Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

24 thg 12, 2013

Truyền thuyết về công chúa ánh trăng (Nhật Bản)

Ngày xửa ngày xưa có một ông lão sống cùng vợ ở một cánh rừng nọ. Một ngày ông đi vào rừng tre lấy măng đã phát hiện ra một thân tre phát sáng một cách kỳ lạ. Ông cảm thấy rất tò mò và muốn biết trong thân tre đó có gì. Ông lão sau đó cẩn thận chặt cây tre đặc biệt ấy và phát hiện bên trong đốt tre phát sáng là một bé gái rất xinh xắn. Ông quyết định mang bé gái về và bàn bạc với vợ. Cuối cùng, cả hai người đều quyết định sẽ nuôi dạy đứa trẻ, coi nó như một món quà mà ông Trời ban tặng cho họ.
Lạ kỳ thay, kể từ khi nhận nuôi đứa trẻ, cứ mỗi khi ông lão vào rừng chặt tre thì trong mỗi thân cây lại có rất nhiều vàng. Kể từ đó, họ sống một cuộc sống sung túc.
Thời gian dần trôi qua, bé gái năm xưa giờ đã lớn và dần trưởng thành, trở thành cô gái trẻ đẹp nhất vùng. Mọi người xung quanh cô bắt đầu gọi nàng là "Kaguya Hime", có nghĩa là công chúa tỏa sáng, hay công chúa ống tre, bởi sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành của nàng. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều đến cầu hôn công chúa ống tre, trong số đó có 5 hoàng tử là nổi bật hơn cả. Để từ chối họ, nàng đã đưa ra những thử thách cho từng người, trong mỗi thử thách lại yêu cầu những sự vật rất lạ, khó kiếm tìm, và thường là của các vùng đất khác.

Người đầu tiên được yêu cầu đi tìm chiếc bát linh thiêng của Đức Phật. Chàng mang tới một chiếc bát vô cùng đắt tiền, nhưng không tỏa ra ánh sáng linh thiêng của Đức phật. Những hoàng tử khác cũng không khác gì người đầu tiên. Yêu cầu dành cho người thứ hai là một cây đỗ quyên có thân vàng lá bạc, người thứ ba là một chiếc áo choàng trong truyền thuyết của Trung Quốc, người thứ tư là một viên đá quý đủ màu của rồng, và người cuối cùng là một kho vỏ sò của loài chim nhạn, nhưng tất cả đều thất bại. Tất cả những đồ vật họ mang tới rất đẹp đẽ, cầu kỳ và tinh xảo, nhưng đều là đồ làm giả theo mô tả của nàng công chúa ống tre. Thậm chí ngay cả khi nhà vua cầu hôn nàng cũng bị từ chối, mặc dù vậy, nàng vẫn giữ liên lạc với nhà vua qua thư.  Một vài năm trôi qua, Kaguya Hime giờ đây bắt đầu thường trở nên rất buồn bã mỗi khi đến độ trăng tròn. Người bố hỏi nàng có phải đang có chuyện gì bất ổn không, và nàng thổn thức rằng nàng sẽ phải trở về mặt trăng. Dù nàng có muốn ở lại trái đất đi chăng nữa thì sớm muộn gì cha nàng - đức vua của mặt trăng - cũng sẽ đến để đón nàng đi. Công chúa ống tre sẽ rất thương nhớ những người bạn của nàng ở trái đất.     Biết được điều này, người bố và nhà vua đã tìm cách giấu cô đi. Nhưng cuối cùng vào một đêm trăng tròn Kaguya Hime vẫn bị bắt. Khi sứ giả của mặt trăng tới rước cô đi, đám lính được ra lệnh bảo vệ Kaguya Hime chỉ có thể trông thấy một luồng sáng trắng. Trước khi đi Kaguya Hime trao cho bố mẹ nơi trái đất tấm áo choàng của mình và một viên thuốc trường sinh bất lão gửi nhà vua, cùng với lá thư mà nàng đã viết trước khi trở về mặt trăng. Thế nhưng vừa khi nàng trao viên thuốc trường sinh cho người bố thì tấm áo choàng lông tự động bay lại với nàng và mọi kí ức về con người nơi trái đất của nàng bị xóa sạch. 
Tiếc nhớ khôn nguôi nàng công chúa kỳ lạ, nhà vua không uống viên thuốc mà quyết định ra lệnh cho một nhóm quân sĩ mang tới đỉnh núi Suruga (tên gọi trước đây của tỉnh Shizuoka ngày nay) - đỉnh núi cao nhất Nhật bản - là nơi tiếp giáp gần nhất giữa Trái đất và mặt trăng để đốt cả viên thuốc và bức thư nhà vua viết gửi tới công chúa ống tre (với hy vọng bức thư có thể tới được tay nàng). Từ chỉ sự bất tử trong tiếng Nhật, “不死”, phiên âm là “fushi” hoặc “fuji” (Phú Sĩ) đã trở thành tên gọi của ngọn núi ngày nay. Cho đến bây giờ vẫn có người nhìn thấy khói bốc lên từ đỉnh núi từ việc đốt lá thư và di vật của công chúa ống trúc - Kaguya Hime. 

Nguồn me.zing.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved