Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

1 thg 6, 2014

Tiểu thời đại 1.0 - Chương 15,16 - HẾT - Quách Kính Minh

Chương 15:

Khi tháng Mười một đang dần tiến tới, đám người chúng tôi tụ tập trong ngôi biệt thự chúng tôi thuê, chúc mừng sinh nhật của mẹ Cố Ly.
Lúc tất cả ngồi vây quanh bàn ăn vui vẻ chuẩn bị bắt đầu bữa tối, mẹ Cố Ly lén lút đi vào nhà bếp, nhìn năm mươi mốt cây nến cắm trên chiếc bánh gatô, nhanh nhẹn và dứt khoát nhổ luôn hai cây nến vứt vào thùng rác. Bà ngắm nghía bốn mươi chín cây nến còn lại, vô cùng hài lòng.

Cố Nguyên nấu đầy một bàn các món ăn, ngoài Cố Ly, mỗi chúng tôi đều tỏ ra kinh ngạc và hết lời ca ngợi. Còn Cố Ly, dù có nhắm mắt lại cũng có thể tưởng tượng ra vẻ mặt ti tiện của nó, cái dáng vẻ không giấu nổi sự đắc ý song lại giả vờ không để ý. Neil chạy lại ngồi gần tôi, nhất quyết từ chối ngồi gần nó.
Đường Uyển Như tặng mẹ Cố Ly một chiếc áo khoác ngắn, bà Lâm Y Lan rất vui, bà xúc động nói bên bàn ăn: “Cháu biết đấy, cô lúc nào cũng mặc đồ tơ lụa và lông cừu, chưa bao giờ được cảm nhận chất liệu vải dệt nhân tạo, chắc chắn cô sẽ thử một lần!”  
Chẳng biết từ lúc nào, chúng tôi đã ở được một quãng thời gian dài trong ngôi biệt thự vô cùng xinh đẹp sạch sẽ, trông rất giống một công trình kiến trúc được nhà nước bảo vệ. Hằng ngày chúng tôi đều quây quần bên nhau, cũng chia sẻ niềm vui, đương nhiên theo chu kỳ cũng chia sẻ cả nỗi buồn (nói chính xác thì là đem nỗi buồn của mình trút sang người kia), hoặc là hắt cà phê lên người nhau, sau đó lại khóc tu tu ôm chầm lấy nói tớ yêu cậu.
Tôi và Neil còn chia sẻ cả nụ hôn (...), tất nhiên đó là trò phạt sau khi đánh bài bị thua. Lúc hai đứa nghiến răng nghiến lợi chia sẻ nước bọt với nhau, Đường Uyển Như ngồi bên cạnh làm bộ như một thiếu nữ mới lớn, đạp chân nói với vẻ không vui: “Đây rõ ràng là phần thưởng mà!”
Lúc chúng tôi rời nhau ra, Neil lâng lâng nói với tôi một cách chân tình: “I love you, my sister.”
Tôi cũng xúc động đáp lời: “I love you, too, my princess!”
Neil đứng dậy đi thẳng về phòng.
Tôi ngơ ngác quay đầu hỏi Cố Ly: “Tớ nói sai gì à?”
Cố Ly xòe cả mười đầu ngón tay vừa quết lớp sơn móng tay mới mua, như một con cua giương hết chân càng, hai tay đung đưa như một vũ công nhảy nhạc Jazz kiểu Broadway, nói với tôi: “Cưng à, cậu nói không sai đâu, nói rất hay đấy, tớ thấy cậu nên viết một cuốn sách, nhan đề là ‘Những điều chua cay và khắc nghiệt nhất trong đời’ được rồi đấy. Tôi vỗ về Cố Ly đang nhe nanh giương vuốt, thẹn thùng nói: “Cậu quá khen rồi. Cuốn sách cậu nói tớ đọc xong lâu rồi, tớ đặc biệt thích tác giả của nó, tên là Cố Ly, con mụ ấy chắc chắn là có rất nhiều rất nhiều kinh nghiệm cuộc sống, vừa đọc đã thấy đó là một mụ già từng trải rồi.”
Đường Uyển Như vẫn ngồi cạnh chúng tôi day day lên thái dương, hiển nhiên, nó vẫn chưa hiểu chúng tôi đang nói gì. Còn Cố Nguyên đang đọc báo, thì thong thả nói: “Anh muốn đi xem vở kịch ‘Women tấu hài’ của Lại Thanh Xuyên.”
Tôi và Cố Ly dừng lại, nghiêm túc nhìn anh. Cố Nguyên chậm rãi thò một bàn tay ra từ phía sau tờ báo, ngoan ngoãn ra hiệu “đầu hàng”.  
Tất nhiên, Cố Ly và mẹ nó dùng chung một cái tủ. Điều này nghe có vẻ giống như một nghị định quan trọng vừa được ký kết: “Từ ngày mồng Một tháng Mười năm 2003, nước ta và Thái Lan đã thực hiện thuế bán lẻ với một trăm tám mươi tám loại rau quả”.
Mặc dù trước đó hai người bọn họ đã vận dụng tài hùng biện thuyết phục lẫn nhau cả một tuần lễ và vẫn không đạt được bất kỳ kết quả nào.
Cố Ly nước mắt lã chã cầm tay mẹ, nói: “Mẹ, bất cứ thứ gì trong cuộc đời con đều có thể chia sẻ cùng mẹ, ngoại trừ cái tủ của con.”
Nói dứt lời, nó liếc nhìn Cố Nguyên đang trợn mắt trừng trừng với nó như muốn nói “Hey. I am here,” nói: “Anh nhìn em làm gì!”
Cuối cùng, sau khi không thể chịu đựng việc bà Lâm Y Lan đem các loại đồ dạ hội treo trong phòng khách, nó đau đớn muốn chết mở cửa cái tủ của mình. Tất nhiên, nó không quên chia sẻ với người khác sự đau khổ này, lúc mở cửa tủ ra, nó gào lớn vào bên trong tủ: “Come on Neil, it’s time to come out of the closet!” (ngầm ám chỉ Neil hãy công khai giới tính).  
Những buổi chiều cuối tuần, tôi và Neil, Đường Uyển Như, Cố Ly cùng thư giãn bên nhau, ngồi quây quần lại như thời đại học, vừa nghe những câu chuyện xấu hổ của người bên cạnh, vừa trao nhau những lời chua ngoa hiểm hóc nhất mình mới phát minh ra, đồng thời thưởng thức cà phê cao cấp Cố Ly mang trong bếp ra. Chúng tôi trò chuyện mãi, rồi lần nào cũng nhớ tới Nam Tương, tuy nó không hề liên lạc gì với chúng tôi, song chúng tôi vẫn luôn nhớ nó.
Đường Uyển Như thường rơm rớm nước mắt nói: “Tớ thực sự nhớ cuộc sống thời bốn đứa con gái tụi mình còn ở đại học.”
Cố Ly thì luôn dịu dàng ôm vai Uyển Như, vừa đưa đuôi mắt lườm Neil, vừa an ủi nó: “Đừng buồn, chúng mình hiện thời cũng vẫn đang là cuộc sống bốn đứa ‘con gái’ mà.” Đường Uyển Như nghe vẫn không hiểu, mặt mũi ngơ ngác. Khuôn mặt ngô nghê của nó trông đặc biệt ngây thơ đáng yêu, giống như con thú cưng tôi nuôi trong giấc mơ, Như Như, nếu mọi người vẫn còn nhớ - đúng vậy, đó là con chim cút, tên Như Như.  
Đương nhiên, cứ dăm ba hôm là Cố Nguyên lại tới chỗ chúng tôi, về sau, anh còn để lại ở đây một bộ áo ngủ, vài cái quần sịp mới, bàn chải đánh răng điện, khăn bông LV, sữa tắm Dolce & Gabbana như một lẽ đương nhiên. Neil là khách thuê nam giới - chí ít thì trên hộ chiếu ghi như vậy - duy nhất ở đây, hắn chung đụng với Cố Nguyên ngày càng nhiều hơn, nhiều đến mức khiến người ta dựng tóc.
Tôi và Đường Uyển Như thường xuyên nghe Cố Ly dùng giọng nói bất nhẫn gào lên với hai người bọn họ (những lúc họ đang dùng chung một bộ tai nghe nhạc, hoặc những lúc Cố Nguyên hỏi Neil: “Lúc em giặt quần áo có thể giặt luôn hộ anh cái quần đùi này không,” hay là lúc bọn họ chụm lại cùng hét lên khi xem Madonna biểu diễn, và cả lúc bọn họ cởi trần cấu véo lẫn nhau): “You should give up! You two can’t get married in China!”  
Còn có một số người lại vĩnh viễn rời bỏ cuộc sống của chúng tôi. Ví như Giản Khê, tôi không còn gặp lại anh. Không có tin nhắn của anh, không có điện thoại của anh. Anh biến mất trong Thượng Hải đang dần vào mùa đông. Cố Nguyên cũng không nhắc đến anh. Xung quanh tôi không có ai nhắc tới anh nữa. Đó là một cảm giác kỳ dị, một người đã ở bên chúng tôi bao nhiêu năm như vậy, đột nhiên có một ngày biến mất. Như thể chẳng ai có cảm giác gì hết, tiếp tục sống và tiến lên phía trước, buồn bã, đau đớn, vui mừng, xúc động... Cuộc sống của chúng tôi dường như không có gì khác cả. Nhưng tôi biết, trong cái cuộc sống trông có vẻ vẫn y hệt trước đây ấy, có những thứ đã mất đi không bao giờ tìm lại được. Thời gian anh vừa biến mất, tôi thường xuyên mơ thấy anh, trong mơ tôi thường khóc rất thương tâm. Trong mơ anh cũng khóc, hoặc là anh đang đi trên đường, tôi gọi nhưng anh mãi mãi không bao giờ nghe thấy. Khuôn mặt anh trong mơ không còn trẻ trung bừng sáng nữa, mà lộ rõ vẻ tiều tụy mệt mỏi, rất giống dáng vẻ có một năm anh bị sốt cao, liên tục nhiều ngày không cạo râu. Nhưng sau đó, tôi dần dần ít mơ thấy anh hơn. Anh đã rời bỏ thế giới của tôi như vậy đấy. Và người từ bỏ cuộc sống của chúng tôi còn có Nam Tương nữa. Nó và Giản Khê đã hoàn toàn biến mất.
Trong mùa đông thời tiết càng ngày càng lạnh, tôi bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho Sùng Quang.
Tôi cũng không biết vì sao, lúc trả lời Cố Ly câu hỏi này, tôi nói: “Chắc là vì đột nhiên mình không có bạn trai nữa, mà trùng hợp là anh ấy cũng không.” Cố Ly cúi đầu ra vẻ suy nghĩ một cách nghiêm túc, vừa gật đầu vừa nói: “Có lý... Vậy anh ta có bạn gái không?” Lúc tôi định nhổ một bãi nước bọt vào mặt nó, nó đã kịp ấn chặt cằm tôi lại.   Sùng Quang xin phép bệnh viện được điều trị ngoại trú một thời gian. Nói là điều trị, thực ra chỉ là tôi giúp anh sống một cuộc đời trước đây anh rất ít khi trải nghiệm - một cuộc sống của người bình thường. Tôi và anh đội mũ đeo kính đen, khăn quàng quấn ngang cằm đi đến mọi nơi, như đi xem phim, dạo phố, ăn đủ loại quà vặt trên đường. Nhưng vẫn khác với người bình thường ở chỗ, anh vẫn thích lên Plaza 66 mua túi xách (về điểm này, anh và gã anh trai chết tiệt của anh hoàn toàn giống nhau).
Lúc thời tiết lạnh hơn nữa, tôi và anh tới bãi trượt tuyết Thất Tinh trượt tuyết.
Đó là lần đầu tiên tôi trượt tuyết, tôi đi giày trượt, đứng giữa bãi xúc động gọi điện cho Cố Ly, bảo nó: “Cố Ly, đoán xem tớ đang ở đâu?!”
“Ở hội chợ mùa giảm giá của Giordano hả?” Giọng Cố Ly trong điện thoại mỉa mai.
“No! Tớ đang trượt tuyết ở sân trượt Thất Tinh! Trượt! Tuyết!” Tôi hoàn toàn không đếm xỉa đến nó.
“Dừng, dừng lại! Cậu định đánh vần chữ trượt tuyết cho tớ đấy à.” Cố Ly ngắt lời tôi, “À, mà sân trượt Thất Tinh ở đâu nhỉ? Ở quận Mẫn Hàng nhỉ? Khiếp, kinh quá...”
“Không, ở ngoại vi Mẫn Hàng cơ, Thất Bảo!” Tôi rất thông cảm cho Cố Ly, mỗi lần ngồi xe chỉ cần đi qua vành đai giữa thành phố là nó đã bị ói.
“Cảm ơn, cậu làm tớ muốn phát ói rồi. Thất Bảo? Cậu đi xa thế mà sao không báo tớ, tớ có thể bảo công ty đặt giúp vé máy bay giảm giá!” Nó phẫn nộ chấm dứt cuộc điện thoại gọi từ vùng ngoại thành Thượng Hải.
Sau khi ngắt máy điện thoại, Cố Ly tiếp tục xử lý danh sách nợ rối tinh của công ty trên cái máy notebook. Lam Quyết bưng một tách cà phê bước tới, đặt xuống rồi nhẹ nhàng mở cửa sổ phòng làm việc của Cố Ly hé ra một chút, để làn không khí tươi mới ùa vào. Cố Ly uống một ngụm cà phê, một mùi vị nó chưa từng nếm qua, nó ngẩng đầu đưa ánh mắt thần bí nhìn Lam Quyết, tỏ vẻ dò hỏi. Lam Quyết dùng nụ cười thần bí và ranh mãnh hơn đáp lại nó. Trước khi ra khỏi cửa, anh ta nói với Cố Ly: “3 giờ chiều chị cần uống một lọ collagen, 5 giờ chị có hẹn với Jacko, sau đó, 7 rưỡi tối chớ quên là phải đi đến rạp hát.” Nói xong đóng cửa đi ra. Mấy giây sau lại mở cửa, cười hì hì bổ sung: “Không cần nhọc công ghi nhớ đâu, lúc đến giờ tôi sẽ nhắc chị lần nữa.” Cố Ly cầm chiếc điện thoại đang rung lên, xem tin nhắn hình vừa nhận được, trong ảnh là tôi ăn mặc dày bịch và Sùng Quang cũng mặc áo to sù, hai người đứng trên tuyết trắng, cười vui vẻ rạng rỡ. Cố Ly bất giác mỉm cười. Nó ngoái đầu nhìn về phía khung cửa sổ Lam Quyết vừa mở ra, một ngọn gió se lạnh luồn vào, vuốt ve trên má.  
Tôi và Sùng Quang từng nói chuyện về Giản Khê, anh thường chăm chú nhìn khuôn mặt tôi, nghe tôi sụt sùi kể lể. Mỗi lần nhìn ánh mắt anh chăm chú qua làn nước mắt, tôi đều thấy đau lòng, vì sao chàng trai trẻ trung vừa dịu dàng vừa đẹp đẽ này, thần tượng được biết bao nam nữ trẻ tuổi cả nước sùng bái điên cuồng này, lại không sống được bao lâu nữa. Bởi vì tôi là một kẻ vô thần, nên tôi dám âm thầm hận thù cả Thượng đế.  
Nhưng Sùng Quang xem ra lại rất phấn chấn, không hề giống một người bệnh ung thư chút nào. Ngoại trừ vóc dáng hơi gầy gò một chút, khí sắc của anh rất tốt. Chỉ có điều anh hầu như không ăn cái gì, thỉnh thoảng dạo phố khát nước, chỉ uống một chút nước giải khát, rồi ngồi xuống ghế ven đường, cúi gập người nghỉ ngơi rất lâu. Tôi nghe mọi người nói và đã từng hỏi bác sĩ, ở bệnh tình của anh đến giai đoạn này sẽ rất đau đớn, uống thuốc giảm đau cũng không có tác dụng nhiều. Nhưng trước mặt tôi, Sùng Quang vẫn làm như không có gì xảy ra. Anh không nói với tôi, cũng không biểu hiện ra bên ngoài, vì vậy tôi cũng không dám hỏi. Hơn nữa, trước mặt anh, tôi đều cố gắng không nhắc bất kỳ điều gì liên quan đến bệnh ung thư. Tôi biết mình đang chạy trốn điều gì. Như thể một người đang bị trói với quả bom hẹn giờ, giả vờ không nghe thấy tiếng tích tắc tích tắc của đồng hồ đếm ngược. Tất cả đều là sự chạy trốn.  
Anh vẫn thường xuyên phải quay về bệnh viện. Lúc anh cảm thấy cô đơn, tôi sẽ từ công ty đi thăm anh. Cung Minh không có ý kiến gì, anh ta cũng hy vọng có người bầu bạn với Sùng Quang - trong quãng đời ngắn ngủi chẳng đáng là bao của anh. Kỳ thực trong lòng tôi hiểu rõ, không phải tôi đang bầu bạn cùng anh, mà là tôi đang cần một người bầu bạn cùng tôi. Tôi muốn từ từ hồi phục lại sức lực, để bước ra khỏi quãng ngày tháng đen tối với Giản Khê.  
Trong những ngày tháng nối tiếp nhau ấy, có lúc tôi mang quần áo thay ra của Sùng Quang tới tiệm giặt khô, sau đó lại mang quần áo mới giặt vào bệnh viện cho anh, anh không thích mặc đồng phục bệnh nhân, bảo rằng cảm thấy mặc mấy thứ đồ đó lên người thì như thể mình sắp chết vậy. Bởi thế, trong tủ quần áo phòng bệnh của anh treo rất nhiều đồ hiệu, tôi gọi tủ quần áo của anh là “tiểu Plaza 66”. Có lúc anh kéo tôi ngồi xuống sàn nhà, chơi game với anh. Nhưng tôi không có năng khiếu ấy, chỉ đi được dăm vòng giữa các hàng bom đạn chồng chéo đến hoa mắt là đã ngã lăn tử trận. Sùng Quang thì lại như được gắn rađa, tấn công đột kích giữa mưa bom bão đạn, không bao giờ chết được. Có một lần, tôi không phục ấm ức nói: “Sao anh vẫn chưa chết thế!” Anh nghe xong thì dừng lại, im lặng hồi lâu mới nói nhỏ: “Chắc là sắp rồi.” Người chiến sĩ trên màn hình tivi cũng dừng lại theo tay game của anh, một lát sau thì trúng đạn ngã xuống. Sùng Quang trề môi, cười thoải mái nói: “Em nhìn xem, chết rồi này.” Nụ cười của anh trông sao bi thương trong bóng hoàng hôn. Ánh nắng nhuộm vệt râu lấm tấm sắc xanh quanh cằm anh thành một mảng vàng rực, trông như một thành viên cực kỳ anh tuấn của hoàng tộc nước Anh. Có lúc tôi cùng anh đi tắm nắng bên hồ trong bệnh viện. Mặt trời ngày đông rất hiếm khi ló dạng. Cây cỏ ven hồ đã đổi sang một sắc màu ốm yếu nằm giữa màu xanh và màu vàng, trông thật ủ rũ. Có lúc Sùng Quang ngồi thẫn thờ trên thảm cỏ, tóc anh được mặt trời nhuộm vàng óng ánh, cả làn da, đôi đồng tử, những ngón tay dài của anh đều trở nên trong suốt lấp lánh dưới ánh mặt trời, như sắp tan biến trong không khí, không còn nhìn thấy được nữa. Có lúc tôi đứng từ xa, không làm phiền anh, lén lút móc điện thoại ra, chụp lại hình ảnh đẹp đẽ đến độ diệu kỳ của anh dưới ánh mặt trời, anh như một thiên sứ trẻ tuổi, trên mình mạ một lớp vàng rực rỡ chói mắt. Thời gian tích tắc đi qua, trôi đi, cáo biệt. Chúng tôi dần dần bước đến một địa điểm đã được Thượng đế đánh dấu trước.  
Vào một buổi chiều mưa, tôi mang ít hoa quả đến cho Sùng Quang, sau đó về nhà. Trong phòng khách, Cố Nguyên và Cố Ly ngồi tựa vào nhau, cả hai không nói gì. Gian phòng bao trùm sự im lặng, tôi nhìn sắc mặt Cố Nguyên, suýt nữa thì giật thót mình. Mấy tháng trước đây, trong buổi tiệc sinh nhật của Cố Ly, tôi đã nhìn thấy vẻ mặt tương tự như thế. Tôi bối rối bước tới trước mặt bọn họ, ngồi xuống, lấy hết can đảm, làm bộ hài hước, hỏi đùa: “Ai sắp chết à?” Cố Nguyên ngẩng mặt nhìn tôi, không nói. Một lát sau, lúc tim tôi như muốn ngừng đập, tôi có linh cảm mình đã đoán đúng.
Khi sắc mặt tôi đã trắng nhợt, Cố Nguyên mới nhẹ nhàng nói: “Giản Khê sắp đi rồi, rời khỏi Thượng Hải. Tối nay bay.” Không biết vì sao, khi nghe được tin này, cả người tôi đột nhiên thả lỏng hẳn, thậm chí còn có cảm giác nhẹ nhõm muốn uống chút rượu. Tôi nhún vai, mỉm cười, nói: “Anh xem, thì có khác gì mấy, dù là chết rồi hay là đi khỏi Thượng Hải, đều có thể hình dung thành ‘anh ấy sắp đi rồi’.”  
 Cố Ly, Cố Nguyên và tôi, ba người ngồi trong gian phòng càng lúc càng tối dần. Cuối cùng, Cố Ly không chịu được nữa, đứng dậy bật đèn. Cố Nguyên nói với tôi: “Lâm Tiêu, anh biết Giản Khê luôn yêu em. Anh không tin mấy chuyện mờ ám nhập nhằng kia. Anh chỉ biết rằng, chắc chắn Giản Khê yêu em. Bao nhiêu năm nay, anh và cậu ấy đã lớn lên bên nhau, anh hiểu cậu ấy không khác mấy em hiểu Cố Ly cả.” Khuôn mặt Cố Nguyên nhìn có vẻ hơi xúc động, tôi biết anh là một người hầu như không bao giờ xúc động. Tôi chỉ duy nhất biết có một lần Cố Nguyên khóc, đó là khi Cố Ly và anh chia tay lần đầu tiên. “Anh cảm thấy cậu ta đúng là đồ chó chết, nhưng lên giường với ai, hôn ai, những điều đó hoàn toàn không quan trọng. Yêu một người, là muốn sống với người ấy cả đời, trong khoảng thời gian dài dặc ấy, làm bạn cùng người ấy, sưởi ấm cho người ấy, cùng người ấy trải nghiệm cuộc sống to lớn này. Giống như Cố Ly, bất kể cô ấy có làm chuyện gì, anh vẫn yêu cô ấy, dù cho cô ấy có quan hệ dây dưa với loại người đê tiện không bằng con chó cũng vậy.” Tôi thấy Cố Ly hơi động đậy, muốn tranh luận với Cố Nguyên, nhưng nó nhìn khuôn mặt đau buồn của tôi rồi nhịn lại, không nói nữa. Nó đứng dậy, đánh mắt ra hiệu với Cố Nguyên, sau đó hai bọn họ đi về phòng. Một mình tôi ngồi trong phòng khách trống trải, chùm đèn thủy tinh màu vàng đung đưa trên đầu. Gió từ cửa sổ thổi vào, vô số hạt thủy tinh va vào nhau kêu leng keng, tỏa ra những tia sáng vỡ vụn trải khắp mặt sàn. Ngồi trong phòng khách, tôi rơi lệ, tuy không phát ra tiếng khóc, nhưng giữa chừng cũng suýt nữa bị nước mắt nước mũi nghẹt bên trong làm cho ngạt thở. Tôi nhận ra bao nhiêu ngày qua đi, tôi vẫn không thể lừa dối chính mình.  
Tôi cầm mẩu giấy ghi thời gian và số hiệu chuyến bay Cố Nguyên viết cho, bắt taxi tới sân bay Hồng Kiều. Trong hoàng hôn, mưa bụi liên miên dày đặc kết thành một bức màn lạnh thấu xương. Nó trùm lên cả Thượng Hải, lôi Thượng Hải vào động tối lạnh giá. Tôi biết, mùa đông của Thượng Hải luôn khiến mọi người ngán ngẩm. Lạnh buốt, ẩm ướt, mùa đông Thượng Hải.  
Sân bay Hồng Kiều đông nghịt, người xúm xít chen chúc một chỗ. Giọng nữ lạnh lùng phát ra từ loa thông báo tin chuyến bay cất cánh hoặc bị đổi, vô số dòng người đứng xếp hàng trước cửa đổi thẻ lên máy bay. Tôi lẫn trong đám người đó, khổ sở chen lên, ánh mắt tìm kiếm một Giản Khê trong trí nhớ của tôi, sạch sẽ, dáng người cao cao. Mái tóc anh có lẽ đã dài ra, hoặc vừa mới cắt ngắn đi. Có lẽ anh cũng sẽ kéo theo chiếc vali màu đen, bên trên có một sợi đai màu đỏ rất bắt mắt ấy. Lúc tôi lách qua được khe hở giữa vô số vai và đầu người, nhìn thấy Giản Khê đang đứng lặng yên ngó bảng điện tử trước mặt, nước mắt tôi bất giác trào ra. Dưới ánh đèn màu trắng trong sân bay, khuôn mặt nhìn nghiêng của anh trông vừa gầy vừa mong manh, như thể chỉ khẽ động vào là sẽ vỡ vụn ngay ra. Tôi vẫy tay, gọi to tên anh.  
Giản Khê nghe thấy có người gọi tên mình, có vẻ không tin được, quay đầu lại, sau một hồi tìm kiếm, ánh mắt anh cuối cùng cũng dừng lại. Anh khẽ cười.
Giữa đám người đông nghịt, anh trông thật quá cô độc. Nụ cười của anh càng làm nổi bật sự cô độc ấy. Có lẽ bởi vì trong đôi mắt lấp lánh nét cười của anh đồng thời còn có cả nước mắt đang dâng đầy. Anh nhìn Lâm Tuyền đang loạng choạng chạy đến bên mình, dang rộng hai tay. Lâm Tuyền ôm chặt lấy Giản Khê, mặt vùi sâu vào bờ ngực anh, nước mắt nóng hổi thấm hết vào chiếc áo len màu lam sẫm. Cô vừa khóc vừa cúi đầu nói: “Em đi cùng anh.”  
Là như vậy đó. Kết cục cuối cùng của tình yêu dài dặc tháng năm của tôi. Tôi đang đi đôi giày thể thao Giản Khê tặng, mặc chiếc áo khoác lông cừu anh thích, đứng ở cửa kiểm tra an ninh của sân bay, nhìn anh khoác vai Lâm Tuyền, từng bước từng bước rời xa thế giới của tôi. Tôi thấy nhân viên an ninh kiểm tra một lượt hai người họ, rồi để họ đi qua. Sau đó, bóng dáng họ biến mất khỏi dòng người qua lại đông đúc và những tấm bảng điện tử kỹ thuật số màu xanh màu đỏ.  
Tôi vào toilet rửa mặt, rút trong túi ra chiếc khăn mùi soa của Giản Khê, lau khô nước mắt, sau đó vứt vào thùng rác trong toilet.  
Lúc ra khỏi sân bay, tôi trông thấy Sùng Quang đang đứng chờ ở cổng. Anh mặc chiếc áo gió dài rộng màu xám nhạt Neil Barrett ưa thích, chất liệu lông cừu và nhung mềm mại kết hợp với nhau luôn có thể mang lại cho làn da người mặc cảm giác tinh tế, dịu dàng. Anh đội chiếc mũ len bông xù, hơi che lấp một chút hình ảnh thần tượng của mình, nhưng không đeo kính đen, vì thế tôi có thể nhìn thấy mắt anh, hai hồ nước sâu thẳm, đầy ắp sự dịu dàng, và một chút đau buồn rất khó nhận ra. Gió thổi qua mắt anh, làm mí mắt đỏ mọng. Anh chìa tay ra phía tôi, đứng im chờ đợi.
Tôi bước lại ôm anh, áp mặt vào ngực anh. Mùi hương trên cơ thể anh ấm áp mà êm dịu, nhưng cũng phảng phất một chút mùi nước tiệt trùng của bệnh viện, tôi nghĩ đến đây thì lại thấy cay cay mắt. Tôi cứ tưởng sau một trận khóc lóc thảm thiết trong toilet làm suýt nữa lực lượng an ninh sân bay phải chạy tới, nước mắt của tôi đã cạn rồi, vậy mà giờ đây, trong lớp lông nhung ấm áp của chiếc áo choàng gió êm dịu ấm nóng như mặt trời của anh, tôi lại một lần nữa nức nở khóc to.
Anh khẽ đặt tay lên vai tôi, vỗ vỗ nhẹ nhàng, giống như hồi chúng tôi cùng chui trong chăn nghe nhạc trong bệnh viện, khẽ gõ tay theo nhịp bài hát. Anh không nói gì cả, chỉ đứng cùng tôi trước cửa sân bay trong dòng người tấp nập. Tôi nhìn Thượng Hải buổi hoàng hôn qua vai anh. Vô số người tới đây, vô số người ra đi. Cái thành phố chết tiệt này, cái thành phố vĩnh cửu này.
Tôi nhìn thấy những cô gái trẻ xung quanh liếc Sùng Quang với ánh mắt nghi hoặc xen lẫn chút xúc động long lanh, cũng nhìn thấy ánh đèn máy bay nhấp nháy không ngừng hướng lên bầu trời đêm. Trong tiếng động cơ máy bay ầm ầm, tôi nhận ra, Sùng Quang không còn là chàng trai bướng bỉnh ma lanh ngày trước nữa. Anh yên tĩnh, trầm mặc, giống như mọi người đàn ông trưởng thành, trên khuôn mặt trẻ trung thậm chí còn có một chút từng trải, khóe mắt như buổi sớm mùa đông có tuyết rơi. Anh vỗ nhẹ vai tôi, nhỏ giọng như hát thầm, nói: “Không sao, có anh ở bên em mà.” Sự độc ác trong tim tôi vẫn chưa hoàn toàn tiêu biến, thế là tôi nói: “Vâng, ở bên em nửa năm một năm, rồi em vẫn phải tiễn anh đi.” Anh không nói nữa, im lặng đứng trong màn diễn bi hoan ly hợp vĩ đại trên sân bay, gió không thổi được vào lớp áo nhung lông của anh, đôi mắt anh giấu đằng sau lưng tôi, ẩn bên dưới mái tóc dày và chiếc mũ lông. Tôi ấm áp tới mức chỉ muốn ngủ thiếp đi.   Tôi quên mất mình đã về nhà như thế nào.
Chỉ là lúc tôi mở cửa ra, nhìn thấy Cố Ly, Neil và Đường Uyển Như ngồi trong phòng khách đợi. Ánh mắt bọn họ khiến tôi cảm thấy có khi sau ba phút nữa mình sẽ chết. Tôi bình tĩnh và chậm rãi cởi chiếc khăn quàng và áo khoác, đặt cái túi xuống, gỡ mái tóc buộc gọn ra. Trong cả quá trình đó, tôi không nói gì, bọn họ cũng không biết nói gì. Lúc tôi từ từ bước ngang qua chỗ họ, Cố Ly nói: Nếu cậu đói, trong bếp có đồ ăn tớ mua về...” Tôi không ngừng lại mà cứ thế đi qua, sau đó mở cửa phòng, kéo rộng tấm rèm cửa sổ, chỉnh cho độ ấm lên cao nhất, sau đó chẳng buồn thay quần áo, cứ thế chui vào chiếc chăn dày sụ. Như bị cơn buồn ngủ tấn công một đòn mãnh liệt, sau hai phút tôi đã chìm sâu vào giẩc ngủ.   Sùng Quang ngồi trong phòng làm việc của bác sĩ điều trị chính. Bác sĩ nhìn khuôn mặt trẻ trung của anh, dường như có điều gì nuối tiếc, hỏi: “Anh thực sự thay đổi quyết định, muốn tiến hành phẫu thuật ư? Hồi trước có 50% thành công, anh không muốn làm. Bây giờ bệnh tình còn tồi tệ hơn trước, tỷ lệ phẫu thuật thành công chỉ có 15%, anh lại muốn phẫu thuật?” Khuôn mặt Sùng Quang ngập trong ánh sáng của ngọn đèn vàng, tỏa ra màu sắc dịu dàng như trong mộng, anh gật đầu, nói: “Tôi muốn sống tiếp.”  
Trước giờ chưa bao giờ có một giấc mộng nín thở dài đến vậy. Nhưng mà ấm nóng, sôi sục, một giấc mộng nóng ran như một buổi sớm mùa đông ngồi trong bọc chăn bên bếp lò sưởi ấm. Trong cơn mơ, dường như Cố Ly bưng một tách hồng trà tới cho tôi, nó ân cần ngồi xuống đầu giường, xoa xoa trán tôi, sau đó giúp tôi đắp chăn, lo lắng nói: “Cậu biết không, trông cậu như nhân vật trong truyện Manga ấy, trên mặt chi chít những chấm chấm, lỗ chân lông của cậu to quá rồi nhỉ?” Đường Uyển Như cũng xuất hiện trong giấc mơ ấy, nó liều chết rúc vào chăn của tôi, nhưng bị hai con chồn vàng lôi xuống bếp, không biết là có phải bị quăng vào nồi nước sôi sùng sục không nữa, tôi hoảng hốt nhớ ra trước khi nằm mơ Cố Ly đã hỏi mình có đói không. Trong mơ Nam Tương ngủ ở giường đối diện với tôi, giường của nó vừa to vừa đẹp, là kiểu giường cổ điển châu Âu bằng gỗ đàn hương sậm màu, tôi nhớ đã từng thấy trong tập tranh lịch sử văn học nghệ thuật Pháp. Còn có cả cái gối vừa cao vừa êm, và chiếc chăn lông cừu ấm. Nó đang giở một cuốn tranh, giống như trước kia, dáng vẻ nó thật lười biếng, mà rất đáng yêu. Chỗ nào trong giấc mơ cũng phủ một mảng vàng ấm áp dễ chịu, như cà phê được thêm nhiều sữa, vị ngậy ngọt ngào. Trong giấc mơ ấy, lúc tôi ngủ mê mệt, bên gối của tôi là Giản Khê đang tựa vào đầu giường đọc sách. Hình như anh đang đọc truyện cho tôi nghe, lại giống như anh đang đọc sách một mình. Anh đeo kính lão, tôi chưa từng thấy anh đeo loại kính ấy bao giờ, trông hơi giống các cụ già râu bạc trong truyện cổ tích. Tôi còn nhớ mình đã cười khúc khích trong mơ, sau đó được anh ôm lấy cho gối lên đùi, một cảm giác ấm ran. Trong mơ tôi như đã tỉnh hẳn, sau đó Giản Khê gấp sách lại, hỏi tôi có muốn ăn cơm không? Tôi gật đầu, đang muốn ngồi dậy thì nhìn thấy bên ngoài cửa sổ trời đang mưa, Sùng Quang đứng trong mưa nhìn tôi, tóc anh, khuôn mặt anh và cả bộ vest màu đen đều ướt đẫm nước mưa. Một chút ánh sáng đèn đường vàng vọt rọi lên đầu anh và cả cơn mưa mùa đông rét mướt rả rích không ngừng. Qua lớp kính cửa sổ, anh nói chuyện với tôi, nhưng tôi chẳng nghe thấy gì hết. Giản Khê đứng bên cạnh ôm tôi, thấy tôi lo lắng, Sùng Quang trông càng khổ sở hơn, nhưng khuôn mặt lại có vẻ như đang vui mừng gì đó, cuối cùng anh tươi cười vẫy tay, nhìn môi anh hình như đang nói: “Vậy anh đi nhé”. Tôi hấp tấp rút điện thoại dưới gối gọi cho anh, kết quả trong điện thoại chỉ phát ra tiếng “tút tút” liên tục, anh không nghe máy. Ngoài cửa sổ vẫn là nước mưa như thế, thân hình anh biến mất sau làn mưa màu vàng kim.  
Khi tôi mở mắt ra, Cố Ly ngồi trước mặt tôi. Dưới ánh đèn, trông nó thật xinh đẹp, còn đẹp hơn cả Nam Tương. Tôi gắng gượng chống cái cơ thể đau nhức như vừa bị đánh một trận ngồi dậy, hỏi nó: “Mấy giờ rồi, trời sáng rồi à?” Cố Ly lắc lắc đầu: “Chưa, nhưng mà đây là buổi sớm ngày thứ hai đấy. Cậu đã ngủ gần bốn mươi tiếng đồng hồ rồi.” Tôi cúi đầu không nói. Cố Ly giơ tay đưa cho tôi, nói: “Cung Minh cứ gọi điện thoại liên tục cho cậu... Gọi lại cho anh ta một lần đi.” Lúc nói, Cố Ly không nhìn vào mắt tôi. Tôi nhìn tay nó đưa ra, không muốn cầm lấy điện thoại. Đèn tín hiệu màu xanh trên điện thoại cứ nhấp nháy, nhắc nhở tôi về cuộc gọi bị nhỡ.  
Tôi đã nói rồi, tôi đặc biệt ghét mùa đông của Thượng Hải. Như thể phải mặc mãi bộ quần áo ướt đứng trong gió rét lạnh băng. Màu sắc xám trắng, bầu trời ảm đạm, ngay cả chim bồ câu cũng không buồn bay, trốn dưới những mái nhà ấm ướt, rúc cổ vào đôi cánh. Khắp nơi trong thành phố là những người mặc đồ da cao cấp, các cô trông như những con vật, bịt mũi cau mày bước qua mặt những người ăn mày, lướt qua những sạp hàng rong nhỏ bên hè phố. Khi đêm về khuya, tất cả mọi người đều biến sạch, quay về những ngôi biệt thự sang trọng ấm cúng của họ, hoặc trốn trong lớp chăn mỏng rẻ tiền. Bọn họ cô độc ngắm nhìn Thượng Hải mờ mịt qua ô cửa sổ, và những tháng ngày mờ mịt dưới bầu không kia. Trong đêm khuya chỉ còn sót lại người lao công khoác lớp áo nhựa dày bịch, dùng bàn tay lạnh đến bầm đỏ quét lớp lá rụng đã thối nát trên mặt đường. Phố Bund tắm trong trận mưa tuyết lạnh ngắt, ánh đèn hoàng kim soi sáng trưng dòng sông kề bên, trên mặt nước bập bềnh xác cá chết, không có con chim nào ăn chúng. Khắp bầu trời Thượng Hải như lơ lửng lũ giám ngục Azkaban bay lượn, nước mưa chính là nụ hôn của chúng, chúng chúc phúc cho từng người một trong mùa đông. Tôi ngồi trong xe taxi, đi qua tất cả, như đang xem chiếc tủ kính do một kẻ bi quan chủ nghĩa thiết kế.  
Lúc đến bệnh viện, tôi nhìn thấy Cung Minh và Kitty đang ngồi bên ngoài phòng phẫu thuật. Tôi bước về phía họ. Cung Minh nghe tiếng động ngoảnh đầu lại, nhìn thấy tôi. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy vẻ sợ hãi như vậy trên khuôn mặt anh ta, như một pháp sư tà ác trong phim, đôi mắt dài hẹp, hàm răng trắng, bọc trong tấm áo choàng đen phủ kín người. Anh ta bước từng bước lại phía tôi, sự độc địa trong ánh mắt cuộn trào lên như sóng biển dưới ánh trăng, tiếng sóng chính là nhịp thở nặng nề hổn hển của anh ta.  
Anh ta bóp lấy cằm tôi, giọng điệu còn lạnh lẽo hơn cả mùa đông ngoài cửa sổ:
“Cô rời Sùng Quang xa một chút, càng xa càng tốt.”
“Nó là của tôi.”
“Cô cút được xa bao nhiêu thì cút đi.”  
Sau đó, anh ta hất mạnh mặt tôi về phía ghế.

Chương 16:

Ánh đèn đỏ của phòng phẫu thuật vẫn đang quay.
Ánh đèn không ngừng rọi luồng ánh sáng đỏ sậm khủng khiếp lên mặt Cung Minh. Khuôn mặt anh ta chìm trong bóng tối, mỗi lần bị ánh sáng đỏ chiếu vào, lại làm lộ ra một nỗi tuyệt vọng khiến người ta cảm giác hãi hùng.
Tôi không chịu đựng nổi áp lực đè nặng như thể sắp nghiến vụn từng đốt sống lưng mình trong hành lang, liền đi ra quầy cà phê trong phòng nghỉ của bệnh viện. Ở đó, tôi gặp Kitty đang giúp Cung Minh pha cà phê.
Tôi không biết nói gì với cô. Tôi cầm một cái cốc giấy nhỏ, xé một túi cà phê hòa tan Nestle rẻ tiền, đổ vào cốc, sau đó tra nước nóng vào.


Kitty cất cà phê và sữa cô mang theo vào chiếc túi LV never full của mình. Năm ngoái, lúc kiểu túi được quảng cáo là “có thể mang gọn một em bé bên trong” đang thịnh hành, đặt hàng cả Thượng Hải đều không có, Kitty dùng tên của Cung Minh tự đặt cho mình một chiếc, còn dọa tôi nếu dám kể ra thì sẽ đâm bút máy vào ngực tôi. Cô xoay người lại, cầm cà phê, nói với tôi: “Có phải cô cảm thấy ngày tận thế đã tới?”
Tôi gật gật đầu, mắt đỏ lên.
Kitty nhìn tôi, ánh mắt thông cảm: “Cô nhầm rồi. Sự thực là, nếu cánh cửa phòng phẫu thuật mở ra, bác sĩ bảo chúng tôi, Sùng Quang qua đời rồi, hơn nữa, đối với một cuộc phẫu thuật tỷ lệ thành công chỉ chiếm 15%, thì điều đó là rất bình thường - lúc ấy mới là ngày tận thế.”
Kitty bỏ mặc tôi đang đờ đẫn, quay người đi ra.
Trước khi mở cửa, cô quay đầu giáng cho tôi nhát kiếm cuối cùng: “Cô biết Sùng Quang vì cô mà muốn làm cuộc phẫu thuật này, đúng không?”  
Lúc Cố Ly đến bệnh viện một lần nữa, ở đây vẫn chẳng có thay đổi nào cả, vẫn núi non, hồ nước đẹp tựa như mô hình, vẫn rừng rậm mênh mông như thể đã tồn tại từ thời viễn cổ.
Nó chậm rãi bước đến bên hồ nước, mấy tháng trước, nó đã đâm đầu xuống ở đây, lúc ấy, nó nghĩ thà chết theo bố cho rồi.
Vậy mà vài tháng sau, hiện giờ nó đang đi trên đôi giày cao gót Dior nhỏ bé màu trắng, trầm tĩnh như một chiếc compa, nhanh chóng đi đến phòng phẫu thuật. Lúc đi ngang qua một hộ lý, nó còn tóm lấy cô ta mà nói một cách nghiêm khắc: “Sao nền đất bờ hồ của các cô lại trơn như thế, tôi sẽ tố giác đấy.”  
Lúc Cố Ly tìm thấy tôi bên bờ hồ, tôi vừa từ phòng bệnh ra ngoài một lát. Đợi ở bên trong tôi cảm giác mình như có thể chết đi bất kỳ lúc nào. Lúc tôi đi ra, Cung Minh ngồi bất động trên ghế, từ khi tôi có mặt ở đây, hầu hết thời gian anh ta đều ngồi im không nhúc nhích như vậy, như một ông phỗng. Đúng, anh ta luôn giống một ông phỗng, lúc vui, lúc rơi nước mắt, lúc đau khổ, lúc đắc ý, anh ta đều như vậy cả, như một dòng sông băng đất trời đầy băng tuyết ở Bắc Cực.
Bên cạnh anh ta đặt tách cà phê cao cấp mà Kitty vừa pha. Đó là tách thứ hai, tách đầu tiên vừa pha xong đã bị anh ta giơ tay hất vào một cô y tá trẻ sợ sệt run rẩy lại gần hỏi xin chữ ký.
Cố Ly ngồi xuống cạnh tôi, tôi ngả đầu lên vai nó, như hồi ở trường, tối tối xem phim tôi đều dựa vào nó.
Tôi nói, tớ đói rồi, thế là nó lấy ra trong cái túi Prada cực to mới mua một chiếc sandwich cá ngừ xông khói bọc trong loại túi giấy bảo vệ môi trường cao cấp, bên trên giấy gói in toàn chữ tiếng Pháp.
Tôi nói thế thì để tôi đi vào lấy nước, nó lại rút từ trong túi ra một chai Latte của Starbucks. Cuối cùng, nó làm ra vẻ thần bí rút ra một chiếc chăn LV mỏng, quàng lên người hai chúng tôi. (...) Tôi nhìn nó chằm chằm, nói: “Được đấy, cậu giở nốt cái giường gấp trong túi ra đây, bọn mình ngủ một giấc.”  
Tôi cuộn trong tấm chăn giá tiền cao ngất ấy, nghe Cố Ly kể chuyện tin đồn về Cung Minh và Sùng Quang. Tôi chưa bao giờ tìm hiểu về họ hàng nhà họ. Chuyện này là do lúc Cố Ly nghiên cứu về Cung Minh mới bất ngờ phát hiện ra. Người nắm giữ tập đoàn Constanly là cha Cung Minh, tên là Cung Huân. Nhưng trên thực tế, ông ta dùng tên Sean Constanly xuất hiện trong giáo trình của khoa Tài chính tiền tệ. Còn Sùng Quang là con riêng được người vợ hai của cha Cung Minh mang từ chỗ chồng cũ về, lúc mới về nhà họ Cung, Sùng Quang mới có mấy tuổi. Cung Minh từ nhỏ đã được nuôi dạy để làm người thừa kế, học ở trường trung học dân lập tốt nhất Hoa Kỳ, sau đó vào đại học Harvard, tốt nghiệp xong lần lượt thực tập ở các công ty con của Constanly, hầu như các kế hoạch thâu tóm quan trọng đều có anh ta tham dự. Trong lòng Cung Minh, Cung Huân là một vị thần, và anh ta cố sức để giành được sự công nhận của vị thần ấy, đối với Cung Minh, ngoài thành tích kinh doanh khổng lồ ra thì cuộc sống không có gì khác quan trọng. Còn Sùng Quang từ nhỏ đã có nhiều sở thích kỳ quặc, cực kỳ nghịch ngợm, không thích học hành, thứ duy nhất anh dồn tâm huyết vào lại chẳng đáng một xu trong mắt của Cung Huân, ông ta gọi đó là “rác rưởi có giá trị thanh khoản chỉ 1%”, đương nhiên, mọi người đều gọi thứ đó là “nghệ thuật”.
Cố Ly bảo tôi, thậm chí ngay cả thân phận “nhà văn best-seller” của Sùng Quang cũng là do Cung Minh một tay tạo nên, chỉ có điều rất ít người trong nghề biết đến. Mọi kế hoạch thương mại quảng cáo của Sùng Quang, thậm chí cả phương hướng xuất bản, nội dung tiểu thuyết, hầu như đều do Cung Minh thiết kế.
Hai anh em họ từ nhỏ lớn lên cùng nhau, trong nhà người duy nhất Sùng Quang muốn nói chuyện, chính là Cung Minh. Tất nhiên, tình cảm đối với Cung Minh của anh tuyệt đối không chỉ dừng lại ở việc “muốn nói chuyện”. Nếu phải cho ra một định nghĩa chính xác, thì có lẽ Cung Minh chính là đáp án cho câu hỏi “trên trái đất này nếu như chỉ được chọn một người có thể cùng nói chuyện, vậy em chọn ai” của Sùng Quang.
Tôi nghe Cố Ly kể tràng giang lịch sử gia tộc rối rắm nhằng nhịt như phim truyền hình dài tập của nhà Cung Minh, miệng không nuốt nổi miếng sandwich. Hơn nữa, trước đó, Kitty đã cho tôi một dao nặng nề. “Cô biết anh ấy làm phẫu thuật vì cô, đúng không?” Tôi không biết phải đối diện thế nào với Sùng Quang. “Anh ta lôi cậu lên giường cưỡng dâm à?” Cố Ly nghi ngờ hỏi tôi.
“Cậu chết đi!” Tôi ném thẳng miếng giấy bọc bánh cao cấp in đầy chữ tiếng Pháp dính toàn mỡ màng vào nó. Nhưng một đứa từng bị hắt bát chè đằng sau lưng còn tránh được như nó thì đương nhiên không thể nào trúng phải nắm giấy ném ngay trước mặt của tôi được. Một lát sau, nó hơi do dự, ấp úng nói: “Nếu như có cơ hội thì, ý tớ nói là, giả sử như Sùng Quang vẫn sống, cậu có thể lợi dụng quan hệ với anh ta, để trong lúc Constanly đang thôn tính chúng ta...”
“Cố Ly!!!” không đợi nó nói hết, tôi đã phẫn nộ đứng lên. Cái chăn quàng trên người rơi tuột xuống đất, dính đầy cỏ khô. “OK, OK.” Cố Ly vội kéo tôi ngồi xuống. “Cứ coi như tớ chưa nói.”
Tôi trừng mắt lườm nó ba lượt, mới ngồi lại chỗ cũ, tiếp tục thưởng thức chiếc sandwich cá ngừ.
“Tớ cũng biết tỷ lệ thành công rất thấp.” Cố Ly thở dài.
“Đúng thế, bác sĩ nói chỉ có 15%.” Mắt tôi lại đỏ lên.
“Không, tớ định nói, tỷ lệ cậu đồng ý giúp tớ, rất thấp.” Cố Ly buồn bã nhìn ra mặt hồ. Tôi rất muốn đẩy nó nhào xuống đó. “Đúng thế, cực kỳ thấp, Lâm Tiêu bảo hình như chỉ có 0.01%.” Tôi hằn học đáp lời.
“Thật không? Con số đó còn cao hơn so với tưởng tượng của tớ.” Cố Ly tất nhiên là độc mồm độc miệng hơn tôi nhiều.
Lúc này, điện thoại của tôi bỗng đổ chuông, là Kitty gọi, làm tôi suýt nữa không giữ nổi máy. Tôi ném cho Cố Ly, “Cậu nghe đi, tớ không dám nghe đâu.”
Thực lòng tôi biết, nếu lúc bắt máy nghe thấy Kitty nói với tôi rằng: “Anh ấy đi rồi,” chắc hẳn tôi sẽ lao thẳng xuống hồ. Cố Ly nghe máy xong thì ngẩng đầu lên bảo tôi: “Đi rồi.” Hai mắt tôi tối sầm, ngã lộn xuống hồ. Tôi và Cố Ly bước thấp bước cao đi về phía phòng phẫu thuật. Trông tôi giống một kẻ điên toàn thân ướt sũng luôn miệng nguyền rủa Cố Ly. Cố Ly chạy bên cạnh, luôn miệng xin lỗi, nhưng tôi rõ ràng nhìn ra, nét mặt nó đang cố nín cười. Tôi biết, giai thoại này chắc chắn sẽ được lưu truyền đến tai Cố Nguyên, Neil và cả Đường Uyển Như. Cố Ly đã giải thích đến lần thứ hai mươi rằng nó nói “đi rồi” là bảo nó với tôi cùng đi, Kitty gọi chúng tôi tới phòng phẫu thuật, bởi vì ca phẫu thuật của Sùng Quang đã kết thúc. “Nhưng mà cũng phải nói là, động tác cậu nhảy xuống hồ ban nãy quả thực quá nhanh, tớ chẳng kịp thò tay tóm lại nữa.” “Thôi đi, tớ thấy cậu đứng trên bờ cười cứ như đang xem Đường Uyển Như giành giải nhất cuộc thi ngâm thơ ý, cậu chẳng hề thò tay ra tí nào!”  
Lúc tôi và Cố Ly tới phòng theo dõi đặc biệt, Cung Minh đang nghe bác sĩ dặn dò. Bác sĩ bảo, Sùng Quang vẫn đang trong giai đoạn hôn mê. Nếu có thể tỉnh lại được, anh ấy có thể sống sót, ngoài ra, nếu tế bào ung thư không di căn, anh ấy sẽ thoát được căn bệnh ung thư dai dẳng này. Nhưng, nếu anh không tỉnh lại...  
Tôi và Cung Minh ngồi bên ngoài phòng bệnh, đợi Sùng Quang tỉnh lại.
Cố Ly về trước. Nó ở lại cũng vô dụng, nó chỉ muốn xác định tôi không sao là tốt, nhìn dáng bước đi vội vã của nó, tôi biết rằng chắc chắn nó đang không nén nổi lòng mà muốn chạy ngay tới chỗ Cố Nguyên, Neil và Đường Uyển Như để kể chuyện tôi nhảy hồ, bộ dạng kích động tới nỗi không đi thẳng người được nữa.
Tôi quay mặt lại nhìn Cung Minh, anh ta đang nhìn chăm chăm vào Sùng Quang nằm bên trong không động đậy.
Giờ đây, rốt cuộc tôi có thể hiểu được mối thâm tình sâu nặng giữa hai anh em họ. Sùng Quang như cậu con trai mà anh ta nuôi lớn, giống như Cung Huân đã nhào nặn nên anh ta, Cung Minh cũng đã hoàn thành việc nhào nặn Sùng Quang. Anh ta dõi theo Sùng Quang từng ngày từng ngày làm theo kế hoạch của mình, trở nên mỗi lúc một trưởng thành, mỗi lúc một tỏa sáng, mỗi lúc một giống với nghệ sĩ trẻ lãng du ngày xưa. Đối với Cung Minh, Sùng Quang thực sự là của anh ta, là một bộ phận của cuộc đời anh ta.  
Tôi tiến lại gần, rút trong túi ra một chiếc sandwich cá ngừ khác Cố Ly mang đến cho tôi, đưa cho Cung Minh, nói: “Chắc anh đói rồi, hay là ăn một chút sandwich cá ngừ...”
Tôi chưa kịp nói hết, đã sợ hãi im bặt vì cái trợn mắt của Cung Minh, mặt anh tái xanh, môi run run nói với tôi: “… cá…”
Tôi vội vàng nhét cái bánh vào túi, sau đó kéo chặt khóa lại.  
Mấy ngày sau đó, chúng tôi sống không dễ chịu chút nào.
Trên thực tế, những đám mây đen càng ngày càng nặng, đùn lên một đống sầm sập trên bầu trời trên đầu chúng tôi.
Tình trạng Sùng Quang không tốt lên, anh không tỉnh lại, đường nhịp tim trên máy đo mỗi ngày một yếu. Tôi và Cung Minh lặng lẽ nhìn qua lớp cửa kính, anh đeo chụp dưỡng khí nắm im lìm, không có cách nào lại gần để nói chuyện cùng anh.
Sắc mặt Sùng Quang trắng bệch, khuôn mặt quá mức gầy gò. Môi anh như được quết một lớp phấn trắng như một số người mẫu kỳ quặc trong quảng cáo, không nhìn thấy một tia máu nào trên đó. Anh thở rất chậm, rất chậm, lồng ngực hơi phập phồng. Lông mày anh hơi chau lại, không biết là đang mơ, hay đang phải chịu đựng đau đớn. Những thứ đó chúng tôi đều không thể nào biết được.
Anh bị giữ trong một thế giới mà chúng tôi không tới được, vùng vẫy muốn quay lại, hoặc, vẫn là vùng vẫy, để thoát ra khỏi cái chết lạnh lẽo.  
Sau khi bước vào tháng Mười hai, cái lạnh của mùa đông Thượng Hải càng thêm rốt ráo, mưa tuyết mịt mùng hơn phủ kín cả thành phố. Thi thoảng xuất hiện một buổi chiều hửng nắng, khiến các quán cà phê trên phố Nam Kinh đông kín người, những chỗ ngồi ngoài trời trên thảm cỏ phía sân sau chật ních như sàn giao dịch cổ phiếu.
 Con người quá khát khao nắng ấm mà. Sùng Quang rồi cũng tỉnh lại trong một buổi chiều nắng ấm rạng rỡ như vậy. Lúc ấy, chúng tôi đã có thể vào trong phòng thăm anh. Như thường lệ, tôi mang đến một bó hoa tú cầu màu trắng mà anh thích nhất (có trời mới biết nó là cái đồ quý tộc như vậy, trước đây tôi chỉ xem trên phim ảnh thấy trong đám cưới, cô dâu luôn ôm một bó hoa đó bước trên thảm đỏ) đặt ở đầu giường anh, sau đó ngồi bên cạnh thẫn thờ nhìn anh.
Cho đến lúc anh mở mắt ra, tôi vẫn còn không biết. Tôi vẫn đờ đẫn ngồi đó, nhìn khuôn mặt tiều tụy của anh, nhìn hàng lông mày đậm nét vì không được cắt tỉa gọn gàng mà trông càng sắc nhọn, bướng bỉnh, xương lông mày nhô cao và sống mũi thanh thanh, cả đám râu dưới cằm nữa. Anh chớp chớp đôi mắt mệt mỏi hằn đầy tia máu, sau đó khẽ hắng giọng, phát ra một âm thanh khàn khàn mơ hồ, “Hèm.”  
Cả buổi chiều hôm ấy, tôi úp mặt trên ngực anh, chảy không biết bao nhiêu nước mắt. Tôi ngửi mùi nước tiệt trùng nồng nồng, cả mùi máu tanh ở chỗ những vết mổ, nhưng đằng sau những thứ mùi khủng khiếp ấy, là con người anh đã hồi phục trở lại, đầy ắp mùi vị của sự sống. Tuy rằng một chút sự sống phảng phất ấy yếu ớt hơn rất nhiều so với ánh mặt trời ấm nóng và những đóa hoa tỏa hương kia, nhưng tôi biết, nó đang dần dần tỉnh lại, sau đó sẽ ngày càng mạnh lên, cuối cùng trở thành một mùa hè mênh mông phủ trên đầu tôi.  
Sắp vào mùa lễ Giáng sinh, sinh nhật Sùng Quang cũng tới.
Tôi và Cố Ly cùng cả đám bạn bè đều nhận được thiếp mời đến dự sinh nhật của Sùng Quang. Đường Uyển Như lúc cầm tấm thiệp cứ ngây ra, nó chưa bao giờ tưởng tượng được nhà văn nổi tiếng toàn quốc lại tự tay viết ra ba chữ Đường Uyển Như. Nó gọi điện cho mẹ, trong điện thoại, nó xúc động đến nỗi khóc luôn. (...)
Tôi cầm tấm thiệp, cũng cảm thấy rất tủi thân. Bởi vì, tấm thiệp này còn đẹp hơn cả bằng tốt nghiệp đại học của tôi, bìa làm bằng da mềm, khi mở ra, bên trong đều là chữ tiếng Anh viết kiểu bay bướm ép nhũ vàng, thêm nữa, bên trên ghi rất rõ ràng, party sinh nhật tổ chức ở nhà Sùng Quang, cũng tức là nhà Cung Minh, à không, nói chính xác hơn là nhà Sean Constanly, khu trang viên Thế Mạo Dư Sơn nổi tiếng của Thượng Hải. Đương nhiên, chúng tôi đều biết đó chỉ là một trong số rất nhiều nhà của ông ta.
Nhìn vẻ rầu rĩ trên mặt tôi, Cố Ly ân cần kéo tôi tới trước tủ quần áo, để tôi tùy ý lựa chọn đồ dạ tiệc bên trong. Tôi ôm mặt, xúc động khó nói nên lời, để báo đáp lại, lúc mở tủ ra, tôi gọi to vào trong: “Come out Neil!”
Lý do Cố Ly tốt bụng như vậy là bởi quan hệ giữa nó và Cung Minh đã dịu đi rất nhiều. Trải qua thời kỳ đau buồn sau tang lễ của bố, rõ ràng nó đã hồi phục lại bản chất cái máy vi tính của mình, như một vai nữ chính hóa trang bước lên sân khấu dưới ánh đèn rực rỡ, tách tách tách, nó đã hoàn toàn biến thành một nữ doanh nhân.  
Nó ngồi trên sofa trong phòng, vừa vỗ vỗ lên mặt tinh chất dưỡng da dùng ban đêm của hãng Helena Rubinstein (nó rất mạnh tay, dù là đối với Đường Uyển Như hay với chính mình, nó đều không nương tay, cho nên biết rõ là nó đang vỗ tinh chất dưỡng da, tôi cũng không kìm được ý muốn nói: “Đừng đánh nữa, người mình mà!”), vừa phân tích suy nghĩ của nó cho tôi. Bởi vì, theo nó, hiện tại việc Thịnh Cổ bị Constanly mua lại có ích lợi vượt xa tổn thất. Cái mất đi chỉ là những thứ danh dự hư ảo mà thôi, mà cái thu về lại là một bình đài hoạt động rộng lớn hơn, và sự mở rộng phát triển cực lớn của lĩnh vực hợp tác thương mại. Hơn nữa, chắc chắn Constanly tuyệt đối không chỉ đơn giản là thôn tính Thịnh Cổ, sở trường của Constanly là mua lại một công ty đang ở giai đoạn thoái trào nhất, sau đó sửa sang đóng gói lại, rồi bán ra với cái giá cao gấp mười lần, nếu Sean Constanly sẽ có lần giao dịch thứ hai, vậy thì Cố Ly đã bắt được một cơ hội hiếm có. “Nói đơn giản một chút, thì nghĩa là chúng ta đã trực tiếp có một đơn đặt hàng của M.E, một tổ chức xuất bản khổng lồ, phải biết rằng, lượng nhu cầu giấy hằng năm của họ có thể nuôi sống cả nhà máy giấy và nhà máy in của chúng ta đấy.” Đương nhiên, tôi biết sự thực không hề đơn giản như vậy, Cố Ly đã có tính toán của riêng mình, nó nói vậy chỉ để cho tôi dễ hiểu mà thôi. Vả lại, tôi tin rằng, trong cái bàn tính của nó, còn giấu một cái máy vi tính năng lượng mặt trời nhỏ hơn nữa, và dưới cái máy tính ấy vẫn còn một cuốn nhật ký bí mật viết những âm mưu gian trá của nó.
Tùy thôi, tôi chẳng có ý kiến nào, tôi chờ mong, vào cái ngày nó và Cung Minh, hai cỗ máy tính thực sự quyết đấu sẽ đúng vào lúc tôi đang đi công tác bên ngoài, không cần phải đối mặt với một vụ nổ thảm khốc có thể làm lật tung cả Thượng Hải.
Đương nhiên, trong thời gian này, tôi, Kitty và Lam Quyết đã nhanh chóng trở thành bạn thân. Bởi vì mỗi lần Cung Minh và Cố Ly hẹn nhau nói chuyện hợp nhất công ty, chúng tôi đều có mặt. Trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi được nghe những tranh luận thú vị giữa bọn họ, à không, nói chính xác thì là trong miệng mỗi người bọn họ đều có giấu một khẩu súng, sau đó là cảnh tượng đặc sắc xả đạn vào nhau. Tôi thường ghi lại vào sổ tay những câu nói đặc sắc mà chốc chốc họ lại tung ra, để dùng đấu khẩu với Đường Uyển Như sau này. Ví dụ:
“Công ty tôi đều là những người có tố chất chuyên nghiệp, họ hoàn toàn khác với đám phụ nữ gầy guộc xương xẩu của M.E - bọn họ có ăn!”
“Ồ đúng vậy, tất nhiên tôi tin, bọn họ quả thực có ăn, cứ nhìn vào vòng eo luôn đeo phao cứu sinh và những bộ vest toàn cỡ XL của bọn họ thì cũng nhận ra. Tôi nghĩ trong những cánh rừng của công ty cô chắc chắn cũng đồng thời trồng cả lúa và tiểu mạch nhỉ?” “Thực là phải xin lỗi nha, quản lý chính của Thịnh Cổ hiện giờ là người còn gầy hơn cả Kitty, ồ đúng vậy, cô ấy đang ngồi ngay trước mặt anh đấy, tôi đây này.”
“Hồi học đại học chắc cô cũng đến công ty chúng tôi thực tập nhỉ, dáng người khá đấy.” “…”
 Tất nhiên, nhìn bề ngoài trông tôi giống như đang ghi chép công việc. Thêm nữa, Kitty và Lam Quyết đều không ngồi rỗi, hai người họ còn ghi chép nhiều hơn tôi. Tôi nghĩ, đó chính là nguyên nhân mà tôi vĩnh viễn không thể đối đáp thắng Kitty.
Sinh nhật Sùng Quang rất gần với Giáng sinh, có lẽ vì thân hình anh thật giống một thiên sứ đẹp đẽ (... thôi được rồi, tôi thừa nhận đó là sự hình dung sến phát ớn, tôi lại không phải Quách Kính Minh, không thể nghĩ ra những đoạn miêu tả lê thê về diện mạo bên ngoài của nam thanh nữ tú), khắp chốn ở Thượng Hải đều ngập đầy tuyết.
Hai năm nay Thượng Hải đều có tuyết, ít nhiều xóa nhòa đi cảm giác dồn nén u ám của mùa đông phương Nam.
Xung quanh đều một màu trắng sáng, khiến con người cảm thấy vui vui. Nhưng, buổi sáng hôm ấy, khi mấy người chúng tôi chia nhau ngồi hai xe thẳng tiến về khu trang viên, tâm trạng của tôi, hoặc nói là tâm trạng của cả nhóm đều không tốt lắm, ai nấy đều lo lắng thấp thỏm. Đặc biệt là Đường Uyển Như, lúc lên xe nó vẫn liên tục sửa sang lại phần ngực.
Lúc xe đi lên đường cao tốc trên cao, cuối cùng nó mới thở phào một hơi, gỡ hai miếng đệm ngực bên trong chiếc áo lót Nu Bra ra, vừa phe phẩy trên tay, vừa bảo Cố Ly: “Ôi Cố Ly ơi, trả cậu này, cái đồ này tớ vẫn không thể nào quen được.”
Neil ngồi cạnh tôi mở cửa sổ xe, thò đầu ra nôn “ọe” một tiếng. Tôi vừa vỗ lưng Neil, vừa nhìn Cố Ly đang tái mặt nói: “Cố Ly, thật là, sau này tớ mà có nuôi con gì thì cũng nhất định phải đặt tên nó là Như Như, nghịch ghê quá.” Đường Uyển Như chỉnh tiếp phần ngực, hỏi: “Gì cơ? Vú Vú [19]? Cậu đừng nói đến mấy từ đó, tớ vừa mới thở đều được xong.”  
Lúc chúng tôi mặc đồ dự tiệc, giẫm trên những đôi giày gót cao chót vót, bước thấp bước cao trên nên tuyết trắng của bãi cỏ khu trang viên vào đến được nhà họ, thì đã là chuyện của mười lăm phút sau khi dừng xe trước cửa khu nhà. Cố Ly và tôi đều mặc váy hở vai, nhưng chúng tôi không cảm thấy lạnh. Bởi vì Cố Ly quấn người trong chiếc áo khoác dài của Cố Nguyên, còn tôi thì khoác áo choàng Dior của Neil. Neil và Cố Nguyên rét co ro đi đằng sau trông như hai kẻ sắp chết vừa từ Bắc Cực trở về. Cố Ly vừa đi vừa ngoảnh đầu lại nhìn Neil, nói với tôi: “Cậu nhìn kìa, Neil lạnh đến mức môi tái nhợt rồi, thương quá.” Tôi thở dài, nói: “Ừ, vì thế tớ thường nói với Neil rằng, chị em gái chúng mình nhất định phải tìm lấy một người đàn ông.” Cố Ly thân mật nắm tay tôi, chắc chắn nó cảm thấy tôi chính là em gái ruột của mình. Từ sau lưng chúng tôi vọng tới tiếng kêu tức tối của Neil: “I heard it!” Còn sau lưng Cố Nguyên và Neil là Đường Uyển Như đang lật đật bám theo, vừa đi nó vừa quạt bằng tay: “Chết tiệt, nóng chết mất!”  
Cung Minh và Sùng Quang đứng ở cửa đợi chúng tôi. Hai người họ mặc vest đen, chỉnh tề và quý phái, cổ áo gài một huy hiệu cổ điển có hình dạng rất phức tạp bằng bạch kim, nghe Kitty kể rằng đó là biểu tượng của gia tộc bọn họ. Sùng Quang mỉm cười, dang rộng tay chờ đợi để ôm tôi, nhưng xung quanh đông người quá, thêm nữa, Cung Minh lại đang đứng ngay trước mặt, nên tôi hơi xấu hổ, thế là ngượng nghịu tránh sang một bên. Cung Minh nhiệt tình chào đón: “Mọi người đến sớm nhỉ, tôi cứ tưởng đến lúc tuyết tan các cô mới đến.” Nói dứt lời, khuôn mặt cười rất giả tạo quay đi, anh ta đi thẳng vào phòng khách, không buồn ngoái lại một lần.  
Bữa tiệc sinh nhật không hề nghiêm trang như tưởng tượng của chúng tôi, tuy ai nấy đều mặc đồ dạ tiệc đắt tiền, nhưng trong buổi lễ lại chỉ có những người bạn thân thiết là đám chúng tôi và ba người họ hàng của nhà Cung Minh (mặc dù về sau tôi biết đó là đầu bếp được họ mời đến...). Sean Constanly, người làm chúng tôi đau đầu không xuất hiện, mẹ của Sùng Quang cũng không ở đây. Nghe Sùng Quang nói, họ đang trượt tuyết ở Thụy Sĩ. Lúc anh nói với tôi, trên mặt thoáng hiện chút thất vọng. Nhưng anh đã quen rồi, hình như từ sau sinh nhật năm mười bốn tuổi, cha mẹ đã không dự sinh nhật anh nữa. Nhưng Cung Minh thì lần nào cũng có mặt, năm nào cũng kỷ niệm sinh nhật cùng anh.  
Sau khi biết chuyện đó, bầu không khí bỗng chốc nhẹ nhõm hẳn, nhưng đám chúng tôi đều thuộc dạng được đằng chân lân đầng đầu, chẳng hạn nếu cho Đường Uyển Như một chữ ký của Tạ Đình Phong, nó sẽ tưởng tượng ngay rằng mình có thể lên giường với Beckham. Vì vậy, buổi sinh nhật lập tức trở nên hơi xuê xoa quá. Khi Đường Uyển Như nâng chiếc ly chân cao uống sâm banh, mặt mũi rầu rầu nói “đây là nước nho ngâm hả”, Cố Ly liền cư xử tự nhiên như đang ở nhà, thò tay véo vào eo nó (lớp thịt thừa bên ngoài), Đường Uyển Như liền kêu thét lên, ly champagne đổ xuống mặt vải chiếc sofa kiểu châu Âu cổ điển nhà Cung Minh. Tôi và Sùng Quang cùng lúc hít một hơi thở lạnh. Cố Ly điềm tĩnh cầm một chiếc gối tựa lên, che chỗ bị ướt đi. Sau đó nắm tay Sùng Quang một cách thân thiết, nói: “Đều là người mình mà, đừng bảo với Cung Minh, nhé.” Sùng Quang bối rối nói: “Anh ấy là anh trai tôi...”  
Buổi chiều mặt trời xuất hiện, tuyết đọng trong vườn hoa phản chiếu ánh sáng chói mắt, quang cảnh trời đất thật tuyệt vời. Chúng tôi kê một chiếc bàn ra sân, mặt bàn phủ khăn màu trắng, sau đó, champagne, rượu vang đỏ, thịt nướng được bày hết ra. Chúng tôi cuộn mình trong những tấm chăn đắt tiền, ngồi dưới mái hiên tán chuyện, sau đó, cả đám Cố Nguyên, Neil, Lam Quyết và Sùng Quang chạy ra chơi trò đánh trận ném tuyết như lũ học sinh cấp Ba. Tôi và Kitty ngồi dưới mái hiên, không ngừng hét gọi Sùng Quang: “Sùng Quang, bác sĩ nói anh không được vận động mạnh đâu!” “No! Anh tránh xa chỗ bày champagne ngay!” “Không được, anh không được ăn thịt nướng đâu, đừng có quên là dạ dày anh vừa bị cắt mất hai phần năm đấy!” “Cố Nguyên! Anh mà còn đụng vào anh ấy lần nữa thì tôi sẽ bứt trụi tóc Cố Ly đấy!” Tất nhiên, hét hò cùng chúng tôi còn có Cố Ly, nhưng nguyên nhân nó hét lên lại hoàn toàn khác, mỗi lần Cố Nguyên bị đạn tuyết ném trúng, nó đều kéo giật tai (tất nhiên là tai tôi) hét toáng lên: “Cố Nguyên! Anh đang mặc đồ Prada đấy!” Sau đó tôi nghe thấy Cung Minh ở đằng sau lẩm bẩm một mình: “Ở đây ai chẳng mặc đồ Prada.” Rất rõ ràng, Cố Ly cũng nghe thấy, bởi vì câu tiếp theo của nó phát ra là: “Cố Nguyên! Ném Sùng Quang! Ném vào đầu anh ta!” “Biến ngay mụ này! Làm cái gì đấy hả!” Tôi bị chọc tức, quay đầu hét về phía bọn họ: “Neil, nghe lời chị em tốt đây, em giúp Sùng Quang ném Cố Nguyên đi!” Neil vừa nghe thấy, lập tức gia nhập trận tuyến của Cố Nguyên, cùng tấn công Sùng Quang. (...) Lúc tôi đang há hốc mồm ngạc nhiên, thì nghe thấy Sùng Quang vừa tránh đạn tuyết, vừa nói với tôi: “Lâm Tiêu, ngậm mồm ngay! Anh hận em!” Tôi và Cung Minh cùng lúc ôm đầu, hai tay day day huyệt thái dương, nét mặt vô cùng rầu rĩ.   Tất nhiên, Đường Uyển Như tuyệt đối không bỏ qua một cơ hội la hét tốt đến như vậy. Chỉ là, nó la hét cách chúng tôi một quãng xa, nói chính xác hơn thì là, nó cũng ở trong sân, mỗi lần bị Cố Nguyên, Lam Quyết và Sùng Quang ném đạn tuyết tập thể trúng vào phần ngực, nó đều phát ra tiếng hét không biết là tức giận hay sung sướng nữa. Sau khi la hét vài lần, Cố Ly không chịu nổi nữa, thế là nó quả quyết tham gia cùng bọn kia (...). Nhưng vừa mới bước chân vào chiến trường, một trận mưa đạn tuyết lập ào đến, đập vào mái tóc nó đã mất cả một tiếng đồng hồ buổi sáng chải kiểu. Nó thè lưỡi liếm liếm tuyết dính trên mặt, cuối cùng đã nổi giận. Ba phút sau, Neil quỳ ở chân tường xin tha mạng, nói chính xác là, nếu không phải vẫn còn nhìn thấy chiếc giày Dior của hắn lộ ra khỏi đống tuyết, thì tôi sẽ không thể biết người bị Cố Ly chôn trong đống tuyết kia là ai. Cố Ly ngạo nghễ bước đến bên cạnh Cố Nguyên, đắc ý rũ rũ mái tóc của nó (ấy là một mớ rối bù, như một bà điên vừa bị một con chim đậu trên đầu cào bới hồi lâu). Cố Nguyên buồn bã nhìn nó, Cố Ly thấy nét mặt ấy thì không nhịn nổi nói: “Ê! Ê! Em biết là ăn hiếp con gái thì không đúng, nhưng đó là do nó ra tay trước chứ!”  
Tất nhiên, vụ náo nhiệt hôm đó đạt tới trạng thái thăng hoa khi Cung Minh cũng tham gia trận chiến. Hoặc có thể nói là, đã diễn biến thành một trận quyết đấu mất kiểm soát giữa hai kẻ hoàn mỹ chủ nghĩa. Tôi, Cố Nguyên, Neil, Kitty, Lam Quyết, thậm chí cả Đường Uyển Như cũng phải tránh dạt sang một bên, run lập cập, hoảng hốt nhìn hai kẻ nóng hừng hực tới cực điểm đang ném đạn tuyết vào nhau. Động tác của họ thật nhanh nhẹn, tay vung đạn rơi, kèm theo vô số những câu công kích bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Trung. Chúng tôi đứng xếp hàng bên cạnh dõi theo, day day lên thái dương với nét mặt đau khổ.  
Lúc hai người họ ngừng lại, chúng tôi nhìn thấy Cung Minh chui ra từ trong tuyết như một kẻ tị nạn, bộ vest Gucci màu đen của anh ta bị rách toạc vai, còn Cố Ly phía đối diện thì vẻ mặt như nữ thần tự do trên đảo Manhattan, nhưng chiếc váy của nó cũng nhàu nhĩ như vừa lôi từ máy giặt ra, bên trên lốm đốm vệt tuyết, có lẽ cũng có thể nói là nó vừa được lôi từ máy bào tuyết ra. “Kitty! Đi rót cho tôi một ly champagne! Nghỉ giữa hiệp!” Cung Minh nghiến răng nhìn Cố Ly, nói với Kitty mà không thèm quay đầu lại. Kitty bối rối dợm bước trên đôi giày cao gót tới chỗ để champagne. “Lam Quyết! Bỏ thuốc độc vào champagne của anh ta!” Cố Ly mặt mũi lạnh băng nhìn trừng trừng Cung Minh, nói không thèm ngoái lại. Lam Quyết nỗ lực mỉm cười, phóng nhanh đến chỗ bày champagne. (…) Tôi chỉ có thể nói, hai người họ đều là những trợ lý đẳng cấp đỉnh cao. “Tôi không thể không nhắc cô, nếu việc thôn tính thành công, thì tôi sẽ là cổ đông lớn của công ty các cô, cô mà dám hạ độc tôi, tôi sẽ cho tất cả mọi người trong công ty cô chết đói.” Cung Minh dương dương đắc ý, trưng khuôn mặt lạnh lùng cười giả tạo nói với Cố Ly. “Ái chà, tôi sợ quá!” Cố Ly phản công (lúc này, tôi và Đường Uyển Như cùng lúc ngẩng lên, muốn xem Cố Ly có giơ tay ôm ngực không), “Anh đừng quên rằng, tiền đề cho việc chuyển nhượng thành công, là anh đồng ý để tôi làm giám đốc tài chính mới. Hừ, anh dám cho người công ty tôi chết đói, tôi sẽ trộm sạch tiền của công ty các anh, khiến các anh cũng không có cái mà ăn đâu!” Vậy rồi, hai người họ lại tiếp tục một đợt tấn công mưa tuyết điên cuồng nữa. Những người xung quanh xem, biết rằng cuộc chiến này khó lòng tránh khỏi, vậy là liền lục tục chọn chiến tuyến một cách đau khổ. Sau tiếng hét xung trận, tôi vốn định chạy về phía Cố Ly, nhưng kết quả bị Sùng Quang lôi mạnh về bên Cung Minh, “Tại gia tòng phụ xuất giá tòng phu em nhé!”  
Đôi bên lực lượng khá cân bằng, nhưng sức chiến đấu của Đường Uyển Như quả thực quá mạnh, chúng tôi dần dần rơi vào thế yếu. Lúc tạm ngừng giữa trận, tôi, Cung Minh, Sùng Quang và Kitty đứng đối diện với năm người Cố Nguyên, Cố Ly, Đường Uyển Như, Neil, Lam Quyết, chúng tôi gào to ấm ức: “Thế này không công bằng! Chúng tôi chỉ có bốn người!” Cố Ly ưỡn thẳng người bước lên, nắm tay Neil và Đường Uyển Như, nói: “Nhưng bên chúng tôi có những ba người là nữ!” “Ô hô Cố Ly! Chúc chị bị ném đến mức mẹ chị cũng không nhận ra chị nữa!” Neil nổi giận đùng đùng, mặt sưng lên như quả bóng. Cố Ly mỉm cười một cách kỳ quái, nói với hắn: “Cưng à, em nói gì vậy, mẹ chị vốn có nhận ra chị đâu, chính chị còn không biết mẹ đẻ mình là ai, ha ha.” Tôi đứng bên đối diện, cặp mắt sắp rơi tròng ra ngoài.  
Neil tức tối rút khỏi trận chiến, Lam Quyết cũng giơ tay đầu hàng, Kitty cũng khập khiễng lùi ra, giờ thì hay rồi, còn lại Cố Ly, Cố Nguyên, Đường Uyển Như và Sùng Quang, Cung Minh, tôi, chúng tôi vẫn nhìn nhau trừng trừng.
Bóng hoàng hôn mênh mang phủ trên mặt sân, nhìn tựa như một bối cảnh được tạo dựng công phu, đẹp đến mức phi thực. Lam Quyết mở nhạc, một bản nhạc Giáng sinh tuyệt vời, giọng ca nam ấm áp đang hát lên giai điệu ca ngợi Giáng sinh và tình yêu, tiếng dương cầm hòa quyện cùng tiếng kèn Scotland. Những vạt tuyết mềm mịn trang điểm cho vườn hoa mọc đầy loài thủy san, khiến người ta có cảm giác như ông già Noel cưỡi trên xe trượt tuyết sẽ phóng ra bất kỳ lúc nào, phân phát các loại hộp quà. Ánh sáng hoàng hôn phủ lên mặt chúng tôi, khiến mỗi người trông như trẻ lại rất nhiều. Những bông tuyết rơi tựa như những chiếc ghim bằng bạch kim xinh đẹp gài lên mái tóc. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy nhiều người như vậy cùng tươi cười rạng rỡ đến thế. Tôi đứng một bên, trong lòng ngọt ngào như vừa được rót đầy mật ngọt ấm nóng. Quang cảnh trước mắt như được quay chậm trong ánh sáng dịu dàng, hiện trước mặt tôi. Tôi ngắm nhìn họ vui đùa, đấu khẩu, đánh đấm lẫn nhau (...), họ uống champagne đỏ hồng mặt, say ngây ngất cười giễu trêu chọc nhau, tôi thực lòng muốn thời gian dừng lại ở đây mãi mãi.  
Ấy là khu biệt thự đẳng cấp đỉnh cao cách trung tâm Thượng Hải rất xa. Những người có thể bước vào nơi này rất rất ít, nhưng ở đây không lạnh lẽo một chút nào.  
Tôi nghĩ, bây giờ ở trung tâm thành phố cách xa chỗ chúng tôi chắc chắn cũng là cảnh tượng ngập tràn hạnh phúc. Bởi vì vào thời khắc này mỗi năm, Thượng Hải cũng vào mùa đẹp nhất, thậm chí còn đẹp hơn cả dịp Tết. Mọi ngọn đèn đều được bật sáng, tất cả các tòa nhà chọc trời đều lấp lánh phát sáng dưới bầu trời bay đầy bông tuyết. Xe trên phố đều đi rất chậm, bởi vì luôn có những em bé ngoại quốc đầu đội mũ Noel đỏ chạy lăng xăng qua đường. Nhưng những người tài xế đều cười rất tươi, họ còn hạ kính cửa xe xuống để tung kẹo cho một em bé đáng yêu.
Tất cả các trung tâm mua sắm đều hạ giá, ngay cả trên khuôn mặt các nhân viên bán hàng ở Hermès và LV trước giờ chưa bao giờ giảm giá cũng đầy ắp nụ cười ngọt ngào xét ở một mức độ nào đó, đây cũng có thể coi là quà khuyến mãi tặng thêm. Các nhà hàng đông chật người, hơi nóng từ các ô cửa sổ tỏa ra ngoài đường. Rất nhiều cặp tình nhân nắm tay nhau đi trên đường, như trong bài hát của Vương Phi, họ bước chậm rãi ngắm dòng xe qua lại, hoặc vượt qua bao nhiêu đụn tuyết. Bất kể là nhóm sinh viên trẻ trung mặc quần jean, nhuộm tóc vàng hoe, hay những quý tộc mặc đồ Gucci, tất cả đều xuống khỏi xe, dạo bộ trên đường phố vui vẻ, cả thành phố lung linh phát sáng như được rắc một lớp bột nhũ kim. Tiếng chuông Giáng sinh chốc chốc lại ngân lên ở phố Bund, lan tỏa trên mặt sông nhấp nhô sóng. Thời khắc đẹp đẽ nhất mỗi một năm. Thời khắc ấm nhất mỗi một năm. Trong bếp, Lam Quyết lấy một chiếc bánh ga tô lớn trong hộp ra, rồi cắm từng ngọn nến sinh nhật lên trên. Lúc Neil đi vào rót nước uống, hắn hỏi: “Có cần giúp không?” Lam Quyết quay đầu lại, mỉm cười nói: “Không cần đâu.” Neil cầm cốc nước, dựa vào bàn ăn, nói: “Tên anh nghe phức tạp nhỉ.” Lam Quyết nghĩ một lát, đúng là với một người lớn lên ở Mỹ như Neil thì hơi phức tạp thật, anh ta nói: “Cậu có thể gọi tôi là Jack.” “I am Neil.” Neil giơ tay ra, tự giới thiệu mình. Neil nhìn Lam Quyết đang mặc áo vest Dior ôm sát người, bên trong thấp thoáng chiếc khăn tơ tằm màu tím Hermès, ngửi mùi nước hoa Dolce & Gabbana tỏa ra từ anh ta (cùng là loại nước hoa Neil hay dùng), trong lòng lấy làm thích thú. Hắn nhếch mép, cười thoáng chút ma mãnh: “Jack, may I ask you a question?” Lam Quyết quay đầu lại, đưa tay lên miệng thè lưỡi liếm giọt dâu vừa lỡ dính vào mu bàn tay, sau đó nhìn gã con lai đẹp trai đứng trước mặt, nghiêng đầu, cười ngọt ngào: “Sure.” Neil xoay người đóng cửa bếp lại.  
Vào lúc cảm thấy đây là thời khắc hạnh phúc nhất trong một năm, thì tôi lại nhận được một cuộc điện thoại khiến tôi càng thêm hạnh phúc. Khi thấy số máy của Nam Tương hiện lên trên màn hình điện thoại, tôi xúc động phát khóc lên được. Tôi nghe máy, nghe thấy nó nói trong điện thoại: “Giáng sinh vui vẻ... Lâm Tiêu, tớ rất nhớ cậu.” Tiếng nói của nó trong điện thoại vẫn rất ngọt ngào êm ái, tuy hơi khàn một chút, nhưng là đúng giọng nói mà tôi nhớ nhung.  
Tôi bảo Cố Ly và Sùng Quang là tôi ra ngoài một chút, rồi quay lại ngay. Bọn họ đều rất tò mò, tôi đành bảo mình có một người bạn tỉnh ngoài, vừa đi qua Thượng Hải, đang ở nhà ga phía Nam Thượng Hải, cách đây không xa lắm, tôi qua đó lấy đồ rồi quay về. Tôi vội vã rời trang viên Dư Sơn, nóng lòng gặp Nam Tương quá rồi. Có lẽ do đã mất Giản Khê, nên tôi không muốn tiếp tục có thêm một người bạn ra khỏi cuộc đời mình.  
Lúc tôi ra đến cổng, Sùng Quang gọi sau lưng tôi, bảo anh sẽ lái xe đưa tôi đi. Tôi nói: “Không cần đâu, bên ngoài lạnh lắm, anh mau vào đi, trước bữa tối em sẽ quay lại.” Anh đứng ở cổng nở nụ cười, khẽ gật đầu, đặt tay lên tóc tôi xoa vài cái, phủi tuyết bám trên người tôi. Anh gỡ chiếc khăn quàng to ở cổ ra, suýt nữa bọc trọn cơ thể tôi trong đó. Tôi kéo chỗ khăn bịt chặt mũi xuống, nói: “Thưa ngài, bây giờ tôi chưa có ý định vào nằm trong Kim tự tháp đâu, cho nên đừng quấn tôi như xác ướp nhé.” Nói xong, tôi ôm chặt anh một lúc, rồi quay người bước đi. Anh đứng sau lưng tôi, mỉm cười dịu dàng, nhìn bóng tôi dừng ở chỗ bắt xe taxi, sau đó mới quay vào trong.  
Tôi tìm thấy Nam Tương ở cổng ga. Tôi không hỏi nó quãng ngày qua đã đi đâu, cũng không hỏi nó rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, chỉ ôm chặt lấy nó.
Nó gầy đi, tóc dài ra nhiều, xõa dịu dàng trên vai. Nó nhìn tôi, mắt đỏ lên, nói “xin lỗi” với tôi. Tôi kéo bàn tay lạnh ngắt của nó, liên tục lắc đầu. Tôi sung sướng đến phát khóc. Nam Tương đứng trước mặt tôi, không nói gì, nó túm chặt cái túi to tướng nặng trĩu trên tay. Tôi nhìn biểu hiện kỳ quặc của nó, hỏi: “Cậu vừa đi đâu về thế, hay là định đi đâu?” Nam Tương không trả lời, người nó bỗng từ từ run rẩy, cuối cùng nó ngồi thụp xuống bậc thềm. Nó cúi đầu, tóc rũ xuống che kín mặt, nhưng tôi biết nó đang khóc.  
Xung quanh người qua lại tấp nập, rất nhiều người nơi khác đến cũng ngồi xổm dưới đất, vậy nên trông chúng tôi không có gì nổi bật. Tuy tôi đang mặc váy dạ hội màu đen, nhưng trong mắt những người xa lạ, đó chỉ là một chiếc váy dài bình thường mà thôi, huống hồ trên người tôi còn khoác thêm chiếc áo nhung của Sùng Quang nữa. Nam Tương ngẩng đầu lên, mặt nó bị ánh đèn đường chiếu vào trắng bệch, nắm tay tôi mà cứ run rẩy mãi, tay nó dường như dùng sức quá nhiều, cũng trắng bệch ra. Tôi bị nó nắm chặt đến nỗi đau cả tay, nhưng không nói gì, chỉ ôm đầu nó, hỏi: “Cậu kể tớ nghe đi, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?” Nó nhìn tôi, nước mắt như vòi nước vừa được vặn ra, chảy ầng ậc. Nó chậm chạp mở cái túi, tôi cúi đầu nhòm vào, thấy từng xấp tiền nhân dân tệ màu đỏ tươi, xếp ngay ngắn, sạch sẽ.  
Trên bàn đầy nến trắng, dưới ánh nến, những chân nến cao cấp nhìn như đồ cổ. Mấy đầu bếp bận rộn chuẩn bị bữa tối, Lam Quyết cũng giúp bày sắp đồ uống. Cố Ly và Đường Uyển Như vẫn đấu khẩu trong phòng khách, cục diện khá cân bằng, không phải vì Đường Uyển Như tiến bộ thần tốc, mà bởi nó hoàn toàn không hiểu những ý nghĩa sâu xa sắc sảo cay độc trong các câu nói của Cố Ly, vì thế mà không bị sát thương mấy. Neil đưa một chai rượu cho Lam Quyết, nhếch môi hỏi: “Open it now?” Lam Quyết quay đầu lại, xua xua tay, cắn môi cười nói: “No.”
Sùng Quang đứng bên cửa sổ, mắt nhìn cổng ra vào, đợi tôi trở về. Trong cả ngôi nhà này đều là những người thân thiết nhất trong đời tôi, họ đang chờ tôi. Nhưng, họ hoàn toàn không ý thức được rằng, vào một ngày như vậy, vào thời khắc này, họ sẽ mất tôi, sẽ không bao giờ liên lạc được với tôi nữa. Lúc tuyết rơi, Sùng Quang chạy tới bên chiếc chuông cổ trong sân nhà anh gióng chuông lên. Tiếng chuông trầm lặng mà ngân vang, anh nhắm mắt, mỉm cười thầm ước một điều.  
Sau khi bóng chiều buông, Thượng Hải giăng đầy mưa tuyết. Tôi ngồi trên tàu, Nam Tương ngồi đối diện. Chúng tôi đều không biết sẽ đi đâu, chỉ tiện tay mua vé tàu rời khỏi Thượng Hải. Chúng tôi muốn nhanh chóng trốn chạy khỏi nơi này. Lúc tàu hỏa khởi hành, tôi rút chiếc điện thoại đã tắt máy ra, tháo SIM vứt ra ngoài cửa sổ. Tôi nắm bàn tay run rẩy của Nam Tương, an ủi nó: “Không sao, không có ai tìm được chúng mình đâu.” Tiếng còi tàu trong đêm tối nghe như tiếng la thất thanh. Chúng tôi càng lúc càng rời xa Thượng Hải. Đèn đuốc ngoài cửa sổ tàu sáng rực, tôi biết cả Thượng Hải vào thời khắc này đều đang chia sẻ niềm vui Giáng sinh.  
Lúc đoàn tàu tăng tốc, chúng tôi đã không thể nào quay đầu lại được nữa. Bấy giờ, Nam Tương ngồi trước mặt tôi ngẩng đầu lên, khuôn mặt nó vừa đúng chìm trong một mảng tối, tôi không thể nhìn rõ đường nét ấy. Giữa những âm thanh ồn ào xung quanh, nó chậm rãi nói với tôi: “Lâm Tiêu, Cố Ly lên giường với Tịch Thành, là bởi vì Tịch Thành đã bỏ thuốc vào đồ uống của Cố Ly.” Trong thoáng chốc, màng nhĩ của tôi như bị tiếng còi hơi đột ngột ập vào đau nhức, tôi hoang mang nhìn Nam Tương đang ngồi trước mặt và kể cho tôi nghe về một Nam Tương bí mật và bẩn thỉu. Tôi há miệng, nhưng không biết nên nói gì, lúc ấy, nó nói thêm: “Là vì tớ bảo Tịch Thành làm.”  
Chúng ta đều biết, trong phim luôn có những cảnh khiến người ta phải kinh ngạc. Nhưng, khi chúng ta tay cầm Coca và bỏng ngô ngồi trong rạp, tất cả đều biết rằng dù cho có nguy hiểm kinh dị đến đâu, Người Nhện chắc chắn sẽ chiến thắng Tiến sĩ Bạch tuộc; dù cho lắt léo ngang trái đến đâu, cuối cùng hoàng tử vẫn sẽ kết duyên cùng cô bé Lọ Lem. Vậy nhưng cuộc sống lại không như vậy, trước khi khẽ khàng đặt vào lòng bàn tay ta một trái lựu đạn, nó đã dán một tấm bùa vào lưng ta từ lâu rồi.
Cũng như hiện giờ, chúng ta cuối cùng đã biết, cái gì mới là bí mật bẩn thỉu thực sự.  
Tựa như một người chết, mất đi tri giác, tôi nhìn Nam Tương trầm lặng phía trước. Cả con người nó ngồi dưới ánh đèn màu vàng ấm của tàu hỏa, song khuôn mặt lại vừa đúng bị che phủ bởi một mảng tối không biết từ đâu tới. Toàn bộ vẻ mặt của nó tôi đều không nhìn thấy. Cả khuôn mặt như một cái động sâu tối đen.
Tôi đối mặt với cái động sâu ấy. Vào lúc ấy, tôi nhìn thấy bên cạnh cái động tối xuất hiện một gương mặt tôi vĩnh viễn không thể quên, đang khẽ cười chào tôi, “Ê, Lâm Tiêu.”
Bên cạnh động tối, là khuôn mặt Tịch Thành.  
Đầu tôi như bị nứt ra, tôi phảng phất nghe thấy từ dưới đáy động tối đen vọng ra tiếng cười sắc nhọn như tiếng hồn ma.
Còi tàu réo vang, thẳng tiến vào một vùng tuyết mênh mông.

[19] Chơi chữ đồng âm trong tiếng Hán.


HẾT


Nguồn download từ doko.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved