Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

7 thg 6, 2014

Tiểu thời đại 2.0 - Chương 1,2 - Quách Kính Minh

Chương 1:

Mùa đông dài dằng dặc và rét mướt của Thượng Hải đã bắt đầu.
Mùa đông Thượng Hải hằng năm như chẳng bao giờ kết thúc, nó không ngừng cắt thấu vào da, vào mắt, vào tim người ta.
Thứ sắc màu thiếu sinh khí và hỗn độn ấy giống như lời ca thán rít lên từ miệng thần chết.

Thượng Hải trong tiết trời đông là một đô thị của sự tuyệt vọng vô tận, cuối cùng người ta cũng có thể cảm nhận được thứ còn lạnh hơn cả băng tuyết trong lòng họ.

Tháng cuối cùng của năm 2008, hầu khắp các tờ báo, tạp chí trên toàn thế giới đều chỉ có hai kiểu trang bìa, một kiểu đăng hình khuôn mặt lập thể gầy nhom nổi bật của Obama ánh mắt kiên nghị có thể nói là đầy âu lo, khuôn mặt của một người da đen đầu tiên với tư cách Tổng thống Mỹ, liên tục xuất hiện khẳp đường to ngõ nhỏ toàn thế giới. Đôi mắt ngập đầy ưu tư của ông ta nhìn chăm chú vào đám hoa tuyết đang bay trên đường với nét mặt tràn thâm ý, ánh mắt đó như đang lo trong nhà chẳng có gạo đổ vào nồi để đón niềm vui năm mới sắp đến, nó chất chứa nỗi ưu sầu đau xót, trách trời thương dân.
Còn kiểu trang bìa còn lại, chính là bầu trời mù mịt đen kịt bao phủ trên đỉnh phố Wall, được phối thêm bốn chữ cỡ lớn “Khủng hoảng tài chính”. Tai họa do khủng hoảng cho vay dưới chuẩn gây nên giống như một trận sóng thần, nó cuộn lên cao ngất trời, bắt nguồn từ New York rồi trào ra dữ dội không gì ngăn cản, đập thẳng vào hệ thống kinh tế thế giới đang dung hòa làm một. Cả thế giới tựa như biển cả trắng xóa sôi trào bong bóng ngầu đục. Vô số chiến hạm khổng lồ từng một thời hô mưa gọi gió trong giới tài chính, đến lúc này đều chẳng khác gì những chiếc xuồng ba lá tròng trành sắp chìm, vùng vẫy giãy chết trong vũng nước bọt của Thượng đế.
Thượng Hải cách phố Wall mười vạn tám nghìn dặm cũng như vậy.
Trên các mặt báo ở đây, bất kể là tiếng Trung hay tiếng Anh, chủ đề xoay quanh chẳng gì ngoài hai việc, tiện tay lật một tờ, thứ mà ta thấy đều giống nhau, nếu không phải là khuôn mặt da đen của Obama, thì là bầu trời đen kịt của phố Wall. Chỉ có điều trong lòng người Mỹ, Obama đại diện cho “hy vọng”, còn phố Wall đại diện cho sự “tuyệt vọng” - Đương nhiên, những người phản đối Obama có thể không nghĩ như vậy.
Nhưng đúng như cái gọi là vỏ quýt dày có móng tay nhọn, dù cho những đợt sóng cao ngút trời kia có cao hơn thế chăng nữa, sẽ vẫn có đê chắn sóng ngăn lại, đê chắn vỡ rồi, thì vẫn còn có Trường Thành mới do quân đội đắp nên che chắn. Trong thời khắc như vậy, Trung Quốc bỗng trở thành nơi tị nạn của một số người mạo hiểm nào đó, còn Thượng Hải, chính là viên ngọc sáng rực rỡ nhất trong không gian của vùng tị nạn này. Vì lẽ đó mà Lục Gia Chủy vẫn lung linh lấp lánh, ham muốn hưởng thụ ngang dọc tung hoành. Trung tâm Tài chính Hoàn Cầu hằng ngày vẫn chọc lên tận mấy tầng mây, hắt ra những ánh sáng lấp lóa trong hiu quạnh, chiêu hồn đoạt phách. Chỉ chờ tòa cao ốc “Trung tâm Thượng Hải” ở bên cạnh kia có thể sớm đội đất mọc lên, để xua tan đi sự quạnh vắng cô độc khi một mình nó phải vươn mình giữa nơi đây. Trong công trường đang xây dựng nhằm vây chắn “Trung tâm Thượng Hải”, tiếng đóng cọc vẫn ngày ngày vang khắp vịnh ven sông nơi Lục Gia Chủy bé nhỏ này, giống như nhịp đập của con tim có sức sống ngoan cố dị thường của Thượng Hải, nhưng nghe mãi rồi, cũng mơ hồ có một cảm giác bi tráng thê lương ùa đến.
Những hình ảnh các anh hào phố Wall với sắc mặt u ám ôm hộp giấy trên một số tạp chí kia, có vẻ rất khó bắt gặp ở đây, mọi người cũng chỉ xem họ như đề tài bàn tán những lúc trà dư tửu hậu. Bên cạnh dường như cũng chẳng có ai thật sự ôm thùng giấy đi lại trên phố một cách cao ngạo như vậy - nói trắng ra là, cho dù thật sự bị fire [1] cũng sẽ chẳng đi lại trên phố một cách dramatic [2] như thế, lại không phải là đang đóng phim truyền hình dài tập của Đài truyền hình vệ tinh Hồ Nam, nên cái trò rơi nước mắt ấy là thứ không tồn tại trong cuộc sống này. Thứ mà luôn tràn ngập trong đời là cuộc quyết đấu một sống một còn, là cuộc giao chiến khi tay còn chưa kịp tung đòn, nước mắt còn chưa kịp chảy khỏi hốc mắt, thì bạn đã nhắm mắt xuôi tay rồi.
[1] Sa thải.
[2] Kịch tính.
Giữa những tòa cao ốc chọc trời ấy, các anh hào vẫn tất bật đi lại trong những bộ vest phẳng phiu, họ dùng di động để kiểm soát mạch sống kinh tế của Thượng Hải - hay nói cách khác, Thượng Hải dùng tín hiệu di động làm dây, để kiểm soát đám con rối bọn họ - bất cứ việc gì, đều có thể nói từ hai phương diện trên.
Cuối năm 2008, Thượng Hải như quả cầu pha lê xoay chuyển điên cuồng, thành phố phát triển với tốc độ chóng mặt này giống một vật khổng lồ đáng sợ. Ngay khi hầu hết các du khách nước ngoài ở đây còn xem tàu điện từ trên cao của tuyến đường sắt kết nối với sân bay Phố Đông là một điểm du lịch cần phải đến khi tới Thượng Hải, thì đến giai đoạn sau sân bay Hồng Kiều đã trỗi dậy nhanh chóng với quy mô vượt xa rất nhiều so với sân bay quốc tế Phố Đông.
Công trình siêu cấp của Trung Quốc được đầu tư 36,1 tỉ nhân dân tệ để xây dựng - công trình đầu mối giao thông Hồng Kiều, trở thành công trình đầu mối giao thông phức tạp nhất trên thế giới. Với diện tích gấp ba lần quảng trường Thiên An Môn, tập trung tất cả các loại đường giao thông dành cho đủ loại phương tiện như đường sắt cao tốc, tàu điện từ, đường sắt đô thị, hệ thống vận chuyển hành khách cao tốc, hệ thống đường ray đô thị, giao thông công cộng và hàng không dân dụng. Toàn bộ công trình như thể một con quái thú khổng lồ phát sáng đang chiếm cứ cả phía tây Thượng Hải, trong tương lai, người ta sẽ nhanh chóng di chuyển đến các địa điểm của Thượng Hải nằm lọt trong từng khúc ruột của cơ thể con quái thú này.
Nó giống như một con quái vật đội đất chui lên, làm bề mặt đất đai xung quanh rung chuyển ầm ầm, giá nhà đất nhảy múa điên cuồng và vô chừng trên màn hình điện tử tại các trung tâm chứng khoán, trông chẳng khác nào điện tâm đồ của vô số người đang cùng được đo một lúc.
Mà đây mới chỉ là một góc của núi băng, khoản đầu tư 900 tỉ nhân dân tệ của Chính phủ được xem là liều thuốc trợ tim nhằm ngăn chặn khủng hoảng tài chính. Báo chí đã dùng một ví dụ sống động và chân thực để miêu tả động thái này như sau: “Nếu đem khoản đầu tư đổi ra tiền xu, thì nó đủ để tạo ra một cơn mưa tiền xu liên tục trong 128 ngày ở khu vực đô thị Thượng Hải”. Cách miêu tả này đã từng xuất hiện trên báo chí Mỹ, hồi đó nó được dùng để gián tiếp ám chỉ sự giàu có của Bill Gates.
Cho nên, khi tôi và Nam Tương quay lại Thượng Hải lần nữa, chúng tôi đều chẳng thấy nó có bất cứ sự khác biệt nào. Có lẽ vì chúng tôi chỉ mới rời đi trong khoảng mười mấy ngày. Thượng Hải mà tôi thấy, vẫn giống như một con bạch tuộc mang màu đen kịt che kín trời đất, nó trườn đi trên mảnh đất ven biển này, che phủ tất cả những con người mù quáng, cái vòi màu đen nhớp nháp của nó, chạm đến mọi ngóc ngách bé nhỏ nhất của thành phố này.
Sự nhu động không thể ngừng lại, giống như bản chất thiên bẩm của thành phố này. Giống như chưa có chuyện gì xảy ra vậy, tôi, Nam Tương, Cố Ly, Đường Uyển Như, bốn chúng tôi vẫn thân thiết ngồi bên nhau trong phòng khách, sự thay đổi duy nhất là phòng khách này bây giờ là biệt thự cao cấp của khu Tĩnh An, chứ không phải căn phòng ngủ tập thể bé tí tẹo của trường học năm xưa. Cái bộ sofa nhỏ cũ kỹ màu trắng lôi về từ cửa hàng giá rẻ hồi đó, đã bị Cố Ly bỏ lại một cách không thương tiếc trong phòng ngủ ở ký túc xá trường trước đây.
“So với việc cùng chi tiền trả khoản phí chuyển nhà chẳng đáng là bao cho những người công nhân kia, chi bằng tớ tặng Đường Uyển Như một chiếc áo lót tốt một chút.”
“Hồi năm thứ nhất đại học tớ đã cảm nhận được cái sự thời thượng vô cùng của IKEA, nhưng việc đó chẳng khác nào việc chân cậu đang vận giày thể thao của vận động viên Lý Ninh mà vênh vênh váo váo đi lại trên phố hồi tiểu học - bây giờ cậu còn dám không?”
“Chuyện đó cũng giống việc tớ đeo cái nhẫn đính hôn Chu Đại Phúc [3] khi kết hôn vậy. Mười năm trước, nếu một chàng trai tặng tớ nhẫn Chu Đại Phúc, tớ sẽ cười tươi như hoa mà cảm ơn anh ấy. Nhưng giờ khi kết hôn mà đối phương quỳ trước mặt tớ rồi lôi ra một chiếc nhẫn Chu Đại Phúc tặng... vậy thì anh cứ quỳ ở đó đi, forever!”
[3] Chu Đại Phúc là Tập đoàn vàng bạc đá quý số 1 Hồng Kông và cả Trung Quốc, Đài Loan.
Cố Ly vẫn như trước, vừa uống cà phê rang của Rwanda, vừa lật cuốn Nguyệt san Thời báo kinh tế trên tay. Nó cầm chiếc bút mực màu đỏ trong tay, không ngừng khoanh tròn “soạt soạt soạt” vào những đoạn mà nó cảm thấy hứng thú trong tạp chí, biểu hiện chẳng khác nào cô giáo chủ nhiệm tiểu học đang phê sửa bài tập làm văn trong ký ức của tôi. Sau khi uống vài ngụm nó lại chau mày nhăn mặt đặt cốc cà phê xuống bàn, “Nam Tương này, cà phê này còn khó uống hơn cả đông dược mà cậu uống khi đau bụng kinh hồi đó! Rwanda? Người ở đó không biết có phải do vị giác có vấn đề không nữa? Đầu lưỡi của họ không phải luôn tiết ra sữa ong chúa đấy chứ? Cái thứ này đắng đến mức có thể còn hơn cả thuốc kỳ ninh [4] ấy".
[4] Kỳ ninh là chất kiềm lấy từ vỏ cây canh-ki-na, có vị đắng, ít tan trong nước.
Nó nhìn khinh bỉ túi cà phê rang của Rwanda đang đặt ở bên cạnh, đó là cà phê nó mua từ trong siêu thị Marks & Spencer của Công ty bán lẻ lớn nhất Anh quốc vừa mới khai trương trên phố Nam Kinh Tây [5]. Nét mặt của Cố Ly lúc này chẳng khác nào Đường Uyển Như đang tập Yoga với miếng mặt nạ đắp trên mặt vậy, ngập tràn nỗi buồn rầu và sự hài hòa vốn có (...), nó tựa hồ đã hoàn toàn quên mất cảm xúc dương dương tự đắc khi hớn ha hớn hở mua gói cà phê này về từ tòa nhà Tân Địa Tiêu màu xanh kia. Nó ngẩng lên, vẫy vẫy tay, nói: “Lucy, vứt nó đi nhé.” Đợi mãi chẳng thấy ai trả lời, nó ngẩng lên nhìn, nhướng nhướng chân mày thẳng về phía Đường Uyển Như, “Lucy, gọi cậu đấy!” 
[5] Phố Nam Kinh Tây được gọi là “phố thương mại đệ nhất Trung Hoa” – là nửa phía Tây của đường Nam Kinh (gồm đường Nam Kinh Đông và Nam Kinh Tây), vắt qua hai khu Hoàng Phố và Tỉnh An. Đoạn sầm uất nhất đều tập trung ở khu Tỉnh An, phía Đông bắt đầu từ đường Thành Đô Bắc, phía Tây kết thúc ở đường Diên An Tây, tổng chiều dài 2933 mét.
Nam Tương vừa chải gọn tóc nằm ngay ngắn sau đầu, vừa hỏi Cố Ly một cách ngờ vực: “Đường Uyển Như không phải vẫn luôn tự xưng là Ruby sao, từ lúc nào đã đổi ra cái tên chẳng dính dáng gì tới nhà cậu vậy? Còn bà chị gái Cố Ly nữa, chỉ là uống cà phê thôi mà, chị hãy bỏ qua cho người dân Rwanda đi, họ cũng chịu đủ ấm ức rồi.”
Đường Uyển Như vừa mới dùng sức của ba bò chín trâu để nhét mình vào chiếc áo khoác ngoài màu đen bó sát người kia, rệu rã bước đến đứng bên cạnh Nam Tương, cơ thể nó luôn tràn đầy cảm giác hành động vì chính nghĩa. Mỗi lần Cố Ly ăn hiếp tôi và Nam Tương, nó sẽ luôn đứng ra làm chủ cho chúng tôi. Nó xếp bằng rồi thong thả ngồi xuống bên cạnh Nam Tương (Trong khi tạo dáng ngồi này, nó cố ý bắt chước động tác tao nhã bắt chéo hai chân để đề phòng lộ hàng của các ngôi sao màn bạc, nhưng vì hai chân vặn quá mức khiến nó bị mất cân bằng mà ngã sóng sượt đánh phịch một cái lên ghế sofa). Nhưng Đường Uyển Như có một ưu điểm, chính là trong bất cứ tình huống nào nó cũng vô cùng bình tĩnh. Chẳng hạn lúc này đây, nó vẫn giữ nguyên tư thế bất động kia trên ghế sofa sau khi ngã chỏng gọng lên đó, đồng thời còn nắm lấy tay Nam Tương một cách thân thiết, nói vẻ đồng tình: “Nam Tương, nếu nói như vậy, dì hai của cậu lẽ nào không phải là người Rwanda sao? Tớ luôn thấy làn da của dì ấy, chà chà, nói thế nào nhỉ, con người tớ ăn ngay nói thật, câu đừng chấp nhé, tớ luôn cảm thấy dì hai của cậu đen over luôn!”
Hỏi xong, nó còn tự biên tự diễn chỉ vào Obama trên bìa tạp chỉ Cố Ly đang đọc, bồi thêm một câu ra chiều thương xót: “Giống Obama ác luôn, thật đấy.”
Nam Tương day day huyệt thái dương, rồi ngồi xuống bên tôi, cầm lầy cái chai Champagne trong thùng đá, và tự rót cho mình một ly, rồi nhanh chóng gia nhập vào nhóm đã uống đến mặt mày đỏ gay. Tôi trông Đường Uyển Như đang nằm vắt ngang với tư thế khó bề tưởng tượng nổi trên chiếc sofa, rồi lại nhìn Cố Ly đang mặc chiếc áo lông hiệu Prada màu hồng sẫm, bất chợt phá lên cười ngây dại.
Nam Tương và Cố Ly nhìn thấy tôi mặt đỏ như quả gấc, lại cười ngốc nghếch, thì buồn bã lắc đầu đầy lo lắng. Còn Đường Uyển Như thì hai mắt vô tư lự đang nhìn vào một điểm nào đó trong không gian của phòng khách, chẳng ai biết nó đang nghĩ gì. Nói thật, bọn chúng tôi đều không ai theo kịp được dòng suy nghĩ nhảy lung tung mà kỳ dị kia của nó cả.
Tôi nhìn Nam Tương và Cố Ly đang ngồi bên cạnh. Hai người họ trông đẹp làm sao, thanh xuân tươi trẻ, rực rõ tuyệt vời, giống như hai đóa hoa kiều diễm đang vươn mình khoe hương sắc. Đường Uyển Như bên cạnh họ cũng căng tràn sức sống, chẳng khác nào cây vạn tuế xanh mơn mởn đang đứng bình yên và vững chãi dưới ánh mặt trời. Còn tôi ư, tôi nổi bật với quả đầu bù xù của kẻ vừa tỉnh giấc và đôi quầng mắt thâm đen rõ to, cùng cặp mắt đỏ ngầu, chẳng khác gì đống rơm bị gió mạnh thổi khô giữa mùa đông. Đúng thế, ba đứa nó là bạn tốt nhất của tôi.
Nếu bạn hiểu chúng tôi, bạn sẽ biết, cô gái mà trên đầu đang cài một bông hoa sơn trà bằng đá quý hiệu Channel đứng trước mặt tôi kia, chính là Cố Ly. Tôi quý nó, nhưng cũng sợ nó. Nó như chiếc máy tính cỡ lớn được gắn bộ nguồn pin vĩnh cửu chạy bằng năng lượng mặt trời vậy, trong khoảng thời gian ba năm đại học, đã hoàn thành hai học vị cùng lúc, đồng thời còn đoạt luôn ngôi nhất xếp hạng toàn khóa với bảng điểm toàn A+. Khi các thầy cô trong trường đem một xấp tiền thưởng tặng cho nó, nó đếm sơ qua, rồi nói đầy phấn khích: “A, nhiều thế này, mình có thể mua cho Lucy một đôi giày kha khá rồi.” Nói xong nó bèn cầm bao thư mỏng tang có nhét mấy tờ tiền bên trong quẳng vào chiếc túi xách hiệu Longchamp. Khi đó, tôi cảm thấy dưới ánh đèn flash nó giống như khuôn như đúc với Kate Moss trên biển quảng cáo treo bên ngoài Tổng công ty Citic Pacific, giống như con thiên nga đen cao quý mà sắc sảo. Hơn nữa, chiếc máy tính cỡ lớn này còn từng giây từng phút phun ra nọc độc qua miệng của nó. Ví như tháng rồi, ngay trong công ty, nó đã sỉ nhục liên tục hàng chục phút, tuy không dùng bất cứ từ ngữ thô tục nào, nhưng vẫn đủ khiến một anh chàng hơn bốn mươi tuổi cao 1,83m phải ngồi phủ phục gào khóc sướt mướt trên nên đại sảnh công ty. Cuối cùng nó cũng thấy quá áy náy không nỡ bỏ đi, bèn quỳ xuống, móc khăn giấy từ trong túi ra lau nước mắt giúp anh ta, ôm lấy đầu anh ta vỗ về, rồi khe khẽ dịu dàng mà thân thiết thì thầm bên tai anh ta rằng: “Anh muốn khóc thì về nhà mà khóc, tôi còn phải đi làm việc, ngoan. Đừng giống một kẻ tâm thần như thế, làm người lớn chút đi anh bạn.” Đôi mắt nó ánh lên sự ấm áp và dạt dào cảm xúc, đối đãi với đồng nghiệp thoải mái như tiết trời xuân vậy.
Còn Nam Tương - người đang mặc chiếc áo dài màu đen hiệu H&M, đầu cúi thấp, mái tóc dài mềm mại màu đen búi cao sau đầu, đôi chân mày nổi bật đầy rung động, toát ra một thứ mỹ cảm quyến rũ bẩm sinh, gương mặt nó lúc nào cũng như được bao phủ trong một làn mưa khói của bức tranh thủy mặc, yêu kiều đáng yêu, dịu dàng ngời sáng. Nó là mỹ nhân mặt mộc không trang điểm nhưng được công nhận là xinh đẹp nhất trong trường của chúng tôi, bất kể lúc nó vừa tỉnh giấc, hay là khi nó bước ra với bộ dạng mệt mỏi sau suốt một đêm ở phòng tranh, hay khi nó nổi lên ướt sũng trên mặt nước trong hồ bơi, nó đều luôn giữ một khuôn mặt khiến trái tim các chàng trai như ngừng đập.
Xương quai xanh mảnh mai, hàng mi vuốt dài, đôi môi mềm mại như bánh pudding màu hồng phấn, khiến nó như một đóa sơn trà màu trắng nở ra giữa chốn thâm sơn cùng cốc u nhã tĩnh mịch. Đúng, giống hệt đóa sơn trà tươi mới đang được kẹp trên mái tóc của nó vào lúc này. Đóa sơn trà ấy không như bông hoa đá quý đầy giá trị vật chất trên đầu Cố Ly, thứ mà nó đang mang là hoa thật, tràn đầy mùi hương quyến rũ lòng người, nhưng cũng rất dễ bị tổn thương, thoáng chốc héo tàn, chớp mắt lìa xa. Nhưng châu báu trên đầu Cố Ly, lại là vẻ đẹp vĩnh hằng và áp đảo tất cả. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa họ. Tình cảm của tôi với Nam Tương, không phải là sự sùng bái như đối với Cố Ly, mà phần nhiều là một sự thân cận và gần gũi. Trong hơn mười năm quen biết nhau, chúng tôi chia sẻ những cuốn tiểu thuyết mà chúng tôi thích, cùng nghe những ca khúc mà chúng tôi mê; cùng dạo phố cùng mua sắm. Tôi và nó hằng ngày đều bị Cố Ly sỉ nhục, rồi sau đó lại cùng nhau làm khó Đường Uyển Như (...). Tình cảm của chúng tôi ngày càng sâu đậm trong những tháng ngày như thế. Nhưng nếu bảo tôi hình dung về nó, tôi thật sự không biết phải bắt đầu từ đâu. Dù bản thân là sinh viên khoa Văn học, nhưng tôi nhận ra một điều rằng, nếu thật sự phải kể rõ câu chuyện về Nam Tương, thì cần phải viết một cuốn tiểu thuyết còn dày hơn cả cuốn Bi thương ngược dòng thành sông. Nói tóm lại, Nam Tương phải được tính là nhân vật “hồng nhan bạc mệnh” trong thế giới tiểu thuyết mà chúng ta thường thấy. Nó chẳng có gia thế hiển hách như Cố Ly, ngay một gia đình nhỏ ấm cúng như tôi, nó cũng không có nốt. Nó xinh đẹp như vậy, nhưng giờ lại chẳng có bạn trai. Tên bạn trai quen hồi trung học là Tịch Thành, đã đánh nó không biết bao nhiêu cái bạt tai, đá nó không biết bao nhiêu cú, sau khi khiến nó mang thai rồi lại bắt phá, sau đó hắn đã quất ngựa truy phong biến mất.
Tôi ngẩng đầu nhìn Nam Tương, nó hình như đã uống say trước cả tôi...
Đường Uyển Như lúc này đang đứng ngắm bầu ngực của mình trong gương, nói thế nào nhỉ, tôi luôn thấy có lẽ nó mới là sinh viên khoa Văn học, vì nó thường xuyên nói ra đủ kiểu danh ngôn kinh điển khiến người ta không thể phát ngôn bất cứ lời bình nào. Chẳng hạn như câu “Ngực tớ có gì đẹp!” khiến nó nổi đình nổi đám hồi đại học. Còn nhớ trong một buổi lễ mừng quốc khánh hồi cấp ba, tôi và Nam Tương biểu diễn xong một tiết mục hát múa, sau khi hạ màn một cách đẹp mắt và hoàn mỹ, trở vào sau hậu đài, Đưòng Uyển Như đón tiếp chúng tôi đầy phấn khích. Tất nhiên, với tư chất của nó thì chẳng cách nào lên sân khấu khiêu vũ được, nhiều nhất thì chỉ miễn cưỡng nói được một câu. Khi đó nó bổ nhào đến rồi đâm sầm vào Cố Ly đang bưng nước định đưa cho chúng tôi, sau đó phấn khích níu lấy tay của Nam Tương, lập bập nói: “Nam Tương! Vừa rồi khi các cậu xoay nhảy trên sân khấu, bọn tớ ở dưới này phấn khích vô cùng! Chiếc quần lót màu hồng của cậu, bị bọn tớ trông thấy tỏng rồi! Mọi người ai nấy đều sôi lên!” Tôi và Cố Ly chỉ còn biết vung tay lên chống trán. Nhưng đó chưa phải là trò điên nhất, điểm điên nhất chính là, Đường Uyển Như tiếp tục vận hết sức bình sinh, thét lên một tiếng nhằm hướng Nam Tương: “Cảm giác cực kỳ ăn ý với quốc kỳ bay trên bục chủ tịch! Bài hát đó bắt đầu thế nào ấy nhỉ? À phải, máu tươi của chiến sĩ đã nhuộm hồng!”
Việc này đã kết thúc rất giàu kịch tính với câu nói “máu tươi của chiến sĩ đã nhuộm hồng” kết hợp với hai câu miêu tả liên quan đến chiếc quần lót của Nam Tương ngay tức khắc truyền khắp cả trường hôm đó qua hệ thống microphone gắn trước ngực chưa kịp ngắt điện của tôi và Nam Tương, đám học sinh gào thét hô vang “nhuộm hồng rồi... nhuộm hồng rồi... nhuộm hồng…”
Sau khi buổi lễ kết thúc, Nam Tương đã xin nghỉ ốm ba ngày, đến hôm thứ tư thì đeo khẩu trang lên lớp.
Sau vụ đó, chúng tôi đi đâu cũng nghe thấy những lời bàn tán kiểu như thế trong trường học, nào là bánh màn thầu trong căng tin trường không biết vì sao lại lộ ra những sợi máu màu hồng kỳ dị, hay nội y màu hồng lộ ra dưới lớp sơ mi màu trắng của các cô Anh văn, hay ráng mây rực rỡ trên bầu trời buổi hoàng hôn, cho đến bìa cuốn sách Anh ngữ màu hồng khiến người ta căm ghét, lời giải thích của mọi người đối với những thứ này, đều là “máu tươi của chiến sĩ đã nhuộm hồng”.
Ngoài chuyện đó ra, Uyển Như còn vô cùng dũng cảm, không sợ chết chóc, chuyện gì cũng dám làm. Nhất là vụ uống say tại quầy thanh toán lần trước, cô nàng kéo khóa mở túi xách hiệu Kenzo của Cố Ly ra, rồi cẩn trọng rón rén ói vào trong đó mà mặt không hề biến sắc, ói xong còn khẽ khàng lạnh lùng như không có chuyện gì, cứ đường hoàng kéo khóa túi lại, tiếp tục hát cùng chúng tôi, làm như tất cả chuyện vừa rồi đều chưa từng xảy ra. (Tất nhiên, sau vụ đó Cố Ly khóa trái cô nàng trong phòng vệ sinh suốt cả ngày không cho ăn cơm).
Còn có lần nó phát sốt nên mò ra phố mua thuốc, chẳng hiểu sao lại đi vào cửa hàng Watsons ở ngay sát tiệm thuốc, chạy thẳng đến tủ đựng Neutrogena, rồi nói như quát vào mặt cô gái đứng ở quầy bán mặt nạ: “Đưa thuốc cho tôi! Mau đưa thuốc cho tôi! Tôi cảm thấy mình sắp không xong rồi!” Khi đó cô gái đứng ở quầy suýt chút nữa đã gọi 110... Khỏi phải nói, vây quanh chúng tôi dĩ nhiên cũng không thiếu các chàng trai tuấn tú. Với tư chất của Cố Ly và Nam Tương, bất kể anh chàng đẹp mã nào cũng đều có thể ngã ngựa, tôi cũng nhờ bóng hai đứa nó mà kiếm được một anh ngã ngựa bất tỉnh. Chẳng phải người ta đã nói đó sao, nếu bạn bè xung quanh bạn đều vô cùng ưu tú, thì người khác cũng sẽ cảm thấy bạn ưu tú chẳng kém. Tôi luôn lấy lý do ấy để thuyết phục bản thân, điều đó giải thích vì sao bạn trai của tôi, xem ra không đến nỗi nào.
Cố Ly có chàng công tử Cố Nguyên yêu thương son sắt, dù cái tên này nghe giống như anh trai của nó vậy. Nếu cuộc sống của chúng tôi là một bộ phim truyền hình dài tập, thì rất có thể một ngày nào đó trong tương lai, Cố Nguyên sẽ tiết lộ anh ta vốn dĩ có quan hệ huyết thống với Cố Ly, vậy là sẽ xảy ra cảnh tình nhân hồn xiêu phách tán hoặc tứ thê đồng đường. Đương nhiên, đây không phải là tiểu thuyết do Quỳnh Dao viết, Cố Ly, Cố Nguyên cũng không phải là Lưu Tuyết Hoa và Mã Cảnh Đào, cho nên chuyện như vậy tuyệt đối sẽ không xảy ra.
Nam Tương lại có một tay gọi là Tịch Thành cứ như âm hồn bất tán luôn bám riết nó suốt nhiều năm. Sự thực là vậy, nếu bạn có chút hiểu biết về cuộc sống của chúng tôi, vậy thì, mười mấy ngày trở về trước, tôi đã theo Nam Tương nhảy lên tàu hỏa, sau đó đụng phải cái tên quỷ ám này. Lúc ấy tôi chỉ hận không giết chết được hắn.
Còn Đường Uyển Như, cứ như xảy ra phản ứng hóa học vô cùng vi diệu với anh chàng điển trai cơ bắp Vệ Hải của trường chúng tôi. Về việc này, tôi và Cố Ly đều không muốn đưa ra bất cứ bình luận nào. Bởi bất cứ việc gì dính dáng đến Đường Uyển Như, cuối cùng đều sẽ nhanh chóng quay ngoắt chín mươi độ biến thành một vở hài kịch khó mà dọn dẹp sạch sẽ! Every time!
Tôi lúc này, đang uống Champagne, cuộn tròn trên ghế sofa, đôi mắt ngầu đỏ giống như một tên tội phạm vừa cầm dao thái rau giết hết toàn bộ du khách trên tuyến Nam Kinh Tây vậy.
Tôi vừa cười vừa nhìn về phía ba người bạn tốt trước mặt với vẻ mặt như mếu, nếu bây giờ trưóc mặt tôi có một tấm gương, tôi nhất định sẽ bị vẻ mặt cực kỳ méo mó của mình hù cho tỉnh ngay tức khắc.
Tôi nhìn Nam Tương và Cố Ly ngồi trước mặt, hai người tựa vào nhau đứng trước gương soi, Cố Ly đang giúp Nam Tương vén mấy lọn tóc xõa ra ngoài gọn vào sau đầu. Họ rúc rích trò chuyện với nhau, trông như hai người bạn thân thiết không có bất cứ khoảng cách nào. Còn Đường Uyển Như đang nằm trên ghế sofa, nhìn về phía hai đứa nó với nét mặt như cười như không, bộ dạng ấy tôi chưa bao giờ thấy trên gương mặt nó, tôi cảm thấy với chỉ số thông minh của Đường Uyển Như, nó không đủ để dụng tâm thể hiện một nét mặt phức tạp đến vậy. Nó dịu dàng nói với hai người kia: “Trông thấy hai cậu thế này, tớ rất vui. Các cậu thật sự đã hòa thuận rồi.”
Tôi say bí tỉ quặt quẹo trên ghế sofa, trong bầu không khí nồng nặc mùi Champagne xung quanh, mơ hồ nhận thấy cảnh tượng trước mặt cực kỳ đáng sợ. Hai cô gái kiều diễm lộng lẫy nghiêng nước nghiêng thành, thân thiết ngồi chải tóc trước gương, và một cô gái khác chẳng biết muốn giở trò gì mà nằm vắt ngang ghế sofa lầm bầm. Cảm giác giống như đang xem phim Họa Bì. Tôi thậm chí còn cảm thấy Cố Ly và Nam Tương, bất cứ lúc nào cũng có thể lột da nhau ra, sau đó dùng thứ giọng điệu vô cùng lẳng lơ, một người nói: “Ta là yêu quái.” Người kia bảo: “Ta không ăn tim ngươi, sẽ già mất.”
Khốn kiếp! Chắc tôi uống say quá rồi.
Vả lại, các bạn nhất định sẽ không tin đâu, bốn chúng tôi tụ họp lại thân mật như vậy dưới chung một mái nhà, cũng chỉ được chưa đến một tháng, còn cuộc sống của chúng tôi trước đây có diện mạo thế nào?
Nó hoàn toàn vượt xa bất cứ bộ phim truyền hình dài tập thống thiết nào, hay thế giới tư tưởng chủ quan trong bộ não của bất kể kẻ tâm thần nào. Cuộc sống của chúng tôi, giống như những vụ nổ1ớn hết đợt này đến đợt khác, ngoạn mục hơn bất cứ bộ phim nào của Hollywood. Máu thịt tung tóe, phân tán vỡ vụn, hồn phách bị thổi bay lên trời cao, phiêu linh lang bạt, cô hồn dã quỷ, ngàn đời vạn kiếp.
Bạn trai tôi vừa qua lại với tôi, còn hôn hít rồi lên giường với cô gái khác, chưa hết anh ta còn chỉ trích tôi là kẻ trộm nữa; Cố Ly và Nam Tương, cả hai người đều âm thầm dùng chung một chàng trai; Nam Tương ôm mười mấy vạn tiền mặt đi theo, gạt tôi lên tàu lánh nạn suốt mười mấy ngày; còn Sùng Quang người yêu mới của tôi, cái con người bị ung thư giai đoạn cuối này sắp bị tôi làm cho phát điên rồi.
Đương nhiên, tất cả chuyện này đều chỉ là một góc của núi băng.
Hãy chờ, cái ngày thủy triều rút đi ấy, khi thấy bờ biển hiện ra phía xa xa, các bạn mới phát hiện có bao nhiêu bộ xương mục nát, nằm phơi ra dưới ánh mặt trời.
Còn giờ đây, biển khơi một vùng xanh thẳm, ánh lên lộng lẫy vô cùng.
Khi tôi không còn dốc được giọt rượu nào từ chai Champagne kia, Cố Ly và Nam Tương lúc ấy đi qua chỗ tôi, hai đứa nó mỗi đứa một bên ngồi xuống cạnh tôi, Cố Ly nói: “Bây giờ cậu đi tắm cho tớ.”
Tôi lắc đầu, nói: “Tớ say rồi, không đi nổi.”
Cố Ly chau mày, một tay đưa qua giật lấy chiếc ly trong tay tôi rồi đặt lên bàn, nói: “Cậu không ngửi thấy mùi gì trên người cậu hả? Người cậu bây giờ chẳng khác nào con cá ngừ vây vàng đã chết năm ngày trong toilet của đám đàn ông vậy”, nó ngừng rồi lại tiếp tục nói thêm: “lại còn mùi như ngâm trong vại rau mùi thum thủm ba ngày liền mới móc ra vậy!”
Nam Tương có ý lôi tôi ra khỏi chiếc ghế sofa, “Lâm Tiêu, bốn ngày rồi cậu không tắm rửa, rốt cuộc cậu muốn thế nào?”
Tôi bị Nam Tương lôi đi kéo lại một hồi quay cuồng đầu óc, sắp muốn ói ra đến nơi. Tôi cúi đầu nhìn chăm chăm vào chiếc túi LV của Cố Ly đang để trên ghế sofa. Còn chưa đợi tôi phản ứng, Cố Ly đã tức tốc tóm lấy chiếc túi quẳng về phía đầu kia chiếc sofa, mắt nổ long lên sòng sọc nhìn tôi nói: “Cậu đừng hòng biến cái túi LV của tớ thành túi nôn giống Đường Uyển Như nhé! Cố Ly tớ không dễ bị chọi trúng hai lần với cùng một viên đá đâu!” Sau khi nói xong, nó quay đầu lại, nhìn thấy Đường Uyển Như đang dùng khăn giấy vội lau chiếc túi LV mà nó vừa ném qua. Đường Uyển Như đặt tay lên ngực, nói ra chiều sợ sệt: “Đừng trách tớ, chính cậu đem túi quăng sang đây mà, lại còn va vào chai Champagne trong tay tớ. Làm người ta giật cả mình này!”
Tôi nhìn biểu hiện trên mặt Cố Ly, giống như là đang phải cố nuốt trôi con cá đã chết năm ngày trong toilet nam kia vậy, vì thế tôi lập tức phá lên cười ha hả. Tôi thấy mình chẳng khác nào một con điên.
Nam Tương và Cố Ly lôi lôi kéo kéo, rồi tống tôi vào phòng tắm.
Vòi sen mở ra, nước phun xuống rào rào. Tôi vẫn như một con điên uống rượu say, vừa khóc vừa la vừa cười. Lúc quỳ ra đất, lúc lại lắc đầu lảo đảo đứng dậy. Tôi cũng làm cho Cố Ly và Nam Tương ướt nhèm nhẹp. Đầu tóc ướt như chuột lột, nước chảy thành dòng lăn dài trên mặt. Cuối cùng Cố Ly không chịu nổi nữa, túm lấy tóc tôi, rồi vung tay vả cho tôi một cái tát choáng váng.
“Lâm Tiêu, khốn kiếp. Đủ rồi đấy! Khi bố tớ chết, tớ cũng chẳng dở sống dở chết như cậu thế này!”
Tôi nhìn Cố Ly ướt nhèm nhẹp trước mặt, dù khi nhếch nhác thế này, lớp trang điểm trên mặt càng khiến nó xinh đẹp vô cùng, lớp phấn hóa trang ngăn nước làm nó lúc nào cũng giống một người giả đẹp giả xinh. Tôi dựa lưng vào tường, chỉ vào nó mà nói: “Phải rồi, cậu không khóc, cậu quá lợi hại mà! Tối hôm bố cậu chết thì cậu đang xem di chúc của ông ấy dưới ánh nến ấm áp, hình ảnh đó tuyệt biết bao, cần phải lồng khung mà treo lên tường, gọi là “Bức hiếu nữ họ Cố”. Tớ luôn nghĩ giống cậu vậy! Làm vật thí nghiệm được ngâm trong Formalin mãi mãi không mục ruỗng. Cậu thì chẳng bị tổn hại, lấp lánh ánh kim, cậu chính là Nữ thần Tự do tay giương cao ngọn đuốc đứng trên đảo Manhattan kia!” Tôi quệt dòng lệ chảy ra từ hốc mắt, rồi nói với Cố Ly: “Cậu hài lòng rồi chứ! Nhưng tớ không phải là cậu, tớ không làm được!”
Vòi sen trên đầu liên tục xối những tia nước ấm áp xuống, ba chúng tôi đứng dưới vòi, trên đỉnh đầu là ánh đèn vàng nóng bỏng mà lại sáng rực tỏa rạng dưới vòi hoa sen, khiến làn da của mỗi chúng tôi đều ánh lên hoàn mỹ không tì vết, giống như thiếu nữ mười sáu tuổi xinh đẹp tuyệt trần - nhưng chúng tôi đều biết, tuổi mười sáu của chúng tôi sớm đã rời xa rồi. Bọn sinh ra sau những năm 1990 đang đi lại đầy trên phố, luôn liếc nhìn trang phục tông màu xám đen của chúng tôi với ánh mắt thương hại. Đương nhiên, Cố Ly cũng luôn đáp trả bằng ánh mắt còn thương hại hơn, nó dù có vắt kiệt trí não, cũng không thể hiểu tại sao lại có đứa con gái bằng lòng mặc thứ trang phục khiến bản thân chẳng khác nào chiếc đèn màu xoay tròn trong cửa tiệm uốn tóc như thế.
Hơi nóng bốc lên liên tục, khiến cả phòng tắm phủ mờ một màn sương, cảm giác vô cùng mờ ảo. Chúng tôi như đang đứng giữa cơn mưa lớn đầy bi thương, mỗi hạt mưa đều như giọt nước mắt nóng hổi, không ngừng giội xuống người chúng tôi. Cố Ly vuốt vuốt nước trên mặt, cởi bỏ áo ngoài, rồi quay người quăng mạnh vào trong rổ quần áo dơ bên cạnh. Sau đó vặn nắm cửa bước ra khỏi phòng tắm. Bóng dáng câm lặng của nó như đang vả lên mặt tôi một cái tát khác.
Nam Tương bước qua, ôm lấy tôi. Hai chúng tôi vẫn mặc nguyên quần áo đứng dưới vòi hoa sen.
Dòng nước rào rào xối xuống nền gạch hoa văn Mosaic, văng vẳng bên tai đều là âm thanh đó. Tôi nhắm mắt lại, không dám tin đây là hiện thực. Tôi luôn tự thôi miên mình rằng đây là một giấc mộng. Tôi hy vọng khi mắt ra, thời gian sẽ trôi ngược về bốn ngày trước.
Thời gian này của bốn ngày trước, tôi thấy cuộc sống của mình chưa bao giờ hạnh phúc như vậy.  

[Bốn ngày trước]

Nhiều lúc, tôi thấy Cố Ly giống như người điên không gì không dám làm.
Cũng như lúc này, một giây trước thôi, tôi còn thấy cuộc sống của mình chẳng còn hy vọng gì nữa, từ thời khắc chắc chắn sẽ rơi sâu vào bùn lầy và trốn chạy khắp chân trời góc bể. Nhưng chỉ một giây sau, Cố Ly gọi điện thoại, khiến tôi đột nhiên cảm thấy mình như đang đứng trước cửa thiên đường (Đương nhiên, ý tôi không phải là mình đã chết), từ đó thế giới hạnh phúc lại rộng cửa đón tôi.
Trong điện thoại, Cố Ly nói cho tôi biết, việc của Nam Tương nó đã giải quyết triệt để rồi. Tôi và Nam Tương có thể trở về Thượng Hải, do vậy chúng tôi không cần thiết phải trốn chạy chân trời góc biển nữa. Thế nhưng, nói trốn chạy chân trời góc biển, có gì đó quá phóng đại. Sự thực là, tôi và Nam Tương sau khi nhảy lên tàu hỏa, chỉ chạy thẳng đến Nam Kinh, hơn nữa đến ngày thứ hai đã không chịu nổi nữa bèn gọi điện thoại cho Cố Ly, sau đó Cố Ly thông qua một loạt sắp xếp phức tạp rối rắm, đã biến cuộc chạy trốn đáng sợ này, trở thành một kỳ nghỉ cho tôi và Nam Tương ở Nam Kinh tắm suối nước nóng... Tôi và Nam Tương cả ngày chẳng làm gì ngoài chuyện không thể liên hệ với thế giới bên ngoài để tránh hành tung bị tiết lộ, chúng tôi luôn ẩn mình trong quán bar bên suối nước nóng, ăn uống ngủ nghỉ, làm đẹp massage, hơn nữa còn thỉnh thoảng liếc mắt đưa tình với anh chàng trẻ tuổi thường mang hoa quả đến cho chúng tôi. (Cho dù sang ngày thứ ba, cậu ta đã xem chúng tôi như chị em tri kỷ, chia sẻ cùng chúng tôi chuyện về tên bạn trai vô cùng đê tiện mà cậu ta vừa chia tay... điệu bộ dẩu môi ngấm nguýt của cậu ta đáng yêu quá chừng, khiến tôi và Nam Tương đều bó tay xin hàng tâm phục khẩu phục).
Khi biết ngày hôm sau chúng tôi có thể trở về Thượng Hải, trong lòng tôi chợt cảm thấy có chút mơ hồ, vậy là tôi phấn khích mời Cố Ly: “Cố Ly này, hay là cậu cũng đến Nam Kinh đi, dù sao cậu cũng phải bảo tài xế đến đón bọn tớ về Thượng Hải, chi bằng tối nay cậu đến quầy bar và cùng tắm nước nóng với bọn tớ đi?” Khi tôi nói chưa hết câu, Nam Tương đã ở bên cạnh lắc đầu chua xót.
Tiếng cười như tiếng chuông ngân của Cố Ly vang ra từ điện thoại, khiến tôi lập tức hiểu được tâm trạng của Nam Tương lúc này: “Ơ, ôi ôi ôi ôi... tớ bảo này Lâm Tiêu, ừm... dĩ nhiên, trước tiên vẫn phải cảm ơn cậu đã mời tớ, nhưng, nói sao nhỉ, tớ không hay tham gia những kỳ nghỉ rẻ tiền như vậy. Cậu biết không, lần trước Cố Nguyên đưa tớ đến Nhật Bản tắm suối nước nóng, đến khi trở về suốt một tháng trời tớ cũng chẳng thèm ném cho anh ta một ánh nhìn thiện cảm, cho nên, thôi đừng nhắc đến Nam Kinh nữa. Đúng rồi, khách sạn của hai cậu ở tuy gọi là khách sạn năm sao, nhưng tớ lên mạng tìm hiểu rồi, haizzz, biết nói thế nào nhỉ, mấy hôm nay khổ cho hai cậu rồi... nhưng mà, dù sao vẫn cảm ơn cậu đã mời tớ…”
Nhận ra giọng điệu khinh bỉ coi thường của Cố Ly trong điện thoại hoàn toàn không khiến tôi bỏ cuộc, trong tâm trạng quá hoàn mỹ đó, tôi vẫn kiên trì mời nó đến đây, khi tôi không ngừng nhắc lại lời mời nó đến tắm suối nước nóng cùng bọn tôi, Nam Tương đứng bên cạnh tỏ vẻ vô cùng bi thương, giống như nét mặt mỗi khi nó xem dạ hội mùa xuân vậy.
Nhưng trên thế giới này luôn có kỳ tích. Sau khi tôi kiên trì gọi cho nó ba mươi tư phút điện thoại, nhắc đi nhắc lại một câu giống hệt nhau “cậu nhất định phải đến” nó đã vui vẻ gia nhập vào chuyến du lịch suối nước nóng của bọn tôi. Tôi thấy đối với Cố Ly mà nói, sự hy sinh này có thể nói là rất lớn, phải biết rằng, nó ở Thượng Hải, ngay cả đường vành đai trong nội đô mà nó còn chưa muốn đi dạo. Ngay như khi đến Trung tâm giao dịch chứng khoán Lục Gia Chủy - Phố Đông, nó cũng mang nét mặt vô cùng khinh khi mà nói rằng “Không khí của Phố Đông, dù thưởng thức bất cứ lúc nào, đều không giống nơi người ở.” Khi ấy cư dân Phố Đông ở xung quanh, sao không có ai quăng một chậu hoa từ trên cửa sổ xuống trúng đầu cho nó chết ngay tại trận đi, thật là đồ cố chấp.
Nhưng gác điện thoại còn chưa đầy một phút, nét mặt đắc ý của tôi như cứng đờ, trên màn hình di động hiển thị dòng tin của Cố Ly: “Đường Uyển Như và tớ cùng đến.”
Tôi và Nam Tương nhìn nhau giây lát, sau đó không nói gì mà tóm lấy chai rượu đỏ bên cạnh ngửa cổ tu một hơi. Chúng tôi đều muốn dìm mình say bí tỉ ngay lập tức.
Thượng Hải cách Nam Kinh mấy trăm cây số, sau khi ngắt điện thoại, Cố Ly tiếp tục dạo bước trong khu mua sắm.
Đúng, các bạn hoàn toàn không nhìn nhầm. Nó đích thị là đang dạo bước trong khu mua sắm. Nhưng khu mua sắm lớn như vậy, Thượng Hải cũng chỉ có hai cái. Một nằm ở tầng hầm của Trung tâm thương mại Thời Đại, một nằm ở tầng hầm của Bách hóa Cửu Quang. Trên bao bì hàng hóa ở trong đó đều không có một chữ Trung Quốc nào, toàn là tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp và chỉ gắn thêm một chiếc nhãn kèm bằng giấy dán in tiếng Trung nhỏ xíu. Ở ngoài chợ một hộp rau nhỏ chỉ có mấy hào, còn ở đây giá lên đến 19,40 đồng. Siêu thị như thế, thông thường vắng tanh vắng ngắt, trông cực kỳ nhàm chán. Nhân viên luôn đông hơn khách hàng.
Còn lúc này, Cố Ly đang ở trong siêu thị của Trung tâm thương mại Thời Đại. Nó cầm một hộp bên trong có mười hai quả cà chua nhỏ, ngắm nghía cái giá 44,50 đồng bên ngoài, nhẹ nhàng vứt vào giỏ mua hàng.
Trợ lý Lam Quyết đứng bên cạnh nói với nó: “Em trai Neil của cô gọi điện cho tôi, hẹn cô đi ăn cơm, vừa may buổi trưa cô chưa có hẹn, nếu cô đồng ý, tôi sẽ gọi lại cho cậu ấy ngay.”
“Mắc mớ gì mà nó không gọi trực tiếp cho tôi hả?” Cố Ly hỏi.
“Vừa nãy cô bận điện thoại mãi, cậu ấy không gọi được.” Lam Quyết trả lời.
“À, thôi anh nói với nó là được, bảo nó chọn nơi rồi cho tôi biết, tôi sẽ qua ngay.” Cố Ly cầm một gốc cây cần tây lên ngắm nghía (...), sau đó lại nói: “Tôi với anh cùng đi nhé, một mình đối mặt với tên này tôi thấy áp lực quá.”
“Được ạ.” Lam Quyết cầm điện thoại lên, bắt đầu trả lời cho Neil.
Cố Ly quay đầu lại tiếp tục ngắm nghía những mớ rau xanh tươi non trong tủ trữ lạnh. Vừa định lấy một hộp xà lách, kết quả đã bị ánh đèn flash làm hoa mắt.
Cố Ly ngoảnh lại, thấy một người thanh niên đang cười ra chiều xin lỗi, anh ta đang chụp ảnh cho bạn gái.
Cố Ly dằn lòng, tự nhủ không để ý nữa. Tuy tiền mua một hộp cà chua nhỏ ở đây có thể mua được cả đống cà chua ở ngoài chợ nông sản, nhưng suy cho cùng, đây cũng là một siêu thị.
“Có cần phải chụp ảnh lưu niệm ở trong siêu thị không?!”
Lam Quyết sau khi gọi điện thoại xong, nhìn Cố Ly đang đứng quay lưng với mình, sau đó lấy điện thoại ra, bấm một dòng tin nhắn gửi đi: “Đợi một chút tôi cũng đến :).”
Tục ngữ có câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.”
Hai kẻ điên của Thượng Hải, một là Cố Ly, một là Cố Nguyên. Giờ phút này đều đang ở nơi quỷ quái như vậy.
Cố Nguyên đang ở siêu thị dưới tòa nhà Bách hóa Cửu Quang, không ngừng quăng rất nhiều kẹo và trà của Nhật Bản vào trong giỏ mua hàng.
Đương khi anh ta đang do dự có nên mua một hộp kẹo chewing gum giá 299 đồng đến từ Nhật Bản hay không, thì điện thoại vang lên, là Cố Ly gọi đến. Anh ta nghe máy, vừa nói được vài câu, liền nghe thấy âm thanh “tách tách” vang lên bên cạnh. Anh ta chẳng hiểu chuyện gì lập tức quay đầu lại, trông thấy một nam thanh niên đang gượng gạo buông máy chụp hình trên tay xuống. Cố Nguyên nhướng nhướng chân mày, tỏ ý “cậu chụp cái gì đấy hả”, đối phương cười bối rối, ngừng một lát rồi nói: “Chúng tôi là người của công ty Mode, anh rất ăn ảnh, có hứng thú làm Mode chăng?”
Cố Nguyên khoát tay, “không hứng thú”, rồi quay người tiếp tục nói chuyện điện thoại với Cố Ly.
Neil đang lái chiếc xe con, đi theo đường Cự Lộc. Hắn đã chọn được nhà hàng.
Khi đi qua giao lộ, hắn vốn đang xem tin nhắn điện thoại, nụ cười trên mặt còn chưa biến mất, thì đột nhiên bị ánh đèn flash làm lóa mắt.
“Không phải chứ? Xui xẻo vậy? Mình vừa vượt đèn đỏ đã bị chụp?”
Neil thấy ấm ức liền quay đầu nhìn cái giao lộ vừa rồi, rõ ràng là đèn xanh mà, lạ thật. Lúc chạng vạng trời còn chưa tối hẳn, tôi và Nam Tương đứng trước cửa nhà hàng, đã trông thấy chiếc xe con màu đen của Cố Ly. Bước xuống xe cùng cô ấy, còn có Uyển Như chẳng khác nào đám mây tích mưa. Nhưng không biết tại sao, Uyển Như hôm nay xem chừng rất hoạt bát, khi cô nàng xuống xe váy bị gió thổi tung lên, để lộ cả “hàng họ”.
Cuộc tụ họp nhỏ bên suối nước nóng tối đó, vì có sự tham gia của Đường Uyển Như, đã thật sự biến thành một buổi họp chợ.
Suối nước nóng lộ thiên đèn giăng đặc màn đêm, Nam Tương và Cố Ly lặng lẽ ngâm mình trong làn nước. Hai đứa nó cuộn tóc lại thành búi rất đẹp, từ bờ vai xuống ngâm chìm trong nưóc, xương quai xanh thanh tú lúc ẩn lúc hiện trong làn hơi nước nóng. Thác nước trên hòn non bộ, hoa cỏ tha thướt làm nền phía sau lưng, tôi thật sự cảm thấy hai đứa nó đẹp như tiên sa, giống như Bạch Tố Trinh và Tiểu Thanh tu luyện trong núi Nga My vậy.
Còn Đường Uyển Như bên cạnh tôi ư, một dải khăn lông trắng như một cái tổ quạ trên đỉnh đầu, nó nửa nằm nửa dựa trên tảng đá, đỉnh đầu như vuông góc với dòng thác nước đổ rào rào lên ngực của nó, bọt nước bắn tung tóe (...), còn nó nằm như bất động dưới thác nước mà nhắm chặt mắt nghỉ ngơi... cảnh tượng như vậy thật khiến tôi vô cùng buồn lo.
Tắm đến nửa chừng Nam Tương và Cố Ly gọi Champagne, một thùng gỗ nổi trên mặt nước, trong thùng chứa đá lạnh, một chai Champagne cắm giữa đá lạnh. Nam Tương và Cố Ly rót rượu đầy tao nhã, đồng thời đem bốn chiếc ly đế cao đặt trên một đĩa nổi bằng gỗ, nhẹ nhàng đẩy tới đẩy lui trên mặt nước. Động tác của hai người quá điệu đà tĩnh tại, trông thấy cảnh đó ngay một cô gái như tôi cũng thấy tim mình đập thình thịch.
Huống hồ bên cạnh tôi còn có Đường Uyển Như đang như một tổ quạ vô tình mà đầy hữu ý tôn hai người họ lên. Đường Uyển Như vừa dùng khăn bông xối nước rào rào lên người, giống như đang tắm trong phòng tắm, vừa thở dài với tôi: “Cậu xem hai đứa nó kìa, tao nhã quá, quyến rũ quá, như hai con thiên nga vậy. Nếu đem so ra, hai bọn mình chẳng khác nào hai con hải ly đang ngâm mình trong nước nóng.”
Tôi duỗi thẳng ngón tay trỏ lắc lắc, nói: “Cậu là cậu, tớ là tớ, không có bọn mình.” Nói xong tôi nhẹ nhàng đón lấy chiếc khay đang nổi bồng bềnh mà Nam Tương đẩy qua, cầm lầy một ly Champagne, rồi uống một ngụm tao nhã y như thế. Đường Uyển Như xem chừng vô cùng thoải mái, vùng vẫy nhào thẳng sang chỗ thùng đá lạnh, rồi cũng cầm một ly trên chiếc khay nổi, đứng thẳng trong hồ nước nóng với tư thế và thần thái quái gở, ngửa đầu dốc một hơi, sau đó e thẹn đẩy chiếc thùng đựng Champagne trở lại cho Cố Ly. Sau khi Đường Uyển Như đẩy nhẹ một cái, chiếc thùng đó ùng ục một tiếng rồi lật úp, cả ly và rượu cùng khối đá lạnh, lật nhào xuống nước giống như chiếc sọ đầu lâu đang lặng lẽ chìm nghỉm vậy.
Tôi, Nam Tương, Cố Ly ba người nhìn chằm chằm về chỗ mặt nước đang ùng ục ùng ục sủi bọt ấy, mỗi người đang có những suy tính riêng còn mắt không hề chớp. Độ sau mười mấy giây, chúng tôi nhẹ nhàng khép mắt lại, làm như vừa rồi chẳng có chuyện gì xảy ra. Cảnh đấy người đây, khiến Đường Uyển Như tức cảnh sinh tình, thế là nó lập tức òa lên một tiếng rồi bật khóc, nghiêng người gục một bên hòn non bộ bên cạnh mà khóc, “Đây chẳng phải bắt nạt người ta quá lắm rồi sao!”
Nhưng phản ứng này của nó quá dữ dội và bất ngờ giữa khu suối nước nóng lộ thiên và yên tĩnh này, cho nên chúng tôi đều thấy một nhân viên phục vụ đồ uống vừa hay đi qua đã đụng phải đèn đường đánh “xoảng" một tiếng.
Còn dưới bầu trời ở Thượng Hải, Sùng Quang vừa bước ra từ tiệm ảnh. Sau khi hoàn thành việc chụp ảnh cho một nhóm tạp chí của ngày hôm nay, lúc này đã là mười giờ đêm.
Anh bước ra cùng trợ lý, đi về phía xe đang đậu bên đường. Đi được hai bước, anh quay sang nói với trợ lý: “Đối diện bên đường có người đang chụp tôi, có thể là phóng viên của tạp chí lá cải. Tôi lên xe trước, cậu qua đó xem hắn ta là ai.”
Sùng Quang bước lên xe, lục lọi hồi lâu trong túi nhưng chẳng tìm thấy thuốc, anh khom khom lưng, lặng thinh không nói gì.
Lát sau trợ lý quay vào xe, nói: “Không có gì, là thợ ảnh của tòa soạn tạp chí Cương Cương. Họ muốn chụp một số ảnh ngoài lề. Chính là cảnh anh rời tiệm ảnh.”
Sùng Quang gật gật đầu, sau đó nói với tài xế: “Đưa tôi về nhà.”
Cùng lúc đó, Cung Minh đang bước ra từ đại sảnh của khách sạn Mậu Duyệt ở Bắc Ngoại Than. Bộ vest Lavin màu trắng của anh ta trông như một khối tuyết trắng giữa màn đêm. Anh ta vừa bước về phía để xe, vừa quay qua hơi cúi đầu, nói với Kitty đi bên cạnh: “Vừa rồi ở phía góc khuất bên phải đại sảnh, có một người luôn chụp hình tôi. Cô đi xem xem thế nào, phải xóa hết hình ảnh đi nhé. Tôi về công ty trước, cha tôi tìm tôi có việc.” Kitty gật đầu, quay ngược vào đại sảnh của khách sạn.
Còn Cung Minh thì bước nhanh lên xe của mình, đóng cửa xe lại, tài xế lái xe thẳng hướng Ngoại Than, mất hút trong dòng sông ánh sáng vàng vọt của phố đêm.
Sùng Quang trở về nhà, chưa kịp thay quần áo, điện thoại bất chợt đổ chuông.
Tiếng chuông quen thuộc đặc biệt này, có lẽ đã một vài năm nay anh chưa nghe thấy. Sùng Quang chần chừ một chốc, rồi cũng nghe máy.
Sau giây lát, anh ta hạ giọng: “Tôi không muốn đi. Có chuyện gì anh nói qua điện thoại đi.”
Anh cầm chắc điện thoại trong tay không động đậy, đứng giữa căn phòng chưa kịp bật đèn, im lặng lắng nghe đối phương nói.
Một phút trôi qua, anh nói: “Vậy thì anh đợi, tôi ghé qua.”
Chúng tôi ngâm một mạch đến 1 giờ khuya, mới bò lên khỏi suối nước nóng.
Khi tôi và Nam Tương thay quần áo bước ra, tôi bất giác cảm thấy có ánh đèn flash loé lén, nhất thời giật bắn mình, túm lấy Nam Tương “Khốn kiếp, vừa rồi chẳng phải là ánh đèn flash sao? Chúng mình bị chụp lén rồi thì phải?!”
Nam Tương vừa dùng khăn bông xoa xoa mái tóc vừa nói: “Thôi đi, ai chụp lén hai bọn mình chứ, cậu cho cậu là Lâm Chí Linh chắc. Hơn nữa, muốn chụp lén cũng phải chọn khi vừa mới khỏa thân bước lên kìa, cậu nhìn lại xem cậu mặc quần áo vào rồi thì có người nào muốn nhìn nữa.”
Tôi nhìn Nam Tương rất nhã nhặn, bị lời nói của nó quấn lấy, phải mấy phút sau tôi mới hiểu ra nó đang mắng mình.
Có lẽ bọn tôi đã hơi quá trớn với Đường Uyển Như, nên đợi đến sáng hôm sau khi chúng tôi phải về Thượng Hải, thì báo ứng cũng đến. Chiếc xe của Cố Ly không thể khởi động được. Còn tay lái xe lại trông như chết lặng trong ánh mắt lạnh tanh mà vô cảm của Cố Ly. Cố Ly trầm ngâm đứng bên cạnh với vẻ mặt cười mà bụng chẳng cười nổi, rồi hỏi mấy câu bâng quơ khiến người nghe phải sởn da gà, kiểu như “Cả nhà anh chắc phải phụ thuộc vào công việc của anh nhỉ?”, “Con cái vẫn đang đi học chứ?”, “Gần đây thì trường cũng không khởi sắc nhỉ, khắp nơi đều đang cắt giảm nhân viên.”
Tôi và Nam Tương chẳng thể tiếp tục nhìn nữa, bèn kéo áo Cố Ly, thuyết phục nó đi tàu hoả, nói đi nói lại cho nó biết tàu hoả hạng D đi từ Nam Kinh đến Thượng Hải chỉ mất hai tiếng. Tôi từng thuyết phục được Cố Ly từ Thượng Hải đến Nam Kinh, vậy thì tôi tin việc thuyết phục Cố Ly từ Nam Kinh trở về Thượng Hải theo lý sẽ vô cùng dễ dàng. Nhưng muốn thuyết phục Cố Ly ngồi một loại phương tiện mà ngay trong ý nghĩ của nó cũng chưa từng nghĩ đến, thì quả không phải là việc đơn giản.
Khi Cố Ly an vị trên chiếc ghế mềm trong khoang tàu, vẻ mặt nó vẫn lạnh tanh. Hơn nữa, nó còn quá đáng đến mức níu lấy nhân viên toa xe đi ngang qua, nói ra chiều bực dọc: “Lấy ly cam vắt cho tôi.” Nói xong, quay đầu qua bảo Đường Uyển Như: “Kéo rèm chắn sáng xuống, sao còn chưa cất cánh?"
Tôi và Nam Tương chỉ còn biết ôm đầu, lòng đầy lo âu.
Ngay khi bọn tôi một lần nữa đứng trước cửa ra vào của tiểu khu biệt thự thuộc khu Tĩnh An này, tôi thật sự cảm thấy mình như vừa trải qua một giấc mơ.
Cố Nguyên và Neil cùng đang đứng đó đợi bọn tôi. Tôi trông thấy hai anh chàng đẹp trai tuyệt đỉnh như vậy, thật sự trong lòng rất đỗi vui mừng. Huống chi tôi còn từng đầu ấp tay gối, quan hệ cũng không nhạt với hai người họ.
Tôi dang rộng cánh tay nhảy bổ vào Neil, dùng hết sức bình sinh lao chồm lên người hắn, ôm chặt lấy cổ như không hề muốn buông ra. Hắn cao quá, làm chân tôi hầu như không chạm đất. Mùi hương ấm áp ngọt ngào trên người hắn, lại một lần nữa bao trùm lấy tôi. Có ma mới biết một giọt nước hoa loại này đáng giá bao nhiêu tiền, nhưng tôi thật sự muốn nói, cái gì cũng có giá của nó!
Chỉ có điều, Neil hình như hoàn toàn không phấn khích như tôi.
Tôi đang lấy làm lạ, thì nghe thấy tiếng Cố Nguyên đã đứng trước mặt Cố Ly khẽ hỏi chúng tôi: “Mọi người... đã nghe gì chưa?”
Giây phút đó, một cảm giác cực kỳ khác lạ và đáng sợ lập tức bao vây lấy tôi, giống như có một linh hồn đang lặng lẽ đứng sau lưng tôi vậy. Tôi bất giác quay đầu lại nhìn, nhưng chẳng thấy gì hết.
Một cơn ớn lạnh nổi da gà chợt đến. Cảm giác sợ hãi này khiến tôi càng ôm chặt Neil hơn.
Sắc mặt Cố Ly có chút khó coi, nó có lẽ cũng bị vẻ mặt kia của Cố Nguyên dọa cho đứng tim rồi. Nó giục: “Nghe gì cơ, đừng giả thần giả quỷ nữa, nói mau đi.”  

[Bốn ngày sau]

 Sau khi tôi và Nam Tương bước ra khỏi phòng và tôi đã tắm rửa sạch sẽ.
Cố Ly cũng thay một bộ lễ phục bằng nhung lụa đen mới. Kiểu dáng đơn giản, cổ áo rất cao, gần như có thể che kín nửa mặt nó.
Tôi quấn mình trong chiếc khăn tắm, bước đến trước mặt nó, đưa tay ra nắm lấy tay nó, bàn tay lạnh ngắt. Một giọt nước mắt của tôi rơi trên ngón tay trắng bệch mà thon dài của nó, tôi nói: “Cố Ly, xin lỗi cậu.”
Nó xoa xoa mái tóc ướt sũng của tôi, rồi đáp: “Không sao. Cậu đi sấy khô tóc, sau đó thay quần áo đi nhé.”
Tôi đứng trước gương chỉnh lại quần áo xong xuôi, thấy mình mặc áo khoác màu đen hiện lên trong gương trông nhợt nhạt và tiều tụy. Tôi lần tìm một thỏi son môi màu hồng đào, tô điểm cho dung nhan. Nếu không, nhìn tôi chẳng khác nào một xác chết.
Tôi bước ra khỏi phòng, Nam Tương đã ở trong phòng khách. Nó đã thay một bộ y phục màu đen khác.
Nó đứng dậy, kéo tay tôi.
“Chúng ta đi thôi.”

Thượng Hải phủ một màn sương kỳ lạ.
Một bức màn trắng phau mờ ảo.


Bản tin dự báo thời tiết nói hôm nay có một đợt sương giáng trên diện rộng. Nhiệt độ không khí sẽ giảm nhanh trong vài ba ngày tới.
Mùa đông dài dằng dặc và rét mướt của Thượng Hải đã bắt đầu.
Mùa đông Thượng Hải hằng năm như chẳng bao giờ kết thúc, nó không ngừng cắt thấu vào da, vào mắt, vào tim người ta. Thứ sắc màu thiếu sinh khí và hỗn độn ấy giống như lời ca thán rít lên từ miệng thần chết. Thượng Hải trong tiết trời đông là một đô thị của sư tuyệt vọng vô tận, cuối cùng người ta cũng có thể cảm nhận được thứ còn lạnh hơn cả băng tuyết trong lòng họ.
Tôi, Cố Ly, Nam Tương, Đường Uyển Như, chúng tôi cùng bị nhét vào trong chiếc xe con màu đen của Cố Ly, tôi ngoảnh đầu nhìn về phía cổng chính của tiểu khu, trong phút giây ấy, tôi như trông thấy Giản Khê. Anh ấy đang bước vào trong tiểu khu của chúng tôi, đi đến trước cửa ngôi biệt thự nơi chúng tôi ở. Bóng dáng của anh ấy, rất giống như khi anh ấy mới rời khỏi Thượng Hải, cái bóng dáng còn lưu dấu trong tôi.
Bóng hình tàn khốc, dịu dàng, lưu luyến, mơ hồ.
Tôi chậm rãi quay kính xe lên. Sau đó Cố Ly nói với tài xế “Đi thôi”.
Nam Tương đưa tay ra nắm lấy tay tôi, nhưng bàn tay nó lạnh như băng, khiến lòng tôi bất giác dấy lên cảm giác mâu thuẫn, tôi của lúc này, sợ tất cả những thứ không mang chút sinh khí như băng tuyết. Thế rồi tôi nhẹ nhàng rút tay lại. Quay đầu qua tựa vào cửa xe, chẳng nhìn về phía nó nữa.
Chiếc xe chậm rãi khởi động, chúng tôi xuất phát, chạy về phía thánh đường Từ Gia Hối tham dự tang lễ của Sùng Quang được cử hành ở đó.
Khi cửa xe đóng lại, mọi âm thanh hỗn tạp cũng bị chặn đứng bên ngoài cửa.
Bao gồm cả tiếng bấm máy ảnh chụp nhanh từ một góc khuất nào đó nhắm vào chúng tôi. Tách tách. Tách tách.
Tách tách tách tách tách tách tách tách.

Chương 2 :

Vô số bí mật, giống như lỗ đen không chịu an phận, cứ cuộn lên từng cơn bão mặt trời dữ dội hết trận này đến trận khác, quét về hướng tinh cầu bé nhỏ màu xanh ngọc.
Tháng đầu tiên của năm 2009, một đợt không khí lạnh tràn về giống như cơn sống thần áp đảo Thượng Hải. Gió lạnh thấu xương rít lên giữa những tòa nhà chọc trời, trong bầu không khí ẩm ướt từ trước đến nay luôn khiến người Thượng Hải lấy làm niềm tự hào, giống như đã kết đầy những bông tuyết nhỏ bé sắc lẹm, thổi vào da mặt người chẳng khác nào như đang bị vô số lưỡi dao phẫu thuật cắt vào da thịt vậy.

Nhưng nếu nói như lời của Cố Ly, thì đó là “cảm giác giống như mỗi ngày đều được dùng tinh thể làm sáng da của Dr.Bandt vậy”. Hồi đó khi Cố Ly mua lọ kem dưỡng da với nhiều hạt tinh thể làm trắng đầu tiên từ Bách hóa Cửu Quang, chúng tôi đều vô cùng sợ hãi với sản phẩm dưỡng da hàng đầu được cho là chứa đầy bột kim cương này, vì ngay sau khi tôi và Nam Tương dùng thử trước sự thúc giục của Cố Ly, chúng tôi đều cho rằng nó phản ứng quá mạnh, đau đớn vô cùng, cảm thấy cả khuôn mặt như đang rướm máu. Cho nên, người nào nói rằng: “Kim cương vĩnh viễn là vật yêu thích nhất của phụ nữ”, chắc chắn là chưa từng thử qua loại sản phẩm dưỡng da kỹ thuật cao được đóng trong chiếc bình nho nhỏ này.
Nhưng với Cố Ly, đây là một cách hưởng thụ, “không vào hang cọp sao bắt được cọp con, không lên trời cao sao hái được sao”. Để truy cầu vẻ đẹp hoàn mỹ, Cố Ly có thể biến mình thành chuột bạch trong phòng thí nghiệm. Bất kể khoa học kỹ thuật tiên tiến đến mức nào nó cũng cam tâm tình nguyện thử nghiệm, thậm chí một số phương thuốc cổ truyền kỳ dị có vẻ chẳng mấy đáng tin, nó cũng không chút do dự mà đại nghĩa dấn thân, chẳng khác nào Lưu Hồ Lan khi đối mặt với máy chém. Tôi từng chứng kiến nó cầm một loại nước màu xanh nhờ nhờ đính nhơm nhớp như nhựa đường uống ra chiều thưởng thức trong lúc mặt vẫn không hề biến sắc rồi nói với tôi: “Tớ thấy nó có mùi vị giống như khi đem cóc ghẻ và con dơi bỏ vào máy xay nát rồi pha thêm chút nước cốt sầu riêng lên trên này” – Về điểm này, thực tình tôi khó mà chung tiếng nói với nó, vì cuộc đời tôi vẫn chưa quái dị đến mức nếm trải qua thứ mùi vị của hỗn hợp sầu riêng với nước cốt dơi và cóc ghẻ như thế... hoặc là, cái kiểu điềm nhiên khi nó vừa mặt lạnh như tiền, vừa liên tục bạt tai chính mình, khiến tôi và Nam Tương có vắt chân lên cổ mà chạy cũng chẳng theo kịp. Tuy cuối cùng Đường Uyển Như đã bị mê hoặc bởi cái lý luận “tát mặt có tác dụng hỗ trợ cho tuần hoàn máu và bạch huyết, từ đó thúc đẩy làn da giữ gìn nét tươi trẻ”, nhưng sau khi Cố Ly dùng sức tát cho nó hai cái bạt tai đau điếng, tiếng khóc xé ruột xé gan của Đường Uyển Như đã kinh động đến tận Giản Khê đang nằm trên giường đọc sách trong phòng ngủ cách ký túc xá của chúng tôi một trăm hai mươi mét.

Trong mùa đông bức bối mà lạnh lẽo này, tôi, Nam Tương, Cố Ly và Đường Uyển Như, bốn chúng tôi cuộn mình trong áo khoác đen, đương đầu với gió rét cùng vô số những bông tuyết li ti bay ngập trời, xuyên qua bãi cỏ từng xanh ngắt mà nay đã trở nên hoang vu bên ngoài thánh đường Từ Gia Hối kia. Trên mặt đất, cỏ khô vàng đã kết một lớp băng mỏng trong suốt, cưng cứng, đi lại trơn trượt rất dễ ngã. Cố Ly và Nam Tương một bên trái một bên phải dìu tôi đi, nói một cách chính xác, là đỡ tôi đang say bí tỉ, nhằm hướng cửa thánh đường mà đi. Đường Uyển Như đi phía sau, nó đi hai bước trượt ba bước, lại còn không ngừng lầm bầm: “Mình chịu đựng được, mình chịu đựng được...”, cái tiếng “được” trong câu sau cùng còn chưa kịp nói ra, đã lập tức nghe “phịch” một tiếng giống như một vật nặng nào đó nện xuống đất vậy. Rất rõ ràng, Như Như của chúng tôi đã ngã sóng sượt. Nhưng điều bất ngờ ở chỗ, chúng tôi đều nghe thấy câu nói “Mình chịu đựng được...” (Mình được thụ tinh [1]) sau cùng đó của nó. Cố Ly vừa trợn mắt trắng dã, vừa không quay đầu lại mà tiếp tục đi thẳng về phía trước: “Đẹp cái mặt!”
[1] Trong tiếng Trung Quốc, câu Mình chịu đựng được… được phiên âm là Wò shòulĩao jĩng. Ở đây dùng cách nói đồng âm khác nghĩa.
Thánh đường Từ Gia Hối lúc nào cũng đẹp như vậy. Từ thời tiểu học, mỗi lần trường tổ chức tham quan viện bảo tàng, hoặc khi đi dã ngoại vào mùa thu, chúng tôi đều đi qua nơi đây. Tôi luôn tưởng tượng có ngày mình sẽ được cử hành hôn lễ ở đây, tôi muốn đi qua quãng đường dài phủ đầy lá hoa trắng muốt ở trung tâm thánh đường kia. Mãi đến sau khi lên cấp ba rồi, giấc mộng của tôi cũng theo đó tan thành mây khói, vì tôi phát hiện ở đây hầu như không tiếp nhận bất kỳ hoạt động đối ngoại nào - trừ khi chính quyền ra mặt thương lượng.
Còn bây giờ, tang lễ của Sùng Quang đang được tổ chức tại đây.
Có điều về điểm này, chúng tôi chẳng bất ngờ chút nào. Với thực lực của Tập đoàn Constanly, hoặc với tầm ảnh hưởng của Cung Huân cha của Cung Minh, chỉ cần ông ta muốn, ông ta cũng có thể mở một cửa hàng lẩu trên đỉnh Qomolangma, hoặc có thể mua lại toàn bộ đất đai cao ốc xung quanh thánh đường Từ Gia Hối này, thậm chí chúng tôi cảm thấy nếu ông ta thật sự muốn mua một cửa hiệu ở mặt tiền của tòa nhà Hằng Long để bán đậu phụ thối, cố gắng một chút, cũng không phải chuyện quá khó khăn.
Ai nói tiền bạc không phải là vật vạn năng? Khi có những việc bạn dùng tiền mà cũng không làm được, đó chẳng qua là vì tiền của bạn chưa đủ. Cũng giống như tôi và Cố Ly mải vui với trò chơi không biết chán này vậy: - Cậu muốn bao nhiêu tiền thì đồng ý húp hết đống cháo thịt nạc trứng muối của Đường Uyển Như ói ra?
- Cút cái mặt cậu đi!
- Một trăm vạn?
- Sao cậu không đi chết đi!
- Một ngàn vạn? - …
- Một trăm triệu?
- Tớ húp!
Còn sau lưng của thánh đường Từ Gia Hối. là khoảng đất trống được gọi là “mảnh đất vàng cuối cùng của trung tâm thành phố”, đến nay cũng đã được rào tường bao quanh. Tên gọi của nó hô ứng với cách gọi tòa cao ốc Ma Thiên của trung tâm Thượng Hải được xếp vào hàng cao nhất thế giới sau này của Phố Đông, gọi là “Trung tâm Từ Gia Hối”, giống như các tập đoàn tài chính khổng lồ trên thế giới đều là họ hàng, chọn tên cũng na ná nhau thế. Sau khi tiếng cọc đóng xuống, nền đất cô đơn lạnh lẽo suốt mấy năm kết thúc, trên khoảnh đất cũng này sắp mọc lên một tòa kiến trúc màu trắng bạc, nó sẽ là tòa cao ốc mới nhất của Phố Tây.
Tôi đã sống ở Thượng Hải hai mươi mấy năm, mỗi ngày, tôi đều có một ảo giác, đó là trong khoảng trời này của Thượng Hải, ngày qua ngày có vô số kiến trúc vươn chạm trời cao, giống như là mầm đậu Hà Lan khổng lồ đã bị phù phép, sinh sôi nảy nở điên cuồng tràn ngập không gian, xuyên thấu bầu trời càng ngày càng cao, mỗi lúc một mỏng.
Tường ngoài của thánh đường màu nâu đỏ được khoác một tấm áo choàng hàng trăm năm tuổi, thời gian giống như từng lớp từng lớp trầm tích ở đáy sông ngưng tụ trên tòa kiến trúc khổng lồ này, bao bọc tất cả bằng một vẻ đẹp vừa vững chãi vừa bi thương. Những áng mây màu xám nặng trịch bị cuồng phong cuốn tung, bay vút qua khoảng trời trên đầu, đỉnh thánh đường giống như con dao rọc giấy sắc nhọn rạch tan những đám bông mây ấy thành từng sợi dài. Giữa tầng không ấy luôn vang lên thứ âm thanh như đang cắt may đều đều liên tục không ngừng vậy.
Thời gian, sinh mệnh, yêu hận, ân oán, huyết thống... đều đang bị soạt soạt trong tiếng cắt xén liên tục không ngừng ấy, rồi biến mất trong làn gió bấc gào rít với đầy rẫy những bông tuyết sắc nhọn.
Tôi đứng trước cửa thánh đường, xuyên qua lối đi nằm giữa hai dãy ghế dài kia, nhìn lên bàn thờ ở phía cuối thánh đường, là một bức di ảnh đen trắng của Sùng Quang rất lớn, cao khoảng ba mét.
 Anh ấy trong ảnh gọn gàng và sáng sủaa, thậm chí khóe miệng còn thoáng nét cười. Đôi chân mày sắc rất có thần thái, cặp mắt như đại dương trong màn đêm tĩnh mịch, đường viền quai hàm được cái bóng màu xám nhạt làm tôn lên một cảm giác khí khái hào hùng đứng đắn.
Tôi đứng lặng trước cửa thánh đường, đúng lúc nghe thấy tiếng chuông từ trên đỉnh thánh đường cao vút phủ xuống. Chỗ tôi đứng là điểm cuối ánh nhìn của Sùng Quang, ngăn cách ở giữa là khoảng đất trời bao la mây che sương phủ vô cùng vô tận.
Một tháng trước, anh còn cùng tôi chơi trò ném tuyết và nói “thuyền theo lái, gái theo chồng”; anh đem chiếc khăn choàng hiệu Hermes của anh quàng lên cổ tôi, lúc ấy trong lòng tôi chỉ tâm niệm một điều “đầu có thể lìa nhưng máu không thể chảy - vì sẽ làm bẩn chiếc khăn”; anh ngồi giữa khoảng tuyết trắng xóa nhíu mày phàn nàn không thể uống Champagne sau đó quay người qua cầm một ly rượu vang trắng (...); anh đứng bên cây thủy sam màu xanh lục rồi gõ chuông, đôi mắt anh nhìn tôi, sáng lên như ánh tuyết; anh quỳ trên nền đất, treo từng món đồ nhỏ xíu lên cây thông Noel, nếp nhăn của quần bò lượn sóng quyến rũ, viền quần lót hiệu Armani lộ ra phía trên dây nịt lưng trễ xuống rất thấp khiến Đường Uyển Như ngượng đỏ cả mặt; anh xắn ống tay áo lên một nửa, lông trên cánh tay ửng lên một màu vàng nhạt dưới ánh đèn; anh đi bít tất lông dê dày cộp, bước trên thảm lót nền không gây bất cứ tiếng động nào giống như bước đi của sư tử vậy; tiếng cười của anh như tia nắng đầu tiên của bình minh chiếu sáng cả căn phòng; giọng nói của anh trầm ấm quyến rũ, nó hoàn toàn mâu thuẫn với gương mặt thanh tú của anh, bất cứ khi nào anh mở lời cũng đều như đang kể một câu chuyện xưa cũ, chiếc áo len lông dê màu xám rộng và vô cùng mềm mại của anh như phảng phất thứ hương vị ấm áp đầy lôi cuốn, lững lờ uể oải như một cuốn sách cổ xưa của châu Âu.
Còn anh bây giờ, chỉ là một tấm ảnh đen trắng.
Những tháng ngày sắp tới, anh, ở giữa chốn nhân gian này, chỉ còn là một tấm ảnh như vậy.
Anh không thể phát ra bất cứ âm thanh nào nữa.
Anh không thể gọi tên tôi, anh không thể nói một tiếng “alo” nữa, anh thậm chí chẳng thế cười lên “ha ha” như trước đây.
Anh chỉ có thể mỉm cười thấm đượm nỗi bi thương nhưng cũng đầy ấm áp như thế, giống như người cuối cùng đã kể xong câu chuyện, mệt mỏi và lặng lẽ trông vào cõi nhân gian mà anh từng tạm thời dừng chân này.
Khóe mắt tôi thoáng chốc ửng đỏ rồi nhòe đi, sưng húp lên. Tôi thậm chí không kiềm chế nổi đã đứng trước cửa thánh đường mà khóc “òa” lên một tiếng, nhưng tôi vừa buột khóc thì đã bị Nam Tương và Cố Ly mỗi người một bên dùng sức nhéo mạnh vào hông. Tôi không thể không dừng lại hành vi như điên như dại của mình - hay nói cách khác, giống như một trợ lý điên khùng say rượu suốt đêm chưa tỉnh.
Giữa tầm nhìn mơ hồ, Cung Minh và Kitty tiến sát sang bên tôi, khi qua chỗ tôi, anh ta quay đầu lại nhìn tôi, mặt không chút biểu cảm, giống như người xa lạ chưa từng quen biết nhau vậy. Ánh mắt anh ta chằm chằm như xuyên thấu nét mặt tôi, hướng về phía khung cảnh mùa đông tiêu điều ngoài cửa, ánh mắt ấy buốt lạnh tê tái như những luồng gió ngoài cửa sổ kia, ánh mắt ấy buốt lạnh thấu xương như rừng cây lá kim bị gói bọc trong tuyết kia.
Kitty thậm chí chẳng thèm nhìn tôi lấy một cái. Cô và Cung Minh, giống như hai vị quý tộc, khoác lên mình những bộ đồng phục chỉnh tề bằng nhung lụa đen quý phái, đi lướt qua bọn tôi. Trong sâu thẳm đôi mắt đã được trang điểm tinh tế của cô, là nỗi đau buồn đã bị cơn mệt mỏi làm loãng đi, còn cả sự thờ ơ mà tôi không thể hiểu được.
Tôi không rõ vậy là thế nào?

[Một tháng trước]

Hai giờ trước, tôi đang đứng trong sân tuyết của trang viên Thế Mậu, nhìn ngắm hai người họ - Sùng Quang, nhà văn mà vô số nam thanh nữ tú khắp Trung Quốc say mê cuồng nhiệt và Cung Minh tổng biên tập tạp chí Mode - đang vo từng viên tuyết ném tới tấp vào nhau, những chiếc huy hiệu dòng tộc đeo trước ngực khiến hai người họ như được bao phủ bởi một bầu không khí màu hồng phấn tương tự trong “Blue Love” xuất phát từ suy nghĩ chủ quan trong đầu chúng tôi, bộ vest lông dê màu đen ấm áp tinh tế trên người họ được cắt may vừa khít phẳng phiu, khiến cặp chân dài tay thon lộ ra ngoài, giống như người mẫu vừa xé toạc tạp chí bước ra vậy, dáng người thon thả, khiến cho các cô gái trông thấy phải không ngừng ghen tị.
Còn hai giờ sau, tôi đã cùng với cô gái điên khùng trong túi nhét đầy những bó tiền mặt màu hồng phấn ngồi bên tôi đây chạy trốn trên chuyến tàu về Nam Kinh.
Lúc này, tôi đang ngồi đối mặt với hai người họ - Nam Tương và Tịch Thành. Tôi nghĩ ca khúc chủ đề của cuộc đời tôi, nhất định là “Ngươi xong thật rồi”, đồng thời còn là phiên bản xúc động lòng người do Đường Uyển Như đích thân trình diễn.
Đoàn tàu lao giữa vùng gió tuyết mịt mù. Cảnh sắc ngoài cửa sổ đã không còn là vô số nhà cao cửa rộng nữa. Vùng ven Thượng Hải là đồng ruộng màu nâu đìu hiu những bông tuyết trắng xóa li ti rít trong chiều gió khiến tầm nhìn trở nên mờ đục. Thế giới trong cơn rét mướt ấy trở nên tiêu điều lạ thường.
Còn may trong toa có mang hơi nóng điều hòa ấm áp. Cái oi ả đôi khi cũng khiến người ta thấy an toàn.
Đầu tôi vẫn đau âm ỉ như vừa bị rách da vậy, cảm giác chẳng khác nào khi thuốc tê bắt đầu hết tác dụng sau khi nhổ răng. May sao khuôn mặt Nam Tương đã thoát khỏi sụ u uất ban đầu, mặt nó hiện giờ được trùm trong ánh đèn vàng ấm áp. Nói một cách chính xác, bên cạnh tôi, đúng hơn là chúng tôi, đang nhìn Tịch Thành ngồi trước mặt với ánh mắt thù hằn mang hình viên đạn. Anh ta vẫn có cái dáng vẻ gian xảo chẳng ra gì, nhìn rồi khiến người ta hận không thể túm tóc anh ta mà giáng cho một cái bạt tai nổ đom đóm - tất nhiên, với giả thiết là anh ta không đánh trả, tôi mới dám làm như vậy.
Nhưng tôi và Nam Tương đều biết một khi anh ta bị kích động thì bất kể nam, nữ hay tiến sĩ, ai anh ta cũng đánh, cho nên, chúng tôi chẳng dám khinh suất. Năm đó anh ta từng túm tóc một nữ sinh khóa trước bắt nạt Nam Tương quăng cho lộn mấy vòng xa cả trăm thước, cái cảnh tượng kinh hãi khi mặt cô nữ sinh ấy bị chà trên đất rách da chảy máu luôn miệng sợ hãi xin tha, chúng tôi đều nhớ rõ như in, khi đó chúng tôi đều cảm thấy cô gái đó nhất định sẽ chết. Sau này cha cô gái đó khi đến phòng làm việc của trường để giáo huấn chủ nhiệm, đã nhặt một cây bút máy hùng hổ lao đến đâm vào cánh tay Tịch Thành ngay trước mặt các thầy cô giáo có mặt hôm đó, Tịch Thành không hề phản kháng, chỉ nhếch miệng lên một chút.
Một phút trước, khi trông thấy Tịch Thành xuất hiện sau Nam Tương, tôi như rụng rời chân tay, tôi cho rằng mình đã rơi vào trong thiên la địa võng như một cơn ác mộng vậy, tôi không thể hiểu được hai người này đang diễn trò gì nữa.
Còn một phút sau đó, sau khi Nam Tương thuận theo ánh mắt lo lắng của tôi quay đầu nhìn về phía Tịch Thành đang đứng sau lưng, nó lạnh lùng đứng lên nói với anh ta rằng: “Anh ở đây làm gì?” Nói xong ngừng giây lát, rồi bồi thêm một câu: “Đồ khốn, anh cút đi cho tôi.”
Rõ ràng, Nam Tương hoàn toàn không biết Tịch Thành sẽ xuất hiện trên chuyến tàu này. Tôi thở phào nhẹ nhõm một hơi dài thườn thượt. Nhưng đồng thời trong lòng cũng dấy lên cảm giác áy náy ghê gớm, tôi phát hiện sự tin tưởng của mình với Nam Tương trong nhiều năm như vậy không biết bắt đầu từ khi nào, đã từng chút từng chút sụp đổ tan tành, tôi vụt chốc lại cảm thấy khó chịu. Phải biết rằng, tình cảm giữa tôi và Nam Tương hồi đó, thực sự còn chắc hơn cả nền móng của Trung tâm tài chính Hoàn Cầu kia. Dù trăm vạn thiên binh thiên tướng hay một Đường Uyển Như với ba mươi tư cánh tay cầm vợt cầu lông, cũng rất khó chia tách được hai chúng tôi. Nghĩ đến đây, tôi đột nhiên thấy xót xa. Tôi lần mò vươn tay ra trên mặt ghế kiếm tìm cánh tay Nam Tương, rồi siết chặt tay nó.
Sau khi Nam Tương giải thích với tôi về câu nói khiến người khác kinh hồn bạt vía “Tịch Thành đến rồi Cố Ly, là tớ gọi anh ấy đi" - câu nói đủ khiến dọa Từ Hy đội mồ ngồi dậy vỗ ngực thùm thụp, tôi hận một nỗi không thể cầm nước trong ly giấy hắt thẳng vào mặt nó. Nhưng tôi nhát gan, sợ nó túm tóc mình, vậy nên tôi chỉ có thể uống một ngụm nước thật lớn, sau đó nói với nó: “Đồ khốn cậu có thể thôi đùa đi được không? Cậu cho rằng cậu đang viết ending của tiểu thuyết dài kỳ sao? Khốn kiếp, chẳng ai nói giống cậu như thế đâu.”
Nam Tương trợn mắt trắng dã nhìn tôi, nói: “Chắc cậu mới nghe người ta nói được nửa câu đã bắt đầu liên tưởng này nọ, cậu phải nghe người ta nói hết câu chứ.”
Tôi nghĩ lại, đúng là tôi đã cường điệu hóa vấn đề. Thực ra mọi việc chẳng hề phức tạp như tôi tưởng tượng.
Nhưng sự thực cũng không đơn giản vài ba câu nói là có thể giải thích rõ được. Hồi đầu Tịch Thành đánh bạc cùng một số thành phần bất hảo ngoài xã hội, thua sạch túi rồi bị người ta đòi nợ, khi bị người khác truy đánh, anh ta đã hỏi vay tiền Nam Tương, Nam Tương không muốn cho anh ta vay. Tịch Thành vì thế cứ bám riết, đồng thời còn nói đi nói lại những lời kiểu như “Đám chị em của em chẳng phải ngày nào cũng đeo vàng cài bạc sao, em hỏi vay chị ấy đi!” Sau khi những việc như vậy lặp đi lặp lại nhiều lần, Nam Tương cuối cùng đã bị chọc giận, đỏ mặt tía tai quát thẳng vào mặt Tịch Thành với những lời chua ngoa cay nghiệt: “Anh cho rằng ai cũng ngốc như tôi hả? Nhiều năm nay anh cần gì đưa nấy. Cố Ly và tôi không thân chẳng thích, người ta lại không phải bạn gái của anh, dựa vào gì mà giúp anh chứ? Bố thí cho một con chó còn hơn là giúp anh, vứt một cục xương cho chó, chó còn biết vẫy đuôi lè lưỡi mừng rỡ, anh ngoài giày vò người khác ra còn biết làm gì hả? Anh có bản lĩnh thì tự đi mà hỏi vay Cố Ly, anh cũng đi xỉ vả Cố Ly như xỉ vả tôi thử xem sao, anh có bản lĩnh cũng hãy làm cho bụng của Cố Ly to lên rồi sau đó lại đá cô ấy một đá xem nào! Đồ khốn anh sao mãi không chịu hiểu, anh dám đụng vào cô ấy dù chỉ một chút, cô ấy có thể moi ruột anh ra đánh cho nát như tương! Anh cho rằng tất cả con gái dưới gầm trời này đều hèn như tôi sao? Có thể làm bất cứ chuyện bỉ ổi nào vì anh ư? Tôi nói cho Tịch Thành anh biết, đồ khốn anh tự đi soi gương đi, nhìn chẳng khác nào một con chó đầy rận ghẻ lở đâu!”
Đương nhiên, sau khi nói xong những lời này, Nam Tương lập tức bị giáng cho một bạt tai đau điếng, mắt nổ đom đóm, tai như ù đi. Tịch Thành đầu óc rối bời, muốn cười mà miệng không thể nhếch lên được đưa tay quệt vết máu chảy ra từ khóe miệng Nam Tương, sau đó cười nói vẻ cay nghiệt: “Ông đây sẽ thử!” Tất nhiên, sau vụ này Nam Tương căn bản chẳng để những lời ấy trong đầu, vì trong lòng Nam Tương, Cố Ly chính là nữ thần Tự do tay giương cao ngọn đuốc trên đảo Manhattan kia, nó là nữ thủy thủ mặt trăng, là nữ hoàng múa roi da, đừng nói là đi lừa bịp tống tiền nó, mà ngay cả hỏi vay tiền nó cũng phải cẩn trọng. Nên nó cũng không thể ngờ được, Tịch Thành sau đó thực sự đã ra tay với Cố Ly, thủ đoạn cực kỳ xấu xa, Cố Ly sau khi bị bỏ thuốc mê, đã biến thành Athena không mặc thánh y, ngoài vẻ đẹp ra, thì chẳng còn bản lĩnh gì khác.
Vì thế, ngay khi nghe tin Cố Ly và Tịch Thành ngủ với nhau, nó vẫn không tài nào nhớ được trò đùa đã xảy ra trước đó thế nào. Khi nghe thấy câu “Cố Ly và Tịch Thành đã lên giường với nhau” trong điện thoại, nó cảm thấy như sét đánh bên tai, lập tức gọi điện thoại cho người của nó, là Đường Uyển Như.
“Tại sao cậu ngay cả lời của Đường Uyển Như cũng tin! Cô ấy nói cô ấy và Thái Y Lâm gầy như nhau, cậu cũng tin sao?"
Cho nên, Nam Tương lúc đó đang tức giận, lại đang ở tiệc sinh nhật của Cố Ly, mới cầm ly rượu vang đỏ xối thẳng lên đầu Cố Ly.
“Cậu biết hôm đó tại sao Cố Ly lại tức giận như vậy không?” Tôi nghĩ lại cảnh tượng tráng lệ hôm ấy, đột nhiên vội hỏi.
“Phải chăng bộ quần áo mà tớ hắt rượu kia rất đắt?” Nam Tương bị dọa cho mặt mũi tối sầm, khuôn mặt nhỏ nhắn của nó tái xanh tái mét đi.
Tôi trợn mắt trắng dã, như tìm lại suy nghĩ, “Chắc là vậy!”
“Đợi đến khi các cậu đi rồi, Tịch Thành mới nói cho tớ biết, anh ta và Cố Ly tại sao lại lên giường với nhau. Tớ vốn dĩ muốn đuổi theo Cố Ly để xin lỗi, nhưng khi đó cha cô ấy vừa đúng lúc chen ngang...” Nam Tương nhìn tôi, muốn nói rồi lại thôi.
Tôi nhếch mép lên một nửa, thoáng chút gượng gạo, đối với kiểu tu từ “cha cô ấy vừa đúng lúc chen ngang” quá ư khác lạ này, tôi còn rất lạ lẫm. Qua hồi lâu, tôi gật gật đầu, trong lòng kỳ thực cũng thoải mái hơn nhiều. Việc này, thật ra cùng chẳng liên quan gì đến Nam Tương, những lời nói ấy của nó, đối với bất cứ người nào có tâm trí bình thường mà nói, đều sẽ hiểu là một sự sỉ nhục không chút nể nang kiểu quá khích, và cũng chẳng ai hiểu ra là “Anh thử đi cưỡng bức Cố Ly xem nào.”
“Cậu nói... tớ phải xin lỗi Cố Ly sao?” Nam Tương sắc mặt phiền muộn hỏi tôi.
“Tuyệt đối không! Tuyệt đối không làm thế, tổ tiên của tôi ơi!” Tôi lắc đầu nguầy nguậy, chẳng cần nhắm mắt, cũng có thể tưởng tượng được nếu Cố Ly biết hồi đó còn có những lời thách thức như vậy, thì nó sẽ làm mưa làm gió như thế nào. Cái bà chị Bạch Tố Trinh này, chỉ cần nổi hứng lên hoặc giả uống vào rồi, thì dù là nước tràn Kim Sơn tự hay lửa thiêu A Phòng cung đi nữa, cũng chẳng nghĩa lý gì.
Vậy là, tôi cảnh cáo Nam Tương rất nhiều lần, để nó đừng tự đào mồ chôn mình, việc này mà khơi ra, sẽ nhấn chìm tất cả, tốt nhất là nên đậy một cái nắp xi măng trên miệng hố, khóa lại, sau đó nuốt chìa khóa vào bụng.
“Từ sau tiệc sinh nhật tớ chưa gặp lại được cậu, dạo này cậu làm gì?” Tôi đưa tay ra, nắm lấy những ngón tay thon dài lành lạnh của Nam Tương.
“Bận đi cướp tiền.” Nam Tương ngước khuôn mặt trắng nhợt nhìn tôi.
“Bớt nói những điều linh tinh đi, tớ không đùa với cậu đâu...” Khi nói được nửa chừng đột nhiên tôi cảm thấy tim mình quặn thắt từng cơn, toàn bộ tấm lưng lạnh giống như bị bóng ma Sadako nằm bò bên trên vậy. Nhìn gương mặt cố kìm nén căng thẳng của Nam Tương, tôi cúi mắt ngắm nghía mấy bó tiền giấy màu hồng nặng trĩu trong giỏ của nó, con tim bất giác như bị thủy quái nuốt chửng chìm nghỉm xuống đáy biển thẳm sâu vậy.
“Rốt cuộc cậu đem nhiều tiền như vậy làm gì?” Tôi cố ra vẻ rất đỗi bình tĩnh và rành đời, nói với nó.
Nó cúi đầu, không nói gì. Tôi lại hỏi thêm mấy lần nữa, nó mới ngẩng đầu lên, hai mắt đỏ hoe, “thực ra trong nhà tớ đã chẳng có đồng nào, tớ kiếm được ít tiền, đầu tiên nghĩ cách đóng đủ học phí của năm cuối này, chí ít còn tốt nghiệp được đại học, nếu không tiền đã đóng suốt ba năm qua trở thành tiền chùa cho các thầy giáo kia mua BMW sao...”
Tôi nhìn Nam Tương, trong ánh mắt của nó tích tụ ăm ắp căm phẫn, vô số oán hận, đương nhiên, đa phần vẫn là nỗi chua xót khổ sở và không cam chịu. Tôi ngả đầu qua, chạm vào thái dương của nó, thở dài một tiếng rất nhẹ.
Tịch Thành ngồi đối diện chúng tôi, vừa uống nước khoáng, vừa ngước ánh mắt lạnh lùng như đang đọc truyện cười, nhìn chúng tôi, nét mặt đầy rẫy sự hèn hạ - chí ít theo tôi thấy là như vậy. Mỗi lần nhìn sắc mặt đó của anh ta, tuy vẫn mang một thứ cảm giác quyến rũ phóng khoáng, nhưng một khi nghĩ đến con người anh ta, lòng tôi lại bức bối khó chịu vô cùng, Nam Tương hình dung cực kỳ chuẩn xác, anh ta chính là một con chó toàn thân đầy rận. Tôi đứng dậy, nói với Tịch Thành: “Anh đưa điện thoại đây, tôi muốn gọi cho Cố Ly.” Lúc này, tôi cảm thấy hối tiếc mình và Nam Tương đều vứt điện thoại quá sớm. Đáng lẽ ít ra phải sau khi thấy cuộc gọi đến hiển thị là “110” rồi vứt mới phải. - Trước đây rất lâu chúng tôi luôn tranh luận khi cảnh sát gọi điện cho bạn, số hiển thị có phải là “110” chăng, hỏi đó, chúng tôi chưa từng nghĩ sẽ có một ngày, chúng tôi có thể có cơ hội chứng thực được nghi vấn này.
Tịch Thành cười nhạt một cái, móc điện thoại đưa cho tôi, “Tôi không dám đảm bảo cô ấy nhìn thấy số điện thoại của tôi mà vẫn còn muốn nghe máy đâu.”
Tôi đứng lên, bước vào toilet của toa, bật điện thoại gọi cho Cố Ly.
Tôi cảm thấy nếu ai đó có thể giải quyết được cái tàn cuộc rối bòng bong hiện tại này, thì đó nhất định chính là nữ thần Athena - Cố Ly - tôi hy vọng lúc này nó đang mặc thánh y.

Nhưng tôi hoàn toàn không biết, ngay khi tôi đứng lên đi vào toilet, Tịch Thành đã nhìn Nam Tương với ánh mắt vô cùng lạnh lùng, anh ta cười ra vẻ châm chọc, nói: “Nam Tương, thật là biết diễn, có điều vở kịch này của cô, không có tiền đóng học phí cái quái quỷ gì chứ, chẳng qua cũng chỉ là muốn gạt con nha đầu tóc vàng không tim không phổi Lâm Tiêu này mà thôi.”
Nam Tương nhìn Tịch Thành, nét mặt dần dần đông cứng lại. Khuôn mặt đẹp tựa tiên sa kia của nó, bây giờ xem ra chẳng khác nào gió tuyết lạnh thấu xương ngoài cửa toa tàu vậy, lộ ra sự căng thẳng bức bối. Nét mặt nó không biểu cảm, chậm rãi nói với Tịch Thành: “Nếu anh dám hé răng nửa lời với Lâm Tiêu và Cố Ly, tôi sẽ móc mắt anh ra ném vào thùng rác. Không tin thì anh cứ thử xem.”
“Chuyện tôi đã thử còn ít sao, chẳng phải là chị em tốt trong miệng cô tôi cũng thử rồi sao.” Tịch Thành ghếch chân lên, cười nói: “Tôi phải nói thực lòng cho cô biết, rất tuyệt.”
Nam Tương chẳng nói gì, nhẹ nhàng cầm ly nước nóng hầm hập trên bàn, hắt thẳng về phía Tịch Thành, động tác tao nhã ôn hòa, giống như đang tưới cho một bông hồng yếu ớt bên song cửa vậy. Có điều Tịch Thành như đã đoán được nó sẽ làm như vậy, nên đã nhanh nhẹn nghiêng đầu qua một bên, theo đó ly nước bị hắt lên lưng ghế.
Tịch Thành thờ ơ nhìn Nam Tương ngồi đối diện, cười nói: “Nam Tương, cô biết không, hồi tiểu học chúng ta đã học một từ là ‘mỹ nhân rắn độc’, tôi bây giờ chỉ cần nhìn thấy từ này, thì lập tức trong đầu sẽ hiện ra khuôn mặt của cô, thật đấy, cô chính là từ đồng nghĩa của cụm từ ‘mỹ nhân rắn độc’, sinh động chính xác, chân thực sống động.”
Nam Tương vén tóc ra sau vành tai, khuôn mặt nó dưới ánh đèn vàng ấm mang một nét đẹp hoàn mỹ gần như mộng ảo, nó để lộ hàm răng trắng muốt, đôi môi hồng phấn mềm mại nhẹ nhàng nhếch lên cười nhạt, nói với Tịch Thành: “Anh biết không, trong lòng tôi, mỗi lần nghĩ đến từ này, cũng lập tức nghĩ đến khuôn mặt anh, anh cũng có một từ đồng nghĩa, đó chính là, ‘đồ chó đẻ’.”

Trong vũ trụ xa vời này, từ một nơi tĩnh lặng nào đó vọng về trái đất của chúng ta, nó trước sau vẫn xoay chuyển trong bao la thầm lặng và im ắng như vậy, một giọt nước mắt màu xanh ngọc nhỏ bé, mượt mà đông đặc trong mênh mông vô cùng vô tận. Trong phim hoạt hình, những người ngoài hành tinh đến hủy diệt trái đất, đều bị gọi là sứ đồ, sứ đồ đều được đặt số. Mà loài người là số cuối cùng, sứ đồ số 18. Sứ đồ cuối cùng hủy diệt trái đất, từ mấy trăm vạn năm về trước, từ rất lâu rồi, tề tựu chật ních thế giới này.
Bọn chúng giống như vô số côn trùng đang nhung nhúc, đang phun ra dịch độc màu đen theo bản năng vô thức, bao bọc chặt lấy trái đất này, đợi đến một ngày, cùng nổ tung với ngôi sao bay tứ tán khắp vũ trụ.
Vô số bí mật, giống như lỗ đen mặt trời không chịu an phận, cứ cuộn lên từng cơn bão mặt trời dữ dội hết trận này đến trận khác, quét về hướng tinh cầu bé nhỏ màu xanh ngọc.

Trang viên Thế Mậu giữa đêm đông, toát lên một sự thê lương cô tịch.
Cái sự thê lương này đến từ nỗi cô độc trên cao kia. Hay hình dung đơn giản hơn một chút, sức lực yếu ớt chẳng làm được nhiều sau khi đã gạt bỏ đám người với mức giá cao không thể chạm đến - nếu có thể mua được nhiều hơn những người như người của Thế Mậu Dư Sơn và tất cả số người mà ngày ngày phải chen chúc trong một tuyến đường sắt, thì Thượng Hải sớm đã nổ tung rồi.
Còn bây giờ, mấy con người mặt mày tươi đẹp, vận Prada và Dior, đang ngồi lặng thinh trước cửa chớp ban công cực lớn. Kể từ sau khi tôi chuyển đi đến nay, họ chẳng hề liên lạc với tôi, tất nhiên lúc này tôi đang ở trên đoàn tàu trở về Nam Kinh, tôi đang bị khuôn mặt anh tuấn mà vô cùng hèn hạ kia của Tịch Thành làm cho tinh thần bấn loạn. Lúc ra đi trong lòng tôi chỉ muốn đi gặp mấy người chị em tốt của tôi, nếu thuận lợi có thể đưa con cừu lạc đường này quay trở về họp mặt trong sinh nhật của Sùng Quang cũng như trong ánh nến giáng sinh ấm áp. Tôi vốn chưa từng nghĩ sẽ bỏ lại Sùng Quang, bỏ lại ông chủ của tôi, bỏ lại Cố Ly, bỏ lại tất cả những gì trong căn nhà kia rồi cứ thế mà đi như vậy. Cho nên, tự nhiên, hoàn toàn không hề bất ngờ, party này đã bị tôi phá hỏng.
Sùng Quang ngồi trước cửa chớp ban công, trên người choàng một chiếc chăn lông lạc đà, anh liên tục nhấn đi nhấn lại nút gửi tin nhắn trên di động. Nhưng những dòng tin gửi đi, chẳng có dòng thông báo nào là tin nhắn được chuyển thành công cả, mỗi lần gửi tin là một lần nhận lại dòng “tạm ngừng gửi tin”. Cứ cách hai phút, anh lại cầm điện thoại lên gọi, nhưng phản hồi lại luôn là cái giọng nữ lanh lảnh không chút biểu cảm của tổng đài tự động: “Số máy quý khách vừa gọi tạm thời không liên lạc được.”
Cung Minh gọi Kitty đến, bảo: “Cô đi kiểm tra xem xe vừa rồi chúng ta gọi là của hãng taxi nào, biển số bao nhiêu, hỏi thăm xem nơi Lâm Tiêu đến là chỗ nào?”
Kitty gật gật đầu, bắt đầu gọi điện thoại cho người giám sát điều động của hãng.
Cố Nguyên nhẹ nhàng ôm Cố Ly từ phía sau, tựa mặt lên vai Cố Ly.
Bầu không khí cả gian phòng như ngưng đọng.
Vào đúng lúc ấy, điện thoại cầm tay của Cố Ly đổ chuông, mọi người đều quay đầu lại nhìn, nó bật điện thoại lên, nhìn thấy tên người gọi đến: Tịch Thành.
Khi bị Cố Ly tắt máy đến lần thứ tư, máu nóng trong tôi sôi trào. Tôi nép mình trong phòng vệ sinh vừa chật hẹp lại nồng nặc mùi hôi trên toa xe lửa, sốt ruột chờ đợi người bạn tốt có thể đến cứu mình, vậy mà trong lúc dầu sôi lửa bỏng này, nó lại liên tục tắt cuộc gọi của tôi - tất nhiên, tôi cảm thấy nó như thế cũng được xem là khách khí lắm rồi, nếu tôi là nó, chỉ cần trông thấy cuộc gọi đến của Tịch Thành, tôi đã tắt nguồn ngay tức khắc.
Sau khi tôi không kìm lòng được nhấn nút gọi cuộc thứ năm, điện thoại cuối cùng cũng được kết nối. Tôi còn chưa kịp nói lời nào, trong điện thoại đã vang lên giọng nói trầm trầm của Cố Nguyên: “Rốt cuộc anh muốn gì?”
Tôi nhân cơ hội trước khi Cố Nguyên còn chưa kịp ngắt máy, dùng hết sức bình sinh nói như hét vào điện thoại: “Cố Nguyên, tôi là Lâm Tiêu, đừng ngắt, đừng ngắt máy anh, tuyệt đối đừng ngắt máy!!!!!!” (Sau này Cố Nguyên miêu tả cho tôi nghe về giọng của tôi hôm đó, anh lúc ấy nghĩ rằng tôi đang trở dạ sắp sinh... Sau đó, tôi được biết từ chính miệng Cố Ly rằng nguyên gốc lời nói của anh ấy là “Anh cho rằng khi đó Lâm Tiêu vỡ nước ối rồi.”)
Tôi nói sơ qua về vấn đề mà hiện tại tôi và Nam Tương đang phải đối mặt cho Cố Ly:
Nam Tương vì không có tiền đóng học phí, nên đã làm bồi bàn trong quán đêm (Cố Ly: Khốn kiếp, các cậu đang đóng kịch hả?), kết quả đúng lúc có một anh chàng mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao, mở túi công văn của mình ra, khoe từng xếp từng xếp tiền bên trong, nhưng trên thực tế, khoản tiền này căn bản không phải của anh ta, mà là món tiền lưu động của công ty bảo hiểm nơi anh ta làm việc dùng để chi trả bảo hiểm, sáng hôm sau cần phải chuyển về cho công ty. Mà theo định luật mèo mù gặp cá rán, anh chàng này đã gặp Nam Tương, chẳng gì khác hơn là muốn đưa nó ra ngoài ăn khuya. Vậy là, khi Nam Tương và anh ta rời khỏi quán, lúc đi qua cầu vượt dành cho người đi bộ chuẩn bị qua đường, anh chàng này bỗng ọe một tiếng rồi nôn mửa, sau đó say lăn ra đất. Khi đó trước mặt Nam Tương là hình ảnh một anh chàng say đến bất tỉnh nhân sự, cùng túi tiền của anh ta, nói thực tình, chẳng ai vượt qua được sự cám dỗ ấy. Cũng giống Đường Uyển Như dù đã bị cha ruột giáo huấn đến rã rời gân cốt rồi mà đột nhiên trông thấy chiếc nệm King Size mềm mại của người khác, thì sao nỡ chỉ trích Đường Uyển Như khi nó đang đổ sầm người xuống giường của người khác chứ? Đó hoàn toàn là bản năng.
“Thế là cậu ấy đẩy anh chàng kia rơi từ trên cầu vượt xuống đất giết người diệt khẩu rồi sau đó ôm tiền chạy trốn?” Cố Ly hạ thấp giọng trong điện thoại, lén dò hỏi tôi.
“Cảm ơn bà chị, chị đang diễn kịch đấy hả? Chúng ta đang nói về Nam Tương, không phải Đường Uyển Như! Cậu cảm thấy một cô gái yểu điệu như vậy có thể làm ra chuyện này sao?” Tôi bực tức đáp lại.
“Tớ đương nhiên là đang nói Nam Tương, nếu là Đường Uyển Như, tớ sẽ hỏi cậu xem có phải cậu ấy sau khi hiếp dâm anh chàng đó đã dùng axít tưới cho cháy thành than rồi chôn anh ta trong một ruộng ngô ngoài lối ra của một đường cao tốc ở Tùng Giang.”
“Cậu nói cũng có lý”, tôi ngước mắt lên suy tư giây lát, rồi khẽ gật gật đầu, “Nam Tương chỉ móc di động của người đó ra rồi ném đi, sau đó lấy tiền của người đó bỏ trốn thôi - tất nhiên, là đã chạy đến tìm tớ, ngay việc cậu ấy quăng di động của anh chàng đó đi, cũng được xem là thông minh, là tay có mưu. Có điều, sau khi anh chàng đó tỉnh lại vẫn tìm được bốt điện thoại công cộng để báo cảnh sát, đúng rồi, tớ cũng thấy lạ, thời buổi này mà còn tìm được điện thoại công cộng trên phố ở Thượng Hải thì đúng là thần kỳ, hơn nữa làm gì có sự trùng hợp đến mức anh ta còn tiền xu để dùng, được rồi, không nói chuyện này nữa, bây giờ không chừng vô số cảnh sát Thượng Hải đang lùng sục Nam Tương. Điện thoại của cậu ấy cũng không dám mở máy, tớ cũng rút sim điện thoại của tớ ra rồi. Cảnh sát chắc chắn sẽ tìm cậu và Đường Uyển Như, Cố Ly, cậu nghĩ cách đi.” “Cậu muốn nói nghĩ cách ngăn cảnh sát tìm Đường Uyển Như sao?”
“… Cố Ly, tớ mang nhân cách của tớ ra bảo đảm, vào thời khắc cậu nằm trong quan tài kia, có lẽ cậu vẫn sẽ tập trung tinh thần mà chanh chua cay nghiệt sỉ nhục người đóng quan tài cho mình như thế đấy?”
“Tất nhiên, chẳng phải có bộ tiểu thuyết, tên ‘Mãi đến câu nói cuối cùng’ gì đó. Đổi lại là tớ, nó sẽ trở thành mãi đến cây đinh sau cùng đóng xuống. Phải rồi, cậu và Nam Tương trước hết cứ đợi ở Nam Kinh đi, mọi chuyện còn lại để tớ xử lý. Tớ phải đi tìm anh chàng đó trước, có Cố Ly tớ ở đây, chẳng có việc gì làm không xong. Cướp tiền đã là gì, chỉ cần chưa giết anh ta là được.”
Ngắt điện thoại, Cố Ly đứng trong phòng khách, nhìn đám người cơ hồ sắp rưng rưng ngấn lệ đến nơi ở xung quanh, nét mặt rất đỗi ngờ vực. Còn Đường Uyển Như yếu ớt ngã trên ghế sofa, tay ôm chặt ngực, sắc mặt trắng bệch, điệu bộ giống như khi nó phát hiện ra mình béo thêm hai kilogram lúc kiểm tra sức khỏe lần trước vậy. Nhưng xem chừng cùng lúc sắp hấp hối ấy, nó vẫn không ngừng nốc rượu vang, cách uống có vẻ cũng rất sảng khoái, chẳng mất giọt nào.
Cố Ly nhíu chân mày: “Làm gì mà nhìn tớ khiếp thế? Bọn Lâm Tiêu chỉ cướp mười mấy vạn tiền mặt chạy trốn đến Nam Kinh, chẳng phải chuyện gì lớn lắm, các cậu làm gì mà nghiêm trọng thế?”
Cặp mắt to của Sùng Quang trừng lên như sắp rớt ra ngoài.
Cố Ly liếc xéo anh ta một cái, “Mắt anh không to hơn được nữa hả, định dọa ai đấy.” Nếu nói, vào thời khắc này, bầu không khí còn chưa được xem là kỳ lạ, thì ở giây kế tiếp, bầu không khí trong toàn bộ căn phòng, giống như bị Harry Potter niệm thần chú “Hãy mau mê hoặc vào cõi chết đi”, bởi vì, cha của Cung Minh, đúng, chính là Cung Huân lấy cái họ Constanly kia làm lẽ sống, từ cửa chính bình tĩnh mà thản nhiên bước vào.
Trong lúc chầm chậm tiến từ cửa chính qua phòng khách rồi vào đến phòng ngủ này, ông ta vừa phe phẩy tập văn kiện trong tay, vừa ngước mắt lên, ánh mắt chậm rãi ra bộ như không có chuyện gì quét một lượt qua những khuôn mặt mà ông ta chưa từng gặp như Cố Ly, Cố Nguyên, Neil, Lam Quyết, đồng thời còn nói với ba người vừa giống bảo vệ vừa giống trợ lý mặc vest màu đen đang theo sát bên cạnh “Bản kế hoạch này ngày mai đem cho người của bộ phận quảng cáo xem, sau đó hủy cuộc họp sáng mai, đặt vé tối mai bay đến Hồng Kông, chờ chút, cậu gọi Rocky đem bản phụ lục hợp đồng cần ký vào ngày mai từ công ty chuyển đến phòng tôi, còn nữa, mau đuổi hết những người nhàn rỗi ăn không ngồi rồi này ra ngoài.”
Toàn bộ quá trình diễn ra trôi chảy lưu loát, mặt không chút biểu cảm, sau bảy phút ông ta đã ở cuối hành lang rồi quay người tiến vào phòng riêng, mất hút.
Cố Nguyên và Cố Ly, hai người chỉ biết há hốc miệng, nhìn nhau không cảm xúc.
Còn Cung Minh và Sùng Quang, cúi đầu xuống, bối rối đứng bất động giữa phòng khách. Khi Cố Ly ngồi vào xe Cố Nguyên, nó dùng hết sức kéo mạnh cửa xe đánh sầm một tiếng: “Em chưa từng thấy người nào kiêu ngạo càn quấy như vậy! Em vốn cho rằng mẹ anh Diệp Truyền Bình đã đủ khiến người ta chịu không nổi rồi, so với Cung Huân, mẹ anh quả là một tiểu thư hữu nghị quốc tế - hơn nữa trên cổ còn đang đeo vòng hoa!” Nói đến nửa chừng, quay đầu trông về phía Cố Nguyên đang nắm chặt tay lái bất động, đang trừng mắt nhìn về phía mình, nó nói tiếp: “Anh trợn mắt cái gì, em đâu nói mẹ anh, em đang nói Cung Huân!”
Cố Nguyên làm bầm hai tiếng rồi nói: “Được rồi đấy, Cố Ly, khi Cung Huân bước vào phòng hai mắt em chẳng phải đã sáng bừng lên đó sao, hình tượng mà em luôn mơ mộng đạt đến chẳng phải là trở thành người như ông ta sao, ngày ngày ngồi trên máy bay riêng tung hoành khắp thế giới, buổi sáng ở Nhật Bản uống rượu sake, buổi chiều lại đến Ai Cập phơi nắng, có thể luân phiên trò chuyện bằng tiếng Anh và tiếng Pháp như gió trong các khách sạn cao cấp, mọi người gọi điện thoại vào máy di động của em luôn bị chuyển tiếp đến hộp thư ghi âm, đồng thời bên cạnh lúc nào cũng có trợ lý mặc vest, đi giày da giúp em hoàn thành các mệnh lệnh hà khắc chua chát khó bề tưởng tượng hoặc là giúp em tranh lấy chiếc túi hiệu Birkin trong cửa hàng Hermes... Em còn nhớ bài văn có tên gọi “Lý tưởng của tôi” mà em đã viết hồi cấp ba không? Câu kết bài văn của em là: Tôi cảm thấy Buffett là người giàu nhất thế giới - nhưng tôi yêu ông ấy!”
Cố Ly hít một hơi thật sâu, bực tức quay sang hướng Cố Nguyên, nghiến răng nghiến lợi nói: “Anh nói đúng lắm!”
Cố Nguyên tỏ vẻ “chịu không nổi”, hếch mặt qua một bên, chuẩn bị nhấn chân ga phóng vút đi.
Trang viên Thế Mậu là một cơn ác mộng.
“Nếu có thể trở thành Cung Huân thứ hai, em bằng lòng vĩnh viễn không mua Prada!”
Cố Ly bồi thêm một câu. Cố Nguyên vừa quay vô lăng, vừa nói: “Cho dù không mua Prada, em cũng không thể trở thành Cung Huân. Đổi lại là anh, nếu có thể trở thành Cung Huân, anh bằng lòng sống ít đi mười năm. Vì anh có thể bất chấp tính mạng liều lĩnh giống ông ta, anh thật sự có thể trở thành như ông ta. Còn em không mua Prada thì chẳng khác nào Đường Uyển Như vì muốn gầy như các siêu mẫu Âu Mỹ mà thề cô ấy không dùng điện thoại của Nokia nữa vậy... chuyện nào ra chuyện đó!”
Cố Ly quay đầu sang nhìn Cố Nguyên, trên mặt như đang viết “ngọn lửa tình yêu”. Nó luôn thích khuôn mặt vào những lúc lý trí thế này của anh, như thể mọi thứ trên thế giới đều có thể biến thành các quả cân đánh số gam rồi quăng lên bàn cân để cân vậy, bất cứ tình cảm nào, đều có thể dùng thước cặp có du xích đo đạc đến vị trí thứ ba sau điểm chỉ vạch nhỏ nhất.
Cố Ly còn nhớ hồi học cấp ba, lần đầu tiên cãi nhau với Cố Nguyên, buổi tối hôm đó, Cố Nguyên đập rầm rầm vào cửa nhà Cố Ly, Cố Ly mở cửa ra, trước cửa là một Cố Nguyên đã uống đến say bí tỉ. Sau một loạt quy trình giằng co, giận dỗi, mắng nhau, ôm nhau, hôn nhau thường thấy có phần dung tục ở các cặp tình nhân kết thúc thuận lợi hai người họ anh anh em em cùng tựa vào nhau rồi ngả lên ghế sofa nhỏ. Cố Ly đau lòng sờ lên khuôn mặt đỏ lựng của Cố Nguyên, nói: “Anh uống đến mức này, sáng mai tỉnh dậy đầu sẽ đau lắm.” Còn Cố Nguyên lắc đầu, nói: “Em yên tâm đi, anh uống rượu vang đỏ, hơn nữa rượu ngọt nồng độ thấp lại mới lên men một nửa, trước khi uống anh đã uống thuốc giải rượu và thuốc bảo vệ dạ dày rồi, yên tâm đi.” Lúc đó, Cố Ly thấy Cố Nguyên cho dù là mượn rượu giải sầu nhưng lý trí vẫn vô cùng tỉnh táo, trong chốc lát mê man đến hồn phách điên đảo, đã chui đầu vào thì mãi đến nay cũng chưa thể thoát ra.

Neil và Đường Uyển Như, còn cả Lam Quyết, ba người đứng trước chiếc xe con của Neil mà phát sầu.
Chỉ hai chỗ ngồi, mà có những ba người.
Lam Quyết cho tay vào túi áo, nhún nhún hai vai, anh ta mặc một chiếc áo khoác nhung màu cà phê, trên vành mũ có đính một vòng nhung màu đen mềm mại, làm tôn lên khuôn mặt trắng nõn, như một vị hoàng tử bị biến thành thiên nga đen trong chuyện cổ tích vậy. Anh ta vừa thở ra những làn hơi trắng trong bầu không khí lạnh giá, vừa nhìn gương mặt con lai trong đêm đen sâu thẳm kia của Neil, nói: “Hay là cậu đưa Đường Uyển Như về đi, cô ấy là con gái. Tớ, đợi chút, xem có thể gọi một chiếc taxi đến hay không.”
Trang viên Thế Mậu Dư Sơn vào đêm khuya, có rất ít taxi qua lại. Người có thể ở đây, trong gara thông thường đều có mấy chiếc xe con bóng lộn, trong xe luôn có tài xế tay đeo găng trắng túc trực sẵn hai mươi tư giờ trong ngày.
Lam Quyết rút di dộng ra, chuẩn bị tìm số máy gọi taxi, Đường Uyển Như nhìn Neil, trong lòng lo lắng bồn chồn hỏi: “Anh nói xem chúng ta cô nam quả nữ... tôi ngồi xe anh không có chuyện gì chứ? Người ta còn chưa từng tiếp xúc thân mật như vậy với người khác giới…”
Neil nhìn Đường Uyển Như, rồi giơ tay lên: “Chị gái à, chỉ để chị ngồi trên xe tôi một chút thôi.”
Đường Uyển Như ngẩng đầu lên, nghiêm túc hỏi Neil: “Vậy anh bảo đảm không hãm hiếp người ta chứ?”
Neil quay đầu qua hỏi Lam Quyết: “Hãm hiếp là gì?” Lam Quyết đáp rõ ràng mạch lạc: “Rape her!”
Neil liền khoát tay mặt đỏ ửng nói: “No! Are you crazy?”
Khuôn mặt khôi ngô của Lam Quyết chợt chùng xuống, nét mặt anh ta như vừa ăn phải một quả chanh, “Ý của tớ là nói cho cậu biết, ý nghĩa của từ hãm hiếp, là rape.”
Neil thở phào một tiếng, sau đó quay đầu qua nhìn Đường Uyển Như hồi lâu, rồi lắc đầu thành thực: “Sorry, I can’t.”
Cảnh tiếp sau, Lam Quyết đã ngồi vào vị trí phụ lái của Neil.
Vì khi Đường Uyển Như trông thấy Sùng Quang từ trong nhà bước ra lái xe trở về nội thành, ánh mắt nó ánh lên long lanh như một con sói vàng đã đói ba ngày trời nhìn một con bạch trảm kê [2] đang nghêu ngao tản bộ trên phố vậy, đến nỗi Lam Quyết cười ngất sau lưng nó vì câu ‘Vậy anh bảo đảm không hãm hiếp người ta chứ” mà nó cũng hoàn toàn chẳng nghe thấy. Neil hỏi Sùng Quang sao không ở trong nhà, Sùng Quang cười cười, nói: “Tớ gần như chưa từng ở đây, đây không phải là nhà tớ. Nhà tớ ở trong nội thành.”
[2] Bạch trảm kê: là món ăn Quảng Đông rất được yêu thích. Thực ra là món gà luộc, phương pháp làm đơn giản, thịt chín vừa không nát, thêm nhiều vật liệu phối hợp mà vẫn bảo đảm nguyên vị. Thịt gà trống da trơn thịt mềm, thanh đạm ngon miệng, ở đây dùng hình ảnh bạch trảm kê để nổi bật vẻ thèm thuồng, ham muốn khó cưỡng của con sói vàng kia. Một cách hoán dụ rất thú vị.
Còn sau khi xe của Neil chạy đi khỏi khoảng mười lăm phút, Lam Quyết đã không cười nổi nữa.
Hai bên quốc lộ là rừng cây tùng đỏ lá rụng rậm rạp, còn khoảng một tiếng nữa mới tới nội thành, giữa vùng núi tựa như rừng rậm nguyên sinh này, xe của Neil đột nhiên trở chứng.
Neil quay sang Lam Quyết đang trừng mắt nhìn mình, đưa tay lên khoát khoát, rồi cười nói gượng gạo: “Không phải tôi cố ý đâu.” Sau đó thấy nét mặt miễn cưỡng của Lam Quyết, Neil lại an ủi anh ta rằng: “Để tôi xuống xem xem nhé, chắc là vấn đề nhỏ thôi, xe của tôi cũng mua chưa được bao lâu.”
Kết quả là khi Neil có ý mở cửa xe bước ra, chính anh ta cũng không thể cười nổi nữa. Không biết là hệ thống điện của xe hay do nguyên nhân quỷ quái gì, mà cửa xe và cửa sổ xe, toàn bộ đều chết cứng. Neil nhìn đi nhìn lại chiếc di động trên tay mình, tín hiệu là số 0.
Bầu không khí trong xe vụt chốc trở nên bối rối. Không gian trong xe oi bức, chật chội, khiến toàn thân Neil nóng ran. Anh ta cởi chiếc áo nhung lông dê trên người ra, chỉ còn mặc chiếc áo sơ mi màu trắng, nghĩ ngợi thoáng chốc lại đem chiếc áo vừa cởi ra khoác trở lại. Anh ta quay đầu qua, muốn nhân tiện nói gì đó với Lam Quyết đang lặng thinh bên cạnh, kết quả vừa mới quay sang, đã bắt gặp Lam Quyết mặt mày đỏ gay, anh ta cúi đầu xuống, xem chừng vừa sốt ruột vừa bực tức, cặp chân mày thon dài trang trí cho đôi mắt của anh ta rất đỗi cuốn hút. Yết hầu của Neil chợt rung động, tay giằng giằng cà vạt, nới lỏng cổ áo một chút, vừa định nói, thì bắt gặp Lam Quyết quay đầu lại, gương mặt đỏ như trái cà chua chín, ngập ngừng mà thì thào nói: “Tôi... cần đi vệ sinh...”

Lúc Cung Minh bước vào phòng, Cung Huân ngẩng đầu lên khỏi đống văn bản.
Ông ta ra hiệu cho Cung Minh ngồi xuống trước bàn, sau đó lấy ra một văn bản, đưa cho Cung Minh, rồi nói bình thản: “Văn bản này, Kitty đã đưa cho con xem rồi chứ, chính là văn bản mà cô ấy phát hiện trong hệ thống công ty, khiến cô ấy hoang mang lúng túng đấy.”
Tim của Cung Minh đột nhiên như bị một tấm lưới tàn bạo vô hình siết chặt.
“Bệnh của Sùng Quang đã thật sự đỡ hơn rồi chứ?” Cung Huân đột nhiên chuyển đề tài. “Sau khi phẫu thuật xong, đã ổn định rồi, nhưng bác sĩ nói cần phải theo dõi thêm, nếu không tái phát thì chắc chắn có thể sống khỏe mạnh nhiều năm.” Cung Minh không biết tại sao ông lại nhắc đến bệnh tình của Sùng Quang.
“Vậy cũng tức là, còn có khả năng chết vì bệnh tình tái phát?” Cung Huân đứng dậy, mắt dán vào Cung Minh, hỏi. “Vâng... cũng có thể.”
“Vậy có cách nào để cậu ta chết không, hơn nữa xem ra cũng chẳng liên quan gì đến chúng ta, giống như đột nhiên chết vì chứng ung thư dạ dày mà cậu ấy mắc phải?” Chồi non từ trong bóng tối đã phá bung mặt đất mà chui lên, khoảnh khắc đâm phá mặt đất, phát ra âm thanh nhẹ nhàng giống như vỏ trứng nứt vỡ.
Cung Minh nhìn cha nghiêm nghị lạnh lùng giữa luồng sáng của ánh đèn, ngậm miệng không đáp gì.
“Có cách gì không?” Cung Huân vẫn lạnh lùng nhìn anh, hỏi vặn.
Mãi hồi lâu, Cung Minh mới chầm chậm gật đầu: “Có.”

Văn minh nhân loại điên cuồng, đã sáng tạo ra sự tồn tại của những thứ tanh mùi máu kiểu như mê cung, ma trận, cạm bẫy, đấu trường.
Hơi thở chẳng kiêng dè trong bóng tối, khuấy động cả thế giới thành một mớ vẩn đục. Thi hài dưới đại dương mênh mông, bị ánh trăng sáng trắng chiếu rọi toát lên nét nhợt nhạt mà u ám.
“Nếu đã có cách” Cung Huân ném văn bản vào tay Cung Minh, “Vậy để nó chết đi.”

[Một tháng sau]

Đường Nam Kinh Tây vào đêm giống như một dòng sông phát sáng. Vô số chú cá rong chơi có bộ vảy lấp lánh, đang bơi lội giữa dòng sông sâu thẳm ấy.
Dòng sông này vắt ngang qua khu vực Tĩnh An cao cấp nhất Thượng Hải, gột rửa tất cả mùi vị xa hoa lãng phí của cuộc sống phồn hoa tươi đẹp đang xộc vào mũi.
Tay bảo vệ nơi cửa vào của tiểu khu biệt thự đang ngồi trong cái chòi nhỏ nằm ngay cửa ra vào đọc báo. Quảng trường Hằng Long cách nơi anh ta ngồi một con phố, lúc này đang được những chiếc đèn giáng sinh rất lớn trang hoàng cao chẳng thể nào với tới. Phía trên đài phun nước ở cửa ngõ quảng trường, là bảy tám con tuần lộc sừng dài được kết từ những chiếc đèn màu lam, chúng kéo ông già tuyết cưỡi trên cỗ xe, bay về hướng một rừng biển hiệu logo.
Từng hồi âm thanh va đập vào cửa sổ khiến anh ta ngẩng đầu lên, trông thấy một chàng trai trẻ đang đứng ngoài cửa, áng chừng sinh viên đại học, dung mạo xuất chúng, hay nói một cách chính xác là nét mặt u uất, chiếc áo khoác ngoài bằng nhung dê phủ lên thân hình một màu đen tuyền khiến cậu ta trông giống như một tử thần thời hiện đại. Cậu ta nhếch mép, khẽ cười để lộ hàm răng trắng đều đặn, xem như đã chào hỏi.
Bảo vệ đẩy cửa sổ ra, hỏi cậu ta tìm ai?
Anh chàng dùng một giọng nói trầm thấp mang đầy vẻ mê hoặc nói: “Em tìm Cố Ly, nhưng hình như trong nhà không có người.”
“Bọn họ ra ngoài rồi”.
“À. Vậy đợi chị ấy về, phiền anh nói cho chị ấy biết, em trai chị ấy đến tìm.”
Bảo vệ lầm bầm vài tiếng, nói: “Em trai cô ấy? Tôi chưa từng nghe nói cô ấy có em trai. Cậu có tìm nhầm người không đấy.”
Chàng trai trẻ cười, nói: “Đừng nói là anh chưa từng nghe thấy, ngay cả bản thân chị ấy cũng chưa từng biết chị ấy có một người em trai ruột. Anh cứ nói với chị ấy như vậy là được, còn nữa”, cậu ta chớp mắt, đôi đồng tử đen láy như mực nước phát sáng, “Tên của em là Cố Hoài”. Nói xong cậu ta vẫy vẫy tay chào, rồi quay người ra khỏi tiểu khu.

Trái đất xoay chuyển không ngừng, mỗi giờ mỗi khắc, mỗi phút mỗi giây, đều đang chuyển dời biến hóa đến những góc độ khác nhau.
Khi ánh mặt trời từ đường chân trời phía đông chiếu xuyên qua, chúng ta từ từ tỉnh mộng, sau đó từng chút từng chút, nhìn rõ thế giới đang ngủ say trong tăm tối này.
Hay nói cách khác, còn chưa kịp mở rộng đôi mắt, sẽ lại rơi vào cơn ác mộng nhớp nháp vẩn đục khác.
Âm thanh tích tắc tích tắc, như sắp nổ tung.

Bạn nói xem có phải không?

Nguồn tuthienbao.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved