Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

5 thg 4, 2014

Những người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản

Kitsuno- Thiếp của Oda Nobunaga

Vợ chính thức của Oda Nobunaga là Nou hime. Còn Kitsuno chỉ là vợ thứ. Kitsuno sinh năm 1538, là con gái của nhà Ikoma. Trước gả cho Dota Yaheiji nhưng Yaheiji mất trong trận chiến Akechi nên nàng về sống torng phủ Ikoma.
Tại đây, nàng gặp Nobunaga và 2 người yêu nhau. Vì lúc đó Nobunaga đã cưới Nouhime để giữ hoà hảo với nhà Saito ở Mino nên Kitsuno phải làm thiếp mặc dù Nobunaga rất yêu nàng. Kết quả của cuộc tình là Oda Nobutada, Nobukatsu và công chúa Toku lần lượt ra đời.
Còn Nouhime thì không có đứa con nào với Nobunaga cả, có lẽ là do Nobunaga ko thích ở gần Nouhime. Vì vậy, vị trí của Kitsuno trong nhà Oda cao hơn cả vợ chính thức.
Ngoài tình yêu của người vợ dành cho chồng, Kitsuno còn được biết đến là dành tình cảm chăm sóc của người mẹ cho Nobunaga. Nobunaga thuở nhỏ không nhận nhiều tình cảm của mẹ lắm (một số tài liệu chỉ ra rằng cuộc nổi loạn của Nobuyuki năm 1557 có mẹ ruột của Nobunaga tham dự) nên có lẽ đó là nguyên nhân yêu Kitsuno say đắm.
Năm 1564 nàng đến ở lâu đài Gifu và bệnh mất khi mới 29 tuổi năm 1566.
Nàng được mai táng tại đền Donkanzei, thậm chí sau này Nobunaga thưởng cho người con Nobukatsu ngôi làng Gomyo vì đã chăm sóc tốt ngôi đền.



Oichi (?-1583)

Oda Oichi  là em gái của Oda Nobunaga và là vợ của Azai Nagamasa
Trong cuộc xâm chiếm Mino vào năm 1567, Oda Nobunaga đem gả Oichi cho Azai Nagamasa, lãnh chúa vùng Õmi, với mục đích chính trị là thiết lập liên minh Oda-Azai. Oichi đã sinh được một người con trai (Manjumaru) và ba người con gái sau này trở nên nổi tiếng (Cha-Cha, O-Hatsu và O-go) Mùa hè năm 1570, Nagamasa phản bội và cùng Asakura tấn công Nobunaga. Oichi nhớ tới tình anh em nên đã mật báo tin cho Nobunaga bằng một chiếc túi đựng hạt đậu thắt hai đầu với ý nghĩa là một chiếc bùa may mắn, nhưng thực chất là ngầm cảnh báo ông sẽ bị Asakura và Azai tấn công từ cả hai phía. Nhờ vậy Nobunaga đã rút lui kịp thời.
Cuộc chiến kéo dài ba năm tiếp theo, đến khi dòng họ Asakura và những lực lượng chống lại quân đội Oda đều bị tiêu diệt hoặc suy yếu. Oichi vẫn ở lại thành Odani với Nagamasa trong suốt cuộc xung đột, ngay cả khi Hideyoshi bắt đầu vây hãm thành. Sau đó, Nagamasa gửi Oichi cũng ba người con gái về với Oda.Về phần Nagamasa, ông đã cùng con trai thắt cổ tự tử. Sau trận chiến đó, Oichi đã khóc rất nhiều và cuộc đời cô rẽ sang trang mới.
Năm 1582, Nobunaga bị ám sát, những người con trai và tướng lĩnh chia làm 2 phe, đứng đầu bởi Katsuie và Hideyoshi. Nobutaka - con trai thứ ba của Nobunaga - gả Oichi cho Katsuie để bày tỏ lòng trung thành với họ Oda. Nhưng năm 1583, Katsuie thua trận Shizugatake và rồi rút lui về Kitanosho. Khi Hideyoshi vây hãm thành, Katsuei khẩn cầu Oichi bỏ trốn cũng con gái. Oichi vẫn quyết định ở lại sau khi đưa 3 người con gái trốn thoát. Cuối cùng Oichi và Katsuie chết khi thành bị phóng hỏa.



Tomoe Gozen (1157-1247)

Trong những nữ samurai ở xứ sở mặt trời mọc phải kết đến nữ tướng Tomoe Gozen - vợ của tướng quân Minamoto No Yoshinaka thuộc triều đại Heian, thế kỷ XII. Từ Gozen luôn đính kèm sau tên bà không phải là họ mà là một cách dùng kính ngữ, một từ dùng để tôn xưng những người phụ nữ có vị thế cao trong xã hội.
Theo sách sử, Tomoe Gozen là một người phụ nữ có vẻ đẹp thanh tú với làn da trắng và suối tóc đen dày, sống vào khoảng cuối thế kỉ XII, đầu thế kỉ XIII. Sở hữu một vẻ ngoài xinh đẹp, tha thướt song Tomoe lại là một trong số ít những phụ nữ của Nhật Bản xưa trở thành Samurai. Truyện kể Heike cho biết, Gozen là một nữ cung thủ với tay gươm đầy sức mạnh và có phần vượt trội so với nam giới.

Ngoài ra, bà còn là một kỵ sĩ gan dạ mà không có một con ngựa chứng nào hay một địa hình gồ ghề nào có thể làm bà chùn bước và kỹ năng kiếm thuật cùng cung thuật của bà cũng rất cao siêu.
Nhiều lần bà xông pha chiến trận, tả xung hữu đột, đánh bại nhiều danh tướng dày dạn trận mạt, do đó trong trận chiến cuối cùng, khi tất cả những chiến binh khác đã bị giết hoặc bỏ chạy, Tomoe trên chiến mã của mình vẫn còn trụ lại trận địa cùng sáu người khác.
Sách sử ghi lại rằng, bà luôn xuất hiện với dáng vẻ thật gan dạ phi thường và võ thuật tinh anh, là cánh tay phải đắc lực để hỗ trợ bên cạnh các trận chiến của chồng mình: “Tomoe đặc biệt xinh đẹp,với làn da trắng, mái tóc dài vô cùng quyến rũ. Cô cũng là một cung thủ vô cùng mạnh mẽ, là kiếm sĩ giỏi và là một chiến binh sẵn sàng đối đầu với những con quỷ.
Cô xử lý ngựa không chùn tay với các kỹ năng tuyệt vời. Bất cứ khi nào có một trận chiến sắp xảy ra, thì Yoshinaka (chồng của Tomoe) đều cử cô là đội trưởng đầu tiên của mình. Cô ấy khoác lên mình bộ áo giáp mạnh mẽ, thanh kiếm lớn và một cây cung hùng mạnh.
Cô đã có những hành động dũng cảm hơn bất kỳ các chiến binh nào khác…”. Tomoe Gozen đã trải qua chiến tranh Genpei, cuộc chiến đầu tiên nổ ra giữa các dòng họ samurai. Trong một trận đánh, bà chặt đầu một samurai đối thủ - kì tích mà ít người làm được.
Sử sách chép lại câu chuyện về trận chiến oai hùng của Tomoe rằng: “Bây giờ họ đã tổn thất nặng nề nhưng trong số những người sống sót, Tomoe vẫn giữ vững trận địa của mình. Kiso (em họ của chồng Tomoe cũng là kẻ thù của chồng Tomoe) cảm phục trước sự dũng cảm của vị nữ tướng xinh đẹp, ông đã muốn tha mạng cho cô.
Vì ngươi là phụ nữ, tốt hơn bây giờ ngươi hãy tìm đường trốn thoát. Ta đã sẵn sàng để chết bởi tay kẻ thù hay do chính tay ta, nhưng Kiso Yoshinaka sẽ nhục nhã đến thế nào nếu trong trận chiến cuối cùng, ta chết cùng một phụ nữ?
Tuy nhiên, mặc cho những lời mạnh mẽ đó, Tomoe vẫn không từ bỏ, với một tinh thần chiến đấu ngoan cường, cô trả lời: “A, với những chiến binh dũng cảm chiến đấu cùng ta, ngài Kiso có lẽ sẽ thấy cái chết của ta vinh quang đến thế nào!”. Tomoe thu hút kẻ thù sang một phía và chờ đợi.
Lúc đó, Onda no Hachiro Moroshige của Mushashi, một samurai dũng cảm và khỏe mạnh, cưỡi ngựa tiến về phía cô cùng ba mươi cận vệ. Không chút do dự, Tomoe lập tức lao thẳng vào đội hình kẻ thù, nhảy bổ lên người của Onda và vật lộn với hắn, kéo hắn xuống ngựa. Sau đó cô giữ chắc đầu Onda bên yên ngựa và cắt đầu hắn. Sau khi lấy được thủ cấp Onda, Tomoe cới bỏ áo giáp và cưỡi ngựa về các thị trấn phía đông”.

Có những phiên bản khác nhau về cuộc đời của Tomoe sau trận đánh cuối cùng của mình. Có chuyện kể lại rằng, sau trận đánh Awazu vào năm 1184, Tomoe đã giết chết Uchida Ieyoshi rồi từ bỏ thanh kiếm của mình. Nhưng cũng có câu chuyện lể rằng Tomoe đã bị đánh bại bởi Wada Yoshimori và phải trở thành vợ của samurai này. Sau khi Wada qua đời, Tomoe đã trở thành một nữ tu ở Echizen. Chính những câu chuyện khác nhau này khiến cho sự thật về Tomoe càng trở nên bí hiểm hơn.


Nene

Nene dịch Hán Việt là Tử Tử, sinh năm 1546 mất năm 1624. Tên thật là Kōdai In. Còn gọi là One.
Người phụ nữ có ảnh hưởng lớn đến Hideyoshi:

Nene là phụ nữ quý tộc cả thời kỳ Sengoku và Edo, nổi tiếng về sắc đẹp và sự thông minh.
Năm 1561, Nene lấy Hideyoshi Toyotomi là 1 trong 3 damyo lớn của thời kỳ Sengoku (lúc Nene lấy Hideyoshi thì ông vẫn chưa có quyền lực gì lớn lao), mặc dù đó là cuộc hôn nhân sắp đặt nhưng 2 người vẫn rất hạnh phúc và Nene rất được ông sủng ái. Ông thường hay trò chuyện với Nene vì bà là con gái của samurai, có quan hệ họ hàng với nhiều thuộc hạ của Hideyoshi.
Nene không chỉ là 1 nữ quý tộc thông minh mà còn là người tốt bụng, bà thường khuyên Hideyoshi về công việc chính sự qua các lá thư. Khi Hideyoshi được ban một thái ấp rộng lớn ở tỉnh Omi sau khi gia tộc Azai và gia tộc Asakura bị đánh bại, ông miễn thuế ở sở chỉ huy của mình là Nagahama, nhưng sau đó bội ước không cho dân chúng được hưởng ưu đãi thuế đắc biệt. Nene phản đối quyết định của Hideyoshi, cuối cùng Hideyoshi hủy bỏ nó và lại giảm thuế cho nhân dân.
Hideyoshi cũng thường xuyên viết thư cho Nene kể về các công việc chính sự đang làm của mình khi phải xa nhà, dường như ông làm việc này trong suốt sự nhiệp của ông. Bởi Nene rất thông minh, có thể nhìn thấy những khiếm khuyết hoặc sai lệch trong cách hành xử của ông.


Không chỉ mỗi Hideyoshi mà Nene còn rất được lòng ở nhiều người. Khi Hideyoshi thống nhất Nhật Bản, Nene thường đi dự tiệc với ông với cung cách lịch sự và nhã nhặn với khách của mình. Rồi khi Nhật Hoàng cùng tuỳ tùng đến dinh thự của Hideyoshi, Nene tự động tặng rất nhiều quà cho mọi người.
Do Nene không sinh được con (bị vô sinh) nên Hideyoshi mặc dù yêu Nene vẫn có nhiều thê thiếp. Nobunaga Oda cũng từng gửi 1 bức thư cho Nene lưu ý với bà rằng đôi khi Hideyoshi không hài lòng với bà.



Trong cuộc chiến giành quyền lực giữa Hideyori Toyotomi (con Hideyoshi với người khác) và Ieyashu Tokugawa, Nene lại đứng về phía Ieyashu. Cũng có lần Nene đứng về phía gia tộc Tokugawa trong trận chiến Sekigahara với chồng mình.
Cũng có tin đồn trước khi kết hôn với Hideyoshi Toyotomi, 1 chư hầu dưới Nobunaga O davà Hideyoshi là Toshiie Maeda rất say đắm bà.
Nene không có thành quả lớn lao gì để cho đời sau nhưng hình ảnh của bà cho thấy sự vươn lên của phụ nữ: vừa xinh đẹp vừa thông minh, nhưng trên hết là sự đàng hoàng và có lòng nhân ái, biết quan tâm đến mọi người và có thể can ngăn những việc sai trái nhất là việc chính sự có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống mọi người.


Kai

Kai tên thật là Kaihime Narita, dịch Hán Việt là Giáp Phi Cơ, từ "hime" theo cách gọi của Nhật Bản xưa là "thị" dùng cho nữ giới. Sinh năm 1572, không rõ năm mất.
Kai là con gái đầu lòng của Ujinaga Narita – 1 chư hầu của gia tộc Hậu Hōjō ở vùng Kanto. Là cô gái được biết đến với sắc đẹp và vẻ duyên dáng không ai sánh bằng. Để xoa dịu cha cô người luôn than phiền chỉ có 3 đứa con gái để kế thừa sự nghiệp, Kai phải trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan không giống như những cô tiểu thư danh giá khác.
Sinh ra và lớn lên ở lâu đài Oshi, Kai đã được hứa hôn với Narishige Yura nhưng anh này mất vào năm 1578.
Năm 1590, Hideyoshi Toyotomi tấn công Odawara, quân đội của ông cũng bao vây lâu đài gần đó là Oshi với 3.000 binh lính. Bấy giờ trong lâu đài chỉ có 300 người cùng với Kai và lão bà 71 tuổi phụ trách lập kế hoạch phòng thủ cho Oshi. Họ đã thành công trong việc chặn đứng các cuộc tấn công nhỏ lẻ, chủ yếu cũng dựa vào đầm mương bao quanh lâu đài.
Sau đó, Mitsunari Ishida bộ tướng của Hideyoshi dẫn 20.000 quân đích thân tấn công Oshi bằng hoả công, tuy nhiên do môi trường ẩm ướt cộng với tinh thần chiến đấu cao của Oshi mà kế hoạch không thành. Mitsunari liền cho quân tấn công mặt trước dọc theo dải đất ven sông gần lâu đài Taramatsu. Bất ngờ quân của Ujinaga Narita mở đập sông phá tan quân địch và xông ra truy đuổi tàn binh.
Nói về Kai, khi đó cô tình nguyện truy đuổi cuộc tháo chạy tán loạn của quân địch, Kai mặc giáp và lên ngựa dẫn theo 200 binh lính. Phía Mitsunari được 2 cánh quân là Masayuki Sanada, Nobushige Sanada và Nagamasa Asano ứng cứu. Quân đội của Kai chạm trán với quân tiếp viện nhà Sanada và trong trận đánh cô đã tiêu diệt 1 chư hầu của họ là Takashige Miyage, lấy đầu của hắn làm chiến lợi phẩm, thúc đẩy tinh thần binh lính và buộc Mitsunari bại trận, báo cáo thất bại về Hideyoshi.
Lúc đó Kai chỉ mới 19 tuổi. Thất bại này khiến Mitsunari Ishida bị chế nhạo vì không xâm chiếm lãnh thổ "được bảo vệ bởi 1 cô gái".
Sau khi Odawara đầu hàng, Ujinaga cũng làm như vậy với mong muốn kết thúc chiến tranh. Hideyoshi hào phóng tha thứ và cho phép họ giữ lại tài sản. 1 vài lời đồn đãi cho rằng đó là do Hideyoshi nhận thấy nét thanh lịch từ Kai. Ujinaga trở thành tuỳ tùng nhà Toyotomi. Họ được ở tại 1 lâu đài khác là Iwashiro Fukui. Thỉnh thoảng cha của cô đi khỏi lâu đài, và có lần 1 cuộc nổi dậy nội bộ được gây ra bởi Shugen Hamada cùng em trai của hắn và mẹ của Kai đã bị giết. Sau khi nghe về chuyện bạo loạn, Kai cất giấu thanh kiếm Nagiri dưới áo choàng và đi tìm phiến quân. Cô giả vờ vui vẻ tình tứ với tên đã giết mẹ cô và nhân cơ hội thiếu sự cảnh giác liền giết chết hắn cùng 2 vệ sĩ theo sau, nhanh chóng đàn áp quân phiến loạn.
Hideyoshi biết đến sự dũng cảm và khôn ngoan của Kai nên rất thích cô, sau đó lấy cô làm thiếp của mình, trao tặng 20.000 koku và lãnh thổ cho gia đình. Cuộc sống về sau của Kai ít được biết đến. Có lời đồn rằng trong chiến dịch Osaka thì Kai lẫn trốn ở ẩn làm nữ tu, có người bảo cô tự tử hoặc đã bị giết chết. Thực hư chưa rõ.





Công chúa Nukata

Công chúa Nukata, còn đọc là Nukada, con người cao quí, thông minh và tài sắc vẹn toàn, là một nhân vật nữ cao cấp, đóng vai trò trung tâm trong làng thơ thời Man.yô. Bà là tác giả bài chôka thứ 16 trong tập thơ mang chủ đề so sánh mùa xuân và mùa thu bên nào hơn bên nào kém cũng như 11 bài thơ đẹp như châu ngọc khác. Cuộc đời tình cảm đầy sóng gió của bà xuyên qua những câu thơ ấy đã làm rung động trái tim người đọc nhiều thế kỷ về sau.
Công chúa là con gái của tước vương Kagami (Kính vương) và là em của một bà công chúa khác, Kagami. Ban đầu, bà được hoàng tử Ôama (Đại Hải Nhân, sau là Thiên hoàng Temmu, Thiên Vũ) yêu dấu, hai bên đã có một con gái tức là quận chúa Tôchi (Tôchi no Himemiko, hoàng phi của Thiên hoàng Kôbun, Hoằng Văn). Hai ông bà rất đỗi yêu nhau. Thế nhưng số phận éo le, Nukata lại bị nạp vào cung Thiên hoàng Tenji (một ông vua anh hùng khác, anh của Temmu, và cũng là kình địch trên chính trường). Bà phải gạt lệ đi vào hậu cung ở Ômi của Tenji lúc ấy quyền lực rất lớn (Temmu chỉ còn biết đợi thời để đoạt lại nước cũng như người yêu).
Thiên hoàng Tenji tức vị năm 755, hôm đó đã đưa cả quần thần trong đó có ngự đệ là hoàng tử Ôama đi hái thuốc (kusurigari, dù kari có nghĩa là đi săn) ở cánh đồng Kamôno (thường là vào mồng 5 tháng 5). ở Ômi. Trong đám tùy tùng ấy cũng có quí phi của ông là công chúa Nukata, từng là người yêu và có một mặt con với Ôama
Thân vương Oama có lẽ lâu ngày không gặp người tình Nukata nên hôm ấy không nề hà các quan văn võ đang dồn hết sự chú ý vào mình, vẫn vẫy tay, liếc mắt với Nukuta.
Câu chuyện trong buổi đi săn hôm ấy trở thành đề tài bàn tán của không ít các đại thần trong triều, khiến cả Thiên hoàng Tenji và thân vương Oama đều cảm thấy khó chịu nhưng không ai muốn là người phá vỡ lớp bọc tưởng chừng rất êm đềm ở bên ngoài.
Bản thân Nukuta đã cảm thấy mệt mỏi với cuộc tình tay ba kéo dài triền miên, thành ra muốn nhân cơ hội này để kết thúc. Cô quyết định chọn Thiên hoàng Tenji, nên đã viết một bức thư chia tay gửi cho thân vương Oama. Bức thư chia tay đương nhiên đã khiến Oama suy sụp. Trong bữa dạ tiệc tối hôm đó, Oama uống rượu như điên rồi rút thanh kiếm của tên lính canh đang đứng hầu múa may quay cuồng trước mặt Thiên hoàng Tenji.
Sự oán hận mà Oama dành cho người anh của mình càng tăng thêm khi vào những năm cuối đời, Tenji đã lập người con trai làm thái tử thay cho Oama, vốn đã được chọn làm người kế vị. Chưa hết, để trừ hậu họa, Tenji còn dùng vũ lực bắt Oama phải cạo đầu đi tu.
Tuy nhiên, chỉ ba năm sau, Oama đã tổ chức một đội quân nổi loạn hùng mạnh, tấn công vào kinh thành giết chết Thiên hoàng Kobun, con trai của Tenji, và tự mình lên làm vua, tức Thiên hoàng Tenmu, đồng thời bắt Nukuta về làm vợ mình.


Thiên hoàng Suiko

Thiên hoàng Suiko là vị nữ Thiên hoàng đầu tiên, đồng thời cũng là nữ Thiên hoàng nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử Nhật Bản. Là một phụ nữ tài năng và đầy tham vọng chính trị, Thiên hoàng Suiko là người đã thực thi hàng loạt những biện pháp cải cách nhằm phát triển nền kinh tế xã hội rất trì trệ ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, bên cạnh thành tích chính trị, vị nữ Thiên hoàng này còn được rất nhiều người biết đến với tình yêu hy hữu mà cô dành cho người anh trai cùng cha khác mẹ của mình. Bởi chính mối tình này là bước khởi đầu để cô công chúa có được thành tích chính trị rực rỡ.
Suiko là con gái thứ 3 của Thiên hoàng Kimmei, Thiên hoàng thứ 29 theo danh sách chính thức của Nhật Bản. Trước khi lên ngôi, Suiko còn có nhiều tên gọi khác như công chúa Nukatabe hay Toyomike Kashiyika. Năm công chúa Nukatabe mới 18 tuổi đã được Thiên hoàng đang tại vị khi đó là Bidatsu nạp làm phi tử.
Bidatsu cũng là con trai của Thiên hoàng Kimmei và là anh cùng cha khác mẹ của Nakatabe. Người ta kể rằng, hoàng gia Nhật Bản cho phép kết hôn nội tộc, nên ngay từ khi còn nhỏ, Kimmei đã để ý cô em cùng cha khác mẹ xinh đẹp của mình.
Và khi đã trở thành Thiên hoàng với đầy đủ quyền lực trong tay, Kimmei đã không ngại ngần đưa cô em gái này vào cung làm vợ. Đó cũng là lý do vì sao, 5 năm sau đó, khi hoàng hậu đột ngột qua đời, Bidatsu đã lựa chọn người em cùng cha khác mẹ của mình thay thế ngôi vị hoàng hậu. Và ở tuổi 23, công chúa Nukatabe chính thức trở thành Okisaki (chính phi của vua).
Tuy nhiên, mọi chuyện đến đây vẫn chưa kết thúc. Năm 585, Thiên hoàng Bidatsu qua đời. Thay thế ông là người em cùng cha khác mẹ và cũng là anh ruột của công chúa Nukatabe, Thiên hoàng Yomei. Và trong hai năm người anh ruột của mình tại vị với tước hiệu Yomei, công chúa Nukatabe vẫn giữ ngôi hoàng hậu của mình.
Hai năm sau đó, năm 587, Thiên hoàng Yomei bạo bệnh qua đời. Ở thời điểm này, công chúa Nukatabe vẫn chưa bước vào vòng xoáy trung tâm quyền lực hoàng thất nếu như không có cuộc tranh chấp diễn ra sau đó.
Thiên hoàng Yomei vừa băng hà ít lâu thì xảy ra một cuộc tranh giành quyền lực, phát sinh từ mâu thuẫn trước đó giữa hai gia tộc là tộc Soga và tộc Mononobe. Tộc Soga ủng hộ cho hoàng tử Hatsusebe và Mononobe chọn hoàng tử Anahobe.
Cuối cùng Soga đánh bại được Mononobe và đưa hoàng tử Hatsusebe lên ngôi tức Thiên hoàng Sushun vào năm 587. Thiên hoàng Sushun là con trai thứ 10 của Thiên hoàng Kimmei và cũng là anh cùng cha khác mẹ với công chúa Nukatabe. Tuy nhiên vị Thiên hoàng mới này không bằng lòng trước việc Soga no Umako cùng gia tộc của mình nắm quá nhiều quyền hành trong triều đình. Việc lo sợ có thể bị hạ sát khiến Umako buộc phải ra tay. Thiên hoàng Sushun bị ám sát vào năm 592.
Sau cái chết của Sushun, một cuộc tranh chấp ngôi báu lại diễn ra giữa hoàng tử Takeda, con của hoàng hậu Suiko và thái tử Shotoku, con trai thứ 2 của Thiên hoàng Yomei. Nhằm lấp đầy khoảng trống quyền lực và ngăn chặn một cuộc nổi loạn tranh giành ngôi báu, cả hai phe đã quyết định, không ai trong số 2 hoàng tử này sẽ làm Thiên hoàng.
Thay vào đó, Soga no Umako thuyết phục hoàng hậu Suiko lên ngôi báu và bà đăng cơ ngay trong năm đó, khi 38 tuổi. Có điều, Umako đã nhầm lớn về Suiko. 
Sau khi lên ngôi, Thiên hoàng Suiko không hề hẹp hòi tính toán, ngược lại phong cho thái tử Shotoku làm Nhiếp chính vương, phò trợ bà cai trị đất nước. Dưới sự phò trợ của Thái tử Shotoku, Thiên hoàng Suiko đã thực hiện hàng loạt những cải cách, củng cố quyền lực của hoàng gia, hạn chế quyền lực của quý tộc, mở rộng truyền bá Phật giáo đưa Nhật Bản bước vào giai đoạn cực thịnh. Bà cũng là người đưa ra tư tưởng bình đẳng với Trung Quốc.
Vào năm 607, bà sai sứ sang nhà Tùy, Trung Quốc. Trong quốc thư lên Hoàng đế nhà Tùy, bà yêu cầu thay đổi vị trí thuộc quốc của Nhật Bản, đòi thiết lập mối quan hệ bình đẳng với Trung Quốc. Bà mất năm 628 ở tuổi 74 và trở thành vị nữ Thiên hoàng có nhiều cống hiến hiển hách bậc nhất trong lịch sử Nhật Bản.


Thiên hoàng Huangji

Thiên hoàng thứ hai là nữ trong lịch sử Nhật Bản là Huangji. Bà lên ngôi Thiên Hoàng sau Suiko đúng 14 năm. Cũng giống như hoàn cảnh của Thiên Hoàng Suiko, Huangji đã bước lên ngôi vị cao nhất trong triều đình cũng vì những xung đột gay gắt trong hoàng tộc, dẫn đến tình trạng hỗn loạn và bất an trong dân chúng. 


Trong những năm trị vì của mình, thành tựu lớn nhất mà nữ Thiên hoàng Huangji làm được là giành lại toàn bộ quyền lực về tay triều đình từ tay của dòng tộc Soga. Đây là một dòng họ vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản trong thời điểm đó. Dòng họ này đã kết hôn với rất nhiều người trong hoàng tộc, và vào năm 587, Soga no Umako, tộc trưởng dòng họ Soga, có quyền lực đến mức ông đã có thể đặt cháu mình lên ngôi hoàng đế, sau đó vì một lợi ích nào đó, ông đã giết ngay cháu mình và ủng hộ hoàng hậu Suiko lên ngôi. Vì thế khi nhắc tới tên của dòng họ này, ngay cả những người trong hoàng tộc cũng phải rùng mình.
Sau khi Thiên Hoàng Huangji lên ngôi, thế lực của dòng họ này lại càng trở nên bành trướng vì nghĩ rằng: "Một người phụ nữ làm Thiên hoàng thì chỉ giống như một con bù nhìn". Hầu hết những người trong hoàng tộc khi đó đều rất bất mãn với dòng tộc này. Chính vì thế dưới sự chỉ đạo của Thiên hoàng Huangji, em trai của bà cùng với những người khác trong hoàng tộc đã bày mưu để lừa tộc trưởng của dòng họ Soga là Soga no Umako vào triều rồi lập tức sai giết và phái quân lính đi thiêu trụi cung điện cùng với con cháu của dòng tộc này. Tuy nhiên sau cuộc thanh trừng dòng tộc Soga, Thiên hoàng Huangji đã vấp phải sự kháng cự và phản đối của những người ủng hộ dòng tộc nổi tiếng này. Vì mệt mỏi, sức cùng lực kiệt nên sau 3 năm trị vì, bà đã thoái vị và nhường ngôi lại cho con mình, sau này là Thiên hoàng Hiếu Đức. 
Nhưng đến năm 654 sau công nguyên, Thiên hoàng Hiếu Đức vì mắc trọng bệnh mà qua đời. Lúc này Huangji khi đó đã lên núi xuất gia lại quay về để nắm việc triều chính và lần thứ hai lên ngôi Thiên hoàng khi đã ở tuổi 61. Sau khi tái đăng quang, Huangji cho xây dựng một loạt những lầu son gác tía cho triều đình, huy động một lực lượng nhân công rất lớn. Chính điều này đã nảy sinh những sự bất mãn từ dân chúng. Không những thế, để chứng minh sức mạnh của triều đình nói chung và của một nữ Thiên hoàng nói riêng, Huangji đã có dã tâm thôn tính Triều Tiên và hy vọng biến đất nước này thành của riêng mình. Năm 661, Thiên hoàng Huangji đích thân tiến tới vùng biển phía bắc của Triều Tiên. Tuy nhiên, do hành trình đi quá vất vả, hơn nữa cũng vì tuổi cao sức yếu, nên Thiên hoàng Huangji đã chết vì lao lực ngay trên đất Cửu Châu (tên thời đó của Trung Hoa). 





Thiên hoàng Jingū 


Thần Công Thiên hoàng hay còn gọi là Hoàng hậu Jingū ,Thần Công Hoàng hậu, (169 - 269) là hoàng hậu theo thần thoại của Thiên hoàng Chūai, giữ nhiệm vụ Nhiếp chính và lãnh đạo thực tế từ khi chồng bà chết năm 209 đến khi con trai bà Thiên hoàng Ōjin lên ngôi năm 269. Cho đến thời kỳ Minh Trị, Jingū vẫn được coi là Thiên hoàng thứ 15 của Nhật Bản, theo thứ tự nối ngôi truyền thống; nhưng sự xét lại của các sử liệu có thêm khiến tên bà bị bỏ ra khỏi danh sách; và con trai bà, Thiên hoàng Ōjin, ngày nay được coi là quốc chủ thứ 15.


Thiên hoàng Koken

Nữ Thiên hoàng Koken lên ngôi vào năm 749, là vị nữ Thiên hoàng thứ 6 trong lịch sử Nhật Bản, cũng là vị nữ Thiên hoàng cuối cùng trong “thời đại nữ đế” của xứ Phù Tang. Trong danh sách chính thống được công nhận của Hoàng gia Nhật Bản, Koken là Thiên hoàng đời thứ 46 và 48 với 2 lần đăng cơ. Và hai lần đều gắn với những cuộc tình khá rắc rối của vị nữ hoàng đa tình này.
Lần thứ nhất với tên hiệu Koken, vị nữ Thiên hoàng này đã trị vì trong gần 10 năm (từ 749 đến 758). Theo luật của hoàng gia, các nữ Thiên hoàng sau khi lên ngôi không có quyền kết hôn cũng không có quyền sinh con để tránh việc quyền lực của hoàng tộc bị truyền cho người ngoài. Vị nữ Thiên hoàng đời thứ 44 trước đó, Gensho, đã sống cả đời trong sự cô tịch khi bà phải tuân thủ những quy định ngặt nghèo này của Hoàng gia.
Cho đến tận cuối đời, Gensho chưa từng một lần được kết hôn và bà đã chết trong sự cô đơn đến lạnh người. Có vẻ như nhìn tấm gương “sáng ngời” của tổ tiên, Koken nhất định không cam tâm tình nguyện “chết già” trên ngai báu Thiên hoàng.
Lên ngôi ở tuổi 28, Koken đã yêu thầm người anh họ của mình là Fujiwara no Nakamaro từ trước đó. Thế nên khi ngồi lên ngai báu và bị ràng buộc chặt chẽ bởi những luật lệ của hoàng gia, Koken và Nakamaro chỉ còn cách ngấm ngầm qua lại với nhau.
Thật khó có ai có thể ngăn cản nổi vị Thiên hoàng nhiều quyền lực gặp gỡ thân mật hay bàn chuyện “quốc gia đại sự” với cận thần của mình. Vì vậy, mối tình trong bóng tối của hai người hẳn sẽ không có chuyện gì nếu như Koken không kiềm chế nổi cảm xúc yêu đương của mình, mượn cớ tu sửa cung điện tiên hoàng, chuyển thẳng đến nhà của Nakamaro ở hơn một năm trời. Chuyện tình vượt lễ giáo của nữ Thiên hoàng thứ 6 trong lịch sử Đông Doanh vỡ lỡ.
Nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Đến năm 754, khi hòa thượng Giám Chân của Trung Quốc sang Nhật Bản truyền đạo, để chứng tỏ lòng hướng Phật của mình, Koken đã xin hòa thượng này cho mình được thụ giới. Rồi trong giây phút thụ giới đó, đột nhiên, Koken giác ngộ. Bốn năm sau đó, vị nữ Thiên hoàng một lòng hướng theo Phật pháp đã nhường lại ngôi báu cho hoàng tử Oi Shinno.
Tuy nhiên vị Thiên hoàng có tước hiệu Junnin này chỉ trị vì được 4 năm thì bị phế bỏ. Nguyên nhân vẫn là từ một cuộc tình của Koken. Sau khi nhường ngôi cho Junnin và làm Thái Thượng hoàng, Koken một mặt “hết lòng hướng Phật”, mặt khác, bà vẫn tìm kiếm những thú vui của riêng mình.
Và rất nhanh, người phụ nữ đa tình này đã tìm được tình nhân mới ngay ở chính nơi cửa Phật, hòa thượng Dokyo. Dokyo được Koken Thiên hoàng cho vào cung hoằng dương Phật pháp từ năm 752, tuy nhiên, mãi đến năm 761, khi Koken bị bệnh, với thân phận thiền sư khám bệnh cho Thiên hoàng, Dokyo mới bắt đầu được sủng ái.
Chuyện tình vụng trộm của hòa thượng Dokyo và nữ Thiên hoàng Koken kéo dài được 3 năm thì vỡ lở. Nhưng mối tình này không hề chấm dứt ở đây mà bước vào giai đoạn công khai. Năm 764, Koken nghe theo lời xúi giục của Dokyo, quyết định quay trở lại chính đàn. Koken ra lệnh phế bỏ Thiên hoàng Junnin, tự mình trở lại ngôi báu, lấy hiệu là Shotoku.
Lần trở lại với ngôi vị Thiên hoàng này của Koken kéo dài 6 năm (từ năm 764 - 770) và trong 6 năm này, dưới sự phù trợ của người tình, nữ Thiên hoàng Shotoku đã có những tháng ngày vui vẻ khoái lạc không kém ông vua xa hoa nào trên thế giới. Được sự sủng ái của người tình Thiên hoàng, hòa thượng Dokyo cũng trở thành nhân vật quyền lực số 1 trong triều đình.
Ngay sau khi trở lại ngôi báu, Shotoku phong cho Dokyo chức Quốc sư Nhật Bản, đồng thời giao cho ông ta rất nhiều quyền lực trong trong triều đình. Tuy nhiên, Dokyo không biết rằng yêu một người phụ nữ quyền lực và đa tình như Shotoku là đang đùa với hổ. Vị hòa thượng lần đầu được nếm vị ngọt của quyền lực này lại còn ngây thơ tới mức âm mưu lật đổ người tình của mình để độc chiếm ngôi vị Thiên hoàng lẫn quyền lực mà ngôi báu này mang lại.
Kết quả chỉ sau vài năm được ngồi ở ngôi vị quốc sư, vị hòa thượng này đã bị nữ hoàng Shotoku thải loại. Thiên hoàng Sotoku mất vào năm 770 vì bệnh đậu mùa chấm dứt 15 năm trị vì khá nhiều tai tiếng của vị nữ Thiên hoàng thứ 6. Khi vị nữ Thiên hoàng này chết, bà mới 52 tuổi. Vì vậy, sẽ chẳng biết bà sẽ còn bao nhiêu tình nhân nữa nếu còn sống và tiếp tục tại vị.





Mochizuki Chiyome

Mochizuki Chiyome có lẽ là Kunoichi (nữ ninja ) nổi tiếng nhất lịch sử Nhật Bản. Cô là một phụ nữ quý tộc và là vợ của lãnh chúa Mochizuki Nobumas. Lãnh chúa này được cho là có gốc gác từ gia tộc ninja Koga. Trong thế kỷ 16, lãnh chúa Mochizuki Nobumas đã tham gia một cuộc chiến tranh và Chiyome ở lại nhà được người chú chồng có tên Takeda Shingen quan tâm, chăm sóc. Shingen đã giao cho Chiyome một nhiệm vụ đó là tuyển chọn một số phụ nữ và huấn luyện họ làm nhiệm vụ gián điệp. Chiyome đã lập trụ sở tại làng Nazu, thuộc khu vực Shinshu. Cô đã tuyển chọn 300 phụ nữ trẻ chủ yếu là trẻ em mồ côi, từng là gái mại dâm và nạn nhân chiến tranh.
Trong khi hầu hết người dân địa phương tin rằng, Chiyome đã mở một trại trẻ mồ côi không chính thức cho những người gặp hoàn cảnh éo le thì cô đã huấn luyện họ thành một phần của mạng lưới gián điệp, phục vụ cho sự nghiệp của người chú Shingen. Những phụ nữ trẻ được đào tạo thuật cải trang để có thể hóa thân thành miko (nữ tu ở đền Shinto), gái mại dâm, hoặc geisha dùng để thực hiện hoạt động gián điệp hoặc ám sát. Mạng lưới gián điệp của Chiyome phục vụ cho Shingen trong nhiều năm cho đến khi người này chết một cách bí ẩn vào năm 1573.


Nakano Takeko

Nakano Takeko (1847 - 1868) là một trong những nữ chiến binh nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản. Bà được dạy cả về văn học nghệ thuật lẫn võ thuật trước khi tham gia vào cuộc chiến Boshin - cuộc nội chiến Nhật Bản bắt đầu từ ngày 3/1/1868 đến 18/5/1869.
Trong trận chiến Aizu mùa thu năm 1868, bà và những phụ nữ khác tự nhập ngũ nhưng không được công nhận là thành phần chính thức của đội quân Aizu. 
Tuy nhiên, Takeko đã dẫn dắt mọi người để tạo nên một nhóm người được mệnh danh là Jōshitai, dịch ra là “đội quân phụ nữ”. 
Vũ khí bà dùng là Naginata - một loại mác dài của Nhật Bản. Vũ khí này đã mang đến nhiều vinh quang cho bà, nhưng không thể bảo vệ bà suốt bao cuộc chiến.
Takeko bị bắn vào ngực khi đang dẫn đầu đoàn quân tấn công quân đội của Đế quốc Nhật Bản ở vùng Ogaki. Lo sợ kẻ thù sẽ làm nhơ bẩn thân thể bà và sử dụng thủ cấp như một chiến lợi phẩm, bà đã yêu cầu em gái chặt đầu mình rồi đem đi chôn. Ngày nay, một tượng đài được xây dựng ở gần chùa Hōkai, nay thuộc Fukushima nhằm tôn vinh nữ Samurai này. 


Nguồn vozforums.com; kienthuc.net.vn; vnsharing.net; nhatban.edu.vn; kenh14.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved