Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

27 thg 4, 2014

Loài tre mọc ngược ở Nghệ An

Trên đỉnh núi Cây Giới, rộng chừng 2ha thuộc khu vực xóm 2, xã Tam Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) có một loài tre kỳ lạ, thân cây mọc ngược. Khi đến tuổi trưởng thành, toàn bộ thân cây, đầu tre đều cúi gập xuống thành hình cánh cung và chĩa về hướng Đông. Đứng từ đỉnh bên kia nhìn về phía bụi tre mọc ngược ta có cảm giác như cầu vồng trông rất lạ và đẹp mắt. Tre này có đặc điểm là cứng, sinh tồn và phát triển rất khó khăn.

Giai thoại : Chuyện kể rằng: Từ năm 1039 đến 1054, Lý Nhật Quang được triều đình cử vào trông coi Hoan Châu (xứ Nghệ ngày nay). Năm 1044 quân Ai Lao làm phản, sang đánh phá miền Tây Nghệ An, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang đem quân đi dẹp. Thắng trận, trong lúc kéo quân về đến Khe Chè (Tam Sơn), mé dưới Thanh Nam (huyện Con Cuông hiện nay) bà con địa phương ra đón rước, chúc mừng chiến thắng.
Trước tấm lòng kính mến, vồn vã của bà con, ông sung sướng cầm cái điếu cày, hút một hơi dài rồi cắm sâu xuống đất. Sau khi quân của Uy Minh Vương rút khỏi nơi này người dân mới thấy chiếc điếu cày cắm ngược.
Do quá khâm phục, tôn trọng vị tướng quân lại không hiểu việc làm của ông là vô tình hay hữu ý nên không ai lấy chiếc điếu cày đó. Nào ngờ về sau, chiếc điếu hút thuốc lào đã bén chồi, phát triển thành một bụi tre mọc ngược trên đỉnh đồi hoang vắng. Bao đời nay người địa phương gọi loại tre này là “tre vang”.


Thời gian để một cây măng sinh sôi đến chu kỳ phát triển gấp 2-3 lần so với giống tre bình thường. Khi làm đồ dùng, giá trị sử dụng của loại tre này ở mức cao nên nhiều người nhân giống, mang về vườn nhà mình trồng nhưng không thành. Thực hư thế nào thì không biết, nhưng đây là loại tre hiếm, kỳ lạ lại mang đậm truyền thuyết lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, gắn liền với võ tướng Lý Nhật Quang - Người đã góp phần mở mang mảnh đất xứ Nghệ nên cần được bảo vệ và phát triển.


Nguồn nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved