Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

27 thg 4, 2014

Tiểu thời đại 1.0 - Chương 7,8 - Quách Kính Minh

Chương 7:

Tháng Năm, Thượng Hải từ từ bước vào mùa hạ.
Hơn 5 giờ, trời đã sáng rõ. Để ứng phó với tình trạng thời tiết xấu đi này (...), tôi và Nam Tương âm thầm mua hai cái bịt mắt bằng lụa trên mạng, chuẩn bị tối nào đi ngủ cũng đeo vào, như vậy, dù cho có ngủ đến 12 giờ trưa cũng sẽ không lo bị ánh sáng ngoài cửa sổ ảnh hưởng. Huống hồ, từ một năm trước, tôi và Nam Tương đã đổi rèm cửa sổ phòng ngủ thành loại vải dày bịch không lọt sáng, hơn thế nữa, lớp ngoài cùng còn thêm một lượt bạt UV cách nhiệt.
Do đó, lúc cần thiết có thể thẩm vấn phạm nhân trong phòng của tôi và Nam Tương cũng không vấn đề gì. Có câu hát gì nhỉ, “tôi nhắm mắt là trời tối”...
Nhưng, từ hôm đầu tiên chúng tôi nhận được cái bịt mắt, liền đã bị Cố Ly phát hiện. Nó vừa uống hồng trà Thụy Điển mang từ nhà đi (hoàn toàn không phải loại trà túi tôi và Nam Tương mua ở siêu thị, mà là loại lá trà đựng trong hộp sắt kiểu cổ điển, dùng một loại ấm lọc chuyên dụng để pha, mỗi lần muốn uống hai chén trà Cố Ly đều phải lách cách mất nửa tiếng đồng hồ, tôi và Nam Tương đều cảm thấy, đây không phải cách sống mà người bình thường có thể chịu đựng), bắt đầu phê phán thứ đồ này, còn nó quả thực không sao dung thứ nổi cái sự đến tận 12 giờ trưa vẫn còn ngủ được.
 “Thế này đúng là gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế, cậu có biết không, kinh tế Trung Quốc đã bị loại người như các cậu làm cho trì trệ, các cậu nên cảm thấy xấu hổ.” Nó nghiêm túc đúc kết quan điểm. Tôi và Nam Tương len lén đút cái bịt mắt vào túi áo.
Cũng sáng hôm đó, Cố Ly bước vào phòng với ý đồ lôi chúng tôi đi ăn sáng, nó nhìn thấy hai đứa con gái đeo hai cái bịt mắt như đeo kính, ngủ li bì không sao tỉnh nổi, liền nổi giận đùng đùng. Trong cơn mơ màng, tôi tưởng bị rơi vào một trận ẩu đả, tỉnh ra được thì khắp mình mẩy đã đau nhức đến ê ẩm. Nam Tương và tôi đều có chung cảm giác này, nó bước ra khỏi phòng còn ấm ức nói với tôi: “Lâm Tiêu, tối qua tớ mơ thấy bị đánh, sợ quá.”  
Ngồi ăn trứng ốp la và uống cà phê trong nhà hàng đồ Tây cùng chúng tôi, Cố Ly mới phát hiện thì ra mới 6 giờ kém bảy phút. Trời vừa sáng.
Lúc ấy, Đường Uyển Như còn đang say giấc trong phòng ký túc. Cố Ly không gọi nó. Từ hồi Uyển Như phun ra một loạt ngôn từ liên quan đến kinh nguyệt và chuyện lộ ngực, bôi gio trát trấu vào mặt chúng tôi, chúng tôi đều thận trọng và cảnh giác với việc xuất hiện cùng Uyển Như ở nơi công cộng.
Đặc biệt là Cố Ly, nó khó chấp nhận nổi chuyện vừa dùng dao ăn cắt sườn bò, vừa nghe một mụ đàn bà ngồi bên cạnh lải nhải về vú của cô ta. Cho nên, Cố Ly lẳng lặng kéo tôi và Nam Tương khỏi ký túc. Lúc ra khỏi cửa, tôi thò đầu liếc vào giường Uyển Như, cái kiểu ngủ say dang tay giạng chân lại còn trợn cả lòng trắng ra của nó khiến tôi hơi lo lắng. Nam Tương xỏ giày, quay sang hỏi nhỏ tôi: “Này, Uyển Như chắc không bị Cố Ly đánh thuốc đấy chứ...” Tôi vừa cào tóc, vừa trả lời nó: “Tớ thấy rất có khả năng đấy.”   Cố Ly vừa ăn, vừa lật tờ báo sáng nhà hàng vừa đưa tới. Tôi không cần mở mắt cũng biết nó đang xem trang kinh tế tài chính, trên mặt báo là một cột lớn dày đặc con số khiến tôi nhìn đã chỉ muốn chết đi cho xong. Tôi dứt khoát nhắm chặt mắt, thôi thì khuất mắt trông coi.
Nam Tương giống tôi, cũng nhắm mắt, cầm dĩa chọc trứng đưa vào mồm. Trong lúc nửa tỉnh nửa mơ, tôi thậm chí còn cảm thấy nó đang nói mơ.
Mấy ngày này, tôi, Nam Tương, và cả Uyển Như đều chưa hồi phục sau những tổn thương từ tháng trước. Tôi và Nam Tương cứ nằm cuộn tròn trên sofa, kề tai nhau thì thà thì thầm. Thi thoảng nó giúp tôi xoa đầu, vỗ lưng, hoặc tôi lấy khăn giấy giúp nó lau nước mắt, nó vuốt ve đôi bàn tay tôi. Mỗi lần Cố Ly đi ngang phòng khách lấy nước, nó đều lườm một cái rồi nói “get a room”.
Biểu hiện của Đường Uyển Như thì thật khó mà đánh giá nổi. Đặc biệt là một hôm tôi mở cửa, thấy nó ngồi trên sofa, nước mắt vòng quanh đọc cuốn Kim các tự của Mishima Yukio. Nói thực lòng, tôi kinh hãi, cảm giác ấy không khác gì trông thấy Cố Ly cầm micro say sưa hát bài Bé bé bằng bông.
Nhưng thực tế chứng minh cuốn sách không phải của nó, tối hôm đó sau khi lục lọi tủ cả tiếng đồng hồ trong phòng, Nam Tương hỏi tôi: “Cậu có nhìn thấy cuốn Kim các tự của tớ đâu không?”  
Nhưng Cố Ly thì không cho phép mình chìm đắm vào trạng thái sống tiêu cực và thất vọng như vậy. Cuộc đời nó giống một chiếc máy vi tính hàng ngày định giờ diệt virus, bảo đảm duy trì vận hành chính xác tốc độ cao. Nó nhìn khuôn mặt rầu rĩ ủ ê của tôi, hậm hực nói: “Cái mặt cậu như vậy, chuẩn bị đi thử vai phim Quỳnh Dao hả?” Nam Tương từ nhỏ đã sợ Cố Ly, vì thế, mỗi lần xuất hiện trước mặt Cố Ly, nó đều mặt mày sáng trưng, tinh thần quắc thước chẳng khác nào bà má trong mấy vở kịch chiếu trên tivi, xem ra rất giống dáng vẻ của những người bệnh độ vài phút sau thì tạ thế. Do vậy, cơn giận dữ của Cố Ly thường trút cả vào tôi. Nhưng Cố Ly vừa đi khỏi, Nam Tương lại ủ rũ trở lại, lại cùng tôi chải tóc cho nhau, chia sẻ tâm sự đau xót. Lúc cần thiết nó cũng sẽ gục vào lòng tôi khóc tu tu, đôi bên lau nước mắt nước mũi cho nhau. Chỉ là nếu cảnh tượng này mà bị Cố Ly trông thấy, cũng không loại trừ khả năng tôi và Nam Tương sẽ bị nó mưu sát.
Cố Ly giơ tay xem đồng hồ, nói với tôi 6 giờ rưỡi rồi.
Tôi giật mình mở choàng mắt, bên cạnh Nam Tương vẫn điềm tĩnh cắt trứng, hai mắt khép hờ, hưởng thụ mộng cảnh ngọt ngào. Vào phút ấy tôi rất hận hai đứa nó.
Quy định chạy thể dục buổi sớm của trường tuyệt đối có thể xếp vào một trong ba việc bị mọi sinh viên căm ghét nhất. Nam Tương lợi dụng dung mạo xinh xắn đáng yêu của nó dụ dỗ một cậu sinh viên lớp dưới phụ trách việc điểm danh, cho nên hàng ngày cứ yên tâm cao gối mà ngủ. Cố Ly liên tục ba năm là “chiến sĩ Nhân dân tệ” một lần nữa chứng minh lý luận của nó: tiền là vạn năng. Còn Đường Uyển Như vốn dĩ là sinh viên thể thao, đương nhiên không cần tham gia.
Tôi đau khổ muốn chết, bỏ lại trứng ốp la, buông ra câu “Tớ hận các cậu,” rồi đứng dậy chuẩn bị đi. Nam Tương nhắm mắt, làm ra vẻ an nhàn nói với tôi: “Ngoài mẹ đẻ ra, có ai mà cậu không hận đâu chứ.” Lúc tôi đứng dậy, Cố Ly cũng đứng lên, nói: “Tớ đi cùng cậu.” Nam Tương bỗng tỉnh táo trong nháy mắt, nói bằng giọng minh mẫn lạ thường: “Ai trả tiền?”
Cố Ly lườm một cái, “Tớ trả rồi.”
Nam Tương rất hài lòng với câu trả lời này, nhắm mắt lại tiếp tục ăn trứng.  
Sau mười lăm phút chạy vòng quanh hồ nhân tạo trong trường, đầu óc tôi cuối cùng cũng tỉnh táo ra trong hơi sương lạnh buốt, đồng thời cũng hiểu ra vì sao Cố Ly lại chạy cùng tôi. Chủ tịch Mao đã dạy, trận nào không chắc thì ta không đánh, Cố Ly từ trước tới nay chưa bao giờ làm việc vô nghĩa. Nó đang muốn moi chuyện của Nam Tương và Tịch Thành từ miệng tôi. “Tớ không biết mà, mấy hôm nay tớ đều ngủ sớm, tớ còn download mấy đĩa nhạc mới, cứ nghe suốt, buổi tối cũng chẳng chuyện trò gì với Nam Tương, cậu biết mà, nó lên mạng rất muộn…” Tôi vừa chạy vừa trấn tĩnh nói.
Cố Ly cười nhạt một tiếng, nó dùng một phần tư khóe mắt liếc tôi, nói: “Lâm Tiêu, mỗi lần cậu nói dối, sẽ đều bịa ra các tình tiết hết sức rõ ràng thấu đáo, chỉ có một ý ‘tớ không biết’, lần nào cậu cũng có thể nói thành một bài tiểu luận dài ba trăm chữ.” Tôi nhìn khuôn mặt trang điểm kỹ càng của Cố Ly (Chết tiệt, hơn 5 giờ sáng cũng có thể trang điểm hoàn hảo cả khuôn mặt, ngươi có mấy cánh tay chứ? Ngươi có phải là người không hả? Tối qua ngươi không tẩy trang à? Sao không đi đóng phim cho rồi?), mà tắc tị, cảm thấy trước mặt cô ả Bạch Xà này, mình chỉ là một con giun nhỏ. Tôi hít sâu một hơi, vuốt ngực nói: “Nói cho cậu cũng được, nhưng cậu phải hứa là không ra tay với tớ hoặc Nam Tương đấy nhé.”
Cố Ly khinh miệt đáp: “Tớ chưa bao giờ đánh người.”
“Thôi đi ạ, lần trước không biết kẻ tiện nhân nào đã rứt đứt của tớ mười mấy sợi tóc.” “Là Đường Uyển Như.” Cố Ly vô cùng bĩnh tĩnh nhìn tôi bốc phét, mắt không hề chớp.  
Lúc chạy về đích, tôi định học cách của Nam Tương, tấn công bằng sắc đẹp. Tôi chọn một cậu chàng mặt đầy mụn trứng cá, da nhờn bóng trong đám ở hội sinh viên phụ trách điểm danh, bởi vì xuất phát điểm càng thấp khả năng thành công càng cao, tôi không thể nào ngay lập tức chọn ra một gã nhất nhì trong đội điền kinh được, số gái đẹp người ta từng gặp còn nhiều hơn số xu xèng tôi tích trữ ấy chứ.
Tôi giả giọng Lâm Chí Linh véo von nói với cậu chàng thật nhiều, tóm lại ý chính là: “Bạn có thể đánh dấu hết các buổi sau cho mình luôn một thể không?” Cậu chàng ngẩng đầu nhìn tôi rất lâu, tôi cũng không ngừng thể hiện các kiểu tư thế thẹn thùng, chỉ thiếu nước gác chân lên người cậu ta nữa thôi, sau rốt, cậu ta không nói một lời quay đầu đi mất.
Tôi tròn mắt há hốc miệng đứng nguyên tại chỗ, hồi lâu sau mới tỉnh, ý thức được mình đã thất bại. Trong khoảnh khắc ấy, tôi thấy mình đã bị tổn thương sâu sắc. Nếu nhất định bị tổn thương, tôi thà chạy đi tìm một chàng đẹp trai trong đội chạy cự ly ngắn, cái mặt chi chít mụn trứng cá kia, nhìn giống y như một quả vải, cái đồ… tinh tướng!  
Cố Ly cảm thông đứng bên cạnh, vẻ mặt sung sướng trên sự đau khổ của người khác, nó giở “xoành xoạch” tờ báo trong tay, tâm trạng cực kỳ hoan hỉ, hỏi tôi: “Lát nữa cậu có tiết học không?”
Tôi mở thời khóa biểu, tiết học thứ nhất hôm nay lúc 12 giờ 15. Cố Ly vô cùng hài lòng, giơ ra một trang báo, chỉ vào một cái quảng cáo trên đó rồi bảo tôi: “Cậu không cảm thấy trung tâm SPA bằng thủy liệu pháp mới mở này trông rất hấp dẫn sao? Lại còn nằm ở ngay cạnh cổng sau trường nữa.”
Tôi lập tức phấn chấn tinh thần: “Ai trả tiền?”
Cố Ly nói: “Tớ.”
Thế là, tôi lập tức bấm ngay số điện thoại của Nam Tương, gọi nó mau chóng tập hợp. Nó hỏi một câu giống hệt tôi: “Ai trả tiền?”  
Chúng tôi âm thầm mò ra cổng sau - gần đây số lần chúng tôi bỏ rơi Đường Uyển Như ngày càng nhiều. Lúc bước chân ra khỏi cổng trường, đột nhiên nhìn thấy Đường Uyển Như tay xách một túi bánh trôi Tàu, tóc buộc túm đứng trước mặt. Trên tóc là một sợi dây thun màu đỏ rất to....
Đường Uyển Như lập tức gia nhập đội quân SPA.
Trên đường đi, tôi để ý thấy mặt mũi Cố Ly và Nam Tương có vẻ trầm trọng.
Song Đường Uyển Như hình như đang vui, tuy rằng tối qua nó vẫn ngồi ở phòng khách vừa đắp mặt nạ, vừa khóc lóc chuyện Vệ Hải không cảm nhận được tình yêu thầm kín của nó, nhưng trông sắc mặt bây giờ, có vẻ nó đã hồi phục. Nhưng có khi đó chỉ là phút bùng lên của ngọn đèn trước khi phụt tắt. Nói thực lòng, bao nhiêu năm nay tôi vẫn không thể nào lý giải được hành vi kỳ quặc của Đường Uyển Như, triết lý sống và động lực trong cuộc sống của nó đều vượt xa khỏi phạm trù tri thức của tôi. Nam Tương từng nói nếu Nhà nước chịu bỏ ra một chút tinh lực nghiên cứu kỹ Đường Uyển Như, vậy thì chẳng cần lãng phí bao nhiêu công sức phát đi sóng tín hiệu gì gì đó ra ngoài vũ trụ để liên lạc với người ngoài hành tinh, chỉ cần bảo Đường Uyển Như gửi tin nhắn cho bọn họ là được rồi.
Trong trung tâm SPA thủy liệu pháp mới mở, đâu đâu cũng là ánh đèn hồng và các đồ gia dụng màu hồng phấn, phong cách lãng mạn tuyệt đối của thiếu nữ, chỗ nào cũng thấy rèm cửa sổ màu hồng và nến hồng, thậm chí bệ toilet cũng màu hồng luôn. Đường Uyển Như ngả người lên sofa trong một tư thế quái dị hết sức - nói thực tôi còn không rõ nó nằm hay đứng nữa, có lẽ hơi giống kiểu trồng cây chuối... Tư thế của nó hết sức phản nghịch - nó ôm lấy cái gối tựa hình trái tim màu hồng, nói một cách thẹn thùng: “Cái này đáng yêu thế... người ta thích quá...”
Cố Ly đứng cạnh tôi, ọe khan một tiếng... Tôi thấy mặt nó đã trắng bệch, hết sức khó chịu.
Nam Tương bịt tai bước thẳng vào phòng thay đồ luôn, vờ như không quen biết chúng tôi.
Tôi cũng lập tức bỏ rơi Đường Uyển Như, dìu Cố Ly trông như sắp ngất đến nơi, đi vào phòng thay đồ tắm.  
Tắm xong ra, cô nhân viên phục vụ ăn mặc như y tá nhiệt tình dẫn dắt chúng tôi, giới thiệu các dịch vụ. Ánh mắt tôi và Cố Ly đều bị thu hút bởi mục ghi “Mát xa tinh dầu ngực và tuyến vú”. Đặc biệt là dòng chữ bên dưới “Tác dụng giúp ngực săn chắc, đàn hồi tốt, ngăn ngừa các bệnh nữ giới trẻ thường gặp như tắc nghẽn tuyến vú. Đồng thời, có thể thúc đẩy bầu vú phát dục một lần nữa.”
Nói thực lòng, cả tôi và Cố Ly đều bị câu cuối cùng đánh động. “Phát dục một lần nữa”, cách nói này nghe giống như “xổ số giải đặc biệt”, hết sức quyến rũ lại vô cùng không tưởng.
Chúng tôi từng nghe thấy Giản Khê và Cố Nguyên thảo luận về bộ ngực. Kết luận của họ từng khiến tôi và Cố Ly chiến tranh lạnh với họ hai tuần lễ.
Tôi và Cố Ly lập tức nhìn nhau, rồi ngoảnh mặt ra góc tường, ngượng nghịu chỉ ngón tay vào cái mục “Mát xa tinh dầu ngực và tuyến vú”, nói: “Cái này đi.” Do tâm trạng quá hồi hộp, ngón tay run run suýt thì chỉ xuống dòng dưới “Chăm sóc tử cung sau khi sinh”. (...)   Cảnh tượng tiếp theo khiến tôi và Cố Ly đều cảm thấy không khí có phần kỳ dị.
Tôi và Cố Ly mặt đối mặt, người nọ nhìn người kia bị một cô gái dùng tay nắn bóp ngực (...). Chúng tôi đều cảm thấy có vẻ hơi TMTH (too much too handle). Nhìn Cố Ly bị nắn bóp hết cả trên dưới, phải trái bộ ngực và khuôn mặt như màn hình máy vi tính của nó, tôi hơi khó thở. Tôi nghĩ bây giờ nếu Quan Âm Bồ Tát đang bay ngang qua đây, Người nhất định sẽ nhìn thấy một đám yêu khí đen tối bốc ra từ căn phòng này.
Cảnh tượng thực sự quá ư ngượng nghịu.
Cô nhân viên mát xa có lẽ cũng không chịu nổi áp lực im lặng này, định chuyện trò với Cố Ly, cô hỏi: “Các chị lần đầu đến đây nhỉ, có cần làm thẻ hội viên không ạ? Miễn phí, lại có thể giảm giá đấy ạ.”
Cố Ly nói không hề do dự: “Tất nhiên rồi.” Cô nhân viên mát xa cười tươi như hoa, hỏi: “Chị tên là gì ạ?”
Cố Ly nói thản nhiên: “Đường Uyển Như.”
Tôi lập tức hùa theo nó: “Tôi là Nam Tương, chữ Nam trong từ phương Nam, Tương là theo chữ Tương trong cách gọi tắt của tỉnh Hồ Nam, hồi mẹ tôi đặt tên cho tôi…”
Đúng lúc ấy, tôi thấy Cố Ly hốt nhiên trợn ngược mắt, cảm giác như đồng tử sắp vọt lên tận đỉnh đầu.
Bởi vì cửa phòng đột nhiên mở ra, tiếp đó là một âm thanh lanh lảnh: “Ối trời, Cố Ly, tớ tìm các cậu lâu lắm rồi, Lâm Tiêu, cậu cũng ở đây à, Nam Tương đâu?”
Tôi hơi nghẹt thở, đang định nói, chợt nghe thấy câu tiếp theo của Uyển Như: “Ối giời, các cậu vắt sữa làm gì?” Hai mắt tôi tối sầm. Quan Thế Âm có lẽ vào giờ phút ấy đã bực mình đến mức hạ giáng xuống mà quát: “Yêu vật!”  
Đám con gái yếu ớt chúng tôi thấy Nam Tương trong phòng xông hơi.
Nói thực, tôi cũng không dám nhận nó. Toàn thân nó, bao gồm cả gương mặt đều trát một lớp bùn tảo biển màu xanh lục, trông giống như một xác chết đang rữa ra. Nhưng biểu hiện của nó lại vô cùng siêu thoát, tưởng như sắp bước sang bờ bên kia đến nơi. Ánh mắt nó cực kỳ yên định và an lành, cho đến khi nhìn thấy Đường Uyển Như, mới lộ ra sự kinh hãi khó lòng che giấu... cảm giác như nhìn thấy ma.
Chúng tôi ngồi xuống cạnh nó, hoàn toàn không muốn nghĩ tới Đường Uyển Như nữa. Trong làn hơi nước, giọng Nam Tương du dương cất lên: “Lâm Tiêu, các cậu vừa đi đâu đấy?”
Tôi chưa kịp trả lời, giọng nói hừng hực khí phách sơn hà của Đường Uyển Như đã cuộn lên trong làn hơi: “Vắt sữa!”
Tôi tức ngực, đang định phản bác, Đường Uyển Như lại bổ sung một câu: “Cố Ly cũng vắt!” Qua đám hơi mù, tôi thấy Cố Ly mặt nhăn lại, trông như sắp chết.
Nhưng, với trí thông minh của mình, Cố Ly dễ dàng tìm ra cơ hội phản công. Khi Đường Uyển Như kéo chiếc khăn bông quấn quanh ngực ra kêu: “Nóng chết đi được, tớ cảm thấy mình sắp biến thành cua hấp rồi!” Cố Ly liền bổ sung ngay lập tức: “Cậu chắc chắn là cua ở hồ Dương Đăng rồi, nhìn chỗ thịt này xem, vừa to đùng lại vừa rắn chắc.”
Nam Tương chẳng quản toàn thân đắp bùn xanh, tức tốc lao vào Uyển Như, ôm chặt lấy nó, để tránh một cục diện nếu xảy ra thì không thể vãn hồi - phải biết rằng, hình ảnh mấy ả lõa lồ đánh nhau đủ để lên trang nhất báo Tân Dân buổi chiều rồi, huống hồ một cô trong số đó khắp thân mình đều là bùn xanh... không khéo còn lên cả mấy tờ báo khoa học, thăm dò người ngoài hành tinh cũng nên.
Ai mà chẳng muốn xem mấy cô nàng khỏa thân đánh nhau trong phòng xông hơi. Tôi âm thầm dịch xa Cố Ly một chút, chỉ sợ trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết. Lần trước, nó cầm cái gối ném Uyển Như, không hiểu thế nào lại ném thẳng vào tôi, khiến tôi ngã từ trên giường xuống đất, độ văng cao trên không đủ để khiến quán quân môn nhảy ngựa Lý Tiểu Bằng tức mà chết.  
Tôi và Cố Ly thay quần áo trước, ngồi trên sofa dành cho khách nghỉ ngơi, ra sức nói xấu Đường Uyển Như. Điện thoại di động của Nam Tương reo lên. Điện thoại của nó lúc ấy đang để trên tấm khăn bông, tôi và Cố Ly cùng nhòm vào xem, liền thấy một tin nhắn: “Anh đến cổng trường rồi.” Người gửi là Tịch Thành. Cố Ly thản nhiên vứt một cuộn tiền cho tôi (mới liếc đếm qua khoảng hai nghìn tệ, tôi hơi hãi), bảo tôi trả tiền, rồi nó cứ thế xách túi lao ra ngoài.
Tôi vẫn ngồi ngây người, nhìn thấy Nam Tương mặc xong quần áo đi ra. Nó vừa lau mái tóc ướt vừa hỏi tôi: “Cố Ly đâu?” Tôi giơ cánh tay run rẩy, chỉ chỉ vào cái điện thoại của nó, Nam Tương cúi xuống nhìn màn hình, hai mắt tối sầm rồi ngã xuống. Cho tới khi Nam Tương cũng lao đi, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, thậm chí tiềm thức của tôi cự tuyệt thừa nhận mình biết hai chữ “Tịch Thành”. Mãi đến lúc Đường Uyển Như đi ra, nhìn thấy tôi một mình trong phòng thay đồ, nó vỗ vào đầu tôi, hỏi: “Cậu bị vắt sữa đần cả người ra à?”
Tôi ngẩng đầu lên, nói với nó: “Cố Ly và Nam Tương ra cổng trường tìm Tịch Thành rồi...”
Đường Uyển Như mềm nhũn người ngã xuống cạnh tôi, yếu ớt giữ tay lên lồng ngực (hoặc gọi là cơ ngực) của nó, nói: “Lâm Tiêu! Tớ sợ quá!”
Tôi lườm cái đùi với bắp thịt rắn chắc của nó, không nén nổi cảm giác muốn ọe khan.   Khi tôi và Đường Uyển Như run rẩy chạy tới cổng trường, Cố Ly và Nam Tương đã đứng trước mặt Tịch Thành. Quanh người Cố Ly tỏa ra một khối hàn khí lạnh lẽo, giống như lúc nào nó cũng có thể tung ra một chiêu Diamond Dust. Nam Tương bối rối đứng giữa hai bọn họ.
Tôi không dám tới gần, nói với Đường Uyển Như: “Uyển Như ơi, vào thời khắc quan trọng này cậu phải bảo vệ tớ.”
Đường Uyển Như đưa tay chặn ngực: “Lâm Tiêu! Hắn là con trai mà!”
Tôi không chịu đựng được, hét lên với nó: “Thì cậu với hắn quyết một phen sống mái!”
Đường Uyển Như hét lại vào lỗ tai tôi: “Đằng này quyết hay không, thì cũng vẫn là mái cả!”  
Tôi ngước mắt nhìn Tịch Thành đứng ở nơi ngược sáng, đây là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm, tôi nhìn thấy anh ta. Trong ký ức của tôi, anh ta vẫn là học sinh trung học, còn bây giờ người đứng trước mặt tôi đã là một gã đàn ông trẻ tuổi. Chiếc quần jean giặt nhiều đến bạc màu, bên trên là sơ mi màu trắng. Nói thực lòng, nếu như không biết anh ta là loại cặn bã vô liêm sỉ, thì tôi cũng thấy anh ta khá hấp dẫn. Giống như các ngôi sao nhạc Rock, trên người anh ta toát lên khí chất vừa nguy hiểm vừa mê hoặc, cảm giác tựa như một ngọn đao võ sĩ cực kỳ tinh xảo sắc nhọn lại nguy hiểm cực độ. Không nói rõ được rốt cuộc là cái gì, nhưng lại khiến người ta cảm thấy say đắm.
Mắt anh ta không biết là do ánh sáng hay vì cái gì mà cứ nheo lại, khóe miệng hơi nhếch lên. Tóc anh ta bị gió thổi rối bù, trông hết sức giống các ca sĩ nhạc Rock Anh quốc trong những tấm ảnh đen trắng.
Anh ta đưa tay vén tóc ra phía sau, mở miệng cười hì hì, nói với Cố Ly: “Sao cô ti tiện thế nhỉ?
Tôi với Nam Tương thì liên quan đếch gì đến cô hả? Cô tưởng tôi đến tìm cô à?”
Nam Tương bước lại tát vào má anh ta: “Anh cứ thử mắng Cố Ly lần nữa xem!” Tịch Thành có vẻ không quan tâm, xoa má, quay đầu sang hướng khác, không nói gì. Nam Tương bước đến trước mặt Cố Ly, không biết nói gì. Vừa định mở miệng, Cố Ly đã cất tiếng, giọng nói lạnh như băng: “Nam Tương, rồi có ngày cậu sẽ bị anh ta hại chết đấy, đừng có gọi điện thoại bảo tớ đi nhặt xác.” Nói đoạn quay người bỏ đi, để lại Nam Tương đứng cúi đầu.
Tôi bối rối đứng ở đó, không biết nói gì, cuối cùng bèn quay người bỏ đi với Đường Uyển Như.  
Mặt trời chính Ngọ chói gắt khiến mắt tôi nhức nhối, lục tìm mãi trong túi vẫn không thấy cái kính râm.
Nam Tương nhìn Tịch Thành. Một bên khuôn mặt của anh ta lộ ra dưới ánh nắng giữa trưa, bên kia chìm trong bóng tối, đường sống mũi cao cao in bóng dài hẹp trên khuôn mặt. Ở chỗ lông mày của anh ta có một vết sẹo nhỏ, đó là hồi học cấp Ba, có một lần Nam Tương bị ngã từ trên tường xuống, Tịch Thành đỡ lấy nó, bị sợi dây chuyền của nó vạch xước mặt. Lúc ấy mặt Tịch Thành chảy đầy máu, làm Nam Tương sợ quá khóc to. Anh ta lau sạch máu, cười vuốt tóc Nam Tương, “Khóc gì nào, một tí máu không sao đâu.” Nam Tương nhìn anh ta đứng trầm lặng trước mặt, trong lòng như vừa bị hắt bột cà phê. Nó nghĩ một lúc, rồi bước lại giật giật vạt áo sơ mi của Tịch Thành, anh ta quay đầu lại, cúi xuống nhìn Nam Tương mí mắt đang sưng đỏ lên, sau đó dang tay ôm nó vào lồng ngực. Nam Tương áp má lên lồng ngực chắc nịch của anh ta, sau lần áo sơ mi là tiếng tim đập rất mạnh. Nó nhắm mắt lại, bình tĩnh nói: “Tịch Thành, sau này anh đừng tìm em nữa. Em mãi mãi không muốn gặp lại anh.” Một lát sau, Nam Tương cảm thấy hình như trời mưa, vài giọt nước rơi xuống trên lưng nó. Nóng hổi, thấm vào sau lưng.
Nam Tương nhìn bóng dáng Tịch Thành biến mất trong dòng người đi lại ùn ùn ngoài cổng trường. Bóng dáng trầm mặc của anh ta in một vệt tối thẫm giữa ánh sáng chói gắt.
Nó nghĩ, đây là lần cuối cùng, nó nhìn thấy anh ta.  
Nó mở cái túi trong tay, lúc nãy Tịch Thành vừa đưa cho nó, bên trong là một bọc hạt dẻ rang đường. Hồi cấp Hai, Nam Tương rất thích ăn món này.
“Hình như hơi nguội rồi. Không muốn ăn thì vứt đi.” Anh ta bước đi trong cái bóng ngược sáng cực lớn. Bờ vai rộng tựa như có thể chống đỡ cả bầu trời mùa hạ xanh thẳm bao la trên đầu. Nó bước tới trước thùng rác, khẽ vứt cái túi giấy vào đó. Nó đã trao cho anh ta tất cả năm tháng thanh xuân của thiếu nữ.
Tựa như nó vừa cắt ra quãng năm tháng đẹp nhất của mình trên tấm thảm cuộc đời, sau đó tự tay may vào cuộc đời của anh ta. Vô số lần đầu tiên của người thiếu nữ. Lần đầu tiên nắm tay, lần đầu tiên hôn, lần đầu tiên bị tát, lần đầu tiên có thai, lần đầu tiên bỏ nhà ra đi. Tuổi xuân chua xót, năm tháng phản nghịch, lên men thành một bát nước màu xanh lục, rót vào trong tim. Sau bấy nhiêu năm đã qua, vẫn làm nó đau đớn, song cũng ủ ấm nó. Bóng dáng anh ta giống như một tấm ảnh đen trắng lồng trong khung, giống như một cái cây trầm mặc. Nó cắn môi tự nói với chính mình, trong cuộc đời dài dặc sau này, đây là lần cuối cùng, nó thấy anh ta.  
Nó bước một lúc, dường như quá mệt, bèn ngồi xuống rìa thảm cỏ bên đường, gục mặt lên đầu gối. Một lát sau, nó dứt khoát nằm hẳn xuống, lặng lẽ đổ nghiêng trên thảm cỏ, giống như đang ngủ sâu, ánh mặt trời rọi trên bờ má ẩm ướt, có một hơi nóng ran rát. Ngực phập phồng nhưng không phát ra chút âm thanh nào.
Dưới ánh nắng chói chang, người đi đường qua lại. Đôi mắt dửng dưng của bọn họ chỉ nhìn thấy con đường phía trước. Bọn họ máy móc gọi điện thoại, hoàn toàn không để tâm đến một cô gái đổ soài trên bờ cỏ. Ánh sáng trắng tuôn chảy khắp nơi, con đường thênh thang dần dần nóng lên, giống như một bộ phim câm đen trắng. Sự tĩnh mịch nở phồng ra vô tận. Tiêu biến mọi âm thanh, một bóng hình nhỏ nhoi đang co rút, cuộn mình lại.
- Mình muốn ở cùng anh ấy biết bao.
- Mình muốn ở cùng anh ấy như ngày xưa biết bao.  
Cả một buổi chiều, tôi không sao bình tâm lại được. Có thể chuyện của Nam Tương đã ảnh hưởng đến tôi, tôi chìm đắm rất lâu trong một nỗi thất vọng to lớn về tình yêu. Trọn cả một buổi chiều, tôi nằm bò ra trên bàn học, mặt áp vào mặt bàn, bấm điện thoại tin tít nhắn tin. Từng tin nhắn của Giản Khê bay đến điện thoại của tôi, tôi cũng không biết mình đã nhắn những gì, dù gì thì cuối cùng cũng đành phải xóa hộp nhận tin nhắn đã đầy ắp. Lúc sắp tan học, tôi gửi tin nhắn cho Giản Khê: “Em tan học rồi. Về đến ký túc xá sẽ nhắn tiếp cho anh.”
Tôi ngồi thẳng người lên thu dọn sách vở, điện thoại rung chuông, là tin nhắn của Giản Khê. “Cuối cùng em cũng tan học rồi, anh đứng ở bên ngoài sắp tê cứng chân đây.”
Tôi quay phắt đầu ra, sau đó nhìn thấy Giản Khê đang đứng ngoài cửa sổ, đội một chiếc mũ vải len mỏng trắng, mỉm cười vẫy tay với tôi.
Khuôn mặt anh được ánh nắng ngoài cửa sổ rọi vàng rực, đẹp y như những quý tộc trẻ tuổi trong tranh sơn dầu. Anh xắn ống tay áo sơ mi lên, để lộ ra cánh tay thon dài, trông rất nhanh nhẹn, dây tai nghe iPod mềm mại thả rơi trước ngực.
Tôi nhìn người đã đứng ngoài cửa sổ đợi và nhắn tin cùng tôi cả một buổi chiều, bỗng nhiên không kìm được òa khóc to.
Tôi phải thừa nhận là mình đã làm Giản Khê giật mình. Anh vội vã chạy qua cửa lớp học, mặc kệ giáo viên và đám sinh viên chưa rời khỏi lớp. Anh đi tới trước bàn của tôi, lẹ làng nhún chân nhảy một cái, ngồi lên bàn, giơ tay bẹo má tôi hỏi: “Bạn Lâm Tiêu, bạn làm sao thế?”
Tôi nói: “Tâm trạng bạn Lâm Tiêu liên tục xuống thấp, cần được ủ ấm.”
Giản Khê vỗ ngực, nói: “Giản Khê thần y này đã hành hiệp giang hồ bấy nhiêu năm, bách bệnh đều chữa khỏi...”
Tôi nhìn bộ dạng tức cười của anh, không kìm được, lại bật cười. Anh cũng cười với tôi, lộ ra hàm răng trắng đều tăm tắp, giống như quảng cáo kem đánh răng trên tivi.
Mấy nữ sinh ngồi trước mắt tôi cùng quay đầu lại, thì thầm bàn tán.
Tôi cũng đã quen rồi. Từ hồi cấp Hai cho đến khi vào đại học, anh đã giống như một cục nam châm thu hút đủ loại bướm ong lao đến.
Tôi đã từng phát ghen mà nói rằng cơ thể anh có mùi gì mà đáng để đám con gái vây lấy như thế? Giản Khê cúi đầu nghĩ một lát, nghiêm túc trả lời: “Anh cảm giác đó là mùi hoóc môn nam tính. Anh đọc sách thấy nói, đấy là một mùi thơm kiểu như bạc hà, có thể thu hút người khác giới.”  
Tôi bắt đầu xếp sắp sách vở, Giản Khê bỗng nhiên lôi túi xách của anh ra, “Cho em xem cái này.” sau đó rút ra một chiếc hộp bát âm.
“Anh trộm ở phòng em à?”
“Em đúng là chẳng nói được câu gì hay cả. Anh thấy nó lúc vừa đi ngang qua cái cửa hiệu nhỏ cạnh cổng trường em. Ở đầu giường của em cũng để một cái giống hệt thế này. Anh liền nghĩ, hay mình cũng mua một cái, để ở đầu giường.” Anh cười vang, bắt đầu vặn dây cót, giây lát sau, tiếng nhạc piano lung linh đã phát ra.
Tôi ngắm khuôn mặt nghiêng nghiêng đẹp mà an tĩnh của anh, không thể kiềm chế được nữa. Tôi nằm bò trên đùi anh, bắt đầu khóc rưng rức. Tiếng nhạc du dương khiến tôi thấy mình giống nữ nhân vật chính trong một bộ phim lãng mạn. Anh vỗ đầu tôi, bảo: “Em cũng biết chọn đúng chỗ nhỉ, đợi em khóc xong, người ta chắc chắn tưởng rằng anh dầm cả ra quần đấy.”
Tôi vội ngồi phắt dậy, kết quả là đập đầu vào cằm của Giản Khê, anh nghiến răng rên lên. Anh xoa cằm nói: “Lâm Tiêu, anh phát hiện ra gần đầy em rất có cảm hứng với chỗ này nhỉ.”
Anh cong khóe môi, bộ dạng đắc ý, trông rất giống một gã công tử trêu ghẹo con gái nhà lành trên phim truyền hình lúc 8 giờ tối.
“Hứ!” Tôi đáp lại ra vẻ khinh miệt.
“Không sao đâu, anh cho em xem, không lấy tiền đâu.” Giản Khê dang tay, duỗi thẳng hai chân ra, dáng điệu rất thoải mái. Tôi hơi không kìm chế được mình, khẽ liếc một cái vào chỗ đũng quần jean của anh. Liếc xong, tôi hơi hối hận, vì vừa ngẩng đầu lên đã thấy bộ mặt cười hì hì tỏ ý “Lâm Tiêu à, thì ra em cũng có ngày hôm nay” của Giản Khê. Tôi vận hết sinh lực, trợn trừng mắt nhìn anh, dù cho trợn mắt xong tôi cảm thấy hơi choáng váng.
Tôi và Giản Khê ra khỏi trường, đi về phía trung tâm thương mại mới mở ở bên kia đường đối diện với khu ký túc xá. Giản Khê vẫn nắm tay tôi như hồi mùa đông, đút vào trong túi quần jean của anh. Chỉ là đút vào xong, anh nghiêm túc bảo tôi: “Lâm Tiêu, cảnh cáo em, trên đường phố không được sờ lung tung.” Qua lớp vải túi quần, tôi véo mạnh tay vào đùi anh. Anh đau quá kêu lên một tiếng. Nhưng tiếng “á” của anh quả thực quá yếu ớt, nằm giữa đau đớn và hưởng thụ, rất khó phân biệt, vả lại càng dễ khiến người ta tưởng tượng. Vài nữ sinh xung quanh tôi quay đầu lại, đúng lúc nhìn thấy anh khom lưng, vẻ mặt rất khó diễn tả cau mày rên “á”... Còn tôi đang đút tay trong túi quần jean đằng trước của anh... Tôi lúc ấy chỉ muốn lao thẳng ra giữa đường nằm xuống giơ hai chân trồng cây chuối. Giản Khê ra sức kéo mũ xuống, che đi cái mặt của anh.
Chúng tôi chọn tiệm vịt quay Toàn Tụ Đức mới mở. Trong lúc ăn, tôi kể mọi chuyện của Nam Tương và Tịch Thành cho Giản Khê nghe. Anh vừa nghe tôi kể, vừa không ngừng lấy bánh đa quấn da vịt quay nhét vào miệng tôi. Tôi nghĩ chắc là anh sợ tôi đói, hoặc là do anh không chịu đựng được, muốn dùng miếng ăn bịt miệng tôi. Tôi cảm thấy cả hai khả năng này đều có.
Kể đến đoạn xúc động, tôi không nín được, mắt lại bắt đầu đỏ lên. Tôi hỏi Giản Khê: “Nếu ngày nào đó anh bỗng trở nên hung hãn, anh có xuống tay đánh em không?” Giản Khê nghe rồi nhìn tôi khinh khỉnh: “Thôi đi ạ, hôm sinh nhật anh năm ngoái, em và Cố Ly đã dùng nến đốt cháy cả tóc anh, lúc đó anh sầm mặt với em, em liền không thèm nhìn anh cả một tuần. Anh mà dám đánh em, không biết em và Cố Ly sẽ xử lý anh ra sao nữa. Với thủ đoạn của hai người, anh giữ được toàn thây cũng đã coi như mộ phần tổ tiên nhà anh chọn đúng long mạch rồi. Cái số anh trời định bị em bắt nạt,” ngừng một lát, anh cúi đầu cười, hình như tự lẩm bẩm nói với mình, “nhưng mà cũng hay.”
Tôi nghe thấy xúc động quá, đứng dậy ngả về phía anh, ôm khuôn mặt anh thơm một cái thật yêu lên môi. Hôn xong, tôi lau miệng, nói: “Mùi thịt vịt.”
Giản Khê cũng nhoài người ra hôn tôi, rồi anh nói:
“Mùi gà.”
Tôi giơ chân dưới gầm bàn đá mạnh vào anh, ai dè đá luôn vào chân bàn, đau điếng người.  
Ăn xong Giản Khê bảo đi xem phim. Tôi nghĩ sáng mai dù sao cũng không có giờ học, liền đi luôn. Lúc anh xếp hàng mua vé, tôi gửi tin nhắn cho Nam Tương và Cố Ly, kết quả chẳng đứa nào thèm nhắn lại.
Phim Vua Kungfu, Lý Liên Kiệt và Thành Long đấu tay đôi khiến tôi thót tim. Lý Băng Băng trong phim quá đẹp từ nhỏ tôi đã sùng bái ma nữ tóc trắng rồi. Có tới mấy lần tình huống nguy hiểm, tôi không kìm được ôm tay trước ngực, nhưng lại lập tức cảm thấy mình giống Đường Uyển Như quá, vội bỏ tay xuống ngay.
Giữa chừng điện thoại của Giản Khê rung mấy lần, anh rút ra xem màn hình, rồi tắt máy. Sau mấy lần liên tục như thế, anh liền tắt nguồn. Tôi hỏi anh có gì cần kíp không, nếu không thì ra ngoài gọi lại. Anh lắc đầu, nói không có gì, chuyện đội bóng của trường, chán lắm.
Xem xong phim đi ra, tôi đi vệ sinh, Giản Khê ngồi trên ghế băng ở rìa đường đợi tôi.
Lúc tôi đi ra, nhìn thấy anh đang cúi đầu gửi tin nhắn, hình như rất dài. Tôi đứng ở đằng xa nhìn một lúc, đang định gọi anh, thì thấy anh lại tắt nguồn điện thoại, sau đó cho vào túi quần.
Tôi bước về phía anh.   Chúng tôi đi bộ về ký túc xá, đứng ôm nhau một lúc ở dưới mới chia tay.
Anh ôm lấy vai tôi, nói: “Cuối tuần em đến nhà anh ăn cơm đi. Lâu rồi hai đứa cuối tuần không gặp nhau.”
Tôi vừa gật đầu, chợt nhớ ra cuối tuần này công ty có một SHOW rất quan trọng, thế là vội lắc đầu: “Cuối tuần này em không thể xin nghỉ, tuần sau nhé.”
Giản Khê khẽ thở dài một tiếng, đeo túi xách lên vai, nói: “Được rồi, vậy anh về trước nhé.”
Dưới ánh đèn vàng, bóng dáng Giản Khê trông có phần cô đơn. Trên con đường dài chỉ có một mình anh. Bóng anh đổ xuống vừa gầy vừa dài.
Tôi gắng lắm mới kìm được không thốt gọi tên anh.  
Anh có quay đầu lại nhìn tôi hai ba lần, tôi mỉm cười vẫy tay với anh, dù sao cũng cách một quãng xa, anh không nhìn thấy tôi đang khóc. Anh cũng vẫy tay với tôi, trong bóng đêm tiếng nói dịu dàng của anh vẳng đến, “em mau lên lầu đi.”
Tôi về phòng, trong phòng khách tối om, tôi khẽ khàng mở cửa phòng mình. Không có đèn, ánh đèn ngoài cửa sổ hắt vào, có thể lờ mờ nhìn thấy Nam Tương ngồi trên giường. Nó nghe thấy tiếng tôi nên ngồi dậy. “Cậu đã về rồi.” Giọng nó hơi khàn.
Tôi xoay người ra phòng khách rót một cốc nước nóng, trở lại ngồi xuống cạnh nó, đưa nước nóng cho nó.
Nó dựa nhẹ vào vai tôi, mái tóc dài xõa trên đùi. Tôi đưa tay lau lên mặt nó, ấm và ướt.  
Sáng thứ Bảy, lúc Giản Khê vẫn đang ngủ mê mệt, chợt nghe tiếng cửa phòng mở ra. Phản ứng đầu tiên của anh là “Lâm Tiêu?”, tiếp đó anh cảm thấy mình chẳng ra sao, thật chẳng khác gì học sinh phổ thông đang yêu. Vậy là anh tiếp tục vùi mình trong đống chăn, nói: “Mẹ, hôm nay con không có việc gì, con muốn ngủ thêm một lúc, mẹ đừng...” Còn chưa nói hết, cái chăn đã bị kéo tuột ra.
Giản Khê ngẩng đầu, dụi mắt, trước mặt anh là Cố Nguyên quần áo chỉnh tề. “Giản Khê, dậy mau lên, ra ngoài đi loăng quăng.”
Giản Khê lại nằm xuống, nhắm mắt tiếp tục ngủ, “Chắc cậu chỉ muốn nhìn tớ mặc quần sịp thôi chứ gì, cứ nói thẳng ra, đừng ngại.”
Cố Nguyên không bị Giản Khê chọc tức, mà lấy làm hứng thú nói: “Cậu mà ngủ tiếp thì tớ bảo đảm đến quần sịp cũng không còn đâu.”
Giản Khê vẫn nằm thẳng cẳng không nhúc nhích.
Cố Nguyên bước lại nằm bò ra bên cạnh, thì thầm vào tai anh câu gì đó, Giản Khê tức khắc lật người nhổm dậy, trong ba giây đã mặc xong quần jean. Sau đó, đầu tóc vẫn còn bù xù, anh lừ mắt nhìn Cố Nguyên đang cười lăn cười bò trên giường với vẻ khinh miệt. Mười lăm phút sau, Giản Khê vừa ngáp, vừa bị Cố Nguyên lôi vào trong chiếc xe Audi A8L.
Cố Nguyên nói với tài xế: “Plaza 66.”
Giản Khê lầm bầm: “Phá gia chi tử.”
Cố Nguyên liếc mắt lườm anh: “Nếu tớ nói không sai thì cái T-shirt trắng cậu đang mặc trên người là hàng Kenzo nhỉ?”
Giản Khê nói: “Tớ mua giảm giá 50%.”
Cố Nguyên hừ một tiếng: “Giảm 90% thì cũng vẫn là Kenzo.”
Sáng thứ Bảy, người Thượng Hải đông nườm nượp, Những nơi có thể lánh nạn được chỉ có Plaza 66, Portman hoặc khách sạn Thế Mạo Hoàng Gia, mấy chỗ lấy giá cả để lọc bớt người.
So với các trung tâm thương mại khác, bất kỳ lúc nào Plaza 66 cũng luôn tĩnh lặng đến mức như sắp phá sản đến nơi. Cố Nguyên và Cố Ly đều thích bầu không khí này, đặc biệt là Cố Ly, nó vô cùng ghét chỗ đông người. Dù chỉ là đi ăn lẩu, nó cũng sẽ chọn một nhà hàng có phòng lẩu, mặc kệ mùi vị của những nhà hàng cao cấp này khiến tôi và Nam Tương buồn nôn - Đường Uyển Như thì không bao giờ tính đến mùi vị, đối với nó, mọi thứ chỉ chia thành hai loại “ăn được” và “không ăn được”. Nhưng nó cũng sẽ trách cứ: “Ôi trời, thức ăn trong đĩa này ít quá nhỉ? Cho một người ăn cũng không đủ!”  
Cố Nguyên xem rất ưng một bộ vest treo trong cửa hiệu của Dior Homme. Nhưng điều ngoài ý muốn là, cô nhân viên phục vụ tỏ ra bối rối, nói nhỏ với bọn họ là bộ này đã được người ta đặt mua trước từ lâu rồi. Sắc mặt Cố Nguyên hơi sa sầm xuống. Anh nói: “Vậy có thể gọi điện nói với bên kia, bảo họ nhượng lại cho tôi không.”
Cô nhân viên có vẻ hơi khó thở, ngước mắt nhìn Giản Khê, hy vọng tìm được sự giúp đỡ. Song Giản Khê chỉ khoanh tay đứng nhìn với bộ dạng “tôi cũng chẳng có cách nào cả”. Tình thế đang căng thẳng, bên ngoài bỗng vang lên tiếng giày cao gót “cách cách cách”. Một cô gái mặc chiếc váy liền thân màu đen bước lại, nhấc bộ vest mà Cố Nguyên vừa ưng ý xuống, sau đó đi thẳng vào trong bảo một nhân viên nam khác bọc vào.  
Cố Nguyên cảm thấy khá thú vị, đi đến trước mặt cô gái, nói: “Người đẹp, mua cho bạn trai à? Có thể nhượng lại cho tôi không? Tôi xin đấy.” Anh bày ra một khuôn mặt đẹp trai kiểu quý tộc rất tiêu chuẩn, ý đồ dùng nhan sắc làm vũ khí.
Cô gái quay đầu lại, trưng ra một khuôn mặt trang điểm kỹ càng mà rất xinh, lông mi quét vừa đậm vừa dày, màu viền mắt đen khiến đôi mắt của cô vô cùng cuốn hút. Cô nhìn Cố Nguyên, cười nói: “Cậu em, đừng có làm ra vẻ như đang quay phim thần tượng Đài Loan nữa, kiểu ấy đi diễn cho các em gái đang đi học, chắc chắn thành công. Chị đây còn đang bận, ngoan nhé.” Trông bộ dạng của Cố Nguyên như vừa nuốt phải một quả trứng gà. Cô gái xách chiếc túi đựng lễ phục xoay người đi ra. Phía sau lưng, nhân viên phục vụ cung kính nói: “Cô Kitty, cho gửi lời hỏi thăm tới ngài Cung Minh.”
Sắc mặt của Cố Nguyên và Giản Khê cùng lúc trở nên rất khó coi. Kitty cẩn thận xếp bộ lễ phục nằm phẳng phiu trong cốp sau rộng rãi của chiếc xe hơi màu đen, mở cửa xe ngồi vào. Cô lật cuốn sổ ghi chép công việc trên tay, đọc lướt qua, sau đó nói với tài xế: “Bây giờ đưa tôi đến số 16 phố Bund lấy giày. Sau đó đưa tôi tới khách sạn Shangri-la, lấy thực đơn cho bữa tiệc tối thì đi tới Tân Thiên Địa, rồi anh lại đưa tôi quay về nơi trưng bày ở trung tâm triển lãm. Bắt buộc trước 12 giờ rưỡi phải đưa tôi về tới nơi.”
Người tài xế ngồi phía trước khinh khỉnh nói: “Tiểu thư ơi, cô tưởng tôi lái máy bay chắc.”
Kitty rút điện thoại ra nhắn tin, không buồn ngẩng đầu lên, dửng dưng nói: “Tùy anh thôi, nếu không làm được, tôi sẽ bị fire, nhưng trước khi bị fire, tôi sẽ tranh thủ để anh cũng bị fire.” Người lái xe nhấn chân ga, chiếc xe vọt đi.  
Tiêu chuẩn đánh giá tốt xấu của bất kỳ cái gì, quan trọng nằm ở sự so sánh với cái khác. So với tình trạng hiện nay, tôi thật sự cảm thấy công việc của Kitty nhẹ nhàng thong thả hơn rất nhiều. Bởi vì từ sáng tôi đã bắt đầu bận cuống cuồng ở gian trưng bày triển lãm, cảm giác như đang giẫm trên hai cái lò xo cao ngất nhảy đi nhảy lại khắp nơi.
Điểm nhấn của ngày mai là buổi trình diễn mẫu thời trang mới của bốn nhà thiết kế hàng đầu nước Mỹ, có một lượng lớn phương tiện truyền thông và các nhà sản xuất tham gia. Tạp chí M.E là nhà tổ chức, hầu như phải điều động tất cả mọi nhân viên đến làm việc. Trong hội trường triển lãm rộng thênh thang, dù là trên sân khấu hình chữ T hay xung quanh ghế ngồi, trên hành lang, đâu đâu cũng đông đúc các người mẫu nam nữ chỉ mặc quần lót, hoặc mặc cả bộ trang phục cao cấp giá cao ngất trời đi đi lại lại.
Còn tôi thì bận rộn thu thập số đo của từng người, đối chiếu với các chi tiết sửa chữa trên trang phục, điều chỉnh kích cỡ, đồng thời thu xếp bữa trưa cho họ. Từ lúc 8 giờ sáng bước vào cổng hội trường cho tới tận bây giờ, tôi còn chưa tìm được cơ hội đi toilet. Cả buổi sáng, tôi làm đổ ghế ba lần, ngã từ trên bục sân khấu xuống một lần, giẫm vào gấu váy dài quét đất của cô người mẫu hai lần (nói thực, cái váy đó có lẽ phải cần tới bốn em bé trong đám cưới mới nâng xòe hết ra được), đâm đinh ghim vào mông một người mẫu nam (bị anh này hét lên một câu “shit”), làm đổ nước lên bộ vest một lần... Bởi vậy, khi thấy Kitty trang điểm mắt khói cầu kỳ tựa như một người mẫu bước vào, tôi thực sự như nhìn thấy cứu tinh, nắm lấy tay cô, sắp bật khóc.
Cả buổi chiều sau đó, tôi và Kitty bận rộn đủ thứ việc trong hội trường. Có một lần đang ở trong toilet, tôi nghe tiếng Kitty ngồi ở buồng bên cạnh gọi điện thoại: “Tôi không quan tâm anh dùng cách gì, sống chết thế nào anh cũng phải đưa được bức tượng đó vào trong. Cửa không đủ rộng? Có phải phá cửa anh cũng phải đưa vào đây! Bảo vệ không cho phá cửa? Thì anh cứ cho anh ta một trận, khách khí cái gì!”
Tôi nghe mà không “đi” nổi nữa. Đám người mẫu cũng rất thân thiết với Kitty, một đứa tiếng Anh không tốt như tôi hầu như không giao tiếp gì với các yêu tinh tóc vàng mắt xanh kia (vừa gầy vừa cao vừa xinh, mặt lại bé tí, không phải yêu nghiệt thì là cái gì? Sao không đi chết quách đi!) Vì vậy, lúc nhìn thấy Kitty nói tiếng Anh lưu loát cùng bọn họ, đặc biệt là sau khi cô dùng tiếng Pháp nói vài câu đơn giản với một mẫu nam người Pháp, tôi có cảm giác muốn quỳ xuống bái phục.  
Cuối cùng cũng đến hơn 5 giờ chiều, nhiệm vụ của chúng tôi đã gần như hoàn thành. Những phần còn lại thì giao cho đạo diễn. Đạo diễn là một cô người Đài Loan, thân hình cao cao gầy gầy, lại cắt tóc đầu đinh, ngày trước có lẽ cũng là người mẫu. Tôi và Kitty ngồi xuống một bên nghỉ ngơi, bên tai chan chát tiếng la mắng của cô kia với đám người mẫu trên sàn diễn chữ T: “Cái tôi cần là biểu hiện ‘nghiêm trang, cao quý’, chứ không phải vẻ mặt ‘hôm qua mẹ tôi vừa kiểm tra phát hiện mắc bệnh ung thư’! Cô kia nữa! Nói cô đấy, cái cô mặc coóc xê! Mặt cô trang điểm kiểu gì đấy? Chẳng khác gì một bãi phân, đi rửa sạch ngay rồi qua đây!”
Cả một quang cảnh bận rộn mà lại vui vẻ rộn ràng. (...)  
Tôi ngắm Kitty ngồi bên cạnh, váy liền thân màu đen, gương mặt trang điểm tinh tế, so với tôi mặt mũi bụi bặm, mặc quần jean và áo phông chui đầu màu trắng, hoàn toàn là người của hai thế giới khác nhau. Nói thực lòng, tôi âm thầm ngưỡng mộ cô ấy. Tuy tôi cũng hy vọng khi xuất hiện trước mặt người khác, mình có thể luôn luôn toát lên phong thái tinh tế, chuyên nghiệp, song mỗi khi nghĩ đến việc phải dậy sớm trước một tiếng đồng hồ để chọn trang phục, rồi trang điểm, thì mọi sức lực trong tôi như tan biến hết cả. “Được rồi, được rồi, quần jean và áo sơ mi cũng chẳng sao.” Tôi thường tự an ủi mình như thế.
Còn nhớ tôi từng hỏi Kitty, vì sao cô và Cung Minh lúc nào cũng chọn đồ màu đen, nhìn vừa nghiêm túc vừa lạnh lẽo? Kitty đã trả lời rằng: “Trong các trường hợp đàm phán thương mại, phong cách cần thiết chính là sự nghiêm túc, lý trí và một chút lạnh lùng, Đặc điểm của đồ màu đen chính là có thể tạo ra hoặc làm mạnh thêm phong cách ấy. Khi cô lạnh lùng và lý tính, lại hơi tỏ ra một thút thiện chí hoặc nhượng bộ, đối phương sẽ cảm thấy như vậy là cô đã thỏa hiệp rất nhiều rồi. Ngược lại, nếu mặc màu hồng như cô thiếu nữ lãng mạn, hoặc giả sặc sỡ xanh đỏ như sắp đi dự tiệc giao thừa, đối phương sẽ tuyệt đối không muốn lãng phí thời gian với cô đâu. Trước đây có một trưởng phòng kế hoạch của một nhà máy hẹn với Cung Minh bàn việc, người kia ăn mặc như một cô gái mới tốt nghiệp đại học, khắp người là ruy băng lụa với đôi giày thể thao cũ, Cung Minh ngồi xuống, uống một hớp cà phê, không nói năng gì đã đứng lên bỏ đi.”
Nói xong những điều đó, Kitty quay đầu lại bảo tôi: “Tôi không có ý coi thường cô mặc gì, nhưng vẫn khuyên cô nếu như đi làm, nên cố gắng ăn mặc cẩn thận một chút. Đừng sợ màu đen làm mình già đi, cô nhìn mặt Cung Minh xem, dù cho có ném anh ấy vào trong lọ mực, khuôn mặt trắng xanh của anh ấy vẫn non tơ như người mới đôi mươi.”
Tôi cảm thấy Kitty nói đúng quá, bởi vì khi nhìn cô mặc tuyền màu đen, tôi cảm thấy cô thực sự là một người tốt, bởi vì cô đã không khinh thường tôi.
Tôi đang thả mình nhớ lại những chuyện đó, thì bị Kitty làm đứt dòng suy nghĩ. Cô nói vào điện thoại bằng một giọng có thể khiến kẻ nghe bực đến muốn ném giày vào mặt: “Tôi đã xem thiết kế của anh, không có tính sáng tạo, cũng không có chi tiết, càng không nói tới chỗ thể hiện thương hiệu nhà sản xuất yêu cầu, không có một tí gì giá trị thương mại cả. Có vứt ra đường cũng không có người thèm để mắt tới, chứ đừng nói đến nhặt mang về nhà. Tôi thực sự quá thất vọng, cũng rất ngờ vực những tác phẩm trước đây của anh rốt cuộc được tạo ra thế nào. Anh làm lại ngay đi.”
Nói dứt lời, Kitty ngắt máy. Tôi cảm giác một cơn lạnh buốt bò dọc theo sống lưng, dường như nhận định “cô là một người tốt” có phần hơi quá sớm. Kitty uống một ngụm nước, lại cầm điện thoại lên: “Tôi nói là làm lại từ đầu. Không phải sửa chữa, là làm lại. Tôi không muốn nhìn thấy bất kỳ một yếu tố nào trên bản thiết kế hiện tại của anh nữa. Làm lại. Bye.”
Tôi nhìn khuôn mặt bình thản của cô, dạ dày bất giác muốn cuộn lên.
Kitty cầm bút vạch những vòng tròn trên tờ chương trình biểu diễn, phía xa có người gọi tên cô.
Tôi và Kitty cùng lúc ngẩng đầu lên, nhìn thấy một cô gái tươi tắn rạng rỡ đang bước về phía chúng tôi, nếu như không phải vì cô nàng cao chưa đến một mét sáu, trông cách ăn mặc ấy tôi đã tưởng cô là một người mẫu.  
Kitty và cô kia trò chuyện một hồi rồi cô kia bỏ đi.
Tôi hỏi Kitty: “Bạn chị à?”
Kitty nói: “Trợ lý của Cung Minh.” Tôi vừa định kêu “a” một tiếng, Kitty liền bổ sung: “Cũ.” “Tôi và cô ta cùng vào làm trợ lý cho Cung Minh, chưa đầy hai tháng sau, cô ta bị fire. Bởi vì cô ta dám cắn hạt dưa trong phòng Cung Minh. Tôi đã mất cả một buổi tối quỳ trên tấm thảm lông của Cung Minh để nhặt hết chỗ vỏ hạt dưa đó. Nhưng đến ngày hôm sau, khi Cung Minh giẫm chân trần đi lại trên tấm thảm ấy, vẫn còn một mảnh vỏ hạt dưa cứng đâm sâu vào gan bàn chân anh ta.”
“Sau đó cô ấy làm việc tại trung tâm triển lãm này?” Tôi hỏi Kitty.
“Đúng thế.” Kitty ngước mắt nhìn tôi rồi nói tiếp. “Chắc cô cảm thấy làm việc ở chỗ này cũng không tồi phải không?”
Tôi nhận ra bất cứ một suy nghĩ nhỏ nào của tôi cũng đều không qua được mắt cô, đành chỉ biết gật gật đầu.
Kitty cười nhạt một tiếng, nói: “Ở bên ngoài, cô chỉ cần bảo với người khác là mình làm việc ở tạp chí M.E, thì dù cô có cọ toilet, người ta cũng sẽ lập tức kính trọng cô. Nhưng nếu cô nói cô làm việc ở trung tâm triển lãm, thì dù cô là chủ nhiệm trung tâm, người ta cũng cảm thấy cô như đang cọ toilet vậy.”
Tôi hơi thán phục khả năng so sánh của Kitty. Đáng lẽ cô nên đi viết sách, như thế thì hạng như Anni Bảo Bối chỉ còn nước về nhà vừa khóc vừa bế con thôi.
Mãi đến 12 giờ đêm, tôi mới lê tấm thân tê mỏi về nhà.
Tôi đặt chuông báo thức lúc năm rưỡi sáng, xong rồi rên lên một tiếng bi thương. Tiêu chuẩn tốt xấu của bất kỳ sự việc gì cũng đều phải đặt trên sự so sánh với sự việc khác.
Sau khi cảm thấy thứ Bảy này đã bận bịu tới mức cực hạn của nhân loại, tôi mới phát hiện ra, nếu đem ra so sánh với buổi lễ chính thức vào Chủ nhật, thứ Bảy vẫn chỉ là một kỳ nghỉ ngơi nằm trên bãi cát đọc, tiểu thuyết, uống trà lạnh mà thôi.  
Cả một buổi sáng tai tôi cứ ong ong. Mà mới sáng sớm Cung Minh đã đến rồi. Anh ta mặc bộ vest màu đen hôm qua Kitty lấy về, trên cổ thắt một chiếc khăn tơ tằm vuông đen.
Anh ta vừa bước ra từ phòng trang điểm, cả khuôn mặt nổi bật như bị đặt trong bóng tối. Nói thực, đây là lần đầu tiên tôi thấy anh ta trang điểm, hơi giống như khi tôi trông thấy những tượng người tinh xảo trong bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds.
Cung Minh đi ngang qua, thấy tôi tròn mắt há miệng ngạc nhiên, buông một câu: “Cô rảnh lắm hả?”
Tôi vội vàng tránh ra thật xa.  
Sau cánh gà, người mẫu đi đi lại lại rất đông, vất vả lắm tôi mới tìm thấy Kitty, cô đang sửa bài phát biểu của Cung Minh. Sau khi đối chiếu kỹ càng hai lần, cô dùng một loại giấy đặc biệt in ra, sau đó gấp lại cho vào túi.
Tôi hỏi cô có việc gì cần giúp không, cô nhìn tôi, nói: “Cô đi với tôi, có nhiều việc lắm.”
Trong cả quá trình ấy, tôi đều ở trong trạng thái thiếu dưỡng khí.
Xung quanh là những người mang đủ loại máy bộ đàm đi qua đi lại, nói chuyện bằng đủ thứ ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Thượng Hải, tiếng Đài Loan. Tôi nghe mà ù cả tai. Song, lúc gần 3 giờ chiều, tôi mới thực sự cảm thấy thế nào là điên cuồng. 3 giờ rưỡi buổi lễ sẽ chính thức khai mạc, mà bây giờ vẫn còn một phòng người mẫu chưa có trang phục. Số trang phục gửi đi sửa ngay đêm qua đang bị kẹt trên đường tới vì tắc đường.
Tôi đứng ngồi không yên trong phòng, xung quanh là hơn chục người mẫu trang điểm lộng lẫy, mái tóc xù lên như vừa bị bom hạt nhân nổ trên đầu, chỉ mặc quần áo lót, để mình trần, ánh mắt cùng chằm chằm đổ dồn vào tôi. Tôi thực sự không chịu đựng nổi áp lực này. Một người mẫu nam trẻ người Anh rất hoạt bát, nói với tôi: “Hey, relax. What’s your problem?”
Tôi nhìn vào mắt anh ta, nghiêm túc nói: “I am looking for a gun to shoot myself.”  
Còn cách mười lăm phút nữa là khai mạc, tôi run rẩy báo với Kitty vấn đề còn một phòng người mẫu chưa có quần áo.
Kitty nhìn tôi, nói: “Lâm Tiêu, nếu giết người không phạm pháp, bây giờ chắc chắn tôi sẽ cho cô một phát súng.”
“Cho dù là phạm pháp, cũng xin cô cho tôi một phát đạn ngay bây giờ.” Tôi sắp bật khóc. Kitty tóm lấy cái điện thoại di động, bảo tôi: “Cô ra đằng sau sân khấu lấy bài diễn văn trong túi tôi ra, tôi để trong ngăn kép bên trong, sau đó đưa cho Cung Minh trước khi anh ấy lên sân khấu là được rồi, tôi đi lấy quần áo.”
Tôi hỏi: “Có thể lấy về không? Vừa nãy lái xe nói đường tắc dài lắm.”
Kitty giống như một nữ đặc vụ, chân giày cao gót lao như bay ra ngoài, “Cứ để tôi, không vấn đề.”
Thời gian từng giây trôi qua, tôi quan sát Cung Minh trao đổi chuyện trò với các vị quan khách cấp cao, miệng luôn mỉm cười, chốc chốc lại phô bày những tư thế hoàn mỹ nhất ra, đám phóng viên thi nhau chụp ảnh. Tôi không dám tới bảo anh ta là bây giờ vẫn còn một xe quần áo đang kẹt trên đường.  
Đám đông bắt đầu lục tục vào chỗ ngồi. Trong tiếng nhạc trang trọng nổi lên, Cung Minh thong thả đứng dậy, tôi đưa bài diễn văn cho anh ta, sau đó trốn ở cửa ra vào, không ngừng nhìn ra ngoài mong mỏi bóng dáng Kitty. Tôi đã gọi không biết bao nhiêu cuộc điện thoại, cô không nghe máy. Tôi thậm chí còn chuẩn bị lát nữa đây sẽ đi tự tử nữa.  
Khi tất cả mọi người bắt đầu vỗ tay, tôi liền thấy Kitty đầu tóc xõa xượi lao vào. Cô nhễ nhại mồ hôi, mái tóc đen dính bết trên mặt, lớp phấn đánh mắt loang xuống một mảng lớn. Tôi chưa từng thấy Kitty thảm hại như vậy bao giờ cả.
“Mẹ thằng lái xe, đồ tiện nhân, sống chết không chịu giúp. Bắt một phụ nữ yếu ớt tự vác hai bọc quần áo lớn thế đến đây!”
Tôi nhìn cô, không biết nên nói gì để thể hiện nỗi xúc động trào dâng trong lòng, nhìn bộ dạng Kitty lúc này, quả thực không thể tìm ra mối liên quan nào với “người phụ nữ yếu ớt”, cô trông giống một nhân viên cứu hỏa hơn.
“Khóc cái gì! Cô đã đưa bài diễn văn cho Cung Minh chưa? Có vấn đề gì không?”
Tôi lau nước mắt, vội vàng lắc đầu.
Tôi nhìn thấy Kitty thở phào một tiếng.
Tôi và cô lặng lẽ bước vào khu vực trợ lý. Nhìn Cung Minh dưới ánh đèn chiếu sáng rực trên sân khấu. Kitty nói nhỏ vào tai tôi: “Cung Minh trang điểm xong đẹp trai quá.” Tôi gật mạnh đầu.
Song, chúng tôi cùng lúc phát hiện ra, sau khi Cung Minh mở bài diễn văn ra, thì lại không bắt đầu đọc ngay, mà quay đầu ra, bất động nhìn tôi và Kitty. Tim tôi bỗng trỗi lên một dự cảm không hay rất đỗi mạnh mẽ.
Kitty bỗng tóm mạnh tay tôi, tôi thậm chí còn nhận thấy cô đang run lên. “Đã xảy ra chuyện gì?” Cô căng thẳng hỏi tôi.
Nhưng tôi hoàn toàn không biết gì cả.
Tôi ngẩng đầu nhìn Cung Minh, chưa bao giờ tôi nhìn thấy anh ta lạnh lẽo như vậy, như một khối băng sắc nhọn vừa lấy trong tủ lạnh ra, xì xì tỏa khói lạnh.
Anh ta bất động nhìn hai chúng tôi, dưới ánh đèn chiếu, hàng lông mày hắt xuống cái bóng đen dài hẹp, hoàn toàn che khuất cặp mắt trong bóng tối. Mấy giây trôi qua, không khí như bị hút mất vào trong một cái động. Tôi thậm chí còn không nghe thấy cả tiếng nhịp tim của chính mình. Ánh sáng nhấp nháy trên sân khấu.
Vì quá đỗi sợ hãi, tôi chẳng nghe thấy bất kỳ âm thanh nào nữa, xung quanh im lặng như chết. Cả hội trường tựa như một cảnh phim quay chậm không có tiếng.
Tôi và Kitty đều không biết, lúc Cung Minh mở bài phát biểu trên tay anh ra, một trang giấy trắng tinh.
Ngoại trừ một dòng chữ to in đậm bên trên:
- Kitty is a bitch!

Chương 8:

Trong không khí căng thẳng khiến người ta nín thở ấy, cùng với việc Cung Minh quay đầu đi không nhìn tôi và Kitty nữa, hai chúng tôi không hẹn mà cùng len lén thở phào nhẹ nhõm.
Giọng nói trầm lắng mà ưu nhã của Cung Minh thông qua micro và hệ thống âm thanh đẳng cấp cao vang lên trong hội trường được sắp đặt mang đầy cảm giác về thiết kế công nghiệp. Nói thực lòng, tôi vẫn cứ khó chấp nhận kiểu thiết kế hậu công nghiệp này, dàn ống để lộ trên đỉnh đầu, mặt sàn xi măng màu đen, các trang trí sọc thẳng nhọn hoắt, cảm giác chỗ này giống như một lò mổ hắc ám.
 Cung Minh ung dung dùng các từ ngữ trang nhã mà xác đáng, đôi lúc kèm thêm nụ cười đẹp đến mức gần như siêu thực (Nói thật lòng, hàm răng của anh ta trắng như làm bằng sứ, tôi có cảm giác cả bộ răng của anh ta đã được trồng lại bằng răng sứ, nhưng tôi không có đủ can đảm hỏi Kitty, càng không dám hỏi Cung Minh - việc này chẳng khác gì tự sát), anh ta tựa hồ nhân vật nam chính mang phong cách cổ điển châu Âu lãng mạn trong tiểu thuyết của Charlotte Bronte, lúc nào cũng như đang dắt con bạch mã với khí phách phi phàm. Thêm nữa, sau khi đọc xong bài phát biểu bằng tiếng Trung, anh ta còn nói thêm vài câu cảm ơn ngắn gọn bằng tiếng Anh. Tôi quay đầu lại nhìn Kitty, thực tâm bái phục bài phát biểu cô viết, cực kỳ trang nhã - tuy phần tiếng Anh tôi không hiểu cho lắm...
Nhưng tôi không hề thấy vẻ vui sướng đắc ý hoặc dáng vẻ vừa trút được gánh nặng trên gương mặt Kitty như đã dự đoán.
Mặt cô trắng bệch, cặp môi mím chặt cơ hồ chuyển thành màu tím, giống như sắp ngất xỉu đến nơi. Tôi bất giác nắm lấy cánh tay cô hỏi: “Chị làm sao thế? Đừng có dọa em.”
Không biết Kitty đang giận dữ hay sợ hãi, cô nghiến răng hỏi tôi: “Bài này do cô đưa cho Cung Minh hả?”
Tôi gật gật đầu: “Sao thế?”
Kitty nói: “Cái anh ta vừa đọc, không có một câu nào của tôi viết.”
Tôi bỗng không thể thở nổi, cảm giác người phải ngất đi nên là mình mới đúng.
Trong tiếng vỗ tay vang dội, tôi và Kitty mặt xám như xác chết đứng ở góc phòng, mắt trân trối nhìn Cung Minh mang bộ mặt lạnh như núi băng bước lại gần, cảm giác ấy còn đáng sợ hơn nhiều so với hồi còn học trung học xem tivi thấy Sadako[7] xuất hiện.
Cung Minh bước đến trước mặt chúng tôi, phe phẩy bài phát biểu trong tay, nói với tôi: “Thanks for your help.” Sau đó quay người vứt tờ giấy đánh xoẹt một tiếng vào lòng Kitty: “Tôi cần bài phát biểu, chứ không phải giới thiệu bản thân cô.”
Nói dứt, Cung Minh xoay người bỏ đi.
Tôi quay mặt, lúc thấy tờ giấy mở rộng trên tay Kitty, tôi tưởng chừng như cổ họng mình bị người ta bóp nghẹt. Dòng chữ to đậm màu đen “Kitty is a bitch” cơ hồ như một lưỡi dao găm bất ngờ đâm thẳng vào huyệt thái dương.
“Đây là thứ cô đưa cho Cung Minh?” Kitty quay đầu lại nhìn tôi, nước trong mắt cô sắp tuôn ra, nhưng trên khuôn mặt vẫn không thể hiện chút cảm xúc. Tôi đứng im tại chỗ, không biết nên nói gì.
Kitty không nhìn tôi, cũng không nói thêm câu nào nữa. Cô im lìm lướt qua tôi bỏ đi. Lúc bước ra cửa ngoài đến trước mặt Cung Minh, cô đưa tờ giấy đó cho anh ta, rồi nói gì đó.
Tôi cách xa quá, không nghe tiếng, song cũng không đọc được thông tin gì từ ánh mắt của Cung Minh lúc anh ta quay đầu ra nhìn tôi. Ánh mắt anh ta lý trí, lạnh lùng, như của đấng bề trên nhìn xuống, khiến người ta có cảm giác vĩnh viễn không dám gần gũi. Cặp mắt anh ta như bị ngăn cách bởi một lớp sương mù dày đặc mà buốt giá của mùa đông, ẩn náu xa xăm ở một khoảng trắng mênh mông. Kitty đứng bên cạnh anh ta, cô cũng quay đầu lại nhìn tôi. Bọn họ đều mặc đồ đen, chiếc Cadillac màu đen đỗ bên cạnh làm nền khiến họ nổi bật như một đôi người mẫu trên tạp chí thời trang.
Tôi đứng cách bọn họ rất xa, dưới chân là đôi giày cao gót Cung Minh tặng.
Đây là đôi giày cao gót đầu tiên trong đời tôi.
Anh ta nhìn tôi một lát, sau đó xoay người mở cửa xe. Kitty cũng ngồi vào trong, chiếc xe lăn bánh.
Tôi hoang mang đứng trong hội trường, không biết nên làm gì.
Điện thoại trong túi rung lên, là tin nhắn của Kitty.
“Lát nữa cô thu dọn các thứ rồi có thể về.”
Tôi vội vàng gửi tin trả lời, nói: “Vâng ạ.”
Lúc gấp điện thoại vào, nước mắt tôi rơi độp xuống.  
Khi quay người bước vào hậu trường, tôi thấy một cô gái trông rất quen. Nghĩ một lúc mới nhớ ra, đấy là trợ lý cũ của Cung Minh mà hôm qua Kitty có nhắc đến. Cô ta mỉm cười chào tôi: “Cô là trợ lý mới của Cung Minh hả, lúc nãy vừa thấy cô và Kitty ngồi cùng nhau. Tôi là Doris.”
Tôi gượng cười hơi ngại ngùng. Bởi vì ai cũng có thể nhận ra khuôn mặt vừa khóc xong của tôi.
Doris nhìn tôi, thở dài một tiếng. Cô ta hỏi: “Có phải làm hỏng việc không?”
Tôi gật gật đầu, kể cho cô ta chuyện nhầm bài phát biểu, nhưng không nhắc đến câu nói bẩn thỉu trên tờ giấy kia, chỉ nói sơ qua là nhầm lẫn bài phát biểu. Kỳ thực tôi cũng không hiểu nổi, cái túi Kitty đặt ở khu vực nội bộ của nhân viên tạp chí M.E chúng tôi, lại do tôi đích thân cầm ra, chưa hề mở ra lần nào, làm sao sai được.
Doris nhìn tôi, như muốn nói gì rồi lại thôi. Tôi tuy rất tò mò về thái độ ấy, nhưng cũng không gặng hỏi gì. Một lúc sau, cô ta nhìn tôi bằng ánh mắt cảm thông, thấp giọng nói: “Cô làm sao đấu lại Kitty. Hồi xưa, tôi cũng bị cô ta đuổi đi khỏi M.E như thế đấy. Cô ta rắc vỏ dưa lên khắp tấm thảm của Cung Minh, sau đó giả vờ nhặt nhạnh cả một đêm.”
Trong giây lát, tôi nắm chặt lấy gấu váy.
Cô ta nhìn tôi, khẽ thở dài một tiếng, sau đó vỗ vỗ vào vai tôi rồi bỏ đi. Trước lúc đi cô ta còn với lại một câu: “Cái chỗ này không hợp với cô đâu. Những người tỏa sáng trong cái vòng tròn ấy đều giẫm trên xác chết và mũi dao để tiến lên, bọn họ không có cảm giác đau, không biết dằn vặt, thậm chí không có cả linh hồn, cứ điên cuồng chạy mãi. Cô không chịu nổi đâu.”  
Buổi trình diễn thời trang rất thành công. Trong tiếng huyên náo chúc tụng bàn tán bằng đủ thứ ngôn ngữ, đám đông lục tục ra về. Tôi ngồi khoanh chân trên sân khấu hình chữ T trống trải, giày cao gót tháo ra đặt sang một bên. Trên đỉnh đầu là cái đèn lớn màu vàng, dưới mặt sàn phủ đầy vụn giấy nhiều màu sắc, còn cả các loại dây điện bị gỡ ra thả trên nền nhà.
Xung quanh không có một ai, tĩnh lặng đến mức đáng sợ.
Tôi hồi tưởng lại trong đầu khuôn mặt trang điểm tinh xảo của Kitty, làn da được lớp phấn nền thoa lên trông hoàn mỹ không tì vết và cặp mắt phủ lớp phấn màu khói mờ, cô luôn luôn ăn mặc hợp lý và giao tiếp nhã nhặn. Tôi khó có thể hình dung dáng vẻ cô rải vỏ hạt dưa trên tấm thảm của Cung Minh, hoặc nhét một tờ giấy ghi chính mình là con điếm vào túi.
Tôi bỗng nhận ra mình chỉ như một đứa trẻ đang học trường mẫu giáo, đứng giữa một đám thầy phù thủy đều đeo mặt nạ.  
Tôi rút điện thoại ra, gửi tin nhắn cho Giản Khê: “Em buồn lắm. Em muốn thôi việc.” Một lúc sau, tôi lại gửi nhắn này cho Cố Ly. Lại một lúc nữa, chiếc điện thoại rung lên trong căn phòng trống rỗng (trong giờ làm việc, tất cả nhân viên chúng tôi đều bị buộc phải để điện thoại trong chế độ Silent).
Mở điện thoại ra, Cố Ly gọi tới.
Tôi nghe máy, mới nói “a lô” nước mắt đã không kìm nổi rơi xuống.  
Tôi gửi tin nhắn cho Kitty, nói: “Em muốn thôi việc.” Ba giây sau, Kitty gửi tin trả lời, chỉ có hai chữ cái tiếng Anh cộc lốc: OK.
Tôi ngây người nhìn màn hình một lúc. Giản Khê chưa trả lời tin nhẳn, tôi đứng dậy chuẩn bị ra về. Vừa ra đến cửa thì gặp Doris, cô ta vỗ vỗ vai tôi, nói tạm biệt.  
Tôi bước ra khỏi sảnh triển lãm tối om, ngoài cửa sổ là không khí phồn hoa ngập trời của đường Nam Kinh. Vô số xe hơi cao cấp chạy qua trước mặt. Những khung cửa kính hất ra ánh sáng hào quang vật chất, cơ hồ muốn chọc mù mắt người ta. Đây là nơi đẳng cấp nhất Thượng Hải, cũng là nơi lạnh lẽo nhất Thượng Hải. Trong nội tâm những người ở đây đều ôm ấp bao nỗi đố kỵ và thù hận mãnh liệt, những mối thâm thù trơ cứng ấy tựa như những trái lựu đạn mà Thượng đế ném xuống khu phồn hoa bậc nhất này, không có ai có thể may mắn thoát được, tất cả đều thịt nát xương tan, hồn phiêu phách tán trong tiếng nổ ầm ầm liên tục.  
Doris đi về phòng làm việc của mình, kéo ngăn bàn, lấy ra một tờ giấy màu xám loại đặc biệt, mở ra, nhìn một lúc những lời cảm ơn trang nhã và tinh tế in trên đó, cười khẩy, rồi tiện tay quăng vào máy hủy giấy, ấn nút khởi động.

Xoẹt xoẹt xoẹt. Vô số vụn giấy rơi xuống chiếc thùng bên dưới.  
Lúc tôi về đến công ty, đã sắp 8 giờ tối. Tôi nặng nề lê bước khỏi thang máy, trong lòng chợt dâng lên cảm giác “rốt cuộc đã được giải thoát rồi”. Có lẽ ngay từ khi bắt đầu tôi đã không thích hợp để bước vào cái thế giới hào quang chói lọi mà lại gai góc vô song ấy. Từ đầu đến cuối, tôi luôn là kẻ bàng quan, xem bọn họ biểu diễn điên cuồng trong một tòa cung điện thủy tinh.
Lúc tôi bước vào cửa tạp chí M.E, thì vừa hay gặp Kitty đang đi từ phòng trà nước ra. Trên tay cô là một ly cà phê đang bốc khói. Cô uống một hớp, và trong lúc tôi chưa kịp mở miệng nói gì, đã bảo tôi: “Trước khi cô xin từ chức, tôi buộc phải yêu cầu cô làm rõ ràng những chuyện này.”  
Dưới sự chỉ đạo của Kitty, tôi đón lấy số điện thoại của Doris, gọi cho cô ta, sau khi kết nối, tôi ấn nút loa ngoài, rồi nói từng câu từng chữ theo đúng những gì Kitty dạy. Sau một hồi diễn kịch khóc than chuyện thôi việc, tôi hờ hững bảo Doris: “Chị nói Kitty sao lại ra tay ác đến thế, dám tự mắng chửi mình như vậy nhỉ?” Quả nhiên, câu trả lời của Doris giống hệt Kitty dự đoán: “Bởi vì bản thân cô ta chính là một con điếm mà, cô ta khẳng định mình chính là bitch!” Tôi lập tức nói cắt ngang: “Ồ? Tôi còn chưa bảo chị trên tờ giấy viết cái gì mà, sao chị lại biết?”
Quả nhiên, phía đầu dây bên kia, đối phương bỗng như bị trúng một phát đạn, không cất tiếng gì. Vài giây sau, cô ta gác luôn máy.
Tôi ngẩng đầu lên, nhìn thấy Kitty bình tĩnh uống cà phê, tựa như đã sớm biết trước tất cả rồi. Tôi hơi hổ thẹn, chỉ muốn tự ném mình vào máy hủy giấy rồi bấm nút.  
Tôi vừa định mở miệng, Kitty đã phẩy phẩy tay, ngăn lại những lời “sám hối cũ rích” của tôi. Cô nói: “Được rồi, về đi. Tôi không nói với Cung Minh rằng cô muốn thôi việc đâu, nên đừng có lo. Tôi còn bận đây này, nếu không giải thích rõ ràng sự kiện ‘Tự giới thiệu’ này, không khéo có khi người thôi việc là tôi đấy.”
Cô xoay người đi, không để ý đến tôi nữa, bắt đầu cắm cúi trước máy tính. Tôi ngó về phía phòng làm việc của Cung Minh, anh ta đang bước chân trần đi đi lại lại trong phòng. Không biết đang nghĩ gì.
Tôi nói nhỏ một câu “bye bye”, sau rồi lặng lẽ rời khỏi M.E.
Tôi tin từ tận đáy lòng rằng Kitty sẽ không hại tôi. Điều này không hề liên quan đến lương thiện hay thủ đoạn, chỉ thuần túy là vấn đề chỉ số thông minh. Tôi cảm thấy đối với người có chỉ số thông minh như tôi, Kitty căn bản không cần phải tự ra tay động thủ làm gì, nếu như có một ngày nào đó tôi uy hiếp đến sự tồn tại của cô, cô muốn làm gì tôi chắc chắn chỉ cần đến mấy phút thôi - vả lại tôi cảm thấy, với sự tu hành và đạo hành của cô, tôi vĩnh viễn không bao giờ có thể đe dọa đến cô. Chúng tôi luôn ở hai đẳng cấp khác nhau. Đẳng cấp của tôi chỉ có thể đe dọa được đến Đường Uyển Như là cùng.  
Khi MSN trên máy tính của Cố Ly bất ngờ nhảy ra một cửa sổ, đồng thời nháy rung liên tục ba lần, nó đang nửa ngồi nửa nằm trên giường, vừa thưởng thức loại mặt nạ trắng da mới mua đang đắp trên mặt (giá của mỗi tấm mặt nạ gần bằng một bữa ăn đã đời của tôi và Nam Tương - điều an ủi là số tiền ấy chỉ đủ một bữa no nê ở căng tin nhà trường), vừa lật soàn soạt tờ VOGUE số tháng Sáu với tốc độ trung bình hai giây một trang.
Cố Ly liếc nhìn màn hình, bước lại, đọc lướt qua, rồi ấn vào nút chấp nhận lời mời xem webcam đối phương vừa gửi đến. Mấy giây sau, một tiếng hét kinh thiên động địa phát ra từ loa máy tính: “Hey! Lily! I am coming back from New York! See you soon honey!” Cố Ly nhìn chàng trai tóc vàng, mắt sâu trên màn hình, cúi xuống bất động, không thẳng lưng lên nữa. Một lát sau, cái mặt nạ của nó rời khỏi mặt rơi bộp xuống bàn phím.
Cố Ly giơ chân đạp cánh cửa phòng mẹ nó mở bật ra, mẹ nó đang xem phim tình cảm Hàn Quốc, giật thót mình trên sofa, phản ứng mau lẹ như quân du kích leo đường ray xe lửa, miệng hét lên: “Ai cha, con nhóc chết giẫm này?”
Cố Ly mặt lạnh như băng nhìn mẹ, nhìn đủ ba phút đồng hồ, nếu nói ánh mắt có thể giết người chắc hẳn mẹ nó sớm đã luân hồi không biết bao phen qua đủ mấy cõi thiên địa nhân quỷ súc sinh yêu ma.
Mẹ Cố Ly nhìn bộ dạng ấy của nó, đưa tay ôm lấy ngực (trông hơi giống Đường Uyển Như), hỏi nhỏ: “Có phải con mang bầu rồi không?”
Cố Ly nghiến răng, gằn từng chữ: “Con thà mang bầu!” ngưng một lúc, nó lạnh lùng nói: “Neil ở Mỹ về rồi.” Sau đó, mẹ Cố Ly khẽ khàng rơi phịch từ trên sofa xuống đất.  
Vốn định sáng sớm thứ Hai mới quay lại trường vậy mà Cố Ly không nói không rằng, ngay trong đêm ấy đã thay quần áo, xách theo cái túi LV của nó, rồi gọi điện thoại cho tài xế, tức tốc đến trường ngay. Nó nhất định phải trốn vào trường trước khi Neil từ Mỹ về đến Thượng Hải, để hắn không tìm thấy nó.
Nó không muốn ở nhà thêm một phút nào nữa - dù gì thì Neil vẫn còn ở Mỹ, cho dù hắn có thể kiếm được cánh cửa thần kỳ của Doraemon, thì chắc vẫn cần phải chuẩn bị chút hành lý rồi mới về đây được.
Cố Ly lao vào cửa phòng ký túc xá như một cơn gió lốc, lúc cái túi xách của nó rơi bịch xuống sofa, tôi và Nam Tương đang xem phim truyền hình trên tivi, bị nó làm cho giật bắn mình.
Nhìn sắc mặt của Cố Ly, tôi và Nam Tương đoán chắc là tài xế xe taxi lại không đưa biên lai hoặc là nó không đặt được chỗ ở một nhà hàng nào đó. Đối với nó, những việc này rất nghiêm trọng. Cố Ly nhìn tôi và Nam Tương, nói gằn từng chữ: “Neil sắp về Thượng Hải rồi.”
“Thật không?” Tôi và Nam Tương lập tức nhảy dựng lên trên sofa, mắt sáng rực, nhưng lại ý thức được ngay rằng, phản ứng tỏ vẻ hết sức mong chờ này của chúng tôi rất dễ khiến hai đứa bị Cố Ly bắn chết ngay tại chỗ. Cho nên, chúng tôi lập tức ôm lấy ngực (...), đồng thanh kêu: “Thật quá tồi tệ!” Nếu bảo trên thế giới này vẫn còn có người trị được Cố Ly, thì đó chắc chắn là Neil rồi. Hắn là em họ Cố Ly, chỉ kém nó nửa tuổi, sống cùng nó từ nhỏ đến lớn, trong cả tuổi thơ của Cố Ly, hắn là hình ảnh tượng trưng cho thiên sứ.
Khuôn mặt tuấn tú đặc biệt do dòng máu lai tạo ra, thêm vào gia thế môn đăng hộ đối, thậm chí còn hơn một bậc so với nhà Cố Ly, cùng với câu gọi ngọt ngào “chị ơi, chị ơi” lúc nào cũng quấn quýt quanh người, tất cả những thứ ấy khiến Cố Ly không ngừng trút biết bao yêu thương vào hắn. Kết quả là, khi gã thiên sứ này vào học cấp Hai, trải qua thời kỳ dậy thì hoóc môn tăng trưởng mạnh mẽ, thiên sứ thuận lợi trở thành ác ma, còn Cố Ly thì thuận lợi thăng cấp thành cô bảo mẫu giúp hắn giải quyết mọi rắc rối.
Thí dụ như hồi cấp Hai, Neil cùng lúc yêu tới bốn cô, mọi sự rối tung lên, hắn trốn ở nhà Cố Ly sống chết không chịu ra ngoài, bốn cô kia làm ầm lên cả một ngày ở khu nhà cũ của Cố Ly, còn Neil thì yên tâm đổ người trên sofa xem DVD - nếu là bây giờ, chỉ cần tiếng chửi mắng vừa cất lên, có khi sẽ bị đội bảo an khu phố thượng hạng còng tay lôi đi rồi.
Rồi ví như trong kỳ thi lên cấp Ba, trước hôm thi một ngày Neil uống say khướt, mới sáng sớm đã gọi điện cho Cố Ly, bảo Cố Ly đi đón, “Em không biết chỗ này là chỗ nào, em đang ở ngoài đường, trong túi không có tiền, điện thoại cũng sắp hết pin rồi, chị mau cứu em với, em phải đi thi nữa!!” - cuối cùng Cố Ly và hắn về đến trường thi khi giờ thi tiếng Anh đã bắt đầu được hai mươi ba phút, phần thi nghe đầu tiên đã trôi qua. Song điều khiến Cố Ly tức tối nhất là môn Anh văn của Neil, ngoại trừ phần thi nghe, đã đạt điểm gần như tuyệt đối - dĩ nhiên, ở nhà hắn toàn nói chuyện với ông bố người Mỹ bằng tiếng Anh.
Lại thí dụ như hồi năm lớp Mười, hắn lỡ làm cho một cô bạn gái to bụng. Cố Ly và tôi run rẩy đưa cô bé đi phá thai. Chúng tôi sợ muốn chết, cứ tim đập chân run, kết quả là sau bữa đó một ngày, cô bé không sợ chết đó đã đi bơi với Neil rồi.
Thí dụ như ngày đầu tiên bước vào đại học năm thứ nhất, trong khi chưa có bằng lái, Neil đã mưu đồ lái một con xe hơi mui trần vào trường, cãi nhau với bảo vệ một trận cam go trước cổng trường, từ đó mà trở nên nổi tiếng. Những chuyện này, đều là phần nổi của tảng băng chìm trong lịch sử trưởng thành của Neil.  
Song Neil luôn ga lăng với các cô gái quanh mình. Tôi và Nam Tương làm bạn của Cố Ly, cũng hưởng không ít lợi lộc. Lần nào hắn cũng ân cần trả tiền cho chúng tôi, lại thường tặng chúng tôi các món quà nhỏ, giúp chúng tôi đánh nhau, khi đi đường hắn sẽ đi bên gần lòng đường, giúp chúng tôi mua cà phê... Những điều này cũng là một phần nổi trên tảng băng chìm phong độ ga lăng của hắn.
Vả lại, mỗi lần nhìn khuôn mặt lai Tây của hắn, tôi và Nam Tương sẽ thất thần mất một hồi lâu, hồi phim “Chúa nhẫn” đang đình đám, mỗi lần nhìn thấy hoàng tử bộ tộc Tinh Linh trên màn ảnh, chúng tôi đều gào loạn “Neil! Neil!”, có đến mấy bận Cố Ly không chịu nổi phải bỏ đi.
Vả lại, xét về phương diện chất lượng cuộc sống và sự nghênh ngang ngạo mạn, nếu coi Neil là sư tổ thì Cố Ly mới là đệ tử trà nước vừa nhập môn. Vào cái thời chúng tôi chưa biết LV là cái gì, Neil đã cầm cái ví LV mà bố hắn mang từ Mỹ về, đến trường mua Coca Cola. Lúc giày thể thao Nike xuất hiện dưới chân Neil, chúng tôi đều chưa biết Nike tượng trưng cho cái gì, thời đó Cố Ly đi đôi giày da Thượng Hải sản xuất là đã cảm thấy mình trên hết. Lúc Cố Ly và chúng tôi vẫn đang ăn kem rẻ tiền ven đường. Neil đã xách túi kem Haagen-Dazs bốc hơi lạnh đến lớp, đồng thời hào phóng chia cho chúng tôi ăn chung. Khi Cố Ly và chúng tôi phải nài nỉ xin xỏ nhân viên phục vụ cho vào một quán ăn đêm mới khai trương khách đông tấp nập, Neil đã biết cách quăng năm tờ một trăm tệ vào mặt kẻ giữ cửa, sau đó dẫn mấy đứa chúng tôi nghênh ngang bước vào trong.
Tôi và Nam Tương cứ hưởng cái phúc ấy, song Cố Ly thì lại bao phen khổ sở vì nó.
Tình trạng ấy cứ tiếp diễn tới khi năm thứ nhất kết thúc, Neil đi Mỹ học, mới được cải thiện. Song chỉ trong vòng một năm ấy, dường như tất cả mọi người trong trường đều biết đến Neil. Tên tiếng Trung và tên tiếng Anh của hắn nghe rất giống nhau, hơn nữa còn như để tả thực con người hắn, hắn tên là Lý Ngạo.
Ngày đầu tiên nhập học, lúc tự giới thiệu bản thân, hắn nói bằng giọng tiếng Trung hơi lơ lớ: “Tôi tên là Lý Ngạo.” Thầy giáo nghe thành Lê Ngao[8], tưởng hắn đang làm trò cười, bèn nói “Tôi còn tên là Ba Kim cơ,” kết quả, Neil mở to đôi mắt sâu, lông mi dài phủ rợp, ngây thơ đáp: “Xin chào thầy Ba Kim ạ.” - chúng tôi đều rất hiểu, hắn từ bé đều chỉ đọc sách tiếng Anh nên đâu biết Ba Kim là thần thánh phương nào, nhưng thầy giáo thì đã thực sự bị chọc giận.
Song, sau khi Neil vừa đi Mỹ được hai hôm, kẻ mồm miệng ghê gớm mà bụng dạ yếu mềm là Cố Ly đã không nhịn được lòng từ mẫu, hằng ngày đều gọi điện đường dài quốc tế tâm sự hàn huyên, kết quả, bị những lời than thở nũng nịu của Neil khiến cho tâm thần bất an, “chị ơi, em chẳng có người thân nào ở đây”, “chị ơi, các bạn học không thèm chơi với em”, “chị ơi, đồ ăn bên này khó ăn lắm”... Kết quả, tuần lễ thứ hai, Cố Ly đã bay sang Mỹ thăm hắn. Nhưng, khi vừa đặt chân đến đó, đã nhìn thấy Neil đang quàng vai bá cổ với hai cô bạn gái xinh đẹp tóc vàng mắt xanh, tán chuyện đi xem phim. Cố Ly hận nỗi không thể cầm dao gọt hoa quả chém chết hắn ta! Neil quá đỗi vui sướng giơ hai cánh tay dài ra quàng vào vai Cố Ly, chẳng buồn để ý đến vẻ mặt lạnh ngắt có thể đông thành đá băng của nó.
- Không phải em nói là hết sức vô vị, hết sức buồn bã sao?
- Vâng ạ!! Hôm nào cũng phải học bài, fucking boring! - …
Giữa năm thứ hai đại học, Neil có về một lần, vừa đến nhà Cố Ly, khi biết cô giúp việc nhà nó tên là Lucy, hắn đã đọc to một bài văn tiếng Anh từ hồi cấp Hai: “Lucy and Lily are best friends.”… Bởi vì tên tiếng Anh của Cố Ly là Lily...
Vì thế, tôi và Nam Tương hết sức thông cảm cho tâm trạng sợ hãi của Cố Ly.
Song chúng tôi vẫn kích động đến mức không ngủ được, mong chờ chàng đẹp trai Neil bay về Thượng Hải.
Tôi và Nam Tương ôm nỗi lòng mong đợi mãnh liệt, còn Cố Ly thì mang tâm trạng của chiếc đồng hồ đếm ngược đến giờ chết, Đường Uyển Như vẫn là tâm tình thiếu nữ thi vị như thơ (...), trải qua ba đêm đằng đẵng. Hôm thứ Tư, tôi nhận được tin nhắn của Kitty, đại khái là cuối tuần này, tôi phải đi đòi bản thảo của Sùng Quang. Lúc ấy, tôi mới đột nhiên nhớ ra, tôi đã chưa hề nói lại cho Cung Minh hoặc Kitty sự việc lần trước Sùng Quang muốn tôi chuyển lời. Bởi vì tôi thực sự cảm thấy đó chỉ là câu chuyện “nghìn lẻ một đêm” - đặc biệt là sau khi biết đủ loại thủ đoạn khó lòng tưởng tượng Sùng Quang đã đem ra đối phó với Kitty trước đây, tôi liền cảm thấy bệnh ung thư dạ dày đúng là quá giống một lý do lấp liếm của anh ta!
Tôi xem thời khóa biểu, phát hiện ra buổi chiều không có tiết, vậy là quyết định xuất phát tới lều cỏ của Sùng Quang một lần nữa, Lưu Bị có đáng gì, mới đến ba lần, bà đây vì đòi bản thảo, ba trăm lần cũng OK! Lúc cần thiết thậm chí có thể hy sinh hương sắc... Chỉ cần Giản Khê không thấy phiền (Lúc tôi bảo vậy, Cố Ly đã đủng đỉnh buông một câu: Nhưng Sùng Quang có thể sẽ thấy phiền đấy).
Tôi bấm số gọi Sùng Quang, rất đúng với dự đoán của tôi, tắt máy.
Nhưng cũng không sao, hòa thượng thì có thể chạy, chứ chùa miếu chạy làm sao được! Bà đây biết nhà ngươi ở bên bờ sông Tô Châu! Nhà ngươi có bản lĩnh thì cứ di dời cả tòa chung cư khách sạn ấy đi chỗ khác đi!
Tôi lần theo địa chỉ lần trước tới nhà của Sùng Quang, đứng trước cửa chỉnh trang một chút dung nhan, chuẩn bị dùng thái độ nghiệp vụ kiểu Kitty để đối phó với anh ta, tôi đã chuẩn bị kháng chiến lâu dài rồi (bà thậm chí còn mang theo cả lương khô và nước trong túi đây). Kết quả, tôi mới bấm chuông hai lần, cửa đã mở ra.
Tôi ngẩng đầu, trưng ra nụ cười đã luyện tập từ lâu, nhưng khi ánh mắt tôi vừa ngước lên, cả nụ cười liền bị đông cứng trên mặt. Tôi hơi hơi có cảm giác muốn ném mình vào trong máy giặt, đổ bột giặt vào rồi nhấn nút cho quay tít!
Bởi vì, đằng sau cánh cửa, Cung Minh một tay đang tì vào khung cửa, một tay cầm một quả táo vừa gọt vỏ xong, lạnh lùng hỏi tôi: “Cô đến làm gì?”
Tôi nhất thời không biết trả lời làm sao, bỗng nghe tiếng nước chảy rào rào vọng từ phòng tắm ra, và giọng dịu dàng của Sùng Quang cất lên: “Cung Minh, ai ở ngoài đó thế?”
Hai mắt tôi tối sầm, ý nghĩ duy nhất nổi lên trong óc là: “Không cần để ý đến tôi, hãy để tôi yên giấc nghìn thu ở đây.”
Tôi mặt mũi đỏ dừ, trong đầu bỗng chốc hiện về một loạt những liên tưởng xấu xa về Giản Khê và Cố Nguyên hồi học cấp Ba. Cung Minh khẽ cau mày, dường như đã đoán ra tôi đang nghĩ gì, vẫn giữ nguyên nét mặt vô cảm nói: “Chắc cô đọc nhiều mấy chuyện manga vớ vẩn quá hả.” Nói dứt lời, anh ta quay người để quả táo vào chiếc đĩa thủy tinh trên bàn, sau đó nhấc cái túi Gucci màu đỏ của mình lên, đi ngang qua tôi, nói: “Tôi phải đi đây.”
Nói xong, anh ta đi thẳng vào thang máy.
Tôi đứng ngây ra trước cửa, không biết nên vào hay cũng bỏ đi. Đúng lúc ấy có người vỗ vỗ vào vai, tôi quay đầu lại, Sùng Quang từ đầu đến ngực ướt đẫm nước, đang nheo mắt cười đứng trước mặt, toàn thân chỉ có một chiếc khăn bông trắng quấn quanh hông, anh ta nhướn lông mày, hỏi: “Ô, cô làm Cung Minh sợ chạy rồi à?”
Tôi cảm thấy hơi choáng váng. Anh ta vừa lấy một cái khăn bông khác lau đầu, vừa nói với tôi: “Vào đi,” rồi xoay người đi vào phòng, lúc ngang qua bàn tiện tay cầm quả táo Cung Minh đã gọt sẵn đưa lên cắn một miếng, sau đó lại thuận tay gỡ cái khăn bông trắng quấn ở hông ra...
Tôi giơ tay bám lấy khung cửa... Tôi phải thừa nhận rằng tim mình đập thiếu mất mấy nhịp...
 So với lần trước tôi đến, phòng của Sùng Quang quả thật giống một con yêu tinh bỗng ăn vụng được linh đơn, nên tu thành chính quả. Đám quần áo bẩn vương vãi đầy sàn lúc trước (tuy đều là hàng hiệu), vỏ lon Coca khắp phòng, sách báo và đĩa DVD vứt bừa bãi, cả các loại tạp chí thời trang, điều khiển... giờ đây đã được xếp đặt ngăn nắp sạch tinh như trong phòng khách sạn năm sao.


“Phòng của anh bị trộm càn quét à?” Tôi khó lòng chấp nhận được sự thực trước mắt. “Không phải cô mới nhìn thấy Cung Minh vừa ra khỏi đây sao? Gã sao có thể chịu đựng được cái tình trạng ấy trong phòng tôi.” Sùng Quang lau tóc, trợn mắt nhìn tôi.
Tôi hít mạnh một hơi: “Ý anh là?! Anh bảo Cung Minh giúp anh dọn phòng á?!” Tim tôi lại bắt đầu phập phồng.
Sùng Quang khinh miệt liếc nhìn tôi: “Cô nằm mơ hả... lần nào trước khi đến nhà tôi, gã đều sai người giúp việc đến đây trước ba giờ đồng hồ để dọn dẹp sạch sẽ hoàn toàn, sau đó gã mới bước vào. Nếu không, có đánh chết gã, gã cũng chẳng thèm bước vào đây lấy một bước đâu. Đúng là một kẻ sạch sẽ biến thái.” Tôi gật đầu liên hồi, trong lòng vô cùng tán đồng quan điểm của Sùng Quang đối với Cung Minh, thậm chí suýt chút nữa thì muốn bắt tay anh ta nữa.
Nhưng tôi cũng không quên mục đích của chuyến đi này, tôi sẽ không vì một chút tương đồng ở mức độ nào đó với anh ta mà không biết phân biệt phe nào là phe ta, phe nào là phe địch.
Tôi lập tức đưa ra quân bài cuối cùng: nộp ngay bản thảo chuyên mục cho ta đây!
Tròn hai tiếng đồng hồ sau đó, tôi và anh ta chiến đấu giằng co dai dẳng mãi. Tôi cũng càng hiểu rõ ràng rằng bệnh ung thư dạ dày kia trăm phần trăm là trò lừa đảo, trong tủ lạnh của anh ta chất đầy kem và đồ ăn cay, ung thư dạ dày cái quái gì chứ! Hơn nữa, tôi còn biết thêm khi trước anh ta đã từng lần lượt “bị” đái tháo đường và sỏi thận lừa Kitty và một biên tập viên khác. Vậy mà anh ta lại cảm thấy “như vậy có gì đâu”, lại còn khảng khái nói với tôi: “Ôi dào, cô chưa đi đòi bản thảo của Quách Kính Minh bao giờ, cô thử đi giục anh ta xem, hồi trước một biên tập viên tôi quen từng kể rằng Quách Kính Minh bảo cô ấy là đã viết xong rồi, nhưng anh ta còn đang trên máy bay, khi nào xuống sẽ gửi cho cô ấy. Kết quả, cô ta gọi điện cả một tuần lễ, liên tục mười mấy lần, bất kể ngày đêm sớm tối. Quách Kính Minh mãi mãi vẫn ở trên máy bay... So với Quách Kính Minh, tôi quả thực là tấm gương cần lao chăm chỉ còn gì!”
Tôi nghe mà ngứa ngáy lỗ tai, mấy gã tác giả nổi tiếng này đúng là nên bị nhốt vào chuồng lợn cho rồi! Sùng Quang ranh mãnh nhìn tôi, dáng người gầy gầy nhưng đường nét cơ bắp lại khá đẹp. Tôi thầm nuốt nước bọt, sau đó lập tức niệm thầm trong bụng mấy lần câu “A di đà Phật”, rồi vội vàng cho hình ảnh của Giản Khê phóng to lên trong tâm trí.
Sau một hồi tranh luận, tôi giành được thắng lợi tạm thời. Bởi vì anh ta đồng ý với tôi sẽ tiếp tục viết, nhưng lúc nào mới giao bản thảo thì không biết, bởi vì anh ta đang bận chơi cái máy XBOX360 mới - anh ta là một gã nghiện trò Halo [9], vả lại cái máy chơi game trời đánh này là Cung Minh tặng anh ta - Cung Minh, mi không thể đừng gây thêm phiền hà ở đây hay sao?
Tôi ôm nỗi phẫn hận và không cam tâm rời nhà Sùng Quang.
Xuống dưới tầng, bỗng nghe có tiếng người gọi, tôi quay người ngẩng đầu lên, Sùng Quang đang đứng bên cửa sổ, giơ một cánh tay ra, trên cánh tay kẹp một vật gì màu đen đen: “Túi của cô, Lâm Tiêu, cô còn cần không?” “Đương nhiên là cần!” Tôi gào với lên.
“Ồ!” Thế là Sùng Quang buông tay, thả cái túi xuống... ...
Tầng mười tám, anh ta vứt cái túi xuống...
Cái túi màu đen của tôi rơi vào một bụi rậm toàn những cây lá tròn thấp tè... Tôi ngẩng đầu, nghiến chặt răng. Cánh tay Sùng Quang ghếch trên bậu cửa sổ, hai bàn tay tì má - tì dưới cái khuôn mặt tuấn tú tiêu chuẩn thường xuất hiện trên bìa tạp chí của anh ta, đầy vẻ ngây thơ vô tội: “Cô nói là cô cần mà.”
Tôi không thèm nói gì, xoay người bỏ đi.
Lúc lên xe, tôi mới đột nhiên nghĩ ra: Tại sao Cung Minh lại ở nhà anh ta nhỉ?  
Sùng Quang thu mình rời khỏi ban công, tự cười tủm tỉm một mình. Anh ta cho đồ ăn Cung Minh mang đến vào tủ lạnh, sau đó tiếp tục ngồi trước tivi chơi game. Vừa ngồi xuống, anh ta bỗng cảm thấy một cơn khó chịu dội lên từ dạ dày. Anh ta lao vào nhà vệ sinh, cúi gập người, ọe một bụng máu đen vào bồn cầu. Một ít máu tanh, dinh dính, hơi đặc, dập dờ dưới đáy bồn cầu. Sùng Quang giơ tay giật nước. Anh ta cầm máy di động lên, bấm một dãy số. “A lô, bác sĩ Lưu ạ, tôi là Sùng Quang đây. Lần trước anh bảo tôi nếu xảy ra triệu chứng thổ huyết thì gọi điện cho anh…” Sùng Quang hơi ngưng lại, rồi nói tiếp: “Vì thế tôi gọi cho anh đây.”
Sùng Quang rút một tờ khăn giấy lau máu nơi khóe miệng, cười khổ mấy tiếng trong điện thoại. Anh ta ngồi xuống mép giường, lặng lẽ nghe người đầu dây kia nói, thỉnh thoảng lại gật đầu, “ừm” vài tiếng. Lát sau, mí mắt anh ta đỏ lên, nghẹn ngào nói: “Nhưng tôi không muốn chết...” Trên màn hình tivi là một cảnh vô cùng hoa lệ trong trò chơi, vô số chiến sĩ cầm súng xung phong xông trận. Anh ta dụi mắt, xì mũi, yếu ớt lặp lại bằng giọng khàn đặc: “Nhưng tôi không muốn chết đâu.”
Nằm trên giường có thể nhìn thấy trần nhà trắng như tuyết. Thêm vào ga giường trắng như tuyết. Là có thể tưởng tượng mình đang ở trong một thế giới trắng như tuyết. Thế giới trắng như tuyết mà chúng ta quen thuộc, là bệnh viện hoặc thiên đường.
Sùng Quang nằm trên giường, bất động. Anh ta cầm điện thoại nghĩ ngợi, sau rốt không gọi điện cho Cung Minh nữa. “Gã không biết cũng tốt.” Anh ta nghĩ thế, xoay người lại cầm cái tay game lên, “ít nhất trước khi chết cũng phải qua được cửa này!” Anh ta giương to đôi mắt đỏ, ngồi khoanh chân trên sàn nhà.  
Lúc xe buýt còn cách trường học năm trạm thì Nam Tương gọi điện. Tôi vừa nghe máy, đã thấy một giọng nói cực kỳ phấn khích vang lên. Tuy chỉ qua điện thoại nhưng tôi biết rõ nó bây giờ chắc chắn giống hệt một con rắn vừa uống phải rượu Hùng Hoàng, đang uốn éo.
“Lâm Tiêu! Neil ở trường học rồi! Hắn ta đến rồi! Cậu về nhanh lên!” Cảm giác nó sắp ngất trong điện thoại đến nơi.
Nam Tương kể rằng Neil lái một con Mercedes mui trần tiến thẳng tới dưới lầu khu ký túc xá nữ (khỏi phải nói, chắc chắn là đã nắm gọn đám bảo vệ ở cổng trường), tuyến nội tiết của toàn bộ bọn đàn bà trong khu nhà bị hắn khuấy động mất cân bằng - tất nhiên ngoại trừ Cố Ly. Cố Ly lê thân thể nặng nề, bộ dạng như một người sắp chết, đón tiếp cái ôm ghì thắm thiết của Neil, toàn thể bọn đàn bà con gái đều nín thở trong khoảnh khắc ấy. Sau đó, Nam Tương cũng nhận được một cái ôm phảng phất mùi nước hoa Dolce & Gabbana nơi lồng ngực của Neil.
Trên xe buýt, tôi cũng tức khắc rạo rực cả người.
Có điều năm phút sau, xe bị tắc giữa đường, không thể nhúc nhích. Lúc tôi tìm được Nam Tương ở nhà ăn, sắc trời đã muộn, cơn cao trào đã qua đi.
Từ xa tít nó đã vẫy tay. Tôi vừa ngồi xuống, nó lập tức bắt đầu chia sẻ đủ loại tin tức về Neil với tôi. Trong đó tự nhiên cũng bao gồm “cao lớn hơn rồi”, “đẹp trai đến mức vô lý mất”, “ôi mắt của hắn ta, như một hồ nước đầy”, “hoa khôi của khoa Tiền tệ nhìn thấy hắn cũng không thốt nên lời nữa”, “mùi thơm trên người hắn ta quá mức quyến rũ”...
Tôi và Nam Tương đang đà buôn chuyện hào hứng, không hề phát hiện ra Cố Nguyên đang trưng ra một bộ mặt lạnh như băng ngồi đối diện. Đợi tôi và Nam Tương nhận ra, anh đã trừng trừng nhìn chúng tôi tròn năm phút.
Tôi và Nam Tương bối rối xoay người lại chào hỏi anh.
Từ sau khi anh và Cố Ly rơi vào cục diện ngày hôm nay, mỗi lần đối diện với anh, tôi và Nam Tương đều cảm thấy đôi chút bối rối. Xét một cách công tâm, chúng tôi và Cố Nguyên là những người bạn vô cùng tốt của nhau, nhưng, tuyệt đối không thể gắn bó chặt chẽ như với Cố Ly, Cố Ly hầu như đã là người thân của hai đứa rồi. Vì thế, vào những lúc như vậy, tình cảm của tôi và Nam Tương vẫn bị thiên về phía Cố Ly.
Bất kể bọn họ ai sai ai đúng. Tôi và Nam Tương, hai con điên chúng tôi vẫn là đại diện điển hình cho loại người “giúp thân tình không cần lý lẽ”.
Cố Nguyên đặt mạnh một ly nước xuống mặt bàn, mặt mũi không hề vui vẻ nói với chúng tôi: “Chiều nay anh thấy Cố Ly rồi. Ôm ấp, khoác tay một gã đàn ông giữa sân trường! Còn ra thể thống gì nữa!”
Tôi và Nam Tương nhanh chóng đưa mắt nhìn nhau, chúng tôi đều biết gã đàn ông đó chắc chắn là Neil, nhưng cả hai đứa đều không định nói cho anh biết. Thực lòng, chứng kiến cảnh tượng Cố Nguyên, một kẻ lạnh lùng như người máy đúc từ một khuôn với Cố Ly, nổi cáu, quả thực là một chuyện vui đáng để thưởng thức. Những lúc tôi và Nam Tương cùng cầu nguyện, thường xuyên có một điều ước là “hy vọng trong những năm tháng còn sống trên đời này có thể được nhìn thấy Cố Ly kích động mất kiểm soát một lần”. Đương nhiên, chuyện này khó khăn gấp vạn lần so với việc nhìn thấy Cố Nguyên mất kiểm soát.
Cố Nguyên tiếp tục sa sầm mặt: “Tình cảm bấy nhiêu năm của chúng tôi, cho dù bây giờ đang xảy ra mâu thuẫn, vậy mà trong chớp mắt cô ta đã có thể để một gã đàn ông ôm ấp đi loăng quăng khắp chốn! Nếu cô ta làm được như thế, tôi cũng có thể!”
Nam Tương nheo mắt lại: “Cố Nguyên, em không thể tưởng tượng nổi cảnh anh bị một gã đàn ông ôm ấp đi loăng quăng khắp chốn, anh thật sự có thể không?”
Cố Nguyên nghẹn giọng.
Tôi không nỡ để Nam Tương tiếp tục trêu chọc anh, thế là đành kể cho anh biết đó là Neil, em họ của Cố Ly, vừa từ New York trở về.
Nét mặt Cố Nguyên lập tức giãn ra, nhưng chỉ một thoáng sau anh lại làm ra vẻ lạnh lùng nói: “Mặc kệ là anh họ hay em họ cô ta, liên quan gì tới anh chứ.”
Nam Tương lại nổi hứng lên, nói tiếp: “Đúng rồi đấy, không nên như vậy mà! Đợi lát nữa Cố Ly tới, bọn em sẽ phê bình nó!”
Cố Nguyên bối rối đứng dậy: “Anh đi trước đây! Phải lên lớp.” Tôi và Nam Tương cười đau cả bụng.
Kỳ thực, chúng tôi đều không lo lắng lắm về chuyện của anh và Cố Ly, dù sao cũng tình cảm bấy nhiêu năm rồi. Chỉ là hiện tại hai kẻ bướng bỉnh ấy đều đang làm cao, một ngày nào đó không cứng cỏi nổi nữa, sẽ tự khác lại chụm vào nhau thôi.
Hai bọn họ quả thực quá xứng đôi, giống như máy tính và hệ điều hành Windows phối hợp ăn ý, nếu bọn họ không thể ở cùng nhau, tập đoàn Microsoft sẽ sụp đổ.
Tôi và Nam Tương vừa ăn được vài miếng cơm, Cố Ly đã tới. Nhưng không có Neil đi cùng.
Tôi và Nam Tương hoàn toàn không để mắt đến nó, lo lắng hỏi: “Neil đâu? Cậu ta đâu rồi? Không ăn cơm à?”
Cố Ly trợn to mắt nói: “Hắn ta bị mẹ tóm đi ăn cơm rồi... Người hẹn các cậu ăn cơm là tớ, là tớ đây này! Các cậu đúng là bọn dễ thay lòng đổi dạ.” Tôi và Nam Tương không sao che giấu nổi nỗi thất vọng to lớn của mình.
Lúc ăn cơm, Cố Ly mệt mỏi chia sẻ trải nghiệm đau thương cả buổi chiều phải đi theo Neil của nó. Sau bao nhiêu năm qua đi, nó vẫn là cô bảo mẫu của hắn. Sau một lúc dạo bộ trong trường, hắn đã chăn dắt được ba cô gái ở ba khoa khác nhau, Cố Ly đều phải nghiêm túc nắm lấy tay các cô, bảo các cô rằng: “Anh ta ở New York, sắp phải quay về rồi,” mới khiến các cô giải tán. Có một cô thậm chí còn đáp trả Cố Ly: “Chuyện đó không quan trọng.” Cố Ly hận nỗi không thể tát cho cô nàng một cái.
Sau đó thì, rõ ràng chỉ cách cổng sau hai bước chân, hắn ta nằng nặc đòi lái xe, kết quả là lúc quay xe đã làm hỏng luôn cột đèn bên đường. Cố Ly đành chuẩn bị tinh thần xin xỏ bảo vệ, đồng thời móc tiền trong ví ra bồi thường...
Cố Ly gục xuống mặt bàn, chắc xỉu đến nơi.
Nhưng tôi và Nam Tương thì nghe rất ngưỡng mộ. Cho dù có làm bảo mẫu, chỉ cần được cả ngày ở bên cạnh anh chàng lai Tây đẹp trai tóc vàng, mắt nâu tay nắm tay ăn quà vặt, uống Coca… thì đúng là “bất mộ uyên ương bất mộ tiên” rồi!
Đang nói thì điện thoại của Cố Ly đổ chuông. Nó cầm lên nhìn màn hình, sững người, lát sau, nó bơ phờ nói: “Lại là Neil!” Nó nghe điện thoại, đứng lên đi ra ngoài, nói rất chán nản “em lại làm sao”, rồi đi khỏi nhà ăn.  
Cố Ly cầm điện thoại bước ra bên ngoài, đứng trên khoảng đất trồng cỏ phía sau nhà ăn. Sắc mặt nó rất khó coi, trắng bợt trắng bạt. Nó nói vào điện thoại: “Điên à? Anh gọi điện cho tôi làm gì chứ?”
Nó cúi đầu, nghe điện thoại, một lát sau, nói: “Cần bao nhiêu?”
Lại một lát tiếp theo, nó nói: “Vậy nhắn tin số tài khoản vào máy này. Tôi bảo người chuyển cho.”
Nói dứt lời, Cố Ly ngắt máy.
Nó đứng trong màn đêm, phía xa xa có một nhóm sinh viên đang lục tục bước vào nhà ăn. Bọn họ mặc quần áo bình thường, xa cách với thế giới hàng hiệu vây quanh nó biết chừng nào. Nhưng vào lúc đó, nó đột nhiên ao ước mình là một người trong số họ, một kẻ bình thường nhất. Xa rời thế giới của mình, xa rời cái thế giới tựa như lốc xoáy của chính mình.
Điện thoại di động có tiếng “tít tít”. Nó xem tin nhắn, là một dãy số tài khoản. Sau đó nó gọi điện thoại cho một trợ lý ở công ty của ba nó tên là A Chen.
“A lô, A Chen à, tôi là Cố Ly. Lát nữa tôi gửi cho anh tin nhắn số tài khoản và tên người nhận, anh giúp tôi chuyển khoản vào đó năm nghìn tệ được không? Tôi sẽ gửi lại riêng anh sau... Được rồi, cảm ơn.” Cố Ly tắt máy. Nó tiếp tục gọi một số khác, sau hai hồi chuông liền có người nghe: “Tôi đã bảo người ta chuyển tiền rồi. Còn nữa, tôi cảnh cáo cho anh biết, đây là lần cuối cùng, lần cuối cùng đấy! Đừng có lấy chuyện này uy hiếp tôi nữa. Tôi nói cho anh biết, nếu anh dám kể cho Lâm Tiêu hoặc Nam Tương biết mảy may bất kỳ cái gì liên quan đến chuyện đó, tôi làm ma cũng không tha anh đâu. Tôi mà chết, thì nhất định sẽ lôi anh chết cùng đấy!”
Cố Ly ngắt máy, sau đó tìm lại số tài khoản vừa nhận được, chuyển tiếp cho A Chen.
Cố Ly bấm một dòng tin nhắn gửi đi:
“Gửi năm nghìn vào tài khoản này. Ngân hàng Công thương. Họ tên người nhận: Tịch Thành.”  
Lúc Cố Ly quay lại, nó vô cùng mệt mỏi. “Neil bắt tớ đi dạo phố. Tớ chẳng còn hơi sức nào nữa.” Nó nằm bò ra bàn, gắng chút hơi tàn nói vậy.
Tôi và Nam Tương mắt sáng long lanh, trên mặt viết đầy hai chữ “ngưỡng mộ”: “Chúng tớ có hơi sức!” Cố Ly nhắm nghiền mắt, không thèm để ý đến hai đứa mê trai chúng tôi.
Những ngón tay nó nắm chặt điện thoại dưới gầm bàn, xương đốt ngón tay trắng bệch, lát sau, tay nó bắt đầu run rẩy.  
Sau đó hai ngày, tôi và Nam Tương được gặp Neil như nguyện ước. Hơn nữa, hắn còn dẫn chúng tôi đi chơi khắp nơi, ăn uống đã đời, cùng chúng tôi say sưa trên chín tầng mây. Chúng tôi bò trên cửa sổ kính của tầng cao tháp Kim Mậu, ngắm nhìn Thượng Hải nhỏ như mô hình dưới chân, cười ha hả vì say khướt. Cảm giác như lại trở về quãng thời gian học cấp Ba hắn ta dắt chúng tôi đi bày trò phá phách khắp nơi. Hồi đó chúng tôi thường xuyên uống say trên đường lớn, Neil vừa chạy vừa cởi áo quần cho chúng tôi xem, thân thể hắn rất đẹp, ánh đèn đường vàng tối ánh lên màu đồng cổ gợi cảm. Có một lần hắn còn tụt cả quần jean xuống, Cố Ly hận nỗi không thể chọc mù mắt mình đi. Hoặc có lần chúng tôi đột nhiên trèo tường nhảy vào bể bơi của khách sạn năm sao, cuối cùng bị bảo vệ bắt giam, cho tới khi bố Neil đến đón về - đám bảo vệ nhìn thấy bố của Neil sợ quá không nói được gì, mà thực ra, trông thấy chiếc xe hơi gắn biển số màu đen [10] của bố Neil lăn bánh vào khách sạn họ đã lập tức cung kính chào đón rồi.
Sau hai ngày vắt kiệt sức lực, thứ Bảy, tôi không động đậy nổi nữa, nằm bẹp ở nhà. Lần đầu tiên trong lịch sử, tôi xin Kitty cho nghỉ ốm, nằm trên giường, chờ đợi cơ thể khôi phục nguyên khí.
Chỉ có điều, siêu nhân Neil không biết ngơi nghỉ. Vì thế, bạn Cố Ly lại bị hắn lôi đi, tin nhắn điện thoại liên tục thông báo vị trí của bọn họ. Một tiếng trước, bọn họ còn dùng tay ăn đồ ăn Pháp trong một nhà hàng cao cấp ở Phố Đông (tất nhiên là trong ánh mắt lườm nguýt của người xung quanh và thái độ lễ phép của đám phục vụ), sau một tiếng đồng hồ Cố Ly gọi điện thoại bảo tôi bọn họ đang ở Cẩm Giang Lạc Viên, trong điện thoại nó vừa nói chuyện với tôi vừa hét toáng lên hết sức: “Tôi không muốn ngồi lên cái thứ này! Tôi không muốn ngồi!!”
Lúc tôi tung chăn ngồi dậy ăn cơm, Cố Ly nhắn tin cho tôi, nói bọn họ đang ở Tân Thiên Địa, Neil không mang tiền, dùng thẻ tín dụng của nó quẹt mất bảy mươi tư ngàn tệ để mua một cái đồng hồ đeo tay... tôi hơi bị nuốt không trôi.
Sau khi Neil mua chiếc đồng hồ xong, hắn ta có vẻ đã hơi hơi có ý định dừng lại.
Vì thế, hắn kéo Cố Ly vào ngồi quán cà phê ngoài trời ở Tân Thiên Địa, hai người uống giải khát nghỉ ngơi, lúc thì hắn ta nói tiếng Anh, lúc lại nói bằng tiếng Trung, khiến đầu óc Cố Ly muốn phát điên.
Chính lúc Cố Ly cảm thấy sợi cầu chì bảo hiểm trong cơ thể mình sắp cháy đứt đến nơi thì nó thấy Giản Khê. Chẳng khác nào người nông dân trong xã hội cũ thấy Chủ tịch Mao, nó đã trông thấy vị cứu tinh của mình, nó đứng dậy, chẳng quản hình ảnh tao nhã thường ngày của mình, gào to gọi tên Giản Khê từ phía sau.
Giản Khê quay đầu lại, trông thấy Cố Ly, đầu tiên anh định ra chào hỏi, sau đó nét mặt bất chợt bối rối, kề bên bộ dạng gượng gạo của anh, Lâm Tuyền lặng lẽ đứng bên trái, trên vai Giản Khê khoác một chiếc túi xách nữ màu hồng.
Giản Khê đứng nguyên tại chỗ, có vẻ không biết phải đối diện với Cố Ly thế nào. Anh nhìn sắc mặt của Cố Ly từ từ sa sầm xuống, trong mắt là một ánh nhìn anh không sao hiểu nổi, pha trộn giữa khó hiểu, sợ hãi, hận thù, kinh ngạc... đủ loại tình cảm phức tạp thấm đẫm trong nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của nó. Gã con trai tóc vàng ở bên cạnh nó trông mặt mũi rất quen. Nhưng Giản Khê không nhớ nổi là ai.
Bốn người đứng trên quảng trường Tân Thiên Địa không nhúc nhích. Ánh đèn rực rỡ xung quanh, đám đông ăn vận cao quý vội vã đi qua bọn họ. Trong đó xen lẫn rất nhiều du khách bên ngoài đến ngắm cảnh, màn hình khổng lồ trên đầu bọn họ vừa chiếu một đoạn quảng cáo phim, tình tiết hấp dẫn, cao trào nổi lên.
Ý nghĩ và ánh mắt của mỗi người bọn họ như những dòng hải lưu nóng lạnh giao nhau dưới đáy biển.
Chỉ duy có Lâm Tuyền bên cạnh Giản Khê mỉm cười bình yên.  
Trong lúc đó, trên đường Hoài Hải cách Tân Thiên Địa không xa, Cung Minh đứng trước cửa sổ kính chạm sàn. Anh ta tì trán trên mặt kính cửa sổ ngây người.
Mọi người xung quanh đã về hết, chỉ có anh ta và Kitty còn ở công ty.
Tiếng gõ cửa cắt đứt dòng suy nghĩ của Cung Minh.
Anh ta quay đầu lại, thấy Kitty với vẻ mặt nghiêm trọng đứng trước mặt mình.
Anh rất ít khi nhìn thấy Kitty có dáng vẻ căng thẳng như vậy, anh bước tới, cúi đầu hỏi cô: “Sao vậy?”
Kitty cố gắng khống chế tâm trạng của mình, hết sức tỏ ra trấn tĩnh và chuyên nghiệp, bởi vì thói quen của Cung Minh là dù có xảy ra đám cháy, cũng phải bình tĩnh nói với anh ta.
Kitty lấy ra một tập văn bản, nói: “Đây là do tôi vô tình tìm được trong mạng nội bộ của công ty... tôi không biết nên nói thế nào...”
Cung Minh đón lấy, anh cúi đầu xem mấy trang. Lập tức ngẩng đầu lên, nắm lấy vai Kitty, trong giọng nói tỏ ra sự sợ hãi chưa từng có: “Tài liệu này là... thật không?” Kitty nhắm mắt, gật gật đầu, thân thể cô khe khẽ run lên, tựa như sắp đứng không vững rồi. Cung Minh lùi lại vài bước, ngồi xuống. Tiếp đó anh cầm điện thoại lên, chuông reo vài tiếng, điện thoại được nghe, anh nói: “Tôi Cung Minh đây. Bây giờ đến công ty tôi, tôi phải cho cậu xem cái này.”
“Muộn thế này rồi, xem cái gì?” Đối phương đáp lại giọng uể oải.
“Cậu đến đây sẽ rõ, nếu như cái này là thật, bố mẹ sẽ đi đời.”
“Bố mẹ ai?”
“Bố tôi và mẹ cậu. Nửa đời sau của họ sẽ thảm hại rồi...” Giọng nói Cung Minh hơi run run.
“Anh ở công ty đừng đi đâu. Tôi sẽ tới ngay.” Đầu kia điện thoại, Sùng Quang tức tối ngồi dậy trên giường, đi vội đôi giày rồi lao xuống lầu.  
Lúc điện thoại đổ chuông, tôi hầu như đã sắp ngủ, tuy rằng mới 9 giờ tối. Tôi nghe máy, giọng Cố Ly thều thào như đã ba ngày không ăn cơm, tôi hỏi đùa nó: “Cậu không đến nỗi vậy chứ? Đi dạo phố mà giống như bị đánh ý.” Nó chẳng thèm nghe tôi nói gì, hoặc cũng có thể nói, chỉ số thông minh giờ này của nó căn bản nghe không hiểu tôi đang nói, qua điện thoại, tôi cũng có thể nghe ra tiếng nó hoang mang sợ hãi, liên tục nhắc lại: “Lâm Tiêu! Cậu đến ngay Tân Thiên Địa tìm tớ! Nhanh lên... Mau đến Tân Thiên Địa tìm tớ… Đến Tân Thiên Địa...”
“Tớ ngủ rồi...”
“Đến đây nhanh lên!!’’ Không biết có phải tôi cảm giác sai hay vì cái gì, tôi cảm thấy Cố Ly đang khóc ở phía bên kia - chuyện này quả thực không thể xảy ra được.
Tôi hơi căng thẳng, vừa bò ra khỏi chăn, vừa nói: “Được, cậu cứ ở đó đợi tớ, tớ đi ngay đây. Đừng xúc động quá nhé.”
Tôi không kịp thay quần áo, cứ mặc đồ ngủ, đi dép lê, xuống lầu bắt xe. Lúc ra khỏi cửa, mẹ gặng hỏi tôi đi đâu muộn thế, tôi còn không kịp quay đầu trả lời rằng đi tìm Cố Ly, đã chạy xuống lầu rồi.
Trên đường đi, cứ trung bình năm phút Cố Ly lại gọi điện một lần hỏi tôi đã đến chưa, nói thực, tôi bị sự bất thường của Cố Ly làm rợn tóc gáy. Trong lòng tôi dâng lên một chút sợ hãi, giống như có dòng chất lỏng lạnh buốt dính nhớp chảy vào tim... Tôi hoàn toàn không biết đã xảy chuyện gì mà khiến cho Cố Ly trước giờ vẫn lạnh như sông băng trở nên hoảng hốt như vậy. Tôi hỏi Neil có ở đấy không, nó nói có, điều này khiến tôi an tâm hơn một chút.
Lúc đến Tân Thiên Địa, tôi tức tốc mua một ly cà phê Starbucks trên đường, tôi muốn gạt bỏ cơn buồn ngủ, tránh việc lát nữa tôi sẽ ngáp trước mặt Cố Ly đang kinh hoảng mất kiểm soát - sau đấy chắc chắn tôi sẽ bị nó truy sát, tôi quá hiểu nó mà.  
Tôi cầm ly cà phê bằng giấy mua ngoài đường chạy về phía cửa hiệu I.T, người nước ngoài trên đường và đám đàn bà trang điểm quá đậm khoác áo lụa, đi đêm đều xôn xao săm soi đứa con gái mặc áo ngủ đi dép lê - không bị cảnh sát bắt quả đã là may lắm rồi.  
Tôi tìm Cố Ly và Neil dưới chỗ màn hình lớn, bọn họ trông rất thảm hại.
Tôi có thể lý giải được bộ dạng như vừa nhìn thấy ma của Cố Ly - tuy không biết đã xảy ra chuyện gì, nhưng khi nhìn thấy Neil ngồi xổm bên cạnh sắc mặt cũng trắng bệch, không còn chút máu, tôi bất giác phát hoảng lên.
Tôi cũng run rẩy, bước từng bước nhỏ về phía Cố Ly, không hiểu vì sao, tôi chợt có cảm giác không dám lại gần nó - có thể là vì dáng vẻ nó xõa tóc, hai tay ôm vai run rẩy làm tôi sợ.  
Cố Ly ngồi trên bậc thềm, ngẩng đầu nhìn về phía tôi, mặt nó trắng như người chết, môi bợt hết sắc máu. Nó đứng lên, nắm lấy tay tôi, mấy lần muốn nói, nhưng đều không thốt nên lời.
Tôi bị nó làm cho sắp nghẹt thở, một nỗi sợ hãi tựa như lưỡi dao băng đâm vào tim tôi. Tôi nắm lấy tay nó, nói: “Dù có xảy ra chuyện gì, cậu cứ nói cho tớ biết đi, nói cho tớ biết đi, Cố Ly.”
“Nó vẫn sống...” Môi Cố Ly run run. “Con bé đó vẫn còn sống, nó đi cùng với Giản Khê...”  
Tôi nhìn Cố Ly đang chìm trong nỗi kinh sợ khủng khiếp, hoàn toàn không hiểu nó đang nói gì. Tôi ngẩng đầu nhìn Neil, hắn cũng đang run rẩy đứng bên cạnh, hai vai so lại, trong mắt ngập tràn sợ hãi.
Đầu tôi vội vã hiện lên một số hình ảnh - tôi hiểu đó nhất định là một sự việc mà chúng tôi đều biết. Nhưng có chuyện gì mà khiến tôi và Cố Ly, cả Neil nữa, ba người đều phải hãi hùng như vậy? Tôi nghĩ mãi không ra.
Sau đó, đột nhiên, một tia chớp lóe lên, tôi bị đánh trúng.  
Trong chớp mắt, tim tôi như bỗng có một cây hoa ăn thịt người đội đất mọc lên, phát triển điên cuồng, trong mấy giây nó đã vươn ra những cành lá béo tốt che kín mọi ánh sáng, trong bóng tối khổng lồ, vô số dây leo đầy gai nhọn bám chặt lấy cổ họng tôi...
Tôi quay cổ một cách cứng đờ, nghe tiếng kêu răng rắc, cả da đầu và đằng sau lưng đều đã tê cứng, giống như phía sau có một hồn ma đang ập lên. Tôi nhìn Cố Ly, tôi biết giờ này sắc mặt tôi đã trắng bệch giống nó, Neil cũng thế.
Đó là bí mật duy nhất của ba chúng tôi, bí mật mà chúng tôi giữ gìn thà chết không nói với ai, ngay cả người thân cận nhất với tôi là Nam Tương, tôi cũng chưa từng kể. Bao nhiêu năm nay, chúng tôi chôn sâu bí mật ấy trong ký ức, giống như chôn một thi thể sâu mười mét dưới đất.
Vậy mà bây giờ, nó lại đội đất chui lên, mở to cái miệng như bông hoa ăn thịt người ròng ròng máu trước mặt tôi và Cố Ly.
Tôi không đứng vững nổi nữa, cà phê trong tay đổ xuống, rớt vào váy tôi và Cố Ly, chúng tôi nhìn nhau thất thần, không còn phản ứng, bất động.
Cố Ly tóm tay tôi mỗi lúc một chặt, cơ hồ bấm ngập vào da thịt tôi. Giọng nó nghe như ma đang khóc:
“Con bé bị bọn mình ép đến nỗi nhảy lầu tự tử hồi cấp Ba... vẫn còn sống...”


[7] Nhân vật ma trong tiểu thuyết kinh dị Ringu (Vòng tròn ác nghiệt) của nhà văn Nhật Bản Suzuki Koji.
[8] Sinh năm 1935, nhà văn, nhà lý luận phê bình Đài Loan.
[9] Một game rất nổi tiếng của hãng Microsoft.       

[10] Xe biển số đen là xe của Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoặc Đại sứ quán.

Download từ doko.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved