Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

23 thg 10, 2013

TỔNG QUAN VỀ HÒA BÌNH

Diện tích:4569,36 km2
Dân số : 809246 người (2007)
Đơn vị hành chính :TP Hòa Bình,Các Huyện Đà Bắc,Mai Châu,Kỳ Sơn,Cao Phong,Lương Sơn,Kim Bôi,Tân Lạc,Lạc Sơn,Lạc Thủy,Yên Thủy
Vị trí :Phía bắc giáp Phú Thọ và Hà Nội ,phía đông giáp Hà Nội và Hà Nam,phía tây giáp Sơn La ,phía nam giáp Ninh Bình và Thanh Hóa.
Tài nguyên tự nhiên: suối nước khoáng nóng Kim Bôi.

Danh nhân:

Sự kiện lịch sử:

Di tích văn hóa lịch sử: Đền Thác Bờ,Chùa Tiên-Động Phú Lão,Chuà Kè.
Danh thắng:Tam Động Sơn,Hang Bụt,Bản Lác,Bản dân tộc Mường,Suối nước nóng Kim Bôi,Công Trình thủy điện Hòa Bình.
Lễ hội truyền thống:Hội xên bản,xên mường,Hội Cầu mưa,Lễ Cầu mát,Lễ Hội cầu phúc dân bản,Hội xéc bùa.
Đặc sản:Lợn thui luộc.thịt lơn muối chua ,canh lóong,măng chua nấu thịt gà,chả cuốn lá bưởi,món cá nướng đồ,thịt trâu nấu lá lồm,cơm lam,xôi các màu,măng đắng,rau rừng đồ,rượu cần.

NHÀ MÁY THY ĐIN HOÀ BÌNH

Nhà máy Thủy điện Hoà Bình được xây dựng tại hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, trên dòng sông Đà thuộc miền bắc Việt Nam. Nhà máy do Liên Xô giúp đỡ xây dựng và vận hành.
Công trình khởi công xây dựng  6 /11/1979, khánh thành  20/12 /1994. Công suất sản sinh điện năng theo thiết kế là 1.920mw, gồm 8 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 240.000kw. Sản lượng điện hàng năm là 8,16 tỷ (KWh).

BẢN LÁT Ở MAI CHÂU

Vị trí:Cách Hà Nội 130 km, thung lũng Mai Châu, Hòa Bình là điểm đến ưa thích của nhiều du khách. Người Thái trắng ở Mai Châu làm du lịch trong chính nhà sàn của họ, đặc biệt là ở bản Pom Coọng và bản Lát.
Đặc trưng:Dưới chân núi, những ngôi nhà sàn xen lẫn hàng cau thẳng đều tăm tắp; trong những ao cá kè đá, hoa súng nở rực hồng. Vào sáng sớm hay chiều muộn, từng lớp sương núi quyện vào khói bếp, tạo cho du khách cảm giác kì ảo.
 Dọc lối đi trong bản, hàng thổ cẩm được bày bán rất nhiều, mầu sắc rực rỡ vui mắt,, với rất nhiều loại: áo, khăn, ví, túi xách, mũ. Bên cạnh đó có nhiều hàng thủ công như giỏ, rổ, rá có nắp nhỏ.

 CƠM LAM

Cơm lam là loại cơm được làm từ gạo (thường là gạo nếp) cùng một số nguyên liệu khác, cho vào ống tre, giang, nứa v.v. và nướng chín trên lửa. Cơm đặc trưng của các dân tộc vùng Tây Bắc Việt Nam, Tây Nguyên và một số dân tộc tại Lào.
Nguyên liệu và quy trình thực hiện:Nguyên liệu làm cơm lam bao gồm gạo, ống nứa (tre), lá chuối. Ngoài ra có thể còn có dừa nạo, nước cốt dừa, vừng trộn lẫn gạo trước khi nướng. Lấy gạo bỏ vào một chiếc ống giang một đầu hở, sau đó dùng lá chuối bịt kín lại rồi đốt. Ống giang dùng nấu cơm lam phải còn tươi để khi cơm chín, hạt cơm quyện thêm một chút vị ngọt và mùi đặc trưng của tre. Nứa thường được chọn giang bánh tẻ, non quá hay già quá đều không được.Đốt lên một đống lửa, chờ thật đượm, sau đó đặt lên trên một chiếc kiềng và xếp các ống Lam trên đó. Trong khi nấu không quên xoay đi xoay lại những chiếc ống Lam như khi nướng bắp. Khoảng một tiếng đồng hồ thì ăn được.
Khi cơm chín, chẻ bỏ lớp cháy đen bên ngoài ống cơm thật khéo léo cho đến khi bao bọc phần ruột cơm chỉ là một lớp lạt giang mỏng. Xắt mỗi ống ra thành năm hay bảy khúc. Khi ăn chỉ cần bóc bỏ lớp lạt giang bên ngoài.
Thưởng thức:Cơm lam được dọn ra ăn cùng với thịt gà hay thịt lợn rừng nướng (những thứ thịt này cũng được nướng trong ống tre). Tuy nhiên, cơm lam ngon nhất khi ăn với muối vừng (mè).

tourdulichsapa.net.vn


CANH LOÓNG

 Canh Loóng là món canh được nấu từ nước luộc thịt với nõn cây chuối rừng của đồng bào Tây Bắc. Cây chuối rừng đốn về, bóc vỏ ngoài lấy nõn thái mỏng, nhỏ, bóp với muối để xả chất chát nấu cùng xương lợn Lửng, rắc vào chút hạt dổi nướng giã nhỏ, cùng lá lốt thái sợi. Đây là món canh rất thanh mát, ngọt, không ngán, mang đậm linh hồn của rừng núi Tây Bắc.

THỊT TRÂU NẤU LÁ LỒM

Thịt trâu đem thui cho thơm, cạo sạch rồi bung cho mềm, đem bóc thái miếng nhỏ, hầm trong nồi đất chín kỹ rồi giã lá lồm ( một loại lá chua), nêm một ít tấm gạo bỏ vào nồi hầm với thịt trâu. Khi tấm chín nở và hơi sánh thì cũng là lúc thịt trâu nhừ và ngấm vị chua của lá lồm. Đây là món ăn dân tộc phổ biến của người Mường Hoà Bình.


CHẢ CUỐN LÁ BƯỞI


Thịt lợn ba chỉ thái con chì, ướp một chút nước mắm, hành. Lá bưởi cắt làm đôi, cuốn mỗi miếng thịt một nửa lá to hoặc một lá nhỏ, kẹp vào kẹp tre nướng trên than hồng. Mỡ lợn gieo xuống than hồng làm dậy lên ngọn lửa mỏng mơn man kẹp chả, lá bưởi ngả màu hơi tím se lại là được. Khi khách du lịch cắn miếng chả lá bưởi thơm giòn, gẫy mảnh lẫn vào thịt săn vàng làm tiêu tan sự ngấy, chỉ còn lại mùi thơm, khi nuốt miếng chả rồi còn lại cảm giác tê tê đầu lưỡi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved