Not seeing a Scroll to Top Button? Go to our FAQ page for more info.

8 thg 11, 2013

Tổng quan về Quảng Ninh

Diện tích: 6009km2
Dân số :1097800 người (2007)
Đơn vị hành chính :TP Hạ long ,TP Móng Cái,TX Cẩm Phả,TX Uông Bí,Các Huyện Bình Liêu,Hải Hà,Đầm Hà,Tiên Yên,Ba Chẽ,Vân Đồn,Hoành Bồ,Đông Triều,Cô Tô,Yên Hưng.
Vị trí :Phía bắc giáp Trung Quốc,phía đông là Vịnh Bắc Bộ,phía tây giáp Lạng Sơn ,Bắc Giang và Hải Dương,phía nam giáp Hải Phòng
Tài nguyên tự nhiên:sông Bạch Đằng
Danh nhân: đại tá Đỗ Văn Mến.
Sự kiện lịch sử:Chiến thắng Bạch Đằng lịch sử phá tan giặc Nguyên- Mông  vào TK XIII

Di tích văn hóa lịch sử:Chùa Quỳnh Lâm,Đền Cửa Ông,Đình Quan Lạn ,Miếu Tiên Công,Bãi Cọc Bạch Đằngđình Trung Bản,Di Tích An Sinh,đình Trà Cổ ,Chùa Vạn Linh Khánh,Đền Thiên Hậu Thánh Mẫu,Nhà Thờ Trà Cổ
Danh thắng:Vịnh Hạ Long,Bãi Cháy,Núi Bài Thơ,Hang Đầu Gỗ,Hang Sửng Sốt ,hang Trinh Nữ-Hang Trống,Động Thiên Cung,Hang Hanh ,Hòn Đỉnh Hương,Hòn Trống Mái ,Hòn Đũa,Hòn Yên Ngựa,Đảo Titốp,Núi Thiêng Yên Tử,Khu Du Lịch Tuần Châu,Vân Đồn,Trà Cổ,Cầu Bãi Cháy
Lễ hội truyền thống:Lễ Hội Bạch Đằng,Lễ Hội Trà Cổ,Lễ Hội Đền Cửa Ông ,Lễ Hội Chùa Long Tiên,Lễ Hội Đền Tiên Công ,Lễ Hội Quan Lạn,Lễ Hội Yên Tử.
Đặc sản: Quảng Ninh nổi bật với các món ăn được chế biến từ các loài hải sản của biển Quảng Ninh, trong đó có những đặc sản giá trị như hải sâm, bào ngư, tôm, cua, sò, ngán, hầu hà, sá sùng, rau câu.

LỄ HỘI YÊN TỬ:
Thời gian: 10/01 Âm lịch và kéo dài đến hết tháng 3.
Địa điểm :Yên Tử
Đối tượng tôn vinh:Trúc Lâm Tam Tổ
Đặc trưng:thực hiện cuộc hành hương tôn giáo
Phần lễ:thắp nhang trên đỉnh Yên Tử
Phần hội:leo núi


VỊNH HẠ LONG
Vị trí:Nằm ở vùng Đông Bắc của Việt Nam, cách Hà Nội 151km về phía Đông Bắc, Vịnh Hạ Long là một phần của vịnh Bắc Bộ bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn. Vịnh Hạ Long tiếp giáp với đảo Cát Bà phía tây nam , phía Đông là biển Đông, phần tiếp giáp với đất liền chạy dài khoảng 120 km bờ biển.

Vịnh Hạ Long bao gồm 1969 hòn đảo lớn nhỏ. Các đảo ở Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai khu vực chính phía Đông Nam (thuộc Vịnh Bái Tử Long) và phía Tây Nam (thuộc Vịnh Hạ Long).
HẠ LONG – VỊNH CỦA RỒNG BAY XUỐNG.
Hạ Long theo nghĩa đen có nghĩa là Rồng bay xuống. Cái tên này gắn liền với một truyền thuyết đã được lưu truyền từ đời này qua đời khác.
 Truyền thuyết kể lại rằng ngay từ những ngày đầu lập nước, người Việt đã bị giặc ngoại xâm tấn công theo đường biển. Biết trước được điều này Ngọc Hoàng đã sai Rồng Mẹ mang theo một đàn Rồng Con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Khi thuyền giặc chuẩn bị ồ ạt tiến vào bờ cũng là lúc đàn Rồng từ trời cao bay xuống. Đàn Rồng lập tức phun ra vô số châu ngọc và thoắt biến thành muôn ngàn đảo đá ngọc bích trên biển. Những hòn đảo liên kết với nhau tạo nên bức tường thành vững chắc làm đoàn thuyền giặc đang lao nhanh, bị chặn đột ngột, đâm vào các đảo đá và đâm vào nhau vỡ tan tành.
Sau khi giặc ngoại xâm bị đánh đuổi ra khỏi bờ cõi, Rồng Mẹ và Rồng Con không trở về trời nữa vì họ đã say mê vẻ đẹp của nước và biển nơi hạ giới. Họ quyết định ở lại chính nơi mà trận chiến đã diễn ra. Vị trí mà Rồng Mẹ đáp xuống là Hạ Long và nơi mà Rồng con đáp xuống, cúi đầu chào mẹ của mình chính là Bái Tử Long. Nơi những chiếc đuôi quẫy mạnh được gọi là Bạch Long Vĩ, ngày nay được mọi người biết đến bởi cái tên Bán đảo Trà Cổ với bãi cát mịn màng trải dài hơn chục cây số đường bờ biển.
HỆ THỐNG CÁC HÒN ĐẢO VÀ HANG ĐỘNG
Vịnh Hạ Long có rất nhiều đảo với rất nhiều độ cao khác nhau, sắp xếp theo hình zic zắc, giống như hình ảnh một con rồng quẫy đuôi trong nước. Đây là một vịnh khuất có tổng diện tích 1500km2 với  hàng nghìn các nhóm đảo hình thành tự nhiên (chủ yếu là đá vôi). Nhiều đảo được đặt theo tên của những hình dáng mà chúng mô phỏng như Đảo Cóc, Đảo Voi, Đảo Gà chọi, Đảo Rùa hay Đảo Mái – điều này đã khơi gợi trí tưởng tượng của các du khách. Hai đảo lớn hơn Tuần Châu và Cát Bà là nơi cư dân sinh sống quanh năm. Cả hai đảo này đều có điều kiện thuận lợi phát triển du lịch bao gồm các khách sạn và bãi biển. Trên những hòn đảo nhỏ hơn cũng có rất nhiều bãi biển đẹp.
Vịnh Hạ Long là một khu vực đá vôi với rất nhiều hang động tuyệt đẹp như hang Đầu Gỗ, hang Bồ Nâu, hang Trống, hang Trinh Nữ và hang Sửng Sốt. Mỗi hang động đều gắn liền với một truyền thuyết riêng hết sức thú vị của nó.
ĐA DẠNG SINH HỌC
Vịnh Hạ Long có hai hệ sinh thái: hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ.
Vịnh sở hữu rất nhiều loại hải sản có giá trị như cá  và tôm đủ loại. Trên các đảo còn có nhiều chim chóc và động vật, chủ yếu là các loại gà của địa phương, chim xanh, khỉ, gà tre, linh dương và kỳ đà kỳ nhông. Ngọc trai và san hô cũng có thể được tìm thấy ở một số đảo.
Hạ Long là một điểm du lịch hấp dẫn vì cảnh quan nơi đây thật đẹp và hữu tình. Phong cảnh Hạ Long không bao giờ bị tẻ nhạt, mỗi một mùa lại mang đến cho Hạ Long một sắc thái riêng đầy ấn tượng.

 CHẢ MỰC

 Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) nổi tiếng với nhiều loại mực tươi ngon, tuy không to bản  như mực Nha Trang, Phan Thiết nhưng dày và ngọt thịt bậc nhất. Mực ống phơi khô đem nướng với lửa than là món ngon miệng vào mùa lạnh. Mực sim tươi thì xào nấu, riêng mực nang thường dùng để quết chả.

 Chả ngon phải được giã bằng tay trong cối đá lớn. Mực được bỏ vào từng miếng một, lý tưởng nhất là giã hơi rối, vừa đủ nhuyễn để bắt dính nhưng vẫn còn những phần miếng chưa giã kỹ để chả giòn. Phần vây mực xắt ngắn, cũng giã thật rối, lẫn vào phần thịt mực. Ướp thêm chút hạt tiêu vỡ mảnh, mắm cho vừa miệng. Hạt tiêu vỡ mảnh còn có tác dụng làm miếng mực không bết dính quá chắc, vừa làm dậy hương thơm
  Chả mực mới rán ăn kèm với bánh cuốn hoặc xôi nếp mới thật đúng bài bản. Người Hà Nội ăn bánh cuốn không thể thiếu chả quế, người Quảng Ninh thì dọn bánh cuốn, xôi nếp với chả mực. Nếp ngỗng hạt to tròn, mềm dẻo, đi cùng chả mực giòn, ăn đến no vẫn thòm thèm. Nước chấm đi kèm rất đơn giản: một chén nước mắm pha vừa vị và rắc thật nhiều tiêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Blog liên quan : Blog zing | Blogspot | Blog tiếng anh | Facebook
Copyright © 2011 - 2014. Thuy trinh's blog - All Rights Reserved