội dung kể về cuộc hành trình của cặp đôi Allen và Madison trở về thành phố.

The Secret of Roan Inish (1994)

Nữ diễn viên Jeni Courtney vai cô nàng Fiona tình cờ khám phá ra tổ tiên mình có nguồn gốc là người cá, một bộ phim của đạo diễn John Sayles mang tên The Secret of Roan Inish (1994)




She Creature (2001)

Phim kinh dị She Creature (2001) của đạo diễn dựa trên bộ phim Night Tide sản xuất năm 1961. Hai nhân viên đoàn kịch là Angus Shaw (Rufus Sewell) và vợ Lillian "Lily" Shaw (Carla Gugino) đã phát hiện một người cá thực sự (Rya Kihlsted đóng) và đưa cô vào buổi trình diễn của họ ở Mỹ. Hai vợ chồng không hề nhận ra rằng sinh vật người cá trên sẽ trở nên hung dữ và nguy hiểm đến mức nào…


Mermaids: A New Kind of Tail/Người cá (2003)

Mermaids: A New Kind of Tail/Người cá (2003) của đạo diễn Ian Barry, với sự xuất hiện của ba nàng tiên cá qua sự diễn xuất của các người đẹp Nikita Ager vai Venus, Lara Cox vai Cynthia và Sarah Laine vai June.


Aquamarine (2006)

Hai cô gái trẻ Hailey Rogers (JoJo) Claire Brown (Emma Roberts) bất ngờ phát hiện cô bạn người cá xinh đẹp Aquamarine (Hailey Sara Paxton) trong phim Aquamarine (2006) của đạo diễn người Mỹ Elizabeth Allen.




Lady In the Water (2006)

Người cá truyền thuyết trong hành trình trở về nhà của nữ diễn viên Bryce Dallas Howard trong phim Lady In the Water (2006) của đạo diễn M. Night Shyamalan.



Empires of the Deep (2014)

Empires of the Deep có kịch bản dựa vào truyền thuyết đã tồn tại hàng nghìn năm về những nàng tiên cá và giọng hát du dương đã hút hồn bao nhiêu thủy thủ, khiến họ mê mẩn quên đường về, về những vương quốc sâu trong lòng đại dương với những vị thần quyền năng.



Nội dung phim xoay quanh một chàng trai trẻ với một sức mạnh tiềm ẩn. Trên đường khám phá những bí ẩn về một ngôi đền bỗng dưng biến mất sau một đêm, chàng gặp một nàng tiên cá có tên là Aka. Cuộc gặp gỡ tình cờ này của hai người kéo theo hàng loạt sự kiện không thể đoán trước, làm chấn động cả thế giới nằm sâu trong lòng đại dương của những người cá.

-----------------------------

Alyssa Milano vai  Phoebe Halliwell đã biến thành người cá. trong phần 4 của Bộ phim truyền hình dài tập của Mỹ Charmed/phép thuật (1998 – 2006) của kênh WB.
Hàng loạt những cô nàng người cá xinh đẹp, sở hữu giọng hát mê hồn để quyến rũ các thủy thủ, và rồi hiện hình là những con quái vật gớm ghiếc trong Cướp biển Caribe p4 : On Stranger Tides (2011)





III.Phim về Hồ Ly Tinh

1.Phim về Đát Kỉ

Đát Kỷ (1939)

Bộ phim đầu tiên có thể nhắc đến là bộ phim điện ảnh Đát Kỷ sản xuất năm 1939 do Công ty Điện ảnh Tân đại lục phát hành, vai Tô Đát Kỷ khi này được giao cho nữ diễn viên Lâm Muội Muội.

Đát Kỷ (1955)

Năm 1955, Công ty Chế tác Điện ảnh Nghệ Liên sản xuất bộ phim Đát Kỷ với vai Tô Đát Kỷ do nữ diễn viên Tạ Gia Hoa thủ vai.

Đát Kỷ (1964)

Năm 1964, công ty TNHH Huynh Đệ Thiệu Thị đầu tư phát hành. Nhân vật Tô Đát Kỷ do Ảnh hậu LHP Châu Á Thái Bình Dương lần 4 là Lâm Đại thủ vai, một tạo hình Đát Kỷ cũng có thể gọi là để lại ấn tượng khó quên nhất đối với khán giả Trung Quốc.
Cũng bởi Đát Kỷ của Lâm Đại là phiên bản đầu tiên và cũng vì sắc đẹp của bà khiến nhiều người phải mê mẩn, đi vào lòng người một cách sâu sắc. Khi đó, Đát Kỷ của Lâm Đại ai ai cũng biết đến, tiếng tăm nổi như cồn. Với vẻ đẹp liễu yếu đào tơ, gương mặt tựa hoa nở, dáng điệu yêu kiều thướt tha khiến Đát Kỷ của Đại Lâm hiện lên hết sức sinh động, tự nhiên, tinh tế và biểu cảm được thần thái của nhân vật, để lại dư vị sâu xa trong lòng khán giả suốt nhiều năm qua. Phiên bản của Lâm Đại vẫn được gọi là Đát Kỷ của hoài niệm, để lại ấn tượng sâu sắc và khó quên nhất.



Bảng Phong Thần (1989)

Bộ phim truyền hình Bảng Phong Thần sản xuất năm 1989, vai Đát Kỷ do nữ diễn viên Lương Lệ đóng. Phim ban đầu có 45 tập, tuy nhiên chỉ chiếu đến tập 5 đã phải ngừng chiếu và mất hút không còn sủi tăm và cũng ít được nhắc đến. Mặc dù vậy, tạo hình của Lương Lệ vẫn được nhắc đến với nàng Đat Kỷ với sức mê hoặc không thể chối cãi, đồng thời để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.


Bảng Phong Thần (1990)

Bảng Phong Thần sản xuất năm 1990 do nữ diễn viên Phó Nghệ Vỹ thủ vai Tô Đát Kỷ. Phó Nghệ Vỹ từng “chuyên trị” thể hiện đóng những vai đại mỹ nhân hay tuyệt sắc đại mỹ nhân. Vai Đát Kỷ của Nghệ Vỹ từng khiến say đắm không biết bao nhiêu khán giả, người hâm mộ bởi sắc đẹp và kỹ năng diễn xuất của cô. Trước khi nhập cung, Phó Nghệ Vỹ thể hiện là một nàng Đát Kỷ ngây thơ, kiều diễm, khiến người đời mê mẩn, không ngoại trừ cả Trụ Vương.
Khi bị hồ ly nhập, Đát Kỷ của Phó Nghệ Vỹ trở thành một người đẹp yêu ma, quỷ quyệt, lúc cau mặt tươi cười khi trau mày, hai con mắt đảo sắc lẹm hiện rõ âm mưu ác độc trong đầu. Ngay đến Phó Nghệ Vỹ từng nói: “Đát Kỷ đã khiến tôi trở nên đẹp hơn”. Tạo hình vai diễn này của Phó Nghệ Vỹ đến nhiều năm sau vẫn làm khán giả nhớ đến một Đát Kỷ vừa xinh đẹp tuyệt săc vừa ma mỵ, gian xảo. Phiên bản Đát Kỷ của Phó Vỹ Nghệ được coi là phiên bản kinh điển, một Đát Kỷ kiều diễm, ma mỵ nhất.



Truyền thuyết Na Tra (1998)

Một phiên bản khác về Đát Kỷ là của nữ diễn viên La Hải Quỳnh trong bộ phim Liên hoa đồng tử Na Tra (1998) lại là một sự thất bại cũng như khiến nhiều người thấy sốc, vẻ đẹp và sự ma mỵ, mưu mô của một Đát Kỷ hồ ly mà mọi người vốn biết đến đã sụp đổ hoàn toàn qua sự thể hiện của La Hải Quỳnh. Một Đát Kỷ thuần khiết và ngây thơ có thừa, không đủ độ “yêu ma” và diêm dúa của Đát Kỷ.
Chính vì vậy mà Đát Kỷ của Hải Quỳnh khi đó đã gây tranh cãi rầm rộ trong dư luận. Ngoài đặc điểm về sắc đẹp cũng như thân hình, ngoài ra ở La Hải Quỳnh không có điều gì hấp dẫn người xem. Kỹ năng diễn xuất cũng nhạt, không đủ thuần thục, sự chín chắn và mưu mô cần có thì ở La Hải Quỳnh lại hiện lên là một Đát Kỷ ngây thơ quá đỗi. Phiên bản của La Hải Quỳnh được coi là phiên bản gây tranh cãi nhất, một Đát Kỷ quá ngây thơ, non nớt.

Bảng Phong Thần (2001)

Trong phiên bản Bảng Phong Thần của đài TVB sản xuất năm 2001, khá nhiều tình tiết và kịch bản đã được thay đổi. Nhân vật Đát Kỷ với Bá Ấp Khảo là một cặp tình nhân, tình yêu trong sáng của hai người khiến người đời chỉ biết đó là một cặp trời sinh. Sau này Đát Kỷ bị ép tiến cung cho Trụ Vương. Bá Ấp Khảo đã cùng các quần thần đứng dậy phản kháng chống lại Trụ Vương, đồng thời từ bỏ tình cảm bấy lâu nay với Đát Kỷ khiến nàng ôm hận và dẫn đến thù ghét Ấp Khảo.



Phiên bản Đát Kỷ của Ôn Bích Hà trước khi tiến cung là một cô nương ngây thơ, trong sáng và thiện lương với sắc đẹp làm động lòng người. Sau khi vào cung thì hóa thành lòng lang dạ sói, thủ đoạn mưu ma chước quỷ, không từ bất kỳ thủ đoạn nào để sát hại những bậc chung thần, nghĩa sĩ. Hình tượng Đát Kỷ của Ôn Bích Hà là một người đẹp của sự kết hợp sự ngây thơ thuần khiết và diêm dúa lẳng lơ, gợi cảm và gợi dục. Nhiều người còn đánh giá, Đát Kỷ của Ôn Bích Hà là phiên bản sexy nhất trên màn ảnh, phiên bản khiến nhiều người mê mẩn và hấp dẫn nhất.

Tân Bảng Phong Thần (2007)

Trong phiên bản Tân Bảng Phong Thần (2007), tạo hình Tô Đát Kỷ do “nữ hoàng scandal” Phạm Băng Băng thể hiện lại là một Đát Kỷ mới mẻ hơn cả, một Đát Kỷ hai trong một. Đát Kỷ của Phạm Băng Băng không những là một người đẹp tai họa, thâm độc mà còn là một mỹ nhân với nhiều tầng lớp tâm lý khác nhau. Có thể nói, phiên bản Đát Kỷ do Phạm Băng Băng thể hiện là nhân vật quy tụ tất cả những ý nghĩa mang tính đột phá và lật đổ tất cả những khái niệm trước đây về con người Đát Kỷ; Một Đát Kỷ hai mặt không giống với bất kỳ phiên bản Đát Kỷ nào từ trước đến nay.



Phiên bản của Phạm Băng Băng, hồ ly Đát Kỷ bị nhân tính hóa, tức là khi cái ác và tính thiện trong con người Đát Kỷ song song tồn tại. Khi đối diện với tình yêu, tình thân, con người “Tô Đát Kỷ” bên trong đã chọn hy sinh vì nghĩa, lúc đối mặt với quyền lợi và dục vọng, “Đát Kỷ hồ ly” lại biến thành một kẻ hại nước bạo tàn. Phiên bản Đát Kỷ của Phạm Băng Băng được gọi là phiên bản mới hoàn toàn.

Bảng Phong Thần (2008)

Phiên bản Tô Đát Kỷ qua sự thể hiện của Lâm Tâm Như trong phiên bản mới Bảng Phong Thần(2008) lại có nét khác biệt khá xa so với truyền thuyết. Trong những phiên bản trước, sự sụp đổ, suy vong của nhà Thương là do mầm mống mỹ nhân của Đát Kỷ gây ra. Còn trong bản mới của Lâm Tâm Như, sự suy vong của nhà Thương lại do chính Trụ Vương tạo nên, vì vậy Tô Đát Kỷ và Đát Kỷ hồ ly đã được nhân tính hóa.



Một Tô Đát Kỷ nhân từ, thiện lương đã vì nghĩa lớn mà rời xa gia đình, từ bỏ tình yêu để tự hiến thân vào kinh đô Triều Dương. Khi là Đát Kỷ hồ ly thì cố gắng hoàn thành nghĩa vụ mà Nữ Oa nương nương giao phó, trợ giúp Trụ Vương “bá đạo” thiên hạ, sách nhiễu dân lành, lật đổ nhà Thương, cho dù nội tâm của nàng vẫn luôn là một người nhu mì, yếu đuối.

Truyền thuyết Thiên sư chung đạo chi mỹ lệ (2010)

Ngoài ra còn có phiên bản Tô Đát Kỷ của nữ diễn viên đại lục Hoắc Tư Yến trong bộ phim Truyền thuyết Thiên sư chung đạo chi mỹ lệ (2010) của đạo diễn Phan Văn Kiệt, đóng cặp với nam tài tử Hồng Kông Âu Dương Chấn Hoa. Hoắc Tư Yến thể hiện một nhân vật với sự kết hợp của hồ tiên và hồ yêu, một Đát Kỷ với những nét đột phá khi vừa cho thấy sự lả lơi, ma mỵ và vẻ đẹp kiều diễm, ánh mắt hút hồn, nụ cười lẳng lơ, thân hình tròn đầy với khuôn ngực căng tràn… một phiên bản Đát Kỷ không kém phần khêu gợi và quyến rũ so với phiên bản của Ôn Bích Hà.




Bảng Phong Thần anh hùng (2013)

Mới đây, bộ phim Bảng Phong Thần anh hùng (2013) dài 90 tập của đà CCTV sản xuât, đạo diễn Vương Vỹ Đình dàn dựng, với vai Tô Đát Kỷ do người đẹp “ngực khủng” Trương Hinh Dư thủ vai. Nội dung phim xoay quay nàng Đát Kỷ dung sắc đẹp của mình đẻ mê hoặc Trụ Vương và Khương Tử Nha ra sức thu phụcNgoài ra là câu chuyện tình đẹp và không kém phần lãng mạng giữa Chàng trai Tử Nha và Mã Chiêu Đệ. Phiên bản Tô Đát Kỷ của Trương Hinh Dư khi bị ép công nạp vào cung, vì quá phẫn uất đã định tự sát, nào ngờ bị hồ ly tinh chiếm thân xác khiến cuộc đời Đát Kỷ trở thành một con người hoàn toàn mới. Đát Kỷ hợp sức với Cửu Đầu Trĩ Kê Tinh (Trịnh Diệc Đồng) và Tỳ Bà Tinh (Mạch Địch Na) nhiễu loạn dương gian, khiến Triều Ca sụp đổ. Khán giả đang mong đợi ngày nàng Đát Kỷ của Trương Hinh Dư lên sóng, mặc dù nhiều người không mấy tin tưởng vào khả năng diễn xuất của người đẹp.



2. Phim về Nhiếp Tiểu Thiến

Thiến Nữ u hồn (1960)

Bản điện ảnh do Lạc Đế thể hiện .Bà không chỉ mang đến một tiểu hồ ly xinh đẹp tuyệt sắc, thông minh nhưng cũng tràn đầy tình yêu, sự kính trọng dành cho người tình.



Nhiếp Tiểu Thiến (1982)

Cảnh Hiểu Lộ gây ấn tượng với vai nàng Tiểu Thiến trong bộ phim điện ảnh Nhiếp Tiểu Thiến của đài Chiết Giang sản xuất năm 1982.

Thiến nữ u hồn (1987)

Thiến nữ u hồn (1987) cho đến nay vẫn được coi là kinh điển nhất. Tiểu Thiện của Vương Tổ Hiền với vẻ đẹp diễm lệ, thanh khiết vừa có sự u sầu, oán giận và cả sự ai oán. Cặp mày ngài mắt phượng cuốn hút của Vương Tổ Hiền đã tạo nên một Nhiếp Tiểu Thiến kinh điển khó ai có thể vượt qua.



Thiến Nữ U Hồn (2003)

Thuở xa xưa, vũ trụ phân chia ra hai thế giới: Tà và Chánh. Chánh đạo do loài người làm chủ, còn Tà lộ do Ma Quân làm chủ. Ma Quân đã lập ra một thế giới cho riêng mình và quy tụ những âm ma, yêu tinh và tà quái dưới trướng của mình, nhằm khuếch trương thế lực xâm chiếm thế giới của con người.
Để chuẩn bị cho âm mưu của mình, Ma Quân đã tạo ra một cặp tình nhân chuyển thế 7 kiếp, nhưng mỗi kiếp đều là một đoạn trường tình yêu. Cặp tình nhân này yêu nhau tha thiết nhưng lại không thể sống với nhau. Mỗi một kiếp lại gia tăng thêm nỗi oan của họ.
Vào thời điểm cặp tình nhân oan nghiệt này đầu thai chuyển thế ở kiếp thứ 7, Ma Quân Lục Đạo đã khai chiến sinh tử với Yến Xích Hà, là người đứng đầu phe chánh đạo chủ trương “Giết Tà Khử Yêu”. Yến Xích Hà (Nguyên Hoa đóng) vốn là một bậc đại trượng phu đầu đội trời chân đạp đất, từng thề sẽ chiến đấu với thế lực của Ma Giới đến hơi thở cuối cùng. Chen vai sát cánh với ông là Tư Mã Tam Nương (Điềm Nữu đóng), là người bạn đời của ông.
Trong cuộc chiến sinh tử một mất một còn giữa Ma Quân Lục Đạo và Yến Xích Hà, Ma Quân Lục Đạo đã mạng vong, tuy nhiên, người con trai đầu thai chuyển thế đến kiếp thứ 7 vẫn được ra đời bình an. Ma Quân Lục Đạo trước khi chết đã mỉm cười đắc thắng trong khi Yến Xích Hà tiên đoán: 20 năm sau thiên hạ sẽ đại loạn vì cặp tình nhân này. Một thủ hạ dưới trướng của Yến Sít Hà đã ra tay định giết chết đứa nhỏ sơ sinh nhưng Yến Xích Hà và vợ của ông là Tư Mã Tam Nương lại không nỡ ra tay hạ sát một trẻ thơ vô tội. Trong khi đó, vợ của Ma Quân Lục Đạo là Âm Nguyệt lại có trong tay bé gái (là người nữ sau này trong cặp tình nhân chuyển thế 7 kiếp). Yến Xích Hà đành phải từ bỏ ngôi vị chưởng môn và quyết định thoái ẩn giang hồ cùng vợ là Tư Mã Tam Nương, vì đã làm sai lời thề “Giết Tà Khử Yêu”. Họ đồng ý cho người mẹ đau khổ đem con trai của bà cao bay xa chạy!


Tân Thiến Nữ u hồn (2011)

Trong Tân Thiến Nữ u hồn của đạo diễn Diệp Vỹ Tín, đóng cặp với Lưu Diệc Phi là Cổ Thiên Lạc vai Ninh Thái Thần. Nàng Tiểu Thiến của Lưu Diệc Phi không còn là một Tiểu Thiến u uất, oán sầu mà đã thành một yêu nữ đầy linh khí và ma mỵ.



Liêu Trai chi Nhiếp Tiểu Thiến tiền truyện - Dark Tales - Nie Xiaoqian Prequel (2012)

Phim do đạo diễn Lục Kiếm Minh và Trịnh Anh Vỹ dàn dựng. Trịnh Sướng vai Nhiếp Tiểu Thiến. Vai Ninh Thái Thần do Phương Lực Giả, pháp sư Yến Xích Hà do nam tài tử Hồng Kim Bảo thủ vai.


----------------------------------------

Ôn Liễu My vai Nhiếp Tiểu Thiến trong loạt phim truyền hình Truyền kỳ dân gian của đài TVB (1975)
Hồ Thiên Nga vai Tiểu Thiến trong bộ phim điện ảnh Cổ mộ hoang trai (1991)
Huệ Quyên Diễm vai Tiểu Thiến trong Cổ miếu Thiến Hồn (1994)
Du Tiểu Phàm vai Nhiếp Tiểu Thiến trong Thiên sư chung quỳ chi Thiến Nữ tình thù (1994)



Dương Mịch vai Nhiếp Tiểu Thiến trong Liêu trai chí dị (2007)


Lưu Mẫn Đào vai Nhiếp Tiểu Thiến trong Tình người duyên ma (2008) 




3. Phim về Tiểu Duy

Họa Bì (2008)

Trong Họa Bì, Châu Tấn lột tả được nét ngây thơ, thuần khiết của nhân vật hồ ly Tiểu Duy, một tâm hồn tuy của quỷ dữ nhưng luôn khao khát được yêu, ẩn chứa khát vọng được che chở, được làm người và được yêu thương. Cũng vì vậy mà Tiểu Duy của Châu Tấn đã hy sinh vì tình yêu mà cô khao khát, đồng thời giúp vai diễn này của Châu Tấn trở thành kinh điển, khó có diễn viên nào có thể qua mặt được.




Họa Bì (2011)

Dường như vẫn cảm thấy Tiểu Duy trong phiên bản điện ảnh do Châu Tấn thế hiện, phiên bản Tiểu Duy của Tiết Khải Kỳ đã bổ khuyết một nhân vật hồ ly Tiểu Duy với hai tính cách: hiền dịu, đáng yêu và mê hoặc lòng người, một hồ ly giết người không gớm tay. So với Tiểu Duy của Châu Tấn đã trở thành kinh điển, phiên bản của Tiết Khải Kỳ cho thấy một Tiểu Duy ngây thơ, đáng yêu, tuy nhiên lại thiếu đi nét ma mỵ, lẳng lơ cần có của một hồ ly đáng sợ.



Họa Bì 2 (2012)

Họa Bì 2, không những tình tiết câu chuyện cũng như hình tượng nhân vật trong phim đã có nhiều cải tiến quá nhiều so với phần 1 năm 2008. Trong phần 2 này, hồ ly Tiểu Duy của Châu Tấn càng cho thấy nét yêu ma nhưng không kém phần xinh đẹp lẫn đáng sợ. Có thể nói Tiểu Duy so với 4 năm trước của Châu Tấn đã thay mới hoàn toàn, gợi nên sự mê hoặc đến rợn người.




Họa Bì 2: Yêu không hối tiếc (2013)

"Họa Bì 2: Yêu không hối tiếc" là phiên bản truyền hình của bộ phim điện ảnh ăn khách Họa Bì 2. Phim xoay quanh 3 nhân vật: Tĩnh Công Chúa (Dĩnh Nhi), Vương Anh (Lưu Khải Uy) và Tiểu Duy (Bạch Băng). Tĩnh công chúa vốn là một cô gái tài sắc vẹn toàn lại tinh thông võ nghệ. Sau một tai nạn, không may gương mặt của Tĩnh công chúa trở nên xấu xí. Tự ti trước nhan sắc của mình, cô đã đổi trái tim cho Hồ ly Tiểu Duy để lấy sắc đẹp mà không biết những hậu quả khôn lường sẽ xảy ra.



5. Khác

Hồng Kông


Nhân quỷ hồ ly tinh (1989)

Yên Thái Thần trong lúc đối phó với Linh Sơn Hồ Ly đã quen biết vơi Lãnh Thu Luyện của Thiên Dao Cung. Thu Luyện vốn là gái giả trai, quấn quýt bên Thái Thần lân ngày phát sinh tình cảm nhưng không thể tỏ bày. Hồ yêu sai Hồ Tương Tương hành  thích Thái Tần, nào ngờ Tương và Thần lại đem lòng yêu nhau...
Sát thủ Thạch Tam Lam bị thủ lãnh quỷ đao cửu u đuổi giết vì có tướng mạo giống sư đệ của Thái Thần là Lăng Thiên Vũ. Tam Lang vì tránh sự truy sát mới giả dạng Thiên Vũ nào ngờ Thiên Vũ lại là kẻ sát hại sư mẫu phản bội sư môn...



Trung Quốc

Bạch hồ 3D (2013)


Bch H ci biên t chương Tiu Thúy trong Liêu Trai Chí D nhưng không hn chế trong mt câu chuyn ngn ca nguyên tác mà b sung thêm nhiu yếu t khác như tiên ma đi chiến, tu tiên ng đo, to nên mt thế gii nhân - thn - tiên - yêu - quái cùng tn ti. Trên bi cnh đó, được khc ha ni bt nht chính là chuyn tình người - h ly đp đ mà bi thương.



Lưu Hải Khảm Tiều (2013)


Dưới chân núi Hoa Sơn là thôn Ngư Tiều, có một cái giếng hình quả mướp, tương truyền trong cái giếng đó có rễ của trái mướp rất thần kỳ, cho nên giếng nước này quanh năm không bao giờ cạn kiệt, nước ngọt trong lành. Giếng mướp này nằm ngay trong nhà của Lưu Hải, vì muốn chiếm đoạt rễ mướp vàng, bá phụ của Lưu Hải là Lưu Chấn Tân không nghĩ đến tình thân, tìm mọi biện pháp làm cho Lưu Hài cùng người mẹ bị mù phải rời khỏi Lưu gia, hòng chiếm lấy giếng mướp và cướp lấy quả mướp vàng. 
Tại Hoa Sơn, ngoài 9 vị Hồ tiên còn có Kim Thiềm, ngẫu nhiên gặp nhau, rõ ràng số phận đã an bài, lôi cuốn vào cuộc tranh đấu. Và Cửu muội Hồ Tú Anh, cùng với Lưu Hải từ lúc gặp nhau trải qua không biết bao nhiêu sóng gió sau đó, cuối cùng hợp lực cùng nhau chiến thắng thế lực tà ác, kết thành phu thê, tạo nên mối tình truyền kỳ đẹp đẽ.




Hồ ly tinh – The Extreme Fox (2014 )

Một thư sinh thời nhà Minh bị rớt trong kì thi Trạng Nguyên, cùng với những người dân làng dùng những phương pháp kì lạ nhưng cực kì hiệu quả để thay đổi cuộc sống của quê hương và chính bản thân mình. Chàng vô tình gặp một hồ ly tinh trong những chuyến phiêu lưu kì lạ khiến cuộc sống của chàng bỗng nhiên thay đổi.




Hàn Quốc

The fox with nine tails (1994)

Đây là một trong những bộ phim đầu tiền đề cập đến đề tài hồ ly (gumiho). Nội dung phim nói về một cô cáo xinh đẹp tên Harah muốn làm người nên cô phải tìm được tình yêu đích thực với con người. Đến khi Harah yêu anh chàng lái taxi Hyuk (Jung Woo Sung đảm vai) và lợi dụng anh để đạt được mục đích thì một sứ giả từ địa ngục tới đe dọa cô.




Nine tailed  Fox (2004)

Phim là mối tình tay ba buồn giữa những người bạn thuở thiếu thời là hồ ly Shi Yeon (Kim Tae Hee), cảnh sát Min Woo (Jo Hyun Jae) và anh chàng Moo Young (Jun Jin). Khi lớn lên, mỗi người một sứ mệnh khác nhau, nhưng tình cảm dành cho nhau khiến họ gặp nhiều trắc trở. Dù Shi Yeon đem lòng yêu Min Woo, nhưng cô có sứ mệnh riêng trong bộ tộc. Còn chàng cảnh sát không hề hay biết cô gái mình yêu lại liên quan đến những vụ án anh đang điều tra. Anh luôn cố gắng hết sức tìm ra manh mối của bộ tộc hồ ly, vô tình ảnh hưởng đến người mình yêu lúc nào không hay biết. Kết quả, cặp đôi bị chia cắt mãi mãi, sự ra đi của Shi Yeon và Min Woo khiến khán giả cảm thấy nuối tiếc khi phim kết thúc. 




The fox family (2006)

Nội dung phim là câu chuyện xoay quanh gia đình hồ ly 9 đuôi muốn trở thành người. Sau 1.000 năm chờ đợi, họ sẽ được hóa thành người mãi mãi nếu ăn gan của một người còn sống. Tuy nhiên, một vụ án bí ẩn xuất hiện¸ gia đình nhà cáo bị nghi ngờ nên họ vô tình bị cuốn vào sự việc. Mọi chuyện trở nên rắc rối hơn khi anh chàng cảnh sát Gi Dong đem lòng yêu con gái cả của nhà cáo là Park Si Yeon đóng.



Tale of the Fox's Child (2010)


Trong phim, hồ ly San Daek có khả năng biến hình phải chịu đựng 10 năm hôn nhân vất vả để trở thành con người. Chồng cô - người đàn ông nhìn thấy hình dạng thật của vợ - vô tình tiết lộ chuyện gặp yêu nữ trước đêm thời gian tròn 10 năm. Vì vậy, San Daek phải đưa con gái sắp tròn 10 tuổi ra đi, sống ở rừng sâu, bởi cô bé được thừa hưởng những khả năng của mẹ. Thương con gái, cuối cùng nàng hồ ly đành quyết định quay trở lại xã hội loài người, tiếp tục sống cho đến khi con gái Yeoni tròn 10 tuổi, phát triển hoàn toàn thành một yêu nữ cáo. Dù San Daek không thành công trong việc trở thành người, nhưng tất cả những gì cô mong muốn chỉ là cuộc sống hạnh phúc bên con. Tuy nhiên, giấc mơ của Gumiho một lần nữa tiêu tan khi Yeoni bị loài người sát hại tàn ác. Giờ đây, bà mẹ đầy hận thù bắt đầu hành trình trả thù của mình.

Bạn gái tôi là Gumiho (2010)

Kang Dae Woong (Lee Seung Gi) là một người rất hèn nhát và ấu trĩ vô tình gặp một con chồn chín đuôi (Shin Min Ah) đã bị cầm tù 500 năm. Con cáo bắt đầu biến thành một cô gái rất xinh đẹp và luôn luôn bám theo người đã giải thoát cho mình và bị hiểu lầm là bạn gái của anh ta. Mặc dù anh chàng này thích sự chú ý và ghen tị của mọi người khi nhìn vào mình nhưng anh ta luôn luôn lo sợ là Gumiho sẽ mê hoặc và ăn gan mình để trở thành người. Nhưng khi hai người bắt đầu có tình cảm với nhau thì kẻ thù của Gumiho lại xuất hiện và gây cản trợ và rắc rối cho cuộc sống của họ.




Hồng Kông

Ân tình hồi ly - Bồ Tùng Linh- Ghost Writer (2010)

Bồ Tùng Linh (Mã Tuấn Vỹ) sinh trưởng tại Tế Nam , trong một gia đình có truyền thống vẽ tranh. Tùng Linh từ nhỏ đã rất thông minh, cha anh Bồ Bàn (Nhạc Huê) ấm ủ rất nhiều kỳ vọng nơi anh, hi vọng anh có thể nối nghiệp gia đình, nhưng Tùng Linh lại hiểu lầm cha cấu kết với gian thương, nên không muốn trở thành con cờ của ông. Bổ khoái Cao Triết (Trần Cẩm Hồng) là hảo huynh đệ của Tùng Linh, cả hai đều căm ghét bọn tham quan ô lại.



Có 1 lần, 2 người tiến hành điều tra lời đồn hồ yêu tác quái, Tùng Linh chẳng may trúng độc thủ của kẻ ác, nguy hiểm đến tính mạng, may có cô gái thần bí tên Tiểu Thúy (Trần Pháp Lạp) ra tay giúp đỡ. Hóa ra, Tiểu Thúy chính là hồ tiên đến trả ơn. Hai người sớm tối gặp nhau, Tiểu Thúy dần nảy sinh tình cảm với Tùng Linh.
Tiếp theo đó, xưởng vẻ Bồ gia vì cần hoàn thành tranh gấp nên tuyển chọn rất nhiều nữ nhân công, Liễu Tâm Như (Chung Gia Hân) cũng đến ứng tuyển, mục đích là để tìm kẻ vô lại năm xưa ruồng rẫy chị mình, cũng vì vậy mà quen biết Tùng Linh và Cao Triết, bắt đầu cho một mối quan hệ mật thiết tình nghĩa khó lưỡng toàn…

-----------------------------------------------

Trung Quốc



Trịnh Ích Bình (Tây Du Ký 1986) và Tần Tử Việt (Tây Du Ký 2012)  vai Ngọc Diện Hồ Ly 



Thư Sướng vai hồ ly Tiểu Ngọc trong Bảo Liên Đăng (2004).




Tưởng Hân vai hồ ly Nữ Uyển trong Tiên kiếm kỳ hiệp truyền (2005).




Lý Băng Băng vai hồ ly Tiểu Thúy trong Liêu trai chí dị (2007)




Lưu Thi Thi  vai Tân Thập Tứ Nương trong Liêu Trai kỳ nữ 





Quách Trân Nghê vai Lâm Tiểu Đại  trong Thiên sư chung quỳ - Mỹ lệ chi tội (2009) Yêu hồ chín đuôi nghìn năm, vẻ ngoài xinh đẹp diễm lệ nhưng nội tâm độc ác.




Vương Di trong vai Ngọc Diện Hồ Ly trong Tân Tây Du Ký  (2010) bản Chiết Giang.



Lưu Na Bình vai Hồ ly tinh Hồ Cơ trong Nữ Oa truyền thuyết - Linh Châu (2010)




Dương Tuyết - Hồ ly Bạch Linh xinh đẹp trong Hoạt Phật Tế Công (2010)




Mục Đình Đình vai hồ ly Bạch Mai Anh trong Thiên Thiên hữu hỉ (2013).



Trần Tử Hàm vai hồ ly Bạch Bát tỉ trong Thiên thiên hữu hỉ (2013).





Hạ Tử Đồng vai cửu vĩ hồ Bạch Như Tuyết trong đại náo thiên cung 3D (2014)




Hàn Quốc

Park Min Young cũng có vai diễn hồ ly trong Hometown Legends.




IV.Phim Liêu Trai

Hồng Kông

Truyền thuyết liêu trai 2 (1998)

Cải biên theo bộ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Bồ Tùng Linh, TVB đến tận các danh lam thắng cảnh của vùng Vân Nam, Trung Quốc để thực hiện bộ phim này với những câu chuyện tình yêu thật cảm động giữa mẹ và con, loài người và muôn thú.....


Trung Quốc

Truyền Thuyết Liêu Trai 1 (1996)

Hồ Ly Báo Ân:
Dương Nguyên Phong (La Gia Lương) là công tử của nhà họ Dương, từ nhỏ đã mắc chứng si khờ, tính như trẻ con. Một ngày mưa gió, có con hồ ly bị đuổi chạy vào nhà, được Nguyên Phong giấu đi nên thoát chết. Hồ Ly vì thế sai con biến thành vợ tương lai của Nguyên Phong, vào nhà họ Dương báo ân. Tiểu Thúy (Du Tiểu Phàm) thường bày trò cho Nguyên Phong chơi, vô tình xúc phạm đến quan lớn trong triều, vì thế gây họa đến cả nhà. Trong lúc đang nguy thì trong triều có biến, Hồ Ly nhân dịp này dẫn dắt Tiểu Thúy và Nguyên Phong đến phò trợ Hoàng Đế. Trong lúc bôn tẩu Nguyên Phong vì nghịch ngợm mặc hoàng bào của vua nên bị sát hại. Tiểu Thúy theo lời Hồ Ly đẩy Nguyên Phong xuống hồ nước thuốc, vì vậy không những cứu lại được mạng chàng, mà còn chữa khỏi cả bệnh.
Nguyên Phong phò vua trở về triều, trong tiệc mừng Tiểu Thúy bắt gặp Chung Nguyệt My, người vợ tương lai của Nguyên Phong mà cô đã mượn hình biến thành. Tiểu Thúy vì thế đau khổ bỏ đi. Nguyên Phong đi tìm Tiểu Thúy không được, đành về nhà đóng cửa tạ khách, ai cũng không tiếp, người tiều tụy dần...
Tiểu Thúy cuối cùng quyết định bỏ đi 500 năm tu hành, nhập vào Chung Nguyệt My để trở về với Nguyên Phong.
Thu Nguyệt Hoàn Dương:
Ngũ Thu Nguyệt (Du Tiểu Phàm) vốn là con gái của Ngũ Viên người Triết Giang, giỏi về Dịch Kinh, năm 18 tuổi đã mất sớm. Ngũ Viên vì thương con gái nên dùng quẻ Dịch để bảo vệ Thu Nguyệt khỏi luân hồi. Thu Nguyệt vì thế không đầu thai, theo lời cha đến Cao Bưu tìm Hoàng Đỉnh (La Gia Lương)
Nhà họ Hoàng ở Cao Bưu có hai anh em. Anh là Hoàng Nãi giỏi về thuật xem tướng số, biết được em mình có số lạ nên cấm không cho Hoàng Đỉnh cưới vợ, sợ sẽ hại đến mạng con gái nhà người. Hoàng Đỉnh bướng bỉnh tính tình ngỗ nghịch, thường không nghe lời anh chị để học hành, chỉ theo chúng bạn đi chơi, thường hay gây họa.
Thu Nguyệt gặp Hoàng Đỉnh, bảo họ Hoàng thu xếp đến trường của cha cô ở Triết Giang để học. Hoàng Nãi can ngăn nhưng Hoàng Đỉnh trốn nhà bỏ đi. Đến nơi chỉ thấy cỏ cao lút đầu, mọi bề hoang vắng. Hoàng Đỉnh to gan vào trong phủ đệ đã bỏ hoang của Ngũ Viên mà đợi Thu Nguyệt... Sau này Thu Nguyệt tỏ rõ mọi điều với Hoàng Đỉnh. Ngũ Viên sai Hoàng Đỉnh đưa xác Thu Nguyệt về Cao Bưu làm phép cho nàng hoàn dương.
Ngũ Thu Nguyệt sau nhiều trắc trở cũng được hoàn dương, nhưng vì Ngũ Viên đã làm trái phép tắc, cha con họ Ngũ bị Diêm Vương hỏi tội... Hoàng Đỉnh không ăn ba ngày, xuất hồn đi theo để cứu Thu Nguyệt... Truyện này rất dài, dài nhất trong số các truyện của Liêu Trai 1, với rất nhiều tình tiết. Đến cuối cùng Thu Nguyệt và Hoàng Đỉnh được tha, nhờ Hoàng Đỉnh học được Dịch Kinh của Ngũ Viên... Chỉ mỗi Ngũ Viên bị tội mà thôi. Hoàng Đỉnh sau mở trường dạy học, Ngũ Viên cũng được an ủi.




Liêu Trai Tiên sinh (2000)


Bộ phim "Ngài Liêu Trai" (Liêu Trai Tiên sinh) kể về cuộc đời của nhà văn Bồ Tùng Linh cùng quá trình ông viết nên tác phẩm Liêu Trai Chí Dị.
Cảnh phim đan xen giữa cuộc đời của vị tú tài Bồ Tùng Linh và những câu chuyện yêu ma, quỷ quái... do ông kể.
Trong phim Trương Thiết Lâm đóng Bồ Tùng Linh và cả những vai nam chính trong các câu chuyện Liêu Trai... Phim có nhiều cảnh quay táo bạo và dàn diễn viên nữ trẻ đẹp...



Liêu trai (2000)

Được xây dựng dựa trên tác phẩm nổi danh Liêu Trai chí dị của Bồ Tùng Linh, Liêu Trai tập hợp những cốt chuyện tinh túy nhất nhưThu Nguyệt hoàn dương, Lưu quang tình kiếp,Hiệp nữ điền lang.Hồ ly báo ân. Á nữ u linh... Từ những câu chuyện hồ mị, bộ phim còn muốn gửi đến cho người xem tình yêu vĩnh cửu của muôn loại, có những sự kết hợp tưởng như vô hậu, dù Hồ, Yêu, Ma, Nhân, đều có một tâm hồn, một ước nguyện yêu thương...




Liêu trai 2- Liêu Trai Lục Ký (2005)


Liêu Trai Lục Ký kể chuyện chuyện tình của anh chàng thư sinh Ma Ji và cô gái rồng Xiao Qiao. Ban đầu Ma Ji yêu con gái của một quan chức nên anh dành hết số tiền để đút lót cho kì thi cử với hy vọng sẽ được môn đăng hộ đối với nhà nàng. Không may số tiền ít quá nên không đủ cho chàng "đỗ". 
Một hôm tình cờ chàng gặp được Xiao Qiao và 2 người xảy ra 1 trận đấu khẩu vì hiểu lầm, sau đó chàng còn cứu cô khỏi tay tên săn rồng. Liêu Trai Lục Ký từ đây bắt đầu câu chuyện tình của hai người...

Liêu Trai Kỳ Nữ (2007)

Trong kinh thành có 2 đại Sử gia, luôn luôn tranh đấu. Sử Hiếu Liêm gia có cô con gái tên Liên Thành.  Cùng con gái Sử Thái Thủ gia - Tân Nương, cũng trở thành một cặp oan gia cái gì cũng đối đầu Nihau. Trong một lần tình cờ, cả 2 nàng cùng gặp được một chàng thư sinh tên Kiều Sinh. Kiều Sinh tài nghệ xuất chúng, tâm địa lương thiện khiến cả 2 đều thầm thương trộm nhớ.
Kiều Sinh vừa yêu thích bản tính dịu dàng của Liên Thành, vừa ngưỡng mộ sự lanh lợi, cởi mở của Tân Nương. Nhưng chàng không thể cùng lúc lấy cả 2 làm vợ, bản thân bị rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.
Lúc đó, con trai Cự Giả - Vương Hóa Thành cũng muốn lấy Liên Thành làm vợ .



Liêu Trai 3 (2013)

“Liêu Trai 3” được xây dựng tiếp theo Liêu trai 1 và Liêu trai 2, kể câu chuyện giữa người và ma mà con người có thể tưởng tượng ra câu chuyện về những hồn ma sau khi chết đi nhưng hồn họ vẫn không thể đi đầu thai được và ở lại để bảo vệ hoặc ám hại những người còn sống.



V.Thiên Sư Chung Quỳ

Đài Loan

Thiên sư Chung Qùy (1994)

Trong truyền thuyết dân gian Trung Hoa, Chung Quỳ là vị thần diệt yêu trừ ma. Theo sử sách, dưới thời Đường Minh Hoàng, có một người tên Chung Quỳ, tướng mạo cực kì xấu xí nhưng lại rất thông minh, am hiểu mọi thứ. Khi Chung Quỳ lên kinh ứng thí, ông được chủ khảo xem là kỳ tài. Chính vì điều này mà ông trở thành mục tiêu của kẻ xấu. Chung Quỳ ôm nỗi oan ức mà chết. Oan khiên ấy động đến đất trời nên Ngọc đế đã đứng ra chủ trì, phong cho Chung Quỳ làm vị thần trừ gian diệt yêu. Từ đó trần gian xuất hiện vị Phục ma đại tướng quân. Ông có thể xử chuyện âm phủ và cũng có khả năng can thiệp chuyện dương gian. Chung Quỳ có trách nhiệm diệt trừ yêu ma hại người đồng thời giải oan cho những oan hồn chưa thể siêu thoát và trừng trị kẻ gian ác.
Đề tài về vị thần diệt yêu ma Chung Quỳ đã nhiều lần được dựng thành phim, trong đó nổi bật nhất là bộ “Thiên sư Chung Quỳ” do Đài Loan sản xuất năm 1994. Tướng mạo uy nghi, giọng nói sang sảng đầy uy lực và ánh mắt lúc sắc lạnh, tinh anh; lúc hiền từ, nhân ái giúp Kim Siêu Quần hoàn toàn phù hợp khi hóa thân thành Chung Quỳ trong truyền thuyết. Tuy rằng vẫn còn mang ít nhiều “khí chất” của Bao Thanh Thiên nhưng có thể nói Kim Siêu Quần đã thể hiện thành công vai Chung Quỳ. Ngoài ra, sự phối hợp ăn ý giữa Kim Siêu Quần và bạn diễn Phạm Hồng Hiên ( diễn viên từng đóng vai Công Tôn Sách của phim Bao Thanh Thiên) đã góp phần tạo nên điểm hấp dẫn của bộ phim. 
Tuy xoay quanh những ân oán tình thù của hồn ma và tình yêu của người dương gian kẻ âm cảnh nhưng bộ phim không khiến người xem phải khiếp đảm vì những cảnh ma quái mà chỉ làm khán giả thêm cảm thông trước nỗi oan khiên hay mối tình đậm sâu của những ma nữ.



Trung Quốc

Thiên Sư Chung Quỳ (2007)

Thiên Sư Chung Quỳ bắt đầu với câu chuyện Chung Quỳ đi một chặng đường dài để tham gia ứng thí cuộc thi của triều đình nhà Đường và ông đã đạt được danh hiệu cao nhất. Nhưng khi ông được triệu hồi lên điện để ứng thí thì Chung Quỳ bị Lư Kỷ xúc phạm vì ngoại hình của ông xấu xí, quá tức giận ông đã đâm đầu vào cột để tự tử. Chung Quỳ được Ngọc Đế trả về như là thợ săn ma và vua của bóng ma ở dưới địa ngục. Thiên sư Chung Quỳ bằng bằng khả năng của mình đã ra sức giáng yêu trừ ma chốn nhân gian để bảo vệ sự bình yêu cho dân chúng. Phim Thiên sư Chung Quỳ với những hiệu ứng ma quái đã thể hiện lên được hết cái đẹp của phim…..
Thiên sứ Chung Quỳ là vị thần diệt yêu trừ ma trong truyền thuyết dân gian Trung Hoa . Từ cổ chí kim , những câu chuyện giáng yêu trừ ma của Chung Quỳ rất nhiều người quen thuộc . Phim Thiên Sư Chung Quỳ thuật lại chuyện Chung Quỳ cùng huynh đệ kết nghĩa Liễu Hàm Yên , Vương Phú Khúc giáng yêu trừ ma chốn nhân gian , đề cao cái thiện , cùng những ân oán tình cừu chốn nhân gian . Phim dùng thủ pháp ma ảo để thể hiện mỹ lệ ái tình .


Truyền Thuyết Chung Quỳ (2011)

Việc gặt hái rất nhiều thành công của bộ phim Thiên Sư Chung Quỳ (năm 2007), trở thành nguồn lực thúc đẩy các nhà làm phim danh tiếng bắt tay vào làm bộ phim Truyền Thuyết Chung Quỳ, một lần nữa khẳng định tên tuổi của Vua Truyền Hình Âu Dương Chấn Hoa. Khác với bản phim trước đây, Truyền Thuyết Chung Quỳ lần này đã được đạo diễn thổi một làn gió mới mẻ, hiện đại vào phim. Truyền Thuyết Chung Quỳ vẫn là câu chuyện về bộ ba bắt yêu trừ ma mà đứng đầu là Chung Quỳ với nhiều phá cách, mang tiếng cười ý nhị cùng những chi tiết mang hơi hướng của thời hiện đại. Bạn sẽ bắt gặp những câu chuyện xưa nhằm cảnh tỉnh thế hệ trẻ ngày nay, những câu thoại dí dỏm, những tình tiết trào phúng kết hợp hài hòa giữa thần thoại, ma ảo, tình yêu, võ hiệp, hiềm nghi, kinh hãi, thần tượng.

Ngoài sự thay đổi ngoạn mục về lời thoại và tư tưởng, dàn diễn viên mới đến từ ba bờ được bổ sung đã phối hợp hết sức ăn ý với những diễn viên gạo cội của phần trước tạo nên sức hút mạnh mẽ với khán giả xem đài. Vẫn là từng câu chuyện truyền kỳ, Truyền Thuyết Chung Quỳ hứa hẹn sẽ đem đến nhiều bất ngờ cho khán giả.
Mở đầu câu chuyện là tình tiết bộ ba Chung Quỳ tề tựu cùng thần tiên ở Thiên Đình, từ đó mở ra hàng loạt sự kiện kỳ lạ. Chung Quỳ cùng hai người anh em kết nghĩa, Liễu Hàm Yên nho nhã và Vương Phú Khúc vui nhộn xuống trần giải quyết ân oán, tình duyên của tiên và người.



Trừ Ma Vô Tình Trảm
Mở đầu bằng cuộc hành quyết phò mã Trần Sĩ Kiệt (diễn viên Hồng  Kông Đàm Diệu Văn). Khán giả sẽ bắt gặp lại câu chuyện truyền kỳ quen thuộc trong phim Bao Công, sẽ bật cười trước những tình tiết trùng hợp một cách cố tình nhưng lại đột ngột rơi nước mắt cho số phận của hai người phụ nữ Tần Hương Tuyết (diễn viên Trung Quốc Vương Diễm) và Công Chúa, đồng cảm cho cảnh ngộ giữa là tình địch và là nạn nhân của họ, căm giận cho một Trần Sĩ Kiệt mất hết lương tri, và đau đáu cho khát vọng thành tiên của chú lừa trong bức tranh đến lầm đường lạc lối.

Duyên Tình Ba Kiếp
Khéo léo dẫn dắt khán giả vào câu chuyện tình đầy bi thương của Lục công chúa, con gái Ngọc Hoàng và hoàng tử Tuyết ma đạo nhưng không hại người của Bàng ma vương Ô Sơn. Khó khăn nối tiếp khó khăn, cuộc tình ngang trái ấy còn vấp phải sự cản trở của không chỉ Thiên Đình mà còn mối tình thầm lặng của Bắc Đẩu tinh quân, người bạn đồng môn của Chung Quỳ, dẫn đến sinh tử biệt ly và tổn hại đến tình bạn. Họ đeo đuổi nhau suốt ba kiếp, điển hình nhất là tình kiếp Lương Sơn Bá & Chúc Anh Đài cuối cùng cũng hóa giải tất cả trong nụ cười và nước mắt. Ngoài sự góp mặt của diễn viên khách mời đặc biệt Từ Thiếu Cường, điểm xem của phần này còn là chuyện Chung Quỳ phải cân bằng giữa chức trách hàng yêu phục ma và tình yêu đầy nuối tiếc với Tiểu Hàn!

Hàng Yêu Sát Hổ Trấn
Là câu chuyện về người đàn ông Trình Môn Tuyết lẩn quẩn giữa ma đạo và chính nghĩa, cùng mối tình mấy mươi năm của Mộng Nương. Câu chuyện càng trở nên kịch tính hơn khi hai vị tiên Thanh Hư, Tử Yên phụ trách trông coi linh đơn của Thái Quân lẻn xuống trần gian gây náo loạn. Khi kẻ đứng sau hàng loạt vụ giết người đẫm máu của trấn Sát Hổ lộ diện thì tất cả mọi người đều phải kinh ngạc!

Thiên Sứ Cũng Hận
Là câu chuyện cuối cùng khép lại hành trình phiêu lưu mới của Chung Quỳ. Mở đầu bằng cái chết oan ức và lời nguyền nhấn chìm cả trấn trong biển tuyết, Đậu Nguyệt Nga đã khiến cho những người đàn ông hãm hại đời cô phải sống trong ám ảnh. Ngay cả khi người cha sau bao năm xa cách Đậu Thiêm Chương quay về giải oan cho con gái, mối hận này vẫn kéo dài bởi âm mưu của Vân Tiêu điện chủ và Tây Tây công chúa. Đây cũng là vụ đau đầu nhất của Chung Quỳ, nhưng bằng trách nhiệm và tình thương bao la, ông đã hàn gắn trái tim của con người, thần tiên, yêu ma với nhau.
Phim kết lại bằng một cái kết hoàn mỹ. Chung Quỳ cùng hai anh em của mình đã hoàn thành sứ mệnh và tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho nhân gian. Tạo hình, lời thoại, những vật dụng hiện đại, nếp sinh hoạt về đêm, phục trang của thời hiện đại cũng được khéo léo cài đặt, gây tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

VI. Những phim về yêu tinh khác


Trung Quốc

Uyên ương hồ điệp (2006)

Tại Quỳnh Châu có một chàng thư sinh hiền lành tên Dương Viết Đán. Một lần, anh tình cờ gặp đám người đi bắt côn trùng, động lòng trắc ẩn, Viết Đán đã mua số côn trùng ấy rồi phóng sinh. Trong số sinh vật may mắn đó, có hai chị em Phấn Điệp và Mật Mật tu luyện trên đảo Thần Tiên. Phấn Điệp là một con bướm xinh đẹp có đạo hạnh tu luyện trăm năm, còn Mật Mật là một chú ong nhỏ.
Về sau, Viết Đán ngồi thuyền đến huyện thành thi trạng nguyên, không may gặp phải bão lớn, thuyền bị đắm, anh trôi dạt đến đảo Thần Tiên, được vợ chồng Thập Cô và Án Hải Dữ cứu giúp. Hóa ra, hai chị em Phấn Điệp và Mật Mật chính là con gái của họ. Để đền đáp ơn cứu mạng, Phấn Điệp tận tình chăm sóc cho Viết Đán, lâu dần hai người nảy sinh tình cảm với nhau. Cùng lúc đó, tại hang động nhền nhện, con nhện tinh Vạn Kiếm Thanh có đạo hạnh ngàn năm đã phải lòng Phấn Điệp từ lâu, nhưng cô luôn từ chối sự săn đón của y. Vì e sợ Vạn Kiếm Thanh đến quấy rối, Thập Cô yêu cầu Viết Đán đưa Phấn Điệp và Mật Mật rời khỏi đảo Thần Tiên.
Viết Đán đến huyện thành dự thi, không may bị người bạn cũ của cha mình hãm hại, khiến anh thi rớt, không chỉ thế, anh còn bị họa sát thân đe dọa. Thật ra, kẻ chủ mưu mọi chuyện chính là huyện lệnh Lục Vũ Hy. Bộ đầu của huyện nha là Lăng Chí Bình, từ lâu đã bất mãn việc Lục Vũ Hy cấu kết gia đình họ Mã giàu nhất vùng ức hiếp dân lành, nên anh ra tay giúp đỡ Viết Đán. Vì vậy, Lăng Chí Bình bị bãi chức bộ đầu. May mắn, họ gặp được cô gái lầu xanh Yên Chi, vốn là “tay trong” do tuần phủ đại nhân cài đặt trong huyện này. Nhờ Yên Chi, Lăng Chí Bình gặp được tuần phủ đại nhân, sau đó được trọng dụng, thăng chức làm mật thám của triều đình. Mọi người chung sức vạch trần tội ác của Lục Vũ Hy và nhà họ Mã, đưa những người hại nước hại dân ra xét xử trước bàn dân thiên hạ.

Lại nói nhện tinh Vạn Kiếm Thanh bắt giam Thập Cô và Án Hải Dữ để uy hiếp Phấn Điệp. Nhờ Lăng Chí Bình, Dương Quỳnh Như và Bạch Thường Nhân trợ giúp, Viết Đán đã dùng kiếm Thanh Xà tiêu diệt được nhện tinh gian ác. 

Hoa Cô Tử (2007)

An Ấu Dư, một thư sinh lương thiện, yêu thích cỏ cây, ngày nọ, khi đang lên núi hái dược thảo, bỗng nhìn thấy nam tử của huyện thái gia Hùng Đại Thành đang vây bắt hươu, An Ấu Dư cố gắng khuyên toán thợ săn thả phóng sinh, không tiếc mạng mình để bảo vệ con vật.

Con hươu này vốn là Hoa Cô Tử luyện thành tinh, do chịu ơn cứu mạng của An Ấu Dư nên nguyện đi theo bảo vệ ân nhân. Vì cứu An Ấu Dư mà nhiều lần dùng phép, thậm chí cả gan trộm xà đơn biến hoá thành người giữa ban ngày, vô tình đắc tội với Xà Tinh Thuỷ Tam Nương.



Nguồn v1vn.com; tv24.vn; phim3s.net; nangluongvietnam.vn; news.zing.vn; baomoi.com; yan.vn; afamily.vn; tvb.vn; maxphimhay.com; rapphim.vn; 24phim.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved