Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

23 thg 3, 2014

Thiên sơn tuyết liên

Tuyết liên hoa (hoa sen tuyết, Thiên sơn tuyết liên) - Trong các tiểu thuyết võ hiệp, tuyết liên được coi như một loại thuốc cải tử hoàn sinh và tăng cường công lực.
Những bông sen tuyết trong truyền thuyết hoàn toàn là có thật. Chúng chỉ mọc ở miền tây dãy núi Himalaya, nơi có độ cao hơn 4000m. Được biết tới là sen trong tuyết, loài hoa này có thể tìm thấy ở vùng núi Thiên Sơn, tỉnh Tân Cương, Trung Quốc. Đây là một trong những nơi hiểm trở và hùng vĩ nhất thế giới.


Hoa và rễ của Tuyết Liên dùng để chữa thấp khớp, cảm lạnh, đau bụng, chứng sợ độ cao. Ngoài ra, loài hoa quý này còn được chứng minh có tác dụng trong nhiều bệnh khác vì vậy nó còn được dùng làm thuốc trợ tim, chống ung thu và tăng cường sức khỏe.

Loài sen tuyết này nở vào mùa tháng 7 và tháng 8 hàng năm. Do nằm trên núi cao quanh năm băng giá nên Tuyết Liên không bị héo trong suốt mùa xuân và mùa hè. Hoa có màu trắng và xanh tươi, kèm theo những vân đỏ xung quanh. Chúng giống như bông sen lớn mọc giữa gió và tuyết, tỏa ra mùi hương đặc biệt.

Theo những người chuyên đi hái thảo mộc, Tuyết Liên tượng trưng cho may mắn, nếu ai nhìn thấy thì sẽ gặp nhiều điều tốt lành. Vì vậy, hoa còn có tên khác là “Hoa Thánh”. Nhiều người quan niệm uống sương từ Tuyết Liên có thể cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Trong thần thoại Trung Quốc, các tiên nữ sẽ rải Tuyết Liên khi Vương Mẫu đi tới hồ tiên để tắm. Và hồ trên đỉnh núi cách mực nước biển 5000m chính là chiếc gương thần phản chiếu bầu trời.

--------------------------------------------------------------------------------

Truyền thuyết về Tuyết liên hoa

Gió lạnh rít từng cơn. Mây đen vần vật phủ kín bầu trời Thornling. Thỉnh thoảng một tia chớp loé lên soi rõ một ngôi chùa. Ngày xưa chùa này đã từng là ngôi quốc tự của xứ Thornling, một tiểu quốc nằm ở phía đông Tây Tạng. Nhưng định mạng đã biến xứ này thành một miền hoang vu không người cư ngụ và ngôi chùa cũng bị bỏ hoang từ nhiều thế kỷ nay.

Con đường mòn dẫn lên chùa đã bị cỏ mọc kín. Cổng tam quan chỉ còn trơ lại mấy chiếc cột xiêu vẹo. Hậu liêu cũng sụp đổ gần hết, chỉ còn chánh điện hoang tàn với vài pho tượng Phật là còn nguyên vẹn. Một tiếng sấm nổ vang làm rung rinh cả mái chùa. Nhiều viên ngói bị thổi bật lên, rơi xuống sân vỡ nát. Sàn chánh điện được lót bằng một lớp ván dày nhưng lâu ngày không người chăm sóc đã mục nát, rêu phong bám xanh rì.

Giữa những đám rong rêu đó có một bông hoa nhỏ bé vươn lên. Một bông hoa kỳ lạ màu trắng tinh khiết. Không ai biết nó từ đâu đến. Tại sao lại mọc giữa đám rong rêu bẩn thỉu như vậy. Bông hoa vô danh run rẩy trước cơn cuồng phong mỗi lúc một mạnh. Nó lo lắng nhìn lên cây sà ngang đã nghiêng hẳn xuống. Chỉ một cơn gió mạnh nữa thôi cây sà sẽ gãy gục và toàn mái chùa sẽ sụp đổ, đè nát tất cả những vật ở phía dưới. Bông hoa vô danh nhìn lên bức tượng Đức Bồ Tát Quan Thế Âm gần đó, lẩm bẩm cầu nguyện:

- Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Quan Thế Âm Bồ Tát, xin ngài rủ lòng thương xót cứu cho chốn này thoát khỏi tai nạn sắp bị hủy diệt.

Lời cầu khẩn chí thành đã cảm ứng đến Đức Quan Thế Âm Bồ Tát nên ngài hiện ra trên tòa sen:

- Hỡi bông hoa bé nhỏ kia, há ngươi không biết rằng trong cõi thế gian này tất cả đều lưu chuyển, biến dịch, không có gì gọi là thường trụ bất biến. Có sinh ắt phải có diệt. Có thành ắt phải có hoại. Ngôi chùa này đã đến giai đoạn sắp bị hủy hoại thì cũng là luật vô thường mà thôi. Kiếp sống của bông hoa cũng như vậy, không thể ra ngoài bốn thời kỳ thành, trụ, hoại, không. Thay vì lo lắng kéo dài kiếp sống, ngươi hãy cố gắng ý thức tính chất vô thường và nhận thức thực tướng của sự vật.

Bông hoa vô danh cúi đầu đảnh lễ và thưa:

- Bạch Đức Bồ Tát, con cầu nguyện không phải cho chính con. Từ khi còn là một hạt giống nằm dưới kẽ nức trong vách ván, con vẫn được nghe các vị tăng tụng kinh, nhất là bộ Bát Nhã Ba La Mật, nên con ý thức được trên đời có sinh ắt có diệt. Tất cả thế gian chỉ là huyễn, không có thực. Ngay cả những bộ kinh điển quí báu chứa trong chiếc hòm gỗ bên cạnh bàn thờ kia. Vì là vật hữu hình nên hữu hoại, trước có sau không, nay còn mai mất không thể bền vững lâu dài. Nhưng con biết những bộ kinh quý giá này đã đươc cất giữ nơi đây từ nhiều thế kỷ chưa truyền ra bên ngoài, nên con cầu nguyện ngài hãy để cho những bộ kinh đó làm tròn sứ mạng mà chúng được giao phó. Mặc dù lúc này đa số nhân loại đang bị màn vô minh che phủ, chìm đắm trong dục vọng điên cuồng. Nhưng vẫn còn một số người chỉ bị một chút bụi bám vào mắt, chỉ cần một chút ánh sáng soi rõ là có thể làm cho họ quay đầu tỉnh ngộ. Vì lý do này nên con cầu xin chư Phật rũ lòng thương xót cho truyền bá bộ kinh quí giá này ra ngoài cho thế gian.

Đức Bồ Tát Quan Âm nghe xong rất lấy làm hài lòng. Ngài quay lại đảnh lễ Đức Phật Thích Ca và nhắc lại lời cầu khẩn của bông hoa vô danh. Đức Phật Thích Ca nở một nụ cười hoan hỉ:

- Đẹp thay bông hoa nhỏ bé kia đã nói với tất cả tâm thành của một trái tim Bồ Tát. Nó đã biết quên mình mà chỉ nghĩ đến người khác. Ngôi chùa này đáng lẽ phải bị hủy hoại. Tất cả những kinh điển chất chứa nơi đây đáng lẽ ra phải chịu chung số phận. Nhưng ta chấp thuận lời phát tâm của bông hoa bé nhỏ mà cho phép những bộ kinh điển đó được truyền tụng cho thế gian cho đến khi mục đích những bộ kinh đó được viên mãn.

Đức Phật Thích Ca vừa dứt lời thì các vị Hộ Pháp và chư tôn Bồ Tát đồng thanh tuyên bố:

- Chúng ta sẽ giữ gìn ngôi chùa này khỏi nạn hủy diệt cho đến khi nó làm tròn phận sự mà Đức Phật Thích Ca giao phó.

Chỉ một thoáng giây, trời đất bỗng trở nên quang đãng lạ thường. Cơn bão đã tan biến. Vầng trăng lưỡi liềm tỏa nhẹ ánh sáng xuống xứ Thornling. Một mùi hương thơm ngát từ đồi Saparang thoảng đi khắp mười phương thế giới.
Đức Bồ Tát Quan Thế Âm mỉm cười với bông hoa vô danh:

- Lành thay! Con đã phát một hạnh nguyện vô ngã lợi tha rất lớn.
Từ nay ta đặt tên con là "Tuyết Liên Hoa". Một giống sen vô cùng quí báu, chỉ mọc tại xứ Tây Tạng và những kẻ nào ngửi được mùi hương của con cũng đều phát tâm tinh tấn tu hành để thoát ra khỏi vòng sinh tử luân hồi.


(Đường mây qua xứ tuyết, Nguyên Phong)

---------------------------------------------------------------------------------


Ngày nay, Tuyết Liên được trồng để thu hoạch và bị nhỏ đi 10cm trong những thập kỉ trở lại đây. Điều này đang đe dọa tới sự khả năng sống của chúng ở những vùng chưa được bảo vệ. Những bằng chứng đã chỉ ra rằng con người đang vô thức tiêu diệt Tuyết Liên khi cố thuần hóa chúng.
Nguồn tuoitrebentre.vn; tiin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved