Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

7 thg 11, 2013

Tổng quan về Vương Quốc Tây Ban Nha


1.TỔNG QUAN

 - Tên nước: Vương quốc Tây Ban Nha (Kingdom of Spain). 

- Ngày quốc khánh: 12/10/1492.

- Thủ đô: Madrid.
_Các thành phố lớn bao gồm: Madrid ( trên 5 triệu dân ), Barcelona ( gần 2 triệu dân ), Valencia ( hơn 1 triệu dân ), Seville ( gần 1 triệu ), Zaragoza ( gần 1 triệu ), Bilbao ( hơn 5 trăm ngàn ) 

1. 1  VỊ TRÍ ĐỊA LÝ: 

Tây Ban Nha là quốc gia đầu tiên được mệnh danh là “ Đất nước không bao giờ lặn”.
Nằm ở Tây Nam châu Âu, chiếm 5/6 bán đảo Pyrenees; phía  Đông Bắc giáp Pháp và Anđôra; phía Bắc trông ra vịnh Biscay; phía Đông trông ra Địa Trung Hải; phía Nam giáp Morocco qua eo Gibranta; phía Tây-Nam giáp Bồ Đào Nha; phía Tây trông ra Đại Tây Dương. Một số đảo nhỏ nằm gần lãnh thổ Marốc cũng nằm dưới sự quản lý của Tây Ban Nha. Giống như người gác cổng biển Địa Trung Hải, Tây Ban Nha nằm ở yết hầu trên con đường thông thương trên biển từ Á, Âu, Phi sang châu Mỹ. Vị trí địa lý tuyệt vời của Tây Ban Nha quả là có một không hai trên thế giới. 

1.2 DIỆN TÍCH: 

504.782km2.Vương quốc Tây Ban Nha ,là quốc gia rộng lớn nhất nam Âu, đứng thứ 5 ở Châu Âu về diện tích chỉ sau Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ucraina và Pháp.
         - Hành chính: Tây Ban Nha được chia làm 17 vùng tự trị và 2 thành phố tự trị là Ceuta và Melilla. Các vùng tự trị này được chia tiếp thành tổng cộng 50 tỉnh. Các tỉnh lại được chia tiếp thành các hạt. Đơn vị hành chính thấp nhất của Tây Ban Nha là các đô thị tự trị.
         _Chính trị: Năm 1873 nền Cộng hòa đầu tiên ở Tây Ban Nha được thành lập. Năm 1936 cuộc đảo chính quân sự do tướng Franco cầm đầu đã thiết lập chế độ độc tài phát xít suốt 40 năm. Năm 1975, Franco chết. Juan Carlos I làm lễ đăng quang và tuyên bố đất nước theo chế độ Quân chủ lập hiến.
Kể từ đó Tây Ban Nha là quốc gia quân chủ lập hiến với Quốc vương ( Vua Juan Carlos I ) lên ngôi ngày 22/11/1975.Là người đứng đầu đất nước ( cha truyền con nối ) và nắm lực lượng vũ trang. Quyền lực hành pháp do thủ tướng ( Người đứng đầu chính phủ ) đảm nhiệm; người được đề cử bởi Vua và được nghị viện chấp thuận thông qua bầu cử . 
Cơ quan lập pháp là nghị viện Tây Ban Nha bao gồm thượng viện và hạ viện có nhiệm kỳ 4 năm. Thượng viện còn gọi là Viện Nguyên Lão, hiện có 259 nghị sỹ, gồm có 208 ghế được nhân dân bầu và 51 ghế được chỉ định bởi cơ quan lập pháp địa phương. 
Hạ viện là Cơ quan lập pháp, gồm 350 nghị sỹ.
Các đảng phái chính bao gồm: Đảng công nhân xã hội (PSOE), các liên minh cánh tả (IU), Đảng dân chủ tự do (PP)... và các đảng phái có tính chất địa phương khác như đảng dân tộc của vùng Catalan, Galician, và xứ Basque... 

1.3 TÔN GIÁO: 

Đạo Thiên Chúa giáo (94%), các tôn giáo khác (6%).
 Thiên Chúa Giáo:
“Đạo Thiên Chúa” hay "Thiên Chúa Giáo" để chỉ Đạo Công Giáo (Catholicism) tức là Đạo thánh mà chính Chúa Kitô đã rao giảng và thiết lập Giáo Hội trên nền tảng Tông Đồ như phương tiện để loan truyền và mang ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi dân mọi nước cho đến ngày mãn thời gian.
Do Thái Giáo (Judaism):
Đạo tôn thờ Thiên Chúa Yahweh, là Cha của các Tổ Phụ Abraham, Isaac và Israel (Jacob). Ngài cũng là Đấng, qua tay ông Mai-sen, đã giải phóng cho dân Do Thái  thoát ách thống khổ bên Ai Cập và mang họ vượt Biển Đỏ trở về quê hương an toàn. Tín hữu Do Thái thuộc Đạo này cho đến nay vẫn chỉ tôn thờ một Thiên Chúa Yaweh độc nhất mà thôi (monotheism
Tin Lành (Protestantism) 
Là Nhánh Kitô Giáo đã ly khai khỏi Công Giáo.Kitô giáo đã lan đến Tây Ban Nha vào thế kỉ 1 và trở nên phổ biến vào thế kỉ 2 tại các đô thị. Các bộ tộc người còn lạc hậu đã xâm chiếm Tây Ban Nha vào thế kỉ 5, khi mà Đế chế La Mã đang trên đà sụp đổ. Người Visigoth, Suebi, Vandal and Alan đã vượt qua dãy núi Pyrenees để tiến vào Tây Ban Nha. Người Visigoth sau đó đã tiếp quản Tây Ban Nha vào năm 415. Họ tôn thờ một Thiên Chúa và tin Chúa Kitô là Cứu Chúa (Savior) cũng như lấy Kinh Thánh làm nền tảng cho niềm tin và sứ vụ giảng dạy nhưng khác biệt với Công Giáo và Chính Thống Giáo về nhiều điểm căn bản liên quan đến thần học, bí tích, phụng vụ, quyền bính và Kinh Thánh (Họ giải thích Kinh Thánh theo cách hiểu riêng của họ). 
Đạo Hồi (Islam) 
Vào thế kỉ 8, bán đảo Iberia đã bị người Berber theo Đạo Hồi nhanh chóng xâm lược (711-718). Trong Thời kỳ Hồi giáo, Tây Ban Nha được biết đến với cái tên Al-Andalus. Thời kì Hồi giáo ở Tây Ban Nha thịnh vượng nhất dưới triều vua Abd-ar-Rahman III.

1.4 NGÔN NGỮ - DÂN TỘC – TIỀN TỆ

1.4.1 Ngôn ngữ: 

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chính thức (74%); Catalan – Valenciana (17%); Galician (7%); Basque (2%). Nói đến Tây Ban Nha không thế không nói đến tầm ảnh hưởng quốc tế của ngôn ngữ Tây Ban Nha. Đây là ngôn ngữ chuẩn dựa trên phương ngữ trung cổ của người Castile ở miền trung Tây Ban Nha. Ngoài tiếng Basque thì ngôn ngữ của người bản xứ Tây Ban Nha thuộc nhóm ngôn ngữ Rôman.

1.4.2 Thành phần dân tộc: 

Người Tây Ban Nha (74%), Catalan (16%), Galician (8%), Basque (2%).Về cơ bản Tây Ban Nha là sự pha trộn giữa những đặc điểm của người bản xứ Iberian với những đế chế đã từng cai trị vùng đất này bao gồm những người La Mã, Giéc manh, Arập hồi giáo, Marốc...

1.4.3 Đơn vị tiền tệ:

 Euro.Ký hiệu €.
Đơn vị tiền tệ trước đây là đồng Peseta (PTA) hiện nay đã được thay thế hoàn toàn bằng đồng Euro. Các trung tâm chứng khoán chính là Madrid, Barcelona, Valencia, Bilbao. Thủ đô Madrid đang phát triển để trở thành một trung tâm tài chính lớn của thế giới. Tây Ban Nha đặc biệt phát triển về du lịch và là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới cùng với Pháp và Ý. Đây là một ngành kinh tế đặc biệt quan trọng của Tây Ban Nha.

2. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH.

2.1 TÀI NGUYÊN DU LỊCH TỰ NHIÊN.

2.1.1 ĐỊA HÌNH.

Địa hình của Tây Ban Nha có thể chia làm 3 miền chính: miền Trung tâm Meseta, các miền núi khác và miền đất thấp.
Miền Trung tâm của Meseta có thể coi như một vùng cao nguyên khổng lồ ở trung tâm Tây Ban Nha với độ cao trung bình từ 610 đến 700 m. Được bao quanh bởi những vùng núi, miền Trung tâm Meseta dốc thoai thoải về phía tây, nơi có những con sông đổ sang Bồ Đào Nha. Dãy Trung tâm Sistema là xương sống của vùng, chia miền Trung tâm Meseta thành hai khu vực phía bắc và phía nam.
 Những miền núi khác bao gồm dãy núi Pyrenees ở phía đông bắc và dãy Sistema Penibético ở phía đông nam. Dãy Pyrenees đã làm thành một đường biên giới tự nhiên giữa Tây Ban Nha với Pháp và Andorra, và trong quá trình lịch sử đã góp phần làm cách biệt Tây Ban Nha với các nước châu Âu khác. Đỉnh núi cao nhất dãy Pyrenees là đỉnh Pico de Aneto, cao 3 400 m. 
Các vùng đất thấp bao gồm đồng bằng Andalusia phía tây nam, lòng chảo Ebro phía đông bắc và các đồng bằng ven biển. Đồng bằng Andalusia thực chất là một thung lũng sông rộng do sông Guadalquivir chảy qua. 
 Núi lửa Mt Teide, Tenerife
Tại độ cao 3.7m (12 ft), Mt Teide là miệng núi lửa khổng lồ và là ngọn núi cao nhất ở Tây Ban Nha. Các công viên quốc gia núi lửa bao quanh vùng hoang dã bao la cung cấp đa dạng với tất cả mọi thứ từ đá núi lửa, khu rừng thông và các lĩnh vực hoa dại.
Biển: Biển xanh là sự lựa chọn hàng đầu của du khách. Thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất nơi đây những bãi tắm quyến rũ nhất thế giới. Playa de los Genoveses, Almeria; Playa del Silencio, Asturias; Port d’Acludia majorca; Playa de Torimbia; Playa de Mazagon Huelva; Playa de las catedrales, Galicia,…
 Playa de las catedrales, Galicia: Nổi tiếng với những tảng đá, vách núi, hang động, vòm đá vôi có hình thù kỳ lạ được thiên nhiên đẽo gọt qua hàng thế kỷ. bãi niển này được tôn vinh là biểu tượng cho vẻ đẹp Địa Trung Hải. 

2.1.2 KHÍ HẬU:

Do có nhiều đồi núi, khí hậu Tây Ban Nha phân hóa rất phức tạp. Ta có thể chia làm 3 khu vực khí hậu chính như sau:
Khí hậu lục địa: ở những vùng đất ở sâu trong nội địa, trong đó có thủ đô Madrid.
Khí hậu Địa Trung Hải: trải dài từ đồng bằng Andalusia đến phía nam và vùng bờ biển phía đông chạy lên gần dãy núi Pyrenees, những phía núi chạy theo đường bờ biển, trong đó có thành phố Barcelona.
Khí hậu Hải dương: ở Galacia, những dải đồng bằng ven vịnh Biscay. Khu vực có khí hậu hải dương còn được gọi là Tây Ban Nha Xanh.

2.1.3 THỦY VĂN.

 Hệ thống sông ngòi phong phú.
Sông San Juan (tiếng Tây Ban Nha: río San Juan) là một con sông dài 190 km chảy ra từ phía đông nam của hồ Nicaragua thuộc Nicaragua, gần khu vực biên giới với Costa Rica, trong phạm vi các rừng mưa nhiệt đới để đổ vào biển Caribe.
Trong lòng sông San Juan có một loài cá mập có thể sống trong các khu vực nước ngọt là cá mập bò (Carcharhinus leucas), chúng cũng có thể di cư tới tận hồ Nicaragua. Sông San Juan và vịnh San Juan còn là khu vực có phong cảnh đẹp và là nơi nghỉ ngơi thư giãn tốt cho du khách.
 Sông Rio Tinto trải dài 100km theo chiều dọc đất nước Tây Ban Nha, bắt nguồn từ vùng núi Sierra Morena, chảy về vùng vịnh Gulf được xem là nguồn quặng đồng, sắt lớn nhất thế giới.
Cả dòng sông nhuộm màu nâu đỏ sẫm, những viên đá lởm chởm cũng ngấm đỏ theo thời gian, đây là kết quả của hoạt động khai thác mỏ kéo dài suốt 5.000 năm. Ngày nay, dòng sông Rio Tinto là một trong những nơi lạ lùng nhất trên trái đất và một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Tây Ban Nha.
Hồ thủy sinh - Valencia nằm ở trung tâm thành phố nghệ thuật và khoa học. Hồ này nằm trong môi trường không khí thoáng đãng, có diện tích hơn 110.000 m2, được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha Felix Candela. 

2.1.4 SINH VẬT.

Động thực vật chịu ảnh hưởng của con người. Nhiều loài động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Linh miêu Iberia được coi là động vật có vú có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất châu Âu. Loài vật này sống chủ yếu ở Tây Ban Nha chỉ còn khoảng 150 con. Sự biến mất nhanh chóng của chúng là do nguồn thức ăn chính là loài thỏ cũng bị giảm sút số lượng.




 2.2 TÀI NGUYÊN DU LỊCH NHÂN VĂN.

2.2.1 HỆ THỐNG DI TÍCH – LỊCH SỬ.

Có nền văn hóa lâu đời, là đất nước tập trung một hệ thống lớn các di tích lịch sử. Tính đến năm 2012 Tây Ban Nha có 42 di sản được UNESCO công nhận. Đứng hàng thứ hai châu Âu sau Ý. 

Thánh đường Segovia

Được xây dựng vào năm 1525, thánh đường Segovia nổi tiếng không chỉ bởi kiến trúc của nó, mà còn bởi những tác phẩm nghệ thuật được gìn giữ cẩn thận đã bao thế kỷ. 

Cung điện Alcazar:

  Được xây vào thế kỷ XII và suốt ba thế kỷ sau đó, Alcazar được nhiều triều đại vua Tây Ban Nha yêu thích. Cung điện Alcazar nguyên thủy là một pháo đài Marocco cổ, nhưng Alcazar trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới vì đã tạo được nguồn cảm hứng cho các bộ phim hoạt hình Walt Disney.

Thánh Đường Sagrada famillia:

Nằm ngay trung tâm thành phố, Sagrada famillia là tác phẩm bất hủ của kiến trúc sư tài danh Antonio Gaudi với những ngọn tháp nhọn vươn lên cao vút trên nền trời xanh nhiệt đới, đứng cạnh bên có thể chiêm ngưỡng được những đường nét chạm khắc vô cùng tinh xảo. Thánh đường có 3 mặt: mặt phía đông biểu thị Sự ra đời của Chúa, mặt hướng tây là Cực hình và cái chết, mặt hướng nam là mặt rộng nhất tượng trưng cho Vinh quang. Công trình kiến trúc độc đáo này thu hút 5 triệu khách du lịch đến thăm quan và chiêm ngưỡng. Đồng thời, một số ý kiến cho rằng nhà thờ này xứng đáng làm Kỳ quan thứ tám của thế giới.

Đấu trường Las Ventas 

 Trên đất nước Tây Ban Nha, khắp nơi đều có trường đấu bò, nhưng chỉ trường đấu bò ở Madrid là lớn và nổi tiếng hơn cả. Trường đấu bò Plaza de Toros (Las Ventas) - Madrid là công trình kiến trúc bốn bề xây bằng gạch. 

Thánh Dường Barcelona

 Duomo, thánh đường mà Mark Twain gọi là “một tác phẩm thi ca bằng cẩm thạch”, ngôi nhà thờ lớn thứ ba ở châu Âu, sau thánh đường thánh Peter ở Roma và Seville ở Barcelona, được xây dựng vào năm 1386 và chỉ hoàn tất cho đến năm 1813.
Những đường ống dẫn nước thời La Mã ở Segovia
 Đây là 1 hệ thống dẫn và cung cấp nước. Thời hiện đại, chúng ta sử dụng những hệ thống ống dẫn, rãnh, kênh đào, đường hầm... để phục vụ cho mục đích này.

2.2.2 LỄ HỘI.

Những lễ hội Tây Ban Nha nổi tiếng đa sắc màu, những cuộc diễu hành thú vị, những điệu nhảy quyến rũ và tiếng nhạc truyền thống lôi cuốn. 

 Lễ hội Semana Santa 

 Lễ hội Semana Santa kéo dài 1 tuần trước ngày lễ Phục Sinh. Mặc dù lễ hội diễn ra ở tất cả các nơi trong nước nhưng những thành phố Tây Ban Nha nổi tiếng với lễ hội này chỉ có ở Leon, Valladolid, Malaga và Seville. Những giáo dân địa phương đều tham gia vào buổi diễu hành lộng lẫy, rực rỡ quanh thành phố.

Lễ hội San Fermin 

Lễ hội San Fermin, còn nổi tiếng với tên gọi Pamplona Bull Run, diễn ra vào tháng 7 hàng năm. Lễ hội kéo dài suốt 7 ngày tại thành phố Pamplona, Tây Ban Nha. Điểm nổi bật của lễ hội chính là những cuộc đấu bò bò tót và đuổi bò. Những hoạt động này thường bắt đầu từ lúc 8 giờ sáng đến tối.

Lễ hội cà chua 

Lễ hội cà chua diễn ra trong thị trấn nhỏ Buñol của thành phố Valencia. Lễ hội được tổ chức vào thứ 4 cuối cùng của tháng 8. Điểm cuốn hút chính của lễ hội là một ngày dài chiến đấu với nhau bằng đồ ăn. Những người tham gia sẽ ném vào nhau những trái cà chua đỏ mọng. Nếu không có dịp sang Tây Ban Nha đúng mùa lễ hội này, bạn có thể thưởng thức nó qua truyền hình hay qua những tin tiêu điểm trên các tờ báo.

 Lễ hội Las Fallas

Lễ hội Las Fallas bắt đầu từ ngày 14/3 đến 19/3 ở thành phố Valencia. Lễ hội kéo dài 5 ngày trước ngày thánh Joseph. Ngọn lửa rực sáng trong đêm chính là biểu tượng của Las Fallas. Những dòng họ trong vùng sẽ tiến hành dựng những hình nhân khổng lồ để thi tài và cuối cùng là để đốt chúng với niềm tin chiến thắng những điều khó khăn, hung tàn từ thiên nhiên. Cùng với những ngọn lửa sáng bừng của các hình nhân, từ khắp nơi trong thành phố người dân cũng thắp sáng những cây nến và ngọn đuốc của mình. 

 Lễ hội Feria de Sevilla

 Feria de Sevilla kéo dài trong một tuần, diễn ra sau hai tuần sau lễ Phục Sinh ở thành phố Sevilla, Tây Ban Nha. Lễ hội Feria de Sevilla là một lễ hội lớn được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở riêng thành phố Sevilla. Lễ hội là sự kết hợp của những bản nhạc flamenco, những màn đấu bò đầy kịch tính, màn đua ngựa sôi động và hương vị say ngất của loại rượu sherry. Đó là những thứ nổi tiếng nhất của vùng Andalusia (quê hương của vũ điệu Flamenco).

2.2.3 VẤN ĐỀ DÂN TỘC HỌC.

 Dân số 45 116 894 triệu người (2007) dân số đông thứ 27 trên thế giới. Thấp hơn Pháp và Ý  trong đó tỷ lệ dân số thành thị là ( 80% ) bằng United States và cao hơn Pháp .
Mật độ dân số 89,4 người/ km2.
Một lượng khá lớn dân số có tổ tiên nhập cư từ Tây Ban Nha, kết quả của quá trình xâm chiếm thuộc địa của Tây Ban Nha, sống ở các khu vực trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ Latinh.

2.2.4 CÁC GIÁ TRỊ NHÂN VĂN KHÁC.

Văn học Tây Ban Nha là một trong những nền văn học có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Nhắc đến văn học Tây Ban Nha, người ta không thể không nhắc tới tác phẩm văn học kinh điển và được yêu thích nhất của đất nước này: tác phẩm Đôn Kihôtê của nhà văn Miguel de Cervantes Saavedra (1547-1616). Đôn Kihôtê là một trong những tiểu thuyết sớm nhất ở châu Âu thuộc thể loại chấm biếm, trào phúng. Tác phẩm nói về nhân vật chính Đôn Kihôtê bị hoang tưởng bởi những câu chuyện kiếm hiệp và những chuyến phiêu lưu kỳ cục, lố bịch của ông ta. Tây Ban Nha đã từng có 5 nhà văn đoạt giải thưởng Nobel về văn học. Đó là José Echegaray (năm 1904), Jacinto Benavente (năm 1922), Juan Ramón Jiménez (năm 1956), Vicente Aleixandre (năm 1977) và Camilo José Cela (năm 1989).

Trang phục

Trang phục truyền thống – Một nét đẹp văn hóa truyền thống. Chiếc áo khoác truyền thống choàng qua vai của phụ nữ Tây Ban Nha đã có lịch sử trên 2 thế kỷ. Áo khoác còn được gọi là khăn choàng. Khăn choàng truyền thống rất chú trọng đến chất liệu, còn thêu hoa. Hình vẽ trên khăn choàng thường trang nhã, đẹp mắt, màu sắc kết hợp với tươi sáng. Có một số nơi, ngày cưới người mẹ thường chuẩn bị 2 chiếc khăn choàng để tặng con gái, biểu thị truyền thống gia đình được truyền đời này đến đời khác
Váy dài kiểu Andalucia là loại váy mang đậm phong cách dân tộc của người dân Tây Ban Nha và đây cũng là loại váy phụ nữ thường mặc. Váy thả dài xuống đến mắt cá chân, bước đi lịch sự, thanh thoát tự nhiên. 

Âm nhạc

 Vũ điệu flamenco gần như đi liền với những nét văn hóa đặc sắc về âm nhạc của Tây Ban Nha. Chiếc đàn ghita hiện đại ngày nay được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới là một nhạc cụ có xuất xứ cũng từ đất nước này. Ngoài ra, Tây Ban Nha còn có một kho tàng âm nhạc dân gian đặc sắc với những bài hát dân ca của nhiều vùng miền khác nhau. Với 42 di sản thế giới được công nhận bởi UNESCO, Tây Ban Nha là quốc gia có số lượng di sản thế giới lớn thứ hai chỉ sau Ý.

Hội họa

Hội họa Tây Ban Nha là một thành phần không thể thiếu của hội họa châu Âu và có tầm ảnh hưởng rất lớn. Do sự đa dạng về lịch sử, địa lý, văn hóa, hội họa Tây Ban Nha cũng chịu ảnh hưởng của rất nhiều những nền hội họa khác nhau như Pháp, Italia. Đất nước này là quê hương của rất nhiều họa sĩ nổi tiếng toàn thế giới trong hai trường phái Baroque và hiện đại.

 Kiến trúc

Kiến trúc Tây Ban Nha, cũng như các mặt khác của nền văn hóa này cũng trải qua nhiều giai đoạn và chịu ảnh hưởng của nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, đồng thời cũng có ảnh hưởng lớn đến kiến trúc của một số quốc gia khác. Dưới Đế chế Hồi giáo, mà cụ thể là vương triều Umayyad, thành phố Cordoba được thànhlập và trở thành một thủ đô văn hóa của người Hồi giáo.
 Phong cách kiến trúc Hồi giáo được du nhập vào Tây Ban Nha và để lại rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, tiêu biểu là cung điện Alhambra. Đồng thời, những vương quốc Công giáo ở Tây Ban Nha cũng hình thành phong cách nghệ thuật của riêng họ, ban đầu khá cách biệt với những phong cách kiến trúc châu Âu nhưng về sau đã hòa nhập vào các dòng kiến trúc La Mã và Gothic và đạt đến đỉnh cao nghệ thuật. Phong cách kiến trúc Mudéjar từ thế kỉ 12 đến thế kỉ 17 là kết quả của sự hòa trộn giữa các ảnh hưởng văn hóa của châu Âu và Ả Rập.

Ẩm thực

Ẩm thực Tây Ban Nha rất đa dạng và phong phú. Do là một quốc gia với đường bờ biển dài nên Tây Ban Nha có rất nhiều các món hải sản. Sự đa dạng về văn hóa gốc Địa Trung Hải cũng được thể hiện rõ trên các món ăn của nước này với hàng ngàn cách chế biến và hương vị khác nhau. Thông  thường, các món ăn của Tây Ban Nha được chế biến với khoai tây, cà chua, ớt xanh và hạt đậu. Một trong những hương liệu hay xuất hiện trong các món ăn của Tây Ban Nha là dầu ôliu, khi mà nước này sản xuất 44% sản lượng dầu ôliu trên thế giới. Một trong những phong tục ăn uống độc đáo của Tây Ban Nha là các món khai vị (tapas) luôn được phục vụ kèm với đồ uống. Món churro, một loại bánh bột dài chấm với chocolate cũng là một món ăn rất đặc sắc của Tây Ban Nha.

2.3 TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH.

2.3.1 SỐ LƯỢT KHÁCH.

Kết quả một cuộc khảo sát về du lịch được Chính phủ Tây Ban Nha công bố cho thấy lượng khách du lịch nước ngoài đến xứ sở Bò tót trong tháng 7 đã tăng lên mức kỷ lục - 7,7 triệu lượt, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2011. Nhân tố chính khiến lượng khách tăng cao trong tháng 7 là sự trở lại của khách du lịch Đức với khoảng 1,18 triệu lượt, chiếm 15,2% tổng số khách đến Tây Ban Nha. Lượng khách du lịch đến từ Pháp, Mỹ, Bồ Đào Nha và các quốc gia Bắc âu cũng tăng mạnh, lần lượt là 7,7%, 27%, 14,7% và 14,5%. Điều này một lần nữa khẳng định ngành công nghiệp không khói tiếp tục là một trong những ngành kinh tế chủ đạo và phát triển mạnh của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha - khách du lịch
Năm                                    Lượt khách
2007                                 58 665 504
2008                                57 192 013
2009                                52 177 640
2010                                52 677 187

(Nguồn: Instituto de Estudios Turísticos (IET). Ministerio de Industria, Turismo y Comercio )

Tây Ban Nha -Lượng khách du lịch phương pháp vận tải

Phương tiện vận tải                     lượt
Hàng không 40 558 917
Road 10 516 269
Cảng 1 424 058
Đường sắt 177 948
Tổng :                              52 677 187

(Nguồn: Instituto de Estudios Turísticos (IET). Ministerio de Industria, Turismo y Comercio )

Tây Ban Nha -Lượng khách du lịch - loại hình chỗ ở

Đây là loại chính của lựa chọn nơi ăn nghỉ của khách du lịch nước ngoài đến Tây Ban Nha trong năm 2010. 

Loại hình chỗ ở                         số lượt ở
Khách sạn 33 044 619
Sở hữu hoặc gia đình 11 477 630
Cho thuê 4 651 157
Khác 3 228 837
Không có thông tin 274  934
Tổng :                                    52 677 187

(Nguồn: Instituto de Estudios Turísticos (IET). Ministerio de Industria, Turismo y Comercio )

2.3.2 DOANH THU.

Tổng chi tiêu của khách du lịch nước ngoài tại Tây Ban Nha trong năm 2010 là 48 triệu euro. Điều này đã được thực hiện từ và chi tiêu trung bình 932 Euro cho mỗi du khách chi tiêu 98 euro một ngày cho chuyến thăm trung bình và 10 ngày. Đây được xem là một 'xuất khẩu' cho nền kinh tế Tây Ban Nha.

2.3.3 NGUỒN LAO ĐỘNG.

Lĩnh vực du lịch là một trong những ngành hoạt động chủ yếu đóng góp cho nền kinh tế của Tây Ban Nha. Thống kê cho thấy, ngành du lịch ở nước này chiếm khoảng 11% tổng sản phẩm quốc nội, đồng thời lĩnh vực này sử dụng khoảng hơn 2 triệu nhân công. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, lĩnh vực này gặp không ít khó khăn do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu. Lượng khách du lịch quốc tế đến Tây Ban Nha giảm khoảng hơn 11% so với năm 2008.
Trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ Tây Ban Nha đặc biệt quan tâm tới việc duy trì và phát triển ngành công nghiệp không khói này. Thủ tướng Tây Ban Nha José Luis Rodriguez Zapatero nhấn mạnh, hiện tại, ngành du lịch của nước này đang gặp khó khăn, do đó, Chính phủ sẽ có những hỗ trợ nhất định trong thời gian tới.

2.3.4 CƠ SỞ VẬT CHẤT – KỸ THUẬT.

2.3.4.1 Cơ sở vật chất:

Là những yếu tố cơ bản nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch, nâng cao các sản phẩm du lịch.
Giao thông vận tải: Hệ thống giao thông rất phát triển.
Từ Địa Trung Hải đến Thái Bình Dương, có nhiều hải cảng làm say lòng du khách.Nhiều công ty du lịch các nước đã và đang tận dụng, biến lợi thế này thành sản phẩm du lịch để thu hút khách phương xa. 
Giao thông đường sắt rất phát triển góp phần phát triển du lịch. 
Thông tin liên lạc: đáp ứng được các nhu cầu của khách du lịch. Thông tin liên lạc trong nước và nước ngoài.
Điện: hệ thống nhà máy điện phong phú, phong điện, thủy điện,  nhà máy điện mặt trời,… Đảm bảo nguồn diện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và cho hoạt động du lịch.
- Phong điện đã "soán ngôi" điện hạt nhân ở Tây Ban Nha và lớp con cháu của những chiếc cối xay gió thời Don Quixote đã trở thành nguồn cung cấp điện chính của “xứ sở đấu bò tót”.
Tính đến tháng 3/2011, lượng điện sản xuất từ năng lượng tái tạo đã đáp ứng tới 42,2% nhu cầu điện của nước này: chủ yếu là phong điện và thủy điện, trong khi điện sản xuất từ năng lượng Mặt trời chỉ chiếm có 2,6%.
Nước: vùng có điều kiện và khả năng giải quyết tốt nhu cầu sử dụng nước trong hoạt động du lịch.

2.3.4.2 Cơ sở vật chất kỹ thuật.

Khách sạn: Hệ thống khách sạn phong phú từ bình dân đến sang trọng. Phân bố rộng rãi và khá điều ở các thành phố lớn như: Barcelona, Madrid,…
Một số khách sạn nổi tiếng: Majestic Hotel & Spa Barcelona GL, Eurostars Grand Marina Hotel GL, Hotel Palace GL, Hotel Ritz Madrid GL      
Nhà hàng: Phong phú, đa dạng các món ăn của các vùng miền trên thế giới.
 Nhà hàng Pacharan, Nhà hàng ElBulli, Nhà hàng Adolfo, Nhà hàng Gaminiz, Nhà hàng Andra Mar,…
Khu mua sắm:

Capas Seseña:

 Một trong những cửa hàng đặc biệt nhất, được biết đến nhiều nhất tại Madrid chính là Capas Seseña, nhãn hiệu bán lẻ duy nhất chỉ sản xuất áo choàng. Giới nhà giàu và người nổi tiếng trên thế giới đều là fan ruột của nhãn hiệu này. Điển hình là Pierce Brosnan, King Juan Carlos và Nicolas Cage. 

La Rambla – Barcelona, Tây Ban Nha

Bạn sẽ tìm thấy ở La Rambla tất cả các kiểu cửa hàng nhỏ, những sạp hoa tươi và các nghệ sĩ đường phố vui nhộn. Nhiều du khách đánh giá nơi đây đem đến những trải nghiệm không thể nào quên được và thực sự là “trái tim đang đập”, mang nguồn sinh khí của vùng Catalonia tươi đẹp.

Gran Via – Madrid, Tây Ban Nha

Gran Via là một những con đường mua sắm nổi tiếng nhất của thủ đô Madrid , Tây Ban Nha. Bắt tay xây dựng vào năm 1904 và phải mất 25 năm mới hoàn thành, Gran Via nối đường Calle de Alcalá với quảng trường Plaza de España.

ABC Serrano:

Centro Comerical ABC Serrano đã được mô tả như là "Trung tâm thương mại điển hình nhất của Madrid." Nó nằm ở khu Salamanca, một trong những khu vực giàu có của thành phố, trên Calle de Serrano có quyền truy cập cũng từ Paseo de Castellano. 

Mua sắm, giá cả 

Đơn vị tiền tệ ở đây là đồng Euro. Tỉ giá hiện nay 1 Euro bằng khoảng 23.665 VNĐ.
Nhìn chung giá cả ở Madrid tuy có rẻ hơn so với các thành phố khác trong cùng khu vực, thế nhưng nếu tính ra giá tiền Việt thì cũng hơi cao một chút so với giá cả và mức sống của người Việt Nam. Dưới đây là giá cả tham khảo :
1 ổ bánh mì .............................0,9 Euro............................. 22.000 VNĐ
1 lít sữa ....................................0,7 Euro............................. 16.500 VNĐ
1 vé xem phim ........................6 Euro .................................142.000 VNĐ
1 chai bia .................................0,65 Euro ...........................15.500 VNĐ
1 đêm ở khách sạn có ADSL......39 Eur.............................923.000 VNĐ

Khu vui chơi:

Trung tâm vui chơi thanh thiếu niên ở Merida, Tây Ban Nha  
Trung tâm này được xây dựng để đáp ứng nhu cầu về không gian thư giãn, giải trí cho bộ phận thanh thiếu niên thất nghiệp ở Merida, Tây Ban Nha.
Với mục đích thu hút thanh thiếu niên sống ở đường phố và đang trong tình trạng thất nghiệp đến đây giải trí, thư giãn nhằm tạo ra một môi trường sống thân thiện, hòa đồng gắn kết với nhau.
Hồ thủy sinh ở Valencia: người Tây Ban Nha Felix Candela.
Là nơi tập hợp nhiều loại thủy sinh vật đa dạng và phong phú về chủng loại. Hơn 45.000 cá và động vật biển, tạo thành hệ sinh thái của biển Địa Trung Hải, Bắc Cực, Nam Cực và các vùng biển nhiệt đới sống ở đại dương.

3. CÁC ĐIỂM THAM QUAN NỔI TIẾNG Ở TÂY BAN NHA

Những thành phố tại Tây Ban Nha

Tây Ban Nha có hàng trăm thành phố lý thú, đặc biệt là một số thành phố sau
    Madrid: Thủ đô tráng lệ với những bảo tàng tuyệt vời, thức ăn ngon và cuộc sống về đêm hoành tráng.
    Barcelona: Thành phố lớn thứ hai ở Tây Ban Nha, có nhiều tòa nhà hiện đại và cuộc sống văn hóa phong phú, các vũ trường và bãi biển đông đúc.
    Bilbao: thành phố công nghiệp cũ, có bảo tàng Guggenheim.
    Cadiz: thành phố cũ ở Tây Âu, nơi tổ chức lễ hội hóa trang nổi tiếng.
    Córdoba: Grand Mosque – một trong những tòa nhà đẹp nhất thế giới.
    Granada: một thành phố đẹp ở miền Nam, bao bọc là ngọn núi tuyết Sierra Nevada.
    San Sebastian – thành phố giàu có với bãi biển cát mịn rộng lớn và vịnh Viscaya.
    Seville: Thành phố xinh tươi, xinh đẹp, nơi tọa lạc nhà thờ lớn thứ ba trên thế giới.
    Valencia: có bãi biển tuyệt đẹp và đặc sản cơm thập cẩm

 Bảo tàng Guggenheim Bilbao:

Kiến trúc sư: Frank O. Gehry
Diện tích: 24.000m2
Hoàn thành: năm 1997
Chức năng: Bảo tàng nghệ thuật
Phong cách: Hiện đại – biểu hiện chủ nghĩa (expressionist modern)
Vật liệu: thép – vỏ bọc titanium
Tổng chi phí: 127,5 triệu USD.  
Bảo tàng Guggenheim Bilbao đã trở thành bước ngoặt mang tính biểu tượng của thành phố này. Được xây dựng vào năm 1997, bảo tàng được bao ngoài bằng titanium. Ngoài ra, thánh đường Begona xây dựng từ năm 1519 để kỉ niệm sự xuất hiện của thánh nữ Mary cũng là một điểm đến hấp dẫn tại Bilbao.

Bãi biển Gulpiyuri ở Tây Ban Nha

 Gulpiyuri là một trong những bãi biển tuyệt vời lạ nhất trên thế giới. Gulpiyuri ẩn mình giữa những đồng cỏ xanh mượt mà và hoang vu giữ chốn thanh bình không phải là biển mà là nằm sâu trong nội địa.
Nằm gần thành phố biển Llanes, thuộc bờ biển phía bắc của Tây Ban Nha. Đi sâu vào trong đất liền 100m ,quý khách có thể nhìn thấy bãi biển nhỏ nằm ngay giữa một đồng cỏ xanh rì và cây cối bao quanh. Người dân gọi đây là bãi biễn Gulpiyuri.
Gulpiyuri được hình thành từ tiếp nhận nguồn nước mặn từ vịnh Biscay trên biển Cantabrian thông qua mạng lưới các hang động ngầm trải qua hàng triệu năm. Những con sóng từ bên ngoài biển xanh vỗ vào làm gây xói mòn và hình thành nên hàng loạt đường hầm xuyên qua các vách đá, khiến cho Gulpiyuri tiếp xúc với nước biển nên không bị cô lập hoàn toàn.  

Cung điện Alcazar ở Sevilla:

Viên ngọc Alcazar của vùng Andalusia, Tây Ban Nha 
   Cung điện Alcazar là công trình kiến trúc tuyệt mỹ của cung điện hoàng gia Alcazár.
 Nếu bạn từng nghe nói đến lâu đài đỏ Alhambra ở thành phố Granada, Tây Ban Nha  đẹp và huyền bí tựa như trong truyện cổ Nghìn lẻ một đêm, thì cung điện Alcazar của Sevilla cũng nổi tiếng chẳng kém vì vẻ đẹp lộng lẫy đến hư ảo.
 Quần thể kiến trúc lâu đài, cung điện và công viên Alcazár là điển hình của phong cách kiến trúc Mudéjar được bảo tồn nguyên trạng nhất tại châu Âu. Mudejar được hình thành trong kỷ nguyên Moorish, kỷ nguyên của người Moor từ Bắc Phi đến xâm chiếm bán đảo Iberia (Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha) từ thế kỷ 14.
   Alcazár được xây dựng vào năm 1364 thời Trung cổ châu Âu, trên nền của cung điện đổ nát Al-Muwarrak xây từ năm 913 khi vua Al Ramán II của người Moor trị vì. Pedro I, vua Tây Ban Nha lúc đó, muốn có một cung điện lộng lẫy của mình tại Sevilla trong công cuộc tái chiếm bán đảo Iberia của dân Thiên Chúa giáo từ tay người Hồi giáo.

Cung điện Alhambra

 Cung điện Alhambra ở Granada, miền Nam Tây Ban Nha là công trình do những người Maroc người lai Arab và Berber đến từ Tây Bắc châu Phi từng thống trị ở Tây Ban Nha thời trung cổ xây dựng. Alhambra là công trình kiến trúc lớn nhất ghi dấu văn minh Hồi giáo tại đất nước Tây Ban Nha. Ngoài những hoa văn, họa tiết đặc trưng của đạo Hồi, cung điện còn mang nhiều hình dạng đặc trưng của kiến trúc Hy Lạp, La Mã cổ đại. 
Quần thể cung điện Alhambra được xây dựng từ thế kỷ 14. Alhambra hiểu theo nghĩa đen là “Những pháo đài màu đỏ” với tên đầy đủ là Qal'at al-Hambra. Toàn bộ công trình bao gồm một khu cung điện và pháo đài của các vị vua Maroc thuộc Granada ở miền nam Tây Ban Nha. Nó đã từng là nơi cư trú của những người cai trị Hồi giáo của Granada và tòa án của họ.
Cung điện Alhambra tọa lạc trên ngọn đồi Sabika dài 720m và rộng 220m. Vật liệu chủ yếu để xây dựng cung điện là gạch, bê tông và xi măng. Đá hoa cương được sử dụng rất hạn chế, hầu như chỉ dùng để lót đường đi và làm cột. Trong khi đó, vách tường, trần, sàn nhà được làm bằng gỗ, gốm sứ và vữa trát không xoa láng. Nhiều khoảng không gian nội ngoại thất được che kín bằng một loại ngói gốm đặc biệt có khả năng phản chiếu và đổi màu theo ánh sáng.

Nhà thờ Sagrada Familia:

 Nhà thờ Sagrada Familia được xây dựng tại Barcelona, Tây Ban Nha. Nhà thờ Sagrada Familia được đánh giá là công trình đẹp nhất do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Antonio Gaudi thiết kế. Nhà thờ này đã tạo điểm nhấn du lịch cho thành phố Barcelona và nó trở thành một trong những biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha.
Công trình kiến trúc Sagrada Familia được khởi công xây dựng từ năm 1882, nhưng luôn bị gián đoạn. Cuối cùng, Gaudi đã dành 16 năm của đời mình để tập trung làm, nhưng đến năm 1926 công trình lại dang dở vì ông mất đột ngột do tại nạn tàu điện. Gaudi đã cống hiến toàn bộ sức lực, tâm huyết, sự sáng tạo trong suốt 42 năm của đời mình cho kiệt tác này. Kể từ khi nhận dự án tầm cỡ này, Gaudi toàn tâm toàn ý cho công trường và thậm chí còn có tại chỗ một nhà xưởng nhỏ để không ngừng cải tiến thiết kế. Khi qua đời, ông đã để lại vô số thiết kế và hình vẽ đã và đang được dùng để tiếp tục xây dựng công trình.

Trường đấu bò Plaza de Toros: 

 Trên đất nước Tây Ban Nha, khắp nơi đều có trường đấu bò, nhưng chỉ trường đấu bò ở Madrid là lớn và nổi tiếng hơn cả. Trường đấu bò Plaza de Toros (Las Ventas) - Madrid là công trình kiến trúc bốn bề xây bằng gạch. Bên trong có khán đài hình bậc thang với hơn 25.000 chỗ ngồi. Bục ở giữa khán đài có chỗ dành cho đội nhạc và ban giám khảo. Tầng dưới khán đài có 5 cửa ra vào chuyên dùng cho các đấu sĩ. Giữa đấu trường là một sân hình tròn đường kính khoảng 80m, được phủ lớp cát vàng, bốn bề có màn chắn màu xanh. Nếu đến Marid, bạn hãy thử một lần sống với không khí sôi động của đấu trường lừng lẫy này.

4. MỘT SỐ LƯU Ý KHÁC.

4.1 THỦ TỤC XUẤT NHẬP CẢNH

 Thủ tục xin visa vào Tây Ban Nha
Lệ phí thị thực :1.467.000 VND(từ ngày 01-10-10)
Thời gian tối thiểu để xét hồ sơ xin thị thực là 15 ngày kể từ ngày nộp đầy đủ tất cả các giấy tờ cần thiết cho hồ sơ

LƯU Ý

Trừ trường hợp thị thực giới hạn lãnh thổ của một hay nhiều nước thành viên, thị thực Schengen có giá trị cho các nước: Đức, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Xlô- va- ki- a, Xlô- ven- ni- a, Tây Ban Nha, E- xtô- ni- a, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hung- ga- ri, Ai- xơ- len, I- ta- li- a, Lát- vi- a, Lít- va, Lúc- xăm- bua, Man- ta, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Séc, Thụy Điển và Thụy Sĩ.
Người xin thị thực phải trực tiếp đến nộp hồ sơ, duy nhất tại Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà nội.
Nước thành viên có thẩm quyền để xét và duyệt hồ sơ xin thị thực là: (a) nước thành viên là đích đến duy nhất của toàn bộ chuyến đi; (b) nếu có hơn một đích đến, nước thành viên là đích chính của chuyến thăm, tức là nơi thực hiện mục đích chính của chuyến đi và, trong trường hợp không thể xác định được mục đích chính của chuyến đi, nước thành viên mà người xin thị thực định lưu trú dài hơn sẽ là nước có thẩm quyền để xét duyệt hồ sơ; (c) nếu không xác định được đích chính, nước thành viên là điểm đến đầu tiên của biên giới Schengen.
Phải nộp đơn xin thị thực trong vòng 3 tháng ngay trước chuyến đi, trừ trường hợp người mang thị thực nhập cảnh nhiều lần có giá trị từ 6 tháng trở lên (trường hợp này, đương sự có thể nộp đơn bất kỳ lúc nào trước ngày hết hạn thị thực- trước chuyến đi tiếp theo ít nhất 15 ngày).
Có thể xem thông tin này và các thông tin cần thiết khác về thị thực và di trú bằng cách truy cập trang web chính thức của Bộ ngoại giao và Hợp tác Tây Ban Nha theo địa chỉ sau:
http://www.maec.es/es/MenuPpal/Consulares/ServiciosConsulares/InformacionaExtranjeros/Visados/Paginas/VisadosPrincipal.aspx.

4.2 PHONG TỤC TÂY BAN NHA

Người Tây Ban Nha có sự quan tâm đặc biệt đến thời gian. Các văn phòng và đại lý ở Tây Ban Nha thường đóng cửa từ 1 giờ và trễ nhất là 4 giờ 30 phút chiều. Về ăn mặc, theo quan niệm của người Tây Ban Nha, giày đen biểu thị cho các cơ hội kinh doanh. Người Tây Ban Nha rất thích màu đen và các màu tối.
Người Tây Ban Nha thường "bảo thủ " trong thói quen mua sắm của mình. Họ thường mua hàng có nhãn hiệu nổi tiếng. Ẩm thực Tây Ban Nha rất đa dạng và phong phú. Do là một quốc gia với đường bờ biển dài nên Tây Ban Nha có rất nhiều các món hải sản. Sự đa dạng về văn hóa gốc Địa Trung Hải cũng được thể hiện rõ trên các món ăn của nước này với hàng ngàn cách chế biến và hương vị khác nhau
Ngày nghỉ: 
Quốc lễ: Mỗi năm chính phủ Tây Ban Nha ban hành các ngày nghỉ riêng, dưới đây là những ngày nghỉ trong năm:
Ngày 1 tháng 1: Tết 
Ngày 6 tháng 1: Lễ hiển linh 
Ngày 12& 13 tháng 4: Ngày thứ năm thánh và thứ 6 tuần thánh 
Ngày 1 tháng 5: Ngày Quốc tế lao động 
Ngày 15 tháng 8: Lễ Đức mẹ 
Ngày 12 tháng 10: Quốc khánh 
Ngày 1 tháng 11: Ngày lễ thánh 
Ngày 6 tháng 12: Ngày Hiến Pháp 
Ngày 8 tháng 12: Lễ hội Đức bà Mari 
Ngày 25 tháng 12: Lễ Nôen 
Ngoài những ngày nghỉ trên, còn có một số ngày nghỉ của từng địa phương như ở Madrid: Ngày 2 tháng 5 (Ngày cộng đồng Madrid); Ngày 15 tháng 5 (Lễ thánh Isidro, thần hộ mệnh của Madrid)…vv. 

PHONG CÁCH GIAO TIẾP

Người Tây Ban Nha thường coi trọng nghi thức trong các mối quan hệ cá nhân nhưng ngày nay cũng có phần đỡ khắt khe hơn 10 năm về trước. Theo phong tục, trước và sau buổi họp mọi người bắt tay nhau và chào hỏi niềm nở. Quần áo cần chỉnh tề, nam mặc complê và phải đeo cà vạt, nữ mặc áo vest và váy.
Người Tây ban Nha có tính tự hào dân tộc rất cao, trọng danh dự, nhiệt tình, sôi động và giao tiếp rộng. Họ rất hào hiệp, mến khách, rộng rãi lời khen và thích bông đùa bỡn cợt. Đặc biệt rất say sưa chơi trò mạo hiểm là đấu bò tót. Họ khá nồng nhiệt trong giao tiếp , và nếu thân mật thường hay ôm hôn khi gặp và chia tay. 

4.3 PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN

Không có chuyến bay trực tiếp từ Việt Nam đến Tây Ban Nha. Tuy nhiên cũng có một số hãng hàng  không bay đến Tây Ban NHA Như: ISân bay quốc tế lớn phục vụ Tây Ban Nha là và hãng hàng không có đường bay tốt nhất đến Tây Ban Nha là Iberia (air)line
Ngoài ra các chuyến bay từ các hãng hàng không khác như: 

Air France Singapore Airlines The-bay Aeroflot The-bay   
Thổ Nhĩ Kỳ Airlines The-bay Vương The-bay Emirates The-bay   
Qatar Airways The-bay Việt Nam Airlines The-bay Korean Air The-bay   
Lufthansa The-bay Thái Airways The-bay

Sân bay lớn nhất là Madrid, A Coruña, Palma de Mallorca, Malaga, Murcia, Barcelona, Jerez de la Frontera, Seville, Valencia, Bilbao, Alicante, Santiago de Compostella và Vigo.
Madrid và Bilbao là nơi có sân bay đẹp nhất do các kiến trúc sư nổi tiếng thiết kế.
Những hãng hàng không giá rẻ hoạt động đến Tây Ban Nha có ClickAir, Vueling, EasyJet, RyanAir và Sterling Airlines.
Hệ thống xe lửa ở Tây Ban Nha hiện đại và đáng tin cậy, nhiều xe lửa mới, chạy đúng giờ vào bậc nhất ở châu Âu, vấn đề là không phải khu vực đông dân nào cũng có ga xe lửa, đôi khi các thị trấn nhỏ không có, khi đó bạn cần phải đi xe bus.
Du lịch bằng xe bus ở Tây Ban Nha ngày càng trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những du khách đi du lịch với ngân sách eo hẹp.Tây Ban Nha cũng là đất nước thích hợp đi dạo bởi du thuyền, có thể ngắm những khung cảnh tráng lệ và tránh xa đám đông ồn ào trong thành phố. Đi lại bằng xe thích hợp khi đi từ một thành phố này đến thành phố khác qua đêm, nhưng bạn không nên đậu xe qua đêm tại các thành phố lớn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

http://www.maec.es/es/MenuPpal/Consulares/ServiciosConsulares/InformacionaExtranjeros/Visados/Paginas/VisadosPrincipal.aspx.
www.Mangdulich.com
www.UNWTO.com.vn
www.wikipedia.org
www.dulichbonphuong.com
www.ngoisao.net
 www.Tintucdulich.com
www.vietnamtourism.com
www.dulichthegioi.com
www.skeydoor.net
www.vnexpress.net
www.lehoi.cinet.vn
www.dulichtaybannha.com





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved