Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

15 thg 2, 2014

Tạo An Đức và nàng Chiêu Công (Tóm tắt truyện thơ Thái)

Tạo An Đức và nàng Chiêu Công học cùng với nhau từ thưở nhỏ. Lớn lên, hai người nên duyên vợ chồng. Cứ tưởng tạo An Đức sẽ được êm đềm hưởng phúc bên cạnh nàng Chiêu mảnh mai, nhỏ nhắn, xinh xắn. Nhưng, sắc đẹp của nàng đã lan truyền sang tới tận nước Ngô, đến tai vua Ngô (1).
Vua Ngô liền cất quân đánh mường Tạo An Đức, hòng cướp cho bằng được nàng Chiêu Công về làm ái thiếp. Mường tạo An Đức lâm phải nạn binh đao. Yếu thế, quân An Đức bị bại. Mường tạo An Đức bị giặc đốt phá tàn hoang. Nàng Chiêu Công và Tạo An Đức  đều bị giặc Ngô bắt. Vua Ngô lệnh cho quân lính đem nộp nàng Chiêu để làm thiếp. Nàng Chiêu ra điều kiện, vua Ngô hãy gả nàng Hoa cho tạo An Đức. Vua Ngô đồng ý. Nhờ vậy, tạo An Đức mới thoát khỏi cảnh giam cầm.
          Nhưng nàng Hoa sau khi được gả cho tạo An Đức, lại lén ngoại tình với gian thần Hiển Hoá. Cả hai độc ác, bàn nhau lập mưu giết chết tạo An Đức.
          Tạo An Đức là một người có số may mắn, được trời phù hộ. Biết tạo An Đức sắp gặp kiếp nạn lớn, trời sai Thầy Tiên (Thầy Then), xuống trần để giúp đỡ tạo An Đức. Thầy Tiên đến gặp An Đức và báo cho chàng biết trước điềm xấu. Nhưng tạo An Đức vẫn không chút đề phòng.
          Trong một lần đi xa, tạo An Đức trở về nhà vào nửa đêm, đúng phải lúc nàng Hoa và gian thần Hiển Hoá đang lén tằng tịu. Dâm phụ liền giấu gian thần Hiển Hoá nấp vào trong chõ nấu rượu, còn mình thì ra đón chồng. Lợi dụng dịp này, nàng Hoa liền lấy thuốc độc, trộn lá ngón đổ cho chồng uống. Tạo An Đức chết, còn bị gian phu, dâm phụ chặt thân thành ba khúc, đem chôn dưới tàu ngựa.
          Biết hết mọi sự tình, Thầy Then mới tìm đến nhà tạo An Đức để cứu chàng. Thầy hỏi, nhưng nàng Hoa một mực chối tội. Thầy Then liền đến chuồng ngựa, đưa xác tạo An Đức lên. Chứng cớ rõ ràng, nàng Hoa hết đường chối cãi.
          Thầy Then dùng thuốc tiên cứu tạo An Đức sống lại. An Đức định trả thù nàng Hoa, nhưng Thầy Then đã can ngăn, khuyên chàng không nên báo thù.
          Tạo An Đức vô cùng biết ơn cứu mạng, và ngỏ lời nhờ Thầy Then giúp giải thoát cho cả nàng Chiêu Công, để cho vợ chồng chàng lại được đoàn viên, xum họp.
          Thầy Then bày mưu, bảo tạo An Đức bí mật gặp Nàng Chiêu nơi bến suối vắng, dặn nàng hãy uống thuốc độc, và trăng trối lại với vua Ngô rằng nàng mong được mai táng ngay bên cạnh con đường trở về mường quê cũ. Sau đó, Thầy Then sẽ dùng thuốc tiên giúp Nàng Chiêu cải tử hoàn sinh.
          Mọi chuyện diễn ra đúng như ý. Nàng Chiêu được Thầy Then cứu sống lại.
          Hai vợ chồng tạo An Đức, Chiêu Công trở về mường quê cũ, cùng nhau gây dựng lại thành mường ấm no, thịnh vượng.
          Tiếng nàng Chiêu Công còn sống lại đồn đến tai vua Ngô. Vua Ngô lại lần nữa cất quân đánh mường của tạo An Đức để cướp nàng Chiêu. Thế giặc Ngô mạnh, quân tạo An Đức đại bại. An Đức phải lẩn tránh trong rừng.
          Rồi tạo An Đức quyết định phải sang nước Ngô tìm bằng được nàng Chiêu, cho dù chàng phải đi ăn xin, làm thuê.
          Làm thuê ở nước Ngô, tạo An Đức gặp được người chủ tốt bụng. Biết chuyện của An Đức, lại thấy An Đức là người thông minh, nên chủ giúp cho An Đức đi học thêm kiến thức.
          Triều đình mở khoa thi. Tạo An Đức cũng ghi tên ứng thí. Thật may mắn, chàng đỗ đầu, được phong tước trạng nguyên, làm quan lớn trong triều.
          Thấy An Đức tài giỏi, vua Ngô tin tưởng, giao phó việc triều đình cho chàng lo liệu, còn vua thì ngày ngày, tháng tháng vui rong chơi săn bắn.
          Tuy làm quan trong triều, nhưng tạo An Đức vẫn chưa một lần gặp được nàng Chiêu. May có một hôm, con mèo cưng của nàng Chiêu đi chơi lạc đến tận nơi tạo An Đức ở. Tạo An Đức lấy cơm, thịt, cá cho mèo ăn. Quen được cho ăn ngon, lần sau mèo của nàng Chiêu lại đến chỗ tạo An Đức. Đoán là mèo trong cung, tạo An Đức liều viết thư, buộc vào đuôi mèo, mong mèo mang giúp thư đến chỗ nàng Chiêu. Vì tạo An Đức là người có số phận may mắn, nên mọi chuyện giống đúng như chàng đã nghĩ. Mèo đưa thư đến chỗ nàng Chiêu. Nàng vô cùng mừng rỡ khi nhận ra đúng nét chữ thân quen của người chồng yêu cũ. Đã biết được nơi tạo An Đức ở, nhân dịp vua Ngô cùng tuỳ tùng lại đi săn tận rừng xa lâu ngày, nàng Chiêu liền trộm lấy áo quần, mão, hài, đai, triện vàng của vua Ngô rồi đánh xe ngự đến thẳng chỗ tạo An Đức. Nàng giục tạo An Đức đóng giả làm vua, rồi hai người lại cùng đánh xe ngự quay trở về hoàng cung.
          Để mọi chuyện có thể thành công, nàng Chiêu ra lệnh cho lính canh, nếu thấy ai định vào hoàng cung, lại tự xưng mình là vua thì đấy là vua giả, bắt trói lại và giết chết ngay. Vì nàng là thiếp yêu của nhà vua, nên lính canh tuân lệnh nàng răm rắp.
          Lại nói về vua Ngô. Sau chuyến đi săn dài ngày, nhớ thiếp yêu, nên vua bỏ dở cuộc đi săn và trở về cung vào lúc nửa đêm. Vua bị lính canh bắt giữ lại và giết chết.
          Mọi chuyện diễn ra đúng theo như nàng Chiêu đã định liệu. Tạo An Đức chính thức lên nắm vương quyền nước Ngô.


         Sau một thời gian lên làm vua, nhớ lại hận cũ, tạo An Đức liền sai quân lính đi truy lùng tung tích của cặp gian phu dâm phụ Hiển Hoá - Nàng Hoa.
          Hiển Hoá và nàng Hoa bị bắt. Hiển Hoá bị xử chết ngay lập tức. Còn nàng Hoa thì phải làm tôi tớ, chăn lợn, nuôi gà cho nhà tạo An Đức.
          Nàng Hoa sướng từ bé, không chịu được cảnh cực nhọc nên tự vẫn. Lên trời, nàng Hoa kiện đến Then lớn rằng, tạo An Đức là kẻ vong ân, bội nghĩa.
          Then lớn liền ra lệnh cho quan lính trên trời xuống trần, bắt vợ chồng tạo An Đức, bắt cả hồn ma Hiển Hoá lên trời để xét hỏi.

 An Đức kể rõ sự tình đầu đuôi mọi chuyện đã xảy ra. Hiểu rõ chuyện, Then lớn phán xử, hồn ma Hiển Hoá phải chết thêm lần nữa. Vợ chồng tạo An Đức thì cho trở lại trần gian làm vua cai quản mường cũ. Còn nàng Hoa thì vẫn phải làm tôi tớ cho nhà tạo An Đức.
         Họ hàng, người nhà của nàng Hoa, cám cảnh thương nàng, liền cùng nhau góp bạc, góp vàng để chuộc thân phận cho nàng.
          Nàng Hoa trở về quê cũ, sống bên cha mẹ. Nàng tu chí, chăm chỉ lao động nuôi cha mẹ.
          Thế rồi có quan lớn mường Hồ Nam, goá vợ, để mắt tới nàng. Quan mang sính lễ đến xin cưới nàng về làm vợ.
          Từ đấy, không còn chuyện xấu xảy ra, mọi người đều sống vui vẻ, hạnh phúc.


---------------------------------------------------------------------------------

                [1] Trong toàn bộ nội dung câu chuyện, có nhiều lần nhắc đến nước Ngô, vua Ngô, nhưng không phải là những gì thực tế. Đó chỉ là phần hư cấu tác giả dùng để xây dựng cốt truyện thơ.


Nguồn hoabantaybac.vnweblogs.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved